Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 4: Vẽ hình

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).

- Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .

 

doc8 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 4: Vẽ hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 4 Tiết 7, 8 Ngày soạn 7/8/2017 Bài 4. VẼ HÌNH (02 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 24. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B). Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) . Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) (TLHDH-tr 24) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: Cho đoạn ch/tr sau: sau đó trả lời câu hỏi thảo luận: Hãy dự đoán và giải thích ch/tr trên vẽ hình vuông hay hình thoi? E có tạo được ch/tr vẽ hình còn lại không? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: Ch/tr trên vẽ hình vuông. Ta có thể tạo được ch/tr vẽ hình còn lại. Nhưng cách làm ntn? Ta cùng tìm hiểu mục B. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Vẽ hình theo chuyển động nhân vật 1.a) (TLHDH-tr 25) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) để biết ý nghĩa các lệnh của ch/tr trên + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu và ghi nhớ thông tin ở mục 1.a) trong TLHDH * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt nội dung kiến thức như trong TLHDH để Hs ghi nhớ. 1.b) (TLHDH-tr 26) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1.b, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính; trả lời câu hỏi mục b) + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy mô tả ch/tr vẽ một trong ba hình: Hình thoi, hình thang cân, hình bình hành trong sách HDH tr25, 26. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: . 2) Chọn màu và nét vẽ 2.a) (TLHDH-tr 26) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để biết các lệnh thiết lập màu và nét vẽ + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu và ghi nhớ thông tin ở mục 2.a) trong TLHDH * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt nội dung kiến thức như trong TLHDH để Hs ghi nhớ. 2.b) (TLHDH-tr 27) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2.b, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr27. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và y/c hs ghi nhớ tác dụng của từng lệnh. 3) Thay đổi điểm vẽ của nhân vật a) (TLHDH-tr 27) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Hs đọc thông tin trong TLHDH + HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học. + Hs ghi nhớ vào vở. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc nội dung trong TLHDH để biết cách thay đổi điểm vẽ của nhân vật. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv nx và y/c hs ghi nhớ những nội dung vừa học. 3.b) (TLHDH-tr 28) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3.b, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr28. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. 4) Tạo ch/tr vẽ tự động đa giác đều a) Vẽ một đa giác đều có 6 cạnh và độ dài cạnh là 100 (TLHDH-tr 28) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 4.a), thảo luận và thực hành luôn trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr28. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. 4.b) Tạo ch/tr vẽ ngũ giác đều với chiều dài cạnh bằng 100 bước của nhân vật (TLHDH-tr 29) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 4.b, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình \ * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr29. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp: SP: .B1: Xđ độ lớn của góc ngoài của ngũ giác đều: 3600/5 = 720. .B2: Khởi tạo việc vẽ hình: -Xóa màn hình; -Khởi tạo vị trí bắt đầu của điểm vẽ nhân vật; -Đặt bút vẽ xuống; -Thiết lập màu vẽ; -Thiết lập nét vẽ. .B3: Tiến hành vẽ ngũ giác đều, độ dài cạnh 100, góc ngoài 72độ như sau: Lặp 2 lệnh sau 5 lần: -Vẽ đoạn thẳng độ dài 100 bước. -Quay nhân vật theo hướng ngược chieeufkim đồng hồ với góc quay bằng 720. C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1) Thực hiện vẽ hình tròn bằng bút chì theo hướng dẫn sau: (TLHDH-tr 29, 30) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1a, b,c) thảo luận cách làm và TH trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Thực hiện các công việc như trong TLHDH: a) (sách HDH) b) (Sách HDH) c) (Sách HDH) * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: 2) Hãy tạo ch/tr để thực hiện vẽ các hình sau: (TLHDH-tr 30) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: . Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2) . Thảo luận cách làm và TH trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: . Đọc thông tin ở mục 2 . Tạo và thực hiện ch/tr. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: 3) Thực hành vẽ hình tự do: (TLHDH-tr 30) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: . Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3) . Thảo luận cách làm và TH trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: . Đọc thông tin ở mục 3 . Tạo và thực hiện ch/tr. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (TLHDH-tr 30) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục D thảo luận cách làm và TH trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Tạo hai ch/tr điều khiển hai nhân vật cùng vẽ hình trên màn hình. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1) Sử dụng hình ảnh con rùa làm nhân vật vẽ hình (TLHDH-Tr 31) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để tạo được ch/tr vẽ các hình từ các nhân vật trong SHDH. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Các em HS hãy tạo và thực hiện ch/tr vẽ các hình từ các nhân vật ở mục E.1) SHDH. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: 2) Màu vẽ (Pen color) (TLHDH-Tr 32) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để tạo được ch/tr vẽ các hình với các màu sắc ưa thích trong SHDH. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Các em HS hãy tạo và thực hiện ch/tr vẽ các hình với những màu sắc ưa thích ở mục E.2) SHDH. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Lạc Đạo, ngày 9 tháng 9 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 4.doc
Tài liệu liên quan