Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 53: Ôn tập học kì I

* Bước 3: Nhấn mạnh lại các kiến thức đã ôn lại qua các câu hỏi.

- Qua phần thi vừa rồi giúp các em nhớ lại những kiến thức nào đã được học trong học kì I?

- Các kiến thức:

+ Thực hiện tìm nghiệm của phương trình bậc nhất một ẩn

+ Tìm nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn

+Xác định những hệ thức có dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn

+Xét trường hợp của giá trị trong dấu trị tuyệt đối để rút gon biểu thức

+Tìm nghiệm của phương trình tích

3. Hoạt động 3 : Phần thi về đích (8').

* Bước 1 : Thông qua luật chơi

- Giáo viên thông qua số câu hỏi (5 câu) trong phần thi và luật chơi, cách chơi.

+ Có 5 câu hỏi, thời gian dành cho các đội suy nghĩ là 1 phút.

+ Các đội báo hiệu trả lời bằng phất cờ.

+ Đội phất cờ trước được quyền trả lời.

• Đội trả lời lần 1: Nếu đúng được cộng 20 điểm, nếu sai thì dành quyền trả lời cho đội khác.

• Đội trả lời lần 2: Nếu đúng được cộng 15 điểm, nếu sai thì dành quyền trả lời cho đội khác.

• Đội trả lời lần 3: Nếu đúng được cộng 10 điểm

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 53: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/4/2018 Ngày giảng : 27/4/2018 Lớp 8C Tiết 53 : ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Tổng hợp các kiến thức cơ bản về phương trình và bất phương trình, phương trình chứa dấu trị tuyệt đối, cách giải phương trình, cách tìm nghiêm. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán - Rèn luyện kĩ năng tính toán, hợp tác. 3. Thái độ: HS có thái độ học tập nghiêm túc, hứng thú yêu thích môn học Giáo dục cho học sinh tính tuân thủ, hợp tác khi tham gia học tập. 4. Năng lực cần đạt - Năng lực chuyên biệt: Thu nhận thông tin toán học, chế biến thông tin toán học, lưu trữ thông tin toán học, vận dụng toán học vào giải quyết vấn đề. - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tính toán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập, bảng đáp án, bút dạ. 2. Học sinh: Học sinh: Ôn tập các kiến thức về số học đã học trong kì II III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Các hoạt động đầu giờ a. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra bài cũ) b. Đặt vấn đề (1’): 2. Nội dung: Nội dung trò chơi gồm 3 phần: - Phần 1: Phần thi khởi động - Phần 2: Phần thi đội nào thông minh hơn - Phần 3: Phần thi về đích IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: GV giới thiệu vào bài (1'): Các em đã được học xong chương trình số học lớp 8, tiết học trước thầy cùng các em ôn tập lại các kiến thức cơ bản của chương I và chương II hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau ôn tập tiếp chương III và chương IV để chuẩn bị cho kiểm tra HK II sắp tới Phân nhóm, giao nhiệm vụ, cô đảm nhận nhiệm vụ thư kí ghi điểm lên bảng giúp các bạn(2'). 1. Hoạt động 1 : Phần thi khởi động (12') * Bước 1: Thông qua luật chơi - Giáo viên thông qua số câu hỏi (5 câu) trong phần thi và luật chơi. + Phần thi khởi động gồm 05 câu hỏi. + Thời gian trả lời cho mỗi câu hỏi là 30 giây. + Trả lời bằng cách giơ đáp án lên. + Trả lời đúng được 10 điểm, sai thì không có điểm. * Bước 2: Nội dung phần thi. - Giáo viên chiếu lần lượt từng câu hỏi, thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 30 giây - GV chiếu đáp án và nhận xét cho điểm đội có câu trả lời đúng, đội nào trả lời đúng mỗi câu hỏi được 10đ, trả lời sai không được điểm - Sau phần thi thư ký thông báo điểm * Bước 3: Nhấn mạnh lại các kiến thức đã ôn lại qua các câu hỏi. + Nghiệm của phương trình + Khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn + Các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu + Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình + Cách giải phương trình chứa dấu trị tuyệt đối - Ngoài các kiến thức trên, còn một số kiến thức khác nữa chưa được nhắc đến, yêu cầu các em về nhà tự ôn tập và tìm hiểu thêm trong SGK. 2. Hoạt động 2 : Phần thi đội nào thông minh hơn (15'). * Bước 1 : Thông qua luật chơi - Giáo viên thông qua số câu hỏi trong phần thi và luật chơi, cách chơi: + Gồm 5 câu hỏi thuộc phần số học. + Thời gian trả lời cho mỗi câu hỏi là 1 phút tính từ khi đọc xong câu hỏi. + Sau đó các đội sẽ treo kết quả của nhóm lên trên bảng. + Trả lời đúng mỗi yêu cầu (mỗi ý) được cộng 10 điểm, trả lời sai không được cộng điểm. * Bước 2: Nội dung phần thi. - Giáo viên chiếu lần lượt từng câu hỏi và yêu cầu các đội nghiên cứu trả lời + Câu 1: GV phát phiếu học tập cho các đội, yêu cầu các đội nghiên cứu thảo luận và trả lời trong vòng 1 phút. Hết thời gian yêu cầu các đội treo kết quả lên bảng. GV cho các đội nhận xét và chấm điểm. + Các câu 2, 3, 4, 5 cũng thực hiện tương tự. - Sau phần thi thư ký thông báo điểm * Bước 3: Nhấn mạnh lại các kiến thức đã ôn lại qua các câu hỏi. - Qua phần thi vừa rồi giúp các em nhớ lại những kiến thức nào đã được học trong học kì I? - Các kiến thức: + Thực hiện tìm nghiệm của phương trình bậc nhất một ẩn + Tìm nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn +Xác định những hệ thức có dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn +Xét trường hợp của giá trị trong dấu trị tuyệt đối để rút gon biểu thức +Tìm nghiệm của phương trình tích 3. Hoạt động 3 : Phần thi về đích (8'). * Bước 1 : Thông qua luật chơi - Giáo viên thông qua số câu hỏi (5 câu) trong phần thi và luật chơi, cách chơi. + Có 5 câu hỏi, thời gian dành cho các đội suy nghĩ là 1 phút. + Các đội báo hiệu trả lời bằng phất cờ. + Đội phất cờ trước được quyền trả lời. Đội trả lời lần 1: Nếu đúng được cộng 20 điểm, nếu sai thì dành quyền trả lời cho đội khác. Đội trả lời lần 2: Nếu đúng được cộng 15 điểm, nếu sai thì dành quyền trả lời cho đội khác. Đội trả lời lần 3: Nếu đúng được cộng 10 điểm * Bước 2: Nội dung phần thi. - Giáo viên chiếu lần lượt từng câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, trao đổi hợp tác trả lời. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 1 phút. - GV chiếu đáp án và nhận xét, cho điểm đội có câu trả lời đúng. - Sau phần thi thư ký thông báo điểm - GV thông báo kết quả và trao giải cho các đội * Bước 3: Nhấn mạnh lại các kiến thức đã ôn lại qua các câu hỏi. - Qua phần thi vừa rồi giúp các em nhớ lại những kiến thức nào đã được học trong học kì I? - Các kiến thức: + Thực hiện giải bài toán bằng cách lập phương trình +Giải phương trình chứa dấu trị tuyệt đối + Tìm điều kiện của x thõa mãn bất phương trình +Biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục số. V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP: 1. Tổng kết (3') ?Qua tiết học này các em nhớ được những kiến thức cơ bản nào? Hs : HS chia sẻ GV kết luận, củng cố kiến thức (chiếu phông) 2. Hướng dẫn học sinh học tập (1'). - Các em về nhà tìm hiểu, ôn tập trước các kiến thức đã học trong chương II để chuẩn bị cho tiết ôn tập tiếp theo. VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG (3'): - Học sinh tự đánh giá : Qua tiết học này các em có nhớ lại được nhiều kiến thức cũ không? Có thích tiết học như thế này không? HS: Trả lời - Giáo viên đánh giá học sinh : + GV nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của các đội. + Khuyến khích học sinh hăng hái, tích cực, nhẹ nhàng nhắc nhở những hs không chuyên cần (nếu có).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtoan 8 hhh_12340797.docx