Luận án Tổ chức công tác Kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế Nhà nước

Trang phụ bìa

Lời cam đoan i

Mục lục ii

Danh mục các từ viết tắt v

Danh mục các bảng vi

Danh mục các sơ đồ vi

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN

TRONG ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP

14

1.1. Tổng quan về đơn vị sự nghiệp 14

1.1.1. Khái niệm và phân loại đơn vị sự nghiệp 14

1.1.2. Cơ chế quản lý tài chính của đơn vị sự nghiệp 18

1.2. Khái niệm và các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế

toán trong các đơn vị sự nghiệp

23

1.2.1. Khái niệm tổ chức công tác kế toán 23

1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán trong các

đơn vị sự nghiệp

24

1.3. Nguyên tắc và nội dung tổ chức công tác kế toán trong các

đơn vị sự nghiệp

30

1.3.1. Nguyên tắc tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp 30

1.3.2. Nội dung tổ chức công tác kế toán của các đơn vị sự nghiệp 32

Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI

CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU THUỘC CÁC TẬP ĐOÀN

KINH TẾ NHÀ NƯỚC

64

2.1. Tổng quan về các viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh

tế nhà nước

64

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 64

2.1.2. Tổ chức bộ máy quản lý của các viện nghiên cứu 66

2.1.3. Cơ chế quản lý tài chính của các viện nghiên cứu 67

2.1.4. Nguồn tài chính và nội dung chi của các viện nghiên cứu 68iii

2.1.5. Đặc thù hoạt động của các viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn

kinh tế nhà nước chi phối đến tổ chức công tác kế toán

69

2.2. Thực trạng tổ chức công tác kế toán tại các viện nghiên cứu

thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

71

2.2.1. Thực trạng tổ chức bộ máy kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc

các tập đoàn kinh tế nhà nước

71

2.2.2. Thực trạng tổ chức áp dụng chính sách kế toán tại các viện

nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

73

2.2.3. Thực trạng tổ chức kế toán tài chính tại các viện nghiên cứu

thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

73

2.2.4. Thực trạng tổ chức kế toán quản trị tại các viện nghiên cứu

thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

87

2.2.5. Thực trạng tổ chức kiểm tra kế toán và ứng dụng công nghệ

thông tin vào công tác kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc các

tập đoàn kinh tế nhà nước

95

2.3. Đánh giá thực trạng tổ chức công tác kế toán tại các viện

nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

97

2.3.1. Những ưu điểm 97

2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 98

2.4. Kinh nghiệm tổ chức công tác kế toán ở một số đơn vị sự

nghiệp sau khi chuyển sang cơ chế tự chủ và bài học rút ra

từ thực tiễn

107

2.4.1. Kinh nghiệm tổ chức công tác kế toán ở một số đơn vị sự nghiệp

chuyển sang cơ chế tự chủ

107

2.4.2. Bài học kinh nghiệm về tổ chức công tác kế toán ở các đơn vị

sự nghiệp trong điều kiện tự chủ

110

Chương 3: HOÀN THIỆN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI

CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU THUỘC CÁC TẬP ĐOÀN

KINH TẾ NHÀ NƯỚC

113

3.1. Định hướng phát triển của các viện nghiên cứu thuộc các

tập đoàn kinh tế nhà nước

113

3.2. Yêu cầu hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các viện

nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

114iv

3.3. Các giải pháp hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các

viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

115

3.3.1. Giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán tại các viện nghiên

cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

115

3.3.2. Giải pháp hoàn thiện về cơ sở kế toán áp dụng và thống nhất

chế độ kế toán áp dụng cho các viện nghiên cứu

118

3.3.3. Giải pháp hoàn thiện tổ chức kế toán tài chính tại các viện

nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

120

3.3.4. Giải pháp hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị tại các viện nghiên

cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước

136

3.3.5. Hoàn thiện tổ chức kiểm tra kế toán và ứng dụng công nghệ

thông tin vào công tác kế toán

144

3.4. Điều kiện thực hiện giải pháp hoàn thiện tổ chức công tác

kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế

nhà nước

147

3.4.1. Điều kiện về phía Nhà nước 147

3.4.2. Điều kiện về phía các viện nghiên cứu và tập đoàn kinh tế nhà nước 148

KẾT LUẬN 150

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ

CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

pdf285 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tổ chức công tác Kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế Nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
"Nguồn kinh phí sự nghiệp tập đoàn" TK 4612 "Nguồn kinh phí sự nghiệp khác" Các khoản thu đề tài, dự án NCKH của Nhà nước/tập đoàn được theo dõi trên TK 462 "Nguồn kinh phí cấp cho dự án, đề tài", TK này được mở chi tiết theo dõi cho từng đề tài, dự án của Bộ và của tập đoàn. TK 4621 "Nguồn kinh phí của Bộ": TK 46211 "Nguồn kinh phí của Bộ cấp cho đề tài", TK 46212 "Nguồn kinh phí của Bộ cấp cho dự án" TK 4622 "Nguồn kinh phí của tập đoàn": TK 46221 "Nguồn kinh phí của tập đoàn cho đề tài", TK 46222 "Nguồn kinh phí của tập đoàn cho dự án" Các khoản thu đề tài, dự án NCKH thuộc hoạt động dịch vụ, theo dõi các khoản thu của hoạt động SXKD trên TK 511 "Các khoản thu", TK này được mở chi tiết theo từng loại hoạt động dịch vụ của viện nghiên cứu. Thứ ba: Thực trạng tổ chức thu thập thông tin thực hiện kết quả, chênh lệch thu chi Thông tin về kết quả hay chênh lệch thu chi được các viện theo dõi trên TK 421 "Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối". Theo kết quả khảo sát, các thông tin về kết quả được theo dõi chung của toàn viện nghiên cứu, và thực hiện phân phối, trích lập vào các quỹ của viện theo quy chế chi tiêu nội bộ của từng viện. Nhìn chung, tất cả đều được phân phối, trích lập vào các quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ dự 94 phòng thu nhập và quỹ khen thưởng, phúc lợi (Phụ lục 22). 2.2.4.3. Thực trạng tổ chức phân tích thông tin phục vụ cho quản trị Đối với phân tích tình hình thực hiện dự toán chi: Qua khảo sát, phân tích tình hình thực hiện dự toán chi được đánh giá cả hai mặt đó là hiệu quả và hiệu năng cụ thể như: Về mặt hiệu quả: các bộ phận phát sinh chi phí có thực hiện được các mục tiêu đặt ra hay không, hoàn thành các công việc được giao như thế nào Về mặt hiệu năng: Được đánh giá thông qua việc thực hiện các dự toán Phương pháp phân tích ở các viện đều lựa chọn phương pháp so sánh chi thực tế phát sinh với dự toán được duyệt. Đối với phân tích tình hình thực hiện dự toán thu Qua khảo sát, các viện nghiên cứu chỉ sử dụng chỉ tiêu doanh thu, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp để đánh giá. Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng - Các khoản giảm trừ doanh thu Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần - Giá vốn hàng bán Các chỉ tiêu này được theo dõi chi tiết cho từng bộ phận làm cơ sở để có chính sách trả lương và thưởng theo quy định. Phương pháp đánh giá ở các viện đều lựa chọn phương pháp so sánh giữa số thực tế với số kế hoạch được duyệt. Đối với phân tích tình hình thực hiện dự toán kết quả, chênh lệch thu chi Các viện nghiên cứu đều sử dụng chỉ tiêu lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh trước thuế hoặc chênh lệch thu chi để đánh giá.” Như trên đã trình bày, thông tin về kết quả được theo dõi chung của toàn viện nghiên cứu, các viện khảo sát chưa theo dõi chi tiết để xác định lợi nhuận hay chênh lệch kết quả thu chi của từng bộ phận đã được phân cấp quản lý hay từng loại hoạt động NCKH. Do đó việc đánh giá kết quả được căn cứ vào báo cáo kết quả kinh doanh chung, rồi so sánh với số kế hoạch, dự toán đã lập để đánh giá mức độ hoàn thành. 2.2.4.4. Thực trạng tổ chức hệ thống báo cáo kế toán quản trị - Về thời điểm lập báo cáo: Báo cáo lập có tính chất định kì nhằm so sánh giữa số kế hoạch, dự toán với số thực hiện để đánh giá mức độ hoàn thành dự toán, ngoài ra, báo cáo cũng có thể được lập khi có yêu cầu của các cấp quản trị nội bộ trong viện. - Về biểu mẫu báo cáo được thực hiện bởi kế toán phụ trách từng phần hành trên cơ sở đặc thù của đối tượng báo cáo và yêu cầu của quản trị nội bộ tại các viện. - Về các loại báo cáo KTQT của các viện khảo sát thường bao gồm: + Báo cáo KTQT chi Hệ thống báo cáo KTQT về các khoản chi của các viện nghiên cứu hiện nay chỉ được lập để phục vụ cho việc lập BCTC của viện. Các báo cáo thường được lập là 95 báo cáo chi phí trực tiếp nghiên cứu, báo cáo chi phí lương, báo cáo chi phí quản lý... + Báo cáo KTQT thu Hệ thống báo cáo KTQT các khoản thu của các viện nghiên cứu hiện nay chỉ được lập để phục vụ cho việc lập BCTC của viện. Các báo cáo thường được lập gồm: Báo cáo kết quả doanh thu theo từng loại hoạt động NCKH, dịch vụ khoa học kỹ thuật và dịch vụ khác. Những thông tin về giá vốn của từng loại hoạt động cũng được cung cấp đồng thời. Ngoài ra còn có báo cáo chi tiết doanh thu cho từng bộ phận. + Báo cáo KTQT kết quả, chênh lệch thu chi Hệ thống báo cáo lợi nhuận của các viện nghiên cứu hiện nay chỉ được lập để phục vụ cho việc lập BCTC và báo cáo nghĩa vụ thuế với nhà nước. Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh (Phụ lục 34).” 2.2.5. Thực trạng tổ chức kiểm tra kế toán và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc các tập đoàn kinh tế nhà nước” 2.2.5.1. Thực trạng tổ chức kiểm tra kế toán Để đảm bảo cho tổ chức công tác KTTC ở các viện hoạt động có hiệu quả thực hiện theo đúng các quy định chế độ tài chính, kế toán, sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những thiếu sót và hạn chế trong tổ chức công tác kế toán đòi hỏi phải tiến hành tổ chức kiểm tra kế toán.” Qua khảo sát tại các viện nghiên cứu thuộc các TĐKT nhà nước, việc kiểm tra nội bộ của viện có thể được khái quát như sau: * Bộ phận kiểm tra kế toán: Tại các viện chưa thành lập bộ phận kiểm tra kế toán riêng biệt với bộ phận kế toán. Việc kiểm tra kế toán chủ yếu do kế toán trưởng, các chuyên viên kế toán thực hiện. * Nội dung kiểm tra kế toán: - Kiểm tra việc thực hiện ghi chép, tính hợp pháp, hợp lệ phản ánh trên các chứng từ kế toán, trên các sổ kế toán chi tiết, tổng hợp, BCTC và việc chấp hành các chính sách, chế độ, thể lệ kế toán - tài chính của Nhà nước/tập đoàn và các quy định hiện hành của viện.” - Kiểm tra, đối chiếu giữa kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết trong quá trình tổng hợp số liệu, thông tin kế toán. Trong mỗi phần hành công việc, kế toán viên trực tiếp kiểm tra các chứng từ kế toán trước khi thực hiện các bước tiếp theo của quy trình luân chuyển chứng từ kế toán, sau đó thực hiện kiểm tra việc ghi sổ kế toán chi tiết mình quản lý. - Kiểm tra việc tổ chức hệ thống chứng từ kế toán, luân chuyển và xử lý chứng từ, vận dụng hệ thống TK và hình thức kế toán thích hợp; Kiểm tra việc cơ cấu tổ chức BMKT, bố trí nhân sự, phân công nhiệm vụ, trang bị phương tiện kỹ thuật cho công tác kế toán và tình hình lưu trữ, bảo quản tài liệu kế toán.” 96 - Báo cáo về kết quả công tác kiểm tra trong năm và tình hình khắc phục các nội dung đã được phát hiện các lần kiểm tra của kỳ trước như thế nào.” - Kiểm tra việc trích lập quỹ lương, trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn và các khoản trích nộp khác có theo quy định hiện hành không. - Quỹ tiền mặt, tiền gửi cần kiểm tra số lượng tiền mặt thực có trong quỹ với số lượng trong sổ sách. Số dư tiền gửi tại Kho bạc,”Ngân hàng cần phải đối chiếu số liệu giữa số dư ở Kho bạc, Ngân hàng với số liệu trên sổ sách. * Hình thức kiểm tra công tác kế toán Kiểm tra định kỳ: Kiểm tra hàng năm theo kế hoạch toàn bộ các nội dung của kiểm tra kế toán - tài chính hoặc kiểm tra theo chuyên đề.” Kiểm tra đột xuất: Kiểm tra mang tính sự vụ hay làm rõ từng một nội dung cụ thể nào đó theo yêu cầu của Lãnh đạo viện. * Phương pháp kiểm tra Hiện tại các viện áp dụng phương pháp kiểm tra từ chứng từ đến báo cáo và phương pháp đối chiếu số liệu giữa chứng từ, sổ sách với BCTC kế toán, giữa số liệu sổ kế toán tổng hợp với số liệu của các sổ kế toán chi tiết, giữa số liệu kế toán trên sổ kế toán với số liệu thực tế kiểm kê.” 2.2.5.2. Thực trạng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán Qua khảo sát thực tế cho thấy việc ứng dụng CNTT vào tổ chức công tác kế toán tại các viện nghiên cứu thuộc các TĐKT nhà nước đã được thực hiện 100% ở các viện (Phụ lục 03). Thực trạng tổ chức nội dung này có thể được khái quát như sau: - Về lựa chọn mức độ ứng dụng CNTT: Qua khảo sát thực trạng thì mức độ ứng dụng CNTT ở các viện nghiên cứu đều ở mức tự động hóa công tác kế toán. Công việc kế toán được thực hiện trên các phần mềm kế toán cụ thể.” - Về tổ chức lựa chọn phần mềm kế toán: Nhìn chung các viện nghiên cứu lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp với nhu cầu và căn cứ vào thế mạnh của từng nhà cung cấp phần mềm để lựa chọn. Các phần mềm kế toán được sử dụng tại các viện nghiên cứu là Fast Accounting, Misa...được mua theo phần mềm đóng gói, các phân hệ kế toán trong chương trình phần mềm được thiết kế phù hợp nhu cầu giúp cho người làm kế toán lựa chọn các giao diện để thực hiện ghi nhận các giao dịch trên máy tính. Riêng Viện Dầu khí Việt Nam đã ứng dụng phần mềm kế toán viết riêng cho viện và số liệu được tập trung ở cơ quan viện. Tuy nhiên, phần mềm kế toán của các viện được các công ty phần mềm lập trình hầu như theo quy định chung của Bộ Tài chính về hệ thống sổ sách bảng biểu nên khi ứng dụng không đạt hiệu quả cao đối với đặc thù của từng viện. Ngoài ra, các phần mềm kế toán vẫn chưa ứng dụng được trong môi trường kết nối mạng LAN/mạng WAN, mà chỉ được thực hiện trên 97 các máy tính đơn lẻ. Các bộ phận kế toán vận hành chỉ thực hiện được công việc kế toán một cách đơn lẻ, công tác nhập dữ liệu kế toán được thực hiện tập trung vào một hoặc một vài bộ phận. Do đó nó sẽ ảnh hưởng đến việc tổng hợp số liệu để phục vụ công tác BCTC kế toán cũng như báo cáo quản trị và nâng cấp phần mềm sau này. Phân quyền trong hệ thống nhìn chung chưa rõ ràng, chặt chẽ nên kế toán có thể chỉnh sửa dữ liệu vào bất kì lúc nào khi phát hiện sai sót trong ghi nhận. - Căn cứ vào đặc thù hoạt động và yêu cầu quản trị nội bộ của từng viện nghiên cứu mà kế toán của các viện thực hiện tổ chức xây dựng hệ thống danh mục theo từng đối tượng và mã hoá các đối tượng theo các trường dữ liệu phù hợp môi trường kế toán máy.” - Về tổ chức con người vào vận hành hệ thống, nhìn chung các nhân viên kế toán ở các viện nghiên cứu được đào tạo khá bài bản, có trình độ tương đối đồng đều nên ít gặp trở ngại trong vận hành kế toán trên máy vi tính. Các nhân viên kế toán của viện đều được nhà cung cấp phần mềm hướng dẫn, đào tạo trước khi đưa phần mềm kế toán vào sử dụng.” 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU THUỘC CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ NHÀ NƯỚC 2.3.1. Những ưu điểm Nhìn chung công tác tổ chức công tác kế toán tại các viện đã tuân thủ các quy định của Luật kế toán; hệ thống Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán Việt Nam. Thể hiện qua việc vận dụng hệ thống chứng từ kế toán, hệ thống TKKT, hệ thống sổ kế toán và hệ thống BCTC/báo cáo quản trị đúng thời gian và đảm bảo chất lượng. Khi có bổ sung điều chỉnh chế độ kế toán và luật thuế mới thì các viện đã cử cán bộ đi học một cách kịp thời để đáp ứng yêu cầu công việc. Do đó, hiệu quả quản lý ở các viện đã được nâng lên rõ rệt. Trên cơ sở chế độ kế toán hiện hành các viện đã hướng dẫn hạch toán kế toán riêng cho đơn vị mình phù hợp với yêu cầu và trình độ của đội ngũ người làm kế toán trong các viện.” + Về tổ chức BMKT: Theo thống kê tổ chức BMKT tại các viện nghiên cứu thuộc các TĐKT nhà nước có đến 83,33% các viện nghiên cứu được tổ chức theo mô hình vừa tập trung vừa phân tán còn 16,77% các viện nghiên cứu được tổ chức theo mô hình tập trung là phù hợp với đặc điểm chức năng và bộ máy quản lý của từng viện. Đội ngũ kế toán hiện tuổi trung bình còn trẻ trung nhiệt tình với công việc, được đào tạo chính quy và sau đại học cùng với sự kiểm tra giám sát, chỉ đạo kịp thời của kế toán trưởng nên việc tổ chức hạch toán kế toán một cách khá khoa học, không gây lãng phí nguồn lực.” Mặt khác, ở các viện bước đầu hình thành bộ phận KTQT trong BMKT, bố trí nhân sự kiêm nhiệm để thực hiện các công việc, nội dung KTQT như xây dựng 98 các định mức, dự toán + Về tổ chức KTTC: Hệ thống sổ kế toán, việc phân công giữ và ghi chép các sổ kế toán được các kế toán thực hiện theo đúng nhiệm vụ kế toán được giao. Các viện mở tương đối đầy đủ sổ kế toán để ghi nhận công tác và hạch toán, đáp ứng nhu cầu đối chiếu so sánh lập BCTC và báo cáo quản trị. Hệ thống BCTC đều được các viện lập đầy đủ theo chế độ kế toán và đúng quy định. Ngoài những BCTC bắt buộc, các viện còn lập một số báo cáo KTQT theo yêu cầu quản trị của viện và tập đoàn.” + Về tổ chức KTQT: Tổ chức xây dựng định mức, lập dự toán: Các viện đã xây dựng định mức, dự toán cho từng hoạt động cụ thể và các định mức đó đều được xây dựng dựa trên quy chế chi tiêu nội bộ và các định mức khác của tập đoàn, Nhà nước. Tổ chức thu thập thông tin thực hiện trên các TKKT về cơ bản cũng đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể về các khoản thu chi theo từng loại hoạt động, từng bộ phận; thông tin cụ thể về các khoản chi theo từng khoản mục, từng loại hoạt động, từng bộ phận phát sinh chi phí.” Thiết lập được một số chỉ tiêu nhằm đánh giá tình hình thực hiện dự toán của các viện nghiên cứu với phương pháp đánh giá chủ yếu dựa trên so sánh giữa số liệu thực hiện với số liệu dự toán.” Các báo cáo KTQT đã được xác định nhằm đánh giá trách nhiệm hoàn thành kế hoạch của mỗi bộ phận, kiểm soát và phân tích được các nguyên nhân tăng, giảm từng chỉ tiêu để từ đó có biện pháp điều chỉnh phù hợp. + Về tổ chức kiểm tra kế toán và ứng dụng CNTT vào công tác kế toán Việc kiểm tra kế toán ở các viện nghiên cứu được thực hiện thường xuyên hàng năm theo đúng các quy định chế độ tài chính, kế toán, sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những thiếu sót và hạn chế trong tổ chức công tác kế toán.” Ứng dụng CNTT vào công tác kế toán, các viện đã triển khai ứng dụng CNTT, phần mềm kế toán vào công tác kế toán. Nên trên 95% các viện nghiên cứu có hệ thống chứng từ kế toán, sổ kế toán đã được thực hiện trên hệ thống máy vi tính và có tác dụng hỗ trợ cho các nhân viên kế toán trong việc thực hiện phần hành kế toán của mình. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân Bên cạnh những ưu điểm đạt được cơ bản về việc tổ chức công tác kế toán tại các viện nghiên cứu thì còn một số bất cập và hạn chế như sau:” - Về tổ chức BMKT tại các viện nghiên cứu Theo kết quả khảo sát tại các viện thì tổ chức BMKT hiện nay vẫn tập trung vào bộ phận KTTC là chủ yếu trong khi nhu cầu về thông tin KTQT của từng bộ phận của các viện là rất lớn nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.” 99 Về bố trí công việc: Các nhân viên kế toán vừa đảm nhận nhiệm vụ của KTTC vừa thực hiện thêm một số nội dung phục vụ yêu cầu quản trị nội bộ. Về trình độ của nhân viên kế toán phụ trách công việc của KTQT: năng lực và trình độ của các cán bộ kế toán còn nhiều hạn chế và cũng chưa nhận thức được vai trò, mục đích, nguyên tắc, nội dung và phương pháp tổ chức KTQT nhằm cung cấp thông tin và ra quyết định tại các viện. “Việc phân tích số liệu để đưa ra các phương án kinh doanh chưa chuyên nghiệp. Nhân viên kế toán còn thiếu kỹ năng cung cấp thông tin KTQT mà chủ yếu vẫn là thông tin KTTC.” Hệ quả là việc triển khai tổ chức KTQT tại các viện nghiên cứu thuộc các TĐKT nhà nước gặp khó khăn. - Về tổ chức kế toán tài chính tại các viện nghiên cứu + Về chuẩn mực, chế độ kế toán áp dụng tại các viện nghiên cứu không thống nhất Hiện tại các viện nghiên cứu trực thuộc các TĐKT nhà nước đã chuyển đổi hoạt động sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KHCN công lập theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP, đến nay chưa thống nhất về chế độ kế toán áp dụng nên dẫn tới tình trạng kế toán ở các viện tự thực hiện theo cách hiểu của từng viện. Theo kết quả khảo sát thì 83,33% các viện áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC về hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp và 16,67% các viện còn lại áp dụng chế độ kế toán theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC của Bộ Tài chính và Thông tư số 185/2010/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán HCSN ban hành theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC của Bộ Tài chính.” Từ các chế độ kế toán áp dụng khác nhau thì hệ thống chuẩn mực kế toán chi phối cũng khác nhau. Đối với viện nghiên cứu áp dụng chế độ kế toán ban hành theo Quyết định 19/2006/QĐ-BTC về nguyên tắc chịu sự chi phối của hệ thống chuẩn mực kế toán công, tuy nhiên đến nay hệ thống chuẩn mực kế toán này Việt Nam chưa ban hành. Còn đối với các viện nghiên cứu áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Thông tư 200/2014/TT-BTC thì chịu sự chi phối của 26 chuẩn mực kế toán doanh nghiệp đã ban hành, nhưng theo khảo sát, kế toán ở các viện này chưa quan tâm nhiều đến vấn đề chuẩn mực kế toán, do đó các quy định của chuẩn mực kế toán chi phối đến kế toán tài sản, thu, chi của các hoạt động chưa được tuân thủ theo khuôn mẫu.” Từ những bất cập trên, hệ quả dẫn tới thông tin cung cấp không đảm bảo tính phù hợp, đầy đủ, đúng đắn, trung thực, không đảm bảo tính so sánh được giữa các viện nghiên cứu bởi được kế toán được dựa trên những cơ sở kế toán khác nhau. + Về tổ chức hệ thống chứng từ kế toán. Thứ nhất, tổ chức xây dựng danh mục chứng từ kế toán Đối với các chứng từ làm căn cứ ghi nhận của KTTC, danh mục các chứng từ kế toán áp dụng tại các viện nghiên cứu chưa thống nhất, còn có những khác biệt 100 trong sử dụng hệ thống chứng từ do áp dụng chế độ kế toán khác nhau và khác biệt về các chứng từ để phản ánh các giao dịch kinh tế đối với các viện áp dụng cùng hệ thống chế độ kế toán. Biểu mẫu chứng từ sử dụng liên quan đến phân bổ khấu hao và hao mòn TSCĐ của các viện chưa có sự thống nhất; chứng từ làm căn cứ để phân chia doanh thu, chi phí theo hợp đồng tham gia liên doanh cung cấp dịch vụ NCKH được thiết kế chưa đảm bảo tính khoa học, tùy thuộc vào kế toán của từng viện.” Thứ hai, tổ chức lập (tiếp nhận) chứng từ kế toán. Những bất cập qua khảo sát thực trạng ở khâu tổ chức lập chưng từ như sau: - Thời điểm lập chứng từ kế toán đối với các giao dịch đã phát sinh còn chưa kịp thời, ngược lại có trường hợp đã lập chứng từ khi chưa phát sinh nghiệp vụ như đối với trường hợp thực hiện nghiên cứu theo dự án của Nhà nước, kế toán phải xuất hóa đơn ngay khi nhận tạm ứng tiền của dự án. - Sử dụng mẫu chứng từ chưa phù hợp đối với những giao dịch đã được nhà nước qui định cụ thể, điều này liên quan đến việc sử dụng hệ thống chứng từ điện tử theo quy định trong kê khai thuế và nộp tờ khai thuế, một số viện khảo sát chưa thực hiện theo quy định mà vẫn nộp kê khai và nộp tờ khai thuế theo cách truyền thống. Thứ ba, tổ chức kiểm tra chứng từ kế toán. Hiện tại công tác kiểm tra chứng từ kế toán có được thực hiện nhưng còn sơ sài, thường chỉ tập trung vào khâu đầu tiên khi phát sinh nghiệp vụ, còn việc kiểm tra chứng từ lần sau liên quan đến trách nhiệm của kế toán trưởng nhằm đảm bảo đầy đủ tính pháp lý của chứng từ thì hiện vẫn còn nhiều hạn chế, công việc kiểm tra nhiều khi dồn vào cuối quý/cuối năm hoặc không kiểm tra do đó việc phát hiện sai sót thiếu tính kịp thời. Thứ tư, tổ chức luân chuyển chứng từ kế toán. Việc luân chuyển chứng từ chưa thực hiện tốt, chưa kịp thời, chưa đảm bảo đúng quy trình. Điều này một phần là do quy trình luân chuyển chứng từ chưa xác định cụ thể, rõ ràng và cách bố trí con người để thực hiện quy trình chưa đảm bảo tính khép kín, liên tục hay nói cách khác do chưa có quy định luân chuyển chứng từ. Thứ năm, tổ chức bảo quản, lưu trữ và tiêu hủy chứng từ kế toán.” Việc bảo quản chứng từ vẫn chưa tốt, chủ yếu ở các viện chứng từ được bảo quản trong các thùng tôn và để ở kho của viện thậm chí có đơn vị còn để ở hành lang của phòng KTTC như Viện Hóa học Công nghiệp với điều kiện kho không tốt đã dẫn đến mối mọt ẩm mốc sẽ làm cho nhiều chứng từ bị hư hỏng. Luật kế toán và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật có quy định về thời gian sử dụng, lưu trữ và bảo quản các tài liệu số liệu kế toán, tuy nhiên các viện chưa thực sự quan tâm đến việc rà soát để phân loại các tài liệu kế toán nhằm loại bỏ, lưu trữ, bảo quản theo quy định.” + Về tổ chức hệ thống TKKT. Tồn tại trong TK sử dụng và mã hóa chi tiết các TK. 101 Xây dựng danh mục các TKKT áp dụng tại các viện nghiên cứu chưa thống nhất, còn có những khác biệt trong sử dụng hệ thống TK do áp dụng chế độ kế toán khác nhau và khác biệt về các TK để phản ánh cùng một giao dịch kinh tế ở các viện nghiên cứu áp dụng cùng hệ thống chế độ kế toán. Đối với các giao dịch liên quan đến cấp kinh phí cho hoạt động của tập đoàn, ở các viện áp dụng chế độ kế toán theo TT200/2014 thì sử dụng các TK như hướng dẫn của chế độ kế toán không hoàn toàn phù hợp với cơ sở kế toán dồn tích, hệ quả là việc ghi nhận kế toán không đảm bảo tính thống nhất cho tất cả giao dịch và sự kiện phát sinh của viện. Việc mã hóa chi tiết các TK các cấp để phù hợp với đặc điểm hoạt động, từng đối tượng kế toán để đáp ứng yêu cầu quản lý nhưng chưa thực hiện khoa học và thống nhất ở các viện nghiên cứu. Việc mã hóa chi tiết các TK để phản ánh các giao dịch nội bộ và giao dịch với bên ngoài chưa được thực hiện ở các viện nghiên cứu. Do đó việc chắt lọc những thông tin về các giao dịch nội bộ trong kì để cung cấp cho tập đoàn thực hiện loại trừ khi hợp nhất BCTC là rất khó khăn. Tồn tại trong vận dụng TKKT. Nhìn chung ở các viện nghiên cứu khác nhau thì có sự vận dụng TK khác nhau trong ghi nhận, xử lí nghiệp vụ. Điều này không chỉ do áp dụng chế độ kế toán khác nhau, mà ngay cả các viện nghiên cứu áp dụng cùng chế độ kế toán cũng khác nhau trong xử lí các giao dịch. + Thời điểm ghi nhận các khoản thu không thống nhất ở các viện nghiên cứu: - Đối với các khoản thu từ NCKH của đề tài, dự án từ kinh phí của Nhà nước/tập đoàn, có viện ghi nhận vào thời điểm nhận được kinh phí do tập đoàn/nhà nước cấp, có viện ghi nhận vào thời điểm lập hóa đơn mà không phụ thuộc vào việc hoàn thành hay chưa hoàn thành sản phẩm khoa học. - Đối với các khoản thu từ NCKH thuộc hoạt động SXKD, có viện ghi nhận doanh thu vào thời điểm lập hóa đơn mà không phụ thuộc vào việc hoàn thành hay chưa sản phẩm khoa học, có viện ghi nhận doanh thu vào thời điểm lập hóa đơn khi bàn giao sản phẩm khoa học, có biên bản nghiệm thu. + Ghi nhận doanh thu, chi phí phát sinh từ hoạt động SXKD khác nhau ở các viện nghiên cứu khảo sát. Ở các viện áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC, sử dụng các TK 511 và 632 để ghi nhận, tuy nhiên có viện sử dụng các TK này để ghi nhận cả những khoản thu, chi NCKH từ kinh phí dự án của nhà nước, tập đoàn. Ở những viện áp dụng chế độ kế toán theo quyết định 19/2006 thì sử dụng các TK 511 và 631 để ghi nhận doanh thu, chi phí phát sinh. + Các chi phí không được tính toán, xác định đầy đủ trong cấu thành chi phí thực hiện dịch vụ NCKH, điển hình như đối với chi phí khấu hao, các viện phải 102 thực hiện trích khấu hao TSCĐ theo chế độ áp dụng cho doanh nghiệp quy định tại Thông tư số 43/2013/TT-BTC nhưng theo kết quả khảo sát có 83,33% các viện hạch toán và phân bổ giá trị khấu hao và hao mòn TSCĐ cho cả 2 hoạt động NCKH và dịch vụ NCKH, còn 16,67% các viện chỉ hạch toán và phân bổ giá trị hao mòn TSCĐ cho hoạt động NCKH, do đó không phản ánh đúng chi phí của hoạt động dịch vụ NCKH và bỏ qua một phần chi phí khấu hao TSCĐ dẫn đến việc xác định lợi nhuận và tính toán nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp không phản ánh trung thực và đúng đắn. + Nhiều khoản chi phí phát sinh liên quan đồng thời cho hoạt động sự nghiệp, hoạt động NCKH và cho dịch vụ SXKD nhưng không được bóc tách rõ ràng, chưa thực hiện nhất quán trong công tác kế toán tại các viện. Có viện được kế toán ghi nhận hết vào chi hoạt động sự nghiệp, có viện ghi nhận vào chi phí hoạt động dịch vụ.” + Ghi nhận kế toán thu chi từ đề tài NCKH, dự án của nhà nước, tập đoàn tại các viện không giống nhau mặc dù cùng áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC, có viện ghi nhận vào TK 461 "Nguồn kinh phí cấp cho dự án, đề tài" và TK 161 "Chi sự nghiệp", có viện ghi nhận vào TK 511 và 632. + Chi phí dự phòng rủi ro không được thiết lập: Một trong những đặc thù hoạt động của các viện nghiên cứu là tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đề tài chỉ được nghiệm thu và chấp nhận thanh toán khi có sản phẩm khoa học đạt yêu cầu, do đó, những đề tài đã thực hiện nhưng không được nghiệm thu thì phát sinh chi phí mà không có doanh thu bù đắp, bên cạnh đó nhiều đề tài đã được nghiệm thu nhưng phải có nghĩa vụ bảo hành các sản phẩm khoa họctất cả đã làm nảy sinh vấn đề cần phải lập dự phòng cho hoạt động nghiên cứu theo từng hợp đồng khoa học kí kết. Tuy nhiên tại các viện khảo sát vấn đề này không được tính đến trong các xử lý và ghi nhận của kế toán, không đáp ứng được yêu cầu của nguyên tắc “Thận trọng”. Hệ quả là việc xử lý, ghi nhận, trình bày công tác về các khoản thu, chi tại các viện nghiên cứu đã không thống nhất nhau, chưa tuân thủ quy định hiện hành của chế độ kế toán và các chuẩn mực kế toán chi phối. + Về tổ chức hệ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_to_chuc_cong_tac_ke_toan_tai_cac_vien_nghien_cuu_thu.pdf
Tài liệu liên quan