Khóa luận Nâng cao chất lượng chương trình du lịch tại trung tâm thương mại và lữ hành quốc tế Ánh Dương

Thời gian để thực hiện các chương trình du lịch này thường là ngắn ngày hoặc trong ngày do điều kiện sức khoẻ của học sinh và chương trình học của nhà trường. Các chương trình tham quan trong ngày đến các di tích lịch sử văn hoá, các bảo tàng, các nơi vui chơi giải trí hay các địa danh, các khu du lịch sinh thái trong Thành phố Hà nội và các điểm lân cận thường được tổ chức cho học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Các chương trình dã ngoại kéo dài một hoặc hai ngày thường diễn ra vào cuối tuần dành cho học sinh phổ thông trung học như các buổi cắm trại tại rừng Cúc Phương, Thác Đa

Một số chương trình tiêu biểu của Ánh Dương dành cho đối tượnghọc sinh:

• Tham quan Bảo tàng, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ dâng hương ở Văn Miếu kết hợp xem phim, xem xiếc, đi công viên

• Chương trình“Uống nước nhớ nguồn” về thăm các vị Vua triều Lý ( Đền Đô - Bắc Ninh ), thăm Đền Hùng

• Chương trình về Hoa Lư – Nhà thờ đá Phát Diệm

• Chương trình về Côn sơn – Kiếp Bạc

• Chương trình về Cổ Loa - Đền Sóc

• Chương trình tham quan Thác Đa - Đá Chông - Khoang xanh - Ao Vua - Suối Ngọc Vua Bà

 

docx73 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1751 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nâng cao chất lượng chương trình du lịch tại trung tâm thương mại và lữ hành quốc tế Ánh Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh số 01.QĐTN/2002 với số vốn ban đầu là 250.000.000 VND. Trực thuộc công ty TNHH Nhà nước một thành viên đầu tư Thương mại và du lịch Thắng Lợi, là một đơn vị hạch toán độc lập. Nằm trong khu liên hiệp các doanh nghiệp, với tổng diện tích gần 60m2, công ty gồm 5 phòng làm việc. Trong mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phù hợp với công tác văn phòng và chuyên môn nghiệp vụ như: máy vi tính, điện thoại, máy in, máy photocoppy, máy fax, tủ đồ cá nhân… Với những chiến lược marketing phù hợp, nhằm đến những đối tượng khách hàng mục tiêu, Ánh Dương đã sớm xây dụng cho mình một thị trường ổn định, vững chắc. Bên cạnh đó là một đội ngũ cán bộ công nhân viên đầy năng lực, có chuyên môn nghiệp vụ, và quan trọng hơn là tình cảm gắn bó với công ty. Tất cả đã tạo nên một Ánh Dương như ngày hôm nay, và đúng như slogan của công ty luôn khẳng định: “Tính chuyên nghiệp tạo nên sự khác biệt” 2.1.2: Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong Trung tâm Thương mại và Lữ hành Quốc tế Ánh Dương Ánh Dương hiện có 16 nhân viên làm việc chính thức, trong đó 90% là tốt nghiệp từ các trường Đại học đào tạo chuyên ngành du lịch, còn lại là trường Cao đẳng du lịch Hà nội. Với đội ngũ lao động không nhiều, được chia làm 4 phòng ban: Ban Giám đốc Phòng điều hành Phòng nội địa Phòng quốc tế Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban như sau: Ban giám đốc: Giám đốc trung tâm: Nguyễn Tuấn Anh. Phó giám đốc: Phạm Thanh Sơn. Giám đốc là người đứng đầu doanh nghiệp, trực tiếp điều hành và bao quát toàn bộ công việc của doanh nghiệp. Ban giám đốc bao gồm giám đốc, phó giám đốc và trợ lý giám đốc, cùng với các phòng ban đưa ra và giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược, lập kế hoạch của công ty trong từng thời điểm. Đồng thời khi cần thiết giám đốc sẽ đưa ra những quyết định để giải quyết những tình huống cần thiết mang tính chất quyết định. Còn phó giám đốc và trợ lý giám đốc là những người giúp đỡ giám đốc trong việc quản lý, điều hành cũng như ra quyết định. Phòng điều hành: Phòng điều hành được coi là bộ phận tổ chức sản xuất của công ty, tiến hành các công việc đảm bảo thực hiện các sản phẩm của công ty.Phòng điều hành là cầu nối giữa công ty lữ hành với thị trường cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch. Nhiệm vụ của phòng điều hành: Là đầu mối triển khai toàn bộ công việc điều hành các chương trình du lịch, cung cấp các dịch vụ du lịch trên cơ sở các kế hoạch, thông báo về số lượng khách do phòng nội địa và phòng quốc tế gửi tới. Lập kế hoạch và triển khai công việc liên quan đến việc thực hiện các chương trình du lịch như đăng ký chỗ trong khách sạn, visa, hộ chiếu, phương tiện vận chuyển đảm bảo các yêu cầu về thời gian và chất lượng của chuyến đi. Thiết lập và duy trì mối quan hệ mật thiết với các cơ quan hữu quan (Ngoại giao, Nội vụ, Hải quan). Ký hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hoá và dịch vụ du lịch . Lựa chọncác nhà cung cấp đảm bảo uy tín chất lượng. Theo dõi quá trình thực hiện các chương trình du lịch. Phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện các hoạt động thanh toán với các công ty gửi khách và các nhà cung cấp du lịch. Nhanh chóng xử lý các trường hợp bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện các chương trình du lịch. Tổ chức thực hiện các công việc tài chính kế toán của công ty như theo dõi ghi chép chi tiêu của doanh nghiệp theo đúng hệ thống tài khoản và chế độ kế toán của Nhà nước, theo dõi tình hình sử dụng vốn, tài sản củadoanh nghiệp. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, kịp thời phản ánh những thay đổi để lãnh đạo có biện pháp xử lý kịp thời. Theo dõi thị trường, thu thập thông tin, báo cáo và đề xuất kịp thời với lãnh đạo. Thực thi những công việc chủ yếu trong việc xây dựng đội ngũ lao động trong công ty. Thực hiện các quy chế, nội quy khen thưởng, cơ chế kỷ luật, chế độ tiền lương. Phòng nội địa: Phòng nội địa là kinh doanh mảng thị trường trong nước. Có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng, tổ chức các chương trình du lịch trong nước cho khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong phạm vi quốc gia. Phòng nội địa phải tự lập kế hoạch hoạt động cho phòng mình, bố trí lao động cho phù hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ sau: Nghiên cứu thị trường khách du lịch nội địa nhằm có hiểu biết sâu sắc về nguồn khách để đạt hiệu quả cao. Xây dựng các chương trình du lịch. Tổ chúc bán các sản phẩm Trực tiếp thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch Xây dựng, duy trì và phát triển đội ngũ Hướng dẫn viên và cộng tác viên chuyên nghiêp. Tiến hành các hoạt động học tập, bồi dưỡng để đội ngũ Hướng dẫn viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, phẩm chất nghề nghiệp tốt, đáp ứng nhu cầu về hướng dẫn của công ty. Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong công ty để tiến hành công việc một cách có hiệu quả nhất. Phòng quốc tế: Cũng bao gồm các nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch như phòng kinh doanh nội địa. Nhưng phòng kinh doanh lữ hành quốc tế lại làm về mảng thị trường inbound và outbound. Dựa vào nhu cầu của khách du lịch mà phòng quốc tế sẽ đưa ra những chương trình du lịch phù hợp với khách du lịch là người Việt nam ra nước ngoài hay người nước ngoài vào Việt nam du lịch. Trong lĩnh vực outbound thì vai trò của nhà điều hành và hướng dẫn viên trong nước sẽ khác, việc liên hệ với các nhà cung cấp cũng phải qua trung gian. Còn lĩnh vực inbound thì quan trọng là xây dựng được những chương trình du lịch hấp dẫn, phù hợp với các vị khách đến từ các quốc gia khác nhau. 2.2: CÁC CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CỦA TRUNG TÂM DU LỊCH ÁNH DƯƠNG Như chúng ta đã biết, sản phẩm kinh doanh chính của tất cả các công ty lữ hành là các chương trình du lịch. Và tuỳ vào các căn cứ phân chia mà chúng ta có chương trình du lịch trọn gói hay không trọn gói; chương trình du lịch chủ động, bị động và kết hợp… Tại công ty du lịch Ánh Dương, dựa vào chức năng và nhiệm vụ của phòng kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế, có thể khái quát các chương trình du lịch thành hai loại: - Chương trình du lịch dành cho khách du lịch nội địa. - Chương trình du lịch dành cho khách du lịch 2.2.1: Các chương trình du lịch dành cho khách nội địa Đây là các chương trình du lịch được thiết kế và bán cho khách du lịch là người Việt Nam, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi quốc gia. Đối với Ánh Dương, sau gần mười năm hoạt động, công ty đã xác định cho mình một thị trường mục tiêu là đoàn viên thanh niên, khối trường học và khối Uỷ ban tập trung tại Quận Long Biên, huyện Gia Lâm và một số quận, huyện khác như: Tây Hồ, Từ Liêm… Cho đến nay, đây vẫn là nguồn khách hàng chính của công ty. Do đó các chương trình du lịch được thiết kế có những đặc trưng riêng, phù hợp với đối tượng khách này. Các chương trình du lịch dành cho khách nội địa được chia thành các chương trình cho đối tượng học sinh, các chương trình dành cho đối tượng người lớn như: giáo viên, các uỷ ban nhân dân, đoàn viên thanh niên, các phòng ban trong công ty... Các chương trình du lịch cho học sinh: Nhận biết được nhu cầu của các trường học là một năm đưa học sinh đi tham quan, dã ngoại một đến hai lần. Phòng kinh doanh lữ hành nội địa đã tìm hiểu các tuyến điểm du lịch đã được khai thác dành cho học sinh, thường là các điểm trong Thành phố Hà nội, tỉnh Hà Tây, Bắc Ninh, Ninh Bình… để xây dựng lên các chương trình du lịch. Mỗi đối tượng học sinh sẽ có những chương trình du lịch phù hợp với kiến thức, độ tuổi và cả tâm lý cũng như sức khoẻ của các em. Nội dung chính của các chương trình này thường là: Những buổi giao lưu giữa thầy cô và học sinh. Các buổi lễ dâng hương Các buổi lễ kết nạp đội, kết nạp đoàn Các buổi lễ báo công Trường Tiểu học Cổ Bi thăm vườn hoa Lý Thái Tổ Các buổi mời nói chuyện giữa các Giáo sư sử học về đề tài lịch sử, truyền thống dân tộc, văn hoá… Các chương trình giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên Chương trình xem phim, xem xiếc ở các rạp chiếu phim, rạp xiếc Chương trình tham quan các Bảo tàng, Lăng Bác và các địa danh lịch sử, văn hoá hay các điểm du lịch phù hợp. Các chương trình giống như một buổi học ngoại khoá. Mục đích chủ yếu là giúp học sinh tiếp cận những giá trị văn hoá truyền thống, tìm hiểu quá khứ hào hùng của dân tộc, lịch sử; các danh nhân văn hoá, danh nhân quân sự; các địa danh gắn với lịch sử hay gần gũi với thiên nhiên… Qua đó các em được giao lưu học hỏi, trau dồi tri thức, tăng thêm lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc; tăng tình đoàn kết và ý thức học hỏi trong mỗi học sinh. Không chỉ vậy, các em còn được tham gia các trò chơi dân gian giúp rèn luyện sức khỏe và trí tuệ. Thời gian để thực hiện các chương trình du lịch này thường là ngắn ngày hoặc trong ngày do điều kiện sức khoẻ của học sinh và chương trình học của nhà trường. Các chương trình tham quan trong ngày đến các di tích lịch sử văn hoá, các bảo tàng, các nơi vui chơi giải trí hay các địa danh, các khu du lịch sinh thái trong Thành phố Hà nội và các điểm lân cận thường được tổ chức cho học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Các chương trình dã ngoại kéo dài một hoặc hai ngày thường diễn ra vào cuối tuần dành cho học sinh phổ thông trung học như các buổi cắm trại tại rừng Cúc Phương, Thác Đa… Một số chương trình tiêu biểu của Ánh Dương dành cho đối tượnghọc sinh: Tham quan Bảo tàng, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ dâng hương ở Văn Miếu kết hợp xem phim, xem xiếc, đi công viên… Chương trình“Uống nước nhớ nguồn” về thăm các vị Vua triều Lý ( Đền Đô - Bắc Ninh ), thăm Đền Hùng… Chương trình về Hoa Lư – Nhà thờ đá Phát Diệm Chương trình về Côn sơn – Kiếp Bạc Chương trình về Cổ Loa - Đền Sóc Chương trình tham quan Thác Đa - Đá Chông - Khoang xanh - Ao Vua - Suối Ngọc Vua Bà Giá mỗi chương trình du lịch tuỳ thuộc vào thời điểm bán. Có thể cùng một chương trình nhưng bán cho trường này lại khác bán cho trường khác, đó là do vào thời điểm khác nhau, giá phương tiện vận chuyển (thường là xe ô tô) khác nhau, giá vé tham quan cũng thay đổi. Doanh thu trung bình là 60.000đ/hs, bao gồm các chi phí sau, tính cho một học sinh: Thuê ô tô Thuê hướng dẫn viên Vé tham quan Mỗi năm, trung bình một trường đưa học sinh đi tham quan một lần, một lần cũng là mấy trăm học sinh, như vậy tổng lượt khách cũng phải lên tới hàng nghìn. Nhìn chung, việc kinh doanh các chương trình du lịch cho đối tượng học sinh cũng mang đến nguồn doanh thu không nhỏ cho công ty hàng năm. Bảng 1: Kếtquả kinh doanh chương trình du lịch của công ty Ánh Dương cho đối tượng học sinh trong 3 năm gần đây. 2004 2005 2006 Lượt khách 33.600 25.000 38.200 Doanh thu (triệu đồng) 2.100 1.485 2.300 Lợi nhuận (triệu đồng) 200 135 208.3 (Nguồn: Trung tâm TM và LH Quốc tế Ánh Dương) Các chương trình du lịch dành cho người lớn: Các chương trình du lịch dành cho đối tượng khách này có độ phức tạp hơn và sử dụng nhiều dịch vụ phong phú hơn. Do vậy việc nghiên cứu thị trường để thiết kế nên những chương trình du lịch này cũng đòi hỏi nhiều công sức và chi phí. Đối tượng khách của công ty thường là giáo viên, Sở giáo dục, các phòng ban công ty hay các khối Uỷ ban… Do vậy các chương trình du lịch mang tính chất nghỉ dưỡng thuần tuý là nhiều. Dịp tập trung cao điểm các chuyến đi du lịch của khách là dịp hè, vào tháng 5, tháng 6, tháng 7. Vào thời gian này, giáo viên thường có lịch nghỉ theo đúngquy định của Bộ giáo dục, và các đối tượng khách khác cũng có đợt nghỉ phép dài hơn. Thời tiết ngoài miền Bắc lúc này bắt đầu vào hè nên khá nóng, du khách có xu hướng đi đến các vùng biển hoặc những vùng cao với thời tiết mát mẻ hơn. Chính vì vậy, các chương trình du lịch về những miền này được chú trọng đầu tư. Một số chương trình du lịch được thiết kế và dành được sự quan tâm củadu khách trong thời gian qua có thể kể đến như: Vịnh Hạ Long Chương trình du lịch về Vịnh Hạ Long - một Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Đến đây, du khách sẽ đi thuyền dọc theo vùng Vịnh để ngắm nhìn hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, những món quà thiên ban tặng với Hòn Gà chọi, Hòn Chó đá, hang Sửng Sốt, động Thiên Cung… Hay thả mình trên bãi biển Ti Tốp, khu vui chơi bán đảo Tuần Châu… Chương trình du lịch về Hải Phòng với bãi biển Đồ Sơn hay Cát Bà thơ mộng và một ngày dạo chơi khám phá khu rừng nguyên sinh cách bãi biển không xa. Với du khách thích cảm giác mạnh của những đợt sóng lớn cùng sở thích mua sắm thì Móng Cái - biên giới vùng Đông Bắc, đúng là một sự lựa chọn lý tưởng. Cửa Lò, Sầm Sơn là một sự lựa chọn cho du khách muốn hưởng trọn vẹn không khí trong lành của biển và thưởng thức hải sản trong kỳ nghỉ ngắn ngày của mình. Sapa mộng mơ sẽ làm du khách cảm giác đến một không gian mới lạ, thoát khỏi cái nóng oi bức mùa hè và khám phá nét thú vị đặc sắc của văn hoá dân tộc thiểu số. Sapa trong sương Không chỉ có các chương trình ngắn ngày, công ty còn thiết kế các chương trình du lịch dài ngày phù hợp với những du khách có kỳ nghỉ phép dài trong hè hay dịp 30/4 - 1/5 và muốn đi xa. Đây thường là các chương trình đi xuyên Việt như: Phố biển Nha Trang Chuyến du lịch tới vùng biển Nha Trang - Vũng Tàu, bờ biển đẹp nhất nước ta hiện nay; ghé Đà Lạt bốn mùa với thác Cam Ly, hồThan Thở, Thung lũng Tình yêu… và đến với vùng đất sôi động Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian của chương trình là 9 ngày 8 đêm. Chương trình du lịch khám phá nét hoang sơ, độc đáo của dải đất đỏ Tây Nguyên, tới trung tâm càfê lớn nhất cả nước với những nét văn hoá của bản làng dân tộc trong 9 ngày 8 đêm. Chương trình du lịch xuyên Việt mang tên “ Con đường di sản miền Trung”. Một hành trình mà có thể ghé thăm 4 di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam:Phong Nha - Quảng Bình, Thành phố Huế, Thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An để tìm hiểu những nét đẹp của thiên nhiên hùng vĩ và nét độc đáo văn hoá xưa. Chương trình kéo dài 7 ngày - 6 đêm. Huế mộng mơ Hoài cổ Hội An Phong Nha - Thiên nhiên hùng vĩ Trầm mặc Thánh địa Mỹ Sơn Vào các dịp lễ tết như Tết Nguyên Đán cũng là dịp công ty đưa ra các sản phẩm chương trình du lịch lễ hội, chùa chiền. Đây là thời điểm mọi người đi du lịch đến đền chùa kết hợp cầu duyên may, cầu tài lộc, cầu bình an. Các chương trình này thường kéo dài 2, 3 ngày cũng có khi nhiều hơn tuỳ thuộc vào việc kết hợp nhiều điểm trong cùng một chương trình. Các điểm thường được trọn lựa như: Đền Bà Chúa Kho, Chùa Dâu, Chùa Hương, Yên Tử, Đền Cửa Ông,Phủ Dày, Chùa Cổ Lễ, Chùa Keo, Đền Hùng… Là những chương trình du lịch nhiều ngày nên việc hạch toán chi phí cũng cần rõ ràng và chính xác hơn. Phòng kinh doanh có trách nhiệm lập tour và phòng điều hành sẽ phải tính toán được những chi phí cố định cũng như chi phí biến đổi và phát sinh có thể. Bảng tính giá thành cho một khách gồm những mục chính sau: Thuê phương tiện vận chuyển trên đường đi (ô tô, tàu hoả, máy bay…) Thuê phương tiện vận chuyển tại điểm du lịch (ô tô, tàu thuỷ…) Thuê hướng dẫn viên Khách sạn Ăn Vé tham quan Bảng 2: Kết quả kinh doanh chương trình du lịch cho đối tượng khách người lớn của công ty trong mấy năm gần đây. 2004 2005 2006 Lượt khách 4.750 5.635 5.200 Doanh thu (triệu đồng) 1.850 2.820 2.500 Lợi nhuận (triệu đồng) 172 250 231.3 ( Nguồn: Trung tâm TM & LH Quốc tế Ánh Dương) Có thể nói, đối với một công ty lữ hành trong nước thì kinh doanh các chương trình du lịch dành cho khách nội địa vẫn là một mục tiêu cần phát triển, bởi đây cũng là nguồn thu chủ yếu cho công ty. Vì vậy, Ánh Dương vẫn duy trì và phát triển việc nghiên cứu, thiết kế các chương trình phù hợp với tâm lý du khách Việt sao cho ngày càng phong phú, hấp dẫn, để trước tiên là mỗi người Việt Nam ta thưởng thức được hết vẻ đẹp quê hương, đất nước. Đồng thời để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thì chính bản thân doanh nghiệp cũng phải từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm chương trình du lịch của mình nhằm đảm bảo và thu hút khách hàng. Vì vậy khi thiết kế cũng như thực hiện chương trình du lịch thì mối quan hệ giữa công ty và các nhà cung cấp là khá quan trọng, nó cũng thể hiện phần nào chất lượng chương trình. Các dịch vụ công ty Ánh Dương sử dụng thường ở mức tương đương 3 sao, phù hợp với khả năng chi trả trung bình của khách hàng. 2.2.2: Các chương trình du lịch dành cho khách quốc tế Khách du lịch quốc tế bao gồm khách là người Việt Nam đi du lịch ra nước ngoài (hay còn gọi là outbound) và khách là người nước ngoài hoặc Việt Kiều định cư ở nước ngoài đi du lịch vào Việt Nam (còn gọi là inbound).Các chương trình du lịch dành cho khách quốc tế đòi hỏi chất lượng dịch vụ khá cao trong tất cả các khâu từ vận chuyển, hướng dẫn viên đến khách sạn và ăn uống. Công ty du lịch Ánh Dương hiện tại không mạnh trong việc kinh doanh các chương trình du lịch dành cho khách quốc tế, nhưng công ty vẫn đang hoàn thiện chính sách Marketing hỗn hợp để thu hút nguồn khách này. Trong đó chính sách sản phẩm có thể coi là quan trọng nhất, và một trong các chính sách mà tất cả các công ty phải chú trọng và duy trì là nâng cao chất lượng chất lượng sản phẩm chương trình du lịch của mình. Các chương trình outbound: Đây là các chương trình đưa khách người Việt Nam ra nước ngoài du lịch. Không giống như sự quen thuộc khi đi du lịch trong nước, ra nước ngoài du khách tiếp xúc với một môi trường mới, lạ lẫm, lúc này vị trí của hướng dẫn viên rất quan trọng. Họ đóng vai trò như phiên dịch viên, một trưởng đoàn để giúp du khách kết nối các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm… Do vậy, việc lựa chọn hướng dẫn viên giỏi ngoại ngữ, giàu kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm sẽ giúp du khá ch an tâm với chuyến đi. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào việc liên kết với các nhà cung cấp bên nước đó. Với nhiều hạn chế còn tồn tại, công ty Ánh Dương chủ yếu khai thác các chương trình sang Trung Quốc và các nước trong Khối ASEAN. Việt Nam ta có đường biên giới giáp với Trung Quốc qua nhiều cửa khẩu như: Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn), cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), cửa khẩu Lào Cai. Do vậy việc đi lại thông thương giữa hai nước rất thuận lợi, cũng tạo điều kiện cho kinh doanh du lịch phát triển. Đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Trung của công ty có nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Hơn nữa, nền văn hoá Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, đây lại là quốc gia có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa nổi tiếng mà du khách muốn tham quan.Vì vậy việc xây dựng và khai thác các chương trình du lịch sang Trung Quốc rất thuận tiện và dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Một số chương trình du lịch Trung Quốc đặc sắc của công ty như: Hà nội - Nam Ninh - Bắc Hải - Hà nội (3 ngày 2 đêm): nghỉ dưỡng trên bãi biển Ngân Than nổi tiếng của Thành phố Bắc Hải, thăm Quảng trường Vịnh Bắc Bộ, Thế giới dưới đáy biển, Cung Nam Chu; hay tham quan động Y Lĩnh Nham - nơi quay bộ phim Tây du ký, rồi khu du lịch Thanh Tú Sơn, Đại hội đường… tại Thành phố Nam Ninh - Trung Quốc. Hà nội - Bắc Kinh - Thượng Hải - Hà nội (6 ngày 5 đêm): Đến thăm thành phố Thượng Hải sôi động và hiện đại với Bến Thượng Hải, khu giải trí Tân Thiên Địa Thượng Hải, tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu cao nhất Châu á. Thăm Cố cungTử Cấm Thành với 9000 cung điện nguy nga, nơi cư ngụ của các Hoàng đế Trung Quốc trong suốt gần 500 năm, thăm Vạn Lý Trường Thành - một kỳ quan duy nhất của thế giới được nhìn thấy từ mặt trăng. Hà nội - Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Quảng Châu -Thẩm Quyến - Hà nội. Hà nội - Côn Minh - Hà nội. Ngoài Trung Quốc thì các nước trong khối ASEAN cũng là sự lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng của công ty khi đi du lịch ra nước ngoài. Thái Lan: thăm Hoàng cung, chùa Phật Ngọc, chùa Phật Vàng tại Thủ đô Bangkok; thăm Đảo San hô, làng văn hóa dân tộc Noong nuch tại Pattaya hay miền rừng rậm Chiangmai và ngôi đền cổ Jomkitti… Singapore: đến thăm Đồi Farber, tượng đài Dr. Starmfort - người sáng lập thành phố. Đi thuyền ra đảo Sentosa - một trong những khu vui chơi giải trí nổi tiếng nhất trongkhu vực; thăm Night Safari World, vườn thú đêm duy nhất trên thế giới với hơn1200 loài. Malaysia: Đến thủ đô Kuala Lumper thăm Cung điện Hoàng gia, nhà nghị viện với những công trình kiến trúc cổ; thăm chùa Thiên Hậu, tòa Tháp đôi và Genting - khu nghỉ mát lý tưởng cao 2000m so với mực nước biển. Bảng 3: Một số chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh chương trình du lịch outbound của công ty trong năm 2005 và 2006 TT Chỉ Tiêu ĐVT 2005 2006 So sánh + % 1 Tổng doanh thu Tr .đ 765.69 941.5 175.81 22.96 2 Số đoàn Đoàn 54 57 3 5,6 3 Số khách LK 395 461 66 16,71 4 T.gian lưu lại Bq Ngày 5,15 5,12 -0,03 5 Doanh thu/K Tr .đ 1.94 2.04 -0.1 -5.15 6 Tổng chi phí Tr .đ 624 783 191 30.6 7 Thuế Tr .đ 83,69 89 5,31 6,34 8 Lợi nhuận Tr .đ 58 69.5 11.5 19,82 (Nguồn: TT TM & LH quốc tế Ánh Dương) Qua các số liệu từ bảng 3, có thể rút ra một số nhận xét sau: Tổng doanh thu của năm 2006 tăng 22.96% so với năm 2005 Tổng lượt khách năm 2006 tăng 16,71% so với năm 2005 Tính trung bình doanh thu/khách giảm 5.15% Tổng chi phí năm 2006 tăng so với năm 2005 là 30.6% Mức lợi nhuận năm 2006 tăng 19,82% so với năm 2005 Ta thấy: doanh thu từ hoạt động này của công ty có tăng, lượt khách cũng tăng. Mà: Doanh thu = P * Q.Trong đó: + P: giá bán chương trình du lịch + Q: lượt khách nhưng Doanh thu/ khách lại giảm. Điều đó chứng tỏ P (giá bán trung bình mỗi chương trình du lịch) không tăng, hoặc tăng không đáng kể. Bên cạnh đó lượng chi phí năm 2006 tăng khá cao, chi phí này được công ty chú trọng đầu tư cho các hoạt động: mua sắm trang thiết bị văn phòng, chi phí marketing và chi phí đào tạo nguồn nhân lực. Các chi phí này góp phần làm tăng chất lượng chương trình du lịch như: các trang thiết bị văn phòng tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho nhân viên, nhất là trong các hoạt động marketing; đội ngũ nhân viên và hướng dẫn viên ngày càng được nâng cao trình độ nghiệp vụ. Tuy nhiên có thể thấy cho dù doanh thu và lợi nhuận có tăng, nhưng tăng không nhiều. Như vậy, chính sách giá của công ty chưa tốt, dẫn đến chất lượng chương trình du lịch chưa cao. Do đó trong thời gian tới công ty cần nghiên cứu đưa ra những chính sách phù hợp, đặc biệt là chính sách giá để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. Hiện tại, Việt Nam đã miễn thị thực cho một số nước trên thế giới, và một giấy thông hành chung cho toàn bộ các nước trong Khối ASEAN không còn là điều quá xa vời trong thời đại hội nhập ngày nay. Điều này sẽ kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân các nước trong khu vực, dẫn đến việc kinh doanh các chương trình du lịch Đông Nam Á ngày càng phát triển. Bắt kịp xu hướng này và xây dựng các chương trình du lịch hay, chất lượng đảm bảo luôn là cố gắng của Ánh Dương. Đây là một dạng du lịch bị động nên trong khả năng của mình, công ty phải tìm hiểu các tuyến điểm để xây dựng lịch trình hợp lý; cũng như tham khảo và liên kết với các nhà cung cấp bên nước bạn như hướng dẫn viên bản địa, khách sạn, vận chuyển, các điểm tham quan giải trí. Và một yếu tố quan trọng mà công ty phải lưu ý đó là việc lựa chọn hướng dẫn viên đoàn thông thạo tiếng, làm việc trách nhiệm, khả năng xử lý tình huống tốt. Đội ngũ hướng dẫn viên của công ty thường tốt nghiệp các trường Đại học Văn hoá, Nhân văn, Đông Đô, Cao đẳng Du lịch và đều có Thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Các chương trình du lịch inbound: Với một công ty lữ hành vừa và nhỏ thì việc đón được nhiều khách du lịch quốc tế trong một năm là rất ít. Có thể là do khách du lịch quốc tế thường chọn các công ty lữ hành lớn, có uy tín, để mua chương trình. Cũng một phần là do các Trung tâm lữ hành nhỏ không đảm bảo có thể cung cấp các dịch vụ tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế của các vị khách này. Cũng trong tình thế đó, trung bình mỗi năm, công ty du lịch Ánh Dương đón khách quốc tế với số lượng không đáng kể, chủ yếu là các đoàn khách lẻ, hoặc có mối quan hệ thân thiết với công ty. Đối tượng khách quốc tế của công ty thường là khách người Trung Quốc, Thái Lan, Đức. Từ việc đưa khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc hay Thái Lan, công ty đã xây dựng được mối quan hệ với một số nhà cung cấp và trung tâm du lịch bên đó. Do vậy việc trao đổi khách được diễn ra thuận tiện và thường xuyên hơn. Việc thiết kế các chương trình du lịch cho đối tượng khách này được chính các nhà điều hành cũng là hướng dẫn viên có kinh nghiệm xây dựng, dựa vào nét văn hoá, phong tục tập quán và tâm lý chung khi đi du lịch của khách hàng. Đối với khách du lịch người Trung Quốc, Thái Lan là những nước có ngành du lịch phát triển. Họ có nhiều kinh nghiệm khi đi du lịch nên thường tự tìm hiểu và quyết định địa chỉ du lịch, do vậy họ muốn có một hướng dẫn viên thông thạo tiếng Trung và hiểu văn hoá của họ. Các tuyến điểm khách du lịch Trung Quốc, Thái Lan thích tham quan là vùng Bắc Bộ như: Vịnh Hạ Long, Sapa… Khách du lịch Trung Quốc và Thái Lan thường không yêu cầu các dịch vụ quá cao mà chỉ ở các khách sạn trung bình từ 2 -3 sao. Điều này hướng dẫn phần nào cho công ty trong việc xây dựng chương trình cho đối tượng khách này. Tuy nhiên khách Trung Quốc của công ty Ánh Dương lại thường là khách từ trong Sài Gòn ra, đi theo tourcủa một công ty lữ hành trong đó, chứ không phải là đón khách trực tiếp từ các cửa khẩu. Vì vậy công việc củ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxNâng cao chất lượng chuơng trình du lịch tại trung tâm thuơng mại và lữ hành quốc tế Ánh Duơng.docx
Tài liệu liên quan