Luận án Chính sách hỗ trợ việc làm đối với lao động nông thôn khu vực Tây Bắc - Phạm Hương Thảo

Chất lượng nhân lực là một sự tống hoà của nhiều chi số thành phần, có thồ đại diện bang các chi tiêu như: tỳ lệ mù chừ, tỳ lệ tốt nghiệp tiling học phồ thông, tiling học cơ sờ, đại học, cao đăng, trường nghề trên quy mò dân số. Trong nliừng năm gần đây, đối VỚI vùng Tây Bắc, các chi tiêu này có nhũng thay đồi tích cực ban đầu, song, vần bộc lộ rò nhùng khoảng cách lớn so với các vùng khác trong toàn quốc.

Lực lượng lao động 15 tuôi trở lèn đang làm việc đà qua đào tạo cua vùng Tây Bắc thấp hơn so vói mức Tiling bình cà nước và không đồng đều giừa các tinh. Ngoài Diện Biên và Hoà Bình có sự gia tăng đáng kế lực lượng lao động đà qua đào tạo, các tinh còn lại gồm Sơn La, Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu, tỷ lệ lao động đà qua đào tạo thấp hơn rò rệt.

Nguồn nhân lực móng và ít được đào tạo. Năm 2013, mồi tỉnh có khoáng 300- 700 nghìn lao động trên địa bàn. Với diện tích lớn và giàu tiềm năng kinh tế, nguồn nhân lực như vậy chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Trình độ lao động chưa cao: năm 2013, tý lệ lao động 15 tuồi trở lên đà qua đào tạo cúa Sơn La là 12%, Lào Cai là 16,2%, Yên Bái là 13,7%, Lai Châu là 11,8% (cà nước là 17,9%). Hoà Bỉnh có tín hiệu tốt hơn là 17,9% và Diện Biên là 18,9%. Tỳ lệ này the hiện phẩn nào chất lượng nhân lực vùng Tây Bắc, có ảnh hương quan trọng đen các chính sách, mục tiêu phát triển cua vùng. Tý lệ dàn số từ 15 tuổi trở lên biết chừ của các tinli vùng Tây Bẳc thấp nhất trong toàn quốc. Neu như, tỷ lệ dàn số biết chừ của cá nước là 94,8%, thì tỳ lệ này ờ vùng Tây Bẳc chưa đạt được mức 90%.

Hoà Binh có tỳ lệ dân số từ 15 tuổi trớ lên biết đọc, biết viết lớn hơn mức Tiling bình ca nước, các tinh còn lại tý lệ này đều thấp. Trong đó, Lai Châu có tỳ lệ người biết chừ thuộc nhóm thấp nhất ca nước. Bên cạnh đó, nhưng khó khăn về phong tục, cách thức làm ăn truyền thống, ngôn ngừ, tập quán văn hoá đa dạng,. là rào cán không nhó VỚI sự phát triển nhân lực Tây Bắc.

Thực tế giáo dục đào tạo, nâng cao trình độ nhân lực tại các tinh thuộc địa bàn Tây Bắc gặp rất nhiều khó khăn; trinh độ lao động lại có sự chênh lệch giừa các tinh và biến động khó kiểm soát.

 

pdf172 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Chính sách hỗ trợ việc làm đối với lao động nông thôn khu vực Tây Bắc - Phạm Hương Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_chinh_sach_ho_tro_viec_lam_doi_voi_lao_dong_nong_tho.pdf
Tài liệu liên quan