Kế hoạch bài dạy Tuần 9 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh

Toán

ĐỀ-CA-MÉT. HÉC-TÔ-MÉT

I) Mục tiêu

-Biết tên gọi và kí hiệu của đề-ca-mét(dam), héc-tô-mét(hm).

-Biết được mối quan hệ giữa dam và hm.

-Biết đổi từ dam, hm ra m.

II) Các hoạt động dạy học

 

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 9 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự vật được so sánh. -Từ nào được dùng để so sánh 2 sự vật với nhau? -Yêu cầu HS tự làm. -Yêu cầu HS đọc bài làm của mình. *Bài 3 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS làm tiếp sức. -Tuyên dương nhóm thắng cuộc. -1 tổ lên gắp thăm. -Đọc và trả lời câu hỏi. -Theo dõi và nhận xét. -1HS đọc. -1HS đọc. -Hồ và chiếc gương bầu dục khổng lồ. -Như. -HS làn bài. -HS nhận xét, làm bài vào vở. Hình ảnh so sánh Sự vật 1 Sự vật 2 Hồ như một chiếc gương bầu dục khổng lồ Hồ Chiếc gương bầu dục khổng lồ Cầu Thê Húc màu son cong cong như con tôm. Cầu Thê Húc Con tôm Con rùa đầu to như trái bưởi Đầu con rùa Trái bưởi -1HS nêu. -Mỗi HS điền vào một chỗ trống. -1HS đọc lại bài làm của mình. -HS làm vào vở. +Mảng trăng non đầu tháng lơ lững giữa trời như một cánh diều. +Tiếng gió rừng vi vu như tiếng sáo. +Sương sớm long lanh tựa những hạt ngọc. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. -Học thuộc lòng các câu ở các bài tập. ÔN TẬP (tiết 2) I) Mục tiêu *Kiểm tra HTL(lấy điểm) Từ tuần 1 đến tuần 8. - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọckhoảng 55 tiếng / phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. - Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì? - Kể lại được từng đoạn câu chuyện đã học II) Đồ dùng dạy học -Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8 III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Kiểm tra HTL Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. -Cho HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. -Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. -Cho điểm trực tiếp từng HS. HS nhớ và đọc đúng bài TĐ -Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài tập đọc. -Cho điểm trực tiếp từng HS. b) Hoạt động 2: Ôn luyện về mẫu câu Ai là gì? Mục tiêu: HS đặt câu hỏi đúng với mẫu câu *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS đọc câu mẫu. - Nhận xét- chốt ý c) Hoạt động 3: Kể lại câu chuyện trong tuần 8 Mục tiêu: HS kể được câu chuyện *Bài 3 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS đọc câu mẫu. [[[[[[ - HS đọc HTL và trả lời câu hỏi. -Theo dõi và nhận xét. -1HS đọc. -HS làm bài vào vở- Nhận xét -1HS nêu. -1HS làm mẫu - Cả lớp làm bài- Nhận xét IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. -Học thuộc lòng các câu ở các bài tập. Toán GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG I) Mục tiêu - Bước đầu cĩ biểu tượng về gĩc, gĩc vuơng, gĩc khơng vuơng. - Biết sử dụng ê ke nhận biết gĩc vuơng, gĩc khơng vuơng và vẽ được gĩc vuơng. II) Đồ dùng dạy học -Ê-ke, phấn màu, thước dài. III) Các hoạt động dạy học Hoạt động học Hoạt động dạy 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài mới -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Làm quen với góc Mục tiêu: Giúp HS làm quen với khái niệm: góc; góc vuông; góc không vuông -Yêu cầu HS quan sát đồng hồ thứ nhất. -Yêu cầu HS quan sát đồng hồ thứ hai. -Làm tương tự với đồng hồ thứ ba. -Vẽ lên bảng như mỗi đồng hồ. A E G M O B D P N -Giới thiệu: Góc được tạo bởi hai cạnh có chung một gốc. Góc thứ nhất có cạnh là OA và OB. Góc thứ nhất có đỉnh là đỉnh O -HS đọc tên góc: Góc đỉnh O; cạnh OA, OB b) Hoạt động 2: Giới thiệu góc vuông và góc không vuông Mục tiêu: Biết góc vuông và góc không vuông -Vẽ lên bảng góc vuông AOB: Đây là góc vuông. -Yêu cầu HS nêu tên các đỉnh, các cạnh tạo thành của góc vuông AOB. -Vẽ hai góc MPN; CDE lên bảng và giới thiệu: Góc MPN và góc CED là góc không vuông. -Yêu cầu HS nêu tên đỉnh, các cạnh của từng góc. c) Hoạt động 3: Giới thiệu ê-ke Mục tiêu: Biết dùng ê-ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ góc vuông -Cho HS quan sát ê-ke: Đây là thước ê-ke. Thước ê-ke dùng để kiểm tra một góc vuông hay không vuông và để vẽ góc vuông. -Thước ê-ke có hình gì? -Thước ê-ke có mấy cạnh và mấy góc? -Tìm góc vuông và gócù vuông không? *HD dùng ê-ke để kiểm tra góc vuông và góc không vuông. -Muốn để kiểm tra góc vuông bằng thước ê-ke ta làm như sau ( GV thực hành) d) Hoạt động 4: Luyện tập- thực hành Mục tiêu: Biết dùng ê-ke để giải các bài tập *Bài 1 -HD HS dùng ê-ke để kiểm tra các góc của hình chữ nhật. - Nhận xét- Chốt ý *Bài 2 ( 3 hình dòng) 1 -Yêu cầu HS đọc đề bài - Nhận xét *Bài 3 -Tứ giác MNPQ có các góc nào? -HD dùng ê-ke để kiểm tra góc. *Bài 4 -Hình bên có bao nhiêu góc?. -Yêu cầu HS lên bảng chỉ các góc vuông có trong hình. -Nhận xét: Hai kim đồng hồ có chung một điểm gốc, vậy hai kim đồng hồ này cũng tạo thành một góc. HS nêu các góc còn lại -Góc đỉnh D; cạnh là DC, DE -Góc đỉnh P; cạnh là MP, NP. -Tam giác. -3 cạnh , 3 góc. -HS chỉ góc vuông và không vuông. -HS quan sát -Thực hành và nêu kết quả -HS tự làm và nêu kết quả - HS làm và nêu KQ IV) Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học . Tự nhiên-xã hội ( 2 tiết ) ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I) Mục tiêu +Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh. +Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khoẻ như thuốc lá, ma tuý, rượi. II) Đồ dùng dạy học -Các hình trong SGK. III) Các hoạt động dạy học [[ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: hát 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Nêu chức năng của từng cơ quan Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh -Yêu cầu HS lựa chọn góc học theo góc( 3 góc) * Góc quan sát - Cho HS xem hình ở SGK/ 36 * Góc phân tích: - Sử dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy * Góc áp dụng - Vẽ tranh vận động mọi ngu7oi2 sống lành mạnh, không sử dụng các chất độ hại như thuốc lá, rượi, ma tuý. - HS quan sát: Ghi tên các cơ quan tương ứng của từng hình - Đọc SGK- sử dụng sơ đồ tư duy phân tích: Gợi ý: * Nêu tên các bộ phận của các cơ quan. * Nêu nhiệm vụ của từng bộ phận -HS vẽ hoặc viết đề tài khôn gdung2 chất độc hại. IV Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiệm Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2012 Toán THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG Ê-KE I) Mục tiêu - Biết sử dụng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản. II) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD thực hành Mục tiêu: Giúp HS dùng ê-ke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông. Biết dùng ê-ke để vẽ góc vuông *Bài 1 -HD HS thực hành vẽ góc vuông đỉnh O. -Yêu cầu HS kiểm tra bài của nhau. *Bài 2 -Gọi 1HS đọc đề bài -Yêu cầu HS làm bài và trả lời. *Bài 3 -Yêu cầu HS quan sat hình vẽ và làm -Nghe. -Thực hành. -2 HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra. -1HS đọc. -HS nêu KQ – Nhận xét - HS thực hành IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học . Tập đọc ÔN TẬP(tiết 3) I) Mục tiêu -Kiểm tra đọc: Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọckhoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. - Đặt được 2- 3 câu theo mẫu Ai là gì? - Hoàn thành được đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường ( xã, quận, huyện) theo mẫu II) Đồ dùng dạy học -Phiếu tên bài tập đọc và ghi sẵn bài tập 3 III) Các hoạt động dạy học [ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc b) Hoạt động 2: Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho bộ phận câu Ai là gì? Mục tiêu: Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu của liểu câu Ai (cái gì, con gì) là gì? Và kể lại câu chuyện đã học *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Các em đã học được những mẫu câu nào? - Y/C HS đặt câu theo mẫu Ai là gì? c) Hoạt động 3: Viết đơn Mục tiêu: Viết đúng đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường (xã, quận, huyện) theo mẫu đã học * Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc mẫu đơn -Phát phiếu cho HS. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS đọc lá đơn của mình. - 2HS đọc. - Ai là gì? Ai làm gì? - HS đọc câu theo mẫu : Ai là gì? - Mỗi HS đặt từ 2- 3 câu Ai làm gì? - HS cả lớp nhận xét. -Gọi HS đọc mẫu đơn. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà tập đặt câu theo mẫu Ai là gì? Và luyện đọc. Đạo đức CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN I) Mục tiêu - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn. - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. - biết chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Biết chia sẻ vui cùng buồn bạn trong cuộc sống hằng ngày. - Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. II.Chuẩn bị - VTB Đạo đức II) Chuẩn bị -Vở bài tập Đạo đức III) Các hoạt động dạy học [ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống Mục tiêu: HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn. Cách tiến hành -GV yêu cầu HS quan sát tranh tình huống và cho biết nội dung tranh. -GV nêu tình huống và hỏi: Nếu em là bạn cùng lớp với bạn Ân, Em sẽ làm gì? Vì sao? - Chia nhóm và cho HS thảo luận theo hình thức khăn phủ bàn -Kết luận: Khi bạn có chuyện buồn, em cần động viên, an ủi bạn hoặc giúp đỡ bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng . b) Hoạt động 2: Đóng vai Mục tiêu: HS biết cách chia sẻ vui buồn với bạn trong các tình huống. Cách tiến hành: - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm HS xây dựng kịch bản và đóng vai một trong các tình huống: a) Khi bạn có chuyện vui. b) Thăm hỏi, giúp bạn khi bạn em có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn, hoạn nạn. -Kết luận: Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng, chung vui với bạn. Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi, động viên và giúp đỡ bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng. b) Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ trước các ý kiến có liên quan đến nội dung bài học. Cách tiến hành: - GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thía độ . a) Chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bạn thêm thân thiết, gắn bó. b) Niềm vui, nỗi buồn là của riêng mỗi người, không nên chia sẻ với ai. c) Niềm vui sẽ được nhân lên, nỗi buồn sẽ được vơi đi nếu được cảm thông chia sẻ. d) Người không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt. đ) Trẻ em có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn. e) Khận biệt đối xử các bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em. -Kết luận: * Các ý kiến a, c, d, đ, e là đúng. * Ý kiến b sai - HS nêu nội dung tranh. -Thảo luận nhóm 4 – HS trình bày vào phiếu – Đại diện nhóm trình bày - HS chia nhóm - HS thảo luận - Các nhóm HS lên đóng vai - HS cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm - HS thảo luận , trình bày ý kiến và giải thích lí do. IV Hoạt động nối tiếp: - Quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường và nơi ở. - Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, nói về tình bạn, về sự cảm thông chia sẻ vui buồn với bạn - Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiệm Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2012 Toán ĐỀ-CA-MÉT. HÉC-TÔ-MÉT I) Mục tiêu -Biết tên gọi và kí hiệu của đề-ca-mét(dam), héc-tô-mét(hm). -Biết được mối quan hệ giữa dam và hm. -Biết đổi từ dam, hm ra m. II) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Ôn lại các đơn vị đo độ dài đã học -Các em đã học các đơn vị đo độ dài nào? b) Hoạt động 2: Giới thiệu đề-ca-mét, héc-tô-mét. Mục tiêu: Giúp HS nắn được tên gọi và kí hiệu của đề-ca-mét (dam), héc-tô-mét (hm). Biết được mối quan hệ giữa dam và hm. -Đề-ca-mét là một đơn vị đo độ dài. Đề-ca-mét kí hiệu là dam. -Độ dài của 1 dam bằng độ dài của 10m. -Hec-tô-mét cũng là một đơn vị đo độ dài. Héc-tô-mét kí hiệu là hm. -Độ dài của một hm bằng độ dài của 100m và bằng độ dài của 10dam. c) Hoạt động 3: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Biết chuyển đổi đơn vị từ dam, hm ra m *Bài 1( dòng 1, 2, 3) -Viết lên bảng 1hm=m và hỏi: 1hm bằng bao nhiêu mét? -Vậy điền số 100 vào chỗ chấm. -Yêu cầu HS tự làm tiếp bài. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2( dòng 1, 2) -Viết lên bảng 4dam=m. -Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm số thích hợp điền vào chỗ chấm và giải thích tại sao mình lại điền số đó. -HD: +1dam bằng bao nhiêu mét? +4dam gấp mấy lần so với 1dam? +Vậy muốn biết 4dam dài bao nhiêu mét là lấy 10mx4=40m. -Yêu cầu HS làm các nội dung còn lại của cột thứ nhất, sau đó sửa bài. -Viết lên bảng 8hm=m. -Hỏi: 1hm bằng bao nhiêu mét? -8hm gấp mấy lần so với 1hm? -Vậy để tìm 8hm bằng bao nhiêu mét ta lấy 100x8=800. Ta điền 800 vào chỗ chấm. -Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. *Bài 3( dòng 1, 2) -Yêu cầu HS đọc mẫu, sau đó tự làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. -Lưu ý HS ghi nhớ tên đơn vị đo sau kết quả tính. -Nghe. -mi-li-mét, xăng -ti-mét, đề-xi-mét, mét, ki-lô-mét. -Đọc: đề-ca-mét. -Đọc: 1 đề-ca-mét bằng 10 mét. -Đọc: 1 héc-tô-mét bằng 100m. 1 héc-tô-mét bằng 10 đề-ca-mét. -1hm bằng 100m. -2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. +1 dam bằng 10m. +4 dam gấp 4 lần 1dam. -1hm bằng 100m. -Gấp 8 lần. - 1 HS làm mẫu -2HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở. -2HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiệm Tập đọc ÔN TẬP(tiết 4) I) Mục tiêu -Kiểm tra tập đọc. - Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai làm gì? -Nghe-viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài II) Đồ dùng dạy học - SGK III) Các hoạt động dạy học [ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc b) Hoạt động 2: Ôn cách đặt câu hỏi Mục tiêu: Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho bộ phận câu Ai làm gì? *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Gọi HS đọc câu văn phần a) -Bộ phận nào trong câu trên được in đậm? -Vậy ta đặt câu hỏi nào cho bộ phận này? -Yêu cầu HS tự làm phần b) -Gọi HS đọc lại lời giải. c) Hoạt động 3: Nghe-viết Mục tiêu: Nghe viết chính xác đoạn văn Gió heo may -GV đọc đoạn văn Gió heo may. -Gió heo may báo hiệu mùa nào? -Cái nắng của mùa hè đi đâu? -Yêu cầu HS tìm từ khó. -Yêu cầu HS đọc và viết các từ khó. -GV đọc cho HS viết. -Chấm bài. -Nhận xét. -1HS đọc. -1HS đọc -1HS nêu -Ở câu lạc bộ, chúng em làm gì? -Làm gì? -HS tự làm:Ai thường đến câu lạc bộ? -2HS đọc lại. -Mùa thu. -Thành thóc vàng ẩn vào -nắng, làn, gió, giữa trưa, mỏng. -3HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng co -Viết bài. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiệm Luyện từ và câu ÔN TẬP( tiết 5) I) Mục tiêu --Kiểm tra đọc: Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọckhoảng 55 tiếng/ phút); trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. -Lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa chi từ ngữ chỉ sữ vật. - Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai làm gì? II) Đồ dùng dạy học -Viết bài tập 2 lên bảng. III) Các hoạt động dạy học [ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài: -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Mục tiêu:Kiểm tra đọc b) Hoạt động 2: Ôn luyện, củng cố vốn từ *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Em chọn từ nào? Vì sao lại chọn từ đó? -Nhận xét. c) Hoạt động 3: Ôn luyện đặt câu theo mẫu Ai làm gì? Mục tiêu:Ôn luyện cách đặt câu Ai làm gì? *Bài 3 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Nhận xét, sửa bài. -Yêu cầu HS làm bài vào vở. -1HS đọc. -HS làm. -xinh xắn, tinh xảo, tinh tế. -1HS đọc. -4HS lên làm bảng lớp., HD dưới lớp làm vào nháp. -4HS đọc các câu của mình. Một số HS dưới lớp đọc câu của mình. -Viết 2-3 câu vào vở. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiệm Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2012 Toán BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI I) Mục tiêu -Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé., từ bé đến lớn. -Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng ( km và m; m và mm) II) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Mục tiêu: Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn -Vẽ bảng đo độ dài như SGK(chưa có thông tin) -Yêu cầu HS nêu tên các đơn vị đo độ dài. -Nêu: Trong các đơn vị đo độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản. Viết mét vào bảng đơn vị đo độ dài. -Lớn hơn mét có những đơn vị nào? -Ta sẽ viết các đơn vị này vào phía bên trái của cột mét. -Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị nào gấp mét 10 lần? -Viết đề-ca-mét vào cột ngay cạnh bên trái của cột mét và viết 1dam=10m xuống dòng dưới. -Đơn vị nào gấp mét 100 lần? -Viết héc-tô-mét và kí hiệu hm vào bảng. -1hm bằng bao nhiêu dam? -Viết vào bảng 1hm=1dam=100m. -Tiến hành tương tự với các đơn vị còn lại để hoàn thành bảng đơn vị đo độ dài. -Yêu cầu HS đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé, từ bé đến lớn. b) Hoạt động 2: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Thực hiện các phép tính nhân ,chia với các số đo độ dài *Bài 1( dòng 1, 2, ,3) -Yêu cầu HS tự làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2( dòng 1, 2, 3.) -Yêu cầu HS nêu cách làm *Bài 3 ( dòng 1, 2) -Viết lên bảng 32 damx3=và hỏi: muốn tính 32 dam nhân 3 ta làm như thế nào? -HD tương tự với phép tính 96cm:3=32cm. -Yêu cầu HS tự làm tiếp bài. -GV gọi HS nhận xét bài của bạn. -Sửa bài và cho điểm HS. -HS nêu. -km, hm, dam. -đề-ca-mét. -Đọc 1dam bằng 10m. -Héc-tô-mét. -1hm bằng 10dam. -HS lên bảng làm, Cả lớp làm vào vở. -2HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra. - 1 HS nêu cách thực hiện - HS cả lớp làm bài -Ta lấy 32 nhân 3 được 96 sau đó viết lại kí hiệu đơn vị là dam vào sau kết quả. -HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. . Tập viết ÔN TẬP(tiết 6) I) Mucï tiêu -Kiểm tra đọc -Ôn luyện củng cố vốn từ: chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữ chỉ sự vật. -Ôn về cách dùng dấu phẩy. II) Đồ dùng dạy học -Phiếu thăm. -Viết bài tập 2, 3 lên bảng. III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Kiểm tra đọc b) Hoạt động 2: Ôn luyện củng cố vốn từ Mục tiêu: Ôn luyện củng cố vốn từ: Chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữ chỉ sự vật *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -HD: phân biệt màu sắc. -Yêu cầu HS tự làm. -Gọi 2HS đọc. -Chốt lại lời giải đúng. c) Hoạt động 3: Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy Mục tiêu: Ôn về cách dùng dấu phẩy *Bài 3 -Gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS tự làm bài. -Gọi HS nhận xét bài của bạn. -Chốt lại lời giải đúng. . -1HS đọc. -HS làm bài. -Các HS khác bổ sung. -1HS đọc. -HS làm bảng lớp, cả lớp dùng bút chì đánh dấu vào SGK. IV Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị kiểm tra Chính tả ÔN TẬP(tiết 7) I) Mục tiêu -Kiểm tra đọc -Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ. II.Đồ dùng dạy học -SGK-VBT -Ô chữ. III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: 3) Hoạt động 1: Kiểm tra đọc b) Hoạt động 2: Củng cố và mở rộng vốn từ Mục tiêu: Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ -Chia lớp thành 4 nhóm. -Các nhóm thảo luận để tìm từ điền vào ô chữ. Mỗi từ tìm đúng 10 đ, sai trừ 5đ. Tìm đúng từ ở ô chữ in màu được 20 đ. Nhóm xong đầu tiên cộng thêm 3đ, nhóm xong thứ hai được cộng 2đ, nhóm xong thứ ba cộng 1đ, nhóm cuối cùng không cộng điểm. Thời gian 10 phút. -Nhóm nào điểm cao nhất là thắng. - HS đọc -GV kết hợp giải nghĩa từ. -Dòng 1: TRẺ EM -Dòng 2: TRẢ LỜI -Dòng 3: THỦY THỦ -Dòng 4: TRƯNG NHỊ -Dòng 5: tương lai -Dòng 6: TƯƠI TỐT -Dòng 7: TRẺ THƠ -Dòng 8: TÔ MÀU -Từ in màu: TRUNG THU IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau. Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP I) Mục tiêu -Bước đầu biết đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo. - Biết cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo kia) II) Các hoạt động dạy học [[[ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: 3) Hoạt động 1: Giới thiệu về các số đo có hai đơn vị đo Mục tiêu: Đổi đơn vị cm * Bài 1b ( dòng 1, 2, 3) -Viết lên bảng 3m2dm = dm -Muốn đổi 3m2dm thành dm ta thực hiện như sau: +3m bằng bao nhiêu dm? +Vậy 3m2dm bằng 30dm cộng 2dm bằng 32 dm. - GV chốt ý -Yêu cầu HS tiếp tục làm. -Sửa bài và cho điểm HS. b) Hoạt động 2: Cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài Mục tiêu: Thực hiện tính cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài * Bài 2 -Gọi HS lên bảng làm bài 2 - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính với các đơn vị đo. c) Hoạt động 3: So sánh các số đo dộ dài Mục tiêu: Củng cố kĩ năng so sánh các số đo độ dài * Bài 3 ( cột 1) -Viết lên bảng 6m3cm7m, yêu cầu HS suy nghĩ và cho kết quả so sánh. -Yêu cầu HS tự làm tiếp. -Gọi HS nhận xét bài của bạn. - HS nêu cách thực hiện +3m bằng 30 dm. +Thực hiện phép cộng 30dm+2dm=32dm. - HS làm bài và trình bày kết quả -Thực hiện. -Ghi tên đơn vị vào kết quả. -6m3cm=603cm, 7m=700cm mà 603cm< 700cm -2HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Tập làm văn ÔN TẬP(tiết 8) I) Mục tiêu - Kiểm tra viết * Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài thơ; tốc độ viết khoảng 55 chữ/ 15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài * Viết được đoạn văn ngắn có nội dung liên quan đến chủ điểm đã học. II Đồ dùng dạy học -SGK, vở III) Các hoạt động dạy học Hoạt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTKBG TUAN 9.doc
Tài liệu liên quan