Khóa luận Một số giải pháp hỗ trợ phát triển thương hiệu Mattana của tổng công ty may Nhà Bè CTCP

- Liên kết với các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm giới thiệu việc làm

để tìm kiếm và tuyển dụng số lượng lao động có tay nghề cũng như các nhân viên

nghiệp vụ của các phòng ban có chất lượng tốt

- Có chính sách tiền lương, tiền thưởng tốtcho các CB-CNV có tay nghề cao

- Có chính sách quy hoạch và đào tạo các công nhân lành nghề, các nhân viên

nghiệp vụ có nhiều sáng kiến, thành quả lao động tốt vào diện quy họach cán bộ

dài hạn của Tổng công ty

Các kết quả thực tế:

- Nhiều năm liền Tổng công ty không nằm trong tình trạng thiếu lao động có

tay nghề, do đó chất lượng sản phẩm luôn ổn định và ngày một tiến bộ nên lượng

khách hàng thu hút ngày càng nhiều. Bên cạnh đó Tổng công ty luôn có một đội

ngũ cán bộ kinh nghiệm cả về nghiệp vụ cũng như trình độ.

pdf54 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2227 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp hỗ trợ phát triển thương hiệu Mattana của tổng công ty may Nhà Bè CTCP, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2008 Trong năm 2008 Công ty đã có nhiều thay đổi về định hướng hoạt động, cơ cấu tổ chức và phát triển thị trường trong nước. Công ty sắp xếp lại các bộ phận theo hướng tinh gọn, tách một số chức năng lập thành đơn vị thành viên và mở rộng sang những lĩnh vực nhiều tiềm năng. Tháng 10/2008 Công ty đổi tên thành Tổng công ty CP May Nhà Bè với tên giao dịch là NBC và giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới. Thị trường trong nước trở thành một trọng tâm hoạt động với những kế hoạch quy mô. NBC đổi mới ngay từ khâu khảo sát thị trường và thiết kế sản phẩm, giới thiệu các nhãn hàng mới và mở rộng mạng lưới phân phối khắp cả nước. Năm 2009 Việc mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng các đơn hàng có số lượng lớn từ các khách hàng Mỹ cũng được chú trọng, năm 2000 Công ty có 11 Xí nghiệp sản xuất thì đến năm 2009 đã có 33 đơn vị và xí nghiệp thành viên bao gồm : 14 xí nghiệp trực thuộc, 11 đơn vị năm 2009 đã có 33 đơn vị và xí nghiệp thành viên bao gồm : 14 xí nghiệp trực thuộc, 11 đơn vị hoạch toán độc lập, 8 công ty kinh doanh thương mại và dịch vụ hoạch toán độc lập, 8 công ty kinh doanh thương mại và dịch vụ ở các tỉnh như Bình Dương, Bình Thuận, An Giang, Tiền Giang, Gia Lai, Kontum, Bình Định, Đà Lạt . . . Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 21 2.2 Chức năng, nhiệm vụ của tổ chức 2.2.1 Chức năng Tổng công ty May Nhà Bè là thành viên của Tập đoàn Dệt May Việt Nam thuộc Bộ Công thương, có chức năng như: sản xuất hàng may mặc nội địa và gia công cho khách hàng nước ngoài, trực tiếp xuất nhập khẩu các loại quần áo do công ty sản xuất và liên doanh tạo ra. 2.2.2 Nhiệm vụ  Tổ chức sản xuất kinh doanh quần áo cho các loại ngành nghề đã đăng kí kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy và phục vụ thị trường nội địa.  Mở các tài khoản ngân hàng tiền Việt Nam và ngoại tệ tại các ngân hàng có uy tín như: Vietcombank, ngân hàng Công thương TP.HCM…  Được phép huy động vốn, góp liên doanh với các đơn vị trong nước theo luật công ty và các doanh nghiệp nước ngoài theo luật đầu tư nước ngoài.  Nhập khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng và nguyên phụ liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, hoạch toán độc lập trên cơ sở bảo tồn vốn của Nhà nước giao.  Đảm bảo nâng cao uy tín và giữ chỗ đứng trên thị trường, luôn chú trọng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như quy trình công nghệ nhằm thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng hiện nay. Sản phẩm của công ty đã tham gia vào thị trường các nước như: EU, Đông Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, Canada, Châu Úc…  Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước, tổ chức kinh doanh đạt hiệu quả cao, đồng thời tổ chức lực lượng bán hàng hóa xuất nhập khẩu tăn thu ngoại tệ, đi vào ổn định. Báo cáo và nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ, chấp hành nghiêm chỉnh chính sách kinh tế và Pháp luật Nhà nước. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 22  Cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho lao động trong công ty, bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên trong công ty. 2.3 Bộ máy tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận 2.3.1 Mô hình tổ chức Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 23 (Hình 2.2 Mô hình tổ chức) Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 24 2.3.2 Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận  Phòng xuất nhập khẩu: có nhiệm vụ soạn thảo các hợp đồng ngoại thương, tiến hành đàm phán kí kết hợp đồng xuất nhập khẩu, đồng thời kết hợp với phòng kế hoạch theo dõi các đơn hàng xuất khẩu, lên kế hoạch nhập nguyên liệu, phụ tùng máy móc thiết bị trong thời gian ngắn, trung và dài hạn. Thực hiện các việc xuất nhập khẩu ủy thác. Đảm bảo việc đối ngoại với nước ngoài và trong nước.  Phòng kế hoạch thị trường: tiến hành đàm phán các hợp đồng xuất nhập khẩu, phối hợp với phòng kinh doanh xuất nhập khẩu để lập kế hoạch sản xuất ngắn hạn và dài hạn; điều phối, theo dõi, điều chỉnh và cân đối sản xuất. Cung ứng vật tư nguyên liệu cho sản xuất, quản lý kho hàng, phối hợp với phòng kế toán và các bộ phận khác thực hiện kế hoạch giá thành sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm và phát triển thị trường trong và ngoài nước.  Phòng kế toán tài chính: theo dõi hạch toán toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý toàn bộ nguồn tài chính công ty, cân đối các nguồn vốn, phân tích, tính toán hiệu quả kinh tế và xác định các chỉ tiêu giao nộp danh sách, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo về công tác tài chính.  Phòng kinh doanh xuất khẩu: phối hợp cùng phòng xuất khẩu, phòng kế hoạch tìm kiếm khách hàng ngoài nước.  Phòng kinh doanh nội địa: đây là bộ phận chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng trong nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nội địa.  Phòng kỹ thuật KCS: chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề về kỹ thuật của sản phẩm, nghiên cứu các mẫu mới, tính toán và quyết định các thông số kỹ thuật của sản phẩm, thiết kế và may mẫu để đưa vào sản xuất hàng loạt. Nghiên cứu sử dụng các loại công nghệ, quản lý nâng cấp và đổi mới thiết bị công cụ, kiểm tra theo dõi chất lượng sản phẩm. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 25  Phòng hành chính: là bộ phận trực tiếp quản lý con dấu của công ty quan hệ với chính quyền, quản lý công văn đến và đi.  Phòng tổ chức lao động tiền lương: có nhiệm vụ quản lý, phân bổ, điều động cán bộ công nhân viên phù hợp với năng lực của từng người, thực hiện tuyển dụng, sa thải nhân lực phù hợp với nhu cầu của công ty. Thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương, thưởng cho nhân viên, ngoài ra còn lập kế hoạch về đào tạo cán bộ cũng như nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân viên.  Phòng quản trị chất lượng, quản lý đầu vào và đầu ra: chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng nguyên phụ liệu, vật tư mua vào và thành phẩm trước khi nhập kho.  Phòng cơ điện: phụ trách công tác bảo trì, bảo quản máy móc, thiết bị, đồng thời chế tạo các công cụ phục vụ cho sản xuất.  Phòng y tế, nhà ăn: có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho công nhân viên trong công ty và chuẩn bị bữa cơm trưa.  Phòng bảo vệ: có trách nhiệm đảm bảo an toàn, trật tự trong công ty. Phòng chống cháy nổ, phòng chống mất mát tài sản trong công ty. Đảm bảo an toàn xe cho cán bộ công nhân viên. 2.4 Tình hình nhân sự Số lượng lao động trên 12.000 người gồm nhân viên văn phòng và công nhân Độ tuổi trung bình: 28 tuổi Thu nhập bình quân 2.500.000 Kinh nghiệm: đa số công nhân đang có đều đã từng sản xuất các đơn hàng từ các đối tác nước ngoài như: Decathlon, Columbia, JC Penny… các đơn hàng đặt hàng luôn đề ra những tiêu chuẩn cao và các sản phẩm do công nhân của công ty làm ra luôn làm hài lòng các khách hàng khó tính nhất. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 26 Về tuyển dụng và đào tạo: a) Đối với công nhân: Lao động được nhận từ nhiều nguồn khác nhau. Trước khi bắt đầu công ty luôn luôn có công tác kiểm tra trình độ tay nghề. Đối với những lao động chưa qua đào tạo, công ty sẽ có khóa huấn luyện theo chương trình toàn diện, nội dung được biên soạn công phu sát với thực tế sản xuất các đơn hàng quốc tế trong nhiều năm qua. b) Đối với cán bộ, nhân viên văn phòng:  Công tác quản lý, điều hành của doanh nghiệp Trình độ và năng lực của bộ máy quản lý, điều hành doanh nghiệp: Trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học của từng vị trí lãnh đạo chủ chốt của DN (Tổng GĐ, Giám đốc, Chủ tịch HĐQT…) Trình độ trên ĐH: 14%; ĐH::57%; Cao đẳng & Trung cấp: 29% Trình độ ngọai ngữ + tin học: Chứng chỉ A, B: 71%, Chứng chỉ C: 29%  Phương thức tuyển dụng lao động của doanh nghiệp:  DN trực tiếp tuyển dụng  Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp: Bộ phận chuyên trách về đào tạo (phòng, ban, trung tâm): Có  ; Không  Thông tin tóm tắt: Phòng Tổ Chức lao động ( TCLĐ) do Tổng Giám Đốc trực tiếp phụ trách. Ngân sách hàng năm dành cho đào tạo: - Số tuyệt đối:650.000 USD. - Tỷ lệ trên tổng quỹ lương: 0.79 % Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 27 Số lượng cán bộ, nhân viên được tham dự các khoá đào tạo, bồi dưỡng hàng năm: - Số tuyệt đối: 6.300 người - Tỷ lệ trên tổng số cán bộ, công nhân viên: 82 % Nội dung và hình thức đào tạo: - Đào tạo về nghiệp vụ cho nhân viên các phòng ban - Đào tạo cán cán bộ quản lý theo diện quy hoạch cán bộ của Tổng công ty - Đào tạo tay nghề cho một số công nhân mới tuyển dụng - Đào tạo và nâng cao tay nghề cho công nhân cũ đang làm việc trong Tổng công ty thông qua các kỳ thi nâng cao tay nghề hàng năm.  Chính sách tìm kiếm, tuyển dụng và sử dụng tài năng: - Liên kết với các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm giới thiệu việc làm để tìm kiếm và tuyển dụng số lượng lao động có tay nghề cũng như các nhân viên nghiệp vụ của các phòng ban có chất lượng tốt - Có chính sách tiền lương, tiền thưởng tốt cho các CB-CNV có tay nghề cao - Có chính sách quy hoạch và đào tạo các công nhân lành nghề, các nhân viên nghiệp vụ có nhiều sáng kiến, thành quả lao động tốt vào diện quy họach cán bộ dài hạn của Tổng công ty Các kết quả thực tế: - Nhiều năm liền Tổng công ty không nằm trong tình trạng thiếu lao động có tay nghề, do đó chất lượng sản phẩm luôn ổn định và ngày một tiến bộ nên lượng khách hàng thu hút ngày càng nhiều. Bên cạnh đó Tổng công ty luôn có một đội ngũ cán bộ kinh nghiệm cả về nghiệp vụ cũng như trình độ. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 28  Các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp: - Đảng: Có  ; - Công đoàn: Có  - Đoàn thanh niên: Có  ;  Các hoạt động văn hoá, thể thao dành cho người lao động trong doanh nghiệp - Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được phát triển thông qua Đoàn thanh niên thực sự là đội ngũ xung kích trong công tác, trong lao động sản xuất, trong sáng kiến cải tiến, trong giữ gìn trật tự đơn vị, trong việc chăm sóc giáo dục thiếu nhi, nhi đồng, những hoạt động của các đoàn thể đã đóng góp quan trọng vào thành tích chung của tổng công ty. - Tổng công ty luôn đảm bảo các điều kiện về môi trường làm việc cho cán bộ, công nhân viên trong công ty luôn phù hợp với các yêu cầu của sản phẩm, của khách hàng và quy định của luật pháp. - Tổng công ty cung cấp đầy đủ các loại trang thiết bị vệ sinh, an toàn cho cán bộ công nhân viên. Hàng năm tổng công ty kết hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đo đạc môi trường nhằm không ngừng cải thiện các điều kiện này. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 29 2.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh Số TT Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm trở lại đây 1 Vốn điều lệ ( tỷ đồng) 64,00 140,00 140,00 218,75% 2 Vốn kinh doanh ( tỷ đồng) - Vốn tự có - Vốn vay 475,00 101,00 374,00 580,29 160,51 419,78 740,98 178,28 562,70 155,99% 3 Tổng doanh thu ( Tỷ .Đ) 1.242,00 1.306,00 1507,00 121,33% 4 Lợi nhuận trước thuế (Tỷ. Đ) 40,56 31,98 41,38 102,02% 5 Lợi nhuận sau thuế (Tỷ. Đ) 37,57 29,30 38,14 101,51% 6 Tổng số lao động 6.613 6.273 6.300 89,40% 7 Thu nhập bình quân của công nhân, nhân viên/tháng (đ) 1.850.000 2.412.000 2.500.000 135,14% ( Nguồn: phòng kế toán Tổng công ty may Nhà Bè) Theo như bảng kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm (2007, 2008, 2009) thì hầu như vốn hoạt động của công ty chủ yếu từ đi vay, khả năng độc lập về tài Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 30 chính chưa cao. Công ty nên có kế hoạch sử dụng vốn hợp lý, giảm các khoảng nợ ngắn hạn. Lợi nhuận sau thuế của năm 2009 gấp 101,51% lần năm 2007, như vậy công ty cũng đã có nhiều nổ lực cố gắng phấn đấu để đưa mức lợi nhuận công ty ngày càng cao hơn. Đây là một kết quả vượt mong muốn mà ban lãnh đạo đề ra so với kế hoạch ( 62,28%). Năm 2008 và 2009 là những năm mà tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nhất, đặc biệt là tinh trạng lạm phát tăng cao. Do đó công ty cũng đã nổ lực cố gắng tăng lương để cảo thiện tình trạng lương bổng cho công nhân viên một cách hợp lý nhất. 2.6 Thực trạng phát triển thương hiệu Mattana của Tổng công ty may Nhà Bè – CTCP 2.6.1 Giới thiệu khái quát về thương hiệu mattana Mattana là nhãn hiệu thời trang của Tổng Công ty May Nhà Bè (NBC), được ra đời từ năm 2008. Bên cạnh đó, nhờ được phát triển tại kinh đô ánh sáng của thế giới nên sản phẩm của Mattana mang phong cách thiết kế Châu Âu. Mattana là thương hiệu được liên kết với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý: Mr. Lucas Hubscher. Thời trang Mattana là sự kết hợp giữa màu sắc, chất liệu mới, kiểu dáng hiện đại với công nghệ tiên tiến, phù hợp với người Việt. 2.6.1.1 Hệ thống phân phối Thương hiệu Mattana bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2008 nhưng đã phát triển rất nhanh chóng. Với hệ thống phân phối với trên 200 cửa hàng trải dài từ Bắc chí Nam. Thời trang Mattana đã thực sự vươn tới tất cả các khách hàng mục tiêu trên toàn quốc. Các cửa hàng của Mattana được thiết kế sang trọng và đồng nhất, dễ dàng tạo sự nhận diện cao của khách hàng đối với thương hiệu Mattana. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 31 Như một cách vô tình mà cố ý, các cửa hàng trưng bày của Mattana thường hay xuất hiện gần hoặc đối diện với cửa hàng của An Phước &Pierre Cardin. Một là sự vô tình làm này tăng số lần xuất hiện của thương hiệu trong mắt những khách hàng mục tiêu mà thương hiệu Mattana muốn nhắm đến. Hai là gây sự tò mò, chú ý đến của khách hàng một thương hiệu mới, có cửa hàng cũng không kém phần bắt mắt sang trọng như An Phước… 2.6.1.2 Các sản phẩm chính Sản phẩm mũi nhọn của Mattana là sơ mi nam. Bên cạnh đó, Mattana còn cung cấp các sản phẩm thời trang cho khách hàng nam và nữ như Veston, quần âu, quần khaki, áo thun… Mattana thời trang công sở cho nam và nữ là sự lựa chọn phù hợp cho khách hàng, mang lại sự tự tin cho khách hàng bằng sự tinh tế trong kiểu dáng, chất liệu và kỹ thuật cắt may. Với triết lý sáng tạo độc đáo và gu thẫm mỹ tinh tế, Lucas đã tạo cho Mattana nét lịch lãm kinh điển của thời trang Ý, sự trẻ trung phóng khoáng của thời trang Pháp nhưng vẫn mang màu sắc của văn hóa Việt. 2.6.1.3 Giá sản phẩm Với các mức giá từ khoảng 300 ngàn đến hơn 1 triệu. Mattana có mức giá hợp lý với một sản phẩm thời trang cao cấp. Mức giá của Mattana cũng tương đương với mức giá của Pierre Cardin, San Sciaro, Jonh Henry.. 2.6.1.4 Khách hàng mục tiêu Khách hàng mục tiêu của Mattana được xác định là doanh nhân, nhân viên, sinh viên với độ tuổi từ 25-40 tuổi. Đặc điểm chính của lớp khách hàng mục tiêu này là những người trẻ, nhiệt tình, mong muốn được cống hiến cho xã hội, có công việc ồn định. Họ trân trọng những giá trị truyền thống, tình cảm gia đình đống thời nhanh nhạy tiếp thu cái mới, tốt Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 32 đẹp với niềm tin tưởng vào một tương lai tươi sáng, thích được khám phá, được đi nhiều nơi, cuộc sống năng động, hiện đại, thích giao lưu, gặp gỡ, tụ tập bạn bè … Họ nghĩ gì về trang phục: “Trang phục giúp tôi tự tin, năng động hơn!” “ Trang phục phải chỉn chu và thể hiện được sự tôn trọng người xung quanh, “Cần có giá vừa phải, hợp lý không quá cao” 2.6.1.5 Định vị thương hiệu Thương hiệu Mattanan được định vị là thương hiệu thời trang cao cấp được sản xuất tại Việt Nam với mức giá hợp lý, phục vụ cho đối tượng khách hàng với yêu cầu cao về sản phẩm. Các sản phẩm cạnh tranh chính của Mattana là An Phước & Pierre Cardin, San Sciaro, Jonh Henry. 2.6.2 Các công cụ nhận diện thương hiệu a) Tên thương hiệu có ý nghĩa là món quà của thượng đế. Tên nhãn hiệu được thiết kế bằng phong chữ đơn giản, dễ đọc cho dù bạn đang ở khoảng cách khá xa. Màu đen dễ dàng nổi bật trên phong nền xám trắng. Mà theo như ý kiến của nhiều chuyên gia quảng cáo thì màu đen đem đến cảm giác quý tộc, nét độc đáo và sự tao nhã. Đồng thời nó còn thể hiện sự tinh tế, thích hợp cho những sản phẩm chất lượng cao. Thêm nữa phong nền của bảng hiệu có màu xám nhạt (màu xám kim loại) thể hiện sức mạnh, sự riêng biệt và sự thành công. b) Logo Logo của Mattana được kế đơn giản với chữ M cách điệu thể hiện sự đơn giản nhưng sang trọng. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 33 Logo là chữ M cách điệu, kết hợp 2 màu đen và đỏ: biểu hiện cho sự dồn nén cảm xúc có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng và sẵn sàng bùng nổ. Max Luscher viết: “ Những con quỷ luôn mặc áo đỏ và đen trong các vở kịch hay trên phim ảnh.” c) Câu khẩu hiệu “Tự tin thể hiện”. Slogan đã thực hiện được bản sắc của thương hiệu Mattana, đó là thể hiện một phong cách riêng – Phong cách Mattana: trẻ trung, thanh lịch mà vẫn phóng khoáng, phù hợp với yêu cầu đa phong cách của đàn ông Việt Nam. d) Tính cách thương hiệu Thương hiệu Mattana được thiết kế với 7 tính cách đặc trưng:  Mạnh mẽ  Năng động  Trẻ trung  Thời trang  Đam mê  Thành công  Thanh lịch Các tính cách trên được thiết kế hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà Mattana muốn hướng tới. 2.6.3 Chiến lược phát triển thương hiệu Mattana 2.6.3.1 Mô tả bộ máy xây dựng và phát triển thương hiệu - Trong quá trình kinh doanh, công ty đã nhận ra rằng: Thương hiệu là một tài sản của doanh nghiệp, gắn chặt nhất với quá trình lưu thông hàng hóa. M ạ n h m ẽ n Ă n g đ ộ n g T r ẻ t r u n g T h ờ i t r a n g đ A m m ê t h à N h c ô n g t h A n h l ị c h Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 34 - Tạo ra ra thương hiệu đã khó nhưng phát triển thương hiệu sẽ càng khó hơn nhiều. Và để duy trì và tạo dựng uy tín đối với sản phẩm công ty đã chủ động và sáng tạo trong các chiến lược phát triển thương hiệu của mình cũng như có một bộ máy xây dựng và phát triển thương hiệu vững mạnh (Hình 2.3 Bộ máy xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty) 2.6.3.2 Chiến lược liên kết thương hiệu Hướng vào thị trường trong nước có phần muộn hơn nhưng Tổng công ty May Nhà Bè (NBC) lại có bước đi xây dựng thương hiệu khá táo bạo, liên kết về thiết kế và kỹ thuật với nhà kinh doanh thời trang chuyên nghiệp I-ta-li-a Mr. Lucas Hubscher và các nhà thiết kế thời trang có tên tuổi ở Việt Nam như Lâm Hồng Phúc và Ðỗ Mạnh Cường xây dựng một số thương hiệu mạnh. Sau khi đã thành C un g cấ p ng uồ n nh ân lự c Q uả n lý n gu ồn n hâ n lự c Q uả n lý c ơ sở h ạ tấ ng Q uả n lý m ôi tr ườ ng là m vi ệc K iiể m s oá t t ài li ệu , d ữ Quản lý quá trình liên quan tới khách hàng Quá trình thiết kế, phát triển Lập kế hoạch Quản lý quá trình mua hàng Quá trình chuẩn bị sản xuất Quá trình sản xuất, Bao gói Kiểm soát nguyên phụ liệu Quá trình nhập kho, giao hàng Đánh giá chất sự thỏa mãn khách hàng K iể m s oá t s ản p hẩ m kh ôn g ph ù hợ p H àn h độ ng k hằ c ph ục , p hò ng n gừ a, c ải tiế n Thống kê, phân tích dữ liệu Q uả n lý h ồ sơ Xử lý khiếu nại của khách hàng Đo lường sự thỏa mãn của khách hàng Thiết lập Hệ thống PTTH Thực hiện xem xét của lãnh đạo Trách nhiệm lãnh đạo Quản lý nguồn lực Tạo sản phẩm Đo lường, phân tích , cải tiến Y êu c ầu - K há ch h àn g Th ỏa m ãn - K há ch h àn g Nhận dạng và truy tìm nguồn gốc sản phẩm Nhà cung cấp Quá trình kiểm tra, kiểm soát tiến độ Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 35 công ở thương hiệu Novelty, năm 2009, NBC cùng một lúc tung ra thị trường thương hiệu mới. Ðó là thương hiệu Mattana, dòng sản phẩm thời trang công sở nam, nữ trẻ trung, khỏe mạnh, duyên dáng thông qua chuyển giao thiết kế và công nghệ của I-ta-li-a. 2.6.3.3 Chiến lược truyền thông thương hiệu a) Sử dụng người nổi tiếng: Thương hiệu Mattana là một trong số ít thương hiệu tại Việt Nam lựa chọn Đại sứ thương hiệu riêng cho mình. Nam vương Ngô Tiến Đoàn – người đàn ông hoàn hảo nhất hành tinh Mr. International 2008 – Được lựa chọn làm Đại sứ thương hiệu cho Mattana. Việc lựa chọn Ngô Tiến Đoàn làm Đại sứ được đánh giá là một hành động khôn ngoan, đã kết hợp được các tính cách của một thương hiệu quốc tế với màu sắc văn hóa Việt Nam. Với hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ, năng động, trẻ trung, thành công, thời trang, thanh lịch, trí thức và không có scandal, Ngô Tiến Đoàn hoàn toàn phù hợp với các tính cách thương hiệu Mattana đề ra. Bên cạnh Đại sứ thương hiệu, Mattana còn quảng bá thương hiệu qua việc quảng cáo với một người tuy không phải cầu thủ, diễn viên, ca sỹ, nhưng lại được rất nhiều người Việt Nam biết đến, đó là huấn luyện viên Calisto. Sự kết hợp giữa yếu tố nước ngoài và Việt Nam trong quảng bá thương hiệu được kết hợp khéo léo làm nổi bật đặc trưng thương hiệu Mattana: thương hiệu đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Thêm nữa, công ty còn tài trợ trang phục Mattana cho diễn viên đóng phim truyền hình như: phim Anh em nhà bác sĩ, Gió nghịch mùa… b) Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng có phạm vi rộng: Bên cạnh các chiến lược marketing nêu trên, tổng công ty luôn tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm trong và ngoài nước thông qua các cửa hàng, đại lý giới Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 36 thiệu sản phẩm trên toàn quốc, các cơ quan báo chí, thông tấn xã, truyền hình, truyền thông, xúc tiến thương mại cũng như các kỳ hội chợ trong và ngoài nước. + Phát những đoạn quảng cáo trên HTV, VTV.. + Đặt những màn hình LCD quảng cáo ở những tòa nhà cao, tại các Trung tâm thương mại lớn, siêu thị … + Quảng cáo trên báo: Thanh Niên, Bóng Đá… + Trên Radio trực tuyến + Trên mạng Internet: vnexpress.com, 24h.com, bóng đá… + Kết hợp những bài PR, Marketing trực tiếp: Nhằm tôn vinh ngày hội “ Doanh nhân Việt” chương trình biểu diến ca múa nhạc thời trang mang tên “ thời trang Doanh nhân” được tổ chức thực hiện ngày 31/07/2009 tại Nhà hát Thành phố. Chương trình có ý nghĩa dành cho thời trang nam, định hướng các bạn trẻ đặc biệt là các bạn nam có xu hướng thời trang. Với những mẫu trang phục công sở thương hiệu “ Mattana – thể hiện sự tự tin”. Bộ sưu tập “ Mattana” do các người mẫu nam nổi tiếng biểu diễn như: Bình Minh, Đức Tiến, Thanh Thức, Đức Vĩnh, Vĩnh Thụy… Các ca sĩ tham gia như: Ưng Hoàng Phúc, Đăng Khôi, Hà Anh Tuấn, Nhóm The Men…. + Tham hội chợ triển lãm: - Mattana tham gia hội chợ “Sao vàng đất Việt” - Mattana tham gia hội chợ “Tháng khuyến mãi” do Sở Công thương TP.HCM thực hiện. - Mattana tham gia hội chợ “Made in Vietnam” nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam. Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06QK_Mar 37 c) Các chương trình khuyến mãi nhân dịp lễ lớn trong năm: 30/04, 02/09, 20/11, Noel, Tết tây, Tết cổ truyền… Hình thức khuyến mãi là: khách hàng sẽ được tặng áo sơ mi thời trang khi mua 2 sản phẩm thời trang Mattana. Ngoài ra, khi mua 1 sản phẩm thời trang Mattana khách hàng còn được tặng phiếu quà tặng 10%. Chương trình khuyến mại sẽ áp dụng tại tất cả các cửa hàng trên toàn quốc. - Năm 2010 là năm không thể bỏ qua được sự kiện đặc biệt đó là World Cup. Mattana có chương trình “Vui cùng Mattana, rinh quà World Cup”. 2.6.3.4 Chiến lược tạo nên sự khác biệt so với thương hiệu khác Công ty luôn chủ động quan tâm hàng đầu đến chất lượng sản phẩm cũng như luôn tìm tòi nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng. Chính vì vậy mà công ty luôn có quy trình kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu nhập nguyên vật liệu cho đến thành phẩm đầu ra. - Về chất liệu: nhập nguồn nguyên vật liệu chất lượng uy tín, không độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Luôn có bước kiểm tra chất lượng, thành phần trước khi tiến hành tạo ra sản phẩm. Đa số sản phẩm là sản phẩm thân thiện với môi trường vì có thành phần 100% polyester. Đẩy mạnh xử lý, tái tạo và sử dụng chất thải; hạn chế ô nhiễm và bảo vệ môi trường. - Về thiết kế: sản phẩm là sự kết hợp giữa truyền thống hiện đại, giữa màu sắc, chất liệu mới, kiểu dáng thời trang với công nghệ tiên tiến, phù hợp với người Việt. Sản phẩm Mattana là sự phá cách về thiết kế dưới sự tư vấn của các nhà thiết kế Ý và Việt Nam, luôn cho ra đời những sản phẩm phù hợp với phong cách của khách hàng. Điển hình như là:  Các kiểu dáng sơ mi hiện đại của Mattana đều rất thành công trong việc tôn dáng cho nam giới, đồng thời giúp che đi những khiếm khuyết của họ. Nếu bạn tròn trịa, hãy kết sơ mi vạt bầu; nếu mảnh mai hãy làm bạn với vạt ngang, còn nếu may mắn có một thân hình chuẩn thì sơ mi bó sát sẽ là một lựa chọn đầy tự tin. Sơ Khóa luận tốt nghiệp Trương Thị Hồng Thắm Lớp 06Q

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfMột số giải pháp hỗ trợ phát triển thương hiệu mattana của tổng công ty may nhà bè.pdf
Tài liệu liên quan