Khóa luận Thực trạng và giải pháp cho công tác giao nhận xuất khẩu hàng trang trí nội thất bằng gỗ bằng đường biển tại công ty TNHH Hoàng Tân Hòa

MỤC LỤC

ĐỀ TÀI

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO CÔNG TÁC GIAO NHẬN XUẤT

KHẨU HÀNG TRANG TRÍ NỘI THẤT BẰNG GỖ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN

TẠI CÔNG TY TNHH HOÀNG TÂN HÒA.

LỜI MỞ ĐẦU . 1

CHƯƠNG 1: CỎ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG XUẤT

KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN . 3

1.1. Khái quát về giao nhận trong hoạt động ngoại thương: . 3

1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của hoạt động giao nhận: . 3

1.1.1.1.Khái niệm: . 3

1.1.1.2.Những đặc điểm cơ bản của hoạt động giao nhận: . 3

1.1.2. Phân loại hoạt động giao nhận: . 4

1.1.3. Các cơ quan liên quan đến giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu chuyên chở bằng

đường biển: . 5

1.1.4. Nhiệm vụ các bên tham gia trong quá trình giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu:5

1.14.1.Nhiệm vụ của cảng: . 5

1.1.4.2.Nhiệm vụ của chủ hàng ngoại thương: . 6

1.2. Quy trình nghiệp vụ giao hàng xuất khẩu bằng đường biển: . 6

1.2.1.Đối với hàng xuất khẩu phải lưu kho bãi của cảng: . 6

1.2.1.1.Giao hàng xuất khẩu cho Cảng: . 7

1.2.1.2.Cảng giao hàng xuất khẩu cho tàu: . 7

1.2.2.Đối với hàng xuất khẩu không phải lưu kho bãi: . 7

1.2.3.Đối với hàng xuất khẩu đóng trong các container: . 8

1.2.3.1.Nếu gửi hàng nguyên ( FCL/FCL ): . 8

1.2.3.2. Nếu gửi hàng lẻ: . 8

1.3. Các chứng từ liên quan đến giao nhận hàng xuất khẩu chuyên chở bằng đường

biển: . 9

vii

1.3.1.Chứng từ hàng hóa: . 9

1.3.1.1.Phiếu đóng gói: . 9

1.3.1.2.Giấy chứng nhận phẩm chất: . 9

1.3.1.3.Giấy chứng nhận số lượng: . 9

1.3.1.4.Giấy chứng nhận trọng lượng: . 10

1.3.2.Chứng từ hải quan: . 10

1.3.2.1. Tờ khai hải quan: . 10

1.3.2.2. Giấy phép xuất nhập khẩu: . 10

1.3.2.3.Các Giấy chứng nhận kiểm dịch và Giấy chứng nhận vệ sinh: . 10

1.3.2.4.Giấy chứng nhận xuất xứ: . 11

1.3.3.Chứng từ vận tải: . 11

1.3.3.1.Vận đơn đường biển: . 12

1.3.3.2. Sơ đồ xếp hàng: . 12

1.4. Kết luận 12

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIAO NHẬN XUẤT HÀNG TRANG TRÍ

NỘI THẤT BẰNG GỖBẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH HOÀNG TÂN

HÒA. . 13

2.1. Tổng quan về công ty TNHH Hoàng Tân Hòa: . 13

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty: . 13

2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và phạm vi hoạt động của công ty: . 14

2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý: . 16

2.1.3.1. Sơ đồ bộ máy quản lý: . 16

2.1.3.2.Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty: . 16

2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh cảa công ty:. 17

2.1.5. Tình hình kinh doanh xuất khẩu: 20

2.1.6. Tình hình kinh doanh nhập khẩu: . 21

2.2. Thực trạng công tác giao nhận xuất khẩu hàng nội thất bằng đường biển tại công ty 21

2.2.1. Những điều khoản liên quan đến giao nhận hàng xuất khẩu của công ty . 21

2.2.1.1. Đóng gói bao bì: . 21

2.2.1.2. Điều kiện cơ sở giao hàng: . 22

2.2.1.3. Địa điểm giao hàng: . 23

2.2.1.4. Thời gian giao hàng: . 24

2.2.1.5. Phương thức giao hàng: . 24

2.2.2. Trình tự thực hiện hoạt động giao hàng theo các điều kiện cơ sở giao hàng: 25

2.2.2.1. Khi công ty xuất theo điều kiện CFR: . 25

2.2.2.2. Giao hàng theo điều kiện FOB: .31

2.3 Kết luận .31

2.3.1 Những thuận lợi và khó khăn .31

2.3.1.1 Thuận lợi 31

2.3.1.2 Khó khăn 32

2.3.1.3 Những vấn đề tồn tại . 32

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIAO NHẬN

XUẤT KHẨU HÀNG TRANG TRÍ NỘI THẤT BẰNG GỖ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN

TẠI CÔNG TY TNHH HOÀNG TÂN HÒA. . 33

3.1.Định hướng chung của công ty trong năm năm 2010-2015: . 33

3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác giao hàng nội thất xuất khẩu bằng đường biển tại

công ty TNHH Hoàng Tân Hòa. 34

3.2.1. Giải pháp hoàn thiện công tác thuê tàu. . 34

3.2.2: Giải pháp hoàn thiện công tác đóng hàng vào container . 34

3.2.3. Giải pháp tổ chức việc vận chuyển hàng từ kho đến cảng xuất.: . 38

3.2.4. Giải pháp lựa chọn cách thức chất xếp hàng vào Container : . 39

3.2.5.Giải pháp hoàn thiện khai báo hồ sơ hải quan . 39

3.2.6.Giải pháp hoàn thiện khâu lập chứng từ sau khi giao hàng . 41

3.2.6.1. Tổ chức phối hợp trong khâu lập chứng từ: . 41

3.2.7.Giải pháp chủ động lựa chọn điều kiện cơ sở giao hàng cho công ty . 42

3.3 Kết luận . . .45

Kết luận chung . . 46

pdf55 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2366 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và giải pháp cho công tác giao nhận xuất khẩu hàng trang trí nội thất bằng gỗ bằng đường biển tại công ty TNHH Hoàng Tân Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở cảng và chọn những thời điểm có lợi cho mình để đưa hàng lên tàu. Còn đối với điều kiện FOB, quyền thuê tàu thuộc về phía khách hàng. Công ty chỉ có nghĩa vụ giao hàng xong khi qua khỏi lan can tàu tại cảng gởi hàng, sau đó khách hàng phải chịu mọi rủi ro về mất mát hư hỏng hàng kể từ lúc đó, tuy nhiên cũng còn phải có nghĩa vụ khai hải quan để xuất khẩu hàng. Thông thường điều kiện này được kí bán hàng cho thị trường Đài Loan vì khách hàng Đài Loan thường có nhà môi giới tại Việt Nam hoặc có văn phòng đại diện tại đây. Tuy nhiên đối với các thị trường khác, có một số công ty có văn phòng đại diện tại Việt Nam (công ty Homeline Funiture, Green Park, công ty môi giới…), nhưng công ty cũng thuận lợi trong việc mua hợp đồng vận tải biển cho những đơn hàng với những công ty này. Mặc dù ban đầu việc kí kết hợp đồng với các công ty này thì họ muốn mua theo điều kiện FOB để giành được quyền thuê tàu và hưởng hoa hồng từ các hãng tàu, nhưng sau khi làm ăn lâu dài công ty đã đàm phán trong việc vân chuyển, phù hợp với lịch trình giao hàng tại công ty. 2.2.1.3. Địa điểm giao hàng: Thông thường địa điểm giao hàng có thể tại kho riêng, kho nội địa, kho ngoại quan hay tại bãi cảng theo yêu cầu của đơn vị với tư cách là người mua. Chi phí vận chuyển bên bán chịu, bốc xếp mỗi bên chịu một đầu. Tại địa điểm giao hàng, hàng được cơ quan giám định kiểm định hàng 100% về trọng lượng và chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Công ty Hoàng Tân Hòa có các địa điểm giao hàng: TPHCM, Đồng Nai. Trong đó TPHCM vẫn là địa điểm giao hàng chính của công ty. Mỗi cảng đều có những thuận lợi và khó khăn, vì vậy cần phân tích một cách kĩ lưỡng để lựa chọn địa điểm giao Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 24 hàng đúng đắn. Việc lựa chọn địa điểm giao hàng hợp lí sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo được uy tín của công ty trên thương trường. Cảng TPHCM có những thuận lợi là cảng Sài Gòn là cảng lớn nên lịch trình tàu chạy trên tuyến đường thường xuyên hơn, mặt khác, cảng có cơ sở vật chất kĩ thuật hiện đại, chuyên dụng phù hợp với nhu cầu vận chuyển của công ty. Chính vì là cảng lớn, tàu chạy thường xuyên nên cước phí thuê tàu là thấp nhất so với các cảng khác. Bên cạnh đó, nếu việc giao hàng được tiến hành tại cảng TPHCM thì công ty sẽ gặp một số khó khăn vì khi giao hàng tại TPHCM, việc vận chuyển bằng đường bộ có thể gây nên tổn thất do các sự cố xảy ra trên đường đi. Mặt khác khi vận chuyển từ Đồng Nai đến TPHCM nếu có sự cố xảy ra trên tuyến đường vận tải thì sẽ làm cho hàng hoá không tập kết đúng thời gian giao hàng qui định, vì vậy sẽ gây khó khăn cho công ty trong việc nhận tiền hàng. 2.2.1.4. Thời gian giao hàng: Việc xác định thời gian giao hăng là căn cứ vào sự thoả thuận của công ty và khách hàng. Đối với các khách hàng Mỹ thời gian phải chính xác trừ các trường hợp bất khả kháng như do hãng tàu thay đổi lịch tàu…, còn các đối tác khác co thể giao hàng chậm vài ngày. Với cách thức thức quy định thời gian như vậy công ty sẽ có những thuận lợi nhất định trong việc lập kế hoạch chuẩn bị hàng và giao hàng cho tàu đúng thời gian quy định. 2.2.1.5. Phương thức giao hàng: Đối với công ty thường sử dụng cách thức giao hàng nguyên container, thường là cont 40 vì mặt hàng trang trí bằng gỗ có qui cách lớn, chiếm nhiều diện tích container. Với cách thức này, công ty rất khó chủ động trong việc giao hàng cũng như cần có số lượng hàng lớn để giao một lần. Tuy nhiên việc giao nhận hàng nguyên container lại tiết kiệm được chi phí do không phải gởi nhiều lần và việc giám sát quá trình đóng hàng vào cũng không bị hạn chế do phân tán nhiều lần. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 25 2.2.2. Trình tự thực hiện hoạt động giao hàng theo các điều kiện cơ sở giao hàng: 2.2.2.1. Khi công ty xuất theo điều kiện CFR: Phương thức này thường được sử dụng khi giao dịch với các đối tác Homeline Funiture, Green Park. Đây là phương pháp tích cực trong việc tăng thêm thu ngoại tệ và trình độ nghiệp vụ của các cán bộ thực hiện công tác giao nhận hàng cả phí xuất khẩu của công ty. ² Trình tự thực hiện hoạt động vận tải và giao nhận hàng theo điều kiện CFR được tiến hành như sau: Bước 1. Chuẩn bị hàng hoá: Để đảm bảo hàng hoá được chuẩn bị đúng theo yêu cầu của hợp đồng, công ty sẽ triển khai thu mua nguyên liệu theo size, kích cỡ của hợp đồng và tổ chức sản xuất. Đây là khâu đầu tiên và cũng rất quan trọng vì nó sẽ quyết định hoạt động xuất khẩu có tiến hành tốt hay không, giao hàng có đúng hạn không và điều quan trọng hơn cả là nó quyết định đến phần lợi nhuận mà công ty có thể đạt được. Công ty cũng có thể đặt gia công từ các đơn vị khác để đảm bảo tiến độ giao hàng theo hợp đồng trong trường hợp số lượng đặt hàng lớn trong thời gian ngắn. Công tác chuẩn bị hàng luôn được tiến hành khẩn trương nhưng cũng không kém phần cẩn trọng để vừa đảm bảo thời hạn giao hàng vừa thoả mãn được các yêu cầu mà hợp đồng đề ra. Đối với công ty, chưa thực sự có được chỗ đứng vững chắc trên thương trường, do đó công tác chuẩn bị hàng xuất khẩu rất được công ty chú trọng vì ngoài mục tiêu lợi nhuận công ty còn coi trọng uy tín để tạo được niềm tin nơi bạn hàng. Bước 2. Tổ chức chuyên chở hàng và kí hợp đồng vận tải: Sau khi chuẩn bị hàng hoá, công ty tiến hành liên hệ hãng tàu hỏi lịch trình và cước phí phù hợp nhất để kí hợp đồng vận tải. Việc lựa chọn của công ty dựa vào những yếu tố: thiết bị của hãng tàu, dịch vụ, lịch trình, giá cước thuê tàu và các yếu tố khác. Công ty cũng ký hợp đồng dài hạn trong việc vân chuyển hàng hóa và kéo Chuẩn bị hàng hóa Tổ chức chuyên chở Ký hợp đồng vận tải Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 26 container với công ty dịch vụ vận tải Lê Duy tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hàng đã chuẩn bị xong, công ty yêu cầu hãng tàu cung cấp vỏ Container và đến nhận vỏ Container rỗng tại bãi Container khi được hãng tàu thông báo. Địa điểm nhận Container là kho Container của hãng tàu. Khi nhận vỏ Container rỗng, nhân viên công ty kiểm tra một cách kĩ lưỡng Container. Nếu Container không đảm bảo các thông số kĩ thuật và an toàn vệ sinh cho việc vận chuyển chuyên chở hàng hoá thì báo ngay với hãng tàu để xin đổi vỏ Container khác. Chi phí vận chuyển Container rỗng về công ty là do công ty thanh toán. Trong trường hợp công ty giao hàng tại các cảng khác thì phải thuê xe kéo chở hàng và bãi Container ở cảng để giao hàng. ² Công tác thuê tàu chuyên chở hàng xuất khẩu a. Phương thức thuê tàu áp dụng tại công ty: Đối với những hợp đồng xuất khẩu ký kết theo điều kiện giao hàng là C&F thì quyền thuê tàu vận tải thuộc về công ty. Để thực hiện công tác này một cách thuận lợi và hiệu quả, công ty đã lựa chọn phương thức thuê tàu chợ. Phương thức thuê tàu chợ không đòi hỏi hai bên phải tiến hành kí kết hợp đồng chuyên chở mà chỉ tuân theo những điều khoản đã quy định sẵn trong B/L của hãng tàu nên không yêu cầu cao về trình độ nghiệp vụ của nhân viên thực hiện công tác thuê tàu. Với việc nhận dịch vụ từ công ty Lê Duy, phương thức thuê tàu chợ, họ luôn đưa ra 3 đến 4 lịch trình tàu chạy của các hãng khác nhau để công ty lựa chọn cước giá và lịch trình phù hợp. Do sự cạnh tranh giữa các hãng tàu trên thị trường thuê tàu nên công ty thường xuyên nhận được lịch trình tàu chạy, biểu cước của các hãng tàu, giúp cho công ty chủ động trong việc thuê tàu, thủ tục thuê tàu đơn giản nhanh chóng. Công ty có thể định trước thời gian giao hàng cũng như có thể tính toán được chi phí vận tải trước khi kí kết các điều khoản của hợp đồng mua bán dựa theo biểu cước đã quy định sẵn của các hãng tàu. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 27 b. Trình tự thực hiện công tác thuê tàu chuyên chở hàng xuất khẩu tại công ty: Việc thuê tàu được thực hiện theo trình tự các công việc sau: Bước 1. Nhân viên thực hiện nghiệp vụ thuê tàu tiến hành tìm hiểu các hãng tàu thông qua công ty Forwarder hoặc trực tiếp liên hệ với hãng tàu và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Liên hệ với hãng tàu có lịch trình chạy qua các cảng giao hàng theo hợp đồng xuất khẩu của công ty. Sau đó hãng tàu sẽ gởi cho công ty lịch trình và biểu cước mới. Bước 2. Sau khi tìm hiểu về lịch trình tàu chạy, giá cước mà các hãng tàu cung cấp, công ty tiến hành lựa chọn và quyết định thuê tàu của hãng tàu thích hợp. Bước 3. Sau khi đã lựa chọn được hãng tàu thích hợp, công ty và hãng tàu thống nhất với nhau về các điều khoản thuê, cho thuê và các điều khoản khác, thường là một số điều khoản chủ yếu trong xếp dỡ và vận chuyển, công việc này thường được thực hiện bằng diện thoại. Các điều khoản có thể được áp dụng theo những thỏa thuận trong các hợp đồng vận tải trước nếu hợp đồng xuất khẩu không có gì thay đổi về điều kiện vận tải. Sau đó, công ty tiến hành kí Booking note với đại lý hãng tàu. Việc kí Booking note được tiến hành trước ngày bốc hàng lên tàu từ 3-4 ngày. Thông qua công tác lựa chọn hãng tàu tại công ty ta thấy được những cái ưu và những mặt hạn chế cần khắc phục. Việc công ty đưa ra các tiêu thức để đánh giá lựa chọn hãng tàu là hoàn toàn hợp lí, vì như vậy sẽ giúp cho việc lựa chọn hãng tàu diễn ra nhanh chóng và có những căn cứ để đánh giá chính xác về hãng tàu mà mình đã lựa chọn, từ đó có thể hạn chế được những khoản chi phí phát sinh trong quá trình chuyên chở. Bên cạnh đó còn có mặt hạn chế, đó là quan hệ của công ty với các hãng tàu chưa được thường xuyên lắm, do đó, công ty vẫn chưa được hưởng những ưu đãi đặc biệt của các hãng tàu dành cho những khách hàng truyền thống. Ngoài ra cũng vì lí do này mà công tác thuê tàu còn chiếm nhiều thời gian, làm giảm hiệu quả của việc giao hàng. Lựa chọn hãng tàu Kí Booking note Liên hệ với các hãng tàu Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 28 · Các hãng tàu công ty thường ký thông qua Forwarder và sự liên hệ trực tiếp của công ty là OOLC, APL, YANG MING… c. Làm thủ tục hải quan và các chứng từ xuất khẩu: Đây là công việc rất quan trọng, khá phức tạp và khó khăn, đòi hỏi phải tiến hành một cách cẩn thận để tránh sai sót. Công ty thường cố gắng tiến hành công việc này sớm để chủ động bảo đảm được tiến độ giao hàng xuất khẩu phòng khi có khó khăn nảy sinh. Bộ tờ khai đăng kí hải quan gồm có: -3 tờ khai hải quan. -1 Packing list. -1 Invoice -Hợp đồng thương mại. -Giấy phép xuất khẩu (nếu có). -Đơn xin đăng kiểm hàng xuất khẩu nếu muốn làm đăng kiểm hàng ngoài giờ. Đây là các chứng từ rất quan trọng và cần thiết phục vụ cho việc giao hàng. Nếu các chứng từ này được lập chính xác, đúng theo yêu cầu của hợp đồng thì việc giao hàng sẽ thuận lợi. Tuy nhiên, trong việc lập các chứng từ nói trên lỗi mà công ty thường mắc phải là có sự thiếu xót, hồ sơ xuất xuất không đúng cơ cấu, vì vậy công ty cần cố gắng khắc phục để việc giao hàng được thực hiện đúng tiến đô. Song song là công việc kiểm hoá hàng xem có đúng về số lượng và kiểm tra chất lượng bên ngoài của hàng có phù hợp với mã hàng như công ty đã khai báo hay không. d. Đóng hàng vào Container: Sau khi kiểm tra Container, công ty sẽ tổ chức xếp hàng vào Container. Việc đóng hàng vào Container theo cách thức nào là phụ thuộc vào loại hàng được vận chuyển. Thông thường, hàng hoá của công ty được đóng vào thùng carton, ràng dây buộc cẩn thận, bên ngoài thùng có ghi loại hàng, chất lượng, số lượng, qui cách cấp đông. Việc bốc xếp hàng vào Container ở kho của công ty thì do nhân viên của công ty thực hiện.. Nhân viên của công ty thường thông thạo về việc bốc xếp hàng hoá của công ty hơn, đồng thời ý thức về bảo quản hàng trong bốc dỡ cũng cao hơn. Việc chất hàng Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 29 được tiến hành làm sao mà chiều cao của chồng thùng carton không vượt quá trần Container khoảng 20-30 cm và không vượt quá vạch đỏ gần trần. Đây là một qui định bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho Container. Việc xếp hàng được giám sát bởi thủ kho, đại diện công ty ( nhân viên XNK). Nhìn chung, công tác đóng hàng vào Container được công ty thực hiện tương đối tốt, công ty luôn tuân thủ các nguyên tắc khi xếp hàng vào Container để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, cần thiết kế bao bì sao cho khi xếp hàng, hàng hoá không bị dẹp. Ngoài ra công ty phải nâng cao nghiệp vụ xếp hàng vào Container để vừa tận dụng khoảng trống vừa hạn chế hàng hoá va chạm đảm bảo chất lượng tốt khi đến tay của khách hàng. e. Giao nhận hàng với hãng tàu và lấy B/L: Khi hàng hoá đã được đóng vào Container và kéo đi bãi kiểm hóa lúc này hải quan sẽ tiến hành niêm phong Container lại, đồng thời công ty cũng tiến hành kẹp seal. Sau đó trên cơ sở số lượng hàng thực tế đóng vào Container, nhân viên hải quan sẽ ghi biên bản tờ khai và kí. Hàng sẽ được giao cho tàu dưới sự giám sát của đại diện hải quan. Sau khi hoàn tất các công việc trên, công ty sẽ tiến hành làm thủ tục với cảng và đóng các loại phí, đồng thời hoàn tất thủ tục với hãng tàu để lấy Clean B/L (vận đơn hoàn hảo) để hoàn thành bộ chứng từ. f. Thông báo cho người mua về kết quả giao hàng: Sau khi hàng hoá đã được giao, công ty nhận được vận đơn từ hãng tàu và sẽ thông báo tình hình hàng hoá và kết quả giao hàng cho người mua. Việc thông báo được thực hiện bằng fax và email hoặc điện thoại với nội dung sau: + Ngày giao hàng. + Tên tàu chuyên chở. + Chi tiết hàng hóa. + Ngày phát hành B/L. + Ngày dự kiến tàu đến cảng đích. + Giá trị lô hàng. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 30 g. Thanh toán cước phí và chi phí xếp dỡ: Công ty thường sử dung 2 loại Container có kích thước như sau: Loại 20 feet: 6m x 2,35m x 2,34m Loại 40 feet: 12,03m x 2,35m x 2,38m Cước phí Container sẽ được tính theo từng loại Container 20 feet hay 40 feet, bao gồm cước phí cho chặng vận tải chính và cước vận chuyển nội địa. Trong đó, cước phí vận tải nội địa bao gồm chi phí vận chuyển Container rỗng về nơi qui định (kho của công ty...) và chi phí vận chuyển Container hàng từ công ty ra cảng. Nếu công ty giao hàng tại kho thì chi phí thanh toán cho hãng tàu bao gồm: Cước phí chặng chính, chi phí nâng, hạ Container, lên xuống xe, chi phí kéo Container từ bãi về kho của công ty và ngược lại. Nếu uỷ quyền cho hãng tàu làm luôn vận tải nội địa thì thêm cước phí vận tải nội địa. Các khoản chi phí này sẽ được thanh toán cho hãng tàu sau khi tàu đi bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng hoặc có thể trả trước khi tàu chạy tuỳ theo sự thoả thuận giữa hai bên. Chi phí xếp dỡ hàng được tính như sau: -Nếu công ty giao hàng đủ nguyên Container công ty sẽ trả chi phí bốc xếp cho nhân viên khi thực hiện công việc này. h. Giám sát quá trình vận chuyển và ghi nhận tổn thất nếu có→ khiếu nại: Việc giám sát quá trình vận chuyển và ghi nhận tổn thất hầu như không có xảy ra, bởi vì công ty thường sử dụng phương thức thanh toán bằng L/C không huỷ ngang do vậy khi đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng của mình với hãng tàu là đã chắc chắn thu được tiền hàng nên khâu này hầu như không được công ty quan tâm trừ khi có yêu cầu của người mua hỗ trợ cho họ khiếu nại hãng tàu. i. Hoàn thành bộ chứng từ thanh toán: Khi nhận được vận đơn hoàn hảo, công ty sẽ tiến hành hoàn tất mọi thủ tục có liên quan để thành lập bộ chứng từ đầy đủ theo đúng yêu cầu trong L/C và gởi đến ngân hàng để được thanh toán. Bộ chứng từ thanh toán bao gồm các chứng từ sau: Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 31 + Hoá đơn thương mại. + Hối phiếu. + Bill of Lading. + Giấy chứng nhận xuất xứ. + Phiếu đóng gói. 2.2.2.2. Giao hàng theo điều kiện FOB: + FOB: Giao hàng container tại bãi cảng hoặc tại kho riêng rồi đưa container ra cảng để xếp lên tàu …người mua là khách ngoại có trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa sau khi người bán giao hàng qua lan can tàu ( người bán miễn trách khi hàng đã lên boong tàu ).. ² Quy trình giao hàng FOB: Sau khi nhận hướng dẫn giao hàng của khách nước nước ngoài, người xuất khẩu làm hướng dẫn cho nhà cung ứng giao hàng theo chỉ định: quy cách chất lượng, bao bì, cơ quan giám định, địa điểm và thời gian giao hàng. Người xuất khẩu liên hệ với hãng tàu( khách nước ngoài chỉ định và trả trước) lấy Booking Note và xin lệnh cấp cont, kéo cont về địa điểm tập kết hàng để đóng hàng ( mẫu phải được khách ngoại chấp nhận trước khi đóng hàng), đếm và cân hàng 100%. Cont đóng xong, chờ kiểm hóa và đưa vào bãi xuất để đưa lên tàu. Ngay sau khi tàu chạy, thanh lý tờ khai, lấy B/L và làm bộ chứng từ giao hàng trình cho khách ngoại để thanh toán. Ø Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những hạn chế trong giao hàng theo điều kiện FOB: Mặc dù hàng đã kiểm đạt tại cảng đi bởi cơ quan giám định do khách ngoại chỉ định, mẫu đã được khách ngoại chấp nhận và có người giám sát trong suốt quá trình đóng hàng, nhưng hàng qua đến cảng nước ngoài vẫn bị khiếu nại về chất lượng và trọng lượng theo quy định của hợp đồng áp dụng cho hàng đi Châu Âu, hàng đi Mỹ nếu khách ngoại cung cấp chứng cứ khách quan độc lập được tiến hành trong hạn định. 2.3 Kết luận. 2.3.1 Những thuận lợi và khó khăn. 2.3.1.1 Thuận lợi. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 32 Công tác giao hàng xuất khẩu tính đến nay đã được thực hiện khá hoàn chỉnh và tương đối chuyên nghiệp, ít có những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện. -Hoạt động giao nhận đơn giản, thuận tiện giúp cho quá trình giao hàng ít xảy ra tranh chấp, đảm bảo đúng tiến độ giao hàng cho công ty. -Việc giao dịch với các hãng tàu được thực hiện trực tiếp không phải thông qua môi giới, giảm được một phần lớn chi phí vận tải. -Công ty đang phần nào khẳng định được uy tín trên với khách hàng, tạo được sự tin tưởng từ phía khách hàng giúp thuận lợi trong việc mở rộng thị trường. 2.3.1.2 Khó khăn. -Địa điểm giao hàng: Việc lựa chọn địa điêm giao hàng tại công ty vẫn chưa được hợp lí, đôi lúc không đem lại hiệu quả trong kinh doanh. Vì vậy nên công ty cần phải phân tích kĩ những ưu thế và hạn chế của từng địa điểm giao hàng xem khi nào thì lựa chọn giao hàng tại Đồng Nai, khi nào chọn địa điểm giao hàng tại thành phố HCM nhằm phát huy tối đa lợi thế, hạn chế đến mức thập nhất những rủi ro. -Công tác lập chứng từ vẫn còn một số vướng mắc, cần hoàn thiện hơn. -Khi tiến hành giao hàng tại kho công ty, việc xếp hàng trong kho tại công ty không có trật tự không có sự phân chia rõ ràng từng mặt hàng đóng ở địa điểm nào nên đôi lúc gây xáo trộn hàng trong kho có thể gây ra tổn thất. -Hiện nay việc xếp hàng vào Container tại công ty vẫn còn mắc phải hạn chế. Việc sắp xếp hàng vào Container mất rất nhiều thời gian. Do đó công ty cần chấn chỉnh hoạt động này để đảm bảo sự tin tưởng từ phía khách hàng và giữ được uy tín cho công ty. 2.3.1.3 Những vấn đề tồn tại: -Vấn đề nhân lực của bộ phận thực hiện việc giao nhận hàng còn chưa được quan tâm về số lượng và tổ chức. -Thủ tục hải quan còn chậm chạp, vì vậy công ty cần chuyên môn hoá công việc cho phù hợp với trình độ của nhân viên. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 33 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIAO NHẬN XUẤT KHẨU HÀNG TRANG TRÍ NỘI THẤT BẰNG GỖ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH HOÀNG TÂN HÒA. 3.1. Định hướng chung của công ty trong năm năm 2010-2015: - Trong kế hoạch năm năm 2010-2015 công ty chú trọng mở rộng hoạt động sản xuất, cố gắng xây dưng thêm nhà máy, điển hình là tháng 3 vừa qua công ty vừa khai trương công ty mới với tên công ty TNHH Cẩm Huyền, nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của công ty, hực hiện đúng mục tiêu đề ra. - Về việc khách hàng công ty cũng sẽ tăng cường tìm kiếm thêm, tranh rủi ro một khách hàng lớn là Homeline Funiture, như vây công ty có thể bị ép giá, hoặc nguy cơ phá sản nếu khách hàng không tiếp tục ký hợp đồng, cũng nằm trong kế hoạch này công ty sẽ phát triển các khách hàng nhỏ để trở thành đối tác lâu dài như Green park, Unitech Thermolwood Industrial Co.,Ltd. - Cùng với việc mở rộng sản xuất là công ty sẽ đầu tư thêm vào các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. - Công tác nhân sự cũng hết sức được chú ý, công ty sẽ cử thêm nhân viên đi để học hỏi các nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của công ty. - Ổn định sản xuất và tạo chất lượng sản phẩm phải luôn được đặt lên hàng đầu mà công ty đang quan tâm, nhằm tạo niềm tin từ khách hàng. 3.1.1.Thị trường xuất khẩu. Tủ, bàn, ghế, giường là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty.Trong năm 2008 công ty đã xuất khẩu được 454 container hàng hóa đạt tổng trị giá 2.004.841.06 USD sang các nước MỸ, Pháp, Đức,...Trong đó thị trường Mỹ là thị trường nhập khẩu của công ty nhiều nhất chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu hàng nội thất của công ty. Trong thời gian tới công ty sẽ vẫn giữ quan hệ với các thị trường tiềm năng như:Mỹ, Đức,.... Trong năm 2009 do biến động tài chính trên toàn thế giới nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của công ty, các đối tác sẽ bị thiếu hụt tài chính nên công ty cần rà soát lại đối tác của mình. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 34 3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác giao hàng nội thất xuất khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH Hoàng Tân Hòa 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện công tác thuê tàu Trong thời gian vừa qua công ty đang áp dụng phương thức thuê tàu chợ cho các hợp đồng của mình là rất phù hợp và công ty nên duy trì hình thức này vì những lợi ích mà phương thức mang lại là rất lớn. Với phương thức thuê tàu chợ công ty có thể chọn được hãng tàu với giá cước thấp, uy tín nhờ sự cạnh tranh của các hãng tàu trên thị trường thuê tàu hiện nay. Các hãng tàu cạnh tranh nên luôn gởi thông báo bảng giá cước cùng lịch trình tàu chạy mới nhất đến công ty. Theo đó công ty có thể so sánh giữa các hãng tàu với nhau và lựu chọn hãng tàu phù hợp, có lịch trình chạy những cảng mà công ty cần giao hàng, với giá cước thấp nhất giúp giảm chi phí cho công ty. Hơn nữa công ty sẽ chủ động hơn trong quá trình giao hàng nhờ định trước được thời gian giao hàng Trong tất cả các hợp đồng công ty nên dành quyền thuê tàu, như vậy sẽ rất có lợi cho công ty, công ty sẽ chủ động hơn trong nghiệp vụ giao hàng vì công ty là người trực tiếp ký kết hợp đồng thuê tàu với hãng tàu sẽ giúp cho công ty thuận lợi trong việc liên lạc để giải quyết các vấn đề nảy sinh một cách nhanh chóng. Đồng thời công ty cũng có thể lựu chọn được phương thức thuê tàu phù hợp với điều kiện cũng như khối lượng hàng hóa mà công ty cần giao. Hiện nay công ty thường xuyên thuê tàu của hãng OOCL vì lịch trình của hãng này qua các cảng mà công ty cần giao hàng và công ty đã hợp tác lâu năm nên đã có uy tín, giúp cho việc ký hợp đồng dễ dàng Bên cạnh đó trong thời gian tới công ty cũng nên tìm hiểu và hợp tác với những hãng tàu khác trên thị trường tàu như Wanhai, Evergreen...Các hãng tàu này hiện nay trên thị trường cũng là những hãng tàu uy tín và có giá cả cạnh tranh. Với việc lựa chọn thêm những hãng tàu khác sẽ giúp công ty luôn được đáp ững kịp thới với các hợp đồng giao hàng. 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện công tác đóng hàng vào container Từ khi tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu đến nay, mặt hàng trang trí nội thất bằng gỗ chỉ được công ty sử dụng một phương pháp giao hàng duy nhất đó Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Trần Thị Trang SVTH: Hoàng Duy Tân MSSV: 08B4010065 35 là giao hàng nguyên Container. Do đó, theo tập quán thương mại quốc tế thì trách nhiệm đóng hàng vào Container và mọi chi phí liên quan đến việc này đều do công ty chịu. Từ đó có thể thấy việc đóng hàng vào Container là một khâu quan trọng nếu làm tốt sẽ góp phần mang lại sự thành công trong công tác giao nhận hàng xuất khẩu tại công ty. Trong thực tế công tác đóng hàng xuất khẩu vào Container tại công ty đã được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, để khâu đóng hàng vào Container đạt hiệu quả cao hơn thì công ty cũng cần quan tâm hơn đến các vấn đề như: kiểm tra kỹ tình trạng của Container trước khi đưa vào sử dụng, tổ chức hợp lý việc vận chuyển hàng từ kho của Công ty đến địa điểm tập kết hàng để xếp lên Container, cách thức chất xếp hàng vào Container tối ưu. · Qui trình kỹ thuật xếp hàng vào container phụ thuộc vào các yếu tố sau: - Khách hàng chính của công ty là Homeline Funiture và một số nhà nhập khẩu khác, nên đòi hỏi về chất xếp hàng rất kỹ. Hàng xuất khẩu của công ty được đóng tron

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf3. LUAN VAN HOAN CHINH.pdf
  • pdf1. TRANG BIA VA PHU BIA.pdf
  • pdf2. MUC LUC VA CAC TRANG.pdf
  • rarCHUNG TU.rar
Tài liệu liên quan