Khóa luận Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần Âu Lạc

*/ Lưu kí chứng khoán

Khách hàng nắm giữ nhiều loại chứng khoán khác nhau dưới dạng bút toán ghi sổ hay chứng chỉ chứng khoán do đó có thể gặp rất nhiều rủi ro trong việc nắm giữ và quản lý. Vì vậy công ty cũng cung cấp dịch vụ cho khách hàng và do chính phòng môi giới phụ trách, hoạt động này cũng có quy trình áp dụng cụ thể. Khi lưu kí chứng khoán tại ASC khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin về tài khoản lưu kí theo định kì, theo yêu cầu.

*/ Các dịch vụ hỗ trợ

Ngay từ khi mới thành lập ASC đã áp dụng dịch vụ cho vay cầm cố, ứng trước tiền bán chứng khoán. Việc áp dụng các dịch vụ hỗ trợ này góp phần thu hút một lượng lớn khách hàng. Ngay từ khi mới thành lập dịch vụ này được triển khai tại trụ sở chính, sau đó từng bước được áp dụng tại các chi nhánh.

 

docx58 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1777 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần Âu Lạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
006: Bổ sung loại hình kinh doanh chứng khoán với hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán. 6/2007: Thành lập phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng. 8/2007: Thành lập chi nhánh Hà Nội 11/2007: Thay đổi người đại diên theo pháp luật. Ông Cheng Chang Chong ( quốc tịch Đài Loan) giữ chức vụ Tổng Giám Đốc thay cho Bà Nguyễn Hồng Mai giữ chức vụ giám đốc điều hành. 11/2007: Thành lập phòng giao dịch Quận 5. Tình hình hoạt động: Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Lạc được thành lập và đi vào hoạt động tư ngày 01/12/2006 theo giấy phép hoạt động kinh doanh chứng khoán số 23/UBCK-GPHĐKD với những cổ đông sáng lập là một nhóm chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính chứng khoán. Cho đến nay đã trải qua khoản thời gian không dài nhưng cũng đủ để công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Lạc tạo dựng những nền tảng cơ bản định hướng cho mình trở thành một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu tại Việt Nam. Việc đạt được những thành công ban đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chứng khoán và tài chính chất lượng cao là do công ty đã đầu tư nghiêm túc vào hai hạng mục trọng điểm là nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Với số vốn điều lệ hiện tại là hơn 50 tỷ đồng, ASC được phép tiến hành các nghiệp vụ như môi giới, tự doanh, lưu kí, bảo lãnh phát hành. CTCK Âu Lạc cung cấp cho khách hàng có nhu cầu đầu tư những cơ hội đầu tư hiệu quả nhất với chi phí và thời gian thấp nhất thông qua nghiệp vụ chuyên nghiệp cao. */ Môi giới và hỗ trợ giao dịch Hoạt động môi giới của ASC luôn được đặt tiêu chí về chất lượng và bảo mật tuyệt đối. ASC cung cấp dịch vụ môi giới trên cả hai sàn giao dịch Hà Nội, TP. HCM và thị trường OTC. Ngoài ra ASC còn cung cấp các dịch vụ khác liên quan đên thị trường chứng khoán như: giao dịch qua điện thoại, giao dịch trực tuyến trên internet, tra cứu thông tin tài khoản, thông tin thị trường… trên internet, qua SMS, bên cạnh đó là các dịch vụ hỗ trợ như: ứng tiền trước ngày t; cầm cố cổ phiếu. */ Tư vấn Với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong và ngoài nước, ASC có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn với chất lượng cao. Các dịch vụ tư vấn gồm có: + Tư vấn đầu tư. + Tư vấn cổ phần hóa + Tư vấn phát hành chứng khoán. + Tư vấn tài chính doanh nghiệp: tư vấn tái cấu trúc tài chính; tư vấn thâu tóm và sát nhập… */ Bảo lãnh phát hành Đây là dịch vụ của công ty được đưa vào hoạt động ngay từ ngày đầu mới thành lập. Trong chiến lược phát triển dài hạn của công ty thì việc phát triển hoạt động này là cần thiết. 2.1.2 Sơ đồ bộ máy tổ chức Sơ đồ 1 HĐĐCĐ BỘ PHẬN PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH VĂN PHÒNG KHỐI MÔI GIỚI,GIAO DỊCH BAN KIỂM SOÁT NỘI BỘ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH HĐQT TỔNG GIÁM ĐỐC BAN KIỂM SOÁT TÚ XƯƠNG HÀ NỘI HẢI PHÒNG MÔI GIỚI TRONG NƯỚC MÔI GIỚI NƯỚC HỖ TRỢ GIAO DỊCH TÀI CHÍNH KẾ TOÁN MARKETING IT NHÂN SỰ HÀNH CHÍNH TƯ VẤN PHÂN PHỐI KINH DOANH PHÂN TÍCH TỰ DOANH Đại hội đồng cổ đông: Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất, quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn được Luật pháp và Điều lệ ASC quy định. Hội đồng quản trị Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Âu Lạc hiện có 4 người: 1 Chủ tịch và 3 thành viên. Hội đồng quản trị là tổ chức quản lý cao nhất trong công ty có nhiệm vụ: - Quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch hàng năm của công ty. - Báo cáo trước Đại hội đồng cổ đông tình hình kinh doanh, dự kiến phân phối lợi nhuận, chia lãi cổ phần, báo cao quyết toán năm tài chính, phương hướng phát triển và kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. - Quyết định cơ cấu tổ chức, Quy chế quản lý nội bộ công ty. - Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với Tổng Giám đốc và kế toán trưởng của công ty. -Quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông. - Kiến nghị việc tổ chức lại, giải thể hoặc yêu cầu cho phá sản công ty. - Các nhiệm vụ khác do Điều lệ công ty quy định. Ban kiểm soát Ban kiểm soát do ĐHĐCĐ bầu, thay mặt cổ đông kiểm soát, kiến nghị biện pháp bổ sung, sửa đổi, cải tiến cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành các hoạt động kinh doanh của công ty trên cơ sở hợp lý, hợp pháp. Ban kiểm soát công ty Cổ phần chứng khoán Âu Lạc hiện có 1 người. Kiểm soát nội bộ Kiểm soát nội bộ giám sát và kiểm tra hoạt động của các bộ phận nhằm: - Đảm bảo hoạt động đạt hiệu quả cao trong kinh doanh và tuân thủ nghiêm túc mọi quy định liên quan của pháp luật và các quy định, quy chế và quy trình nghiệp vụ của công ty. - Ngăn ngừa những hiện tượng vi phạm hoặc không tuân thủ pháp luật, quy định, quy chế và quy trình nghiệp vụ của công ty dẫn đến rủi ro trong hoạt động. - Bảo vệ an toàn tài sản và uy tín của công ty. - Kiến nghị với Ban giám đốc công ty trong việc sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy chế và quy trình nghiệp vụ nhằm tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. 2.2 Thực trạng hoạt động môi giới của CTCPCK Âu Lạc. 2.2.1 Quy trình hoạt động môi giới chứng khoán của ASC Hoạt động môi giới chứng khoán tại ASC là một hoạt động khép kín, được thực hiên theo những quy trình cụ thể bao gồm tiếp thị, tư vấn đầu tư chứng khoán, giao dịch chứng khoán, lưu kí chứng khoán, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng. */ Tiếp thị là hoạt động tìm kiếm khách hàng qua các mối quan hệ đã có từ trước, qua sự giới thiệu của khách hàng. Qua các chiến dịch tuyên truyền, quảng cáo, marketting để nâng cao hình ảnh công ty. */ Khi khách hàng tới công ty và có nhu cầu mở tài khoản giao dịch chứng khoán thì nhân viên sẽ thực hiện theo quy trình sau: Quy trình mở tài khoản giao dịch chứng khoán:( sơ đồ 2 ) PGD ngân hàng hỗ trợ Hoàn tất thủ tục Đại lý nhận lệnh ASC Khách hàng - NVGD kiểm tra tình trạng mở tài khoản (TK) của khách hàng, đề nghị đọc bản hướng dẫn mở TK, trước khi quyết định mở TK. Trong trường hợp khách hàng đã mở TK đã tại CTCK khác, đề nghị khách hàng đóng TK đó lại. - NVGD yêu cầu khách hàng xuất trình CMND. Lưu ý không mở TKGD cho khách hàng dưới 18 tuổi. - NVGD cung cấp hồ sơ mở TK, hưỡng dẫn KH điền thông tin vào hồ sơ gồm 02 bản hợp đồng mở TKGD, 02 bản phụ lục đặt lệnh qua điện thoại, 02 phụ lục E-Stock và yêu cầu khách hàng photo bản sao CMND/ Hộ chiếu. Biểu phí giao dịch và hướng dẫn giao dịch (NVGD sẽ cung cấp 02 bản giấy uỷ quyền giao dịch khi khách hàng có nhu cầu). - NVGD kiểm tra ngay các chỉ tiết thông tin khách hàng cung cấp trên bộ hồ sơ mở TKGDCK so với CMND/hộ chiếu của khách hàng . - NVGD nhập số liệu vào hệ thống vi tính để hệ thống sẽ cấp tự động cho khách hàng mã số giao dịch và nhân viên môi giới phải điền mã số giao dịch vào ô mã số giao dịch trong hợp đồng; chuyển trả khách hàng một hợp đồng mở TKGD, 01 phụ lục đặt lệnh qua điện thoại, 01 phụ lục E-Stock, 01 phụ lục M-Stock, biểu phí giao dịch và hướng dẫn giao dịch. - NVGD cất thẻ mã số TKGD cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng mở TK tiền gửi giao dịch chứng khoán tại các phòng giao dịch ngân hàng hỗ trợ của ASC. - NVGD lưu trữ hồ sơ vào nơi quy định, bao gồm 01 bộ hồ sơ mở TKGD và bản sao CMND. */ Thực hiện lệnh giao dịch cho khách hàng. Đó là việc thực hiện các lệnh mua bán chứng khoán cho khách hàng để hưỏng phí, ASC sẽ đóng vai trò trung gian giúp khách hàng thuận lợi trong giao dịch. Đồng thời cung cấp kịp thời tới khách hàng thông tin giao dịch chứng khoán của toàn thị trường theo từng phiên, thông tin về tài khoản của khách hàng theo yêu cầu. Nhân viên môi giới sẽ giải thích tận tình mọi thắc mắc của khách hàng một cách hợp lý nhất. */ Tư vấn đầu tư chứng khoán là hoạt động tư vấn về giá trị chứng khoán, nhân viên môi giới thường xuyên trao đổi với khách hàng, cung cấp thông tin tới khách hàng. Quá trình tư vấn cũng được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ. Nhân viên tư vấn đầu tư Các sản phẩm phân tích, tư vấn của công ty Thông tin thị trường Quy trình thực hiện:( sơ đồ 3 ) Tư vấn đầu tư chứng khoán Quyết định đầu tư Khách hàng Điều kiện đầu tư Các quy định trung: Nguyên tắc tư vấn cho khách hàng - Nhân viên tư vấn phải thực hiện đúng nguyên tắc: không thuyết phục, yêu cầu một cách trực tiếp hay gián tiếp để khách hàng mua một loại chứng khoán nào đó. - Nhân viên tư vấn không được thực hiện thông tin của khách hàng để đầu tư cho bản thân, cho những người có liên quan hay cho khách hàng khác.Bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. - Không sử dụng các thông tin không có nguồn gốc rõ ràng để tư vấn cho khách hàng. - Nhân viên tư vấn không được mua/bán cùng loại chứng khoán trước những giao dịch của khách hàng. - Nhân viên tư vấn không được trực tiếp thu phí tư vấn của khách hàng - Tuân thủ đúng các nội quy làm việc của công ty. Phương thức tư vấn - Nhân viên tư vấn phải lập kế hoạch tư vấn trong tháng cho người phụ trách phê duyệt. - Các hoạt động tư vấn phải được thực hiện tại các địa điểm theo yêu cầu của khách hàng, tuy nhiên khuyến khích khách hàng được tư vấn tại công ty. - Thực hiện đúng quy trình tư vấn của công ty. Xây dựng hình ảnh của công ty trong hoạt động tư vấn - Chuẩn bị đầy đủ thông tin trước khi gặp khách hàng. - Trang phục, tác phong lịch sự - Thái độ cởi mở nhiệt tình - Lắng nghe khách hàng. Các bước thực hiện Tiếp nhận và cung cấp thông tin. Hàng ngày nhân viên tư vấn phải bổ sung thông tin: - Thông tin chính thức từ UBCKNN- Sở/ Trung tâm giao dịch chứng khoán – Trung tâm lưu ký và thanh toán bù trừ … từ nguồn cung cấp thông tin của công ty tại địa chỉ cung cấp thông tin chính thức củe phòng giao dịch. - Tiếp nhần các báo cáo phân tích ngày, tuần, tháng từ phòng phân tích - Tiếp nhận các nguồn thông tin từ báo chí, các phương tiện truyền thông khác từ bản tin nội bộ phòng. - Các nguồn thông tin khác (nếu có ) phải được trưởng phòng kiểm tra lại và chấp thuận trước khi cung cấp cho khách hàng Cung cấp thông tin cho khách hàng: - Cung cấp thông tin cho khách hàng theo phương thức và nội dung khách hàng đã lựa chon: Email, điện thoại, fax, văn bản. Xây dựng hồ sơ khách hàng, tư vấn khách hàng ra quyết định đầu tư. Nhân viên tư vấn phải cung cấp công cụ và hỗ trợ khách hàng xây dựng hồ sơ khách hàng gồm những tài liệu sau: - Kế hoạch tài chính ngắn hạn (dưới 1 năm ) và dài hạn ( từ 1 đến 10 năm). - Xác định mức độ khách hàng có thể chấp nhận. - Xây dựng kế hoạch tiền mặt cho khách hàng. - Tư vấn khách hàng lập danh mục đầu tư phù hợp. Tư vấn khách hàng ra quyết định đầu tư: - Căn cứ vào các thông tin chính thức khách hàng đã cung cấp, thông báo cho khách hàng thời điểm các loại chứng khoán trong danh mục của khách hàng thỏa mãn các điều kiện. - Cung cấp thông tin về các loại chứng khoán khác không có trong danh mục nhưng thỏa mãn điều kiện. - Cảnh báo khách hàng về mức độ rủi ro của thị trường khi có thay đổi. Chăm sóc khách hàng Nhân viên tư vấn lập kế hoạch chăm sóc khách hàng hàng tháng và được người phụ trách phê duyệt. Trong đó phải đảm bảo: - Gọi điện, gửi email cho khách hàng tối thiểu 1lần/ ngày. - Các thông tin theo quy định phải gửi cho khách hàng chậm nhất không quá 24h kể từ khi nhận được. - Phản ánh các yêu cầu của khách hàng cho người có thẩm quyền giảu quyết trong vòng 24h kể từ khi nhận được. - Tiếp xúc khách hàng tối thiểu 2 tuần / lần Thực hiện việc chăm sóc khách hàng theo các chương trình khác của công ty. Chế độ báo cáo - Báo cáo kế hoạch công việc. - Báo cáo kết quả công việc sau khi tiếp xúc khách hàng mới. - Bản nhận xét, đánh giá kết quả tư vấn của khách hàng hàng tháng. - Các báo cáo phát sinh khác. */ Lưu kí chứng khoán Khách hàng nắm giữ nhiều loại chứng khoán khác nhau dưới dạng bút toán ghi sổ hay chứng chỉ chứng khoán do đó có thể gặp rất nhiều rủi ro trong việc nắm giữ và quản lý. Vì vậy công ty cũng cung cấp dịch vụ cho khách hàng và do chính phòng môi giới phụ trách, hoạt động này cũng có quy trình áp dụng cụ thể. Khi lưu kí chứng khoán tại ASC khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin về tài khoản lưu kí theo định kì, theo yêu cầu. */ Các dịch vụ hỗ trợ Ngay từ khi mới thành lập ASC đã áp dụng dịch vụ cho vay cầm cố, ứng trước tiền bán chứng khoán. Việc áp dụng các dịch vụ hỗ trợ này góp phần thu hút một lượng lớn khách hàng. Ngay từ khi mới thành lập dịch vụ này được triển khai tại trụ sở chính, sau đó từng bước được áp dụng tại các chi nhánh. 2.2.2 Số lượng tài khoản giao dịch Tính đến thời điểm cuối năm 2007 số lượng tài khoản mở tại CTCK Âu Lạc là gần 5000 tài khoản, với hơn 90% tài khoản hoạt động thường xuyên. Đây là năm đầu tiên công ty đi vào hoạt dộng nên việc thu hút khách hàng là mục tiêu hàng đầu của công ty, chính vì vậy với con số gần 5000 tài khoản giao dịc được mở trong năm đầu tiên được coi là những bước thành công ban đầu của ASC. Tuy nhiêm là một trong những CTCK ra đời sau nên việc cạnh tranh với công ty khác là hết sức gay gắt, không giống như các công ty ra đời trước đó, khách hàng của ASC chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân do vậy giá trị giao dịch được thực hiên qua ASC thường rất thấp. Việc thu hút những nhà đầu tư lớn, những nhà đầu tư là các tổ chức nằm trong kề hoạch dài hạn của công ty Bảng 1: Số lượng tài khoản giao dịch mở tại CTCK Âu Lạc vào cuối năm 2006 và trong năm 2007 Đơn vị: Tài khoản. Tháng 12/2006 1/2007 2/2007 3/2007 4/2007 5/2007 6/2007 7/2007 8/2007 9/2007 10/2007 11/2007 12/2007 TK 254 386 372 384 246 387 375 429 450 473 432 510 412 Nguồn: Phòng hành chính CTCPCK Âu Lạc Qua bảng số liệu trên ta thấy số lượng tài khoản gia dịch của công ty có xu hướng tăng nhưng không đều, trong tháng 12/2006 là thời điểm công ty chính thức đi vào hoạt động số lượng tài khoản chỉ dừng ở mức 254 tài khoản. Quý Ι/2007 số lượng tài khoản giao dịch của công ty tăng dần lên, đây là giai đoạn đầu công ty tham gia trên thị trường nên việc thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm chi phí giao dịch nhằm thu hút khách hàng đã khiến số lượng tài khoản có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Bước sang quý ΙΙ/2007, bắt đầu là tháng 4 /2007 TTCK Việt Nam phải gánh chịu nhiều đợt biến động thất thường, phức tạp thêm vào đó tình trạng lạm phát đã vượt ra ngoài dự đoán của các nhà hoạch định chính sách. Tất cả các yếu tố trên đã đặt không chỉ Âu Lạc mà hầu hết các CTCK khác vào tình thế hết sức khó khăn trong hoạt động kinh doanh của mình. Do vậy mà số lượng khách hàng mở tài khoản giao dịch tại công ty đã có sự sụt giảm. Tuy nhiên đến thời điểm tháng 6/2007 việc thành lập phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng nhằm mở rộng mạng lưới hoạt động đã làm cho số lượng tài khoản của công ty tăng lên trong những tháng tiếp theo. Việc mở rộng mạng lưới chi nhánh đã tác động không nhỏ đến số lượng tài khoản giao dịch tại công ty, đặc biệt vào tháng 8/2007 khi chi nhánh Hà Nội được đi vào hoạt động, tiếp đến là vào tháng 11/2007 là việc khai trương phòng giao dịch quận 5 đi vào hoạt động, từ đây số lượng tài khoản trong những tháng tiếp theo của năm 2007 luôn ở mức trung bình là 420 tài khoản / tháng. Bước sang năm 2008, TTCK có dấu hiệu đi xuống, tâm lý các nhà đầu tư bị chi phối bởi nhiều yếu tố, đặc biịet là tình trạng thiếu vốn của nền kinh tế khiến TTCK Việt Nam biến động theo xu hướng xấu. Là một trong những CTCK mới được thành lập, những thay đổi của thị trường dù là nhỏ nhất cũng sẽ tác động rất lớn đến diện mạo cũng như tiền đề cho các bước phát triển mới của công ty. Chính vì vậy trong quý Ι/2008, số lượng tài khoản được mở tại công ty đã giảm hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2007. Bảng 2: Số lượng tài khoản giao dịch trong quý Ι/2008 Đơn vị: tài khoản Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tài khoản 128 97 102 Biểu đồ 1: Qua bảng số liệu trên nhận thấy rằng, số lượng tài khoản giao dịch của khách hàng biến động theo xu hướng chung của thị trường, trong thời gian này thị trường gặp suy giảm mạnh khiến cho lòng tin của các nhà đầu tư có phần lung lay, do vậy số lượng tài khoản dừng lại ở những con số rất khiêm tốn. 2.2.3 Mức phí giao dịch. Bảng 3: Bảng phí giao dịch chứng khoán Mức giao dịch Mức phí Giá trị giao dịch từ 0 đến 200 triệu 0.4% Giá trị giao dịch từ 200 đến 500 triệu 0.35% Giá trị giao dịch từ 500 đến 200 tỷ 0.03% Giá trị giao dịch trên 1 tỷ đồng Thỏa thuận với nhân viên môi giới Giao dịch trái phiếu 0.1% Phí ứng tiền trước ngày t là: 0.05%/ngày Phí cầm cố cổ phiếu là: 1.15% tháng được thực hiện bởi Ngân Hàng Indovinabank Đặc biệt, mức phí cố định 0.3% được áp dụng cho tất cả các giao dịch thực hiện qua các dịch vụ: + t–stock ( đặt lệnh qua điện thoại) +e–stock ( đặt lệnh trực tuyến qua internet): www.chungkhoanaulac.vn Nhằm thu hút các nhà đầu tư của Việt Nam tham gia thị trường đồng thời cũng là để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường Việt Nam thì mức phí giao dịch cũng nằm trong kế hoạch phát triển của công ty. Mức phí mà ASC đưa ra hiện nay được coi là khá hấp dẫn với các nhà đầu tư, tuy nhiên số lượng khách hàng giao dịch tại ASC chủ yếu là khách hàng cá nhân nên khi tham gia thị trường quy mô tài sản của họ chưa lớn, thường là dưới 100 triệu VNĐ nên giá trị giao dịch mà họ thực hiện sẽ không cao. Để thích ứng và phù hợp với diễn biến của thị trường các CTCK đã đưa ra các mức phí khác nhau tùy thuộc vào mối quan hệ giữa công ty và khách hàng. So với các công ty khác thì mức phí giao dịch của ASC rất linh động và phù hợp. 2.2.4 Doanh thu môi giới Hoạt động môi giới có doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau nhưng nguồn thu từ phí môi giới là nguồn thu lớn nhất và quan trọng nhất. Ta có thể nhận thấy qua bảng kết quả hoạt động kinh doanh, doanh thu từ hoạt động môi giới chiếm một phần khá cao trong tổng doanh thu của công ty, bởi môi giới là một trong những thế mạnh của công ty Bảng 4: Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chứng khoán Đơn vị VNĐ Doanh thu môi giới chứng khoán 14.339.710.828 78.74% Doanh thu hoạt động hoạt động chứng khoán 722.500.000 3.97% Doanh thu quản lý danh mục đầu tư 63.750.000 0.35% Doanh thu tư vấn đầu tư chứng khoán 985.000.000 5.41% Doanh thu lưu ký chứng khoán 56.074.000 0.31% Doanh thu về vốn và kinh doanh lãi vay. 2.043.508.333 11.22% Tổng số 18.210.544.061 100% ( Nguồn báo cáo thường niên năm 2007 – CTCK Âu Lạc) Biểu đồ 2: Nhận xét: Doanh thu về môi giới chứng khoán của công ty chiếm một tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu của ASC (78.84% tổng doanh thu). Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động thì môi giới chứng khoán được chú trọng phát triển nhất tại ASC. 2.3 Đánh giá thực trạng hoạt động môi giới tại CTCPCK Âu Lạc. 2.3.1 Kết quả đạt được Cùng với xu thế chung của TTCK, CTCK Âu Lạc nói chung và hoạt động môi giới nói riêng đã không ngừng được đẩy mạnh, bước đầu công ty đã dật được những kết quả khả quan. Năm 2007 là năm mà TTCK Việt Nam phải gánh chịu nhiều “đợt sóng” dao động và những diễn biến bất thường, phức tạp. Đây chính là hệ quả tất yếu từ sự tác động của TTCK thế giới. Chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Trong điều kiện khó khăn đó, ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đã có gắng, nỗ lực tối đa, chủ động khắc phục những khó khăn. Nhưng đồng thời cũng đề ra những kế hoạch giải pháp kịp thời có hiệu quả. Đóng góp vào sự thành công của công ty có một phần không nhỏ của bộ phận môi giới, góp phần tạo nên lợi nhuận của công ty, từng bước khẳng định vị thế của công ty trên thị trường. Thứ nhất: Công ty đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình hoạt động của mình, các chỉ tiêu cơ bản như: doanh thu, lợi nhuận…phần nào phản ánh được những thành quả ban đầu mà Âu Lạc đã đạt được trong năm đầu hoạt động. Bảng 5:Bảng lợi nhuận và tình hình tài chính của CTCK Âu Lạc Đơn vị: VNĐ Chỉ tiêu 31/12/2007 Tổng tài sản 106.570.877.846 Tổng nợ phải trả 56.535.797.899 Vốn chủ sở hữu 50.035.080.037 Doanh thu thuần 18.210.544.061 Lợi nhuận gộp 11.648.079.889 Lợi nhuận trước thuế 35.080.037 Lợi nhuận sau thuế 35.080.037 ( Báo cáo thường niên năm 2007 ) Thứ hai: Về cơ cấu tổ chức: Để phù họp với tình hình kinh doanh của công ty trong giai đoạn đầu thử thách mới của thị trường với nhiều biến động và thăng trầm, đồng thới phát huy tính hiệu quả trong kinh doanh và tránh chồng chéo trong mô hình tổ chức công ty đã tiến hành sắp xếp lại phòng ban và phân bố điều chuyển nhân sự phù hợp với trình độ cũng như kinh nghiệm làm việc. Thực hiện bộ máy quản lý tinh giản gọn nhẹ, nâng cao năng lực của cán bộ quản lý và hiệu quả tiếp nhân thông tin từ lãnh đạo. Thứ ba:Về chính sách quản lý - Cải tiến phương án trả lương và thù lao cho cán bộ quản lý và nhân viên trong công ty, trả lương gắn với hiệu quả và kinh nghiêm làm việc. - Sửa đổi bổ sung và hoàn thiện các chế độ khen thưởng. Tăng cường pháp chế trong quản lý mọi mặt ở doanh nghiệp như: xây dựng quy chế, quy trình làm việc ở các phòng ban, quy chế tuyển dụng, đào tạo. - Tích cực chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tăng cường chính sách đào tạo nâng cao trình độ hoạt động chuyên môn cho nhân viên. Thứ tư: Vốn pháp định ban đầu là 22,680 tỷ đã tăng lên 50 tỷ vào tháng 12/2006. Số lượng tài khoản giao dịch đạt gần 5000 tài khoản với hơn 90% tài khoản hoạt động thường xuyên. Thứ năm: Trải qua hơn một năm hoạt động, Âu Lạc đã có hơn 100 nhân viên so với con số 15 nhân viên khi mới thành lập.CTCK Âu Lạc cũng là một trong ít các CTCK mạnh dạn mời các chuyên gia nước ngoài được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm từ các nước có TTCK phát triển đến làm việc và hợp tác với công ty. Thứ sáu: hệ thống công nghệ thông tin được công ty đầu tư một cách nghiêm túc để có thể vừa phục vụ tối ưu mục tiêu quản trị nội bộ vừa có thể triển khai các dịch vụ tiên tiến đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng. Hiện nay công ty đã xây dựng được một hệ thống công nghệ thông tin hiện đại và hoàn chỉnh bao gồm 18 máy chủ mạnh và 10 đường truyền, trong đó có 2 đường truyền 2M( phục vụ cho giao dịch chứng khoán trực tuyến ) và phần mềm giao dịch chứng khoán hoàn chỉnh, hiện đại do công ty SYSCOM – công ty cung cấp hệ thống giao dịch chứng khoán lớn nhất Đài Loan cung cấp. Bên cạnh đó, Âu Lạc cũng đã xây dựng một đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm để đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn ổn định. Thứ bảy: Nhớ sự đầu tư công nghệ thông tin hiện đại mà hiện nay CTCK Âu Lạc đã triển khai nhiều dịch vụ tiên tiến như dịch vụ M- stock(cho phép khách hàng tra cứu thông chứng khoán và giao dịch chứng khoán qua tin nhắn điện thoại di động ), dịch vụ T – stock( cho phép khách hàng đặt lệnh giao dịch chứng khoán qua hệ thống tổng đài điện thoại IP ), dịch vụ thanh toán đa ngân hàng và đặc biệt là dịch vụ E – stock ( giao dịch chứng khoán trực tuyến qua mạng Internet). Với những tiện ích mới mẻ này một trong những yếu tố thu hút khách hàng của công ty. Thứ tám:Bên cạnh nguồn nhân lực chuyên nghiệp và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến và hoàn chỉnh, CTCK Âu Lạc còn mở rộng mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch tại vị trí đắc địa thuộc các trung tâm kinh tế lớn trên toàn quốc. 2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1 Hạn chế Là một CTCK ra đời trong giai đoạn phất triển rực rỡ của thị trường nên ASC chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán, công ty vẫn còn nhiều khó khăn đang tồn tại, cần được khắc phục trong thời gian tới. Thị phần của công ty còn nhỏ bé, công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty vẫn còn chưa được chú trọng, công ty chưa có được các hoạt động Marketing, quảng bá, khuyếch trương thương hiệu hình ảnh. Các hoạt động tiếp thị chủ yếu được thực hiện mang tính chất đơn lẻ. Số lượng các buổi thảo luận, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm đối với các nhà đầu tư còn quá ít. Trên trang web của công ty nội dung còn hạn chế chỉ dừng ở những nội dung phục vụ cho hoạt động giao dịch chứng khoán qua Internet, các chỉ tiêu tài chính, thông tin về các doanh nghiệp niêm yết còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của khách hàng. Số lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng là các tổ chức lớn còn ở mức thấp. Hiện tại công ty chủ yếu tìm kiếm khách hàng qua mạng lưới quan hệ của các nhân viên môi giới ( người thân, bạn bè, đồng nghiệp ) từ đó phát triển lên. Đây chính là nguồn khách hàng khả thi nhất, dễ tìm kiếm, không tốn nhiều chi phí so với các nguồn khác nhưng về lâu dài thì đây không phải là phương phap hoạt động hiệu quả. Hơn nữa khách hàng của công ty đa số là các cá nhân nhỏ lẻ, chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn, các tổ chức. Mặt khác công ty cũng chưa xây dựng được dữ liệu về khách hàng, cơ sở dữ liệu mà công ty có được về khách hàng chỉ dừng lại ở những thông tin cơ bản như tên tuổi, địa chỉ giao dịch của khách hàng, còn các thông tin khác như đặc điểm của khách hàng, nhu cầu của khách hàng, mục tiêu đầu tư thì hầu như không có. Việc phân chia khách hàng theo những nhóm, tiêu chí khác nhau cũng chưa được triển khai. Hoạt động nghiên cứu thị trường còn chưa được chú ý đầu tư, chưa tạo ra được sự độc đáo của công ty. Các dịch vụ hỗ trợ mà ASC cung cấp là những dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu chung nhất của khách hàng. Hoạt động tư vấn trong môi giới của ASC chủ yếu chỉ dừng lại ở việ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxHoạt động môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán Âu Lạc.docx
Tài liệu liên quan