Luận án Nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện nay

MỤC LỤC

Trang

TRANG PHỤ BÌA

LỜI CAM ĐOAN

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 5

Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 11

1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài luận án 11

1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước liên quan đến đề tài luận án 14

1.3. Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan và những vấn đề đặt ra luận án tập trung nghiên cứu 29

Chương 2 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC PHÁP LUẬT CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT Ở CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 34

2.1. Đội ngũ cán bộ chủ chốt phường và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội 34

2.2. Những vấn đề cơ bản về chất lượng và nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội 64

Chương 3 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC PHÁP LUẬT CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT Ở CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 86

3.1. Thực trạng chất lượng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội 86

3.2. Nguyên nhân của thực trạng và một số kinh nghiệm bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội 104

Chương 4 YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC PHÁP LUẬT CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT Ở CÁC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY 117

4.1. Những yếu tố tác động và yêu cầu nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nộihiện nay 117

4.2. Những giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay 127

KẾT LUẬN 169

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 171

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 172

PHỤ LỤC 184

 

doc199 trang | Chia sẻ: quyettran2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung bồi dưỡng những KTPL cơ bản và những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quá trình quản lý, điều hành ở địa phương như: Luật khiếu nại tố cáo quy định về tiếp dân; Luật cán bộ công chức, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, quy định về kê khai tài sản, các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua các nội dung bồi dưỡng trang bị những hiểu biết cơ bản về pháp luật, nhất là là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quản lý, điều hành, thực thi pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường. Kết quả điều tra xã hội học, có 85,2% số người được hỏi cho rằng nội dung BDKTPL cho cán bộ chủ chốt là phù hợp và có hiệu quả [Phụ lục 4]. Kết quả trên cho thấy các cấp ủy, chính quyền, hội đồng PBGDPL ở các địa phương đã quan tâm, bám sát tình hình nhận thức của CBCC ở các phường để xác định các nội dung bồi dưỡng phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành từ Thành phố đến các phường đã chú trọng trang bị kiến thức mới, cập nhật, sát với yêu cầu nhiệm vụ, chức trách của CBCC và sự phát triển của từng địa phương, gắn trang bị kiến thức với rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, chuyên môn, phương pháp, tác phong của CBCC ở các phường. Nội dung giáo dục, ngoài việc cập nhật những tri thức mới còn có trọng tâm, trọng điểm, sát với từng đối tượng CBCC nên có tác dụng thiết thực đối với CBCC trong quản lý điều hành, thực thi chức trách, nhiệm vụ. Về hình thức, biện pháp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN ngày càng phù hợp, hiệu quả. Hình thức, biện pháp BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố đã được vận dụng tương đối linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng quận, từng phường; tạo ra được nhiều kênh thông tin, nhiều chương trình bồi dưỡng phong phú, đa dạng, cập nhật giúp cho việc tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ của CBCC các phường trở nên thuận lợi, dễ dàng. Các chủ thể, lực lượng tham gia BDKTPL đã vận dụng linh hoạt các hình thức như: tổ chức tập huấn pháp luật hàng năm, tổ chức thông tin chuyên đề, tự nghiên cứu văn bản, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật cho đội ngũ CBCC ở các phường, tổ chức diễn đàn ở cơ sở, thi tuyên truyền viên, báo cáo viên giỏi từ cơ sở đến Thành phố; tiến hành sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL. Kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng tập trung với bồi dưỡng riêng cho từng đối tượng như: bồi dưỡng chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND; bồi dưỡng tập huấn của các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Báo cáo tổng kết năm 2020 của UBND Thành phố Hà Nội đã đánh giá: “Các quận ủy, huyện ủy, ở Thành phố đã chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, thói quen sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật của cán bộ, công chức” [116]. Tổ chức các hoạt động thiết thực ở phường nhằm đưa KTPLtrực tiếp đến CBCC các phường thông qua các mô hình như: “Mô hình dịch vụ công trực tuyến”, “Câu lạc bộ pháp luật”, “Tủ sách pháp luật” Thông qua các mô hình đó, CBCC các phường đã nâng cao được hiểu biết, KTPL, cập nhật nhanh nhất những nội dung mới, qua đó từng bước nâng cao được kỹ năng vận dụng pháp luật trong quản lý, điều hành, thực thi pháp luật ở cơ sở. Kết hợp BDKTPL với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các tổ chức, lực lượng. Thông qua kiểm tra, giám sát, thanh tra chỉ rõ các lỗ hổng, những thiếu sót, lệch lạc trong thực thi pháp luật, quản lý điều hành của đội ngũ CBCC ở các phường, từ đó chỉ ra những nội dung, hình thức, biện pháp để khắc phục. Đây là hình thức bồi dưỡng thông qua thực tiễn có hiệu quả và ngày càng chứng minh trong BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn. Thông qua chỉ đạo, tổ chức các hoạt động như ngày pháp luật hàng năm, ngày pháp luật ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền các phường đã quán triệt các văn bản hướng dẫn của trên, đối chiếu với những vấn đề thực tiễn nổi cộm ở cơ sở để bồi dưỡng cho đội ngũ CBCC ở các phường những vấn đề còn thiếu hụt, cập nhật các nội dung mới, góp phần nâng cao trình độ, hiểu biết pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật theo các chuyên ngành luật và những vấn đề thiết thực, tổ chức thi xử lý các tình huống pháp luật cho CBCC ở các phường. Đây là hình thức thiết thực giúp CBCC ở các phường nâng cao KTPL, trực tiếp phục vụ thiết thực cho các lĩnh vực quản lý, điều hành của CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố. Theo báo cáo kết quả công tác hàng năm của hội đồng PBGDPL Thành phố, trong 2 năm 2019, 2020 các cấp đã tổ chức được 58 cuộc thi tìm hiểu pháp luật từ cấp quận đến cấp Thành phố góp phần nâng cao KTPL cho đội ngũ CBCC các phường. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Thành phố, các quận và truyền thanh cơ sở trong BDKTPL cho CBCC ở các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thông qua việc phản ánh kịp thời hoạt động BDKTPL cho đội ngũ CBCC và các hoạt động PBGDPL ở cơ sở, các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh ở cơ sở đã có tác dụng mạnh mẽ cổ vũ những gương tốt, điển hình tiên tiến, những cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố. Thông qua việc đăng tải các thông tin pháp luật, các văn bản pháp luật mới ban hành trên các phương tiện thông tin đại chúng đã góp phần cung cấp kịp thời KTPL cho cán bộ chủ chốt. Hầu hết các báo, phát thanh, truyền hình đều mở chuyên mục tìm hiểu pháp luật, một số kênh truyền hình, phát thanh có các bài phỏng vấn chuyên sâu nên góp phần cung cấp KTPL khá đầy đủ và đa chiều KTPLcho đội ngũ CBCC. Kết hợp BDKTPL với nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ CBCC ở các phường. Đây là hình thức tuy không mới nhưng đã được các cấp ủy, chính quyền vận dụng linh hoạt sáng tạo thông qua các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở. Một trong các tiêu chí để đánh giá đội ngũ CBCC ở các phường là phải nêu gương sáng về đạo đức và chấp hành pháp luật. Bản thân đội ngũ CBCC ở các phường còn phải có trách nhiệm vận động người thân, gia đình gương mẫu trong chấp hành pháp luật. Do đó, việc kết hợp BDKTPL với nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ được thực hiện có kết quả khá tốt. Phát huy vai trò tích cực, chủ động của đội ngũ CBCC trong tự học tập, rèn luyện, bồi dưỡng trình độ KTPL của bản thân. Các cấp ủy, chính quyền các phường đã chỉ ra tính cấp thiết phải BDKTPL của từng đồng chí CBCC ở các phường là nhu cầu thực tiễn của bản thân mỗi cán bộ cũng như yêu cầu xây dựng và phát triển của mỗi địa phương, cơ sở, những khó khăn thách thức trong quản lý điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết mối quan hệ với nhân dân ở địa phương; chỉ ra tính tất yếu, khách quan phải nâng cao chất lượng bồi dưỡng và tự BDKTPL; biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục của đội ngũ CBCC. Từ đó, chỉ ra mục tiêu, yêu cầu để đội ngũ CBCC ở các phường xác định đúng động cơ, thái độ, trách nhiệm, hăng hái tìm tòi, tích cực, chủ động, tự giác, tranh thủ thời gian tích cực học tập để nắm vững KTPL đáp ứng với yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban thường vụ đảng ủy các phường đã yêu cầu đội ngũ CBCC phải nêu cao trách nhiệm, nắm vững đường lối chủ trương, chính sách pháp luật về lĩnh vực được phân công quản lý, điều hành. Hàng năm gắn kết quả thực thi pháp luật và quản lý điều hành với đánh giá kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao nên đã giúp cho đội ngũ CBCC tích cực học tập, nâng cao KTPL. Tuyệt đại bộ phận đội ngũ CBCC đều tự xác định được mục tiêu, yêu cầu, kế hoạch tự học tập nâng cao KTPL và kỹ năng vận dụng pháp luật vào quản lý điều hành lĩnh vực công tác được phân công. Do đó, việc tự học tập, nâng cao KTPL của đội ngũ CBCC đã trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người và được thực hiện khá hiệu quả góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống. Duy trì và thực hiện tốt nền nếp kiểm tra, sơ tổng kết, rút kinh nghiệm của các cấp từ Thành phố đến quận, phường để BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn. Thông qua kiểm tra của các cấp cùng với việc đánh giá và chỉ ra những kết quả, ưu điểm trong quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, thực thi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chỉ ra những hạn chế yếu kém trong quản lý, điều hành, cũng như năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường. Từ đó, chỉ ra phương hướng, làm rõ những yêu cầu cần sửa chữa, khắc phục, hạn chế tối đa những sai sót trong thực thi pháp luật của đội ngũ CBCC phường, qua đó tạo dựng và củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân ở cơ sở. Phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp từ Thành phố đến các quận và cơ sở. Thường xuyên kiện toàn, phân công lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc, các thành viên trong Hội đồng phối hợp PBGDPL từ thành phố đến các phường, Thành phố đã kiện toàn 104 báo cáo viên cấp thành phố, 346 báo cáo viên cấp quận và hơn 4000 báo cáo viên pháp luật cấp phường. Đến nay, hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL đã hoạt động khá nền nếp, đạt được kết quả tốt góp phần nâng cao KTPL và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN. Các cơ quan báo chí, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó Qua đó, góp phần quan trọng vào BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường. Bằng việc đăng tải, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật, các cơ quan báo chí, truyền thông đã giúp cho đội ngũ CBCC nhanh chóng cập nhật được các thông tin, văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phổ biến trong cán bộ và nhân dân. Đồng thời, thông qua kết quả hoạt động, các cơ quan báo chí, truyền thông đã góp phần tích cực vào cổ vũ, động viên những tấm gương tiêu biểu, chỉ ra những thiếu sót lệch lạc trong thực thi pháp luật và quản lý điều hành của các cấp. Qua đó, góp phần khích lệ, cổ vũ động viên cái mới, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến trong BDKTPL; đồng thời đấu tranh phê phán, ngăn chặn những biểu hiện sai trái, tiêu cực để nâng cao chất lượng BDKTPL cho CBCC. Ba là, ý thức pháp luật, trình độ KTPL và năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN có chuyển biến tích cực. Bồi dưỡng KTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố trong những năm qua đã tạo được sự chuyển biến khá rõ nét về ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường, kết quả phát triển kinh tế - xã hội và thực thi pháp luật ở từng địa phương, cơ sở. Trước hết, đội ngũ CBCC ở các phường đã nắm được những quan điểm, tư tưởng cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; về quản lý xã hội bằng pháp luật và yêu cầu tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Đảng cầm quyền; từ đó tạo sự được chuyển biến tích cực trong ý thức thượng tôn pháp luật, tôn trọng quyền và nghĩa vụ, lợi ích chính đáng của nhân dân. Kết quả BDKTPL cho đội ngũ CBCC các phường đã góp phần tích cực vào việc hình thành nhân cách, xây dựng thái độ trách nhiệm đúng đắn trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng pháp luật, hạn chế được các hành vi sai trái do thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết pháp luật gây ra. Các hiện tượng vi phạm quy chế làm việc, vi phạm pháp luật đã giảm đáng kể theo từng năm. Năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường có chuyển biến khá tiến bộ. Trước hết là, năng lực quản lý điều hành thực thi pháp luật trong các lĩnh vực đời sống ở cơ sở. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đã thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật nhà nước về kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong phát triển kinh tế, kinh doanh các loại hình dịch vụ, chuyển đổi mô hình đầu tư và phát triển các ngành nghề. Trong lĩnh vực quản lý đô thị, đã có nhiều chuyển biến tích cực thực hiện đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp. Trong giải quyết mối quan hệ giữa người dân, doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các tranh chấp trong nội bộ nhân dân theo quy định pháp luật. Thực hiện đúng quy định của Thành ủy và HĐND, UBND Thành phố về việc tiếp công dân của cán bộ đảng, chính quyền; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Không để kẻ xấu lợi dụng, kích động các mâu thuẫn tạo thành các điểm nóng trên địa bàn. Từ đó, niềm tin của người dân vào tính đúng đắn của pháp luật và chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao. Báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy cho thấy có gần 83% doanh nghiệp và 81% người dân hài lòng với quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Thông qua BDKTPL, đã góp phần nâng cao trình độ quản lý điều hành, thực thi luật pháp cho đội ngũ CBCC, góp phần thực hiện, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, từng bước hình thành thói quen, hành vi tốt trong ứng xử với công việc và người dân, rèn luyện đạo đức, phương pháp tác phong khoa học, dân chủ của người cán bộ cách mạng, nói đi đôi với làm, lý luận gắn liền với thực tiễn, hình thành những chuẩn mực của người cán bộ cơ sở, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng. Kết quả BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố đã tác động tích cực đến kết quả xây dựng Đảng, nhất là ở cơ sở. Nhờ được trang bị và nâng cao KTPL đã giúp đội ngũ CBCC ở các phường; đồng thời cũng là cấp ủy viên nâng cao trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, thể hiện được vai trò tiên phong gương mẫu của cấp ủy viên, đóng góp được những ý kiến thiết thực để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ. Kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện lệch lạc, quan điểm sai trái, tiêu cực góp phần bảo vệ Đảng, làm thất bại âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Kết quả phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm cho thấy tỷ lệ đảng viên là CBCC hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng cao, luôn được sự tín nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Là những cán bộ trực tiếp sống, làm việc tại cơ sở, CBCC trực tiếp tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp ngoài những yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác thì KTPL là yếu tố không thể thiếu của CBCC để quản lý, điều hành, thực thi pháp luật. Với những nội dung thiết thực về kiến thức pháp luật được bồi dưỡng, trang bị đã giúp cho đội ngũ CBCC ở các phường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, thực thi pháp luật, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở các phường. Kết quả thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa ở các phường đã được người dân và doanh nghiệp hoan nghênh. Nhiều thủ tục phiền hà trước đây đã được giảm hoặc bãi bỏ. Đó là những kết quả nổi bật nhờ BDKTPL trong những năm qua. Kết quả trưng cầu ý kiến với đội ngũ CBCC của Thành phố năm 2020, có 95% ý kiến cho rằng chất lượng CBCC sau khi đào tạo, bồi dưỡng phát huy tốt; 96,36% khẳng định trình độ hiểu biết pháp luật và áp dụng pháp luật của đội ngũ CBCC sau khi đào tạo, bồi dưỡng thực hiện công vụ tốt [Phụ lục 4]. Việc tự BDKTPL của đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đã có nhiều tiến bộ tích cực. Nhận thức và ý thức, hành vi chấp hành pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN ngày càng được nâng cao.Trình độ ứng xử trong các quan hệ pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN có sự chuyển biến rõ nét. Quan hệ giữa cá nhân với tổ chức, cấp dưới với cấp trên, giữa đồng chí với đồng nghiệp và quan hệ giữa đội ngũ CBCC với nhân dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hầu hết đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN đều có thái độ đúng đắn giữa mặt tích cực với tiêu cực, giữa đúng với sai, thiện với ác; tích cực đấu tranh bảo vệ cái đúng, phê phán; lên án những tiêu cực lạc hậu, những hành vi vi phạm pháp luật; giữ gìn ý thức chấp hành pháp luật góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Báo cáo tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền năm 2020 của TPHN đã nhấn mạnh việc tăng cường PBGDPL giúp cho ý thức pháp luật của cán bộ, công chức các cấp có sự chuyển biến, tiến bộ tích cực. 3.1.2. Những hạn chế, khuyết điểm Bên cạnh những kết quả đã đạt được, những năm qua chất lượng BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố còn nổi lên những hạn chế, khuyết điểm: Thứ nhất, nhận thức, trách nhiệm của một số chủ thể, lực lượng đối với BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN còn có những hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số cấp ủy, cán bộ chủ trì cơ quan chức năng chưa nhận thức sâu sắc và đầy đủ về vị trí, vai trò của kiến thức pháp luật và BDKTPL, chưa thể hiện đầy đủ và phát huy vai trò, trách nhiệm đối với BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường. Một số cấp ủy, nhất là đảng ủy phường còn chưa cụ thể hóa được nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy về PBGDPL: “Một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức công tác phổ biến giáo dục pháp luật” [99, tr.43]. Do đó, các chủ trương, biện pháp có thời điểm còn chưa sát, thiếu tính thực tiễn. Các cơ quan tham mưu của cấp ủy, chính quyền chưa nghiên cứu, quán triệt sâu kỹ tình hình nhiệm vụ nên chưa tham mưu trúng và đúng các chủ trương, biện pháp để thực hiện BDKTPL cho CBCC có chất lượng, hiệu quả. Do vậy, vẫn có những biểu hiện bệnh thành tích, chạy theo phong trào, mùa vụ mà chưa tính tới hiệu quả thiết thực. Báo cáo tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền năm 2020 của UBND TPHN đã nêu rõ: “Một số CBCC ở các quận, huyện chưa thực sự coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện bồi dưỡng, nâng cao KTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN” [116, tr.8]. Các cấp chính quyền, nhất là cơ sở chưa phối hợp cụ thể, chặt chẽ giữa các lực lượng trong BDKTPL, thiếu tích cực, chủ động trong điều hành thực hiện các đề án và kế hoạch của cấp quận và Thành phố. Trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc của người đứng đầu còn chưa được đề cao. Bản thân một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQVN và các tổ chức chính trị xã hội chưa thấu triệt các nghị quyết, quan điểm, chủ trương của các cấp ủy về BDKTPL, ít có những cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng hiệu quả BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố. Hoạt động của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương nhiều nơi còn bị động, lúng túng; thiếu đổi mới sáng tạo, ít có những đóng góp phản biện giúp cho đội ngũ CBCC ở các phường nâng cao trình độ, KTPL. Vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố và ở một số quận chưa được phát huy tốt, chưa tham mưu được đúng, trúng các biện pháp có hiệu quả để BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Qua điều tra thực tế, khi được hỏi về sự quan tâm của các tổ chức và lực lượng đối với hoạt động BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường, có 36% khẳng định: một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới CBCC phường chấp hành pháp luật, quy định không nghiêm là do cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và CBCC cấp trên chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; chưa có phương pháp giáo dục, bồi dưỡng thích hợp; có 38% cho biết, chế độ quản lý đội ngũ CBCC ở các phường còn thiếu chặt chẽ [Phụ lục 4]. Những hạn chế, khuyết điểm trên đây đã làm giảm hiệu lực của lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành việc BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn Thành phố từ việc xác định chủ trương đến tổ chức thực hiện và tổ chức rút kinh nghiệm, chưa tạo ra bước đột phá để BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường. Thứ hai, một số nội dung, hình thức, biện pháp BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN còn chưa thật sự phù hợp, chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong những năm qua, các chủ thể, lực lượng BDKTPL mặc dù đã có nhiều chủ trương, biện pháp để BDKTPL cho đội ngũ CBCC đạt chất lượng, hiệu quả, song việc thực hiện một số nội dung, hình thức, biện pháp BDKTPL còn có những hạn chế nhất định. Ở không ít phường chưa quán triệt sâu sắc mục đích của BDKTPL là góp phần xây dựng CBCC một cách toàn diện, xây dựng các tổ chức vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ của địa phương. Vì vậy, chưa tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa chất lượng BDKTPL với xây dựng các tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ở một số phường, quận việc xác định nội dung BDKTPL chưa có trọng tâm, trọng điểm, không sát với yêu cầu nhiệm vụ. Việc quán triệt chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức, hoạt động, các chế độ công tác của các tổ chức chưa được quan tâm đúng mức. Các văn bản pháp luật mới ban hành đôi lúc chưa được cập nhật triển khai kịp thời đến đội ngũ cán bộ, công chức. Giáo dục, BDKTPL, quán triệt các quy định của địa phương, ngành chưa được quan tâm; do đó chưa tạo sự đồng thuận và tính tự giác cao trong thực hiện của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, đội ngũ CBCC ở các phường nói riêng. Một bộ phận không nhỏ đội ngũ CBCC ở các phường chưa nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật về trách nhiệm và quyền hạn trong xây dựng các tổ chức, không phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng hệ thống chính trị phường vững mạnh, từ đó làm hạn chế trong việc giáo dục và nâng cao chất lượng BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường. Việc cử cán bộ đưa đi đào tạo, bồi dưỡng theo kiểu thành tích, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng còn biểu hiện coi nặng lịch sử chính trị; thiếu coi trọng trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; chưa coi trọng nhân tài, cán bộ có nhiều thành tích trong đóng góp cho địa phương. Theo thống kê, khảo sát của Thành phố, từ năm 2016 đến nay vẫn còn 20 lượt chi bộ chưa đạt trong sạch vững mạnh; 16 đồng chí CBCC của phường hoàn thành nhiệm vụ hàng năm ở mức thấp [Phụ lục 7]. Công tác BDKTPL thiếu chiều sâu, còn bị động. Chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ phường thời gian qua đã được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ này tuy có tiến bộ nhưng chuyển biến chưa mạnh, chưa cơ bản, thiếu vững chắc. Tuy nhiên, một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng BDKTPL; việc BDKTPL chưa thường xuyên, còn thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm kỷ luật, pháp luật và để xảy ra một số vụ việc, trong đó có vụ việc vi phạm nghiêm trọng chưa được tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời. Thứ ba, tri thức, hiểu biết pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và năng lựcthực thi pháp luật của một bộ phận CBCC ở các phường còn có những hạn chế, cá biệt có cán bộ vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo kết quả thống kê, khảo sát, hiện nay còn một số CBCC ở các phường hiểu biết, lập luận các vấn đề về pháp luật chưa rõ ràng, tính khái quát chưa cao, chưa có kiến thức tổng hợp, dẫn đến luận giải vấn đề pháp luật còn lúng túng; việc vận dụng tri thức pháp luật vào hoạt động thực tiễn còn nhiều hạn chế. Quá trình bồi dưỡng tri thức pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường còn có mặt hạn chế, chưa thật sự vững chắc; còn bộc lộ sự mất cân đối giữa tri thức pháp luật và khả năng tự tu dưỡng, nâng cao trình độ tri thức pháp luật. Đây là thực tế cần phải khắc phục, trong BDKTPL cho đội ngũ CBCC ở các phường trên địa bàn TPHN hiện nay. Theo kết quả điều tra, có 19% người dân chưa hài lòng với công tác quản lý điều hành của CBCC các phường [Phụ lục 4]. Tự bồi dưỡng tri thức pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường có một số nội dung cơ bản được tiến hành khá thường xuyên, tuy nhiên, tự bồi dưỡng tri thức pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường chưa có kế hoạch cụ thể; bản thân đội ngũ CBCC ở các phường còn thụ động, né tránh. Do vậy, trên thực tế, họ ngại tự tu dưỡng, nâng cao tri thức pháp luật toàn diện, thậm chí, không tin vào kết quả tự tu dưỡng của bản thân. Hoạt động giáo dục, bồi dưỡng tình cảm, niềm tin pháp luật của đội ngũ CBCC ở các phường còn chung chung, chưa có nội dung cụ thể sát thực với đối tượng, sức lôi cuốn chưa cao. Sự kết hợp, lồng ghép giữa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng với các hình thức huấn luyện, học tập còn bộc lộ sự cứng nhắc, chưa có sự kết hợp chặt chẽ, linh hoạt và hiệu quả. Kết quả điều tra thực tế cho thấy, có 23% CBCC thừa nhận tự giáo dục, BDKTPL chưa thường xuyên đổi mới; 21% CBCC ở các phường cho biết: hình thức và phương pháp giáo dục bồi dưỡng còn hạn chế, chưa tạo hứng thú và say mê, chưa thu hút người học; có 18% CBCC ở các phường khẳng định, các tổ chức chưa thường xuyên giáo dục ý thức pháp luật và 32% cho rằng đội ngũ CBCC ở các phường chưa kết hợp các biện pháp giáo dục với tự rèn luyện [Phụ lục 4]. Mặc dù, số CBCC này chiếm tỷ lệ không lớn nhưng đã phản ánh một thực trạng là tình cảm, niềm tin của họ đối với pháp luật không ngang tầm với cương vị, chức trách mà họ đảm nhiệm. Đây cũng là một minh chứng cho thấy chất lượng, hiệu quả của hoạt động giáo dục, bồi dưỡng tình

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docluan_an_nang_cao_chat_luong_boi_duong_kien_thuc_phap_luat_ch.doc
  • doc1 BÌA LUẬN ÁN - Hue Minh.doc
  • doc2 BIA TOM TAT - Hue Minh.doc
  • doc2 TÓM TẮT TIẾNG VIỆT - Hue Minh.doc
  • doc3 BÌA TÓM TẮT TIẾNG ANH - Hue Minh.doc
  • doc3 TÓM TẮT TIẾNG ANH - Hue Minh.doc
  • doc4 THÔNG TIN MẠNG TIẾNG ANH - Hue Minh.doc
  • doc4 THÔNG TIN MẠNG TIẾNG VIỆT - Hue Minh.doc
Tài liệu liên quan