Kế hoạch bài dạy Tuần 10 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh

Luyện từ và câu

SO SÁNH. DẤU CHẤM

 ( Tích hợp HCM: Bơ phận – BVMT: liên hệ)

 I.Mục tiêu

-Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh âm thanh với âm thanh trong .

-Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.

II.Đồ dùng dạy và học: Các câu thơ, câu văn, đoạn văn trong bài.

III.Các hoạt động dạy học

 

 

doc19 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 10 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu: Đọc đúng, ngắt, nghỉ hơi đúng .Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài *Đọc mẫu -HD đọc từng câu, phát âm từ khó. -HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó. -Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. -Thi đọc. b) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Mục tiêu:Hiểu ý nghĩa của câu chuyện -GV gọi 1HS đọc cả bài. -Gọi HS đọc từng đoạn và TLCH -Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai? -Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên? -Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng? -Những chi tiết nào nói lên tình cảm tha thiết của các nhân vật đối với quê hương? -Qua câu chuyện, em nghĩ gì về giọng quê hương? c) Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài -GV gọi HS đọc -Yêu cầu luyện đọc theo vai. -Thi đọc. -Tuyên dương. -Mỗi HS đọc 1 câu nối tiếp. -Đọc đoạn -Đọc nhóm. -Các nhóm thi đọc -1HS đọc. -HS đọc. -Với ba thanh niên. - Có một thanh niên xin được trả tiền. -Vì anh có giọng nóitám năm nay. -Người trẻ tuổimắt rớm lệ. -Thảo luận trả lời. -1HS đọc. -3HS luyện đọc nhóm. -Các nhóm đọc. Kể chuyện Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Xác định yêu cầu °Mục tiêu: Dựa vào tranh minh họa, kể câu chuyện -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS xác định nội dung tranh. 2.Kể mẫu 3.Kể theo nhóm 4.Kể trước lớp -Tuyên dương. -1HS đọc. -3HS -3HS kể đoạn nối tiếp. -Mỗi nhóm 3HS kể. -Các nhóm kể. IV) Hoạt động nối tiếp: HS thảo luận suy nghĩ của mình về câu chuyện Giọng quê hương Tự nhiên-xã hội CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH I.Mục tiêu - Nêu được các thế hệ trong một gia đình. - Phân biệt các thế hệ trong gia đình. - Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình II.Đồ dùng dạy học -Các hình trong SGK trang 38, 39. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Học theo gĩc Mục tiêu: Kể được người nhiều tuổi nhất và người ít tuổi nhất trong gia đình. Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ.( 3 góc) *Góc trải nghiệm: HS ghi ra giấy -Trong gia đình bạn, có bao nhiêu thành viên, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất? * Góc quan sát tranh phân tích: sử dụng kĩ thật sơ đồ tư duy phân tích *Góc áp dụng: Vẽ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình của bạn b) Hoạt động 2: * Tổ chức cho HS luân phiên hoạt động theo các góc. * Theo dõi và giúp đỡ HS c) Hoạt động 3 :Hướng dẫn HS báo cáo kết quả * Theo dõi bổ sung và chốt kiến thức: Trong gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2, 3 thế hệ, có những gia đình chỉ có một thế hệ. - HS làm bài cá nhân theo nhóm - HS đọc tài liệu ở SGK – Sử dụng sơ đồ tư - HS thực hành vẽ và giới thiệu về gia đình mình -HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung IV) Hoạt động nối tiếp: -HS đọc nội dung bài chốt. - Giao việc và nhận xét tiết học. Thứ ba ngày 23 tháng 10 năm 2012 Toán THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI(TT) I.Mục tiêu -Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài, biết so sánh các độ dài. II) Đồ dùng dạy và học: Thước đo II.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD thực hành Mục tiêu: Đo chiều cao của người, đọc và viết số đo độ dài. So sánh các số đo *Bài 1 -HS đọc mẫu đầu dòng. -Yêu cầu HS đọc -Nêu chiều cao của bạn Minh, bạn Nam. -Muốn biết bạn nào cao nhất ta phải làm như thế nào? -Có thể so sánh như thế nào? -Yêu cầu HS thực hiện so sánh. *Bài 2 -GV hướng dẫn HS cách đo -Tuyên dương nhóm thực hành tốt và giữ trật tự. -HS đọc - HS nêu -Ta phải so sánh số đo và đơn vị xăng-ti-mét và so sánh. -Trong trường hợp này so sánh cm, hoặc đổi tất cả ra cm. -HS làm bài. -HS quan sát- và thực hành đo các thành viên trong tổ- HS báo cáo kết quả IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học Đạo đức CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN I.Mục tiêu - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn. - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Biết chia sẻ vui cùng buồn bạn trong cuộc sống hằng ngày. II.Chuẩn bị: Vở bài tập Đạo đức III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Đánh giá hành vi Mục tiêu:Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẻ vui buồn với bạn trong các tình huống. -HS thực hiện cá nhân vào phiếu -Đưa ra đáp án đúng- sai -Nhận xét và chốt ý b) Hoạt động 2: Liên hệ bản thân Mục tiêu: Liên hệ bản thân - HS làm bài theo nhóm 4 -Yêu cầu mỗi HS ghi ra giấy về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. -Tuyên dương HS. c) Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên -Phổ biến luật chơi -GV nêu : Em hãy đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học ( nội dung ở VBT/18) - GV nhận xét và chốt ý - HS đọc yêu cầu BT4/17 - HS nêu đáp án và giải thích - HS thảo luận - HS trình bày - HS đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp. - HS thực hiện trò chơi IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài * Rút kinh nghiệm Chính tả QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT I.Mục tiêu -Nghe viết chính xác bài Quê hương ruột thịt, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.. -Làm đúng bài tập ( BT2) và BT (3)a . II.Đồ dùng dạy học -SGK, vở, bút, III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết chính tả Mục tiêu: Nghe viết chính xác bài Quê hương ruột thịt. *Tìm hiểu nội dung bài viết -GV đọc bài văn. -Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình? *HD cách trình bày -Bài văn có mấy câu? -Trong câu văn những dấu câu nào được sử dụng? -Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? *HD viết từ khó -Yêu cầu Hs nêu từ khó. -Yêu cầu HS đọc và viết lại các từ vừa nêu. -Chỉnh sửa lỗi cho HS. *Viết chính tả *Soát lỗi *Chấm bài b) Hoạt động 2: HD làm bài tập Mục tiêu: Làm đúng các bài tập ( BT 2) và BT (3)a *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. -GV giúp đỡ HS gặp khó khăn. *Bài 3a -Gọi HS đọc yêu cầu. -Nhận xét, cho điểm HS. -HS đọc lại. -Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên, nơi vó bài hát ru của mẹ chị và chị lại hát ru con bài hát ngày xưa. -3 câu. -Dấu: chấm, phẩy, chấm phẩy, ba chấm. -HS nêu. -ruột thịt, biết bao, quả ngọt, ngủ. - Cả lớp viết bảng con. -1HS đọc. -HS tự làm -Đọc, bổ sung. -Đọc bài làm -1HS đọc. -HS thực hành. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. -.Chuẩn bị Tự nhiên-xã hội HỌ NỘI, HỌ NGOẠI I.Mục tiêu - Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và cách xưng hô trong họ hàng. - Biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình. II.Đồ dùng dạy học -Các hình trong SGK trang 40-41 III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động- GV giới thiệu bài. 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Làm việc với SGK Mục tiêu: Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại *Bước 1: Làm việc theo nhóm -Quan sát hình 1 trang 40 SGK. +Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai? +Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh? +Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai? +Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh? *Bước 2: Làm việc cả lớp -Đại diện các nhóm trình bày +Những người thuộc họ nội(họ ngoại) gồm những ai? -Kết luận: Ông bà sinh ra bố( mẹ) và các anh chị em ruột của bố(mẹ) cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội( ho ïngoại) b) Hoạt động 2: : Kể về họ nội và họ ngoại Mục tiêu: Xưng hô đúng với các anh, chị em của bố mẹ *Bước 1: Làm việc theo nhóm -Kể cho nhau nghe về họ nội, họ ngoại của mình trong nhóm. -Nói về cách xưng hô của mình đối với anh chị em của bố và của mẹ cùng với các con của hị theo phong tục của địa phương. *Bước 2: Làm việc cả lớp -Một vài HS lên giới thiệu với lớp về những họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô. c) Hoạt động 3: : Đóng vai Mục tiêu: Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình, không phân biệt họ nội hay họ ngoại -Kết luận: Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình. -HS nêu và nghe giới thiệu. -HS quan sát Tranh trong SGK. -HS nêu. -Các nhóm khác nhận xét. -HS nêu. -Nghe -Nhóm khác nhận xét. HS kể nối tiếp trong nhóm. -4-5HS lên giới thiệu về họ hàng của mình. -Nghe. IV) Hoạt động nối tiếp: HS đọc bài ở SGK/41. Nhận xét tiết học Thứ tư ngày 24 tháng 10 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu - Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. - Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo. II) Đồ dụng dạy và học - Thước đo, vở, bảng con,.. II.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm ta bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD luyện tập Mục tiêu: Thực hành nhân chia trong các bảng nhân, bảng chia đã học. Nhân, chia số có hai chữ số với số có một chữ số *Bài 1 -Yêu cầu HS tự làm bài. *Bài 2( cột 1, 2, 4) -Gọi HS lên bảng làm bài. -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính của phép tính nhân và chia. b) Hoạt động 2: HD luyện tập Mục tiêu: Chuyển đổi, so sánh các số đo độ dài. *Bài 3 ( dòng 1) -Yêu cầu HS nêu cách làm của -Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. c) Hoạt động 2: HD luyện tập Mục tiêu: Giải toán , đo và vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. *Bài 4 -Gọi HS đọc đề bài. -HS tìm hiểu bài -Yêu cầu HS làm bài. *Bài 5 -Yêu cầu HS đo độ dài đoạn thẳng AB. -Độ dài đoạn thẳng CD như thế nào so với độ dài đoạn thẳng AB? -Yêu cầu HS tính độ dài đoạn thẳng CD. -Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng CD dài 3cm. -Làm bài, 2HS đổi vở để kiểm tra. -HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở. -Đổi 4m =40dm, 40dm+4dm=44dm. -Làm bài, 2HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra. -1HS đọc. -HS nêu -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. -HS thực hành đo đoạn thẳng AB -CD bằng AB. -Độ dài đoạn thẳng CD là: 12:4=3(cm). IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Tập đọc THƯ GỬI BÀ I.Mục tiêu -Ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và giữa các cụm từ, giữa các phần của bức thư. -Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu.. -Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. -Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu II.Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài tập đọc III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng. Ngắt, nghỉ hơi đúng *Đọc mẫu *HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. +HD đọc từng câu và luyện phát âm từ khó. -HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó. -Chia thành 3 phần. •Phần 1: Hải Phòngcháu nhớ bà lắm. •Phần 2: Dạo nàydưới ánh trăng. •Phần 3: Phần còn lại. -HD đọc từng đoạn +Luyện đọc nhóm. b) Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài Mục tiêu:Nắm được thông tin chính của bức thư thăm hỏi.Tình cảm cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu. - Bức thư này do ai viết? Vì sao em biết? - Đức viết thư cho ai? Dòng đầu thư bạn viết thế nào? -Bạn Đức hỏi thăm bà điều gì? -Đức kể với bà điều gì? -GV chốt ý - Phần cuối của bức thư và cho biết: Tình cảm của Đức với bà như thế nào? c) Hoạt động 3: Luyện đọc lại bài Mục tiêu: Đọc trôi chảy được toàn bài -GV gọi 1HS đọc cả bài. -Chia nhóm đọc-Đọc cá nhân. -Mỗi HS đọc 1 câu nối tiếp. -Đọc từng đoạn. -Dùng bút chì gạch -Đọc nhóm. -1HS đọc. -Đức viết thư cho bà. -Hải Phòng, ngày -Đọc đoạn 2. Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà: “ Dạo này bà có khoẻ không ạ?” - HS nêu -Đức rất yêu và kính trọng bà - HS đọc bài IV) Hoạt động nối tiếp: Em đã bao giờ viết thư cho ông bà chưa? Khi đó em đã viết những gì? Luyện từ và câu SO SÁNH. DẤU CHẤM ( Tích hợp HCM: Bơ phận – BVMT: liên hệ) I.Mục tiêu -Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh âm thanh với âm thanh trong . -Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn. II.Đồ dùng dạy và học: Các câu thơ, câu văn, đoạn văn trong bài. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: * Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD làm bài tập Mục tiêu: Biết được các hình ảnh so sánh âm thanh với âm thanh trong bài. Luyện tập về cách sử dụng dấu chấm trong một đoạn văn. *Bài 1 -Gọi HS đọc đề bài -Hỏi: Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào? -Qua sự so ánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao? *Bài 2 -Gọi HS đọc đề bài -Yêu cầu HS tự làm bài -Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. -Nhận xét và cho điểm HS. * Những câu thơ, câu văn trên tả cảnh thiên nhiên ở những vùng đất nào trên đất nước ta? * Bác Hồ là gương sáng về ý chí và nghị lực vượt qua mọi khĩ khăn để thực hiện lí tưởng cao đẹp. b Hoạt động 2; HD làm bài tập Mục tiêu: Luyện tập về cách sử dụng dấu chấm trong một đoạn văn. *Bài 3 -Gọi HS đọc đề bài -HD: Mỗi câu phải diễn đạt ý trọn vẹn, muốn điền dấu chấm đúng chỗ, các em cần đọc đoạn văn nhiều lần và chú ý những chỗ ngắt giọng tự nhiên vì đó thường là vị trí của các dấu câu. Trước khi đặt dấu chấm phải đọc câu văn một lần nữa xem đã diễn đạt ý đầy đủ hay chưa. -Yêu cầu HS làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. -1HS đọc. -HS: Tiếng mưa trong rừng cọ như tiếng thác, tiếng gió. -Tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất mạnh và rất vang. -Nghe. Làm bài vào vở. -1HS đọc. -HS lên bảng gạch chân các âm thanh được so sánh với nhau. a)Tiếng suối như tiếng đàn cầm. b)Tiếng suối như tiếng hát. c)Tiếng chim như tiếng xóc những rổ tiền đồng. - Côn Sơn: thuộc vùng đất Chí linh, Hải dương, nơi anh hùng dân tộc – nhà thơ Nguyễn Trãi về ở ẩn - trăng và suối trong câu thơ của Bác tả cảnh rừng ở chiến khu Việt Bắc. - Nhà văn Đoàn Giỏi tả cảnh vườn chim ở Nam Bộ * Đó là những cảnh thiên nhiên rất đẹp trên đất nước ta. - BT 2b -1HS đọc đề bài, 1HS đọc đoạn văn. -Nghe. -1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. -Trên nương,một việc. Người lớnra cày. Các bà mẹtra ngô. Các cụ đốt lá. Mấy chúcơm. IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2012 Toán KIỂM TRA I) Mục tiêu: - Kiểm tra kĩ năng nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân 6, 7; bảng chia 6, 7. - Kĩ năng thực hiện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số, chia số có hai chữ số cho số có một chữ số ( chia hết ở tất cả các lượt chia). - Biết so sánh hai số đo độ dài có hai tên đơn vị đo ( với một đơn vị đo thông dụng). - Đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Kĩ năng giải toán gấp một số lên nhiều lần, tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Bài 1: Tính nhẩm (2 điểm) 6x3 24:6 7x2 42:7 7x4 35:7 6x7 54:6 Bài 2: Tính (2 điểm) 12 12 55 5 96 3 x 7 x 4 Bài 3: Điền dấu >, <, = thích hợp vào ô trống (2 điểm) 2m 20cm 2m 25cm 8m 62cm 8m 60cm 4m 50cm 450cm 3m 5cm . 300cm Bài 4: Chị nuôi 12 con gà, mẹ nuôi được nhiều gấp 3 lần số gà của chị. Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà? ( 2 điểm) Bài 5: a) Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 9cm. b) Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằngđộ dài đoạn thẳng AB Tập viết ÔN CHỮ HOA G ( tiếp theo) I.Mục tiêu - Viết đúng đẹp các chữ hoa G ( 1 dòng Gi ). Ô, T ( 1 dòng) - Viết đúng tên riêng Ông Gióng ( 1 dòng) và câu ứng dụng ( 1 lần ): II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa: Ô, G, T, III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra *Giới thiệu bài: 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết chữ hoa Mục tiêu: Viết đúng đẹp các chữ hoa Ô, G, T, V, X. *Quan sát và nêu quy trình viết chữ Ô, G, T, V, X.. -Tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? -HS nhắc lại quy trình viết.Viết lại mẫu *Viết bảng b) Hoạt động 2: HD viết từ ứng dụng Mục tiêu: Viết đúng đẹp các chữ hoa Ô, G, T, V, X. * Giới thiệu từ ứng dụng -Gọi HS đọc từ ứng dụng. -Em biết gì về Ông Gióng? *Quan sát và nhận xét -Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? -Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? *Viết bảng c) Hoạt động 3: HD viết câu ứng dụng Mục tiêu: Viết đúng đẹp câu ứng dụng: *Giới thiệu câu ứng dụng -Gọi HS đọc. -Giải thích: câu ca dao tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bành trên đất nước ta. *Quan sát và nhận xét -Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? *Viết bảng -Yêu cầu HS viết: Gió, Tiếng, trấn Vũ, Thọ Xương vào bảng. Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. d) Hoạt động 3: HD viết vào vở Mục tiêu: Viết đều nét, đúng khoản các - Cho HS quan sát bài mẫu. -Thu chấm 5-7 bài -Ô, G, T, V, X. -HS nhắc lại. -Cả lớp viết bảng con. -1HS đọc: Ông Gióng. -Ông Gióng là một nhân vật trong truyện cổ Thánh Gióng đã đánh giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ Quốc. -HS nêu. -HS nêu. -Cả lớp viết bảng con. -HS đọc -HS nêu. -HS viết: -HS viết bài IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Chínhtả QUÊ HƯƠNG ( Tích hợp BVMT: bộ phận) I.Mục tiêu -Nghe và viết chính xác 3 khổ thơ đầu trong bài thơ Quê hương. -Làm đúng các bài tập chính tả( BT2) và BT(3)a -Trình bày đúng, đẹp hình thức thơ có 6 tiếng một dòng. II.Đồ dùng dạy học -Nội dung các bài tập. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết chính tả Mục tiêu: Nghe và viết chính xác 3 khổ thơ đầu. Trình bày đúng, đẹp hình thức thơ có 6 tiếng một dòng *Trao đổi về nội dung đoạn thơ -GV đọc 3 khổ thơ . -Hỏi: Quê hương gắn liền với những hình ảnh nào? -Em có nhận xét gì về quê hương với những hình ảnh đó? * Giáo dục HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó yêu quý môi trường xung quanh có ý thức BVMT. *HD cách trình bày -Các khổ thơ được viết như thế nào? -Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào cho đúng và đẹp? *HD viết từ khó -Yêu cầu HS nêu từ khó. -Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. -Chỉnh sửa lỗi cho HS. *Nghe-viết *Soát lỗi *Chấm bài b) Hoạt động 2: HD làm bài tập Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt et/oet; tập giải các câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu l/n hoặc thanh hỏi/ thanh ngã. *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm. *Bài 3a a)Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu thảo luận cặp đôi. -HS đọc lại. -Hình ảnh: chùm khế ngọt, đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ, cầu tre, nón lá, đêm trăng, hoa cau. -Quê hương rất thân thuộc, gắn bó với mỗi người. -Viết cách nhau một dòng. -Phải viết hoa và lùi vào 2ô. -Mỗi ngày, diều biếc, êm đềm, trăng tỏ. -Cả lớp viết vào bảng con. -HS viết bài. -1HS đọc. - Cả lớp làm vào vở . - HS nghe -1HS đọc. -Thực hiện hỏi đáp. -Lời giải: nặng-nắng; lá-là. IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Hát Bài: Lớp chúng ta đoàn kết A/ Mục tiêu: -Nhận biết tính chất vui tươi sôi nổi của bài hát -Hát đúng giai điệu và lời ca B/ Chuẩn bị: Nhạc cụ, băng nhạc, máy nghe. C/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động 1: Dạy hát bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. GV giới thiệu bài GV hát mẫu Cả lớp đọc lời ca GV dạy hát từng câu. *Hoạt động 2: - Yêu cầu cả lớp hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách. - Yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay đệm theo tiết tấu lời ca. * Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát. - Mời từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. - Nhận xét tuyên dương nhóm, cá nhân biểu diễn tốt. - Cả lớp hát bài: Lớp chúng mình đoàn kết. - Lần lượt từng nhóm và cá nhân hát. - Cả lớp nhận xét. - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách Lớp chúng mình rất rất vui x x x Anh em ta chan hòa tình thân. x x x x - Hát vỗ tay đệm theo tiết tấu lời ca Lớp chúng mình rất rất vui ... x x x x x x - Lần lượt từng nhóm biếu diễn trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm biểu diễn tốt nhất. . D.Hoạt động nối tiếp: Về nhà tiếp tục ôn luyện bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. Rút kinh nghiệm Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2012 Toán BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH I.Mục tiêu -Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng 2 phép tính. II.Đồ dùng dạy và học: - Thước , vở, nháp, .. .Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính Mục tiêu: Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính *Bài toán 1 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Hàng trên có mấy cái kèn? -Mô tả sơ đồ như SGK. -Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn? -Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn hàng dưới. -Hàng dưới có mấy cái kèn? -Vậy cả hai hàng có mấy cái kèn? -HD HS trình bày bài giải như SGK. *Bài toán 2 -Nêu bài toán: SGK. -Hướng dẫn HS tìm hiểu bài -Để tính được tổng số cá của cả hai bể ta phải biết được những gì? -Hãy tính số cá của bể hai. -Hãy tính số cá của cả hai bể. -Giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng hai phép tính. b) Hoạt động 2: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Bước dầu biết vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán và trình bày lời giải *Bài 1 -Gọi HS đọc đề bài. -Tìm hiểu bài và giải *Bài 3: -1HS đọc. -3 cái kèn. -2 cái kèn. -Hàng dưới có 3+2=5(cái kèn). -Cả hai hàng có 3+5=8(cái kèn). -1HS đọc lại. -HS nêu và HS vẽ -Ta phải biết được số cá của mỗi bể. -Số cá bể 2 là: 4+3=7(con cá). -Hai bể có số cá là: 4+7=11(con cá). -1HS đọc. - Làm bài vào vở- Nhận xét - HS thảo luận nhómvề đề toán - HS tự giải- Nhận xét IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Tập làm văn TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I.Mục tiêu -Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu ( SGK); biết cách ghi phong bì thư. II.Đồ dùng dạy học: Nội dung và hình thức một bức thư.- HS: 1 tờ giấy, một phong bì. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kie

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTKBG TUAN 10.doc
Tài liệu liên quan