Khóa luận Xuất khẩu phần mềm ở công ty FPT – Thực trạng và giải pháp

Mục Lục

Phần mở đầu 3

Chương I 6

Khái quát về sản xuất và xuất khẩu phần mềm 6

I. Một số khái niệm cơ bản 7

1. Khái quát về công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm 7

1.1 Công nghệ thông tin nói chung 7

1.2 Công nghệ phần mềm và công nghiệp phần mềm 8

2. Khái niệm, đặc điểm, phân loại phần mềm 8

2.1 Định nghĩa 8

2.2 Phân loại phần mềm 8

2.3 Đặc điểm 10

II. Thực trạng và quy trình làm phần mềm trên thế giới 12

1. Thị trường công nghệ phần mềm 12

1.1 Tổng quát chung về thị trường phần mềm 12

1.2 Thực trạng một số thị trường chính 16

2. Quy trình làm phần mềm xuất khẩu 19

2.1 Xuất khẩu phần mềm gia công 19

2.2 Xuất khẩu phần mềm đóng gói 21

III. Sự cần thiết phải xuất khẩu phần mềm và thuận lợi, khó khăn của Việt Nam 23

1. Lợi ích của xuất khẩu phần mềm 23

2. Bài học thành công của 1 số nước như Ấn Độ, Philippine 24

3. Thuận lợi và khó khăn của Việt Nam 26

3.1 Các khó khăn của phần mềm Việt nam 26

3.2 Các thuận lợi của phần mềm Việt Nam 31

Chương II 37

Thực trạng sản xuất và xuất khẩu phần mềm tại công ty FPT 37

I. Khái quát về công ty FPT 37

1. Giới thiệu về công ty FPT 37

1.1 Một số mốc phát triển 37

1.2 Cơ cấu tổ chức FPT 39

1.3 Cơ cấu nhân sự 45

1.4 Tôn chỉ của công ty 46

1.5 Chính sách chất lượng 46

2. Tình hình hoạt động kinh doanh 47

2.1 Các lĩnh vực kinh doanh chính 48

2.2 Những thành tựu và danh hiệu đạt được 51

II. Thực trạng sản xuất và xuất khẩu phần mềm ở công ty FPT 53

1. Cơ sở vật chất và nguồn nhân lực 53

1.1 Cơ sở vật chất 53

1.2 Phát triển nguồn nhân lực 54

2. Quy trình sản xuất phần mềm ở công ty FPT 59

3. Thị trường xuất khẩu của công ty 63

Chương III 67

Một số giải pháp phát triển nâng cao năng lực xuất khẩu phần mềm tại công ty FPT 67

I. Triển vọng phần mềm của Việt Nam và thế giới trong các năm tới 67

1. Tiềm năng của thị trường 67

1.1 Dự báo về doanh số 67

1.2 Dự báo về các xu hướng phát triển 71

2. Các chính sách định hướng của chính phủ 75

2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách 75

2.2 Định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước 76

II. Các giải pháp nâng cao năng lực xuất khẩu phần mềm tại công ty FPT 80

1. Giải pháp trước mắt 80

1.1 Áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình sản xuất phần mềm 80

1.2 Thay đổi phương thức tiếp thị truyền thống để khuyếch trương năng lực sản xuất và sản phẩm của doanh nghiệp 81

1.3 Đầu tư và hỗ trợ kinh phí đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên 83

1.4 Đẩy mạnh chiến lược tiếp thị qua Internet 85

2. Giải pháp lâu dài 86

2.1 Chuẩn bị nguồn nhân lực 86

2.2 Tập trung đầu tư sản xuất tại các khu công nghệ phần mềm 87

2.3 Phát triển công nghệ sản xuất phần mềm 89

2.4 Đa dạng hoá kiểu phần mềm 90

Kết luận 92

 

doc94 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2357 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xuất khẩu phần mềm ở công ty FPT – Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đặt danh hiệu công ty tin học số 1 Việt Nam Nhận huân chương lao động hạng nhì của nhà nước. 1999: Thành lập chi nhánh FPT-India. Thành lập trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế (FPT_APTECH) Đạt chứng chỉ ISO 9001 2000 Lần đầu tiên áp dụng mô hình OSDC với Harvey Nash (UK). Mở văn phòng đại diện tại Silicon Valley. Khách hàng phần mềm lớn IBM, NTT-IT Đạt chứng chỉ ISO 9001:2000 (là công ty tin học đầu tiên ở Đông Nam á đạt chứng chỉ này) Công ty tin học uy tín nhất Việt Nam (PCWorld) Được giải thưởng “Trung tâm đào tạo tốt nhất ” của Aptech India 2002 Đạt chứng chỉ SEI - CMM Cấp 4 (là công ty tin học đầu tiên ở Đông Nam á đạt chứng chỉ này) Nhận giấy phếp IXP Cơ cấu tổ chức FPT Sơ đồ tổ chức công ty FPT Ban lãnh đạo: Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc: PGS. TS. Trương Gia Bình Phó Tổng giám đốc Tin học: TS. Bùi Quang Ngọc Phó Tổng giám đốc phụ trách phía nam : Ông Hoàng Minh Châu Phó Tổng giám đốc Công nghệ: Ông Phan Ngô Tống Hưng Phó Tổng giám đốc Tài chính: Ông Lê Quang Tiến Ban lãnh đạo công ty có quyền hạn và chịu trách nhiệm cao nhất trước toàn công ty về mọi chính sách, đường lối phương hướng phát triển của công ty bao gồm chiến lược kinh doanh, cách thức sử dụng vốn, chính sách nhân sự, đánh giá hiệu quả kinh doanh của các bộ phận... Các bộ phận: FSOFT (FPT Software) : Trung tâm xuất khẩu phần mềm FPT, là đơn vị thực hiện các đơn đặt hàng của các công ty nước ngoài. Đây là đơn vị tập trung các lập trình viên giỏi nhất của FPT được tách ra từ FSS năm 1999 và phải trải qua các kỳ sát hạch rất khó khăn về chuyên môn , ngoại ngữ. Năm 2001, Fsoft là đơn vị xuất khẩu phần mềm cao nhất Việt Nam với doanh số xuất khẩu là 1,7 triệu USD. FUSA( FPT USA) : Văn phòng đại diện FUSA được thành lập tháng 1 năm 2000 tại San Jose, CA, USA với mục đích kiếm các hợp đồng trên đất Mỹ về cho Fsoft Hà Nội, Fsoft TP HCM và FIndia. Sau đó mô hình văn phòng này sẽ được nhân rộng ra thành một mạng lưới văn phòng của FPT trên toàn cầu tập trung ở Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản. FINDIA (FPT INDIA) : Chi nhánh FPT India được thành lập ngày 13 tháng 11 năm 1999 tại Bangalore, India với mục đích ban đầu là đại diện cho FPT tại thủ đô CNTT của châu á, học tập kinh nghiệm xây dựng một công ty phần mềm chuyên nghiệp. FPT India sẽ là cây cầu kết nối giữa lực lượng sản xuất phần mềm trong nước với nền công nghiệp phần mềm tiên tiến của ấn Độ. Việc kết nối này sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng cập nhật được những công nghệ mới nhất, tiếp thu được những kinh nghiệm quản lý quý báu của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới và các công nghệ cao cấp để chuyển giao và áp dụng vào các dự án của Việt Nam cũng như xuất khẩu. Ngoài ra, FPT India thực hiện các đơn đặt hàng phần mềm ngay trên đất bạn bằng cách thuê lập trình viên bản xứ. FAT (FPT-APTECH) : Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT-APTECH được thành lập ngày 16 và 17 tháng 9 năm 1999 tại Hà Nội và TP HCM, là kết quả của sự hợp tác giữa công ty phát triển Đầu Tư Công Nghệ (FPT) và APTECH Limited trong khuôn khổ hợp tác phát triển công nghệ thông tin giữa chính phủ Việt Nam và ấn Độ. Hình thức hợp tác giữa hai công ty là franchise, theo đó phía APTECH sẽ cung cấp know-how về phương pháp giảng dạy, quản lý trung tâm, giáo trình, giáo án, quá trình chất lượng, sát hạch và cấp chứng chỉ đầu ra... Công ty FPT chịu trách nhiệm tổ chức điều hành trung tâm theo đúng quy trình do APTECH đặt ra, xây dựng đội ngũ giáo viên, thực hiện nghĩa vụ tài chính với APTECH. Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT-APTECH là một phần quan trọng trong chiến lược hướng ngoại của FPT trong thập tỷ tới, cung cấp các lập trình viên chuyên nghiệp cho các dự án xuất khẩu phần mềm của công ty cũng như thúc đẩy phong trào làm phần mềm và đào tạo lập trình viên trong cả nước. FIS (FPT Information System) : Trung tâm hệ thống thông tin phục vụ các dự án tin học hoá lớn của khách hàng bao gồm tư vấn giải pháp, thiết kế hệ thống, chọn thiết bị,máy tính, lắp đặt và lập trình phần mềm đi kèm. Khách hàng chính là Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và đầu tư...FIS là “quả đấm thép” của FPT với hiệu quả kinh doanh hàng năm lớn nhất FPT FOX (FPT Online Exchange) : Trung tâm Dịch vụ trực tuyến FPT, khởi đầu là mạng TTVN rất quen thuộc với nhiều người Việt Nam khi chưa có Internet, có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ Internet như web, mail, hosting...FOX đồng thời còn cho ra đời tờ báo điện tử VnExpress với rất nhiều chuyên mục như đời sống, kinh tế, chính trị, thể thao, văn hoá...nơi thông tin được cập nhật hàng ngày và hoàn toàn miến phí. FOX hiên chiếm 32% thị trường Internet Việt Nam. FOX là bộ phận phát triển nhanh nhất FPT. FSS (FPT Software Solution) : Trung tâm giải pháp phần mềm – cũng chuyên lập trình ra các loại phần mềm như Fsoft nhưng để phục vụ cho thị trường Việt Nam. FSS đã làm ra rất nhiều phần mềm phục vụ các ngân hàng trong đề án tự động hoá ngân hàng của nhà nước cũng như cho quản lý doanh nghiệp như quản lý nhân viên, quản lý hàng bán, hàng tồn, quản lý tài chính, kế toán. FPS (FPT Project Supplier) : Trung tâm hỗ trợ dự án FPT, thành lập đầu năm 2000 có mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp IT khác xây dựng giải pháp cho khách hàng, đánh dấu một cố gắng của FPT thể hiện vai trò đầu đàn của mình trong nghành công nghệ thông tin Việt Nam. FDR ( FPT Dealer) : Trung tâm bán buôn máy tính và thiết bị máy tính, máy văn phòng như máy in, máy fax, máy quét, máy photocopy... Đây là đơn vị có doanh số lớn nhất FPT, đưa FPT trở thành nhà phân phối thiết bị công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam (Doanh số năm 2002 là 69,2 triệu USD, bỏ xa tất cả các đối thủ thứ 2 , thứ 3 trong thị trường phân phối) FMB (FPT Mobile) : Trung tâm bán buôn, bán lẻ điện thoại di động đồng thời là nhà phân phối và bảo hành sản phẩm cho các hãng điện thoại nổi tiếng trên thế giới như Motorola, Ericsson... FMB cúng đảm nhiệm dịch vụ hoà mạng ăn hoa hồng của VMS. Đây là một trong các đơn vị có doanh số cao nhất FPT. FTT ( Phi Tin) : Công ty trực thuộc FPT kinh doanh tất cả những gì không liên quan đến tin học. Những ngày mới thành lập bộ phận này buôn bán kinh doanh đủ thứ từ làm du lịch, buôn bán quần áo,sắt thép đén bán vé máy bay, buôn ô tô... Ngày nay, các mặt hàng chủ yếu là các máy móc, thiết bị công nghiệp như máy lạnh, máy bơm... FSM (FPT Service Maintenance) : Trung tâm bảo hành sản phẩm của FPT chuyên sửa chữa cácm sản phẩm của công ty, đồng thời là trung tâm bảo hành uỷ quyền của các háng sản xuất máy tính lơn trên thế giới thư IBM, COMPAQ, HP...Trung tâm không chỉ bảo hành ở Hà Nội mà còn có đội bảo hành ở các tỉnh xa. FAD (FPT Administration) : Phòng hành chính quản trị, chịu trách nhiệm điều hành một số công việc hành chính hàng ngày và các công việc liên quan đến tiếp khách, chuẩn bị mặt bằng cho các bộ phận, quản lý bảo vệ, lái xe, lao công... FHR (FPT Human Resource) : Phòng nhân sự chịu trách nhiệm về các hoạt động trong lĩnh vực nhân sự như lập kế hoạch về nhân sự, quản lý nhân viên, tuyển dụng, cung cấp các chương trình đào tạo cho đội ngũ nhân viên của công ty, tổ chức các kỳ thi cho nhân viên công ty... FQA (FPT Quality Assurance) : Phòng quản lý chất lượng có nhiệm vụ đề ra hệ thống quản lý chất lượng trong toàn công ty, góp phần đưa công ty giành chứng chỉ ISO 9001: 2000 dành cho tất cả các quá trình kinh doanh bao gồm : Sản xuất phần mềm máy tính; Thiết kế cung cấp lắp đặt và tích hợp các hệ thống công nghệ; Bán buôn, bán lẻ các sản phẩm công nghệ thông tin; Cung cấp dịch vụ Internet; Đào tạo lập trình viên. Việc được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001 : 2000 đã khẳng định uy tín và chất lượng các sản phẩm mà FPT cung cấp cho khách hàng, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên cả thị trường thế giới. FBP (FPT Business Plan) : Phòng kế hoạch kinh doanh có nhiệm vụ tham mưu tư vấn cho ban lánh đạo các chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của toàn công ty trước ban lãnh đạo, ngoài ra còn trực tiếp tham mưu giúp các bộ phận trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh. FAF (FPT Account and Finance) : Phòng tài vụ đáp ứng và phục vụ yêu cầu kinh doanh của các bộ phận. Mọi công việc như in hoá đơn bán hàng, chuyển kho hang, nhập xuất đổi cấu hình, tăng giảm tài sản cố định, kiểm tra đối chiếu tình hình thanh toán công nợ, nộp thuế, thu tiền bán hàng, chi tiền thanh toán các khoản chi phí mua sắm, đầu tư đều được bộ phận này thực hiện. Ngoài ra, FAF còn lo các thủ tục để có thể vay được tiền một cách nhanh nhất với mức lãi suất ít nhất, các thủ tục bảo lãnh, mua ngoại tệ thanh toán cho khách hàng nước ngoài. FAF đã áp dụng phần mềm quản lý tài chính tiên tiến Solomon từ năm 2001, góp phần nâng cao uy tín của FPT trong giao dịch với các đối tác nước ngoài. Cơ cấu nhân sự FPT hiện có hơn 1000 nhân viên, trong số đó 25.95% là nữ giới và 74.05% là nam giới. Nhân viên FPT có trình độ kiến thức rất cao, rất nhiều người có trình độ tiến sĩ, giáo sư, thạc sĩ và cử nhân trong các lĩnh vực tin học, khoa học cơ bản, viễn thông và các nghành kinh tế. Nhiều người trong số họ tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng của Pháp, Nhật Bản, Australia, Nga, Đức và Mỹ. FPT được đánh giá là một trong các công ty lớn các tuổi trung bình của nhân viên trẻ nhất Việt Nam (27.3 vào năm 2000). Bảng thống kê đội ngũ nhân viên FPT qua các năm 1988 1990 1992 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 Số lượng nhân viên 12 32 56 87 130 230 378 400 420 590 600 800 Số lượng LTV 4 10 10 15 15 30 40 50 60 70 200 350 Nguồn : Tài liệu nhân sự công ty FPT FPT tự hào và tin tưởng ở đội ngũ nhân viên của mình – những người đã làm nên thành công của FPT ngày hôm nay. Hầu hết nhân viên đều được lựa chọn qua các vòng thi hết sức gắt gao bao gồm IQ, GMAT, TOEFL . Sau đó, các nhân viên này được đào tạo thêm để có thể làm việc có hiệu quả ngay. Công ty tin tưởng rằng một đội ngũ nhân viên giỏi, có tay nghề cao là điều kiện quan trọng nhất cho sự thành công của công ty. Bảng bằng cấp nhân viên công ty Tổng số nhân viên 1000 Số nhân viên tin học 673 Giáo sư 1 0.10% Tiến sĩ 14 1.40% Thạc sĩ 74 7.40% Cử nhân 894 89.40% Trung cấp 17 1.70% Tôn chỉ của công ty "FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới phát triển hùng mạnh, bằng nỗ lực sáng tạo trong Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ, góp phần hưng thịnh Quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần". Chính sách chất lượng "FPT nỗ lực làm cho khách hàng hài lòng trên cơ sở hiểu biết sâu sắc và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ với lòng tận tuỵ và năng lực không ngừng được nâng cao". Tháng 01/2000 FPT đã được hãng BVQI (Anh quốc) cấp chứng chỉ chất lượng ISO-9001 cho tất cả các hoạt động của FPT bao gồm: Thiết kế, phát triển các sản phẩm phần mềm Cung cấp, thiết kế, lắp đặt hệ thống Công nghệ (bao gồm cả hệ thống Tin học) Phân phối các sản phẩm Tin học Cung cấp dịch vụ Internet Tình hình hoạt động kinh doanh Từ khi thành lập năm 1988 với số vốn gần như không có gì, hoạt động kinh doanh chủ yếu là đổi máy tính lấy các thiết bị vật tư của Liên Xô ăn chênh lệch và buôn bán một số thứ hàng hoá khác để tạo vốn ban đầu, đến nay công ty đã phát tiển mạnh mẽ thành một công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, xác định tin học là hướng kinh doanh chính và lâu dài. Doanh số hàng năm tăng trung bình 40-50%, cá biệt có năm tăng gần gấp đôi. Năm 2001 công ty có mức doanh số kỷ lục, bỏ xa các công ty tin học khác, đạt gần 100 triệu USD. Biểu đồ phát triển doanh số qua các năm Nguồn : FPT Overview Các lĩnh vực kinh doanh chính Phát triển phần mềm máy tính Chuyên về dịch vụ phát triển phần mềm Số lượng lập trình viên: 350 Chứng nhận hệ thống Quản lý chất lượng ISO9001, CMM-4 Vị thế ở thị trường trong nước: Công ty Tin Học lớn nhất Công ty Tin Học đầu tiên được nhận chứng chỉ ISO 9001 bởi tập đoàn Veritas Quality International và chứng chỉ CMM 4 Những khách hàng lớn: Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Bộ Công an, 4 ngân hàng lớn nhất (VietcomBank, BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, VietIncombank), Sofitel Metropole, các ngân hàng hàng đầu thế giới ở Việt Nam Standard Charter Bank, Deutsche Bank, CitiBank, Tokyo-Mitsubishi Bank, HSBC), Công ty VMS, Công ty cấp nước, Sở Điện lực. Các khách hàng chiến lược ở ASEAN: Ngân hàng Pulic Bank của Lào, Campubank của Campuchia. Các khách hàng chiến lược quốc tế: Harvey Nash (Anh), Proximus Belgacom (Bỉ),Winsoft (Canada), Devco (Mỹ), Hubmedia (Mỹ), T&D Computer (Mỹ), VT Tech (Anh), Nippon Telegraph and Telephone-IT Solutions Division (Nhật) Các đối tác quốc tế: ParaMarketing (Mĩ), MeetChina.com (Mỹ), Multiware (Thụy Điển), Chrome Global (úc ), Commercial Services (Italy) Dịch vụ đào tạo chuyên gia phần mềm: FPT là nhà cung cấp dịch vụ đào tạo chuyên gia phần mềm lớn nhất Việt nam. 2 trung tâm đào tạo FPT–APTECH tại Hà Nội và TP. HCM với 1200 sinh viên. Nhà cung cấp dịch vụ Internet Exchange, Internet Service and Internet Contents (IXP, ISP & ICP) Chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 Nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn thứ 2 tại Việt nam với 30% thị phần. Là Nhà cung cấp dịch vụ Internet duy nhất có chứng chỉ ISO 9001 Nhà phân phối phần cứng và phần mềm máy tính FPT là nhà phân phối lớn nhất của IBM và Compaq tại Việt Nam, chiếm tương ứng với 60% và 50% doanh số của IBM và Compaq ở Việt Nam FPT là nhà cung cấp phần mềm lớn nhất của các hãng Microsoft, Oracle, Olivetti và HP tại Việt Nam Các bạn hàng chính của công ty FPT NO Bạn Hàng Mối quan hệ Khoảng thời gian 01 IBM (USA) Nhà phân phối và bán lẻ IBM PC, Cung cấp các sản phẩm mới nhất của IBM trên toàn thế giới Trung tâm bảo hành của IBM tại Việt Nam 1992 Ký thoả thuận hợp tác, 1994 ký hợp đồng phân phối 1996 Ký thoả thuận quy định FPT là nhà bảo hành chính thức của IBM. 02 Compaq (USA) Nhà phân phối Compaq PC Trung tâm bảo hành của Compaq tại Việt Nam 1992 Ký thoả thuận hợp tác 1996 Ký thoả thuận quy định FPT là nhà bảo hành chính thức của Compaq tại Việt Nam 03 Packard Bell (USA) Nhà phân phối độc quyền Packard Bell PC Trung tâm bảo hành của Packard Bell tại Việt Nam 1996 ký hợp đồng phân phối 04 HP (USA) Nhà phân phối HP Đại lý tích hợp hệ thống 1996 ký hợp đồng phân phối 05 3COM (USA) Nhà phân phối thiết bị mạng LAN, WAN tại Việt Nam 1996 ký hợp đồng phân phối 06 ANIXTER (Malaysia) Nhà phân phối thiết bị mạng LAN, WAN tại Việt Nam 1996 ký hợp đồng phân phối 07 IMV (Swiss- Holland) Nhà phân phối thiết bị AVR & UPS (VICTRON) 1997 ký hợp đồng phân phối 08 EPSON (Thailand) Nhà phân phối máy in 1992 Ký thoả thuận hợp tác 09 Tally (USA) Nhà phân phối máy in 1997 ký hợp đồng phân phối 10 ITS (Singapore) Nhà phân phối thiết bị mạng, giải pháp mạng tại Việt Nam 1996 ký hợp đồng phân phối 11 VERIFON (USA) Nhà phân phối phần mềm 1996 ký hợp đồng phân phối 12 HYPER- COM (USA) Nhà phân phối phần mềm 1996 ký hợp đồng phân phối 13 CSI (USA) Nhà phân phối giải pháp mạng 1999 ký hợp đồng phân phối 14 Cisco Nhà phân phối thiết bị mạng, giải pháp mạng tại Việt Nam 1999 ký hợp đồng phân phối 15 ESRI (USA) Nhà phân phối thiết bị viến thông 2000 Là nhà phân phối độc quyền Nguồn : FPT OverView Tích hợp hệ thống FPT là công ty tích hợp hệ thống lớn nhất tại Việt Nam với 50% các dự án lớn (Trên 1 triệu US$) tại Việt Nam. Chứng nhận hệ thống Quản lý chất lượng ISO9001 Tư vấn CNTT Thiết lập dự án CNTT lớn cho các khách hàng: Kho bạc nhà nước, Tổng cục thuế, Quỹ hỗ trợ phát triển. Tư vấn dự án: Điều tra, phân tích , thiết kế xây dựng và giám sát dự án. Những khách hàng lớn: Cảng Hải Phòng, Tổng công ty thép, Uỷ ban chứng khoán nhà nước. Hợp tác với các công ty Tư vấn nước ngoài trong các dự án Tư vấn lớn: PwC, KPMG Những thành tựu và danh hiệu đạt được Danh hiệu "Công ty Tin học tên tuổi nhất" do tạp chí PC World bầu chọn năm 2002 Danh hiệu "Công ty Tin học có doanh số lơn nhất" do tạp chí PC World bầu chọn năm 2002 Danh hiệu "Công ty phân phối thiết bị CNTT hàng đầu" do PC World bầu chọn năm 2001-2002 Danh hiệu "Công ty Dịch vụ Phần mềm hàng đầu" do PC World bầu chọn năm 2001-2002 Danh hiệu "Công ty Xuất khẩu Phần mềm hàng đầu" do PC World bầu chọn năm 2001-2002 Danh hiệu “Công ty Tin Học uy tín nhất" trong 4 năm liền từ 1998 đến 2001 do tạp chí PC World bình chọn. Huy chương vàng tại hội chợ Tin Học Expo’ 98 cho sản phẩm SmartBank, phần mềm sử dụng cho các Ngân Hàng Thương Mại “Nhà cung cấp dịch vụ Internet tin cậy nhất” do PC WORLD bình chọn trong 3 năm liên tiếp từ 1999 đến 2001 Huy chương vàng cho thành tích “Công ty có doanh số phần mềm vượt quá 1.5 tỷ VND”, tại hội chợ Expo’99. Huy chương vàng cho thành tích “Sản phẩm phần mềm có doanh số vượt quá 500 triệu VND”, T4 –hệ thống thanh toán tập trung tại Expo’99. Hai huy chương vàng cho thành tích “phần mềm được sử dụng nhiều nhất” CD ROM “From Saigon to Ho Chi Minh City” và mạng “Trí tuệ Việt Nam”, tại hội chợ Expo’99. Được công nhận bởi bộ Thương Mại vì thành tích xuất khẩu phần mềm. Thực trạng sản xuất và xuất khẩu phần mềm ở công ty FPT Cơ sở vật chất và nguồn nhân lực Năm 1998, trong hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động FPT , toàn thể ban lãnh đạo và giám đốc các bộ phận của 2 miền Nam Bắc của công ty FPT đã họp bàn kế hoạch, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chính để đạt được mục tiêu đó trong 10 năm tới. Hội nghị đã hạ quyết tâm biến FPT thành một công ty toàn cầu với hướng chủ đạo là Xuất Khẩu Phần Mềm. Ban lãnh đạo cho rằng công ty FPT cũng có thể bị trì trệ, quan hệ nội bộ có thể trở nên tiêu cực, công ty có thể đi vào con đường suy thái, nếu như FPT tự hài lòng với vị trí công ty tin học số 1 Việt Nam, tự hài lòng vì đã bỏ xa các đối thủ thứ hai, thứ ba, nếu như không có thách thức mới. Không có thách thức đồng nghĩa với mất phương hướng. Vì vậy, điều quan trọng nhất của hội nghị là phải tìm ra các thách thức mới. Thách thức mới sẽ là toàn cầu hoá FPT. FPT sẽ vượt qua biên giới quốc gia, vươn ra thế giới như các công ty toàn cầu khác, FPT sẽ xuất khẩu phần mềm. Tổng kết hội nghị, toàn thể ban lãnh đạo quyết tâm xuất khẩu phần mềm với mức chi đầu tư ban đầu là 1 triệu USD trong 2 năm 1999, 2000 với chỉ tiêu 50.000 USD doanh số xuất khẩu năm 1999, 250.000 USD doanh số xuất khẩu năm 2000. Nhiệm vụ được giao cho FSOFT( xem phần cơ cấu tổ chức FPT) thực hiện Cơ sở vật chất Để đạt chuẩn mực quốc tế, tháng 12 năm 1998 công ty FPT quyết định thuê cho Fsoft địa điểm riêng 23 Láng Hạ, nơi có các công ty phần mềm nước ngoài đóng (như Pacific Rim, Dynamic Solution...), trang trí nội thất như được thấy ở ấn Độ và khẩn trương xây dựng quy trình sản xuất phần mềm. Sau hơn một năm phát triển và số nhân viên tăng một cách nhanh chóng, chỗ làm việc cũ không đáp ứng được các nhu cầu mới, FSOFT đã chuyển vể toà nhà HITC, bắt đầu một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển của phần mềm FPT. Nơi đây có cơ sở vật chất đáp ứng cơ bản cho việc sản xuất phần mềm xuất khẩu. Điện thoại được nối với 3 tổng đài cửa ngõ với trên 2000 kênh liên lạc trực tiếp với hơn 30 nước và gián tiếp với trên 200 nước trên thế giới. Hệ thống Internet được nối qua trục cáp quang biển Thái lan-Việt Nam-Hồng Kông với dung lượng cỡ 30.000 kênh. Tốc độ đường truyền lên tới 1M ( trong khi các dịch vụ Internet bình thường tốc độ tối đa là 56K) là một tốc độ đảm bảo cơ bản cho việc truyền sản phẩm phần mềm qua mạng một cách nhanh chóng. Ngoài trung tâm tại HITC, Hà Nội, FSOFT cũng có một trung tâm phát triển phần mềm xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh được đặt trong công viên phần mềm Quang Trung cũng có các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho phát triẻn phần mềm. Phát triển nguồn nhân lực Các chuyên gia và các nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam cho rằng nguồn nhân lực là khâu then chốt trong quá trình chuần bị thâm nhập thị trường phần mềm thế giới. Ban lãnh đạo công ty FPT cũng cho rằng nhân lực là quan trọng, nếu không chuẩn bị về mặt con người thì khi có thị trường sẽ không trở tay kịp. Xuất phát từ nhân định đó, công ty FPT quyết tâm phát triển nguồn nhân lực cho xuất khẩu phần mềm. Cuối năm 1998, lực lượng làm phần mềm của FPT chỉ khoảng 70 người, trong đó số đang phụ trách thường xuyên các phần mềm nội địa khoang 40 người. Doanh số đầu người của Infosys - hãng sản xuất phần mềm số 1 ấn Độ - là 40.000 USD/năm, nếu FPT cố gắng đạt một nửa con số của Infosys là 20.000 USD/năm thì để đạt được doanh số xuất khẩu phần mềm đề ra cho năm 2005 là 10 triệu USD (đã được điều chỉnh cho phù hợp, kế hoạch ban đầu là 50 triệu USD) FPT cần 500 lập trình viên chuyên nghiệp cho phần mềm xuất khẩu, không kể số lập trình viên đang sản xuất phần mềm cho thị trường trong nước. Tuy số lượng sinh viên các khoa công nghệ thông tin tốt nghiệp hàng năm là khá lớn, khoang 5000 người, nhưng theo thực tế đòi hỏi tiêu chuẩn các lập trình viên tối thiểu phải biết C++, Java, DBMS..., ngoại ngữ Toefl 500 thì hầu hết các ứng viên không đáp ứng được. Mặc dù các sinh viên này rất thông minh, biết nhiều, có trình độ lý thuyết khá tốt nhưng nhìn chung “ cái cần thì không biết”. Đa số sinh viên bị hạn chế về ký năng thực hành và không có hiểu biết tốt về các công nghệ lập trình hiện đại vốn thay đổi từng ngày từng giờ mà giáo trình đại học vẫn mang tính bảo thủ, không cải tiến nhiều. Vì vậy, FPT cần có một tổ chức đào tạo chuyên nghiệp quốc tế mới có thể có các lập trình viên đáp ứng các tiêu chuẩn của nghành công nghiệp phần mềm. FPT đã quyết định học tập kinh nghiệm của ấn Độ trong việc đào tạo lập trình viên và đã chọn APTECH – một công ty hàng đầu ấn Độ về đào tạo, có hơn 1000 trung tâm đào tạo trong nước và hơn 500 cơ sở đào tạo ở hơn 50 nước trên thế giới với gần 2.500.000 học viên theo học. Điểm khác biệt lớn nhất của APTECH so với các khoa công nghệ thông tin Việt Nam là chương trình đào tạo và công nghệ đào tạo đều xuất phát từ yêu cầu thực tế của nghành công nghiệp phần mềm. Đặc biệt, mục tiêu của APTECH rất rõ ràng: đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp. Bắt đầu từ năm 2002, mỗi năm 2 trung tâm FPT-APTECH tại Hà Nội và TP HCM sẽ cung cấp cho công ty 300 lập trình viên chuyên nghiệp. Đây là nguồn nhân lực vững chắc và có tính lâu dài cho sự nghiệp xuất khẩu phần mềm của công ty. Song song với phát triển số lượng lập trình viên, việc nâng cao chất lượng của các nhân viên lập trình cũng được công ty FPT quan tâm một cách sâu sắc. Một loạt các công tác huấn luyện, đào tạo được tiến hành, trọng tâm là nâng cao ngoại ngữ và chuyên môn. Một vấn đề quan trọng là khả năng giao tiếp với thế giới của công ty. Hệ thống giáo dục của Việt Nam trong thời gian qua không thực sự coi trọng việc dạy ngoại ngữ. Đây là bất lợi lớn nhất của Việt Nam khi cạnh tranh với các công ty ấn Độ, Philippin, Ailen...Trong thời đại Internet bùng nổ như vũ bão và thương mại quốc tế phát triển nhanh chóng, tiếng Anh như một chìa khoá và một vũ khí quan trọng lợi hại để đi đến tri thức, để hoàn thành công việc của mình, để vươn ra thế giới. Toàn thể FSOFT phát động phong trào học tiếng Anh, người chưa biết thì bắt đầu học, người biết rồi thì nắm cho thành thục, những người đã giỏi ngoại ngữ thì nắm sâu tiếng Anh trong cả bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Công ty thuê giáo viên về dạy cho toàn FSOFT, ngày nào cũng giành 45 phút buổi sáng để học. Mỗi tuần lại kiểm tra TOEFL một lần cho toàn thể nhân viên. Kết quả thi được chấm cẩn thận và được niêm yết lên bảng thông báo cho toàn bộ phận. Sau mỗi tháng lại có đánh giá xem ai là người có kết quả thăng tiến nhanh nhất trong tháng và có phân thưởng đặc biệt. Phương pháp này kích thích sự say mê và tận tâm trong học tập trong toàn thể nhân viên, tạo cơ sở cho sự tiến bộ. Ngoài ra, công ty còn yêu cầu mọi nhân viên phần mềm phải giao dịch và báo cáo bằng tiếng Anh. Lúc đầu các báo cáo còn ngắn, chỉ vài dòng, nhưng sau hơn hai tháng duy trì, đã có nhiều báo cáo dài hàng chục trang. Bên cạnh tiếng Anh, các lập trình viên còn được khuyến khích học ngoại ngữ thứ 2, ưu tiên hàng đầu là tiếng Nhật, sau đó là tiếng Pháp, tiếng Đức. Khả năng ngoại ngữ hiện tại của FSOFT Tiếng Anh: 80% nhân viên thông thạo và 20% biết những kỹ năng cơ bản (Điểm TOEFL trung bình: 500) Tiếng Nhật: thành lập được một đội phát triển phần mềm chuyên về tiếng Nhật; khoảng 10% số nhân viên có trình độ tiếng Nhật cơ bản. Các ngoại ngữ khác: Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc Tiếng Anh là ưu tiên số một, nhưng không thể bỏ qua chuyên môn. FSOFT đã có sẵn một đội ngũ nhân viên giỏi, nhiều nhân viên có kinh nghiệm làm việc 3-5 năm trong lĩnh vực lập trình, trong đó nhiều nhân viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng của Pháp, Nhật Bản, Australia, Đức, Mỹ... FSOFT cung cấp 3 tuần đào tạo cơ bản cho tất cả các nhân viên mới, giúp họ nắm bắt cơ bản nhiệm cụ của mình trong việc hoàn thành mục tiêu của công ty. Chương trình đào tạo bao gồm các quy trình phần mềm của FSOFT môi trường làm việc, công nghệ lập trình, chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, văn hoá công ty FPT ... Công ty sẽ chỉ định một người hướng dẫn cho các nhân viên mới hoà nhập với môi trường làm việc ở công ty. Để duy trì v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc19408.doc
Tài liệu liên quan