Khóa luận Phân tích, thiết kế hệ thống thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chức năng (1.1), (1.2), (1.3) là những thao tác làm thủ công, gồm: kiểm tra các giấy tờ cần thiết có trong hồ sơ như: Sơ yếu lý lịch, giấy chứng nhận bằng tốt nghiệp ngay khi học sinh đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

Chức năng (1.4) là thao tác làm bằng máy.

Chức năng (1.5) là thao tác làm bằng thủ công. Chức năng này lưu hồ sơ gốc của học sinh: sau khi kỉêm tra đầy đủ giấy tờ, văn bản cần thiết trong túi hồ sơ và phân loại hồ sơ, lấy dữ liệu để quản lý hồ sơ học sinh.

 

doc53 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích, thiết kế hệ thống thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¸c líp 10 kh«ng chuyªn thùc hiÖn ph­¬ng thøc kÕt hîp thi tuyÓn víi xÐt tuyÓn theo quy chÕ cña Bé GD & §T cho tÊt c¶ c¸c THPT c«ng lËp vµ ngoµi c«ng lËp, trong ®ã: XÐt tuyÓn: tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn vµ häc tËp, ®iÓm céng thªm, ®iÓm xÐt tuyÓn. C¸c tr­êng THCS, phßng GD & §T chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ®iÓm THCS vµ ®iÓm céng thªm (®iÓm ­u tiªn, khuyÕn khÝch) cña häc sinh. Thi tuyÓn: Tæ chøc mét kú thi chung gåm hai m«n To¸n vµ Ng÷ V¨n vµo líp 10 kh«ng chuyªn cho tÊt c¶ c¸c tr­êng THPT. Khu vùc tuyÓn sinh §èi víi c¸c tr­êng c«ng lËp: khu vùc tuyÓn sinh ®­îc chia theo ®Þa giíi hµnh chÝnh, cho phÐp häc sinh vïng gi¸p ranh ë mét sè khu vùc tuyÓn sinh cã thÓ ®¨ng ký nguyÖn väng vµo c¸c tr­êng thuéc khu vùc l©n cËn. Häc sinh muèn thay ®æi khu vùc tuyÓn sinh ph¶i cã ®¬n vµ ghi t¹i phiÕu ®¨ng ký dù thi. §èi víi c¸c tr­êng ngoµi c«ng lËp vµ c¸c líp häc ch­¬ng tr×nh THPT t¹i trung t©m gi¸o dôc th­êng xuyªn (GDTX) th× kh«ng ph©n biÖt khu vùc tuyÓn sinh. Riªng víi líp 10 kh«ng chuyªn Tr­êng THPT Chu V¨n An vµ THPT S¬n T©y ®­îc tuyÓn sinh toµn thµnh phè. §¨ng ký nguyÖn väng: Mçi häc sinh ®­îc ®¨ng ký nguyÖn väng dù tuyÓn vµo hai tr­êng THPT trong cïng mét khu vùc tuyÓn sinh, kh«ng kÓ nguyÖn väng vµo c¸c líp chuyªn Tr­êng THPT Hµ Néi - Amsterdam, chuyªn NguyÔn HuÖ, Chu V¨n An, THPT S¬n T©y. TuyÓn sinh vµo c¸c líp chuyªn: §iÓm xÐt tuyÓn bao gåm tæng ®iÓm hai bµi thi m«n Ng÷ v¨n, To¸n (tÝnh hÖ sè 1) vµ ®iÓm bµi thi m«n chuyªn (hÖ sè 2). Häc sinh cã thÓ ®¨ng ký nguyÖn väng t¹i hai tr­êng cã cïng 1 m«n chuyªn, xÕp thø tù ­u tiªn lµ nguyÖn väng 1 vµ nguyÖn väng 2. Häc sinh còng cã thÓ ®¨ng ký thi c¸c m«n chuyªn kh¸c nhau cña hai tr­êng kh¸c nhau víi ®iÒu kiÖn c¸c m«n chuyªn kh«ng trïng nhau. Hai m«n Ng÷ v¨n vµ To¸n thi cïng víi kú thi tuyÓn sinh vµo líp 10 kh«ng chuyªn vµ thi thªm m«n chuyªn. C¸ch tÝnh ®iÓm tuyÓn sinh vµo líp 10 ChØ thi tuyÓn (xÐt chung cho c¶ tr­êng c«ng lËp vµ ngoµi c«ng lËp) Së GD & §T sÏ tæ chøc mét kú thi chung vµo líp 10 THPT kh«ng chuyªn cho tÊt c¶ c¸c tr­êng THPT. ThÝ sinh sÏ thi hai m«n : Ng÷ v¨n, To¸n. ThÝ sinh nép ®¬n dù tuyÓn t¹i tr­êng THCS m×nh ®ang häc nh­ng dù thi t¹i ®¬n vÞ tuyÓn sinh lµ tr­êng THPT mµ m×nh muèn thi vµo. C¸ch tÝnh ®iÓm: Theo ®iÒu 12: ”M«n thi, thêi gian lµm bµi thi, ®iÓm bµi thi, hÖ sè ®iÓm bµi thi, ®iÓm céng thªm vµ ®iÓm xÐt tuyÓn”. Dïng kÕt qu¶ thi hai m«n Ng÷ v¨n vµ To¸n trong kú thi tuyÓn sinh vµo líp 10 tr­êng THPT kh«ng chuyªn (lÊy hÖ sè 2). §iÓm thi 2 m«n nµy víi líp chuyªn lµ hÖ sè 1. Võa thi tuyÓn, võa xÐt tuyÓn TuyÓn sinh vµo líp 10 kh«ng chuyªn theo ph­¬ng thøc kÕt hîp thi tuyÓn víi xÐt tuyÓn. Ph­¬ng thøc nµy ¸p dông ®Ó tuyÓn sinh cho tÊt c¶ c¸c tr­êng THPT c«ng lËp, ngoµi c«ng lËp t¹i Hµ Néi. Theo ®ã, mçi thÝ sinh dù tuyÓn vµo líp 10 c¸c tr­êng THPT sÏ ®­îc tÝnh ®iÓm ë hai phÇn thi vµ xÐt tuyÓn PhÇn thi tuyÓn: Theo quyÕt ®Þnh sè 12/2006/Q§-BGD & §T ngµy 05 th¸ng 4 n¨m 2006 cña Bé Tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o vÒ quy chÕ tuyÓn sinh víi h×nh thøc thi tuyÓn nh­ sau: “Theo ®iÒu 17: M«n thi, thêi gian lµm bµi thi, ®iÓm bµi thi, hÖ sè ®iÓm bµi thi.” M«n thi, thêi gian lµm bµi thi: Häc sinh thi viÕt hai m«n : To¸n vµ Ng÷ V¨n. Thêi gian lµm bµi thi: 120 phót/m«n thi. §iÓm bµi thi, hÖ sè ®iÓm bµi thi: §iÓm bµi thi lµ tæng ®iÓm thµnh phÇn cña tõng c©u trong ®Ò thi, ®iÓm bµi thi cho theo thang ®iÓm tõ 0 ®Õn ®iÓm 10, ®iÓm lÎ ®Õn 0,25. HÖ sè ®iÓm bµi thi: m«n To¸n vµ Ng÷ v¨n tÝnh hÖ sè 2. PhÇn xÐt tuyÓn: §iÓm tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn vµ häc tËp, ®iÓm céng thªm, ®iÓm xÐt tuyÓn. §iÓm tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn vµ häc tËp mçi n¨m häc cña ng­êi häc ë THCS ®­îc tÝnh nh­ sau: H¹nh kiÓm tèt, häc lùc giái: 5 ®iÓm; H¹nh kiÓm kh¸, häc lùc kh¸: 4 ®iÓm; H¹nh kiÓm trung b×nh, häc lùc trung b×nh: 3,5 ®iÓm; Tr­êng hîp cßn l¹i: 2,5 ®iÓm. §iÓm céng thªm cho ®èi t­îng ®­îc h­ëng chÝnh s¸ch ­u tiªn, khuyÕn khÝch tèi ®a kh«ng qu¸ 6 ®iÓm. ChÝnh s¸ch ­u tiªn: C¸c ®èi t­îng con liÖt sü, con th­¬ng binh, bÖnh binh cã tû lÖ mÊt søc lao ®éng tõ 81% trë lªn: céng 3 ®iÓm. Con Anh hïng lùc l­îng vò trang, con Anh hïng lao ®éng, con Bµ mÑ ViÖt Nam Anh hïng, con th­¬ng binh, bÖnh binh cã tû lÖ mÊt søc lao ®éng d­íi 81%: céng 2 ®iÓm. Ng­êi d©n téc thiÓu sè kh«ng sinh sèng, häc tËp ë c¸c vïng cã ®iÒu kiÖn kinh tÕ - x· héi khã kh¨n: céng 1 ®iÓm. ChÝnh s¸ch khuyÕn khÝch: Häc sinh ®¹t gi¶i m«n thi trong kú thi chän häc sinh giái (HSG) líp 9 cÊp thµnh phè trïng víi m«n chuyªn ®¨ng ký dù thi ®­îc céng thªm: Gi¶i nhÊt : 2,0 ®iÓm. Gi¶i nh×: 1,5 ®iÓm. Gi¶i ba: 1,0 ®iÓm. §iÓm xÐt tuyÓn lµ tæng sè ®iÓm cña: tæng sè ®iÓm hai bµi thi ®· tÝnh theo hÖ sè (kh«ng cã bµi thi nµo bÞ ®iÓm 0); tæng sè ®iÓm tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn, häc tËp cña 4 n¨m häc ë THCS, nÕu l­u ban líp nµo th× lÊy kÕt qu¶ häc l¹i cña líp ®ã; ®iÓm céng thªm cho ®èi t­îng ®­îc h­ëng chÝnh s¸ch ­u tiªn, khuyÕn khÝch. ChØ xÐt tuyÓn: §iÓm tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn vµ häc tËp, ®iÓm céng thªm, ®iÓm xÐt tuyÓn.(theo ®iÒu 10 trong quy chÕ tuyÓn sinh vµo líp 10 ) §iÓm tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn vµ häc tËp mçi n¨m häc cña ng­êi häc ë THCS ®­îc tÝnh nh­ sau: H¹nh kiÓm tèt, häc lùc giái: 10 ®iÓm; H¹nh kiÓm kh¸, häc lùc giái hoÆc h¹nh kiÓm tèt, häc lùc kh¸: 9 ®iÓm; H¹nh kiÓm kh¸, häc lùc kh¸: 8 ®iÓm; H¹nh kiÓm trung b×nh, häc lùc giái hoÆc h¹nh kiÓm tèt, häc lùc trung b×nh: 7 ®iÓm; H¹nh kiÓm kh¸, häc lùc trung b×nh hoÆc h¹nh kiÓm trung b×nh, h¹nh kiÓm kh¸: 6 ®iÓm; Tr­êng hîp cßn l¹i: 5 ®iÓm; §iÓm céng thªm cho c¸c ®èi t­îng ®­îc h­ëng chÝnh s¸ch ­u tiªn, khuyÕn khÝch tèi ®a kh«ng qu¸ 4 ®iÓm. §iÓm xÐt tuyÓn lµ tæng sè ®iÓm cña: tæng sè ®iÓm tÝnh theo kÕt qu¶ rÌn luyÖn, häc tËp cña 4 n¨m häc ë THCS vµ ®iÓm céng thªm cho ®èi t­îng ®­îc h­ëng chÝnh s¸ch ­u tiªn, khuyÕn khÝch. 1.7. Hình thức tính ®iÓm tuyÓn sinh vµo líp 10 tr­êng chuyªn 1.7.1. KÕ ho¹ch tuyÓn sinh Tr­êng chuyªn thuéc tØnh chØ tuyÓn häc sinh cã hé khÈu th­êng tró trong ®Þa bµn tØnh, thµnh phè trùc thuéc trung ­¬ng; viÖc tuyÓn sinh tõ ®Þa ph­¬ng kh¸c ph¶i ®­îc sù chÊp thuËn cña uû ban nh©n d©n tØnh, thµnh phè ®ã; Tr­êng chuyªn thuéc c¬ së gi¸o dôc ®¹i häc tuyÓn sinh trong c¶ n­íc. Ph­¬ng thøc tuyÓn sinh lµ thi tuyÓn. M«n thi: To¸n, Ng÷ v¨n, 1 hoÆc 2 m«n chuyªn vµ m«n Ngo¹i Ng÷. §iÓm bµi thi tÝnh theo thang ®iÓm 10, nÕu chÊm bµi thi theo thang ®iÓm kh¸c th× kÕt qu¶ c¸c bµi thi ph¶i quy ®æi ra thang ®iÓm 10. HÖ sè ®iÓm bµi thi: TuyÓn sinh líp chuyªn: §iÓm bµi thi kh«ng chuyªn tÝnh hÖ sè 1, ®iÓm bµi thi chuyªn tÝnh hÖ sè 2. TuyÓn sinh líp kh«ng chuyªn: ChØ tÝnh ®iÓm c¸c bµi thi kh«ng chuyªn víi hÖ sè ®iÓm bµi thi theo quy ®Þnh cña quy chÕ tuyÓn sinh THPT ban hµnh kÌm theo quyÕt ®Þnh sè 12/2006/Q§ - BGD§T ngµy 05/4/2006 cña Bé tr­ëng Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. 1.7.2. §èi t­îng vµ ®iÒu kiÖn dù tuyÓn a) NÕu ®¨ng ký m«n chuyªn lµ Ng÷ V¨n, LÞch Sö, §Þa LÝ, Ngo¹i Ng÷ th× c¸c m«n häc nµy ph¶i ®¹t ®iÓm trung b×nh c¶ n¨m líp 9 tõ 7,0 trë lªn, ®èi víi c¸c m«n chuyªn kh¸c th× ph¶i ®¹t ®iÓm trung b×nh c¸c m«n häc nµy c¶ n¨m líp 9 tõ 8,0 trë lªn. NÕu häc sinh ch­a hoµn thµnh ch­¬ng tr×nh Tin häc ë cÊp THCS th× m«n chuyªn nµy lÊy ®iÓm m«n To¸n thay thÕ, nÕu häc sinh ®· hoµn thµnh ch­¬ng tr×nh m«n nµy th× thùc hiÖn nh­ c¸c m«n chuyªn kh¸c. b) H¹nh kiÓm xÕp lo¹i tèt vµ häc lùc xÕp lo¹i tõ kh¸ trë lªn vµo cuèi n¨m häc líp 9 vµ xÕp lo¹i tèt nghiÖp THCS tõ kh¸ trë lªn. c) TÝnh ®iÓm tróng tuyÓn: - §iÓm xÐt tuyÓn vµo líp 10 chuyªn = d) B¸o c¸o kÕt qu¶ tuyÓn sinh B¸o c¸o chËm nhÊt vµo ngµy 25 th¸ng 8, c¬ quan qu¶n lý trùc tiÕp tr­êng chuyªn b¸o c¸o kÕt qu¶ tuyÓn sinh víi Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. Hå s¬ b¸o c¸o gåm cã: Th«ng b¸o kú thi tuyÓn sinh võa tæ chøc; V¨n b¶n cña cÊp cã thÈm quyÒn vÒ ph©n bè chØ tiªu tuyÓn sinh míi; Danh s¸ch häc sinh tróng tuyÓn vµo líp 10 chuyªn vµ kh«ng chuyªn; danh s¸ch häc sinh ®· tuyÓn bæ sung vµ chuyÓn ra khái líp chuyªn trong n¨m häc tr­íc theo tõng m«n chuyªn; ghi râ ®iÓm bµi thi, ®iÓm xÐt tuyÓn cña häc sinh; B¸o c¸o tæng kÕt kú thi tuyÓn sinh. 1.8. KÕt luËn Qua qu¸ tr×nh t×m hiÓu vÒ hÖ thèng tuyÓn sinh vµo líp 10 THPT ë Hµ Néi, t«i thÊy r»ng ®Ó tin häc hãa ho¹t ®éng tuyÓn sinh, cÇn thùc hiÖn theo quy tr×nh sau: C¸c tr­êng nhËn hå s¬ dù tuyÓn cña häc sinh, ®èi chiÕu víi ®iÒu kiÖn dù tuyÓn (®Ó lo¹i bá ngay c¸c häc sinh kh«ng ®ñ tiªu chuÈn theo quy ®Þnh cña Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o). Tõ hå s¬ cña häc sinh cÇn lÊy ra c¸c th«ng tin sau ®Ó ®­a vµo m¸y tÝnh: Hä tªn thÝ sinh, ngµy sinh, giíi tÝnh, ®iÓm trung b×nh häc tËp c¸c n¨m líp 6, 7, 8, 9 vµ h¹nh kiÓm c¸c n¨m häc t­¬ng øng, c¸c nguyÖn väng, khu vùc tuyÓn sinh, ®èi t­îng ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch, tèt nghiÖp tr­êng THCS nµo ®iÓm thi c¸c m«n (nÕu tr­êng cã tæ chøc thi ®Çu vµo). Sau khi nhËp c¸c th«ng tin cña häc sinh, cÇn tÝnh tæng ®iÓm cña häc sinh vµ göi kÕt qu¶ s¬ bé vÒ Së Gi¸o dôc vµ §µo t¹o. C¨n cø vµo chØ tiªu ®­îc tuyÓn, Nhµ tr­êng sÏ lªn danh s¸ch thÝ sinh tróng tuyÓn, lµm c¸c b¸o c¸o göi Së gi¸o dôc vµ §µo t¹o vµ th«ng b¸o kÕt qu¶ cho häc sinh. Ch­¬ng II Ph©n tÝch hÖ thèng qu¶n lý tuyÓn sinh Trong ch­¬ng tr­íc t«i ®· nªu râ ®­îc tæng quan hÖ thèng qu¶n lý tuyÓn sinh vµo líp 10 THPT, ch­¬ng nµy, t«i sÏ tiÕn hµnh ph©n tÝch hÖ thèng theo ph­¬ng ph¸p h­íng chøc n¨ng. C¬ së lý thuyÕt Kh¸i niÖm vÒ hÖ thèng, hÖ thèng th«ng tin qu¶n lý trong ph©n tÝch h­íng chøc n¨ng HÖ thèng: Lµ tËp hîp c¸c phÇn tö cã nh÷ng mèi quan hÖ r»ng buéc lÉn nhau cïng ho¹t ®éng chung cho mét sè môc tiªu nµo ®ã. Trong ho¹t ®éng cã trao ®æi vµo ra víi m«i tr­êng ngoµi. HÖ thèng qu¶n lý: Lµ mét hÖ thèng cã mét môc ®Ých mang l¹i lîi nhuËn hoÆc lîi Ých nµo ®ã. §Æc ®iÓm cña hÖ thèng lµ cã sù tham gia cña con ng­êi vµ cã trao ®æi th«ng tin. HÖ thèng qu¶n lý ®­îc chia thµnh hai hÖ thèng con: + HÖ t¸c nghiÖp (trùc tiÕp s¶n xuÊt): gåm con ng­êi, ph­¬ng tiÖn, ph­¬ng ph¸p trùc tiÕp thùc hiÖn môc tiªu ®· ®Ò ra. + HÖ qu¶n lý (gi¸n tiÕp s¶n xuÊt): Gåm con ng­êi, ph­¬ng tiÖn, ph­¬ng ph¸p cho phÐp ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng cña hÖ thèng. HÖ nµy l¹i chia thµnh hai hÖ con: HÖ quyÕt ®Þnh : §­a ra c¸c quyÕt ®Þnh. HÖ xö lý th«ng tin : Xö lý th«ng tin. HÖ thèng th«ng tin (Information System): Lµ mét hÖ thèng sö dông c«ng nghÖ th«ng tin ®Ó thu thËp, truyÒn, l­u tr÷, xö lý vµ biÓu diÔn th«ng tin trong mét hay nhiÒu qu¸ tr×nh kinh doanh. HÖ thèng th«ng tin ph¸t triÓn qua bèn lo¹i h×nh: + HÖ xö lý d÷ liÖu: l­u tr÷ vµ cËp nhËt d÷ liÖu hµng ngµy, in ra c¸c b¸o c¸o theo ®Þnh kú (VÝ dô: c¸c hÖ thèng tÝnh l­¬ng…). + HÖ th«ng tin qu¶n lý (Managerment Information System - MIS): Mét hÖ th«ng tin gåm c¬ së d÷ liÖu hîp nhÊt vµ c¸c dßng th«ng tin gióp con ng­êi trong s¶n xuÊt, qu¶n lý vµ ra quyÕt ®Þnh. + HÖ trî gióp quyÕt ®Þnh: Hç trî cho viÖc ra quyÕt ®Þnh (cho phÐp nhµ ph©n tÝch ra quyÕt ®Þnh chän c¸c ph­¬ng ¸n mµ kh«ng ph¶i thu thËp vµ ph©n tÝch d÷ liÖu). + HÖ chuyªn gia: Hç trî nhµ qu¶n lý gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò vµ lµm quyÕt ®Þnh mét c¸ch th«ng minh. Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng th«ng tin Ph­¬ng ph¸p thiÕt kÕ hÖ thèng cæ ®iÓn (thiÕt kÕ phi cÊu tróc) §Æc ®iÓm: Gåm c¸c pha (phase) : Kh¶o s¸t, thiÕt kÕ, viÕt lÖnh, kiÓm thö ®¬n lÎ, kiÓm thö trong hÖ con, kiÓm thö trong toµn hÖ thèng. ViÖc hoµn thiÖn hÖ thèng ®­îc thùc hiÖn theo h­íng “buttom - up” (tõ d­íi lªn trªn) vµ theo nguyªn t¾c tiÕn hµnh tuÇn tù tõ pha nµy ®Õn pha kh¸c. Nh­îc ®iÓm: Gì rèi, söa ch÷a rÊt khã kh¨n vµ phøc t¹p. V× thùc hiÖn theo nguyªn t¾c tuÇn tù c¸c pha nªn sau khi ®· kÕt thóc mét pha, ng­êi ta cã thÓ kh«ng cÇn ph¶i bËn t©m ®Õn nã n÷a. NÕu ë pha tr­íc cßn lçi th× c¸c pha sau sÏ ph¶i tiÕp tôc chÞu ¶nh h­ëng cña lçi ®ã Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch hÖ thèng b¸n cÊu tróc §Æc ®iÓm: Mét lo¹t c¸c b­íc “bottom - up” nh­ viÕt lÖnh vµ kiÓm thö ®­îc thay thÕ b»ng giai ®o¹n hoµn thiÖn “top - down”. NghÜa lµ c¸c modun møc cao ®­îc viÕt lÖnh vµ kiÓm thö tr­íc råi ®Õn c¸c modun chi tiÕt ë møc thÊp h¬n. Pha thiÕt kÕ cæ ®iÓn ®­îc thay thÕ b»ng thiÕt kÕ cã cÊu tróc. Nh­îc ®iÓm: Ng­êi thiÕt kÕ liªn l¹c rÊt Ýt víi ph©n tÝch viªn hÖ thèng vµ kh«ng cã liªn hÖ víi ng­êi sö dông. ChÝnh v× vËy qu¸ tr×nh ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ gÇn nh­ t¸ch thµnh hai pha ®éc lËp. Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch thiÕt kÕ hÖ thèng cã cÊu tróc §Æc ®iÓm: Ph­¬ng ph¸p nµy bao gåm 9 ho¹t ®éng: Kh¶o s¸t, ph©n tÝch, thiÕt kÕ, bæ sung, t¹o sinh, kiÓm thö x¸c nhËn, b¶o ®¶m chÊt l­îng, m« t¶ thñ tôc, biÕn ®æi c¬ së d÷ liÖu, cµi ®Æt. C¸c ho¹t ®éng cã thÓ thùc hiÖn song song. Mçi ho¹t ®éng cã thÓ cung cÊp nh÷ng söa ®æi phï hîp cho mét hoÆc nhiÒu ho¹t ®éng tr­íc ®ã. BiÓu ®å ph©n r· chøc n¨ng (FHD - Functional Hierachical Diagram) §Æc ®iÓm vµ môc ®Ých cña biÓu ®å ph©n r· chøc n¨ng §Æc ®iÓm Cung cÊp c¸ch nh×n kh¸i qu¸t chøc n¨ng. DÔ thµnh lËp. GÇn gòi víi s¬ ®å tæ chøc. Kh«ng ®­a ra ®­îc mèi liªn quan vÒ th«ng tin gi÷a c¸c chøc n¨ng. Môc ®Ých X¸c ®Þnh ph¹m vi cña hÖ thèng cÇn ph©n tÝch. Cho phÐp m« t¶ kh¸i qu¸t dÇn c¸c chøc n¨ng cña mét tæ chøc mét c¸ch trùc tiÕp kh¸ch quan. Cho phÐp ph¸t hiÖn chøc n¨ng thiÕu, trïng lÆp. Gióp lµm viÖc gi÷a nhµ thiÕt kÕ vµ ng­êi sö dông trong khi ph¸t triÓn hÖ thèng. M« h×nh ph©n r· chøc n¨ng cña hÖ thèng qu¶n lý tuyÓn sinh HÖ thèng gåm 4 chøc n¨ng chÝnh: Qu¶n lý hå s¬ häc sinh. Qu¶n lý thi tuyÓn. Qu¶n lý xÐt tuyÓn. B¸o c¸o kÕt qu¶. Thi tuyÓn XÐt tuyÓn NhËn hå s¬ HS HÖ thèng tuyÓn sinh vµo líp 10 NhËp ®iÓm In danh s¸ch HS NhËp ®iÓm In danh s¸ch HS In ®iÓm In ®iÓm B¸o c¸o H×nh 1-1. BiÓu ®å ph©n r· chøc n¨ng cña hÖ thèng tuyÓn sinh BiÓu ®å luång d÷ liÖu cho hÖ thèng tuyÓn sinh (DFD - Data Flow Diagram) X©y dùng m« h×nh luång d÷ liÖu møc khung c¶nh (Context Diagram) ChØ ®¹o B¸o c¸o Th«ng b¸o cÇn thiÕt Hå s¬ häc sinh SGD Häc sinh Qu¶n lý tuyÓn sinh vµo líp 10 H×nh 2-1. BiÓu ®å luång d÷ liÖu møc khung c¶nh cña hÖ thèng QLTS X©y dùng m« h×nh d÷ liÖu møc ®Ønh (møc 1) H×nh 2-2. BiÓu ®å luång d÷ liÖu møc ®Ønh cña hÖ thèng QLTS Tõ ®iÓn d÷ liÖu Luång d÷ liÖu Tªn luång d÷ liÖu: Hå s¬ Tõ: t¸c nh©n ngoµi – Häc sinh Vµo: chøc n¨ng xö lý (XL) (1) – NhËn hå s¬ häc sinh M« t¶: Häc sinh nép hå s¬ ®¨ng ký dù tuyÓn vµo tr­êng theo nguyÖn väng (NV1, NV2) Chi tiÕt cô thÓ: hå s¬ gåm cã B¶n sao giÊy khai sinh hîp lÖ B»ng tèt nghiÖp THCS hoÆc b»ng tèt nghiÖp bæ tóc THCS hoÆc giÊy chøng nhËn tèt nghiÖp THCS t¹m thêi B¶n chÝnh häc b¹ THCS B¶n photocopy sæ hé khÈu (ph¶i cã b¶n chÝnh ®Ó ®èi chiÕu GiÊy x¸c nhËn thuéc ®èi t­îng ®­îc h­ëng chÝnh s¸ch ­u tiªn, khuyÕn khÝch do c¬ quan cã thÈm quyÒn cÊp. Nh÷ng häc sinh thuéc diÖn häc tr­íc 1 tuæi (sinh n¨m 1995) ph¶i ®­îc së duyÖt cho phÐp häc sím 1 tuæi. Chó ý: Hå s¬ chØ cã t¸c dông trong thêi h¹n nhÊt ®Þnh. Hå s¬ nép ngoµi thêi h¹n nép th× hå s¬ kh«ng cßn gi¸ trÞ. Tªn luång d÷ liÖu: Hå s¬ kh«ng hîp lÖ Tõ: chøc n¨ng xö lý (XL) (1) – NhËn hå s¬ häc sinh Vµo: t¸c nh©n ngoµi – Häc sinh M« t¶: Tr¶ l¹i hå s¬ cho HS nÕu hå s¬ ®ã kh«ng hîp lÖ Chi tiÕt cô thÓ: Hå s¬ thiÕu hoÆc khai man mét trong c¸c thñ tôc sau: B»ng tèt nghiÖp Häc b¹ cÊp II S¬ yÕu lý lÞch GiÊy khai sinh Chó ý: Bé phËn nhËn hå s¬ ph¶i kiÓm tra ngay c¸c lo¹i giÊy tê cã trong hå s¬, nÕu kh«ng hîp lÖ sÏ tr¶ l¹i ngay cho häc sinh. Tªn luång d÷ liÖu: Hå s¬ hîp lÖ Tõ: Chøc n¨ng xö lý (1) – NhËn hå s¬ häc sinh Vµo: Kho d÷ liÖu (1) – Hå s¬ häc sinh M« t¶: Nh÷ng hå s¬ hîp lÖ cña häc sinh ®­îc ®­a vµo ®Ó l­u tr÷ vµ qu¶n lý Chi tiÕt cô thÓ: Hå s¬ häc sinh sÏ l­u tr÷ hå s¬ gèc, gåm cã B»ng tèt nghiÖp cÊp II Häc b¹ cÊp II S¬ yÕu lý lÞch GiÊy khai sinh Chó ý: Hå s¬ häc sinh ®­îc ®­a vµo tñ l­u tr÷ vµ dïng khi cËp nhËt häc sinh míi, th«ng b¸o kÕt qu¶ thi tuyÓn, còng nh­ kÕt qu¶ xÐt tuyÓn cho häc sinh Tªn luång d÷ liÖu: Häc sinh Tõ: Kho DL (2) – Danh s¸ch häc sinh Vµo: chøc n¨ng XL (2) – Thi tuyÓn M« t¶: ChuyÓn tÊt c¶ danh s¸ch häc sinh ®· ®¨ng ký dù thi, l­u tr÷ qu¶n lý häc sinh thi t¹i tr­êng m×nh ®· ®¨ng ký. Chi tiÕt cô thÓ: Chi tiÕt vÒ danh s¸ch häc sinh gåm Th«ng tin c¸ nh©n cña häc sinh nh­: hä tªn, ngµy sinh, ®Þa chØ, khu vùc, kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ë cÊp II… Tªn luång d÷ liÖu: D÷ liÖu Tõ: chøc n¨ng XL (1) – NhËn hå s¬ häc sinh Vµo: chøc n¨ng XL (2) – Thi tuyÓn HoÆc tõ: chøc n¨ng XL (1) – NhËn hå s¬ häc sinh Vµo: chøc n¨ng XL (3) – XÐt tuyÓn vµ Tõ: chøc n¨ng XL (2) – Thi tuyÓn Vµo: chøc n¨ng XL (4) – B¸o c¸o tæng hîp HoÆc tõ: chøc n¨ng XL (3) – XÐt tuyÓn Vµo: chøc n¨ng XL (4) – B¸o c¸o tæng hîp M« t¶: chuyÓn nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt cña mçi häc sinh cho bé phËn Thi tuyÓn vµ bé phËn XÐt tuyÓn, hai chøc n¨ng Thi tuyÓn vµ XÐt tuyÓn cã nhiÖm vô b¸o c¸o kÕt qu¶ cho chøc n¨ng XL (4) – B¸o c¸o tæng hîp. Chi tiÕt cô thÓ: D÷ liÖu bao gåm M· häc sinh M· tr­êng M· quËn Hä tªn Ngµy sinh Giíi tÝnh §iÓm ­u tiªn…. Chó ý: Khi d÷ liÖu ®· ®­îc cËp nhËt ®Çy ®ñ, bé phËn tuyÓn sinh cã tr¸ch nhiÖm qu¶n lý vµ söa ®æi nÕu cã sai sãt. L­u ý: M· häc sinh ®­îc ®¸nh nh­ sau: Sau khi ®· nhËn xong hå s¬ ®¨ng ký dù thi cña häc sinh. Bé phËn tuyÓn sinh b¾t ®Çu s¾p xÕp thø tù m· häc sinh vµ hä tªn häc sinh ®­îc s¾p xÕp theo A, B, C…vµ ®¸nh m· häc sinh nh­ sau: 09 (lµ n¨m tuyÓn sinh (n¨m 2009) lÊy ra hai sè cuèi cña n¨m) + M· tr­êng §KDT + sè thø tù tõ 1 ®Õn hÕt sè häc sinh. M· tù ®éng t¨ng. VD: N¨m tuyÓn sinh vµo líp 10 lµ 2009 vµ m· tr­êng lµ 0102, 0103, 0705… th× m· häc sinh ®­îc ®¸nh lµ: 0901020001, 0901030002,…, 0907051000. C¸ch ®¸nh nh­ vËy kh«ng thÓ nhÇm lÉn häc sinh ®¨ng ký dù thi so víi c¸c n¨m kh¸c. M· häc sinh nµy cho biÕt häc sinh nµy thi tuyÓn vµo n¨m 2009. Tªn luång d÷ liÖu: KÕt qu¶ häc tËp Tõ: chøc n¨ng XL (1) – NhËn hå s¬ häc sinh Vµo: kho DL (3) – kÕt qu¶ häc tËp M« t¶: ChuyÓn kÕt qu¶ häc tËp sau mçi n¨m häc cÊp II cña häc sinh ®­a vµo tÖp l­u kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ®Ó sau khi thi tuyÓn xong ta dïng kÕt qu¶ thi cïng víi kÕt qu¶ häc tËp cña 4 n¨m häc ë cÊp II tÝnh ra ®iÓm tróng tuyÓn hay kh«ng tróng tuyÓn cña häc sinh. Chi tiÕt cô thÓ: c¸c kÕt qu¶ häc tËp cÇn l­u tr÷ M· häc sinh Tªn häc sinh Ngµy sinh XÕp lo¹i häc lùc, h¹nh kiÓm cña 4 n¨m häc cÊp II… §iÓm ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch cña häc sinh (nÕu cã). Chó ý: KÕt qu¶ häc tËp nµy ph¶i ®­îc l­u tr÷ khi së GD - §T ®· xÐt duyÖt xong ®iÓm tróng tuyÓn hoÆc kh«ng tróng tuyÓn cña häc sinh. Tªn luång d÷ liÖu: KÕt qu¶ häc tËp Tõ: kho DL (3) – kÕt qu¶ häc tËp Vµo: chøc n¨ng XL (2) – Thi tuyÓn M« t¶: KÕt qu¶ häc tËp ®­îc lÊy ra ®­a vµo chøc n¨ng xö lý Thi tuyÓn, kÕt hîp víi kÕt qu¶ cña häc sinh ®· dù thi vµo tr­êng ®· ®¨ng ký thi. Chi tiÕt cô thÓ: kÕt qu¶ häc tËp ®­îc ®­a vµo ®Ó phôc vô cho kú thi tuyÓn §iÓm trung b×nh cña 4 n¨m häc cÊp II XÕp lo¹i häc lùc cña tõng häc sinh XÕp lo¹i h¹nh kiÓm cña tõng häc sinh §iÓm ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch cña häc sinh (nÕu cã) Chó ý: §iÓm tróng tuyÓn cña häc sinh ®­îc tÝnh nh­ sau: (®iÓm thi + ®iÓm häc lùc, h¹nh kiÓm (thi tuyÓn)+ ®iÓm ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch) >= ®iÓm chuÈn cña tr­êng th× tróng tuyÓn. Tªn luång d÷ liÖu: KÕt qu¶ häc tËp Tõ: kho DL (3) – kÕt qu¶ häc tËp Vµo: chøc n¨ng XL (3) – XÐt tuyÓn M« t¶: Tr­êng hîp häc sinh dù thi t¹i mét tr­êng nh­ng l¹i kh«ng muèn häc ë tr­êng ®ã, nªn häc sinh cã thÓ dïng kÕt qu¶ thi tuyÓn ®ã ®Ó xÐt tuyÓn vµo tr­êng theo ý muèn (xÐt tuyÓn NV2). Chøc n¨ng nµy còng dïng ®Ó xÐt tuyÓn häc sinh vµo tr­êng theo h×nh thøc xÐt ®iÓm thµnh tÝch häc tËp cña häc sinh ë cÊp II. Chi tiÕt cô thÓ: kÕt qu¶ häc tËp ®­îc ®­a vµo ®Ó phôc vô cho viÖc xÐt tuyÓn §iÓm trung b×nh cña 4 n¨m häc cÊp II XÕp lo¹i häc lùc cña tõng häc sinh XÕp lo¹i h¹nh kiÓm cña tõng häc sinh §iÓm ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch cña häc sinh (nÕu cã) Chó ý: §iÓm tróng tuyÓn cña häc sinh ®­îc tÝnh nh­ sau: (®iÓm xÐt tuyÓn + ®iÓm häc lùc, h¹nh kiÓm(xÐt tuyÓn) + ®iÓm ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch) >= ®iÓm chuÈn cña tr­êng th× tróng tuyÓn. Tªn luång d÷ liÖu: Hå s¬ häc sinh Tõ: t¸c nh©n ngoµi – Häc sinh Vµo: chøc n¨ng XL (3) - XÐt tuyÓn M« t¶: Häc sinh nép hå s¬ ®Õn tr­êng m×nh muèn ®¨ng ký vµo häc. Dïng kÕt qu¶ häc tËp ë cÊp II cña häc sinh ®Ó tÝnh xem häc sinh nµy cã tróng tuyÓn hay kh«ng? Chi tiÕt cô thÓ: Hå s¬ häc sinh gåm: Th«ng tin c¸ nh©n cña häc sinh KÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh häc ë cÊp II §iÓm khuyÕn khÝch, ®iÓm ­u tiªn cña häc sinh (nÕu cã). Chó ý: Hå s¬ nép ®óng thêi h¹n, nÕu qu¸ h¹n nép hå s¬ kh«ng cßn gi¸ trÞ. Tªn luång d÷ liÖu: B¸o c¸o Tõ: chøc n¨ng XL (4) – B¸o c¸o tæng hîp Vµo: t¸c nh©n ngoµi – SGD (Së Gi¸o Dôc vµ §µo T¹o) M« t¶: B¸o c¸o kÕt qu¶ tuyÓn sinh cho SGD. Chi tiÕt cô thÓ: B¸o c¸o vÒ kÕt qu¶ häc sinh tróng tuyÓn vµo tr­êng, ®¹t ®ñ chØ tiªu cña tr­êng ®Æt ra, nÕu ch­a ®ñ chØ tiªu th× h¹ ®iÓm chuÈn. Tªn luång d÷ liÖu: ChØ ®¹o Tõ: t¸c nh©n ngoµi – SGD (Së GD - §T) Vµo: chøc n¨ng XL (2) – Thi tuyÓn vµ Tõ: t¸c nh©n ngoµi – SGD (Së GD - §T) Vµo: chøc n¨ng XL (3) – XÐt tuyÓn M« t¶: Së GD - §T göi quy chÕ tuyÓn sinh vÒ c¸c tr­êng, c¸c tr­êng cã nhiÖm vô thùc hiÖn ®óng theo quy ®Þnh cña Së ®Ò ra. Chi tiÕt cô thÓ: Së ra quy ®Þnh vÒ thêi gian thi tuyÓn vµ xÐt tuyÓn, ®iÒu kiÖn dù thi, chØ tiªu, ®iÓm chuÈn vµ ®iÒu kiÖn tróng tuyÓn. Chøc n¨ng xö lý (XL) Tªn chøc n¨ng: NhËn hå s¬ häc sinh M« t¶: NhËn hå s¬ häc sinh khi häc sinh nép hå s¬ ®¨ng ký dù thi t¹i tr­êng. Input: hå s¬ ®¨ng ký dù thi Output: Hå s¬ kh«ng hîp lÖ Hå s¬ hîp lÖ D÷ liÖu Thao t¸c: B¾t ®Çu lÆp cho ®Õn khi hÕt häc sinh + nhËn hå s¬ §KDT cña häc sinh + kiÓm tra hå s¬ + lÊy TT ë hå s¬ ®Ó qu¶n lý häc sinh vµo tr­êng. + l­u hå s¬ gèc vµo tñ hå s¬ +cËp nhËt hå s¬ kÕt thóc Chó ý: Hå s¬ ®­îc cËp nhËt khi häc sinh ®Õn nép hå s¬ §KDT, hå s¬ ®­îc ®­a vµo qu¶n lý khi thùc hiÖn thi tuyÓn vµ xÐt tuyÓn. Hå s¬ ®­îc tr¶ l¹i khi häc sinh nép hå s¬ kh«ng hîp lÖ. Vµ hå s¬ nµy ®­îc l­u tr÷ cho ®Õn khi häc sinh tróng tuyÓn vµo tr­êng ®· §KDT. Tªn chøc n¨ng: Thi tuyÓn M« t¶: Qu¶n lý Thi tuyÓn cña häc sinh Input: Hå s¬ §KDT KÕt qu¶ häc tËp 4 n¨m ë cÊp II Output: D÷ liÖu ®­îc chuyÓn sang chøc n¨ng B¸o c¸o tæng hîp B¸o c¸o kÕt qu¶ tróng tuyÓn (hoÆc kh«ng tróng tuyÓn) Thao t¸c: b¾t ®Çu lÆp cho ®Õn hÕt NhËp hå s¬ §KDT hîp lÖ LÊy kÕt qu¶ häc tËp cña 4 n¨m häc cÊp II, c«ng viÖc gåm: NhËn hå s¬, kiÓm tra HS S¾p xÕp thÝ sinh, in giÊy b¸o Lµm ph¸ch, chÊm bµi C«ng bè kÕt qu¶, in kÕt qu¶ kÕt thóc Chó ý: Thùc hiªn lÇn l­ît tõng thao t¸c, xong thao t¸c 1) råi ®Õn thao t¸c 2) Tªn chøc n¨ng: XÐt tuyÓn M« t¶: Qu¶n lý XÐt tuyÓn cña häc sinh Input: Hå s¬ xÐt tuyÓn KÕt qu¶ häc tËp 4 n¨m ë cÊp II Output: KÕt qu¶ tróng tuyÓn (hoÆc kh«ng tróng tuyÓn) B¸o c¸o kÕt qu¶ xÐt tuyÓn ®Õn chøc n¨ng B¸o c¸o tæng hîp b¾t ®Çu lÆp cho ®Õn hÕt NhËp hå s¬ §KXT LÊy kÕt qu¶ dù thi cña tr­êng cã nguyÖn väng 1(tr­êng mµ häc sinh dù thi) XÐt tuyÓn häc sinh Thùc hiÖn xÐt tuyÓn In giÊy b¸o C«ng bè kÕt qu¶ xÐt tuyÓn In kÕt qu¶ xÐt tuyÓn kÕt thóc Thao t¸c: Chó ý: Thùc hiªn lÇn l­ît tõng thao t¸c, xong thao t¸c 1) råi ®Õn thao t¸c 2) Tªn chøc n¨ng: B¸o c¸o tæng hîp M« t¶: NhËn b¸o c¸o tõ chøc n¨ng Thi tuyÓn, XÐt tuyÓn ®Ó b¸o c¸o lªn së Gi¸o dôc Input: NhËn d÷ liÖu tõ hai chøc n¨ng Thi tuyÓn vµ XÐt tuyÓn vÒ kÕt qu¶ tuyÓn sinh Output: B¸o c¸o kÕt qu¶ tuyÓn sinh lªn Së Gi¸o dôc b¾t ®Çu lÆp cho ®Õn hÕt NhËn b¸o c¸o vÒ kÕt qu¶ tuyÓn sinh LËp danh s¸ch häc sinh tróng tuyÓn hoÆc kh«ng tróng tuyÓn b¸o c¸o lªn SGD + In danh s¸ch häc sinh tróng tuyÓn + Göi lªn SGD kÕt thóc Thao t¸c: Chó ý: Thùc hiÖn lÇn l­ît tõng thao t¸c, xong thao t¸c 1) råi ®Õn thao t¸c 2) Kho d÷ liÖu Tªn kho: Hå s¬ häc sinh M« t¶: l­u tr÷ hå s¬ hîp lÖ trong m¸y vµ tñ hå s¬ Luång DL vµo: hå s¬ hîp lÖ Luång DL ra: Nh÷ng th«ng tin vÒ häc sinh C¸c thµnh phÇn DL: + Hå s¬ nµy võa l­u trªn m¸y, võa l­u trong tñ hå s¬ Hä tªn S¬ yÕu lý lÞch M· häc sinh Ngµy sinh M· tr­êng §KDT M· quËn §Þa chØ tr­êng ®· tèt nghiÖp cÊp II GiÊy khai sinh B»ng tèt nghiÖp cÊp II Häc b¹ cÊp II §iÓm ­u tiªn, ®iÓm khuyÕn khÝch Chó ý: Hå s¬ häc sinh gåm mét tÖp hå s¬ cøng (tøc lµ hå s¬ cña häc sinh khi ®Õn ®¨ng ký dù thi) ®­îc l­u tr÷u vµo tñ ®ùng hå s¬. Cßn nh÷ng th«ng tin trong hå s¬ ®· ®­îc cËp nhËt vµo m¸y tÝnh, vµ ®­îc l­u trªn m¸y tÝnh. Tªn kho: Danh s¸ch häc sinh M« t¶: §­a toµn bé danh s¸ch häc sinh ®· ®¨ng ký dù thi vµo tr­êng ra ®Ó s¾p xÕp cho häc sinh chuÈn bÞ thi. Luång DL vµo: Danh s¸ch häc sinh ®· nép hå s¬ §KDT Luång DL ra: Nh÷ng th«ng tin vÒ häc sinh C¸c thµnh phÇn DL: danh s¸ch häc sinh bao gåm c¸c th«ng tin vÒ häc sinh vµ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ë cÊp II. Chó ý: Danh s¸ch häc sinh tuyÖt ®èi kh«ng ®­îc sai sãt, nhÇm lÉn. V× khi ®· cËp nhËt vµo m¸y tÝnh th× nh÷ng th«ng tin cña häc sinh ®· æn ®Þnh ®Ó chuÈn bÞ s¾p xÕp phßng thi. Tªn kho: KÕt qu¶ häc tËp M« t¶: chuyÓn kÕt qu¶ häc tËp ®Õn ban tuyÓn sinh vµ ®­îc cËp nhËt vµo m¸y tÝnh ®Ó sau khi thi tuyÓn sÏ dïng cïng víi ®iÓm thi cña häc sinh ®Ó tÝnh ®iÓm tróng tuyÓn hay kh«ng? Luång DL vµo: kÕt qu¶ häc tËp tõ chøc n¨ng XL (1) – NhËn hå s¬ häc sinh chuyÓn vµo kho DL (3) – KÕt qu¶ häc tËp Luång DL ra: kÕt qu¶ häc tËp chuyÓn tõ kho ®Õn chøc n¨ng XL (2) vµ chøc n¨ng XL (3) ®Ó tÝnh ®iÓm xem häc sinh tróng tuyÓn hay kh«ng C¸c thµnh phÇn DL: Mµ häc sinh Hä tªn §iÓm trung b×nh 4 n¨m häc cÊp II XÕp lo¹i häc lùc XÕp lo¹i h¹nh kiÓm Tèt nghiÖp t¹i tr­êng cÊp II nµo §iÓm ­u tiªn §iÓm khuyÕn khÝch Chó ý: TÖp DL nµy dïng cïng víi ®iÓm thi cña häc sinh ®Ó tÝnh ®iÓm tróng tuyÓn. §­îc l­u l¹i trong m¸y tÝnh, vµ in ra phiÕu b¸o ®iÓm göi cho häc s

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích, thiết kế hệ thống thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.doc
Tài liệu liên quan