Khóa luận Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam

MỤC LỤC

Chương 1. MỞ ĐẦU 1

1.1 Lý do chọn đề tài. 1

1.2 Mục tiêu nghiên cứu. 1

1.3 Phạm vi nghiên cứu. 1

1.4 Phương pháp nghiên cứu. 2

1.5 Ý nghĩa thực tiễn. 2

1.6 Bố cục bài nghiên cứu. 2

Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 4

2.1 Tìm hiểu về ngoại hối và thị trường ngoại hối. 4

2.1.1 Các khái niệm. 4

2.1.2 Đặc điểm của thị trường hối đoái. 4

2.1.3 Tỷ giá hối đoái. 4

2.1.4 Hàng hóa của thị trường hối đoái. 4

2.1.5 Các chủ thể tham gia thị trường hối đoái. 4

2.2 Kinh doanh trên thị trường ngoại hối. 4

2.2.1 Khái niệm. 4

2.2.2 Kinh doanh ngoại hối bao gồm việc mua bán ngoại hối, đảm bảo sự ổn định số dư tài khoản kinh doanh ngoại hối tại nước ngoài và tìm cách thu lời thông qua chênh lệch tỷ giá và lãi suất giữa các đồng tiền khác nhau. 4

2.2.2 Chức năng của kinh doanh ngoại hối. 5

2.2.3 Các nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối. 5

2.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng. 7

Chương 3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA 9

NGÂN HÀNG VIỆT NAM EXIMBANK 9

3.1 Lịch sử hình thành ngân hàng Việt Nam Eximbank. 9

3.2 Sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. 9

3.3 Những giải thưởng đạt được. 9

3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh thời gian qua của Ngân hàng Việt Nam Eximbank. 9

Chương 4. PHÂN TÍCH NGHIỆP VỤ KINH DOANH NGOẠI HỐI CỦA 13

NGÂN HÀNG VIỆT NAM EXIMBANK 13

4.1 Sơ lược về Phòng kinh doanh tiền tệ. 13

4.1.1 Mối quan hệ tác nghiệp của Phòng kinh doanh tiền tệ với các phòng ban nghiệp vụ khác. 13

4.2 Sản phẩm – dịch vụ kinh doanh ngoại hối của ngân hàng. 14

4.3 Chức năng và nhiệm vụ của các nghiệp vụ trong Phòng kinh doanh tiền tệ 16

4.3.1 Bộ phận giao dịch. 16

4.3.2 Bộ phận kế toán. 18

4.4 Quy trình tổng quát các nghiệp vụ giao dịch hối đoái. 19

4.4.1 Nghiệp vụ Spot. 19

4.4.2 Nghiệp vụ Forward. 22

4.4.3 Nghiệp vụ Swap. 23

4.4.4 Nghiệp vụ Options. 24

4.5 Tình hình kinh doanh ngoại hối của ngân hàng. 26

CHƯƠNG 5. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI THIỆN TÌNH HÌNH KINH DOANH NGOẠI HỐI CỦA NGÂN HÀNG TMCP 32

VIỆT NAM EXIMBANK 32

5.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ngoại hối của Ngân hàng TMCP Việt Nam Eximbank. 32

5.1.1 Nhân tố kinh tế. 32

5.1.2 Nhân tố chính trị. 33

5.1.3 Tâm lý thị trường. 34

5.1.4 Ma trận Swot. 36

5.2.2 Phân tích các chiến lược đã đề xuất. 37

5.3 Kết quả nghiên cứu. 38

5.4 Các biện pháp cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh ngoại hối của Eximbank. 39

5.4.1 Vận dụng dự báo tỷ giá để phòng ngừa và hạn chế rủi ro. 39

5.4.2 Đẩy mạnh ứng dụng các công cụ phái sinh, cạnh tranh về tỷ giá với các ngân hàng khác. 39

5.4.3 Giải pháp về nhân sự. 39

5.3.4 Giải pháp về marketing. 40

5.3.5 Giải pháp về thông tin. 41

5.3.6 Giải pháp về phân phối. 41

Chương 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 42

6.1 Kết luận. 42

6.2 Kiến nghị. 42

6.2.1 Về phía Ngân hàng Trung Ương. 42

6.2.2 Về phía Ngân hàng Việt Nam Eximbank. 42

PHỤ LỤC 1: NGÔN NGỮ GIAO DỊCH CỦA DEALER 43

 

 

doc52 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3732 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhập dữ liệu giao dịch vào hệ thống trong Korebank Kiểm tra số liệu (do Bộ phận kế toán tiến hành) Hợp đồng hoặc phiếu giao dịch 4.4.1 Nghiệp vụ Spot. Mua bán ngoại tệ với khách hàng là công ty. Khi giao dịch với khách hàng, nhân viên giao dịch (Dealer) phải xác định được các yếu tố sau đây: Tên khách hàng, địa chỉ, số điện thoại, số fax, nội dung giao dịch mua hay bán, số lượng ngoại tệ, tỷ giá, ngày hiệu lực, chỉ thị thanh toán, mục đích sử dụng ngoại tệ (cho trường hợp khách hàng mua ngoại tệ), ký quỹ đảm bảo (nếu có). Bán ngoại tệ cho khách hàng. Khách hàng mua ngoại tệ để thanh toán cho nước ngoài nộp cho Eximbank, khách hàng nộp “Giấy đề nghị mua ngoại tệ” (theo mẫu), kèm theo các chứng từ thanh toán để Eximbank kiểm tra. Các chứng từ cần xuất trình tuân theo các quy định của ngân hàng Nhà nước . Khách hàng đem hồ sơ đến bộ phận giao dịch với khách hàng tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra các chi tiết trên giấy đề nghị mua ngoại tệ và bộ chứng từ thanh toán. Sau đó, nhân viên bộ phận này có nhiệm vụ kiểm tra tài khoản của khách hàng để đảm bảo đủ tiền thanh toán cho khoản mua ngoại tệ. Trường hợp nếu khách hàng mua ngoại tệ không thanh toán tiền ngay trong ngày, thì phải ký hợp đồng để chốt tỷ giá đã giao dịch. Tỷ giá tính toán cho khách hàng tuân theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (USD/VND) và dựa trên nguyên tắc: mua thấp bán cao, cạnh tranh với các ngân hàng khác. Cuối cùng, nhân viên bộ phận giao dịch sẽ chuyển giấy đề nghị mua ngoại tệ cho bộ phận hạch toán. Mua ngoại tệ của khách hàng. Khi khách hàng bán ngoại tệ (ngoại tệ/VND) theo tỷ giá công bố thì nhân viên giao dịch lập UNC gửi phòng kế toán giao dịch. Trường hợp bán ngoại tệ theo giá thương lựơng khách hàng phải trực tiếp giao dịch với nhân viên phòng kinh doanh tiền tệ để thương lượng tỷ giá, ngày hiệu lực và phương thức thanh toán. Nếu khách hàng bán ngoại tệ không thanh toán tiền ngay trong ngày, thì yêu cầu khách hàng ký hợp đồng để chốt tỷ giá đã giao dịch. Giao dịch mua bán ngoại tệ với cá nhân. Bán ngoại tệ cho cá nhân (hiện nay nếu cá nhân mua ngoại tệ chuyển khoản do phòng kế toán giao dịch thực hiện, mua ngoại tệ tiền măt cho phòng ngân quỹ thực hiện). Tuy nhiên các bước thực hiện giao dịch có thể mô tả như sau: Bán ngoại tệ cho cá nhân. Cá nhân có nhu cầu mua ngoại tệ chuyển khoản bằng VND để thanh toán cho nước ngoài, phải xuất trình cho ngân hàng các chứng từ thanh toán theo QĐ 1437/2001/QĐ – NHNN ngày 19/11/2001 về quy định về mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài của người cư trú là công dân Việt Nam. Nếu có hồ sơ hợp lệ, khách hàng nộp cho ngân hàng “Giấy đề nghị mua ngoại tệ” (theo mẫu) và bản sao các chứng từ thanh toán có liên quan. Sau đó, giao dịch viên kiểm tra nguồn tiền của khách hàng để xác nhận bán số ngoại tệ tương ứng. Cuối cùng, giao dịch viên chuyển toàn bộ hồ sơ cho bộ phận thanh toán, hạch toán. Mua ngoại tệ của cá nhân. Việc thực hiện mua ngoại tệ của cá nhân với số lượng nhỏ được thực hiện tại quầy thu đổi ngoại tệ (do phòng ngân quỹ thực hiện theo bảng tỷ giá công bố). Nếu khách hàng cá nhân có ngoại tệ với số lượng lớn có thể thương lượng giá bán cho ngân hàng tại phòng kinh doanh tiền tệ. Khi khách hàng cá nhân trao đổi ngoại tệ với số lượng lớn, nhân viên giao dịch tại phòng kinh doanh tiền tệ tham khảo các mức giá trên thị trường quốc tế và trong nước, sau đó chào giá cho khách hàng. Sau khi đồng ý tỷ giá, khách hàng sẽ tiến hành thủ tục bán ngoại tệ tại phòng ngân quỹ (đối với ngoại tệ mặt) hoặc phòng kế toán giao dịch (đối với sổ tiết kiệm hoặc chuyển khoản). Trường hợp khách hàng bán ngoại tệ theo giá thương lượng tại phòng kinh doanh tiền tệ nhưng nộp sau trong vòng 02 ngày làm việc. Sau khi thống nhất thương lượng tỷ giá, giao dịch viên tiến hành lập hợp đồng, trình ký và chuyển hợp đồng cho bộ phận hạch toán. Khi khách hàng nộp ngoại tệ, phòng kinh doanh tiền tệ tiến hành lập bảng tỷ giá và gửi phiếu giao dịch cho phòng ngân quỹ, phòng kế toán giao dịch để tiến hành hạch toán, thanh toán cho khách hàng. Giao dịch tại thị trường Việt Nam. Khách hàng có nhu cầu thanh toán trong ngày, tức cùng ngày thực hiện giao dịch. Ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu này vì đây là tập quán ở thị trường Việt Nam. Giao dịch mua bán ngoại tệ với liên ngân hàng. Đây là một thị trường rất sôi động diễn ra trong nước và nước ngoài với số lượng giao dịch rất lớn. Khi giao dịch trên thị trường này, giao dịch viên không giao dịch qua điện thoại mà giao dịch trên hệ thống Reuter. Giao dịch viên không nhất thiết phải biết tên khách hàng mà cần biết những thông tin như: Tên ngân hàng, số fax, mã giao dịch, số tài khoản, hạn mức thanh toán trong giao dịch. Đặc biệt, giao dịch trên thị trường liên ngân hàng thì ngôn ngữ của những giao dịch viên khác với giao dịch bình thường. Ví dụ diễn tả ngôn ngữ giao dịch ngoại hối của Dealer (xem phụ lục 1 trang 43). Số lượng giao dịch trên thị trường này rất lớn được quy định từ 50.000 USD trở lên. Mỗi giao dịch viên phải có một tài khoản giao dịch để đảm bảo thanh toán cho đối tác. Khi giao dịch được thực hiện thì giao dịch viên ký tên, nhập dữ liệu vào trong hệ thống Korebank sau đó đưa qua bộ phận kế toán để xác nhận tính chính xác của giao dịch. Sau khi xác nhận tính chính xác của giao dịch, các giao dịch viên sẽ quản lý trạng thái ngoại hối của bộ phận giao dịch xem trạng thái các đồng tiền như: USD, CAD, GBP, EUR, SGD, NZD đang ở trạng thái trường hay đoản để kịp thời điều chỉnh trạng thái tránh xảy ra rủi ro trong giao dịch. Trường hợp sau sẽ giải thích rõ điều này: Trạng thái USD của Eximbank trong giai đoạn đoản (thiếu hụt USD), khi giá USD tăng thì ngân hàng không có nguồn để cung cấp cho các chi nhánh hoặc bán cho khách hàng thì buộc bộ phận giao dịch phải mua trên thị trường liên ngân hàng với giá cao hơn giá thực tế hoặc nếu không mua được sẽ gây ra những tình trạng khó khăn rất lớn như: mất khách hàng, gây ra tình trạng không cân đối nguồn vốn cho các chi nhánh,…Nếu bộ phận giao dịch mua được nhưng với giá cao thì ngân hàng sẽ lỗ vì khách hàng sẽ không mua với giá cao mà chuyển sang ngân hàng khác giao dịch. Trường hợp thứ hai là trạng thái USD trong giao đoạn trường (dư thừa USD), ngân hàng sẽ tìm cách cho vay hay bán trên thị trường nhưng nếu đối tác biết được sẽ ép giá dẫn đến tình trạng Eximbank sẽ bán USD với giá rẻ trên thị trường điều này sẽ có nguy cơ gây lỗ cho ngân hàng. Sau khi xem xét, điều chỉnh trạng thái, giao dịch viên phải báo cáo cho trưởng phòng biết để kịp thời điều chỉnh những sai sót và có những chính sách giải quyết kịp thời. Trong các nghiệp vụ giao dịch của ngân hàng thì nghiệp vụ Spot là phổ biến thường xuyên nhất và giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong nước, giao dịch đầu tư trên thị trường quốc tế cũng thông qua Spot. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do tập quán, thói quen của người Việt Nam thích mua bán trao ngay để khỏi lo biến động về tỷ giá. Và từ xưa, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng và các doanh nghiệp đều dựa vào nghiệp vụ đơn giản chưa thích nghi và hiểu rõ về các nghiệp vụ phái sinh khác. Số lượng giao dịch tối thiểu mà Eximbank yêu cầu là 50.000USD. Tuy nhiên, tùy theo tình hình biến động của thị trường và nguồn vốn mà phòng kinh doanh tiền tệ có sẽ có những món giao dịch với trị giá thấp hơn 50.000USD nhưng chiếm số lượng ít. Nguyên nhân có quy định này là do các ngân hàng nước ngoài quy định giao dịch với món tối thiểu là 50.000 USD mới thực hiện. Vì thế, nếu phòng kinh doanh tiền tệ thực hiện những món thấp với giá trị thấp thì khi giao dịch với nước ngoài sẽ ảnh hưởng rất lớn về biến động tỷ giá vì phải gom đủ số lượng mới thực hiện với nước ngoài được. Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái biến động liên tục vì thế nếu thực hiện nhiều món giá trị thấp tất nhiên là giá cũng khác nhau gây khó khăn trong việc kiểm soát tỷ giá. Bên cạnh thực hiện nghiệp vụ Spot – là 2 ngày sau mới thực hiện bút toán chuyển tiền thì các giao dịch viên còn thực hiện Square – nghĩa là vừa mới mua xong là bán ngay liền cho đối tác. Nghiệp vụ này giúp cho các giao dịch viên chớp lấy được thời cơ về tỷ giá hối đoái để kiếm lợi nhuận về chênh lệch tỷ giá, đồng thời hạn chế rủi ro khi giá xuống bắt buộc phải giữ lại, đồng tiền sẽ thanh khoản chậm hơn. Thông qua việc phân tích trên, thì nghiệp vụ Spot được thực hiện tại Eximbank có những lợi ích như: Eximbank và khách hàng đều có thể nắm bắt kịp thời sự biến động tỷ giá hối đoái. Ngân hàng có thể kiếm được lợi nhuận từ việc kinh doanh chênh lệch tỷ giá hối đoái, giải quyết nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và tạo tính thanh khoản cao nguồn vốn của ngân hàng. Nghiệp vụ này đã giúp cho Eximbank kinh doanh có hiệu quả nhất góp phần tạo tính thanh khoản nhanh chóng nguồn vốn, tạo nguồn lợi nhuận lớn cho phòng kinh doanh tiền tệ. Bên cạnh những lợi ích thì nghiệp vụ Spot cũng mang lại những mặt hạn chế cho Eximbank như sau: Khi tỷ giá hối đoái biến động mạnh thì giao dịch Spot được thực hiện liên tục gây ra khó khăn cho việc quản lý trạng thái ngoại hối. Khách hàng có nhu cầu về ngoại tệ nhưng P.KDTT lại không có nguồn ngoại tệ để chào khách hàng nên thỉnh thoảng khách hàng lại rời Eximbank và chuyển đến ngân hàng khác. 4.4.2 Nghiệp vụ Forward. Khi khách hàng có nhu cầu mua, bán kỳ hạn, giao dịch viên căn cứ vào các yếu tố tỷ giá giao ngay, lãi suất của hai đồng tiền, kỳ hạn để tính toán giá chào mua, chào bán cho khách hàng. Tỷ giá, kỳ hạn giao dịch phải tuân theo quy định của NHNN hiện hành. Đối với trường hợp khách hàng mua ngoại tệ bằng VND để thanh toán cho nước ngoài phải xuất trình cho ngân hàng chứng từ thanh toán theo quy định của NHNN hiện hành. Các giao dịch kỳ hạn khách hàng phải ký quỹ để đảm bảo thanh toán. Khách hàng có thể ký quỹ bằng VND hoặc ngoại tệ, mức ký quỹ tùy theo từng thời kỳ dựa trên tình hình biến động tỷ giá và kỳ hạn giao dịch. Thông thường, mức ký quỹ là 3% đối với USD/VND và 7% - 10% đối với NGOẠI TỆ/VND hoặc NGOẠI TỆ/NGOẠI TỆ. Sau khi hai bên thống nhất các chi tiết giao dịch, giao dịch viên lập hợp đồng trình Lãnh Đạo Phòng và Ban Tổng Giám Đốc. Sau đó, chuyển hợp đồng cho Bộ phận hạch toán. Trường hợp khách hàng bán ngoại tệ có kỳ hạn, sau khi thương lượng tỷ giá, giao dịch viên tiến hành lập hợp đồng, trình ký và chuyển hợp đồng cho bộ phận hạch toán. Nghiệp vụ này cũng có những lợi ích cho Eximbank như: Hạn chế được rủi ro về tỷ giá nếu như dự đoán đúng xu hướng biến động của tỷ giá hối đoái trong tương lai. Khi có nhu cầu chi trả trong tương lai, Eximbank có thể cố định tỷ giá vào hôm nay cho khách hàng. Với sự hiểu biết rộng và dự đoán tốt nên nghiệp vụ này cũng góp phần vào việc kinh doanh hiệu quả của phòng kinh doanh tiền tệ. Bên cạnh lợi ích thì nghiệp vụ Forward cũng có những mặt hạn chế cho Eximbank như: Hợp đồng kỳ hạn không thể hủy bỏ đơn phương mà không có sự thỏa thuận của hai đối tác. Bên cạnh đó, nghĩa vụ của hai bên không thể được chuyển giao cho bên thứ ba nên hợp đồng kỳ hạn có tính thanh khoản không cao. Mặt khác, không có gì đảm bảo cho rủi ro phá vỡ hợp đồng của các bên. Nghiệp vụ Forward thì ngân hàng chỉ quan tâm tỷ giá hối đoái hiệu lực và tỷ giá vào thời điểm đáo hạn mà không quan tâm đến tỷ giá trong suốt thời gian từ khi ký hợp đồng đến ngày đáo hạn. Vì thế ngân hàng sẽ bỏ qua cơ hội đầu tư, mua bán chênh lệch tỷ giá để kiếm lợi nhuận. 4.4.3 Nghiệp vụ Swap. Cách thức tiến hành như một giao dịch giao ngay và một giao dịch kỳ hạn. Giao dịch hoán đổi phải được ký quỹ như giao dịch kỳ hạn. Nghiệp vụ này ít thực hiện hơn so với nghiệp vụ Forward về số lượng giao dịch nhưng về giá trị giao dịch lại lớn hơn Forward. Đối với Phòng kinh doanh tiền tệ thì thường thực hiện Swap tiền tệ nhiều hơn là Swap lãi suất, và nghiệp vụ này chủ yếu giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Khi các ngân hàng thiếu ngoại tệ này nhưng lại thừa ngọai tệ khác, ngân hàng sẽ tiến hành thực hiện giao dịch Swap với nhau để vừa giải quyết vấn đề thiếu ngoại tệ đồng thời có thể giải ngân tình trạng thừa ngoại tệ. Sở dĩ, thực hiện Swap tiền tệ nhiều hơn Swap lãi suất là nhờ vào sự quản lý tốt nguồn vốn của Bộ phận quản lý nguồn vốn. Vì thế, Phòng kinh doanh tiền tệ ít xảy ra tình trạng có nguồn ngoại tệ có tính thanh khoản chậm. Swap tiền tệ thường được thực hiện vào buổi chiều nhiều hơn buổi sáng vì buổi chiều giao dịch viên chịu trách nhiệm giao dịch về Swap sẽ cân đối lại nguồn vốn sao cho có trạng thái ngoại tệ tốt để các giao dịch viên có thể thực hiện tốt các công việc của ngày hôm sau. Cũng giống như nghiệp vụ khác, Eximbank thực hiện nghiệp vụ Swap cũng có những lợi ích và hạn chế sau: Ngân hàng có thể cải thiện ngân quỹ ngoại tệ của mình nhất là duy trì nguồn ngoại tệ trong trường hợp sử dụng nghiệp vụ trao ngay để bù đắp nghiệp vụ có kỳ hạn đối với khách hàng. Chênh lệch giá: Các điểm của Swap (điểm tăng hay điểm giảm) phản ánh chính xác sự chênh lệch giữa tỷ lệ chênh lệch giá và tỷ lệ lãi suất trên thị trường tiền giấy. Từ đó, ngân hàng sẽ xác định được lợi nhuận hay lỗ từ việc thực hiện nghiệp vụ này. Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng làm gia tăng uy tín của Eximbank đối với khách hàng. Swap luôn được thực hiện hàng ngày để cân đối nguồn vốn cho ngày hôm sau. Tuy nhiên, nghiệp vụ này chủ yếu là cân đối nguồn vốn nên ít thực hiện việc kinh doanh theo Swap với các doanh nghiệp. Hạn chế: Khi đối phương biết tình hình về tài chính của ngân hàng sẽ ảnh hưởng bất lợi đến việc thực hiện nghiệp vụ hoán đổi như hoán đổi tiền tệ thì ép giá, còn hoán đổi lãi suất nếu cho vay thì cho vay với lãi suất thấp còn đi vay thì sẽ bị ép vay với lãi suất cao. Eximbank thỉnh thoảng để xảy ra tình trạng mất cân đối về kỳ hạn do các kỳ hạn không tương ứng nên việc giải quyết vấn đề về thu hồi nợ hay trả nợ cũng gặp khó khăn. 4.4.4 Nghiệp vụ Options. Giao dịch. Khi khách hàng có nhu cầu giao dịch quyền chọn, giao dịch viên thu thập đầy đủ các yếu tố của một giao dịch như sau: số lượng ngoại tệ giao dịch, đồng tiền mua, đồng tiền bán, ngày ký hợp đồng, tỷ giá thực hiện, loại quyền chọn, kiểu quyền chọn, thời hạn hiệu lực của quyền chọn. Căn cứ trên các yếu tố của giao dịch quyền chọn do khách hàng yêu cầu, giao dịch viên liên lạc với các ngân hàng nước ngoài để tham khảo mức phí quyền chọn. Tiếp đến giao dịch viên sẽ trình Ban Tổng Giám Đốc các chi tiết dự kiến giao dịch với khách hàng, mức phí quyền chọn do khách hàng nước ngoài chào, mức phí quyền chọn dự kiến chào cho khách hàng để Ban Tổng Giám Đốc quyết định. Sau khi Ban Tổng Giám Đốc duyệt mức phí quyền chọn chào cho khách hàng, giao dịch viên thông báo cho khách hàng để thực hiện hợp đồng quyền chọn. Ký kết hợp đồng và giao dịch với nước ngoài. Nếu khách hàng đồng ý với mức phí quyền chọn do Eximbank thông báo trên cơ sở các yếu tố giao dịch quyền chọn nêu trên, giao dịch viên tiến hành soạn thảo hợp đồng theo mẫu, trong đó ghi rõ các nội dung sau: Đối tác giao dịch: Tên, địa chỉ, số tài khoản, số điện thoại, số fax,… Số ngoại tệ giao dịch. Đồng tiền mua, đồng tiền bán. Tỷ giá thực hiện. Loại quyền chọn. Kiểu quyền chọn. Thời hạn/thời điểm hiệu lực. Phí quyền chọn. Phương thức thanh toán phí quyền chọn. Phương thức thanh toán khi thực hiện quyền chọn. Hợp đồng được ký kết thành 02 bản, một bản giao cho khách hàng, một bản giao cho bộ phận thanh toán để theo dõi và thanh toán. Giao dịch viên lập tức tiến hàng cân bằng giao dịch với khách hàng bằng giao dịch đối ứng phòng ngừa rủi ro trên thị trường quốc tế thông qua hệ thống giao dịch. Bộ phận hạch toán gửi xác nhận bằng điện SWIFT cho ngân hàng nước ngoài. Thực hiện hợp đồng quyền chọn. Đối với doanh nghiệp. Trong thời hạn hiệu lực khách hàng yêu cầu thực hiện hợp đồng lựa chọn thì gửi giấy đề nghị thực hiện hợp đồng cho Eximbank. Trường hợp khách hàng thực hiện quyền chọn nhưng không có đồng tiền đối ứng, thì Eximbank sẽ bán cho khách hàng đồng tiền đối ứng đó (bằng VND) trên cơ sở bộ chứng từ thanh toán ngoại thương. Đối với ngân hàng nước ngoài. Căn cứ yêu cầu thực hiện hợp đồng quyền chọn của khách hàng Eximbank gửi yêu cầu thực hiện hợp đồng quyền chọn cho đối tác là ngân hàng nước ngoài. Thanh toán. Vào ngày ký hợp đồng quyền chọn, Bộ phận hạch toán sẽ căn cứ trên hợp đồng quyền chọn đối với khách hàng và xác nhận giao dịch với ngân hàng nước ngoài để thực hiện thu phí hoặc trả phí giao dịch quyền chọn tương ứng theo giao dịch. Khi quyền lựa chọn được thực hiện, Bộ phận hạch toán chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng trong hợp đồng hoặc trong xác nhận giao dịch với ngân hàng nước ngoài. Hạch toán theo dõi. Eximbank mở sổ theo dõi hợp đồng Quyền chọn, tổ chức hạch toán và thực hiện báo cáo theo quy định của ngân hàng Nhà Nước. Khi thực hiện nghiệp vụ Options, Eximbank cũng có những lợi ích và hạn chế từ việc thực hiện nghiệp vụ này. Eximbank sẽ thu được phí từ việc thực hiện nghiệp vụ này. Nghiệp vụ này góp phần hạn chế rủi ro về tỷ giá cho Eximbank. Tuy Eximbank được phép thực hiện Options nhưng nghiệp vụ này rất ít được thực hiện. Nguyên nhân một phần là do các doanh nghiệp chưa quen với nghiệp vụ này vì họ chưa thấy được hiệu quả của giao dịch này. Nguyên nhân khác nữa là do khâu quảng bá về Options của Eximbank chưa thuyết phục khách hàng nên các khách hàng chưa muốn thực hiện theo nghiệp vụ Options. Bên cạnh những lợi ích thì nghiệp vụ này cũng có những mặt hạn chế cho Eximbank. Công cụ tính toán khá phức tạp để xác định được tỷ giá ngoại tệ. Cũng giống như nghiệp vụ Forward là chỉ quan tâm đến tỷ giá ở thời điểm thực hiện và thời điểm đáo hạn mà không quan tâm đến tỷ giá trong suốt thời gian đợi ngày đáo hạn. Vì thế ngân hàng sẽ bỏ qua cơ hội đầu tư, mua bán chênh lệch tỷ giá để kiếm lợi nhuận. Tất cả các giao dịch ngoại hối của Phòng kinh doanh tiền tệ đều thực hiện thông qua hệ thống Reuters, điện thoại, fax. Các giao dịch viên xác nhận trên phiếu giao dịch để chuyển cho bộ phận hạch toán thanh toán xác nhận giao dịch bằng SWIFT hoặc bằng fax có chữ ký hữu quyền và ghi chép toàn bộ các giao dịch để theo dõi. Tình hình kinh doanh ngoại hối của ngân hàng. Trong hơn 3 năm trở lại đây, với chính sách tập trung vào thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ. Kết quả kinh doanh ngoại tệ Eximbank đạt doanh số gần 30 tỷ USD. Kinh doanh ngoại tệ luôn được coi là thế mạnh góp phần hỗ trợ phát triển các dịch vụ khác như thanh toán xuất nhập khẩu, thanh toán phi mậu dịch, chi trả kiều hối, cung cấp tín dụng, hỗ trợ du học... Bảng 4.1 Biểu đồ doanh số mua bán ngoại tệ hàng năm của Eximbank. Nguồn: Phòng kinh doanh ngoại hối Hội Sở Eximbank. Về dịch vụ thanh toán xuất nhập khẩu, khi khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhu cầu ký quỹ tại phòng kinh doanh tiền tệ thì khách hàng sẽ được thanh toán sau khi Phòng kinh doanh tiền tệ bán ngoại tệ đáp ứng nhu cầu giải quyết thanh toán xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Vốn nổi tiếng là ngân hàng có thế mạnh về thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ nên thương hiệu của Eximbank đã có sức thu hút khách hàng, số lượng mua bán ngoại tệ diễn ra ở ngân hàng chiếm tỷ cao. Năm 2005, doanh số mua bán ngoại hối đạt 6,4 tỷ USD tăng 36,2% so với năm 2004 (năm 2004 Eximbank đạt 4,7 tỷ USD vì vẫn còn đang trong tình trạng khó khăn). Doanh số này phản ánh một phần rằng Eximbank đã lại lại niềm tin từ phía khách hàng. Đến năm 2006, doanh số đạt 8,9 tỷ USD tăng gấp 38,8% so với năm 2005 và tăng gần gấp đôi năm 2004. Chỉ trong vòng hai năm mà doanh số mua bán ngoại tệ lại ấn tượng đối với ngân hàng khẳng định sự nỗ lực của toàn thể các bộ nhân viên Bộ phận kinh doanh tiền tệ và Ban Lãnh Đạo ngân hàng. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam rất ấn tượng và sự kiện gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới đã thu hút lượng kiều hối về Việt Nam đạt 413,6 triệu USD tăng 18,9% so với 348 triệu USD của năm 2005. Doanh số kiều hối cũng đóng góp một phần rất quan trọng trong việc gia tăng lượng mua bán ngoại tệ của ngân hàng. Bởi vì, người Việt ở nước ngoài không chỉ dừng lại ở mức độ là gửi tiền về cho thân nhân với mục đích tiêu dùng. Hiện nay, kiều hối đã trở thành nguồn vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh trong nước góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Mặt khác, Eximbank còn thiết lập quan hệ với 720 đại lý các ngân hàng nước ngoài ở các quốc gia có cộng đồng người Việt sinh sống. Điều này đã đem đến sự thuận lợi cho Eximbank khi thanh toán hay thực hiện các dịch vụ một cách nhanh chóng. Với uy tín thương hiệu, áp dụng mức phí cạnh tranh, và đặc biệt là hợp tác với các công ty kiều hối lớn sẽ hứa hẹn lượng kiều hối ngày càng đổ về ngân hàng nhiều hơn. Năm 2007 đánh dấu một bước đột phá mới cho Eximbank về hoạt động kinh doanh, nhưng doanh số mua bán ngoại tệ chỉ đạt gần 10 tỷ USD tăng 12,6% so với 2006. Đúng như kế hoạch và sự mong đợi của Eximbank, với sự ổn định chính trị, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, sự sôi động của thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản, sự cải thiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư cũng như mức độ hội nhập kinh tế quốc tế cao đã thu hút lượng kiều hối đổ về Việt Nam tăng đột biến. Theo phòng kinh doanh tiền tệ ước lượng doanh số chi trả kiều hối của ngân hàng khoảng 428 triệu USD chỉ tăng gần 3,5% so với năm 2006. Với số lượng kiều hối đổ về Việt Nam như thế nhưng Eximbank lại không thu hút được nhiều số lượng kiều hối, trong khi Ngân hàng TMCP Đông Á lại có doanh số chi trả kiều hối rất ấn tượng (gần 1 tỷ USD). Nhưng kết quả này đạt được cũng có thể xem là một sự thành công cho Eximbank. Mặc dù doanh số mua bán ngoại tệ không cao so với các ngân hàng khác nhưng Eximbank lại có lợi nhuận cao hơn, điều này chứng tỏ Eximbank hơn hẳn lợi thế về kinh nghiệm mua bán ngoại hối, biết mua và bán đúng nơi đúng lúc. Mặt khác, sự thành công của Eximbank là do Eximbank thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng là các nhà đầu tư cá nhân người nước ngoài và kiều bào bằng cách áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các tài khoản USD cho các khách hàng này. Khi các khách hàng cá nhân không cư trú chuyển tiền với số tiền từ 10.000 USD trở lên thì sẽ được các tiện ích: - Được nhận tin nhắn SMS Banking miễn phí khi số dư tài khoản thanh toán thay đổi . - Được cung cấp miễn phí dịch vụ Phone Banking: truy cập nghe thông tin về lãi suất, tỷ giá,.. - Truy vấn tài khoản miễn phí thông qua dịch vụ Internet Banking. - Miễn phí mở tài khoản, chuyển khoản từ nước ngoài, cùng hệ thống Eximbank, rút tiền mặt VND,… Năm 2008, với những chính sách ưu đãi, khuyến mãi, Eximbank sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công về kinh doanh ngoại hối, thu hút nguồn kiều hối về ngân hàng ngày càng tăng. Với những con số liên tục tăng ấn tượng trong ba năm liên tiếp, sự kết hợp giữa Ban Lãnh Đạo ngân hàng và phòng kinh doanh ngoại tệ cùng với sự phát triển cao của nền kinh tế Việt Nam đã giúp cho lượng kiều hối từ nước ngoài đổ về ngân hàng. Tận dụng uy tín, mạng lưới rộng khắp thế giới và đặc biệt là Chính phủ đã có chính sách cho những người Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được mua nhà ở Việt Nam, Eximbank sẽ tiếp tục nâng cao tầm ảnh hưởng của ngân hàng đem lại niềm tin cho khách hàng góp phần làm tăng số lượng giao dịch và mua bán trong ngân hàng. Những kết quả đạt được của Phòng kinh doanh tiền tệ một phần là nhờ vào Eximbank đã chú trọng công tác hoàn thiện sản phẩm ngoại hối, cải tiến công nghệ của mình, Eximbank là ngân hàng đầu tiên được Chính Phủ cho phép thực hiện nghiệp vụ Options. Hiện tại, Eximbank là ngân hàng cung cấp các nghiệp vụ hối đoái nhiều nhất trong hệ thống ngân hàng. Sự đa dạng về sản phẩm ngoại hối đã góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng về việc hạn chế rủi ro khi thanh toán của khách hàng. Trong các nghiệp vụ ngoại hối của ngân hàng thì nghiệp vụ Spot là được thực hiện nhiều nhất. Sỡ dĩ có hiện tượng này là do tập quán, thói quen kinh doanh của người Việt Nam thích mua bán trao ngay để khỏi lo biến động tỷ giá. Sau khi công bố tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam với những chỉ số ấn tượng thì đã tạo sự thuận lợi cho các ngân hàng Việt Nam nói chung và Eximbank nói riêng đều kinh doanh có hiệu quả. Một điều quan trọng xảy ra vào đầu quý 1/2008 là sự chạy đua lãi suất của các ngân hàng khiến tình hình hoạt động kinh doanh ngoại hối của ngân hàng diễn ra nhộn nhịp, rộn ràng hơn so với các năm qua. Khách hàng – những người đang cầm ngoại tệ thì chạy đi bán để lấy VND, những khách hàng cầm trong tay VND thì lại ồ ạt gửi tiền vào ngân hàng khiến cho nghiệp vụ giao dịch Spot về bán ngoại tệ và mua VND thì nhộn nhịp trong khi thị trường mua ngoại tệ thì lại vắng lặng. Điều này cũng gây ảnh hưởng rất lớn cho Eximbank vì trạng thái ngoại hối của VND luôn ở trạng thái đoản, còn ngoại tệ thì ở trạng thái trường. Song nhờ dự báo tỷ giá tốt việc và quản lý nguồn vốn tốt nên Phòng kinh doanh tiền tệ không gặp rủi ro nhiều từ việc biến động thị trường tiền tệ lúc này. Với số lượng thực hiện nhiều nhất thì nghiệp vụ Spot góp phần tích cực nhất trong việc tạo ra tính thanh khoản ngoại tệ cho ngân hàng. Giao dịch chiếm vị trí thứ hai sau nghiệp vụ Spot về số lượng giao dịch nhưng lại đứng ở vị trí thứ ba sau Swap về giá trị giao dị

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc8. NGUYEN THI HO.doc
Tài liệu liên quan