Kế hoạch bài học buổi chiều môn Toán lớp 5

- Nắm vững quan hệ giữa 1 và ; và ; và; tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.

- Giải thnh thạo bài toán liên quan đến số trung bình cộng. Giải được các bài toán nâng cao về tìm hai số khi biết tổng v tỉ số của hai số đó. - Củng cố quan hệ giữa 1 và ; và ; và; tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.

- Giải được bài toán liên quan đến số trung bình cộng.

 

 

doc185 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học buổi chiều môn Toán lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1/69 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. Kết quả: 25,2 ; 6,4 ; 0,768; 2736 9’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 135/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: a) Xếp các số sau đây theo thứ tự từ bé đến lớn: 23,58; 3,285; 85,23; 2,835; 8,532 b) Xếp các số sau đây theo thứ tự từ lớn đến bé : 0,384; 3,048; 0,834; 3,804; 4,084 - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT2/69: Viết số thích hợp vào ơ trống:. - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. Kết quả: 10,41 ; 61,12; 14,42; 40,36 - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. 9’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 184/17 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Xe thứ nhất chở 12 bao đường, xe thứ hai chở 8 bao đường, xe thứ hai chở ít hơn xe thứ nhất 192 kg đường. Hỏi mỗi xe chở bao nhiêu kg đường? (Số đường trong mỗi bao là như nhau). - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Kết quả: Xe thứ nhất: 576 kg đường Xe thứ hai: 384 kg đường. - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT3/69. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Bài giải: Chiều dài tấm bìa là: 5,6 Í 3 = 16,8 (dm) Chu vi tấm bìa là: (5,6 + 16,8)Í 2 = 44,8 (dm) Đáp án: 44,8 dm 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 11 Tiết 55: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, Ngày soạn:31/10/2018 Ngày dạy:07/11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000, ... chuyển đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng STP. - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; so sánh số thập phân. - Củng cố kiến thức về nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000, ... chuyển đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng STP. - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000, ... và cách chuyển đổi đơn vị đo độ dài dưới dạng STP. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 10’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT2- BT4/Trang 70; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1,2/70 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. 9’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 85/17 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tổ cơng nhân thứ nhất cĩ 5 người. Trong 6 ngày sản xuất được 360 sản phẩm. Hỏi tổ cơng nhân thứ hai cĩ 15 người, trong 3 ngày thì sản xuất được tất cả bao nhiêu sản phẩm? (Biết sức làm việc của các cơng nhân là như nhau) - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: 540 sản phẩm - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT3/70: Viết các số đo sau dưới dạng số đo cĩ đơn vị là mét: - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. Kết quả: a) 1207,5m; b) 45,2m; c) 12075m; d) 102,41m 9’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 137/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tìm số tự nhiên x sao cho: a) 27,892 < x <28,932; b) 3,5 < x < 5,01 - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: a) x= 28; b) x = 4 và x = 5 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT4/70. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Đáp số: 326 km 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 12 Tiết 56: Luyện tập Ngày soạn: 03/11/2018 Ngày dạy: 10/11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về nhân nhẩm một STP với 10, 100 , 1000, ... ; nhân một STP với một số tròn chục, tròn trăm. Giải bài toán có ba bước tính. - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; so sánh số thập phân. - Củng cố kiến thức về nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000, ...; nhân một STP với một số tròn chục, tròn trăm.; giải bài toán có ba bước tính. - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện nhân nhẩm một STP với 10, 100, 1000, ... và nhân một STP với một số tròn chục, tròn trăm. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT2- BT4/Trang 71; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1,2/70-71 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. 8’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 86/17 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Hai xe ơ tơ chở tổng cộng 4554 kg thức ăn gia súc, xe thứ nhất chở 42 bao, xe thứ hai chở nhiều hơn xe thứ nhất 15 bao. Hỏi mỗi xe chở bao nhiêu kg thức ăn gia súc? - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: xe thứ nhất chở: 1932 kg Xe thứ hai chở: 2622 kg - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT3/71: - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. Đáp số: 64,48 km 7’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 139/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tìm hai số tự nhiên x , y sao cho: x < 15,3895 < y - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: x = 15 ; y = 16 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT4/71. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Kết quả: x = 3 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 12 Tiết 57: Nhân một số thập phân với một số thập phân Ngày soạn: 04/11/2018 Ngày dạy: 11 /11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về nhân một STP với một STP. Phép nhân hai STP có tính chất giao hoán. - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; so sánh số thập phân. - Củng cố kiến thức về nhân một STP với một STP. Phép nhân hai STP có tính chất giao hoán. - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện nhân một STP với một STP. tính chất giao hoán của phép nhân hai số thập phân. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT1- BT3/Trang 72; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1/72 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. 9’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 87/17 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tổ Một cĩ 16 cơng nhân, trong 2 giờ chuyển được 30 tạ hàng hĩa. Hỏi tổ Hai cĩ 8 cơng nhân, trong 8 giờ thì chuyển được bao nhiêu tạ hàng hĩa vào kho? - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: 60 tạ - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT2/72: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. 9’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 139/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tìm hai số tự nhiên x , y sao cho: x < 15,3895 < y - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: x = 15 ; y = 16 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT3/72. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Đáp số: Diện tích vườn hoa: 1711,25 m2 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 12 Tiết 58: Luyện tập Ngày soạn: 05/11/2018 Ngày dạy: 12 /11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về nhân nhẩm một STP với 0,1 ; 0,01; 0,001, ... - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; so sánh số thập phân. - Củng cố kiến thức về nhân nhẩm một STP với 0,1 ; 0,01; 0,001, ... - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện nhân nhẩm một STP với 0,1 ; 0,01; 0,001, ... - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT2- BT4/Trang 73; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1,2/73 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. 9’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 88/17 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Cửa hàng cĩ 15 túi bi, cửa hàng bán hết 84 viên bi và cịn lại 8 túi bi. Hỏi trước khi bán cửa hàng cĩ bao nhiêu viên bi? - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: 180 viên bi - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT3/73. - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. Đáp số: 33800000 cm = 338 km 9’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 140/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tìm ba giá trị của x sao cho: 0,2999 < x < - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: x=0,29991; x=0,29992; x= 0,29993 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT4/73. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Đáp số: 55 tấn 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 12 Tiết 59: Luyện tập Ngày soạn: 06/11/2018 Ngày dạy: 13 /11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về : nhân 1 STP với 1 STP. Sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các STP trong thực hành tính. - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; so sánh số thập phân. - Củng cố về nhân 1 STP với 1 STP. Sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các STP trong thực hành tính. - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện nhân 1 STP với 1 STP và tính chất kết hợp của phép nhân các STP. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT1- BT3/Trang 74; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1/74 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. b) 7,01 Í4 Í 25 = 7,01 Í 100 = 701 0,29 Í 8 Í 1,25 = 0,29 Í 10 = 2,9 250 Í 5Í 0,2 = 250 Í 1 = 250 0,04 Í 0,1 Í 25 = 0,1 Í 0,04 Í 25 = = 0,1 Í 1 = 0,1 9’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 89/17 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Một thùng chứa đầy dầu cân nặng 48 kg, người ta rĩt ra số dầu trong thùng thì thùng dầu chỉ cịn nặng 23 kg. Hỏi trong thùng khơng chứa dầu thì cân nặng bao nhiêu kg? - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: 3 kg - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT2/74. - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. Kết quả: a) 178,02 b) 37,02 9’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 141/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tìm chữ số thích hợp thay vào a, b, c sao cho: 3,2a6 < 3,212 0,56b > 0,568 19,953 < 1c,963 - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: a = 0 b = 9 c = 9 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT3/73. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Đáp số: 113,75 km 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 12 Tiết 60: Luyện tập chung Ngày soạn: 07/11/2018 Ngày dạy: 14 /11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về : Thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân các STP; nhân một tổng các STP với một STP. - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; so sánh số thập phân. - Củng cố về thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân các STP; nhân một tổng các STP với một STP. - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện nhân 1 STP với 1 STP và tính chất kết hợp của phép nhân các STP. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT1; BT3,4/Trang 75 - 76; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1,2/75 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. 9’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 90/18 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Khối lớp 5 cĩ tổng cộng 147 học sinh, tính ra cứ 3 học sinh nam thì cĩ 4 học sinh nữ. Hỏi khối lớp 5 cĩ bao nhiêu học sinh nam bao nhiêu học sinh nữ? - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: 63 học sinh nam; 84 học sinh nữ - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT3/75. - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. Đáp số: 98 000 đồng 9’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 142/24 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Viết số thập phân bé nhất, số thập phân lớn nhất cĩ đủ bốn chữ số: 3; 4; 2; 7 với phần thập phân cĩ một chữ số. - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: STP bé nhất: 234,7 STP lớn nhất: 743,2 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT4/73. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Kết quả b) 12,1 Í 5,5 + 12,1 Í4,5 = 12,1 Í (5,5 + 4,5) = 12,1 Í 10 = 121 0,81 Í 8,4 + 2,6 Í 0,81 = 0,81 Í (2,6 +8,4) = 0,81 Í 11 = 8,91 16,5 Í 47,8 + 47,8 Í 3,5 = (16,5 + 3,5) Í 47,8 = 20 Í 47,8 = 956 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập. - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 13 Tiết 61: Luyện tập chung Ngày soạn: 10/11/2018 Ngày dạy: 17/11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững cách thực hiện phép cộng, phép trừ và phép nhân các STP. - Vận dụng thành thạo tính chất nhân một STP với một tổng, một hiệu hai STP trong thực hành tính. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; các phép tính với số thập phân. - Củng cố cách thực hiện phép cộng, phép trừ và phép nhân các STP. - Vận dụng tính chất nhân một STP với một tổng, một hiệu hai STP trong thực hành tính. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại tính chất nhân một STP với một tổng, một hiệu hai STP. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT2- BT4/Trang 77; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1,2/76-77 - HD cách giải bài tập. - HS tự làm BT vào VBT, đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - Đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc và nhận xét vào VBT. 8’ HĐ3 * Nâng cao: HS làm BT 91/18 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Trong một khu vườn, người ta trồng số hàng xồi bằng với số hàng chanh, mỗi hàng xồi cĩ 12 cây, mỗi hàng chanh cĩ 18 cây, biết số cây canh hơn số cây xồi là 18 cây. Hỏi trong vườn cĩ bao nhiêu cây xồi, bao nhiêu cây chanh?? - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm 2 cách giải, sau đĩ làm cá nhân BT vào vở. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp số: Cây chanh: 54 cây Cây xồi: 36 cây - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn tìm hiểu YC của BT3/77: - Nhĩm trưởng YC thảo luận nhĩm đơi cách giải và giải vào bảng nhĩm và nêu nhận xét. - GV đến từng nhĩm theo dõi tiến độ làm việc chữa bài HS. Kết quả: a) 832 b) 2,5 c) 0,29 d) 9,2 7’ HĐ4 * Nâng cao: HS làm BT 143/25 Sách bồi dưỡng năng khiếu tốn lớp 5- NXB Đại học Quốc gia TP HCM: Tính: a) 12,5 Í 5 + 32,48 b) 6,32 : 0,5 – 2,14 c) 106 + (15,74 – 3,53) Í 2 - Nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm lớn cách giải và giải vào vở nâng cao. - GV đến từng nhĩm theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc. Đáp án: a) 62,5 + 32,48 = 94,98 b) 12,64 – 2,17 = 10,47 c) 106 – 12,21 Í 2 = 106 – 24, 42 = 81,58 - GV yêu cầu nhĩm trưởng điều hành các bạn thảo luận nhĩm cách giải BT4/77. - Nhĩm trưởng điều hành thảo luận nhĩm lớn cách giải, sau đĩ cho các bạn giải cá nhân vào vở. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, chỉnh sửa nếu cĩ sai sĩt và ghi nhận xét vào VBT. Đáp số: 200000 đồng 2’ HĐ5 - Dặn dị: Về làm lại các bài tập - Nhận xét tiết học. - GD HS tính tốn chính xác rõ ràng, cẩn thận. Rút kinh nghiệm TUẦN 13 Tiết 62: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên Ngày soạn: 11/11/2018 Ngày dạy: 18 /11/2018 HSG Tốn HSG Tiếng Việt I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức về chia một STP cho một số tự nhiên. - Vận dụng các kiến thức để giải thành thạo các bài tập. Làm được các bài tập nâng cao kiến thức về: hai đại lượng tỉ lệ thuận, hai đại lượng tỉ lệ nghịch; các phép tính với số thập phân. - Củng cố cách thực hiện phép chia một STP cho một số tự nhiên. - Vận dụng các kiến thức để giải các bài tập. - Tính tốn cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: VBT + Bảng nhĩm. HS: VBT tốn + Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (1’): P.CTHĐTQ cho lớp múa hát. 2. Các hoạt động: Thời gian Hoạt động Chung cho hai đối tượng 3’ HĐ1 - P.CTHĐTQ thực hiện ôn bài: Hỏi lại cách cách thực hiện chia một STP cho một STN. - 2 HS trả lời - Báo cáo GV. - GV nhận xét chung. HSG Tốn HSG Tiếng Việt 14’ HĐ2 - HS thảo luận nhĩm đơi và tự làm các bài tập từ BT2- BT4/Trang 78 - 79; đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả. - GV di chuyển đến từng nhĩm kiểm tra tiến độ làm việc, hỗ trợ, ghi nhận xét vào VBT. - YC nhĩm trưởng điều hành các bạn: đọc thầm nội dung của BT1,2/78 - HD cách giải bài tập. - HS thả

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN TIENG VIET BUOI CHIEU SGK HIEN HANH_12424292.doc