Kế hoạch hoạt động lớp Lá - Tuần 15 - Chủ đề nhánh: Bé làm nghề dịch vụ

Góc đóng vai: Khu chợ nhộn nhịp- gia đình bé

* Góc xây dựng/ lắp ghép: : xây bưu điện – lắp ráp hàng rào, nhà, ghế

* Thiên nhiên:

- Chăm sóc cây xanh

* Góc học tập- thư viện( Trọng tâm)

- Làm album nghề nghiệp

- Ai tinh mắt( nối chữ phù hợp theo hình)

- Bé tập ghép chữ theo mẫu.

- Xếp chữ bằng hột hạt.

- Bé làm sách số

- Bé tìm, cắt, dán và đếm chữ

- Bé làm các phép toán : đo độ dài của 1 vật, nhận biết kết quả đo

- Ghép tranh

- TCDG: bắn bi, ném boling

=> Cô giới thiệu trò chơi, gợi ý trẻ chơi và khuyến khích trẻ tham gia chơi tích cực, cô luôn bao quát góc chơi

 

docx21 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch hoạt động lớp Lá - Tuần 15 - Chủ đề nhánh: Bé làm nghề dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i trẻ về nghề làm đẹp + Cc có thích được làm đẹp không? + Cc thường thấy bà, mẹ, chị làm đẹp khi nào? ở đâu? + Tại sao chúng ta cần làm đẹp? và làm đẹp là làm những gì? + Cc đến tiệm làm đẹp bao giờ chưa? Những người làm ở tiệm tiếp đãi khách như thế nào? + Họ sử dụng những dụng cụ nào? - Nghề làm đẹp là một nghề dịch vụ, khi chúng ta có nhu cầu làm đẹp mình như cắt tóc, gội đầu, sơn móng tay móng chân thì những người thợ làm tóc sẽ làm phục vụ chúng ta, vì vậy chúng ta phải tôn trọng biết ơn những người làm nghề dịch vụ làm đẹp nhé. * Trò chơi vận động: - Cho trẻ chơi ‘ Ai là thợ làm tóc giỏi”: cô giới thiệu cách chơi cho trẻ biết: cô cần 5 cặp, bạn trai sẽ làm đẹp cho bạn gái bằng cách tạo mẫu tóc cho bạn gái, trẻ còn lại sẽ bình chọn bạn gái nào có đầu tóc đẹp nhất thì bạn trai đó sẽ chiến thắng và được khen thưởng -> Cho trẻ chơi . - Cho trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ chơi 3. Hoạt động Học PTNT: LQVT đo độ dài một đối tượng nhận biết kết quả đo HĐ1: Món quà bất ngờ - Hát bác đưa thư vui tính - Bác đưa thư chuyên làm công việc gì? Thuộc nhóm nghề gì? -> Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng người làm nghề đưa thư, chuyển quà cápnhững người làm trong bưu điện. - Tình huống bác đưa thư mang đến lớp 1 món quà, cô giáo và trẻ ra nhận. -( Cô cùng trẻ mở quà) -> Lớp chồi gửi cho lớp mình 1 cái bàn, nhưng không biết mặt bàn này dài bao nhiêu, vậy theo cc chúng ta phải làm sao để biết được chiều dài của mặt bàn này?( đo) - Vậy hôm nay cô sẽ dạy cc đề tài “đo chiều dài 1 vật nhận biết kết quả đo”. HĐ2: Cô làm thợ đo - Bây giờ cô sẽ tiến hành đo chiều dài của mặt bàn này, để xem nó dài bao nhiêu nhé. + Để đo chiều dài mặt bàn, cô dùng cây thước nhỏ này (20cm), cc nhìn xem mặt bàn có chiều dài bằng mấy lần cây thước nha. + Cô đặt cây thước dọc theo chiều dài của mặt bàn, sao cho 1 mép thước trùng với mép bàn, mép còn lại cô dùng phấn đánh dấu, sao đó nhích thước lên, tiếp tục đặt 1 mép thước ngay vệt phấn, mép còn lại dùng phấn đánh dấu, cứ như thế tiếp tục đo đến hết chiều dài mặt bàn. Số lần của thước chính là chỉ số thể hiện chiều dài của bàn( ví dụ: 4 lần cây thước = số 4 ). Hỏi trẻ cô dùng chữ số mấy để biểu thị cho chiều dài mặt bàn? (4) - Vừa rồi cô đã dạy cc cách đo chiều dài 1 vật và cách nhận biết kết quả đo được. HĐ3: Bé đúng hay sai - Mời 2 trẻ lên thực hiện đo chiều dài cái bàn và gắn kết quả đo được lên bàn của mình, sau đó cô và lớp cùng kiểm tra lại. HĐ4: Bé trổ tài + TC1: Món quà của cô: - Chia trẻ làm 3 nhóm: mỗi nhóm tiến hành đo chiều dài của cái quần và gắn kết quả đo tương ứng, nhóm nào nhanh, đúng sẽ thắng. + TC2: Bé cùng đo nhé! - Cho trẻ ngồi theo đội hình chữ u, yêu cầu trẻ đo chiều dài của cái chân, cái tay và giơ số tương ứng lêncô chú ý quan sát và hướng dẫn sửa sai cho trẻ chưa biết đo. + TC3: Nghe giỏi- đo tài - Chia trẻ làm 3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm cử 1 tổ trưởng lên nghe câu tin của cô: nhóm 1 tìm những vật có chiều dài 3 lần thước đo, nhóm 2 là 2 lần, nhóm 3 là 4 lần thước đo, sau thời gian quy định, nhóm nào đúng hết sẽ thắng cuộc. Kết thúc: nhận xét tuyên dương trẻ 4 Chơi, hoạt động ở các góc . * Góc đóng vai: ( Trọng tâm) Khu chợ nhộn nhịp- gia đình bé => - Cô gợi ý trẻ trao đổi vai chơi với nhau: ai đóng vai người bán ? Người mua,người làm tóc, khách, ai đóng vai ba, mẹ, con - Trao đổi với trẻ xem công việc của các vai chơi: thường làm gì ? bán gì?có những gì, sắp xếp như thế nào, thái độ ra sao?.....Cho trẻ tự lựa chọn món đồ dùng phù hợp với vai chơi. - Trẻ tự chơi, thể hiện vai chơi của mình. - Cô quan sát trẻ, kịp xử lí tình huống ( nếu có), và khuyến khích trẻ chơi tích cực, khuyến khích cháu trao đổi thật nhiều khi chơi. * Góc xây dựng/ lắp ghép: : xây bưu điện – lắp ráp hàng rào, nhà, ghế * Thiên nhiên: - Chăm sóc cây xanh * Góc học tập- thư viện - Làm album nghề nghiệp - Ai tinh mắt( nối chữ phù hợp theo hình) - Bé tập ghép chữ theo mẫu. - Xếp chữ bằng hột hạt. - Bé làm sách số - Bé tìm, cắt, dán và đếm chữ - Bé làm các phép toán : đo độ dài của 1 vật, nhận biết kết quả đo - Ghép tranh - TCDG: bắn bi, ném bolin * Góc nghệ thuật: - Vẽ , tô màu, nặn cắt dán một số dụng cụ , đồ dùng của nghề dịch vụ 5 Vệ sinh, Ăn Chính 34. Trẻ nhận biết nguy cơ không an toàn trong khi ăn uống và phòng tránh: Biết không tự ý uống thuốc, biết ăn thức ăn có mùi ôi, ăn lá, quả lạ dễ bị ngộ độc; uống rượu, bia,cà phê, hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe. - Cô nhắc nhở trẻ không ăn thức ăn ôi thiu...nhắc người thân không hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe... Tổ chức cho trẻ rửa tay với xà phòng, cô hướng dẫn thao tác vệ sinh và theo dõi trẻ thực hiện. - Cho trẻ phụ cô xếp bàn ăn. - Cô giới thiệu món ăn và kết hợp giáo dục dinh dưỡng, nhắc nhở trẻ thực hiện thói quen văn minh trong ăn uống như: Ăn cơm không nói chuyện, không ngậm cơm, ăn cơm hết suất - Cô chú ý đối với cháu ăn chậm - Động viên cháu ăn ngon, ăn hết suất 6. Ngủ - Trẻ phụ cô lấy giường và xếp giường ngủ. - Nhắc nhở trẻ ngủ ngoan, không gây ồn ào, không chọc phá bạn. - Cô chú ý đến những trẻ khó ngủ - Phụ cô xếp giường cất. 7. Ăn xế - Giới thiệu món ăn chiều - Nhắc nhở trẻ có thói quen văn minh trong ăn uống: ăn không nói chuyện, ăn không ngậm.. -Cô chú ý đến những trẻ ăn chậm. - Động viên khuyến khích trẻ ăn ngon, ăn hết suất. .Chơi , hoạt động theo ý thích - Vận động nhẹ. - Nêu trò chơi,phổ biến cách chơi và cho trẻ chơi. - Luật chơi: Tài xế đi làm và về bến theo theo đường tín hiệu, Ai không làm đúng phải ra ngoài một lần chơi - Cách chơi : Vẽ một vòng tròn to làm ga ô tô. Mỗi cháu một túi cát và một cái vòng tròn .Trẻ làm ô tô đứng cách ga khoảng 3m.Khi nghe hiệu lệnh thì các cháu đặt túi cát lên đầu và đi xung quanh , hai tay cầm vòng tròn lái xe vừa đi vừa kêu bin, bin . Đi cẩn thận sao cho túi cát không bị rơi . Khi nào nghe lệnh vào ga thì quay ga thật nhanh .Ai không làm rơi túi cát sẽ là người tài xế giỏi - Coâ giaùo duïc treû: chôi ñoøan keát vôùi baïn,khoâng xoâ ñaåy baïn -Chơi theo ý thích 9. Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ - Dọn dẹp đồ chơi. - Nêu gương - Nhắc nhở trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về. - Nhắc trẻ chào hỏi cô và ba mẹ . Nhận xét trẻ hoạt động trong ngày: Ngày thứ hai: Thứ ba ngày 11/12/2018 BÉ LÀM NHÀ TIẾT KẾ I/ MỤC TIÊU: Kiến thức: 120.Trẻ biết phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối. Trẻ biết tạo ra chiếc xe du lịch bằng cách cắt dán các hình vuông to- nhỏ đính lại với nhau Kỹ năng: Luyện cho trẻ kĩ năng cầm kéo, cắt dán, kĩ năng tập trung, và cẩn thận khéo léo khi thực hiện đề tài. Giáo dục: Giáo dục trẻ biết quý trọng và giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn II/CHUẨN BỊ : Kéo, mẫu, hồ dán, giấy màu, nhạc không lời theo chủ đề.xe ôtô nhựa, đồ chơi phục vụ góc chơi..nơ, nhạc thể dục.. III/ NỘI DUNG NỘI DUNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1 .Đón trẻ, chơi,thể dục sáng + Cho trẻ xem tranh chủ đề + Đây là nghề gì? + Họ sử dụng dụng cụ nào khi làm việc? + Họ làm những công việc gì? + Nghề này có ý nghĩa gì trong cộng đồng? + Gọi chung các nghề này là nghề gì?( dịch vụ) -> Giáo dục trẻ những người làm nghề dịch vụ luôn làm việc với phương châm phục vụ tốt nhu cầu của con người trong cuộc sống, vì vậy cc phải luôn yêu quý và tôn trọng họ, bởi vì trong xã hội nghề nào cũng là nghề cao quý cả. 2.Chơi ngoài trời - Bé biết gì về nghề hướng dẫn du lịch? - TC: Ai kể hay( kể về chuyến đi chơi xa của bé) - TC: Ném bóng - Dẫn trẻ ra sân đi dạo. - Hỏi trẻ ngày nghỉ hay dịp hè con có đi đâu chơi xa không?( kể nơi bé tới) - Con thích đi du lịch ở đâu? Vì sao? - Khi đến những điểm du lịch, con có thấy ai hướng dẫn cc đi tham quan không? - Họ là ai?( hướng dẫn viên) - Họ làm công việc gì? (giới thiệu và thuyết minh cho cc biết về những vẻ đẹp, nét đặc trưng ở nơi đó) - Giáo dục trẻ: nhờ có những hướng dẫn viên du lịch ,giúp chúng ta hiểu hơn về nơi chúng ta đến tham quan, vì vậy cc phải yêu quý, tôn trọng họ, và biết trật tự lắng nghe họ nói khi dẫn cc đi tham quan. * Trò chơi vận động: - Cô phổ biến trò chơi Ai kể hay + Trẻ tự mình kể về nơi mà trẻ đã đến tham quan, những kỉ niệm trong chuyến đi chơi xa của bé cho các bạn nghe. - Cô phổ biến chơi trò chơi ném bóng cho nhau + Trẻ xếp thành 2 hàng, ném bóng cho bạn đứng ở hàng đối diện, vừa ném vừa nói một nghề bất kì. + Trẻ chơi, cô bao quát. 3-Hoạt động học: Phát triển thẩm mỹ: TẠO HÌNH CẮT DÁN HÌNH VUÔNG TO NHỎ HĐ1: Ước mơ của bé! - Đọc thơ ước mơ của tí - Lớn lên con muốn làm nghề gì? vì sao? - Vậy muốn thực hiện được ước mơ của mình cc phải làm sao?-> Giáo dục trẻ học giỏi, chăm ngoan, vâng lời cô và người lớn. - Cô biết lớp mình bạn nào cũng ngoan, cũng giỏi, vì vậy mà sáng nay cô gửi tặng cc một món quà, cc đoán xem món quà gì? - Đây là chiếc ô tô, nghề nào sử dụng xe ôtô?( nghề lái xe) + Cc có muốn làm nghề này không? nghề lái xe ô tô, xe du lịch rất có ích cho xã hội, những người lái xe giúp cc đến được những nơi mà con muốn đến,lại đảm bảo sự an toàn cho chúng ta khi tham gia giao thông nữa,vì họ rất am hiểu về luật giao thông, nếu sau này cc muốn trở thành những bác tài xế giỏi, thì cc phải nắm vững luật giao thông, và nhiệt tình niềm nở với mọi người, thì ước mơ của cc sẽ thành hiện thực. HĐ2:Chiếc ô tô nhỏ xinh - Trên đây chỉ có 1 chiếc ô tô, cô muốn có thật nhiều chiếc thì cô phải làm thế nào ? - Có rất nhiều cách để có nhiều xe, hôm nay cô muốn tự tay cc làm ra những chiếc xe này bằng cách chúng ta sẽ cắt dán hình vuông to và hình vuông nhỏ đính lại với nhau, sau đó dùng những bánh xe hình tròn có sẵn đính vào phần dưới để tạo thành 1 chiếc xe hoàn chỉnh, cc thích không?. Vậy đề tài hôm nay cô sẽ dạy cc cắt dán hình vuông to, nhỏ để làm xe du lịch. - Cho trẻ xem tranh mẫu + Cc cho biết: phần đầu và thân xe hình gì? + Bánh xe hình gì? -> Chiếc xe của cô gồm 1 hình vuông to, 1 hình vuông nhỏ, 2 bánh là 2 hình tròn , tất cả dán ghép lại tạo thành xe. - Con quan sát cô làm như thế nào nhé! + Lần 1: làm mẫu không nói + Lần 2: kết hợp vừa làm mẫu vừa giải thích. * Để có phần đầu xe, cô cắt 1 hình vuông nhỏ, chú ý cắt tờ giấy màu tạo 4 cạnh bằng nhau nhé!, sau đó cc cắt hình vuông to tạo thân xe, sử dụng thêm 2 hình tròn có sẵn cc dán vào bên dưới làm bánh xe.( Cc chú ý nhìn cách cô cắt ). Sau khi cô có các hình vuông to, nhỏ rồi, cô ghép và dán chúng lại ,dán thêm bánh xe nữa, cô đã có 1 chiếc xe xinh xắn. HĐ3: Bé khéo tay - Trẻ thực hiện - Cô quan sát gợi ý khuyến khích cháu làm. - Cô chú ý nhắc nhở cháu cầm kéo, quệt hồ và giữ vệ sinh môi trường. HĐ4: Những chiếc xe ngộ nghĩnh! - Cho trẻ trưng bày sản phẩm - Cô và trẻ cùng nhận xét - Phân loại sản phẩm đẹp trưng bày - Cô nhận xét tuyên dương trẻ, khuyến khích cháu yếu. Kết thúc: Hát em tập lái ô tô. 4-Chơi hoạt động ở các góc * Góc đóng vai: Khu chợ nhộn nhịp- gia đình bé * Góc xây dựng/ lắp ghép: : xây bưu điện – lắp ráp hàng rào, nhà, ghế * Thiên nhiên: - Chăm sóc cây xanh * Góc học tập- thư viện( Trọng tâm) - Làm album nghề nghiệp - Ai tinh mắt( nối chữ phù hợp theo hình) - Bé tập ghép chữ theo mẫu. - Xếp chữ bằng hột hạt. - Bé làm sách số - Bé tìm, cắt, dán và đếm chữ - Bé làm các phép toán : đo độ dài của 1 vật, nhận biết kết quả đo - Ghép tranh - TCDG: bắn bi, ném boling => Cô giới thiệu trò chơi, gợi ý trẻ chơi và khuyến khích trẻ tham gia chơi tích cực, cô luôn bao quát góc chơi * Góc nghệ thuật: Vẽ , tô màu, nặn cắt dán một số dụng cụ , đồ dùng của nghề dịch vụ 5 Vệ sinh, Ăn Chính Tổ chức cho trẻ rửa tay với xà phòng, cô hướng dẫn thao tác vệ sinh và theo dõi trẻ thực hiện. - Cho trẻ phụ cô xếp bàn ăn. - Cô giới thiệu món ăn và kết hợp giáo dục dinh dưỡng, nhắc nhở trẻ thực hiện thói quen văn minh trong ăn uống như: Ăn cơm không nói chuyện, không ngậm cơm, ăn cơm hết suất - Cô chú ý đối với cháu ăn chậm - Động viên cháu ăn ngon, ăn hết suất 6. Ngủ - Trẻ phụ cô lấy giường và xếp giường ngủ. - Nhắc nhở trẻ ngủ ngoan, không gây ồn ào, không chọc phá bạn. - Cô chú ý đến những trẻ khó ngủ - Phụ cô xếp giường cất. 7. Ăn xế - Giới thiệu món ăn chiều - Nhắc nhở trẻ có thói quen văn minh trong ăn uống: ăn không nói chuyện, ăn không ngậm.. -Cô chú ý đến những trẻ ăn chậm. - Động viên khuyến khích trẻ ăn ngon, ăn hết suất. 8- Chơi ,hoạt động theo ý thích -Vận động nhẹ -Cho trẻ cắt dán làm album chủ đề một số dịch vụ -Chơi theo ý thích 9. Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ Dọn dẹp đồ chơi. - Nêu gương - Nhắc nhở trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về. - Nhắc trẻ chào hỏi cô và ba mẹ . Nhận xét trẻ hoạt động trong ngày: Ngày thứ ba: Thứ tư ngày 12/12/2018 BÉ LÀM NGHỀ DỊCH VỤ I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: MT 67.Trẻ nói đặc điểm và sự khác nhau của một số nghề. Trẻ biết một số nghề dịch vụ quen thuộc như: Bán hàng, cắt tóc, hướng dẫn viên du lịch, nghề may... -Biết tên gọi của người làm ngề, trang phục, một số đồ dùng đặc trưng của từng nghề. Kỹ năng: So sánh, phân biệt một số điểm giống và khác nhau trong công việc, đồ dùng, dụng cụ hoặc trang phục...của những người làm trong mỗi nghề. Giáo dục: Thể hiện tình cảm quí trọng đối với mỗi người lao động trong nghề và công việc của họ II/CHUẨN BỊ : - Máy tính có hình ảnh chủ đề: quần áo, đồ dùng, dụng cụ của người bán hàng mỹ phẩm, thợ cắt tóc, thợ may. -Tranh ảnh dụng cụ của nghề trên, bút màu đủ cho trẻ. - Tranh lô tô về dụng cụ của các nghề III/ NỘI DUNG NỘI DUNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1 Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Cô đến lớp vui vẻ đón cháu, cháu lễ phép chào mẹ, chào cô - Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập và sức khỏe trẻ - Cho trẻ nghe nhạc theo chủ đề - Hướng dẫn trẻ về góc chơi theo chủ đề. 2.Chơi ngoài trời - Kể chuyện bé nghe: người bán hàng rong - Chơi: Đi chợ mua hàng. - TC: vẽ tự do trên sân với phấn Cho trẻ ngồi vòng tròn - Cho trẻ xem tranh nghề bán hàng + Trò chuyện với trẻ. + Bây giờ cô sẽ kể lớp mình nghe chuyện người bán hàng rong + Đàm thoại: - Người bán hàng rong bán gì? - tại sao ông lên vùng sâu để bán? - Sự kiện gì đã xảy ra với ông? - Và cuối cùng ông có lấy được số nón đó không? vì sao? - Giáo dục trẻ: khi gặp những tình huống trớ trêu chúng ta phải luôn bình tĩnh tìm cách giải quyết, cũng may cho người bán hàng rong nhờ khỉ có tính bắt chước nên mới lấy được nón mà tiếp tục công việc. Bất kì đồ dùng gì của mình thì phải giữ gìn cho cẩn thận. * Trò chơi vận động: - Tổ chức cho trẻ chơi đi chợ mua hàng: + Cô cho trẻ ngồi vòng tròn, đặt tên mỗi trẻ là 1 món đồ + Cô nói đi chợ mua gì trẻ đó đứng lên đi theo, cô nói hết tiền cháu nhanh chân chạy về chổ,ai về chậm bị phạt. + Cho trẻ chơi. - Cho trẻ dùng phấn vẽ tự do trên sân, cô quan sát bao quát trẻ PTNT KPXH Bé làm nghề dịch vụ * Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú. - Cho trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” , hỏi trẻ: - Cô cháu mình vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác? - Trong bài thơ e bé đã chơi làm nghề gì? - Ngoài những nghề đó, các con còn biết những nghề nào nữa? - Bài học hôm nay, cô sẽ giới thiệu cho các con biết về nghề dịch vụ nhé! * Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt các nghề dịch vụ. + Cô trình chiếu hình ảnh cô thợ cắt tóc -Cho trẻ quan sát tranh và nêu nhận xét.Cô gợi ý:  - Tranh gì đây? - Chúng mình cùng đếm xem trong tranh có bao nhiêu người nào? - Cô đang làm gì? - Cô dùng gì để cắt tóc cho mọi người ? - Công việc của nghề cắt tóc là làm gì? - Đồ dùng của nghề cắt tóc cần có những gì? (Kéo, lược, máy uốn, ép, hấp, sấy tóc...) - Nghề này giúp mọi người như thế nào? * Giáo dục trẻ không nên đến gần tiệm cắt tóc, vì khi cắt tóc, tóc có thể sẽ bay vào mắt, miệng...ảnh hưởng đến sức khỏe con người. + Cô trình chiếu hình ảnh quầy bán hàng - Hình ảnh gì đây? - Các cô  đang làm gì? - Các cô các bác bán những loại hàng gì ? - Công việc của nghề nhân viên bán hàng là làm gì? - Nghề này giúp mọi người như thế nào? * Giáo dục trẻ biết yêu quý các cô nhân viên bán hàng vì hoạt động bán hàng giúp con người đáp ứng nhu cầu cần thiết của cuộc sống... + Cô trình chiếu hình ảnh của nghề thợ may - Trong hình ảnh các con thấy cô thợ may đang làm gì? - Để may được quần áo, cô thợ may cần có những dụng cụ gì? (Kim, chỉn, phấn, thước đo, máy may.....) * Các cô thợ may đã rất vất vả làm ra những sản phẩm đẹp cho chúng ta mặc, Chúng ta phải luôn biết ơn và yêu quý các cô thợ may nhé! => Các con ạ! Cô vừa cho các con được làm quen với một số nghề dịch vụ, Các con có yêu quý các nghề đó không? vì sao? - Ngoài các nghề này ra con còn biết nghề nào nữa? =)Các con ạ có rất nhiều nghề, mỗi nghề đều làm những công việc khác nhau, nhưng tất cả đều phục vụ cho đời sống con người vì vậy các con phải biết quí trọng những người lao động làm các nghề khác nhau trong xã hội chúng mình có đồng ý với cô không nào. - Ước muốn của con sau này làmnghề gì? * Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập + TC 1: “Ai nhanh hơn” - Cô phát lô tô cho trẻ đồng thời đọc bài đồng giao “Đi cầu đi quán” -Cho trẻ chọn đồ dùng theo nghề. - Cho trẻ chơi 3 -4 lần + TC 2: Nghề tôi yêu - Cho trẻ chọn tranh mình thích và tô màu. -Cô bao quát. -Lớp hát"Cháu yêu cô thợ dệt" - Cô nhận xét và khen ngợi trẻ. *Hoạt động 4:Nhận xét,kết thúc,tuyên dương trẻ 4. Chơi hoạt động ở các góc * Góc đóng vai: Khu chợ nhộn nhịp- gia đình bé * Góc xây dựng/ lắp ghép: : xây bưu điện – lắp ráp hàng rào, nhà, ghế * Thiên nhiên: - Chăm sóc cây xanh * Góc học tập- thư viện - Làm album nghề nghiệp - Ai tinh mắt( nối chữ phù hợp theo hình) - Bé tập ghép chữ theo mẫu. - Xếp chữ bằng hột hạt. - Bé làm sách số - Bé tìm, cắt, dán và đếm chữ - Bé làm các phép toán : đo độ dài của 1 vật, nhận biết kết quả đo - Ghép tranh - TCDG: bắn bi, ném bolin * Góc nghệ thuật: ( Trọng tâm) - Vẽ , tô màu, nặn cắt dán một số dụng cụ , đồ dùng của nghề dịch vụ => Cô giới thiệu trò chơi, gợi ý trẻ chơi và khuyến khích trẻ tham gia chơi tích cực, cô luôn bao quát góc chơi 5. Ăn Chính Tổ chức cho trẻ rửa tay với xà phòng, cô hướng dẫn thao tác vệ sinh và theo dõi trẻ thực hiện. - Cho trẻ phụ cô xếp bàn ăn. - Cô giới thiệu món ăn và kết hợp giáo dục dinh dưỡng, nhắc nhở trẻ thực hiện thói quen văn minh trong ăn uống như: Ăn cơm không nói chuyện, không ngậm cơm, ăn cơm hết suất - Cô chú ý đối với cháu ăn chậm - Động viên cháu ăn ngon, ăn hết suất 6. Ngủ - Trẻ phụ cô lấy giường và xếp giường ngủ. - Nhắc nhở trẻ ngủ ngoan, không gây ồn ào, không chọc phá bạn. - Cô chú ý đến những trẻ khó ngủ - Phụ cô xếp giường cất. 7. Ăn xế - Giới thiệu món ăn chiều - Nhắc nhở trẻ có thói quen văn minh trong ăn uống: ăn không nói chuyện, ăn không ngậm.. -Cô chú ý đến những trẻ ăn chậm. - Động viên khuyến khích trẻ ăn ngon, ăn hết suất. 8. Chơi , hoạt động theo ý thích - LĐTN: nhặt lá sân trường - Cho trẻ vệ sinh cá nhân sau khi xong. -Chơi theo ý thích 9. Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ Dọn dẹp đồ chơi. - Nêu gương - Nhắc nhở trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về. - Nhắc trẻ chào hỏi cô và ba mẹ . Nhận xét trẻ hoạt động trong ngày: Ngày thứ tư: Thứ năm ngày 13/12/2018 BÉ HỌC THƠ I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: MT 86.Trẻ biết nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái I, nhận ra 1 số nghề dịch vụ quen thuộc. Kỹ năng: Luyện kỹ năng phát âm, phản xạ nhanh nhẹn qua các trò chơi, kỹ năng tô màu đẹp, đều, không bị lem ra ngoài chữ cái. Giáo dục: GD cháu yêu thích môn học LQCC, yêu thích và kính trọng các nghề. II/CHUẨN BỊ : - Thẻ chữ cái, máy tình, bài tập phục vụ cho trò chơi, tranh ảnh các nghề dịch vụ,màu sáp, đồ chơi ở các góc, nơ, nhạc thể dục III/ NỘI DUNG . NỘI DUNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG .1 Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Cô đến lớp vui vẻ đón cháu, cháu lễ phép chào mẹ, chào cô - Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập và sức khỏe trẻ Trò chuyện về công việc của bố mẹ trẻ TDS 2.Chơi ngoài trời - Dạy thơ: bé chơi bán hàng -TCTT:Mèo bắt chuột - Chơi tự do - Cô tập trung trẻ, chơi trò chơi nhỏ - Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ - Chú ý trẻ yếu, ngôn ngữ phát triển chậm. - Trò chuyện về nội dung bài thơ: + Bài thơ tên gì? - Các bé trong bài thơ chơi gì?+ Trò chơi diễn ra như thế nào? - Con thích chơi bán hàng không? vì sao? - Giáo dục trẻ: Khi chơi cc nhớ phải đoàn kết, thỏa thuận vai chơi cho rõ ràng, không cãi nhau, tranh giành đồ chơi, nhớ cất dọn đồ chơi gọn gàng và rửa tay sạch sẽ sau khi chơi. * Trò chơi vận động: - Nhắc lại cách chơi mèo bắt chuột sách 101 trò chơi dân gian tr17 cho trẻ nhớ và chơi cùng cô. - Trẻ chơi tự do, cô bao quát. 3. Hoạt động học: Làm quen chữ i HĐ1: Bé cùng xem phim - Cho trẻ xem video một số nghề dịch vụ - Trò chuyện: Trong phim cc xem vừa rồi có những nghề gì? - Những công việc đó, nghề đó thuộc nhóm nghề gì?-> giáo dục trẻ yêu quý, tôn trọng những người làm nghề dịch vụ. - Có 1 nghề dịch vụ mà trong phim không nhắc tới, cc có đoán là nghề gì không? ( trẻ đoán) - Để xem cc nói đúng chưa, cc qua đây với cô nào HĐ2: Chữ t ngộ nghĩnh - Cho trẻ xem tranh” Bác tài xế” Bác tài xế làm công việc gì? -> Giáo dục trẻ yêu quý những người lái xe, và biết bảo vệ sự an toàn khi đi xe. - Cho trẻ đọc từ” Bác tài xế” dưới tranh - Cho trẻ ghép chữ cái rời tạo thành chữ cái dưới tranh - Mời trẻ lên tìm và lấy chữ cái đã học - Cô giới thiệu chữ cái I và phát âm - Cho trẻ phát âm theo nhóm, lớp, tổ, cá nhân - Phân tích cấu tạo chữ I: gồm 1 nét thẳng đứng ( cho trẻ nhắc lại) - Giới thiệu chữ t in thường, viết thường - Cho trẻ phát âm lại HĐ3: Cùng bé học và chơi + TC1: Úm bala xì bùm - Cho trẻ về đội hình hình tròn,mỗi trẻ một rổ đựng chữ cái khác nhau, cô điều khiển trò chơi, cô xuất hiện chữ cái gì trẻ tìm và giơ chữ cái đó lên và phát âm chữ cái đó. + TC2: Bé ơi tìm nhanh - Cho trẻ đọc thơ - Chia trẻ làm 3 đội, mỗi đội sẽ tìm và khoanh tròn chữ cái I có trong bài thơ làm nghề như bố, sau đó gắn số tương ứng vào ô vuông bên dưới .Cô kiểm tra và tìm ra đội thắng cuộc. + TC3: Bé đi chợ - Chia trẻ làm 3 đội xếp hàng, mỗi trẻ sẽ cầm giỏ chạy zích zắc lên lựa mua 1 món hàng có chữ I bỏ vào giỏ đem về lấy ra bỏ vào rổ đội mình, rồi trao giỏ cho trẻ khác tiếp tục.Sau thời gian quy định,đội nào mua được nhiều hàng có chữ t sẽ thắng. - TC4: Ai nghe giỏi! Nghe từ có tiếng có chứa âm I VD: Tài xế, tắc xi, lái tàu, lái ô tô, Đi du lịch HĐ4: Bé khéo tay - Cho trẻ thực hiện tô màu chữ cái i rỗng, khoanh tròn những hình ảnh có tên gọi chứa chữ cái i. Kết thúc: NXTD trẻ 4. Chơi hoạt động ở các góc * Góc đóng vai: Khu chợ nhộn nhịp- gia đình bé * Góc xây dựng/ lắp ghép: ( Trọng tâm) : xây bưu điện – lắp ráp hàng rào, nhà, ghế => GV giới thiệu vật liệu đồ chơi , gợi trẻ nói ý tưởng chơi, thỏa thuận và trẻ tự phân công vai chơi và tiến hành chơi. Cô quan sát khuyến khích thể hiện tốt kĩ năng chơi của mình. * Thiên nhiên: - Chăm sóc cây xanh * Góc học tập- thư viện - Làm album nghề nghiệp - Ai tinh mắt( nối chữ phù hợp theo hình) - Bé tập ghép chữ theo mẫu. - Xếp chữ bằng hột hạt. - Bé làm sách số - Bé tìm, cắt, dán và đếm chữ - Bé làm các phép toán : đo độ dài của 1 vật, nhận biết kết quả đo - Ghép tranh - TCDG: bắn bi, ném bolin * Góc nghệ thuật: - Vẽ , tô màu, nặn cắt dán một số dụng cụ , đồ dùng của nghề dịch vụ 5. Ăn Chính Tổ chức cho trẻ rửa tay với xà phòng, cô hướng dẫn thao tác vệ sinh và theo dõi trẻ thực hiện. - Cho trẻ phụ cô xếp bàn ăn. - Cô giới thiệu món ăn và kết hợp giáo dục dinh dưỡng, nhắc nhở trẻ thực hiện thói quen văn minh trong ăn uống như: Ăn cơm không nói chuyện, không ngậm cơm, ăn cơm hết suất - Cô chú ý đối với cháu ăn chậm - Động viên cháu ăn ngon, ăn hết suất 6. Ngủ - Trẻ phụ cô lấy giường và xếp giường ngủ. - Nhắc nhở trẻ ngủ ngoan, không gây ồn ào, không chọc phá bạn. - Cô chú ý đến những trẻ khó ngủ - Phụ cô xếp giường cất. 7. Ăn xế - Giới thiệu món ăn chiều - Nhắc nhở trẻ có thói quen văn minh trong ăn uống: ăn không nói chuyện, ăn không ngậm.. -Cô chú ý đến những trẻ ăn chậm. - Động viên khuyến khích trẻ ăn ngon, ăn hết suất. 8. Chơi ,hoạt động theo ý thích Vận động nhẹ. - Cho trẻ vận động nhẹ . Cô hướng dẫn tổ chức cho trẻ tập đóng kịch. 9. Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ Dọn dẹp đồ chơi. - Nêu gương - Nhắc nhở trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về. - Nhắc trẻ chào hỏi cô và ba mẹ . Nhận xét trẻ hoạt động trong ngày: Ngày thứ năm: Thứ sáu ngày 14/12/2018 BÉ KHỎE I/ MỤC TIÊU : Kiến thức: MT 13.Trẻ biết phối hợp tay- mắt trong vận động bật .Trẻ biết bật qua vật cản Kỹ năng: Rèn và phát triển các cơ trong cơ thể, đặc biệt là cơ chân cho trẻ . Giáo dục: Gd trẻ có ý thức học, biết lắng nghe và thực hiện đúng yêu cầu. II/CHUẨN BỊ : Vòng, vật cản cao 15-20 cm bằng giấy bìa cuộn tròn ( đường kính 5-6cm)., nhạc...., đồ chơi cho góc chơi, nơ, nhạc thể dục - III/ NỘI DUNG. NỘI DUNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1.Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Cô đến lớp vui vẻ đón cháu, cháu lễ phép chào mẹ, chào cô - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. - Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập và sức khỏe trẻ, - Cho trẻ nghe nhạc theo chủ đề - Nhắc trẻ giữ vệ sinh sạch sẽ. - Gợi ý trẻ vào các góc chơi - Taäp ke

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxChu diem nghe nghiep_12506399.docx