Làm thế nào trở thành CEO chuyên nghiệp

Học nghề để hành nghề chuyên nghiệp!

Như vậy có nghĩa là không phải ai cũng tự nhiên trở thành một

CEO chuyên nghiệp khi ngồi ở vị trí đứng đấu một công ty.

Chúng ta gọi CEO là một nghề thì phải được học, trải nghiệm,

làm và rèn luyện mới trở thành người có chuyên môn cao. Con

đường từ một CEO bình thường để trở thành một CEO chuyên

nghiệp không phải dễ dàng, không đơn giản cứ có nhiều tiền,

nhiều bằng cấp học vị cao hoặc sống lâu lên lão làng" là có thế

trở thành một CEO chuyên nghiệp.

pdf10 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2013 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào trở thành CEO chuyên nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào trở thành CEO chuyên nghiệp? CEO chuyên nghiệp là một Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp có nghề, hiểu biết về nghề quản trị, hành nghề một cách chuyên nghiệp và là người chịu trách nhiệm chính cho sự tồn tại, phát triển bền vững của một công ty. CEO là ai? CEO là chữ viết tắt của Chief Exccutive Officer. Nói một cách dễ hiểu thì CEO là người quản lý, lãnh đạo và điều hành cao nhất của một công ty và là đại diện cho pháp luật của công ty hoặc tập đoàn kinh doanh. Để trở thành CEO có khó không? Xin trả lời rằng, ai cũng có thể trở thành CEO vì đó là một chức vụ được luật pháp công nhận và nếu một người nào đó đứng ra thành lập công ty hợp pháp thì luật pháp cũng sẽ công nhận họ là giám đốc, tổng giám đốc hay chủ tịch hội đồng quản trị... Nhưng thế nào là sự khác biệt giữa một CEO bình thường và một CEO chuyên nghiệp (Professional Chief Executive Officer)? CEO chuyên nghiệp là gì? CEO chuyên nghiệp không chỉ là một chức vụ mà còn là một nghề như rất nhiều nghề khác trong xã hội như nghề may, nghề cơ khí, nghề buôn bán, nghề ca sĩ, nghề luật sư, nghề xây dựng... Nghề CEO là nghề quản lý, lãnh đạo và điều hành một công ty hoặc một tập đoàn kinh doanh. Và như vậy CEO chuyên nghiệp là một Giám Đốc Điều Hành chuyên nghiệp có nghề, hiểu biết về nghề quản trị, hành nghề một cách chuyên nghiệp và là người chịu trách nhiệm chính cho sự tồn tại, phát triển bến vững của một công ty. Học nghề để hành nghề chuyên nghiệp! Như vậy có nghĩa là không phải ai cũng tự nhiên trở thành một CEO chuyên nghiệp khi ngồi ở vị trí đứng đấu một công ty. Chúng ta gọi CEO là một nghề thì phải được học, trải nghiệm, làm và rèn luyện mới trở thành người có chuyên môn cao. Con đường từ một CEO bình thường để trở thành một CEO chuyên nghiệp không phải dễ dàng, không đơn giản cứ có nhiều tiền, nhiều bằng cấp học vị cao hoặc sống lâu lên lão làng" là có thế trở thành một CEO chuyên nghiệp. Công việc chính của một CEO chuyên nghiệp là gì? * Là người định hướng CHIẾN LƯỢC và chỉ đạo triển khai thực hiện các chiến lược của công ty trung hạn và dài hạn. * Là người CHỊU TRÁCH NHIỆM trước Hội Đồng Quản Trị của công ty và chịu trách nhiệm với pháp luật, nhân viên, khách hàng và xã hội. * Là người THIẾT LẬP HỆ THỐNG quản lý, điều hành cho toàn bộ hoạt động của công ty. * Là người đứng đầu XÂY DỰNG VĂN HÓA của công ty. * Là người quản lý và phát triển ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ của công ty. * Là người chịu trách nhiệm cuối cùng về sự sống còn của công ty thông qua quản lý TÀI CHÍNH (tiền bao gồm quỹ tiền mặt, thu, chi, lợi nhuận, đầu tư và thuế nhà nước). * Là người nghiên cứu và phát triển SẢN PHẨM, DỊCH VỤ của công ty. * Và nhiều công việc khác... Con đường để trở thành một CEO chuyên nghiệp Có rất nhiều cách khác nhau để trở thành một CEO chuyên nghiệp tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và tố chất của mỗi người khác nhau. ở đây, bản thân người viết bài này dựa trên sự trải nghiệm của bản thân và của nhiều người từng làm vị trí CEO chuyên nghiệp để đúc kết ra một trong nhiều cách để trở thành CEO chuyên nghiệp, nhằm chia sẻ với độc giả của Phong Cách Doanh Nhân những điều kiện cần và đủ để trở thành CEO chuyên nghiệp: * Kiến thức (Knowledge): Phải có kiến thức khoa học về quản trị doanh nghiệp, trong đó bao gồm quản lý công việc và quản trị con người. Quản lý công việc bao gồm 5 chữ C trong đó Country (luật pháp, văn hóa, lịch sử của một quốc gia), Company (văn hóa, lịch sử, nội qui, hệ thống và qui trình quản lý của công ty), Customer (hệ thống khách hàng, phân khúc khách hàng, ai là khách hàng của công ty), Consumer (đặc điểm tiêu dùng, đối tượng tiêu dùng ) và Competitor (đối thủ cạnh tranh là ai? như thế nào? đâu là đối thủ chính, đâu là đối thủ tiềm năng). Quản trị con người gồm 6 chữ P trong đó bao gồm People (quản trị con người), Process (qui trình, hệ thống quản lý), Product (sản phẩm), Place (phân phối bán hàng), Promotion (marketing, quảng bá, truyền thông, khuyến mãi), Price (giá cả). Ngoài ra còn rất nhiều kiến thức khác như hiểu biết về tài chính, thuế, đầu tư, kiến thức tống quát về xã hội, lịch sử, địa lý và thông tin cập nhật toàn cầu. * Kỹ năng? Kỹ năng là những phần "mềm" của sự hiểu biết và rèn luyện đế hỗ trợ cho phần "cứng" kiến thức tích lũy được và vận dụng kiến thức thành công việc hành động cụ thể đế có hiệu quả. Những kỹ năng mà một CEO chuyên nghiệp cần có trong vai trò của mình như: Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược, tố chức, thiết lập mục tiêu, phân tích và ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao tiếp truyền thông tin một cách hiệu quả, kỹ năng viết lách, trình bày thuyết trình một cách xuất sắc, quản lý thời gian và có kỹ năng quản lý stress (căng thẳng ) để cân bàng cuộc sống và công việc. * Thái độ (Attitude ): Một CEO giỏi và một CEO chuyên nghiệp có nhiều điểm khác biệt, vì một CEO giỏi có thể điều hành một công ty phát triển, lợi nhuận cao nhưng chưa chắc việc kinh doanh có ích cho xã hội và còn làm tổn hại đến xã hội (ví dụ như Bột Ngọt Vedan hoặc sữa nguồn gốc từ Trung Quốc có nhiễm melamine). Một CEO chuyên nghiệp không những giỏi về chiến lược, quản trị, kinh doanh tốt mà còn có thái độ sống tích cực, có ích cho cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội. Nói tóm lại, yếu tố đạo đức trong quản trị và kinh doanh là kim chỉ nam đối với bất cứ CEO chuyên nghiệp trên toàn cầu. * Kinh nghiệm (Skills): Kinh nghiệm có được là nhờ sự trải nghiệm từ thực tế bản thân. Kinh nghiệm của người khác mà mình học hỏi được mới chỉ là kiến thức của mình mà thôi. Kinh nghiệm từ bản thân từ vị trí thấp đến vị trí cao, từ qui mô nhỏ đến qui mô lớn, từ đơn giản đến phức tạp và từ thất bại đến thành công. Kinh nghiệm được phân tích, rút tỉa và đúc kết thành giá trị tri thức của mỗi nhà quản trị để trở thành CEO chuyên nghiệp. Và các CEO chuyên nghiệp thường biến những suy nghĩ, hành động, sự trải nghiệm tích cực thành những hành động tích cực trong công tác quản trị của mình, người ta gọi đó là thói quen tốt (habit) . Đến dây chúng ta có thể đúc kết 4 yếu tố quan trọng cần có để trở thành một CEO chuyên nghiệp đó là K.A.S.H (Knowledge, Attitude, Skills và Habit - Kiến thức, Thái độ, Kỹ năng và Thói quen tốt). * Tố chất: Để trở thành một CEO chuyên nghiệp, chúng ta cũng cần quan tâm đến những tố chất cần thiết khác. Tố chất do bẩm sinh, nhưng cũng có thế do rèn luyện và học hỏi thường xuyên mà tạo nên: * Chỉ số về IQ (Intelligent Quotient - chỉ số thông minh),(Chỉ số EQ (Emotionnal Quotient - chỉ số minh cảm): Chỉ số thông minh là do bấm sinh. còn chỉ số minh cảm là do rèn luyện thường xuyên và sự trải nghiệm nhiều sẽ có. Trong quản trị, nhiều CEO cho rằng chỉ số minh cảm EMQcần thiết hơn là chỉ số IQ. Vì khi có chỉ số EMQcao, CEO sẽ có khả năng tư duy chiến lược một cách khoa học và logic, có khả năng ảnh hưởng cao thông qua diễn thuyết, lý luận và tính kỷ luật cao và có bản lĩnh, dám làm dám chịu. Trong phạm vi bài viết ngắn này, chúng tôi không thể mô tả hết được nhiều cách, nhiều con đường làm thế nào trở thành một CEO chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây là những gì chúng tôi cố gắng đúc kết sự tinh túy của những người đã và đang là những CEO chuyên nghiệp, nhằm chia sẻ một ít thông tin đến quý vị. Chúc quý vị thành công. Nguồn: Báo Phong cách Doanh nhân

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdflam_the_nao_tro_thanh_ceo_chuyen_nghiep_5624.pdf