Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 1: Vẽ hình với phần mềm geogebra

1) Giáo viên:

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm GEOGEBRA, máy chiếu

2) Học sinh:

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 1: Vẽ hình với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 3. PHẦN MỀM GEOGEBRA Tuần 35 Tiết 67, 68 Ngày chuẩn bị: 4/5/2018 Bài 1. VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 183. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 183. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình, II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm GEOGEBRA, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 8C 8B 8A 8D 8Đ 67 68 *Phân chia bài dạy Tiết 67: Từ đầu cho đến hết phần B-C.2). Tiết 68: Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (15 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. *Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi. (?1) Em đã được làm quen với phần mềm Geogebra dùng để vẽ các hình hình học đơn giản. Trong bảng đã cho, với mỗi hình được nêu ra, em hãy đánh dấu ở cột “Đã vẽ được” hay cột “Chưa vẽ được” ? (?2) Em hãy khởi động GEO, quan sát màn hình làm việc chính của phần mềm, trong các tên sau đây em hãy chọn tên phù hợp cho mỗi khu vực (a), (b), (c)? (?3) Em thích điều gì trong những điều được nêu ra ở trong sách khi sử dụng Geogebra? *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. *KQ: 1) Đã vẽ được: STT từ 1 đến 7. Chưa vẽ được: STT từ 8 đến 10. 2) (a) – (4); (b) – (5); (c) – (1) . 3) (HS tự trả lời) B&C - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (70 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. 1) Hệ thống công cụ của Geogebra: + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung mục B&C.1 trong SHD và TH, làm trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở mục B&C.1 trong SHD –tr 185 và TH làm trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *KQ: - Để vẽ và điều chỉnh các hình chúng ta cần các công cụ. Tất cả các công cụ đều được thể hiện như một biểu tượng trên thanh công cụ phía trên màn hình. - Khi đưa trỏ chuột vào biểu tượng công cụ, ta sẽ thấy xuất hiện dòng chú thích cho công cụ này. - Tương ứng với mỗi vị trí của thanh công cụ sẽ có nhiều công cụ. Ở mỗi biểu tượng đang nằm trên thanh công cụ, nếu ta nháy chuột vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới, các công cụ khác nữa cùng nhóm sẽ xuất hiện thêm. a) Xếp các biểu tượng công cụ sau đây theo các nhóm: -N1: STT 1, 2, 6, 13. -N2: STT 4, 8, 10, 15. -N3: STT 7, 11, 17. -N4: STT 5, 12. -N5: STT 9, 16. -N6: STT 3, 14, 18. b) Điền chú thích tương ứng với biểu tượng công cụ: (HS tự điền dựa vào TH, quan sát trên phần mềm) 2) TH vẽ các hình theo yêu cầu: + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung TH ở mục B&C.2 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở mục B&C.2 trong SHD –tr 187 và TH làm BT trên máy tính: a) Vẽ một đường tròn khi biết tâm và một điểm trên đường tròn đó; b) Vẽ một đường tròn khi biết tâm và bk của đường tròn đó; c) Vẽ một đường tròn khi biết tâm và độ dài bk lấy bằng một đoạn thẳng đã cho; d) Vẽ một đường tròn đi qua ba điểm cho trước; e) Vẽ một hình bán nguyệt đi qua hai điểm đối xứng tâm. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự vẽ) a) Vẽ một đường tròn khi biết tâm và một điểm trên đường tròn đó; b) Vẽ một đường tròn khi biết tâm và bk của đường tròn đó; c) Vẽ một đường tròn khi biết tâm và độ dài bk lấy bằng một đoạn thẳng đã cho; d) Vẽ một đường tròn đi qua ba điểm cho trước; e) Vẽ một hình bán nguyệt đi qua hai điểm đối xứng tâm. 3, 4, 5) TH vẽ các hình theo yêu cầu: + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung TH ở mục B&C.2 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở mục B&C.3, 4 trong SHD –tr 188, 189 và TH làm BT trên máy tính: 3) a) Vẽ một điểm (A) và một đường thẳng a không đi qua A, sau đó vẽ điểm đối xứng với điểm A qua đường thẳng a; b) Vẽ một điểm (A) và một đường thẳng a, sau đó vẽ đường thẳng đối xứng với đường thẳng a qua điểm A. 4) a) Vẽ tứ giác; b) Vẽ hình thang: Cho trước ba đỉnh A, B, C.Dựng đỉnh D của hình thang ABCD nhờ các công cụ đoạn thẳng và đường thẳng song song; c) Vẽ đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác. 5) a) Vẽ hình vuông b) Vẽ một hình là đx trục của một đối tượng cho trước c) Vẽ một hình là đối xứng qua tâm của một đối tượng cho trước. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự vẽ) 3) a) Vẽ một điểm (A) và một đường thẳng a không đi qua A, sau đó vẽ điểm đối xứng với điểm A qua đường thẳng a; b) Vẽ một điểm (A) và một đường thẳng a, sau đó vẽ đường thẳng đối xứng với đường thẳng a qua điểm A. 4) a) Vẽ tứ giác; b) Vẽ hình thang: Cho trước ba đỉnh A, B, C.Dựng đỉnh D của hình thang ABCD nhờ các công cụ đoạn thẳng và đường thẳng song song; c) Vẽ đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác. 5) a) Vẽ hình vuông b) Vẽ một hình là đx trục của một đối tượng cho trước c) Vẽ một hình là đối xứng qua tâm của một đối tượng cho trước. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3 ph) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục D trong SHDH làm BT trên máy tính. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự làm) E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 ph) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH làm BT trên máy tính. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 35.doc