Khóa luận Marketing trực tiếp nhằm thu hút thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan của công ty du lịch Transviet Travel

MỤC LỤC

 

 

DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU 1

LỜI MỞ ĐẦU 2

CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING TRỰC TIẾP NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH VIỆT NAM ĐI DU LỊCH THÁI LAN 4

1.1.Một số khái niệm cơ bản 4

1.1.1. Doanh nghiệp lữ hành 4

1.1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp lữ hành 4

1.1.1.2. Vai trò, chức năng của doanh nghiệp lữ hành 5

1.1.1.3. Phân loại doanh nghiệp lữ hành 6

1.1.1.4. Hệ thống sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành 6

1.2. Hoạt động Marketing trực tiếp 7

1.2.1. Khái niệm Marketing trực tiếp 7

1.2.2 Các phương tiện Marketing trực tiếp 11

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TIẾP NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH VIỆT NAM ĐI DU LỊCH THÁI LAN CỦA CÔNG TY TNHH DU LỊCH Transviet 14

2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty Transviet Travel 14

2.1.1. Các hoạt động cơ bản của Công ty Transviet 15

2.1.2. Bộ máy tổ chức hoạt động của công ty 17

2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty 17

2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty 18

2.1.3 Thị trường khách đi du lịch Thái lan 20

2.1.3.1. Khái niệm thị trường 20

2.1.3.2. Sức hấp dẫn của du lịch Thái lan 21

2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty những năm vừa qua 23

2.2. Thực trạng về thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty Transviet Travel 26

2.2.1. Đặc điểm của sản phẩm là chương trình đi du lịch Thái lan của công ty. 26

2.2.2. Đặc điểm của thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thai lan của công ty. 31

2.2.3. Thực trạng về thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty Transviet Travel những năm vừa qua. 33

2.3. Thực trạng về hoạt động marketing trực tiếp nhằm thu hút thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty Du lịch Transviet 34

2.3.1. Xác định ngân sách dành cho hoạt động marketing trực tiếp 34

2.3.2. Thực trạng xây dựng chương trình marketing trực tiếp 37

2.3.3. Các phương tiện marketing trực tiếp được công ty phối hợp sử dụng 39

2.3.4 Đánh giá về hoạt động marketing trực tiếp của công ty 41

CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT THỊ TRƯỜNG KHÁCH VIỆT NAM ĐI DU LỊCH THÁI LAN CỦA 43

CÔNG TY DU LỊCH TRANSVIET 43

3.1. Định hướng chung của công ty 43

3.2. Một số đề xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tiếp của công ty 44

3.2.1. Đề xuất đối với việc xác định ngân sách cho hoạt động marketing trực tiếp 44

3.2.2. Đề xuất đối với việc xây dựng chương trình marketing trực tiếp 46

3.2.3. Đề xuất đối với việc sử dụng các phương tiện marketing trực tiếp 47

3.2.4. Một số đề xuất khác 49

KẾT LUẬN 54

LIỆU THAM KHẢO 55

 

doc61 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3251 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Marketing trực tiếp nhằm thu hút thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan của công ty du lịch Transviet Travel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n những bãi biển tuyệt đẹp ở Phuket, một hòn đảo xinh đẹp nằm ở phía nam Thái Lan, hay Pattaya - địa danh du lịch nổi tiếng và quen thuộc đối với du khách. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng đảo san hô Coral, ngụp lặn với biển cả hay tham gia các chò trơi trên biển như dù bay, lặn biển,… Cách Pattaya khoảng 15 km có làng văn hóa dân tộc Nong Nooch, đẹp như vườn địa đàng. Đến đây, du khách được thưởng thức chương trình ca múa nhạc dân tộc Thái và những màn trình diễn rất ấn tượng của các chú voi. Vườn nhiệt đới Nong Nooch ngày nào cũng nườm nượp du khách. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội đến thăm và chiêm ngưỡng những địa chỉ hấp dẫn nhất ở Bangkok như Trại Rắn, Hoàng Cung, Chùa Phật Ngọc, những địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ đối với bất kì ai đặt chân lên “ Đất nước của những nụ cười” này ! Còn nếu bạn là dân “ nghiện “ shopping, bạn có thể đến mua sắm tại siêu thị lớn và nổi tiếng như Maboonklong, Trung tâm thương mại thế giới, Gems World - Trung tâm nữ trang lớn nhất thế giới hay Siam Paragon - thiên đường mua sắm của Thái Lan, mới đi vào hoạt động vào cuối năm 2005. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đến thăm đảo Koh Samui. Đây là hòn đảo nằm trên vịnh Thái Lan, nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ. Đến đây, du khách có dịp được ngâm mình trong dòng nước trong xanh, ấm áp hoặc vui đùa trên bờ cát trắng mịn, êm ái. Ngoài ra, đảo còn có rất nhiều điểm tham quan và vui chơi giải trí như công viên Hải dương quốc gia AngThong với các loài sinh vật biển quý hiếm; khu Talay Nai khám phá cuộc sống trong lòng đại dương… Thái lan, điểm đến lí tưởng để du ngoạn, giải trí và mua sắm 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty những năm vừa qua Trong những năm vừa qua thị trường khách du lịch của công ty tương đối ổn định và có xu hướng tăng dần về số lượng khách ở tất cả các thị trường khách của công ty. Dưới đây là bảng thị trường khách du lịch của công ty qua các năm. Bảng 1 : Thị trường khách của công ty từ năm 2005 – 2009 (Đơn vị: lượt khách) Năm Thị trường 2005 2006 2007 2008 2009 Trong nước 964 920 880 970 1500 Thị trường Outbound Thái lan 120 125 145 181 357 Hàn Quốc 75 62 80 20 25 Nhật Bản 35 40 45 42 50 Tổng 1284 1242 1159 1303 2017 (Nguồn báo cáo của công ty tháng 12 năm 2009) Nhìn vào Bảng1 ta thấy thị trường khách Outbound của công ty chủ yếu là đi Thái lan vì chi phí đi Thái lan rẻ hơn đi các nước khác, khách đi chủ yếu là tham quan kết hợp mua sắm hàng hoá,tham dự hội nghị,tổ chức hội thảo. Nhưng thị trường chiếm tỷ trọng cao vẫn là thị trường nội địa. Qua bảng thị trường khách, ta nhận thấy lượng khách năm 2006, 2007 có giảm so với năm 2005, nhưng đến năm 2008 thì lược khách đã tăng dần lên và tăng vọt lên trong năm 2009. Biểu đồ 1: Tổng lượt khách của công ty du lịch Transviet năm 2005 - 2009 Năm Lượt khách Trong những năm qua, số lượng khách du lịch của công ty ngày càng tăng. Lượng khách đi du lịch Thái lan tăng dần qua các năm. Năm 2005 công ty đã đưa 120 lượt khách đi du lịch chủ yếu thăm một số tỉnh như BANGKOK, PATTAYA, PHUKET, CHIANG MAI…Năm 2006, tổng số lượt khách có tăng nhẹ so với năm 2005 là 5 lượt. Đến năm 2007 thì tổng lượt khách của công ty tăng 83 lượt, tức là tăng 6,67 %. Đây chính là ảnh hưởng bởi hậu quả kinh kế năm 2007. Nhưng đến năm 2008 thì lượng khách của công ty đã phục hồi 1303 lượt, tăng 144 lượt (tức 12,4 %) so với năm 2007. Đến năm 2009 thì lượng khách của công ty du lịch Transviet đã tăng đột biến lên 2017 lượt so với năm 2008( tức 714 lượt- 54,7 %). Đây chính là kết quả của chiến lược khai thác thị trường mới của công ty cuối năm 2008 đầu năm 2009. *Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Du lịch Transviet năm 2009 Năm 2006 công ty tổ chức cho 1242 lượt khách đi du lịch. Năm 2007 công ty đã tổ chức được 80 chương trình du lịch trong và ngoài nước với 1159 lượt khách giảm 3,6 % so với năm 2006. Tính đến năm 2008, công ty đã tổ chức được hơn 85 chương trình du lịch trong và ngoài nước với 1303 lượt khách, tăng 12,4% so với năm 2007. Tính đến năm 2009 thì lượng khách của công ty đã có bước phát triển nhảy vọt tăng 54,9% so với năm 2008. Bảng 2 : Tốc độ phát triển liên hoàn lượt khách của công ty qua các năm từ năm 2005- 2009 So sánh Tốc độ phát triển liên hoàn về lượt khách Năm 2006/năm 2005 96,7 % Năm 2007/năm 2006 93,1 % Năm 2008/năm 2007 112,4 % Năm 2009/năm 2008 154,9 % (Nguồn Báo cáo của công ty năm 2009) Theo Bảng 2 tốc độ phát triển liên hoàn lượt khách của công ty tăng dần qua các năm. Tổng lượt khách của công ty năm 2006 so với năm 2005tăng 96,7 %năm 2007 so với năm 2006 tăng 93,1 %năm 2008 so với năm 2007 tăng 112,4 %,năm 2009 so với năm 2008 tăng 154,9 % Bảng 3: Kết quả kinh doanh của công ty năm 2009(Nguồn Báo cáo của công ty tháng 12 năm 2009) (Đơn vị:1000 đồng) STT Chỉ tiêu Số khách (LK) Số NK Chi tiêu TB/NK Chi tiêu TB/LK Doanh thu 1 Nội địa 1500 3500 295,57 621,39 1.500.000 2 Outbound 527 2250 961,28 5.400,35 4.680.000 3 Tổng 2017 5720 571,20 1620,83 6.180.000 Theo Bảng 3 doanh thu năm 2009 của công ty tương đối cao, nguồn doanh thu của công ty chủ yếu là từ các tour Outbound. Mặc dù số lượt khách và ngày khách của các đoàn Outbound thấp hơn so với các đoàn nội địa nhưng chi tiêu trung bình một ngày khách và của một khách cao hơn so với đoàn nội địa cho nên doanh thu của các đoàn này vẫn cao. Đó chính là nguồn đem lại lợi nhuận chủ yếu cho doanh nghiệp Bên cạnh nguồn doanh thu từ việc thực hiện các chương trình du lịch, nguồn doanh thu của công ty còn từ việc kinh doanh vận chuyển hàng không. 2.2. Thực trạng về thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty Transviet Travel Công ty du lịch Transviet chuyên tổ chức các tour du lịch đa dạng: du lịch nghỉ dưỡng, tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá, du lịch kết hợp hội nghị hội thảo, …cho các thị trường: - Thị trường khách Outbound: Khai thác nguồn khách Việt Nam ở các khu vực trong cả nước. Trong đó chủ yếu là nguồn khách từ Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh theo các tuyến du lịch các nước Trung Quốc, Thái Lan, Singapo, Malaysia, Campuchia, Ấn Độ, các nước Châu Âu…vv. - Thị trường khách nội địa: duy trì mối quan hệ với các cơ sở du lịch,dại lí du lịch,các công ty, các tổ chức đoàn thể để tổ chức các tour du lịch ngắn ngày và dài ngày. Nhìn vào kết quả kinh doanh của công ty, ta thấy: số lượt khách du lịch đi Thái lan của công ty tăng dần qua các năm và đây là nguồn khách mang lại nhiều doanh thu cho công ty. Công ty đã tập trung khai thác thị trường đầy tiềm năng này, thiết kế những tour du lịch hấp dẫn và những tour theo yêu cầu của du khách. 2.2.1. Đặc điểm của sản phẩm là chương trình đi du lịch Thái lan của công ty. Các tour du lịch Thái lan của công ty được thiết kế theo cả đường bay và đường bộ để phù hợp với nhu cầu của du khách. * BANGKOK - PATTAYA ( 4 ngày 5 đêm) Ngày 1 HA NOI - BANGKOK (ăn nhẹ trên MB) - Tập trung tại điểm hẹn. Xe đưa ra sân bay làm thủ tục đáp chuyến bay AF173 19:45/21:35 đi Bangkok - Đến Bangkok, xe và hướng dẫn đón quý khách tại sân bay đưa về nghỉ ngơi tại khách sạn 3sao Ngày 2 BANGKOK – PATTAYA (Ăn sáng, trưa, tối) - Ăn sáng tại khách sạn. Làm thủ tục trả phòng. Khởi hành đi Pattaya, trên đường ghé thăm trung tâm đá quý kim hoàn Hoàng Gia, thăm quan Vườn Bướm, Shiracha Tiger Zoo, Xem show biểu diễn cá Sấu. - Đến Pattaya, làm thủ tục nhận phòng - Ăn tối tại nhà hàng Thái Lan, sau đó tự do thưởng thức các chương trình biểu diễn tại thành phố đêm. - Nghỉ đêm tại khách sạn 3sao. Ngày 3 PATTAYA (Ăn sáng, trưa, tối) - Ăn sáng tại khách sạn.Tham quan đảo San Hô bằng canô cao tốc (khách có thể tham gia các trò chơi giải trí trên biển bằng chi phí tự túc như nhảy dù, trượt nước, lặn biển…) -Ăn trưa tại nhà hàng địa phương. Tham quan trung tâm đá quý kim hoàn. Sau đó đi tham quan làng văn hóa Nongnooch với chương trình biểu diễn văn nghệ dân tộc đặc sắc của Thái Lan và chương trình xiếc voi độc đáo. - Sau khi ăn tối quý khách sẽ thưởng thức chương trình biểu diễn đặc sắc nổi tiếng của những người chuyển đổi giới tính (Alcazar show) chỉ có ở Thái Lan. - Nghỉ đêm tại khách sạn 3sao Ngày 4 PATTAYA – BANGKOK (Ăn sáng, trưa, tối) - Ăn sáng tại khách sạn. Trở về Bangkok, trên đường về thăm quan Safari World với các tiết mục như: biểu diễn cá heo,điệp viên 007…và khu giải trí Marine Park- nơi tập trung các loại thú quý hiếm trên thế giới, xem các chương trình biểu điễn đặc biệt với các loài thú. - Ăn trưa tại nhà hàng của Safari World. Thăm trung tâm nghiên cứu rắn,. - Xe đưa quý khách đến thăm chùa Watyanawa, đi thuyền trên sông Chaophaya – Dòng sông Mẹ của Thái Lan.Thăm quan Cung điện Mùa hè Vinarnmake - Thăm cửa hàng đồ da, sau đó quý khách có thời gian tự do mua sắm tại siêu thị miễn thuế King Power - Ăn tối - Tối tự do mua sắm và nghỉ đêm tại khách sạn 3sao Ngày 5 BANGKOK - HANOI (Ăn sáng) - Ăn sáng tại khách sạn. Trả phòng khách sạn. Quý khách tham quan chùa Vàng – nơi có tượng phật bằng vàng lớn nhất tại Thái Lan. Ăn trưa tự túc. Khách đáp chuyến bay AF174 13h15:/15h05 về Hà nội . - Về đến sân bay nội bài Xe đón quý khách tại sân bay đưa về Hà Nội kết thúc chuyến đi. * BANGKOK - PHUKET ( 5 ngày 4 đêm) Ngày 1 HA NOI – BANGKOK – PHUKET ( Ăn tối ) - Tập trung tại điểm hẹn Xe đưa ra sân bay làm thủ tục đáp chuyến bay đi Thái Lan. - Tới Bangkok đoàn chuyển máy bay đi tiếp Phuket. - Xe và hướng dẫn đón quý khách tại sân bay đưa về nghỉ ngơi tại khách sạn 3 sao PATONG RESORT 4 sao hoặc tương đương. Ngày 2 PHUKET (Ăn sáng, trưa, tối) - Ăn sáng tại khách sạn. Tham quan Vịnh PhangNga, Làng Đạo Hồi. Đảo 007; Promtheap Cape ( Mũi đất nhô ra biển) trở về Phuket - Nghỉ đêm tại khách sạn. Ngày 3 PHUKET– BANGKOK (Ăn sáng, trưa, tối) Tham quan Chùa Chalong và thành phố Phuket. Đáp máy bay về Bangkok. Tới Bangkok nhận phòng khách sạn tự do mua sắm. Ngày 4 BANGKOK (Ăn sáng,trưa,tối) Sau bữa sáng, tham quan Cung điện mùa hè Vinamek, Chùa Wat Ynawa, du thuyền trên sông Chaophaya. Cửa hàng đồ Da, Trung tâm Vàng Bạc Đá Quý lớn nhất Đông Nam Á tại Bangkok. Tối thưởng thức biểu diễn Cabaret Show ( Show Pêđê). Ngày 5 BANGKOK – HANỘI (Ăn sáng) - Ăn sáng tại khách sạn. Trả phòng khách sạn. Khách tự do mua sắm đến khi ra sân bay về Việt Nam. Ăn trưa tự túc. Khách đáp chuyến bay về Hà nội. Về đến sân bay nội bài Xe đón quý khách tại sân bay đưa về Hà Nội kết thúc chuyến đi. * Bangkok – Dreamworld – Pattaya( 5 đêm 4 ngày)Ngày Hành trình chi Ngày 1 HA NOI – BANGKOK- PATTAYA (Ăn: trưa, chiều) - 6:00:Xe ô tô đón Quý khách tại điểm hẹn Hà Nội đưa ra sân ay Nội Bài, đáp chuyến bay FD3701 lúc 09:10 đi Bangkok - 11h10:Tới sân bay Suvanabumi (Bangkok), đoàn khởi hành đi Pattaya- thành phố nghỉ mát đẹp nổi tiếng vùng Đông Nam Á. - Trên đường quý khách ghé thăm Siracha Tiger Zoo- xem chương trình biểu diễn của các chú cá sấu và hổ.. - Nghỉ đêm tại khách sạn Royal Century 3 sao Ngày 2 PATTAYA - Quý khách lên tàu cao tốc thăm Đảo San Hô với các trò chơi tự túc như: nhảy dù, trượt nước, lặn biển… - Trở lại đất liền Quý khách ăn trưa. - Chiều: thăm Trung tâm mua bán Đá quý GEMS WORLD- nơi diễn ra các phiên trao đổi mua bán đá quý đạt chứng chỉ ISO 9002 về quản lý chất lượng, thăm Làng Noong Noch với các chương trình biểu diễn của voi, khỉ cùng chương trình biểu diễn đặc sắc mang đậm nét văn hóa nghệ thuật Thái Lan. - Sau bữa tối Quý khách thưởng thức chương trình biểu diễn Alcaza Show của các vũ công đặc biệt. - Nghỉ đêm tại khách sạn Royal Century 3 sao Ngày 3 PATTAYA – DREAM WORLD - BANGKOK (Ăn sáng, trưa, tối) - Sau bữa sáng tại khách sạn, xe khởi hành đưa Quý khách trở lại Bangkok. Trên đường đoàn đi thăm Vườn Bướm - Tiếp tục thăm DREAM WORLD (www.dreamworld- th.com) với các khu vui chơi như: Dream world Plaza ngắm bảy kỳ quan của thế giới: Vạn Lý Trường Thành ( Trung Quốc), Tháp nghiêng Piza ( Ý), Đền Taj mahal (Ấn Độ) hay Dream World Garden, Fantasy Land, Adventure Land. Thăm trại Rắn các tiết mục bắt rắn độc bằng tay không,sau đó Quý khách được nghe các dược sỹ giới thiệu về các dược phẩm đặc trị điều chế từ loài rắn độc. - Nghỉ đêm tại khách sạn MAX 4 sao Ngày 4 BANGKOK (Ăn sáng, trưa, tối) - Sáng Quý khách thăm Thủ Đô Bangkok: Chùa Watyanawa, đi thuyền trên sông Chaophaya, thăm Cung Điện Hoàng Gia (Grand Palace)- kiến trúc đặc trưng của nền Văn Hóa Thái, Ngọc Phật Tự. Trung tâm mua sắm hàng miễn thuế KING POWER. Thăm cửa hàng đồ da và tự do mua bán tại siêu thị Tokyu hoặc Big C, Robinson và chợ mua bán quần áo Pratunam. - Nghỉ đêm tại khách sạn MAX 4 sao Ngày 5 BANGKOK – HÀ NỘI (Ăn sáng) - Chùa Vàng – nơi thờ tượng Phật vàng lớn nhất thế giới .Quý khách tự do trước khi đáp chuyến FD3704 bay lúc 18:35 về Hà Nội - 20:25:Đến Hà Nội,xe ô tô đón Quý khách tại sân bay Nội Bài đưa về nội thành. - Chia tay kết thúc chuyến đi. * Bangkok – Chieng Mai(5 ngày 4 đêm) Ngày 1 HA NOI – BANGKOK- CHIANG MAI - Xe ô tô đón Quý khách tại điểm hẹn đưa ra sân bay Nội Bài, đáp chuyến bay đi Bangkok.Tiếp tục đáp chuyến bay đi Chiang Mai. Đến Chiang Mai , thành phố được mệnh danh là “Bông hồng phương bắc của Thái Lan”, xe và hướng dẫn đón quý khách đưa về khách sạn nghỉ ngơi và dùng cơm tối. - Tự do ngắm cảnh Chiang Mai về đêm. - Nghỉ đêm tại khách sạn 3 sao Ngày 2 CHIANG MAI (Ăn sáng, trưa, tối) - Sau bữa sáng, quý khách đi thăm quan Đền Doi Suthep – ngôi đền linh thiêng nhất của Chiang Mai trên được khảm vàng, nằm trên ngọn núi cao nhất của Thái Lan. - Tiếp tục đến xem voi biểu diễn xiếc và làm việc ở giữa rừng Tếch. Quý khách sẽ được chiêm ngưỡng những loài hoa lan đẹp nhất của Thái Lan tại vườn lan. - Ăn trưa tại nhà hàng địa phương. - Chiều, quý khách sẽ có cơ hội mua sắm những chiếc ô xinh xắn và độc đáo, bạc và những đồ tráng men ngọc bích. Thăm quan xưởng thủ công mỹ nghệ. - Ăn tối và tự do thăm thú Chiang Mai. - Nghỉ đêm tại khách sạn 3 sao Ngày 3 CHIANG MAI (Ăn sáng, trưa, tối) - Sau bữa sáng tại khách sạn, xe đưa Quý khách đi thăm đền Wat Prai Sing, đền Wat Chiang Mai, ngôi đền cổ nhất của Chiang Mai. - Ăn trưa tại nhà hàng địa phương. - Chiều tiếp tục đi thăm làng Maoe, một trong số ít ngôi làng còn tồn tại người dân tộc thiểu số ở Thái Lan. - Ăn tối và ghỉ đêm tại khách sạn 3 sao Ngày 4 CHIANG MAI - BANGKOK (Ăn sáng, trưa, tối) - Sau khi dùng bữa sáng, Quý khách làm thủ tục rời khách sạn và khởi hành về Bangkok .Đến Bangkok, hướng dẫn và xe ô tô đón quý khách đưa đi ăn trưa. - Chiều: thăm trung tâm mua bán Đá quý Hoàng Gia - nơi diễn ra các phiên trao đổi mua bán đá quý đạt chứng chỉ ISO 9002 về quản lý chất lượng thế giới. Thăm cửa hàng đồ da thật, thăm trại Rắn các tiết mục bắt rắn độc bằng tay không, sau đó Quý khách được nghe các dược sỹ giới thiệu về các dược phẩm đặc trị điều chế từ loài rắn độc. - Tự do mua sắm tại các siêu thị và cửa hàng miễn thuế King Power tại Bangkok. - Nghỉ đêm tại khách sạn 3 sao Ngày 5 BANGKOK – HÀ NỘI (Ăn sáng) 2.2.2. Đặc điểm của thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thai lan của công ty. Công ty luôn chú trọng khai thác thị trường khách là cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.Đây cũng chính là thị trường khách đi du lịch Thái lan mà công ty đang chú trọng khai thác.Những khách đi du lịch Thái lan là cán bộ, nhân viên trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận có đặc điểm: - Khách chỉ có thể đi vào những dịp nghỉ lễ dài ngày như: ngày quốc tế lao động và ngày Giải phòng Miền Nam, kỳ nghỉ tết, những kỳ nghỉ dặc biệt của từng công ty. - Đối với các cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh ngiệp trên địa bàn Hà Nội thì kinh phí dành cho chuyến đi của họ được cơ quan tài trợ. Đó chính là một hình thức khuyến thưởng của cơ quan, doanh nghiệp dành cho những cán bộ, nhân viên của công ty. Bảng 4: Cơ cấu khách Việt Nam đi du lịch Thai lan theo độ tuổi của công ty năm 2009 STT Độ tuổi Số lượng(LK) Tỷ lệ (%) 1 Đến 16 tuổi 28 5,22 2 Từ 17 đến 30 tuổi 137 39,72 3 Từ 31 tuổi đến 50 tuổi 150 43,47 4 Trên 50 tuổi 42 11,59 5 Tổng 357 100 (Nguồn báo cáo của công ty tháng 12 năm 2009) Nhìn vào Bảng 4 ta thấy tỷ lệ khách đi du lịch Thái lan của công ty có độ tuổi từ 31 đến trên 50 tuổi chiếm nhiều nhất, với tỷ lệ 43.47%. Cơ cấu khách đi du lịch Thái lan theo độ tuổi của công ty thể hiện rõ hơn thông qua biểu đồ sau: Biểu đồ 2: Cơ cấu khách đi du lịch Thai lan theo độ tuổi năm 2009 - Khách đi du lịch đến Thái lan với mục đích tham quan,giải trí và mua sắm là chủ yếu. Thông thường, các đoàn khách đi Thái lan du lịch của công ty ít có sự kết hợp công việc trong chuyến đi. Do đó, khách du lịch Thái lan của công ty là khách du lịch thuần tuý. - Một lượng khách không nhỏ là hình thức du lịch : Đi theo gia đình, bạn bè vào khoảng 5 đến 6 người hoặc những dịp kỷ niệm ngày cưới tuần trăng mật thường chọn tour dài ngày ( 5 đến 6 ngày ) -Khách thường dùng tiền US khi mua sắm ở Thái Lan. Đối với khách thường xuyên đi du lịch nước ngoài thanh toán bằng thẻ tín dụng thanh toán quốc tế như Visa, Master card hoặc séc du lịch ( traveller’s check) -Một tour khoảng 3 đến 5 triệu, phần lớn do cơ quan chi trả chiếm 45 đến 55% chi phí chuyến đi, các chi phí khác như tiêu dùng cá nhân do bản thân từng người chi trả -Mua sắm chiếm 51% chủ yếu là quần áo, đồ trang sức, các sản phẩm như đồ lưu niệm chiếm số lượng nhỏ. Ngoài ra các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ được chú ý khá nhiều và chiếm phần lớn chi tiêu đối với phái đẹp.Những khách du lịch này thường ở khách sạn từ 2 sao đến 3 sao. - Những đoàn khách đi du lịch Thái Lan của công ty thường đi theo đoàn từ 10 đến 15 người. Những đoàn lớn có thể lên đến 30 người. - Những điếm đến được khách du lịch ưa thích khi đếnThai lan là: tham quan Bangkok: Chùa Vàng, Cung điện Hoàng Gia (Grand Palace), Ngọc Phật Tự (Omeral Buddha Temple), đền Phật Nằm (Temple of the Reclining Buddha). Tham quan Vườn thú lộ thiên Safari world với show biểu diễn của những chú cá heo, hải cẩu,cơ hội để mua sắm các loại hàng hoá với vô vàn sự lựa chọn khác nhau. - Ở Pattaya, sự tuyệt diệu của bãi biển cát trắng trong xanh và trải dài vô tận, tận hưởng nắng gió của biển, tìm hiểu thế giới biển trong trò chơi lặn biển mạo hiểm, dù bay và nhiều trò chơi hấp dẫn,tham quan đảo Corail (đảo san hô) bằng tàu cao tốc, tự do tham gia các trò vui chơi thể thao trên đảo - Di Chaingrai, tham quan Ngôi đền cổ Jomkitti có từ 700 năm trước, tham quan Changsaen - Cố đô vương quốc Lanna, Khu Tam Giác Vàng (vùng giáp biên Thailan, Lào, Mianma), thăm Thị trấn Mai Sai nằm tại điểm cực bắc Thái Lan 2.2.3. Thực trạng về thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty Transviet Travel những năm vừa qua. Công ty thiết kế những tour du lịch Thái lan với sự phong phú về điểm đến và đa dạng về phương thức vận chuyển với giá cả hợp lý, phục vụ nhiệt tình, với mục tiêu lấy chất lượng dịch vụ làm lợi thế cạnh tranh. Do đó, trong vài năm trở lại đây, số lượng các đoàn khách đi du lịch Thái lan của công ty ngày càng tăng và trở thành nguồn đem lại lợi nhuận lớn cho công ty. Bảng 5: Thị phần của khách Việt Nam đi du lịch Thái lan so với tổng lượt khách Outbound và tổng lượt khách của công ty qua các năm Năm Thị phần (%) 2005 2006 2007 2008 2009 Khách đi du lịch Thai lan/Outbound 52,17 50,06 53,70 74,48 82,63 Khách đi du lịch Thai lan/Tổng LK 9.34 10.06 12,51 13.89 17.69 (Nguồn báo cáo của công ty tháng 12 năm 2009) Nhìn vào Bảng5 ta thấy, thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty chiếm thị phần khá lớn trong thị trường khách Outbound của công ty trong những năm vừa qua.Đặc biệt năm 2009 thị phần của khách đi du lịch Thái lan chiếm 82,63% tổng lượt khách của công ty.Điều đó cho thấy, thị trường khách đi du lịch Thái lan là thị trường chính của công ty. Sự gia tăng số lượt khách đi du lịch Thái lan là do những nỗ lực của nhân viên trong công ty đã thực hiện các phương tiện marketing trực tiếp .Ngoài những khách hàng thân thiết của công ty, nhân viên marketing đã thu hút được một số lượng khách hàng mới về cho công ty. Với sự phục vụ nhiệt tình chu đáo, cung cấp các dịch vụ làm vừa lòng khách hàng và các hoạt động chăm sóc khách hàng được công ty thực hiện rất tốt 2.3. Thực trạng về hoạt động marketing trực tiếp nhằm thu hút thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái lan của công ty Du lịch Transviet 2.3.1. Xác định ngân sách dành cho hoạt động marketing trực tiếp Mục đích chung của bất kỳ một kế hoạch marketing nào là nhằm làm tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp Báo cáo về tương lai marketing của EIU (Economist Intelligence Unit) nhấn mạnh doanh nghiệp sẽ tăng cường ngân sách marketing. Nghiên cứu của EIU chỉ ra sự gia tăng ngân sách tiếp thị là do Internet ngày càng quan trọng đối với con người. Các kênh truyền thông truyền thống không còn hiệu quả như trước. Công chúng phân hóa sâu sắc thành nhiều nhóm. Vì lẽ đó, chi phí marketing hàng năm tăng trung bình 15% Kết quả nghiên cứu của Northeastern University (Boston, Mỹ) cho thấy 77% người tiêu dùng cho là gặp mặt. Theo sau là kênh điện thoại (17%) và Internet (6%).Nghiên cứu cũng kết luận rằng công sở và gia đình cũng có sức ảnh hưởng khá lớn đến quyết định của người mua. ( Vài năm gần đây, chi phí dành cho hoạt động marketing của công ty đã tăng lên cùng với sự gia tăng số lượng khách cũng như doanh thu. Công ty đầu tư ngân sách nhiều hơn cho các hoạt động marketing nhằm thu hút những khách hàng tiềm năng.Chí phí dành cho hoạt động marketing trực tiếp của công ty đã tăng lên so với năm 2006 là 5% doanh thu thì đến năm 2009 tăng 10% doanh thu, chủ yếu dành cho quảng cáo, tổ chức sự kiện, tài trợ...để quảng bá thương hiệu .Dự kiến kế hoạch 5 năm tiếp theo ( 2010-2015) công ty đẩy mạnh hoạt động marketing trực tiếp và ngân sách dành cho nó chiếm 15% doanh thu Mặc dù công ty khẳng định tầm quan trọng của ngân sách marketing và về tầm quan trọng của việc nhìn nhận chi tiêu cho Marketing như là một khoản đầu tư, chứ không phải như một chi phí,nhưng nhân viên marketing lại nhận thấy khó có thể thỏa mãn hết những yêu cầu đặt ra trong giới hạn ngân sách được cấp do sự giới hạn của nguồn lực trong công ty.Không có nhiều thời gian cho các nhân viên marketing chứng tỏ họ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công ty đạt được những mục tiêu, đặc biệt là trong những vấn đề liên quan đến doanh thu, hệ thống phân phối, cơ hội phát triển và phát triển thị trường. Tất nhiên công ty hiểu rõ về chiến lược và lập kế hoạch chi tiêu cho từng phương tiện marketing trực tiếp. Đó là chiếc phao cứu sinh cho công việc kinh doanh của công ty và cả tiềm năng phát triển cho tương lai nữa.Công ty định rằng chẳng có ngân sách marketing nào là dư thừa. “Thuyền to thì sóng lớn” Với việc biết lập kế hoạch để chi tiêu số tiền “ít ỏi” của mình cho tốt hơn. Nghĩa là làm cho mỗi đồng tiền chi cho marketing có hiệu quả xây dựng thương hiệu cao hơn giá trị chi tiêu của nó,công ty đã có những kết quả đáng kể trong việc thu hút khách hàng, minh chứng là số lượt khách outbound và nội địa của công ty những năm gần đây ngày càng tăng, đặc biệt là khách Việt Nam đi du lịch Thai lan của công ty tăng nhiều qua các năm Có bốn phương pháp xác định ngân sách truyền thông mà các công ty thường áp dụng: * Phương pháp xác định dựa theo tỷ lệ % doanh số bán Theo phương pháp này, công ty cần ấn định một mức ngân sách dành cho hoạt động marketing trực tiếp bằng một mức tỷ lệ phần trăm nào đó so với doanh số bán dự kiến. Công ty sẽ dựa theo số liệu về doanh số bán của quý trước hoặc chu kỳ kinh doanh trước đó để ấn định mức tỷ lệ. Phương pháp này có ưu điểm: - Ngân sách thay đổi theo chừng mực mà công ty có thể kiểm soát được, nó gắn liền với doanh số bán của công ty. - Khuyến khích các nhà quản lý làm quyết định trong mối quan hệ giữa giá bán, lợi nhuận và chi phí cho hoạt động marketing Tuy nhiên, phương pháp này có những nhược điểm là coi doanh thu là nguyên nhân của mức độ hoạt động marketing. Khi doanh số bán thấp thì ngân sách cho hoạt động marketing cũng thấp, trong khi đó doanh nghiệp cần phải tăng cường các hoạt động marketing để tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm mà ngân sách dành cho hoạt động marketing lại thấp sẽ hạn chế việc áp dụng các phương tiện marketing, dẫn đến kết quả là doanh số bán sẽ không tăng. Nó tạo ra một vòng luẩn quẩn, dẫn đến hiệu quả kinh doanh của công ty không cao. * Phương pháp cân bằng cạnh tranh Với phương pháp này, công ty xác định ngân sách cho hoạt động marketing trực tiếp của mình bằng với ngân sách của các đối thủ cạnh tranh trong cùng một thị trường. Việc áp dụng phương pháp này giúp công ty xác định được mức chi tiêu hợp lý của ngành kinh doanh. Tuy nhiên, rất khó có thể xác định được chính xác ngân sách dành cho hoạt động marketing của các đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing của mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ cần một mức ngân sách khác nhau. Vì thế không thể căn cứ vào các công ty khác để xác định ngân sách cho công ty của mình. * Phương pháp tuỳ khả năng Với phương pháp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMarketing trực tiếp nhằm thu hút thị trường khách Việt Nam đi du lịch Thái Lan của công ty du lịch Transviet Travel.doc
Tài liệu liên quan