Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 33: Ôn tập

2. CHUẨN BỊ

2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, màn hình tương tác.

2.2. Học sinh: - HS: phiếu học tập, tài liệu học tập.

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

3.1. Ổn định tổ chức:1’

3.2. Kiểm tra bài cũ: không.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 33: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 33 Ngày soạn: 09/ 12/ 2017 Tuần dạy 17 Ngày dạy: 11/12/2017 Lớp dạy: Khối 8 ÔN TẬP 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học. - Vận dụng để làm các bài tập. 1.2. Kỹ năng: - Xác định được INPUT, OUTPUT và viết thuật toán. 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt, nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, màn hình tương tác. 2.2. Học sinh: - HS: phiếu học tập, tài liệu học tập. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức:1’ 3.2. Kiểm tra bài cũ: không. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (12’) - GV hệ thống lại một số kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I. - HS sử dụng phiếu học tập ghi lại cấu trúc của chương trình. - GV gọi HS trả lời và nhận xét. ?Khi đặt tên cần lưu ý những gì? - GV treo bảng phụ yêu cầu học sinh đặt tên cho chương trình, biến và khai báo kiểu dữ liệu phù hợp tương ứng cho biến. - HS hoạt động nhóm thảo luận. - GV gọi các nhóm trả lời và giải thích. - Các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - HS sử dụng phiếu học tập liệt kê lại các câu lệnh cơ bản đã học. - GV gọi HS trả lời. - GV treo bảng phụ giới thiệu và giải thích lại các câu lệnh. ?Phân biệt sự khác nhau giữa 2 câu lệnh điều kiện If...then. - HS hoạt động nhó -m thảo luận. - GV gọi các nhóm trả lời. - GV nhận xét và giải thích rõ hơn cho HS. ?Liệt kê các bước của quá trình giải bài toán trên máy tính. - GV treo bảng phụ. - HS hoạt động nhóm thảo luận nêu thuật toán cho bài tập. - GV hướng dẫn HS. - HS đại diện các nhóm trả lời và giải thích. - Các nhóm nhận xét. - GV nhận xét và treo bảng phụ đưa ra đáp án đúng. PHẦN 1: LÝ THUYẾT. 1. Cấu trúc của chương trình. + Phần khai báo. + Phần thân. 2. Cách đặt tên và các kiểu dữ liệu * Đặt tên: - Chương trình. - Biến. - Hằng. * Kiểu dữ liệu: Nguyên, thực, xâu, kí tự... 3. Các câu lệnh đơn giản a. In kết quả ra màn hình. b. Nhập dữ liệu. c. Khai báo biến. : = ; d. Khai báo hằng. CONST = ; e. Câu lệnh điều kiện. - Dạng thiếu: If Then ; - Dạng đầy đủ: If Then Else ; 4. Quá trình mô tả thuật toán và giải bài toán trên máy tính. Hoạt động 2: Bài tập 3 (25’) - GV treo bảng phụ. - HS đọc nội dung, yêu cầu của bài tập. - HS hoạt động nhóm thảo luận khai báo các biến cho bài tập trên. - HS đại diện các nhóm trả lời và giải thích. - Các nhóm nhận xét. - GV nhận xét các nhóm và gợi ý HS khai báo các biến cho bài tập. - GV lưu ý thêm cho HS sử dụng câu lệnh gán để tìm được giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. ?Tìm INPUT và OUTPUT của bài toán. - HS hoạt động nhóm viết chương trình. - GV quan sát. - GV gọi HS đại diện các nhóm giải thích các câu lệnh được viết trong chương trình. - Các nhóm nhận xét. - GV nhận xét bài làm của các nhóm. - GV treo bảng phụ ghi chương trình của bài toán và giải thích rõ các lệnh để HS hiểu và nắm rõ hơn. Viết chương trình nhập vào 3 số bất kỳ từ bàn phím và in ra màn hình số lớn nhất, số bé nhất. Chương trình: Program max_min; Uses crt; Var a,b,c: real; Begin CLRSCR; Writeln(‘nhap vao 3 so bat ky:’); Readln(a,b,c); max:=a; If a < b then max:=b; If a < c then max:=c; min:=a; If a > b then min:=b; If a > c then min:=c; Begin Writeln(‘so lon nhat la:’, max); Writeln(‘so be nhat la:’, min); end; Readln; End. Hoạt động 3: Chấm điểm một số học sinh (5’) - GV: chấm điểm lấy điểm miệng một số học sinh. - Thoát TP. - Thoát máy. Học sinh tiếp tục thực hành. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP. 4.1. Tổng kết: (1’) - GV đánh giá tiết học. - Gv yêu cầu học sinh chốt lại đại ý của bài học. 4.2. Hướng dẫn tự học: 1’ Đối với bài học ở tiết học này: Ghi nhớ các kiến thức đã học. Tiếp tục thực hành thêm ở nhà. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị tiết sau thi học kì I lý thuyết. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc33.doc
Tài liệu liên quan