Khảo sát thị trường mà bạn định kinh doanh

Loại chi tiêu có tỷ lệ thuận về doanh số bán ra, như chi tiêu về

nguyên vật liệu, chi phí về vận tải,. sản phẩm bán ra càng nhiều

thì chi càng tăng lên. Đó là những khoản chi khả biến (có biến đổi

theo doanh số). Còn lại chi tiêu cố định, bất kể hoạt động của

doanh nghiệp trong thời gian ấy ra sao nó cũng chỉ tăng giảm

không đáng kể. Đó là những khoản thuê mặt bằng, chi phí quản

lý, bảo hiểm, chi tiêu về lương bổng.

pdf8 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1970 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát thị trường mà bạn định kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khảo sát thị trường mà bạn định kinh doanh “Trước khi thành lập và quản trị một doanh nghiệp bạn phải nghiên cứu kỹ môi trường mình sắp hoạt động sẽ diễn biến ra sao và cũng phải tính toán đến các khoản tiền vốn cần thiết để thực hiện được ý tưởng kinh doanh của mình”. Đó là nhận xét nhóm chuyên gia kinh tế Nioken Group thuộc trường đại học kinh tế Tokyo, Nhật Bản khi nhóm này tiến hành nghiên cứu hoạt động kinh doanh của trên 10.000 doanh nghiệp Nhật Bản theo Dự án nâng cao năng lực kinh doanh tại Nhật của tờ báo kinh tế lớn nhất Nhật Bản, tờ Nihon Kezai. Qua hơn hai năm nghiên cứu và thăm dò hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhóm này đã có những đánh giá khá thú vị về kinh doanh và marketing ngày nay. Sau đây là một số nội dung chính về những đánh giá và lời khuyên của nhóm Nioken đối với công tác khảo sát thị trường. Theo Nioken Group thì các yếu tố như khách hàng, người cung ứng hàng cho doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, các ngân hàng, các cơ quan chính quyền, hệ thống tư pháp luôn có liên quan đến mỗi bước đi của bất kỳ một doanh nghiệp nào, đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải khảo sát và hiểu được những yếu tố đó đến mức độ đủ để hoạch định hướng đi cho doanh nghiệp của mình có hiệu quả. Trước khi bắt đầu cuộc khảo sát bạn hãy tự đặt cho mình 2 câu hỏi: - Ta cần những thông tin gì? - Ta cần những thông tin ấy ở đâu? Một mặt đó là những thông tin số lượng được biểu diễn bằng những con số và mặt khác doanh nghiệp cũng cần đến những thông tin chất lượng (bao gồm những dự kiến tổng quát hơn). Những thông tin số lượng cần tới là: Doanh nghiệp dự định phát triển đạt tới mức nào? Tốn kém như thế nào? Đầu tư bao nhiêu thì vừa? Thực ra ước tính về doanh số tương lai là cái khó khăn nhất, nhưng lại là cái cần thiết nhất cho doanh nghiệp. Tại sao vậy? Bởi vì nếu bạn không biết trước mình có thể sản xuất bao nhiêu đơn vị hàng hoá thì làm sao biết rằng mình có thể tiêu thụ được đến đâu, hơn nữa, phải biết được một cách tương đối khả năng tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp mình trên thị trường để tính được số vốn lưu động cần có. Để được những thông tin đó bạn có thể dùng những phương pháp sau: - Hỏi những khách hàng quen thuộc. - Tìm những công trình nghiên cứu có sẵn. - Tham khảo ý kiến của những người lâu năm trong nghề. - Phân tích hoạt động của những đối thủ cạnh tranh tương lai. Cần phải quan tâm để không bỏ sót một khoản chi tiêu cần thiết nào và cần phải thật chính xác trong các mức chi tiêu khác nhau. Thường có hai loại chi tiêu cơ bản, chỉ tiêu khả biến và cố định. Loại chi tiêu có tỷ lệ thuận về doanh số bán ra, như chi tiêu về nguyên vật liệu, chi phí về vận tải,... sản phẩm bán ra càng nhiều thì chi càng tăng lên. Đó là những khoản chi khả biến (có biến đổi theo doanh số). Còn lại chi tiêu cố định, bất kể hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian ấy ra sao nó cũng chỉ tăng giảm không đáng kể. Đó là những khoản thuê mặt bằng, chi phí quản lý, bảo hiểm, chi tiêu về lương bổng. Nếu bạn dự đoán chi tiêu khả biến chiếm khoảng 40% doanh số và bạn đã có 3 triệu USD cho các chi tiêu cố định thì bạn có thể đặt mức cân đối là sẽ đạt mức doanh số 500.000 USD trở lên Những người làm marketing thường dựng lên một bảng câu hỏi để đánh giá nhu cầu khách hàng: 1/ Tập quán tiêu thụ hàng hoá và sử dụng dịch vụ. Ai tiêu thụ? Tiêu thụ hay sử dụng ở đâu? Tiêu thụ hay sử dụng vào lúc nào? Tiêu thụ hay sử dụng cái gì? Dùng để làm gì? 2/ Tập quán về phương thức mua hàng: Ai mua? Nói cách khác trong một tập thể thì ai quyết định mua? Ảnh hưởng tới người mua? Ai hướng dẫn mua? Mua ở đâu? Mua lúc nào? Mua cách nào? (Mua ở cửa hàng hay mua theo thư chào hàng, gọi điện,...?) Có tìm hiểu trước khi mua không? 3/ Tập quán chung của người tiêu dùng: Có đọc sách báo về chuyên ngành đó không? Có nghe truyền thanh, truyền hình, xem phim? Có hay di chuyển chỗ ở? Sử dụng thời gian ra sao? Có hay dự các hỗi chợ triển lãm không? Về số lượng, bạn cũng sẽ làm sao nắm vững một số thông tin về: - Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của sản phẩm cạnh tranh - Ưu và khuyết của chúng - Quan hệ chất lượng, giá cả - Phục vụ bổ sung không tính tiền - Thời hạn giao hàng - Sản phẩm và dịch vụ thay thế - Thế mạnh và thế yếu của người cạnh tranh - Luật pháp và thủ tục hành chính trong ngành. Trong quá trình tìm hiểu cặn kẽ môi trường kinh doanh tương lai, bạn cũng nên chú ý tới sự khác nhau rất lớn giữa môi trường thành thị và môi trường nông thôn. Thế giới mà chúng ta đang sống luôn biến đổi không ngừng, phần thắng sẽ chỉ thuộc về doanh nghiệp nào dám chịu khó quan sát học hỏi, dự báo kịp thời những biến động đó để xây dựng một chiến lược sản xuất kinh doanh khôn ngoan.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkhao_sat_thi_truong_ma_ban_dinh_kinh_doanh_3434.pdf