Khóa luận Phân tích tình hình kinh doanh máy tính tại chi nhánh công ty cổ phần LiTeK

MỤC LỤC

CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT 8

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ SỬ DỤNG 9

1. Sơ đồ mô tả phân tích hoạt động kinh doanh 9

2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty cổ phần LiTeK 9

3. Sơ đồ chi tiết công ty cổ phần LiTeK chi nhánh Tp Hồ Chí Minh 9

4. Bảng 2.1 Trích số liệu tình hình tiêu thụ máy tính tại chi nhánh công ty cổ phần LiTeK thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2008 và 2009 9

5. Bảng 2.2 Trích số liệu tình hình tồn kho tại chi nhánh công ty cổ phần LiTeK thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2008 và 2009 9

6. Bảng 2.3 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm 2008 và 2009 của chi nhánh công ty cổ phần LiTeK thành phố Hồ Chí Minh. 9

7. Biểu đồ 2.1 Cơ cấu thị phần LiTeK tại Thành phố Hồ Chí Minh 9

8. Bảng cân đối kế toán năm 2008 9

9. Bảng cân đối kế toán năm 2009 9

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 14

1.1 Khái niệm, mục đích và đối tượng phân tích hoạt động kinh doanh 14

1.1.1 Các khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh 14

1.1.2 Mục đích 16

1.1.3 Ðối tượng 17

1.2 Các chỉ tiêu phân tích hoạt động kinh doanh 18

1.2.1 Phân tích tình hình doanh thu bán hàng 18

1.2.2 Chỉ tiêu phân tích tài chính 19

1.2.3 Chỉ tiêu phân tích hàng tồn kho 19

1.3 Vai trò và ý nghĩa phân tích hoạt động kinh doanh 20

1.3.1 Vai trò 20

1.3.2 Ý nghĩa: 20

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN LITEK CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 21

2.1 Giới thiệu tổng quan về công ty LiTeK 21

2.1.1 Tóm lược quá trình hình thành và phát triển 21

2.1.2 Ngành nghề kinh doanh 24

2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ 24

2.1.3.1 Chức năng: 24

2.1.3.2 Nhiệm vụ: 25

2.1.4 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý: 25

2.2 Tình hình hoạt động của công ty cổ phần LiTeK 27

2.2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh trong năm 2008 và 2009 27

2.2.2 Tình hình quản lý hàng tồn kho 27

2.2.3 Hoạt động marketing của công ty 28

2.2.4 Định hướng phát triển năm 2010 đến năm 2015 29

2.2.5 Những thuận lợi và khó khăn 29

2.2.5.1 Những điều kiện thuận lợi 29

2.2.5.2 Những khó khăn 30

2.2.6 Chính sách nhân sự 30

2.3 Phân tích và đánh giá hoạt động kinh doanh tại công ty LiTeK chi nhánh Tp.HCM 31

2.3.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của công ty trong năm 2008 và 2009 31

2.3.2 Phân tích tình hình tài chính 33

2.3.3 Phân tích hoạt động tồn kho 35

2.3.4 Phân tích hoạt động marketing của công ty 36

2.3.4.1 Đối thủ cạnh tranh 36

2.3.4.2 Đối tượng khách hàng 37

2.3.4.3 Thị trường hoạt động 38

2.3.5 Phân tích nguyên nhân những khó khăn chung ảnh hưởng đến hoạt động của công ty 39

2.3.6 Phân tích hoạt động quản lý và chính sách sử dụng lao động của công ty 40

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY LITEK CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 41

3.1. Đánh giá chung về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty LiTeK 41

3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh 41

 Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh 41

3.2.1 Giải pháp về tăng doanh thu 41

3.2.2 Giải pháp về tiết kiệm chi phí hoạt động của công ty 42

3.2.3 Giải pháp về quản lý hàng tồn kho 43

3.2.4 Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của công ty 43

3.2.4.1 Mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng 43

3.2.4.2 Đẩy mạnh công tác marketing 43

3.2.4.3 Hoạt động chăm sóc khách hàng 44

 Nhóm giải pháp khác 44

3.2.5 Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên 44

3.2.6 Giải pháp khắc phục những khó khăn chung của công ty 44

3.2.7 Giải pháp về hoạt động quản lý và chính sách nhân sự 45

3.3 Các kiến nghị 45

KẾT LUẬN 46

TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

1. Bảng cân đối kế toán năm 2008 (đvt: đồng) 47

2. Bảng cân đối kế toán năm 2009 (đvt: đồng) 48

3. Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần LiTeK chi nhánh TP.HCM năm 2008-2009 (đvt: đồng) 49

 

 

doc50 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2706 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích tình hình kinh doanh máy tính tại chi nhánh công ty cổ phần LiTeK, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TeK, Website của công ty là www.litek.vn Với phương châm mang lại cho khách hàng được sử dụng chất lượng hàng hoá tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất với một giá thành cạnh tranh nhất. Là một nhà nhập khẩu chính hãng về máy tính xách tay, sản phẩm của LiTeK luôn đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Với slogan “LiTeK – Giá tốt nhất”, đó là phương châm mang lại cho khách hàng được sử dụng chất lượng hàng hóa tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất với mức giá cạnh tranh nhất, nhằm tạo dựng niềm tin và sự hài lòng đến với mỗi khách hàng khi sử dụng sản phẩm của LiTeK. Tôn chỉ hoạt động của LiTeK: Chuyên cung cấp máy tính xách tay Cung cấp các sản phẩm chính hãng với mức giá cạnh tranh nhất Hỗ trợ khách hàng và bảo hành chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn USA Về nhân sự công ty LiTeK chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh có đội ngũ gồm 20 người, được đào tạo từ các trường cao đằng, đại học danh tiếng của Việt Nam. Với quan điểm lấy con người làm gốc của mọi vấn đề trong suốt thời gian hoạt động, LiTeK không ngừng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, nhằm phục vụ mục tiêu duy nhất là hỗ trợ khách hàng một cách tối đa và hiệu quả nhất, giải quyết mọi khúc mắc của khách hàng. Để con thuyền LiTeK đi đến những thành công, thì không thể thiếu được những người cầm lái, những người đưa con tàu vượt qua những khó khăn và đi đến bến thành công và cũng là quyết tâm của Ban Lãnh Đạo trong công ty LiTeK. Giá trị cốt lõi: Để tạo nên sự phát triển bền vững và tạo thế cạnh tranh của LiTeK trên thị trường, thì LiTeK dựa trên nền tảng vững mạnh về: Trung thực và uy tín: đảm bảo tối đa về chất lượng hàng hoá, tạo sự uy tín cho LiTeK trong mỗi khách hàng khi đến với công ty. LiTeK luôn luôn cố gắng mang lại mức giá và phong cách phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Đội ngũ nhân sự gồm lãnh đạo và nhân viên: Nhận thấy được con người luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo ra thành công của một doanh nghiệp, LiTeK luôn quan tâm cả về đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể cán bộ nhân viên. Sáng tạo: Tìm tòi những cái mới để hoà nhịp cùng sự phát triển của thị trường, đồng thời tạo đặc trưng riêng của công ty. Đoàn kết: tất cả các thành viên trong công ty tạo nên một tập thể vững mạnh và không ngừng phát triển. Đoàn kết chính là tạo nên sức mạnh của LiTeK. Văn hoá công ty: Trong tình hình cạnh tranh như hiện nay, mỗi công ty cần phải tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực. Và do đó LiTeK có một triết lý kinh doanh đặc biệt, có giá trị cốt lõi riêng đặc trưng cho lĩnh vực hoạt động của mình. Hàng năm LiTeK vẫn thường xuyên dành một khoản chi phí khá lớn và nguồn lực để tổ chức các hoạt động văn hoá nhằm mang lại cho nhân viên một không khí làm việc thoải mái, cuộc sống tinh thần phong phú, có sự tin tưởng vào tương lai và gắn bó lâu dài với công ty. LiTeK luôn tạo môi trường làm việc thuận lợi cho mỗi thành viên, để có thể phát huy tối đa khả năng và tố chất của mỗi cá nhân, nhằm xây dựng lên một LiTeK vững mạnh, không khí làm việc hăng say, đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp. Ngoài ra, những buổi liên hoan, những chuyến đi tham quan du lịch, những ngày lễ tết cũng được Ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Qua đó giúp cho các thành viên của LiTeK hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau hơn, nhằm tăng thêm sức mạnh đoàn kết. Đây là những hoạt động nhằm khuyến khích và tạo động lực cho nhân viên LiTeK làm việc hiệu quả hơn. Đối tác: Về lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông LiTeK được sự hỗ trợ từ các nhà phân phối NoteBook hàng đầu tại Mỹ và Canada. Bên cạnh các sản phẩm nhập khẩu từ USA, LiTeK đã trở thành đại lý chính thức cung cấp các sản phẩm của HP, Apple, MSI tại Việt Nam, phân phối các sản phẩm laptop reseller theo tiêu chuẩn bảo hành chính hãng tại Việt Nam. Đồng thời hiện nay LiTeK đang ở trong giai đoạn thử thách để trở thành đại lý chính thức của Lenovo, Dell, Sony và Asus. Quy mô thị trường hoạt động: LiTeK đang dần trở thành một trong những nhà cung cấp NoteBook chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam với hệ thống cửa hàng ở các thành phố lớn như sau: Hà Nội: Shop 1: 82 Ngã tư Sở, Q. Đống Đa Shop 2: 110 Thái Hà, Q. Đống Đa TP. HCM: Shop:157 Điện Biên Phủ, Bình Thạnh Hải Phòng: Shop: 95 Đ. Tô Hiệu, Q. Lê Chân Nam Định: Shop: 76 Đ. Giải Phóng, P. Tràng Thi, TP. Nam Định TP. Vinh - Nghệ An: Shop: 81 Đ. Minh Khai, TP. Vinh 2.1.2 Ngành nghề kinh doanh Ngành nghề hoạt động chính của công ty cổ phần LiTeK là kinh doanh máy tính Laptop, kinh doanh tất cả các loại máy tính từ loại hàng phổ thông đến hàng cao cấp của các hãng : Acer, Apple, Asus, Axioo, BenQ, Dell, eMacchine, Flybook, Gateway, Hp, MSI, Toshiba, Sony Vaio. Sản phẩm Laptop tại LiTeK có 2 loại hàng chính: Hàng Nhập khẩu: LiTeK trực tiếp nhập khẩu tại thị trường nước ngoài, hàng này thông thường được bảo hành toàn cầu. Máy tính nhập khẩu thì có 2 loại: Brand new: Máy mới 100% Refurbished: Máy tính loại 2, là những máy đã qua trưng bày hoặc bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển phân phối đại lý và được hãng sữa chữa lại. Máy tính loại này thường giá rẽ rất nhiều so với máy mới nhưng chất lượng thì tương đương, ở các nước chưa đang phát triển thì loại máy tính này rất phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng, chế độ bảo hành từ 6 đến 12 tháng. Hàng Reseller: LiTeK nhập hàng của các đại lý phân phối chính thức hoặc tại hãng ở thị trường Việt Nam. Sản phẩm mới 100% và chủ yếu được bảo hành tại hãng ở Việt Nam. Bên cạnh nghành nghề chính thì LiTeK còn kinh doanh các mặc hàng điện máy như Tivi, Máy ảnh, Máy vi tính để bàn, Phụ kiện máy tính…Đầu năm 2009 LiTeK đã mở siêu thị điện máy tại Thành phố Nam Định, kinh doanh tất cả các mặc hàng điện máy. Ngoài ra LiTeK là đại lý phân phối chính thức máy tính của hãng MSI tại thị trường miền Bắc. 2.1.3 Chức năng và nhiệm vụ 2.1.3.1 Chức năng: Bán lẽ máy tính Laptop đến khách hàng cá nhân hoặc tổ chức trong nước. Kinh doanh dearler toàn quốc. Dịch vụ sữa chữa máy tính Hoạt động kinh doanh khác theo ngành nghề đã đăng ký. 2.1.3.2 Nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh phù hợp với mục tiêu công ty qua từng giai đoạn. Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng theo quy định, chấp hành nghiêm chỉnh chế độ chính sách pháp luật của nhà nước trong hoạt động kinh doanh. Ký kết các hợp đồng lao động, thực hiện chính sách lao động và tiền lương, tiền thưởng cho nhân viên của Công ty theo quy định của nhà nước, thanh toán tiền lương hàng tháng đầy đủ cho nhân viên. Thực hiện đúng chế độ nghỉ ngơi, bồi dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và trang bị đầy đủ dụng cụ phục vụ quá trình làm việc cho nhân viên. Thường xuyên tổ chức đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ công nhân viên. 2.1.4 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý: Ban Giám Đốc Bộ phận kinh doanh Bộ phận kỹ thuật Bộ phận kế toán Bộ phận nhân sự Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần LiTeK Bộ phận nhập hàng Hội đồng quản trị (Nguồn Bộ phận kế toán công ty LiTeK cung cấp) Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 20 người chia làm các phòng ban sau: Giám đốc : 1 người Kinh doanh : 7 người Kế toán và kho hàng : 4 người Kỹ thuật : 6 người Nhân sự : 1 người Bảo vệ : 1 người Giám đốc Trưởng phòng kinh doanh Trưởng phòng kỹ thuật Kế toán trưởng Phòng nhân sự Nhân viên bộ phận kdoanh Nhân viên kỹ thuật Nhân viên kế toán Sơ đồ 2.2 Sơ đồ chi tiết công ty cổ phần LiTeK chi nhánh Tp Hồ Chí Minh (Nguồn Bộ phận kế toán công ty LiTeK cung cấp) 2.2 Tình hình hoạt động của công ty cổ phần LiTeK 2.2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh trong năm 2008 và 2009 Bảng 2.1 Trích số liệu tình hình tiêu thụ máy tính tại chi nhánh công ty cổ phần LiTeK thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2008 và 2009 như sau: (Đơn vị tính: đồng) Chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 Chênh lệch Tỷ trọng Số lượng 2473 chiếc 2845 chiếc 372 chiếc 15.04% Doanh thu 28,721,724,650 33,960,278,153 5,238,553,503 18.24% Lợi nhuận sau thuế 2,163,880,675 3,231,205,565 1,067,324,890 49.32% (Số liệu được trích trong BCKQHĐKD chi nhánh LiTeK Tp.HCM năm 2008, 2009) Năm 2009 tình hình tiêu thụ tốt hơn so với năm trước và tỷ trọng tăng 15.04% tương đương tăng 372 chiếc laptop đó là do chiến lược kinh doanh của công ty nên tình hình hoạt động vẫn tốt mặc dù trong năm 2009 tình hình kinh tế khó khăn chung vì ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo số liệu trên ta thấy tình hình tăng sản lượng đã làm tăng doanh thu lên 18.24% trong năm 2009 nhưng lợi nhuận của công ty lại tăng đến 49.32% cho thấy hoạt động quản lý doanh nghiệp cũng như quản lý chi phí có hiệu quả, đó làm một điều rất quan trọng trong việc duy trì phát triển ổn định tình hình lợi nhuận của công ty vì vậy công ty cần phát huy những thành tựu đạt được trong năm 2009 và không ngừng nâng cao năng lực quản lý cũng như các giải phát mới tăng lợi nhuận tối đa cho công ty trong những năm tới. 2.2.2 Tình hình quản lý hàng tồn kho Bảng 2.2 Trích số liệu tình hình tồn kho tại chi nhánh công ty cổ phần LiTeK thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2008 và 2009 như sau:(Đơn vị tính: đồng) Hàng tồn kho Số đầu năm Số cuối năm Chênh lệch Tỷ trọng Năm 2008 2,820,792,069 4,494,531,086 1,673,739,017 59.34% Năm 2009 4,494,531,086 4,820,726,200 326,195,114 7.26% (Số liệu được trích trong BCĐKT chi nhánh LiTeK Tp.HCM năm 2008, 2009) Qua số liệu thực tế ta thấy tình hình tồn kho cuối năm 2008 tăng lên so với đầu năm là 59.34% và cho ta thấy rằng công ty chưa quản trị tốt hàng tồn kho đã khiến cho số vốn chiếm dụng vào hàng tồn kho khá lớn. Đến cuối năm 2009 tình hình hàng tồn kho vẫn ở mức cao và không có xu hướng giảm so với năm 2008, tuy nhiên trong năm 2009 tình hình kinh doanh công ty tốt hơn năm trước nên việc sử dụng vốn nhiều cho hàng tồn kho là điều cần thiết vì phải đáp ứng nhu cầu cung cấp nhanh cũng như đảm bảo không thiếu hụt hàng hoá trong kho khi tình hình kinh doanh lạc quan hơn. 2.2.3 Hoạt động marketing của công ty Công ty LiTeK đang nhắm vào thị trường khách hàng Sinh Viên và những người làm việc tại văn phòng trên toàn quốc có nhu cầu về máy tính Laptop và các công ty máy tính nhỏ lẽ ở tĩnh. Thị trường mục tiêu của LiTeK là những người có thu nhập từ trung bình, khá trở lên và đối tượng sinh viên tại các trường Đại học. LiTeK hướng đến thị trường sản phẩm Laptop thông dụng và nhắm vào đối tượng Sinh viên là chính nên hoạt động quảng cáo chủ yếu qua các các kênh phát tờ rơi tại trường Đại học, tổ chức hội chợ tại các trường Đại học nhằm quảng bá thương hiệu LiTeK đến các đối thượng Sinh viên và ngoài ra công ty cũng quảng cáo banner trực tuyến qua các trang tin về báo công nghệ, báo tin tức, trang tin rao vặt. Khách hàng tìm đến công ty qua các hình thức sau: Khách hàng quen biết qua các lần mua sản phẩm tại công ty Khách hàng được giới thiệu bởi người quen đã mua hàng tại LiTeK Khách hàng tìm đến công ty thông qua các cuộc hội chợ Khách hàng tự tìm đến công ty qua các kênh quảng cáo. 2.2.4 Định hướng phát triển năm 2010 đến năm 2015 Mở rộng kênh phân phối dealer cung cấp sản phẩm cho các công ty khắp các tỉnh thành. Đẩy mạnh kênh bán lẽ ra các tỉnh lân cận Thành phố Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… Chủ trương bán hàng qua mạng internet, điện thoại chiếm 40% doanh số. Mở rộng mạng lưới hoạt động tại các thành phố trực thuộc Trung ương. 2.2.5 Những thuận lợi và khó khăn 2.2.5.1 Những điều kiện thuận lợi Đất nước ngày càng đổi mới và nền kinh tế ngày càng phát triển theo hướng thị trường, nhu cầu con người ngày càng nâng cao cùng với sự phát triển của đất nước thì việc sử dụng máy tính cá nhân để cập nhật thông tin cũng như làm việc là điều cần thiết của mọi người chính vì vậy thuận lợi của LiTeK là kinh doanh trong ngành nghề thiết bị công nghệ mà lĩnh vực này góp phần nâng cao đời sống tinh thần của mọi người đó là một thuận lợi đầu tiên. Bên cạnh đó công ty có đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực máy tính, sản phẩm công nghệ số. Với chiến lược kinh doanh hiện tại công ty đã thiết lập được mối quan hệ gắn bó với một số khách hàng tiềm năng trong việc kinh doanh dealer và LiTeK đã trở thành nhà phân phối độc quyền máy tính Laptop hãng MSI tại thị trường miền Bắc, đó cũng là lợi thế trong việc phân phối sản phẩm đến các công ty đại lý và kinh doanh dealer những loại máy tính các hãng khác với những công ty này. Lãnh đạo và đội ngũ nhân viên là một thế hệ trẻ nên phong cách làm việc rất linh hoạt, nhạy bén và ứng phó kịp thời với những biến động của thị trường công nghệ. 2.2.5.2 Những khó khăn Nghành kinh doanh máy tính sinh lời cao nên các doanh nghiệp tham gia vào nghành nhiều dẫn đến thị trường ngày một kém tính hấp dẫn. Thị trường sản phẩm công nghệ có nhiều biến đổi phức tạp về giá cả, chu kỳ sống của sản phẩm công nghệ ngày càng ngắn nên buộc công ty phải theo dõi ngày một những biến động của thị trường và kịp thời cập nhật những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì đây là mặt hàng nhập khẩu nên khâu việc vận chuyển hàng kịp thời là một bài toán khó, nếu nhập nhiều quá thì tốn kém chi phí tồn trữ cũng như chi phí sử dụng vốn. Thuế suất giá trị gia tăng đối với máy tính Laptop hiện vẫn còn cao ở mức 10% nên gây khó khăn cho khách hàng. 2.2.6 Chính sách nhân sự Công ty LiTeK đã và đang xây dựng một chính sách nhân sự ưu việt, những chế độ phúc lợi đặc biệt nhằm thu hút đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, có chuyên môn để đưa LiTeK ngày càng trở nên lớn mạnh. Tất cả cán bộ công nhân viên khi làm việc chính thức tại LiTeK đều được ký Hợp đồng lao động chính thức với công ty và đều được hưởng các chế độ BHXH, BHYT và các chế độ phúc lợi khác theo pháp luật Lao động Việt Nam. Chế độ khen thưởng: Công ty xét thưởng định kỳ theo quí, mức thưởng phù hợp với hiệu xuất công việc và đặc thù của từng vị trí. Ngoài ra còn có chế độ thưởng “nóng” dành cho những sáng kiến và đóng góp đặc biệt cho sự phát triển của công ty. Cơ hội thăng tiến: Những cán bộ nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc và có tiềm năng phát triển sẽ được đưa vào diện bồi dưỡng đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý khi có nhu cầu. Chế độ lương đặc biệt dành cho các vị trí quản lý cao cấp, được ưu đãi về mua cổ phiếu với giá gốc.  2.3 Phân tích và đánh giá hoạt động kinh doanh tại công ty LiTeK chi nhánh Tp.HCM 2.3.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của công ty trong năm 2008 và 2009 Bảng 2.3 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm 2008 và 2009 của chi nhánh công ty cổ phần LiTeK thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ tiêu Mã số Năm 2008 Năm 2009 Chênh lệch 1 2 3 4 5 1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 01 28,721,724,650 33,960,278,153 5,238,553,503 2. Các khoản giảm trừ doanh thu 02 26,260,000 15,250,000 (11,010,000) 3. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 10 28,695,464,650 33,945,028,153 5,249,563,503 4. Giá vốn hàng bán 11 21,147,816,433 23,973,518,769 2,825,702,336 5. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ 20 7,547,648,217 9,971,509,384 2,423,861,167 6. Doanh thu hoạt động tài chính 21 10,153,800 15,853,300 5,699,500 7. Chi phí tài chính 22 148,703,208 210,714,660 62,011,452 - Trong đó: Chi phí lãi vay 23 136,657,808 196,488,420 59,830,612 8. Chi phí bán hàng 24 3,582,202,409 4,205,318,606 623,116,197 9. Chi phí QL Doanh nghiệp 25 981,974,747 1,293,215,705 311,240,958 10. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 30 2,824,614,053 4,246,407,113 1,421,793,060 11. Thu nhập khác 31 72,105,500 67,435,400 (4,670,100) 12. Chi phí khác 32 11,545,320 5,568,427 (5,976,893) 13. Lợi nhuận khác 40 60,560,180 61,866,973 1,306,793 14. Tổng lợi nhuận truớc thuế 50 2,885,174,233 4,308,274,086 1,423,099,853 15. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành 51 721,293,558 1,077,068,522 355,774,963 16. Chi phí thuế TNDN hoãn lại 52 0 0 0 17. Lợi nhuận sau thuế thu nhập Doanh nghiệp 60 2,163,880,675 3,231,205,565 1,067,324,890 (Số liệu do phòng kế toán công ty LiTeK cung cấp) Nhận xét chung về tình hình tài chính của công ty: Theo kết quả hoạt động kinh doanh của LiTeK ta thấy trong năm 2009 lợi nhuận tăng gấp nhiều lần so với năm 2008 cụ thể là lợi nhuận sau thuế thu nhập của LiTeK tăng 1,067,324,890 đồng tương đương tăng 49.32% so với năm trước. Lợi nhuận tăng là nhờ doanh thu tăng, trong năm 2009 lợi nhuận tăng 1,067,324,890 đồng so với năm 2008. Dựa vào tình hình tiêu thụ ta thấy lượng tiêu thụ trong năm 2009 tăng thêm 372 chiếc laptop tương đương tỷ trọng tăng 15.04% và làm tăng doanh thu lên 18.24% trong năm 2009, đây là một kết quả tốt cho LiTeK và cho thấy rằng hoạt động quản lý của LiTeK ngày càng tốt. Bên cạnh lợi nhuận tăng thì các chi phí khác cũng tăng như chi phí quản lý, chi phí bán hàng, nếu khắc phục được hai loại chi phí này thì lợi nhuận của công ty sẽ tăng cao hơn nữa. Nhìn vào bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của hai năm 2008 và 2009 ta thấy chi phí bán hàng rất cao chiếm gần bằng một nữa lợi nhuận gộp của công ty, đây là điều không tốt cho bất cứ công ty nào, vì vậy công ty cần có biện pháp khắc phục chi phí bán hàng, chi phí quản lý, tối ưu hóa các yếu tố liên quan đến chi phí thì công ty sẽ hoạt động tốt và có hiệu quả cao. Hoạt động kinh doanh của LiTeK không phải tốn kém nhiều chi phí cho hoạt động marketing nhưng hàng năm tình hình bán hàng vẫn tăng về cả sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, đây là một kết quả rất khả quan của công ty. Nếu công ty đầu tư thêm cho hoạt động marketing thì thương hiệu LiTeK sẽ ngày càng nhiều người biết đến và lượng khách hàng không ngừng gia tăng, ngoài ra tên tuổi của LiTeK sẽ được khẳng định cùng các công ty lớn có tên tuổi hoạt động trong nghành. 2.3.2 Phân tích tình hình tài chính a) Tỷ số lợi nhuận trên doanh thu (ROS : Returned On Sale) ROS = Lợi nhuận sau thuế * 100% Doanh thu thuần ROS năm 2008 = 2,163,880,675* 100% = 7.54% 28,695,464,650 ROS năm 2009 = 3,231,205,565* 100% = 9.52% 33,945,028,153 Chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng doanh thu thì có bao nhiêu đồng về lợi nhuận. Chỉ tiêu này càng cao, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp càng cao. Trong năm 2008 cứ một đồng doanh thu thì mang về 7.54% lợi nhuận cho LiTeK nhưng đến năm 2009 tỉ lệ này cao hơn, cứ một đồng doanh thu thì mang về 9.52 % lợi nhuận, đây là một kết quả chưa thật sự tốt cho LiTeK vì vậy cần có kế hoạch bán hàng vừa tăng doanh thu vừa tăng lợi nhuận thì công ty sẽ hoạt động ổn định và tăng trưởng trong những năm tiếp theo. b) Tỷ số lợi nhuận trên tài sản (ROA : Returned On Assets) ROA = Lợi nhuận sau thuế * 100% Tổng tài sản ROA năm 2008 = 2,163,880,675 * 100% = 13.84% 15,637,148,404 ROA năm 2009 = 3,231,205,565 * 100% = 19.34% 16,664,336,003 Chỉ tiêu này phản ánh hiệu quả sử dụng tài sản của Doanh nghiệp. Trong năm 2008 Tỷ số lợi nhuận trên tài sản bằng 13.84%, đây là con số rất tốt trong quá trình hoạt động của LiTeK và trong năm 2009 chỉ tiêu này có tăng lên và đạt 19.34%. Chỉ tiêu này càng lớn thì hiệu quả sử dụng tài sản càng cao, điều đó phản ánh doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao. Tỷ số lợi nhuận trên tài sản của LiTeK khá cao chứng tỏ việc sử dụng tài sản của LiTeK là hợp lý và mang lại hiệu quả cho công ty. c) Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE : Returned On Equity) ROE = Lợi nhuận sau thuế * 100% Vốn chủ sở hữu ROE năm 2008 = 2,163,880,675 * 100% = 15.45% 14,000,000,000 ROE năm 2009 = 3,231,205,565* 100% = 23.08% 14,000,000,000 Chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng vốn bỏ ra sẽ đạt được bao nhiêu phần trăm lợi nhuận từ đồng vốn đó. Doanh nghiệp thường dùng chỉ số này để so sánh mức sinh lời từng quý của một doanh nghiệp hoặc của các doanh nghiệp khác nhau. Trong năm 2008 chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng vốn bỏ ra thì sẽ tạo ra được 15.45% đồng lợi nhuận từ đồng vốn đó nhưng đến năm 2009 thì cứ một đồng vốn bỏ ra sẽ thu về 23.08% lợi nhuận. Chỉ tiêu này càng cao chứng tỏ hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty LiTeK càng tốt và đây cũng là điểm quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp đối thủ, nhìn vào kết quả này các doanh nghiệp đối thủ sẽ biết tình hình hoạt động của LiTeK hiệu quả như thế nào. Qua số liệu phân tích các chỉ tiêu tài chính ta thấy tình hình hoạt động kinh doanh của LiTeK chi nhánh LiTeK thành phố Hồ Chí Minh vẫn trong giai đoạn hoạt động tốt và tăng trưởng đều theo từng năm và cho thấy rằng tình hình quản lý chung, chiến lược kinh doanh, nhân lực của công ty có dấu hiệu tốt vì vậy cần phải duy trì, cũng cố để hoạt động công ty bền vững đạt được mục tiêu lợi nhuận cũng như những phương hướng mà công ty đề ra. 2.3.3 Phân tích hoạt động tồn kho Vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán Hàng tồn kho bình quân Vòng quay tồn kho 2008 = 21,147,816,433 = 7.49 (vòng/năm) 2,820,792,069 Vòng quay tồn kho 2009 = 23,973,518,769 = 5.34 (vòng/năm) 4,494,531,086 Số vòng quay hàng tồn kho càng cao thì việc kinh doanh thường được đánh giá cao cho thấy hiệu quả cao trong việc sử dụng vốn lưu động. Tuy nhiên nếu chỉ tiêu này quá cao thì việc duy trì mức tồn kho thấp có thể khiến cho mức tồn kho không đủ để đáp ứng cho tiêu thụ của kỳ sau và nó có thể gây ảnh hưởng không tốt cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Trong năm 2008 vòng quay tồn kho của công ty LiTeK là 7.49 (vòng/năm) nhưng đến năm 2009 tình hình tồn kho được cải thiện hơn và giảm xuống còn 5.34 (vòng/năm). Theo như số liệu cho thấy tốc độ quay vòng tồn kho của công ty LiTeK đang ở mức trung bình, nếu cải thiện được vòng quay tồn kho càng ngắn thì việc sử dụng vốn của công ty mới có hiệu quả, nhưng để vòng quay tồn kho càng ngắn cần có kế hoạch bán hàng cũng như dự báo trước nhu cầu của khách hàng theo tháng, quý để từ đó có phương án nhập hàng kịp thời đảm bảo không thiếu hụt hàng hoá trong kho cũng như tránh tình trạng mất khách hàng từ việc thiếu hụt hàng hoá trong thời gian dài. 2.3.4 Phân tích hoạt động marketing của công ty Trong những năm gần đây, cùng với nền kinh tế ngày một phát triển, cuộc sống của đại đa số người dân đã được cải thiện một cách rõ rệt. Nhu cầu về những mặt hàng công nghệ ngày một tăng cao, thị trường cho những mặt hàng này là rất rộng trong đó thị trường Laptop là một thị trường tiềm năng. Hoạt động marketing giúp khách hàng biết đến sản phẩm của công ty và từ đó công ty bán được nhiều sản phẩm hơn vì vậy đây là một hoạt động cần thiết nhằm giới thiệu đến khách hàng những chương trình khuyến mãi, những lợi ích khác khi mua hàng tại công ty. Để uy tín và vị thế của công ty trên thị trường ngày cao thì cần nâng cao chất lượng sản phẩm cung cấp, phong cách phục vụ, dịch vụ của công ty và kết hợp với hoạt động marketing để nhiều người biết đến. Có thể nâng cao hình ảnh của công ty trong con mắt người tiêu dùng thông qua các chương trình tài trợ, tham gia các hoạt động xã hội… Chăm sóc khách hàng là một khâu khá quan trọng để giúp cho doanh nghiệp giữ được khách hàng và tạo thêm uy tín cho mình, chính vì vậy công ty cần thiết lập bộ phận chăm sóc khách hàng để theo dõi, lấy ý kiến đóng góp của khách hàng từ đó giải quyết những băng khoăn, lo ngại của khách, làm cho khách hàng tin tưởng hơn khi mua hàng tại công ty mình. Dưới đây là một số chính sách Marketing của công ty: 2.3.4.1 Đối thủ cạnh tranh Lĩnh vực kinh doanh Laptop hiện tại có rất nhiều công ty tham gia vào nghành này nên thị trường sản phẩm này cạnh tranh rất khốc liệt, các doanh nghiệp chủ yếu cạnh tranh về giá vì khách hàng khi mua các mặc hàng có giá trị tương đối lớn thì hay so sánh giá trước khi quyết định mà lượng khách hàng lớn nhất là những người có thu nhập từ mức trung bình đến khá nên họ cũng rất nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó cũng cạnh tranh về dịch vụ bảo hành đó là điều khách hàng quan tâm nhất khi mua sản phẩm, dưới đây là một số công ty kinh doanh trong lĩnh vực máy tính: Các công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ như: Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Nam Á Công ty máy tính Nguyên Bội Công ty máy tính Nguyễn Ngọc Công ty máy tính Long Bình Công ty máy tính Nam Phong,... Ngoài ra còn có các siêu thị điện máy như: Công ty máy tính Phong vũ Công ty máy tính Hoàng long Siêu thị điện máy Nguyễn Kim Siêu thị điện máy Thiên Hòa Thế giới di động,… Những công này hoạt động từ rất lâu trong ngành điện tử, thiết bị tin học nên có lợi thế khách hàng cũ, thương hiệu bên cạnh đó là khả năng về tài chính khá mạnh, hệ thống chuỗi cửa hàng rộng lớn trong Thành phố, chính vì vậy đây là đối thủ lớn mà LiTeK gặp phải và công ty cũng chủ động đưa ra các giải pháp cũng như một số chiến lượt hoạt động trong những năm tới là đánh mạnh khai thác khách hàng ở tỉnh lẽ thay vì dồn hết nguồn lực cạnh tranh vào thị trường Thành Phố Hồ Chí Minh và đẩy mạnh thiết lập các chuổi cửa hàng đại lý tại tỉnh để đảm bảo doanh số công ty đề ra, còn tại thị trường thành phố thì đối tượng khách hàng chính mà LiTeK nhắm đến là Sinh Viên. 2.3.4.2 Đối tượng khách hàng LiTeK hướng đến th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA LUAN TOT NGHIEP 08HQT1 - TRAN NGOC TOAN.doc
  • docBIA.doc
Tài liệu liên quan