Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 2: Quan hệ phụ thuộc giữa các đối tượng hình học trong geogebra

1) Giáo viên:

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm GEOGEBRA, máy chiếu

2) Học sinh:

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 2: Quan hệ phụ thuộc giữa các đối tượng hình học trong geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 3. PHẦN MỀM GEOGEBRA Tuần 36 Tiết 69, 70 Ngày chuẩn bị: 4/5/2018 Bài 2. QUAN HỆ PHỤ THUỘC GIỮA CÁC ĐỐI TƯỢNG HÌNH HỌC TRONG GEOGEBRA (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 192. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 192. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình, II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm GEOGEBRA, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 8C 8B 8A 8D 8Đ 69 70 *Phân chia bài dạy Tiết 69: Từ đầu cho đến hết phần B-C.2). Tiết 70: Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. *Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi: Bạn nào nói đúng? *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. *KQ: Bạn Anh Quân nói đúng. B&C - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (75 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. 1) Thay đổi thuộc tính của đối tượng + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung mục B&C.1 trong SHD và TH, làm trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở mục B&C.1 trong SHD –tr 193, 194 và TH làm trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *KQ: +) Cách thay đổi thuộc tính của đối tượng: Mỗi đối tượng hình trong Geogebra đều có các tính chất chung như tên (nhãn) đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu sắc, Để thay đổi một thuộc tính nào đó của một đối tượng, cần theo các bước sau: Chọn đối tượng; Nháy nút phải chuột để xuất hiện bảng chọn đổi thuộc tính; Chọn thuộc tính cần thay đổi và sửa nội dung của thuộc tính đó. +) Cách làm ẩn đi một đối tượng: Chọn đối tượng; Nháy nút phải chuột để xuất hiện bảng chọn đổi thuộc tính; Nháy chuột vào nút lệnh để bật/tắt đối tượng đã chọn. +) Cách làm đổi màu sắc của một đối tượng: Chọn đối tượng; Nháy nút phải chuột để xuất hiện bảng chọn đổi thuộc tính; Nháy chuột vào nút lệnh thuộc tính để xuất hiện cửa sổ ưa thích ... 2) Quan hệ giữa các đối tượng hình học trong hình học động + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung mục B&C.2 trong SHD và làm BT. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở mục B&C.2 trong SHD –tr 198 và làm BT. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: +) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc: Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, tia, Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác đgl đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc. +) Bài tập: (1) Đường thẳng a đi qua hai điểm A, B Những đối tượng tự do: điểm A, B Những đối tượng phụ thuộc: đt a. (2) Vẽ một đường thẳng b vuông góc với đường thẳng a cho trước tại điểm M Những đối tượng tự do: điểm M và đường thẳng a Những đối tượng phụ thuộc: đt b. 3) Bước đầu khám phá với Geogebra + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung TH ở mục B&C.2 trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở mục B&C.3 trong SHD –tr 200 và TH làm BT trên máy tính * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự vẽ) +) Kết quả vẽ từ B1 đến B8: +) B9: Trả lời câu hỏi Khi C di chuyển, vết di chuyển của điểm E có màu đỏ, là một đường thẳng. Khi D di chuyển, vết di chuyển của điểm E có màu xanh, là một đường thẳng. Ta chỉ làm C di chuyển được trên a vì C là đốitượng phụ thuộc vào tia a. Ta chỉ làm D di chuyển được trên b vì D là đốitượng phụ thuộc vào đường thẳng b. +) Cách đặt/hủy lưu vết chuyển động của đối tượng: B1: Chọn đối tượng; B2: Làm xuất hiện Bảng chọn đổi thuộc tính; B3: Nháy chuột vào nút lệnh: Mở dấu vết khi di chuyển D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3 ph) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục D trong SHDH làm BT trên máy tính. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự làm) KQ: Một đường thẳng (a) thay đổi qua P cắt (C) tại A và B. Khi đt (a) quay quanh P thì trung điểm M của đoạn AB là hình tròn. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2 ph) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH làm BT trên máy tính. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 36.doc