Kế hoạch bài học - Phân môn: Tập làm văn 2 - Tuần 1 đến tuần 18

 I. MỤC TIÊU.

 - + Biết đọc và ghi lại thông tin từ mục lục sách.Củng cố cách tìm tên truyện ở mục lục sách.

 + KNS: KN giao tiếp, thể hiện sự tự tin. Tìm kiếm và xử lý thông tin.

 - HS yêu thích phân môn Tập làm văn

 II. CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ viết các câu mẫu của BT1,2. Tập truyện thiếu nhi.

 HS: Vở.

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1.Khởi động :(1) Hát

- HĐTQ cho lớp hát

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Phân môn: Tập làm văn 2 - Tuần 1 đến tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 15’ 10’ 4’ 1’ 3.Bài mới:Giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 4.Hoạt động cơ bản Bài 1: HS đọc YC bài tập -HD quan sát tranh Tranh1 : Bạn trai đang làm gì? Tranh 2 : Bạn trai đang nói gì với bạn gái? Tranh 3 : Bạn gái nhận xét thế nào? Tranh 4 : 2 bạn đã làm gì? Dựa vào 4 tranh liên kết các câu thành 1 câu chuyện dựa vào câu gợi ý. -GV nhận xét chung. -Qua câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ? -Yêu cầu HS TL nhóm 2 ( 1’) -GDHS : không vẽ bẩn lên tường bàn ghế . -Liên hệ HS . Bài 2: HS đọc YC bài tập. - Thảo luận nhóm -GV ghi tên các câu chuyện lên bảng. -GV nhận xét 5.Hoạt động thực hành -HD làm miệng Bài 3: HS đọc YC bài tập - HD mở mục lục - HD đọc tên các bài trong mục lục ở tuần 6 . - GV đọc mẫu. - Thi đọc tên các bài trong mục lục. - GV nhận xét chung. - HD viết tên các bài tập đọc trong tuần . - Cả lớp viết vào tập. - GV nhận xét chung cả lớp -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Cho HS thực hành mục lục sách. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe + Hãy dựa vào các tranh sau, trả lời câu hỏi - HS quan sát tranh (SGK ) - HS quan sát tranh trả lời . - Lớp theo dõi nhận xét - 3 HS kể lại câu chuyện qua tranh. - Lớp theo dõi nhận xét - HS thảo luận nhóm 2 (1’) - Đại diện nhóm trả lời. - Lớp nhận xét. - HS tự nêu . + Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1 : - HS thảo luận nhóm 2 (1’) - Đại diện nhóm trả lời - HS chọn tên cho câu chuyện hay nhất + Đọc mục lục các bài ở tuần 6 . Viết tên các bài tập đọc trong tuần ấy . - HS mở mục lục xem - HS quan sát sách. - HS lắng nghe - HS thi đọc nối tiếp nhau - Lớp nhận xét - Lớp viết bài vào tập - 1 HS lên bảng viết - Lớp nhận xét bài trên bảng * HĐTQ ôn bài -Hôm nay TLV học bài gì? -Kể lại chuyện “Bức vẽ trên tường” -Qua câu chuyện trên khuyên chúng ta như thế nào ? 7. Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN 6 TIẾT 6 : LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH. Ngày soạn: 18/09/2017 Ngày dạy: /10/2017 I. MỤC TIÊU. - + Biết đọc và ghi lại thông tin từ mục lục sách.Củng cố cách tìm tên truyện ở mục lục sách. + KNS: KN giao tiếp, thể hiện sự tự tin. Tìm kiếm và xử lý thông tin. - HS yêu thích phân môn Tập làm văn II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ viết các câu mẫu của BT1,2. Tập truyện thiếu nhi. HS: Vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC (1’) (25’) (4’) (1’) 3.Bài mới:Giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 4.Hoạt động cơ bản 5.Hoạt động thực hành Bài tập 3: Gọi HS đọc y/c bài tập 3. - Yêu cầu HS mở tập truyện thiếu nhi tìm tên truyện, tên tác giả và ghi vào vở - Gọi 5 -> 7 HS đọc bài viết của mình. - Nhận xét. Y/c cả lớp mở mục lục sách TV 2 Tập 1 đọc tên các bài học ở tuần 7,8,10. . -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Cho HS thực hành Mục lục sách - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Đọc mục lục của một tập truyện thiếu nhi. Ghi lại tên 2 truyện, tên tác giả và số trang theo thứ tự trong mục lục. - HS tìm tên truyện và làm vào vở. - HS đọc. - hs tìm trả lởi. * HĐTQ ôn bài -Hôm nay TLV học bài gì? -Cho HS đọc lại Mục lục sách. 7.Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN 7 TIẾT 7 : KỂ NGẮN THEO TRANH LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHOÁ BIỂU Ngày soạn: 18/09/2017 Ngày dạy: /10/2017 I. MỤC TIÊU: - Nắm được cách kể ngắn theo tranh. Luyện tập về thời khóa biểu. + Dựa vào 4 tranh minh họa, kể được câu chuyện ngắn có tên “Bút của cô giáo”. Dựa vào thời khóa biểu hôm sau của lớp để trả lời được các câu hỏi ở BT3. + KNS: Thể hiện sự tự tin khi tham gia các hoạt động học tập, Lắng nghe tích cực, quản lý thời gian. - HS yêu thích phân môn Tập làm văn. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi TKB của lớp HS: TKB + vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC (1’) (10’) (15’) (4’) (1’) 3.Bài mới:Giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 4.Hoạt động cơ bản Bài 1: Gọi HS đọc y/c. - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh đọc lời các nhân vật trong mỗi bức tranh để hình dung diễn biến câu chuyện, sau đó dừng lại ở từng tranh, kể nội dung từng tranh. - GV hướng dẫn HS kể theo gợi ý. + Tranh 1: Vẽ 2 bạn HS đang làm gì ? Bạn trai nói gì ? Bạn kia trả lời ra sao ? + Tranh 2: Vẽ cảnh gì ? Bạn trai nói gì với cô giáo ? + Tranh3:Vẽ cảnh bạn trai và bạn gái đang làm gì ? + Tranh 4: Vẽ gì ? Mẹ bạn nói gì với con trai của mình? - GV cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện theo 4 tranh SGK. - Sau mỗi lần kể cho HS n/xét – GV uốn nắn sửa sai. 5.Hoạt động thực hành Bài 2: - Gọi HS đọc y/c. - GV gắn thời khóa biểu của lớp lên bảng - Y/c HS đọc TKB của lớp và xác định TKB ngày hôm sau và đọc TKB ngày hôm sau. - GV thu 7 vở và nêu nhận xét Bài 3: Gọi HS đọc y/c. a) Ngày mai có mấy tiết ? b) Đó là những tiết nào ? c) Em cần mang những quyển sách nào đến trường ? - Nhận xét – bổ sung nếu có. -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Cho HS thực hành Thời khóa biểu. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên “ Bút của cô giáo”. - HS quan sát và đọc lời các nhân vật. - HS làm miệng. - HS trả lời.Vài HS tập kể hoàn chỉnh tranh 1. - HS trả lời. - 2 HS kể lại tranh 2. - HS trả lời. 2 HS kể lại tranh 3,4 . - HS tiếp nối nhau kể trước lớp. - Viết lại thời khoá biểu ngày hôm sau của lớp em. - HS xác định và đọc TKB ngày hôm sau. - Cả lớp làm bài vào vở. - Dựa vào thời khoá biểu ở BT2 trả lời câu hỏi. - HS dựa vào TKB đã viết trả lời. * HĐTQ ôn bài -Hôm nay TLV học bài gì? -Cho HS đọc lại TKB. 7.Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 8 TIẾT 8 : MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI Ngày soạn: 18/09/2017 Ngày dạy: /10/2017 I.MỤC TIÊU. - Nắm được cách nói lời mời, nhơ,ø yêu cầu, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi. - Biết nói lời mời, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản. Trả lời được câu hỏi về thầy cô giáo lớp 1 của em; viết được khoảng 4, 5 câu về cô giáo lớp 1. + KN giao tiếp: cởi mở tự tin, biết lắng nghe ý kiến người khác. KN tự nhận thức về bản thân.Kn hợp tác, ra quyết định, lắng nghe phản hồi tích cực. - GDHS: biết nói lời mời, nhơ,ø yêu cầu, đề nghị trong cuộc sống một cách lịch sự. II.CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ viết sẵn ND BT2. HS: Chuẩn bị trước BT3 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC (1’) (8’) (17’) (4’) (1’) 3.Bài mới:Giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 4.Hoạt động cơ bản Bài 1: Gọi HS nêu y/c. -GV HD học sinh thực hành theo tình huống a. - GV cho 2 HS đóng vai. HS1: Đóng vai bạn đến nhà chơi. HS2: Nói lời mời bạn vào nhà. - Tương tự: GV cho HS làm việc theo N2, thực hành theo tình huống b,c. - Nhận xét – bình chọn. 5.Hoạt động thực hành Bài 2: Gọi HS đọc y/c. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm suy nghĩ và trả lời câu hỏi. + Cô giáo lớp 1 em tên là gì ? + Tình cảm của cô đối với HS ntn ? + Em nhớ đều gì nhất ở cô ? + Tình cảm của em đối với cô ntn ? - Nhận xét, khen ngợi những ý kiến hay. Bài 3: Gọi HS đọc y/c. - Y/c HS nhớ lại những gì đã nói ở BT2 và viết thành đoạn văn 4, 5 câu vào vở. - GV thu 7 vở và nêu nhận xét - Gọi HS dưới lớp đọc bài viết - Nhận xét – góp ý cách dùng từ, đặt câu. -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Về nhà xem lại đoạn văn và chỉnh sửa hợp lí. -Cho HS thực hành Nhờ, mời, yêu cầu,đề nghị. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Nói những câu mời, nhờ, y/c, đề nghị đối với bạn. -HS thực hành sắm vai theo tình huống 1. - HS thực hành nhóm 2 (2’) - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - Trả lời câu hỏi. - Cả lớp đọc thầm suy nghĩ và trả lời. - HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. -Viết một đoạn văn 4,5 câu nói về cô giáo cũ của em. - HS làm bài vào vở. - Nhiều HS đọc bài trước lớp. - HS khác lắng nghe nhận xét * HĐTQ ôn bài -Hôm nay TLV học bài gì? -Cho HS đọc lại bài viết 7.Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN : 1 0 Tiết : 10 KỂ VỀ NGƯỜI THÂN. Ngày soạn: 18/09/2017 Ngày dạy: /11/2017 I/ MỤC TIÊU : - Biết kể về ông, bà hoặc người thân dựa theo câu hỏi gợi ý ( BT 1) . +Viết lại được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân. +KNS: Xác định giá trị, tự nhận thức về bản thân, lắng nghe tích cực, thể hiện sự thông cảm. - HS yêu thích cái hay trong phân môn tập làm văn.. - GDBVMT: Gd tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sông xã hội. II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép sẵn ND BT1. HS : Chuẩn bị bài trước. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ (10’) 14’ 4’ 1’ 3. Giới thiệu bài và nêu mục tiêu. H: Những ai là người thân của em? Hs kể? Gv gt bài. 4. Hoạt động cơ bản : HD làm bài tập 1. Bài 1 : Yêu cầu gì ? - GV gắn câu hỏi gợi ý. + Ông bà (hoặc người thân của em bao nhiêu tuổi? Làm nghề gì ? + Ông bà ( hoặc người thân của em yêu quý, chăm sóc em như thế nào ? Tình cảm của em đối với người thân trong gia đình. - Yêu cầu HS dựa vào các câu hỏi gợi ý đã nêu kết hợp lại để nói về một người thân - GV nhận xét khen ngợi những HS có câu nói hay. + Là con, cháu trong gia đình em có yêu thương những người trong gia đình mình không? Nêu việc làm cụ thể em đã làm. GDBVMT: Gd tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. * Hoạt động thực hành : HD làm bài tập 2. Bài 2 : BT 2 Yêu cầu gì ? - GV: Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu cho đúng, lời kể chân thật. - GV gọi 4 HS dưới lớp đọc bài làm của mình. - GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ đặt câu của HS. - GV thu tập nhận xét. -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Về nhà xem lại đoạn văn và chỉnh sửa hợp lí -Cho HS thực hành kể về người thân. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Hs nhắc lại mục tiêu. - Kể về ông bà hoặc một người thân của em. - HS suy nghĩ chọn 1 người thân để kể. - HS dựa vào câu hỏi gợi ý trả lời. - HS tiếp nối nhau nêu miệng để kể về một người thân của mình. - HS tự liên hệ trả lời. - HS lắng nghe. - Dựa vào BT1, hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về ông, bà hoặc một người thân của em. - HS làm bài vào vở. – 4 HS đọc. * PCTHĐ TQ lên ôn bài.4’ -Hôm nay TLV học bài gì? - Chọn 3 bài hay nhất đọc cho cả lớp nghe. 7.Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN 11 TIẾT 11 :CHIA BUỒN, AN ỦI Ngày soạn: 18/10/2017 Ngày dạy: /11/2017 I/ MỤC TIÊU : - Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong tình huống cụ thể. - +Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão. GDKNS: Thể hiện sự thông cảm, KN giao tiếp: cởi mở tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác. KN tự nhận thức về bản thân. - HS yêu thích tiếng Việt. II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi ND BT1,2 HS : Chuẩn bị trước BT3 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ (28’) 4’ 1’ 3. Giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 4.Hoạt động cơ bản: 5. Hoạt động thực hành:HD làm bài tập 1, 2 * Hoạt động cặp đôi. Bài 1 : Yêu cầu gì ? + Để tỏ rõ sự quan tâm của mình với ông bà. Khi ông bà bị mệt em hỏi thăm ông bà ntn ? - GV nhận xét chỉnh sửa Bài 2 : Yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS đọc thầm từng trường hợp và trao đổi cặp (3’) để nói lời an ủi. a) Khi cây hoa do ông (bà) trồng bị chết. b) Khi kính đeo mắt của ông bà bị vỡ. - GV nhận xét chỉnh sửa. * Hoạt động cá nhân - HD làm bài tập 3 Bài 3: Yêu cầu gì ? - Y/c HS đọc lại bài tập đọc “ Bưu thiếp”. + Dòng đầu em ghi gì ? + Em cần xưng hô như thế nào để thể hiện thái độ kính trọng, lễ phép với ông (bà) ? +Nội dung thăm hỏi em cần hỏi thăm điều gì? + Cuối thư em cần viết gì ? - GV thu vở và nêu nhận xét - Gọi 4 HS đọc bài làm của mình trước lớp. - GV – HS nhận xét. -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Về nhà xem lại đoạn văn và chỉnh sửa hợp lí -Cho HS thực hành kể về người thân. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Hs nhắc lại mục tiêu. - Ông hoặc bà em bị mệt. Em hãy nói 2, 3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình. - HS nêu. - Lần lượt từng HS nêu miệng. - Hãy nói lời an ủi của em với ông (bà). - HS trao đổi cặp (3’) để nói lời an ủi. - HS lần lượt nêu miệng theo từng trường hợp. - Được tin quê em bị bảo, bố mẹ em về thăm ông bà. Em hãy viết một bức thư ngắn thăm hỏi ông bà. - 2 HS đọc lại. - Nơi gởi, ngày tháng viết. - Ông bà yêu quý. - Hỏi thăm nhà cửa, ruộng vườn, sức khoẻ. - Ghi lời chúc và kí tên. - HS nhớ lại những nội dung tìm hiểu, viết vào vở lá thư thăm hỏi ông bà. - HS lắng nghe - 4 HS đọc. * PCTHĐ TQ lên ôn bài.4’ -Hôm nay TLV học bài gì? - Đọc lại đoan văn”Bưu thiếp” 7.Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN : 12 Tiết : 12 KỂ VỀ NGƯỜI THÂN. Ngày soạn: 18/10/2017 Ngày dạy: /11/2017 I/ MỤC TIÊU : - Biết kể về ông, bà hoặc người thân dựa theo câu hỏi gợi ý ( BT 1) . - +Viết lại được đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về ông bà hoặc người thân. +KNS: Xác định giá trị, tự nhận thức về bản thân, lắng nghe tích cực, thể hiện sự thông cảm. - HS yêu thích cái hay trong phân môn tập làm văn.. _ GDBVMT: Gd tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sông xã hội. II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép sẵn ND BT1. HS : Chuẩn bị bài trước. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ (10’) 14’ 4’ 1’ 3. Giới thiệu bài và nêu mục tiêu(1’) - HĐKP; Những ai là người thân của em? Hs kể? Gv gt bài 4 Hoạt động cơ bản HD làm bài tập 1. Bài 1 : Yêu cầu gì ? - GV gắn câu hỏi gơi ý. + Ông bà (hoặc người thân của em bao nhiêu tuổi? Làm nghề gì ? + Ông bà ( hoặc người thân của em yêu quý, chăm sóc em như thế nào ? Tình cảm của em đối với người thân trong gia đình. - Yêu cầu HS dựa vào các câu hỏi gợi ý đã nêu kết hợp lại để nói về một người thân - GV nhận xét khen ngợi những HS có câu nói hay. +Là con, cháu trong gia đình em có yêu thương những người trong gia đình mình không? Nêu việc làm cụ thể em đã làm. GDBVMT: Gd tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sông xã hội. 5. Hoạt động thực hành : HD làm bài tập 2. Bài 2 : BT 2 Yêu cầu gì ? - GV: Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu cho đúng, lời kể chân thật. -GV gọi 4 HS dưới lớp đọc bài làm của mình. -GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ đặt câu của HS. - GV thu 5-7 tập nhận xét. -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Về nhà xem lại đoạn văn và chỉnh sửa hợp lí -Cho HS thực hành kể về người thân. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Hs nhắc lại mục tiêu. - Kể về ông bà hoặc một người thân của em. - HS suy nghĩ chọn 1 người thân để kể. - HS dựa vào câu hỏi gợi ý trả lời. - HS tiếp nối nhau nêu miệng để kể về một người thân của mình. - HS tự liên hệ trả lời. - HS lắng nghe. - Dựa vào BT1, hãy viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về ông, bà hoặc một người thân của em. - HS làm bài vào vở. - 4 HS đọc. * PCTHĐ TQ lên ôn bài.4’ -Hôm nay TLV học bài gì? - Yêu cầu HS tự kể về người thân. 7.Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN 13 TIẾT 13 : KỂ VỀ GIA ĐÌNH Ngày soạn: 18/10/2017 Ngày dạy: /11/2017 I/ MỤC TIÊU : - Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước. - KN +Viết được một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu theo nội dung bài tập 1. + KNS : Kn xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, tư duy sáng tạo, thể hiện sự thông cảm. - HS yêu thích phân môn tập làm văn. II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi các câu hỏi gợi ý. HS : Vở + SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ (10’) (15’) 4’ 1’ 3.Giới thiệu bài và nêu mục tiêu - KP Những người sống chung trong một mái nhà gọi là gì?hs trả lời.Gv GT bài. 4 Hoạt động cơ bản : HD làm miệng. Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu - GV đính bảng phụ ghi câu hỏi gợi ý - Gọi HS đọc các câu gợi ý. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi suy nghĩ và trả lời. + Gia đình em gồm mấy người ? Đó là những ai ? + Nói về từng người trong gia đình. + Em yêu quý những người trong gia đình em ntn ? - Nhận xét khen ngợi những em có câu trả lời hay. - Y/c HS nhớ lại những ý đã trả lời và kể lại trong nhóm 4 về người thân của mình cho bạn nghe.( 4’) - GV nhận xét - sửa chữa 5. Hoạt động thực hành: HD làm Viết Bài 2: Yêu cầu gì - Yêu cầu HS nhớ lại những gì đã nêu ở BT1 để làm vào vở. - HD HS cách trình bày đoạn văn - GV theo dõi giúp đỡ. - GV thu vở và nêu nhận xét. - Gọi HS dưới lớp đọc bài viết. - GV nhận xét góp ý cách dùng từ đặt câu. -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Về nhà xem lại đoạn văn và chỉnh sửa hợp lí -Cho HS thực hành kể về người thân. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Hs nhắc lại mục tiêu. - Kể về gia đình em - 2 HS đọc - HS đọc thầm suy nghĩ và trả lời - HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi - HS nhớ lại và kể về người thân của mình trong nhóm 4. - HS tiếp nối nhau kể miệng trước lớp (3 HS kể) - HS khác theo dõi nhận xét - Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu kể về gia đình em. - HS lắng nghe - Cả lớp làm bài vào vở. - HS đọc bài làm của mình trước lớp. - HS lắng nghe. - Nhiều HS đọc bài trước lớp. - HS khác lắng nghe nhận xét. * PCTHĐ TQ lên ôn bài. - Gọi 3 HS khá giỏi đọc lại bài viết tốt. 7. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 14 TIẾT 14 : QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI, VIẾT NHẮN TIN Ngày soạn: 18/11/2017 Ngày dạy: /12/2017 I/ MỤC TIÊU : - Biết quan sát tranh và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh. - Viết được một mẩu tin nhắn ngắn gọn, đủ ý. - HS yêu thích TV. II/ CHUẨN BỊ: GV: Tranh vẽ BT1 + Tin nhắn mẫu HS : Vở chuẩn bị BT3 + SGK III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : 1.Khởi động :(1’) Hát - HĐTQ cho lớp hát 2.Ôn bài: (3’) -HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài cho các ban nhóm. -GV nhận xét các ban nhóm. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ (10’) (15’) 4’ 1’ 3.Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu. 4. Hoạt động cơ bản: 5.Hoạt động thực hành: HD làm bài tập 1,2 Bài 1 : Yêu cầu gì ? - GV đính tranh. - Yêu cầu HS quan sát và nêu nội dung bức tranh. - Nhận xét. - GV nêu câu hỏi theo nội dung tranh. a. Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? b. Mắt bạn nhìn búp bê ntn ? c. Tóc bạn ntn ? d. Bạn mặc áo màu gì ? - Yêu cầu 2 HS nói lại nội dung toàn bức tranh. - GV nhận xét – khen ngợi * Hoạt động nhóm: HD làm BT2 Bài 2: Yêu cầu gì ? + Bà đến nhà em để làm gì ? + Khi bà đến mẹ đi đâu ? + Để cho mẹ đừng lo em phải làm gì ? - Công bố bài làm hay và nêu nhận xét -Nhận xét hoạt động thực hành -Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học -Nhận xét tiết học. 6.Hoạt động ứng dụng -Về nhà xem lại đoạn văn và chỉnh sửa hợp lí -Cho HS thực hành kể về người thân. - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - HS nhắc lại mục tiêu. - Quan sát tranh, t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTLV-VNENHK1.doc