Luận văn Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU . 1

Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

TRUNG TÂM GIÁO DỤC THưỜNG XUYÊN CẤP HUYỆN THEO ĐỊNH

HưỚNG CHUẨN HÓA . 7

1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề . 7

1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài . 10

1.2.1. Giáo viên của trung tâm giáo dục thường xuyên . 10

1.2.2. Phát triển đội ngũ giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên . 12

1.2.3. Chuẩn hoá . 15

1.3. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên trung tâm giáo dục

thường xuyên cấp huyện theo quan điểm chuẩn hóa . 16

1.3.1. Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện trong hệ thống

giáo dục thường xuyên . 16

1.3.2. Đặc trưng của đội ngũ giáo viên tại các trung tâm giáo dục

thường xuyên cấp huyện . 19

1.3.3. Những luận điểm cơ bản của quan điểm chuẩn hoá . 25

1.3.4. Vận dụng quan điểm chuẩn hóa trong các nội dung công tác phát triển đội ngũ giáo viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện . 28

1.4. Kết luận chương 1. 31

Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ

GIÁO VIÊN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THưỜNG XUYÊN CẤP HUYỆN

TỈNH THÁI NGUYÊN . 33

2.1. Khái quát về các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện của tỉnh Thái Nguyên . 33

2.1.1. Quá trình phát triển của các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 33

2.1.2. Các thành tựu đã đạt được của các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 34

2.1.2.1. Các thành tựu về công tác giảng dạy lao động hướng nghiệp dạy nghề phổ thông . 35

2.1.2.2. Các thành tựu về công tác giảng dạy bổ túc THPT . 35

2.1.3. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 36

2.1.3.1. Cơ cấu đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các trung tâm

GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo hình thức tuyển dụng . 37

2.1.3.2. Trình độ chuyên môn đào tạo của đội ngũ giáo viên

giảng dạy tại các trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 38

2.1.3.3. Chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các trung

tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 39

2.1.3.4. Về giới tính hiện nay tại các trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 40

2.1.3.5. Về thâm niên giảng dạy của ĐNGV tại các trung tâm

GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 40

2.2. Thực trạng công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên ở các

trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 41

2.2.1. Công tác quy hoạch đội ngũ giáo viên các trung tâm giáo

dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 41

2.2.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các trung tâm

giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 41

2.2.3. Phương pháp, hình thức tổ chức phát triển đội ngũ giáo viên của

cán bộ quản lý các trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 47

2.2.3.1. Hình thức tổ chức phát triển đội ngũ giáo viên của cán

bộ quản lý các trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 47

2.2.3.2. Công tác tổ chức phát triển đội ngũ giáo viên của cán bộ

quản lý các trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. 49

2.3. Đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ giáo viên các trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 57

2.3.1. Những thành tựu . 57

2.3.2. Những hạn chế . 58

2.4. Kết luận chương 2. 59

Chương 3: VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CHUẨN HÓA ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP

PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC

THưỜNG XUYÊN CẤP HUYỆN TỈNH THÁI NGUYÊN . 61

3.1. Các nguyên tắc và định hướng đề xuất biện pháp . 61

3.2. Các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các trung tâm giáo dục thường xuyên cáp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá . 63

3.2.1. Nhóm biện pháp 1: Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên

trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện. 63

3.2.1.1. Ý nghĩa về việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên

trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện . 63

3.2.1.2. Nội dung xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung tâm GDTX cấp huyện . 64

3.2.1.3. Tổ chức thực hiện biện pháp xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 64

3.2.2. Nhóm biện pháp 2: Phổ biến và áp dụng chuẩn trong công tác phát triển đội ngũ giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên . 65

3.2.2.1. Ý nghĩa . 65

3.2.2.2. Nội dung . 66

3.2.2.2. Tổ chức thực hiện . 66

3.2.3. Nhóm biện pháp đảm bảo điều kiện để thực hiện công tác

phát triển đội ngũ giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên cấp

huyện tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá . 76

3.2.3.1. Quy hoạch đội ngũ giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo chuẩn nghề nghiệp . 76

3.2.3.2. Xây dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển đội ngũ giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá . 82

3.2.4. Mối quan hệ của các nhóm biện pháp . 93

3.3. Trưng cầu ý kiến về tính cấp thiết và tính khả thi của các nhóm biện pháp phát triển ĐNGV trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá . 93

3.4. Kết luận chương 3. 96

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 98

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 100

pdf129 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3075 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp giáo viên thấy rõ được những mặt mạnh, mặt yếu của mình, thấy mức độ đạt được của mình trong từng yêu cầu, Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 57 tiêu chí. Giáo viên không được tư vấn về nội dung cần đào tạo, bồi dưỡng, về việc tự rèn luyện, học tập và trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng lực nghề nghiệp của mình. Do đội ngũ giáo viên có 2/3 là giáo viên hợp đồng dài hạn và hợp đồng thỉnh giảng theo tiết dạy, không phải là giáo viên trong biên chế cho nên họ cũng không chuyên tâm cho công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như tham gia vào các phong trào thi đua của đơn vị, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đánh giá của đơn vị. 2.3. Đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên 2.3.1. Những thành tựu Công tác phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo quan điểm chuẩn hoá trong năm qua có nhiều thành tựu đáng kể như: - Nhận thức của các cấp quản lý giáo dục của tỉnh về công tác phát triển đội ngũ giáo viên không còn phiến diện mà có một cái nhìn tổng thể hơn đó là ngoài việc đào tạo, bồi dưỡng cập chuẩn đào tạo cho đội ngũ giáo viên thì công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học cũng được quan tâm đầu tư, bước đầu có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện. xây dựng được chế độ chính sách hỗ trợ giáo viên trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thông qua việc cấp kinh phí chi thường xuyên cho các đợn vị trên cơ sở giáo quyền tự chủ tài chính. Công tác tuyển dụng đã được áp dụng hình thức thi tuyển thay cho hình thức xét tuyển những năm trước đây. Công tác quy hoạch cán bộ cũng như xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng mang tầm chiến lược đã được xây dựng thành đề án hiện đang tổ chức thực hiện. Nhận thức của CBQL và giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện đã có những chuyển biến tích cực theo hướng chuẩn hoá; tích cực tham gia công Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 58 tác đào tạo bồi dưỡng chuẩn hoá bằng cấp theo chuẩn đào tạo giáo viên THPT; qua điều tra thì 100% cán bộ, giáo viên, viên chức đang công tác tại các Trung tâm GDTX cấp huyện chưa đạt chuẩn đào tạo đều tham gia chương trình đào tạo cập chuẩn cử nhân khoa học theo chuyên ngành được đào tạo ban đầu; ĐNGV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở GD&ĐT tổ chức thường xuyên hàng năm; việc thường xuyên tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức các chuyên đề về phương pháp giảng dạy ở các Trung tâm đã có ảnh hưởng tích cực đến nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả đào tạo của đơn vị. 2.3.2. Những hạn chế - Cơ cấu tổ chức không đồng bộ, đội ngũ giáo viên trong biên chế vừa thiếu, vừa yếu; chưa có định biên cụ thể về đội ngũ cán bộ giáo viên cho các Trung tâm GDTX dẫn đến việc lúng túng trong việc hoạch định chính sách là không thể tránh khỏi. Cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo như thiếu phòng học, thiếu toàn bộ khu phục vụ học tập như nhà thư viện - thí nghiệm, phòng bộ môn, phòng máy vi tính, nhà công vụ giáo viên, nhà xưởng, và trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Đội ngũ giáo viên trong biên chế quá ít, không đủ mạnh để thúc đẩy chất lượng đội ngũ cũng như tổ chức thường xuyên mọi hoạt động sinh hoạt chuyên môn. Kinh phí thu từ nguồn thu học phí không đủ chi cho giáo viên giảng dạy hợp đồng, các huyện không có chính sách hỗ trợ cấp bù kinh phí cho các trung tâm dẫn tới việc dành một phần kinh phí chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học rất khó khăn. Cơ chế phối hợp trong công tác giáo dục lao động hướng nghiệp dạy nghề phổ thông giữa các Trung tâm GDTX với các phòng giáo dục - đào tạo và các trường THPT trên địa bàn chưa tốt, chưa có biên chế giáo viên dạy nghề trong các Trung tâm GDTX dẫn đến hoạt động này còn nhiều bất cập. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 59 2.4. Kết luận chƣơng 2 Trước yêu cầu “đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học” hiện nay, ĐNGV các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên còn nhiều bất cập: thiếu về số lượng, không đồng bộ về cơ cấu, chưa có văn bản hướng dẫn của liên bộ về định biên giáo viên đối với các Trung tâm GDTX . Công tác quy hoạch ĐNGV các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên hầu như chưa được thực hiện. Xếp loại giáo viên chậm đổi mới, bất cập về nội dung và phương thức đánh giá. Chưa xây dựng được chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện, do đó chưa có cơ sở để đánh giá giáo viên, tổ chức cho giáo viên đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá và nâng chuẩn đào tạo. Hiệu quả các hình thức đào tạo, bồi dưỡng còn thấp, hình thức tổ chức chưa phù hợp với điều kiện thực tế công tác và nhu cầu của giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện, phương tiện phục vụ cho công tác bồi dưỡng còn thiếu thốn; cách đánh giá kết quả bồi dưỡng chưa có tác dụng bắt buộc và kích thích ĐNGV tham gia một cách tích cực, nghiêm túc, phản ánh đúng kết quả học tập của họ. Hình thức hoạt động của tổ chuyên môn còn nghèo nàn, thiếu sáng tạo, nặng về thi đua và đánh giá chưa có tác dụng bồi dưỡng cho giáo viên. Các hoạt động góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên ít được tổ chức. Các hoạt động tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học ít được quan tâm. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chưa thực sự phát huy tác dụng mạnh mẽ. Qua điều tra, khảo sát đội ngũ CBQL và giáo viên được hỏi đánh giá cao sự cần thiết áp dụng các giải pháp xây dựng quy hoạch, kế hoạch nâng cao nhận thức cho CBQLvà giáo viên về tầm quan trọng của công tác phát triển ĐNGV, hiện đại hoá trang thiết bị dạy học, đảm bảo đủ tài liệu tham khảo cho giáo viên, xây dựng chính sách tiền lương, thưởng, phụ cấp thoả đáng, gắn kết quả bồi dưỡng với sử dụng giáo viên . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 60 Sở giáo dục - Đào tạo Thái Nguyên đã có sự quan tâm đến công tác quy hoạch, kế hoạch hoá việc phát triển đội ĐNGV của đơn vị mình. Tuy nhiên, công tác triển khai các giải pháp phát triển ĐNGV chưa được thực hiện tốt. Việc đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên còn nhiều hạn chế: chưa có chuẩn rõ ràng, cụ thể, chưa kịp thời, chưa khách quan, chính xác. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trong công tác phát triển ĐNGV là thiếu quan tâm đầu tư, thiếu sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên, đội ngũ CBQL thiếu và yếu, chưa được đào tạo, nhận thức về công tác phát triển ĐNGV chưa tốt, thiếu chế độ chính sách đối với hoạt động này. Để phát triển đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu và chất lượng cần triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp: Xây dựng chuẩn nghề nghiệp ĐNGV các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên và quy hoạch ĐNGV theo chuẩn nghề nghiệp, xây dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển ĐNGV các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo tinh thần “Tổ chức biết học hỏi”. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 61 Chƣơng 3 VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CHUẨN HÓA ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN CẤP HUYỆN TỈNH THÁI NGUYÊN 3.1. Các nguyên tắc và định hƣớng đề xuất biện pháp 3.1.1. Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên phải góp phần nâng cao chất lượng dạy học tại các Trung tâm GDTX cấp huyện, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục. Giáo viên là nhân vật trung tâm trong Trung tâm GDTX, quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đơn vị. Phát triển đội ngũ giáo viên là điều kiện cơ bản để đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường. Do đó, các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên phải góp phần vào việc thực hiện nâng cao chất lượng và hiệu quả cao đáp ứng yêu cầu mục đích và nhiệm vụ dậy học, ứng dụng khoa học- công nghệ trong quá trình dạy học. Điều đó đòi hỏi khi xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên tại các Trung tâm GDTX cấp huyện phải quán triệt sâu sắc mục tiêu, nội dung dạy học và ứng dụng khoa học - công nghệ vào quá trình dạy học Trung tâm GDTX. 3.1.2. Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên phải góp phần xây dựng ĐNGV tại các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên phải theo định hướng chuẩn hoá, đảm bảo về số lượng và nâng cao chất lượng. Phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên không chỉ là vấn đề quan tâm đảm bảo về số lượng mà quan trọng hơn là đảm bảo nâng cao chất lượng của đội ngũ này, đồng thời sử dụng có hiệu quả đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện. Vì vậy, các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên phải bao gồm biện pháp phát triển về số lượng, biện pháp phát triển về chất lượng, biện pháp về sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên. Để Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 62 đạt được những mục tiêu trên cần quán triệt quan điểm chuẩn hoá ĐNGV Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên bao gồm việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp, quản lý phát triển về số lượng và chất lượng ĐNGV này. 3.1.3. Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên phải phát huy vai trò chủ động, tích cực, tự giác của giáo viên, lôi cuốn họ tham gia công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên là đối tượng đào tạo, bồi dưỡng. Chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng phụ thuộc vào nhiều nhân tố khách quan và chủ quan. Trong đó, sự nỗ lực chủ quan của giáo viên có vai trò quan trọng. các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện phải thúc đẩy được sự tự bồi dưỡng của giáo viên, khuyến khích họ tham gia các hình thức bồi dưỡng của ngành và của Trung tâm tổ chức, tạo môi trường thích hợp cho việc tự bồi dưỡng của giáo viên tại các Trung tâm GDTX cấp huyện. Muốn vậy, mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức phải phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, trình độ hiện có của giáo viên và thực hiện theo quan điểm đổi mới giáo dục của ngành. Bên cạnh đó, cần phải hướng đến tự bồi dưỡng thường xuyên Trung tâm GDTX, đảm bảo để ĐNGV có những nền tảng kiến thức để tiếp cận và nắm bắt những tri thức mới, có khả năng định hướng cho người học tìm tòi, phát triển. Xây dựng được các chính sách phù hợp về tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đãi ngộ và khen thưởng đối với giáo viên tại các Trung tâm GDTX. 3.1.4 Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên phải tác động vào các khâu, các yếu tố của quá trình quản lý. Phát triển đội ngũ giáo viên là một quá trình với nhiều khâu, nhiều bước có quan hệ chặt chẽ với nhau: quy hoạch- đào tao, bồi dưỡng- sử dụng- Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 63 đánh giá. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên cũng bao gồm nhiều khâu, nhiều chức năng có quan hệ hữu cơ với công tác quản lý các hoạt động khác trong các Trung tâm GDTX. Vì vậy, các biện pháp phải bao gồm các tác động vào tất cả cá khâu của quá trình quản lý, vào các thành tố của quá trình phát triển ĐNGV Trung tâm GDTX, vào các chủ thể tham gia quá trình này. Các biện pháp phải có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau để tạo tác động tổng hợp, đồng bộ đến quá trình quản lý. 3.1.5. Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên phải thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Để đáp ứng yêu cầu này, khi xây dựng mỗi biện pháp cần chỉ ra các việc cần làm, nội dung và cách tiến hành các công việc một cách cụ thể sao cho giáo viên có thể hiểu và thực hiện được. Các biện pháp được thiết kế sao cho phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực khác của trung tâm và địa phương. Các biện pháp phải dựa trên cơ sở thực tế như: điều kiện, hoàn cảnh công tác của giáo viên, điều kiện và nhu cầu của từng Trung tâm. 3.2. Các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên các Trung tâm giáo dục thƣờng xuyên cáp huyện thuộc tỉnh Thái Nguyên theo định hƣớng chuẩn hoá 3.2.1. Nhóm biện pháp 1: Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện 3.2.1.1. Ý nghĩa về việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viênTrung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện Việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở để xây dựng, đổi mới mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Trung tâm GDTX ở các cơ sở đào tạo. Giúp giáo viên Trung tâm GDTX cấp Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 64 huyện tự đánh giá năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Đây cũng là cơ sở để đánh giá giáo viên tại các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên hàng năm, phục vụ công tác quy hoạch, sử dụng và bồi dưỡng ĐNGV; đồng thời làm cơ sở đề xuât chế độ chính sách đối với giáo viên giảng dạy tại các Trung tâm GDTX cấp huyện được đánh giá tốt về năng lực nghề nghiệp nhưng chưa đáp ứng được điều kiện về văn bằng của mã ngạch ở mức cao hơn. 3.2.1.2. Nội dung xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viênTrung tâm GDTX cấp huyện - Xác định các căn cứ để xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. - Định hướng xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. 3.2.1.3. Tổ chức thực hiện biện pháp xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viênTrung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên a. Căn cứ để xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. Luật giáo dục 2005 (sửa đổi) đã xác định nhiêm vụ, quyền hạn của nhà giáo; Quyết định 01/2007/ QĐ-BGD&ĐT ngày 02/1/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm GDTX; Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ công chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước; Chỉ thị số 40 - CT/TW ngày 15/4/2004 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 chủ Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 65 điều của Luật giáo dục; Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm GDTX ban hang theo Quyết định 01/2007/ QĐ-BGD&ĐT ngày 02/1/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã quy định rõ tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền lợi của giáo viên trong Trung tâm GDTX cấp huyện; đặc thù của ngành học GDTX trong hệ thống giáo dục quốc dân; tham khảo kinh nghiệm xây dựng chuẩn nghề nghiệp của các nước trên thế gới. b. Định hướng xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên là văn bản pháp quy do Bộ GD&ĐT ban hành và được áp dụng trong cả nước. Đây là một vấn đề lớn cần có sự nghiên cứu công phu của tập thể các nhà khoa học và quản lý giáo dục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong khuôn khổ nghiên cứu cá nhân, đề tài chỉ nêu lên những đề xuất định hướng xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên áp dụng cho các Trung tâm GDTX cấp huyện trên cơ sở chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, tham khảo hệ thống chuẩn nghề nghiệp giáo viên của của một số nước trên thế giới và phân tích mô hình nhân cách của người giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện gồm một hệ thống các tiêu trí cụ thể hoá các yêu cầu mà người giáo viên giảng dạy tại các Trung tâm GDTX cấp huyện phải đạt được. Hệ thống các tiêu trí cụ thể hoá các yêu cầu mà người giáo viên giảng dạy tại các Trung tâm GDTX cấp huyện phải đạt được về các lĩnh vực như: Nhóm các yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; Nhóm các yêu cầu về kiến thức. 3.2.2. Nhóm biện pháp 2: Phổ biến và áp dụng chuẩn trong công tác phát triển đội ngũ giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên 3.2.2.1. Ý nghĩa Việc phổ biến và áp dụng chuẩn đã xây dựng nhằm thự hiện các biện pháp theo định hướng chuẩn hóa từ khâu tuyển dụng đến khâu sử dụng để có Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 66 đủ số lượng giáo viên, nâng cao chất lượng ĐNGV giảng dạy, đáp ứng yêu cầu dạy học tại các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên trong thời ký công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. 3.2.2.2. Nội dung - Cùng với việc sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên hiện có tại các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên, cần vận dụng các biện pháp theo định hướng chuẩn hoá trong việc tuyển dụng và sử dụng để có đủ số lượng giáo viên, nâng cao chất lượng ĐNGV giảng dạy trong các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. - Cải tiến công tác đào tạo, bồi dưỡng theo định hướng chuẩn hoá. - Xây dựng ĐNGV giảng dạy cốt cán nhằm tăng cường năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của ĐNGV trong các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên 3.2.2.2. Tổ chức thực hiện a. Huy động các nguồn lực để chuẩn hoá công tác phát triển đội ngũ giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. Việc sử dụng ĐNGV thường được xem là công việc của ban lãnh đạo Trung tâm mà trực tiếp là Giám đốc. Để thực hiện công tác sử dụng ĐNGV theo định hướng chuẩn hoá cần xác định tiêu chí cụ thể của mỗi nội dung công tác này, việc phân công tổ chức phải phát huy được năng lực và trí tuệ của ĐNGV, đảm bảo tính tập trung dân chủ, tạo động lực làm việc cho giáo viên. Trên cơ sở định mức lao động, chế độ làm việc của giáo viên, cần khuyến khích giáo viên khá giỏi dạy vượt giờ ở một mức phù hợp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay cũng như tăng cường ĐNGV thỉnh giảng tại Trung tâm. Muốn vậy, phải xây dựng một kế hoạch khoa học và hợp lý để sử dụng có hiệu quả ĐNGV (từ giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng dài hạn đến giáo viên thỉnh giảng) đang giảng dạy trong các Trung tâm Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 67 GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên; chú trọng khâu đào tạo bồi dưỡng để nhanh chóng chuẩn hoá đội ngũ. b. Mở rộng nguồn dự tuyển, chuẩn hoá các khâu của quá trình tuyển dụng giáo viên tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. Theo định hướng chuẩn hoá, cần mở rộng đối tượng dự tuyển trên cơ sở đảm bảo chuẩn nghề nghiệp giáo viên trong các Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên; thực hiện đúng cơ chế phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trung tâm GDTX cấp huyện, tạo điều kiện cho các Trung tâm tuyển chọn được ĐNGV tốt nhất. Bên cạnh đó, các nội dung, các khâu của quá trình tuyển dụng phải được chuẩn hoá cụ thể là: b.1. Về điều kiện tuyển dụng: Trong khi tuyển dụng, chỉ tuyển dụng những giáo viên đạt chuẩn mà thực sự có nhu cầu công tác tại các Trung tâm GDTX cấp huyện, có tâm huyết với nghề nghiệp hết lòng với công việc và hội đủ các điều kiện của Pháp lệnh công chức. b.2. Về nguồn tuyển dụng: Công bố rộng rãi về kế hoạch tuyển dụng giáo viên trên mọi phương tiện thông tin đại chúng để thu hút số lượng đông giáo sinh các trường ĐHSP, ĐHSP kỹ thuật và sinh viên tốt nghiệp đại học ở một số chuyên ngành có khả năng đáp ứng yêu cầu giảng dạy của ngành học GDTX hàng năm tham gia dự tuyển. b.3. Về quy trình tuyển dụng: Để thực hiện quy trình tuyển dụng cần có một bộ phận có thẩm quyền, có năng lực tham gia tuyển chọn. Hình thức tuyển dụng gồm hai phần: phần kiểm tra về kiến thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phần kiểm tra về năng khiếu giao tiếp ứng xử và xu hướng nghề nghiệp. Về nội dung thi tuyển, phải căn cứ và chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 68 Thái Nguyên đã xây dựng và quy đổi các tiêu trí của nội dung này thành điểm một cách khoa học, khách quan để thuận lợi trong quá trình tuyển dụng. Đồng thời, những điều kiện, nội dung, phương pháp, hình thức, thời gian, địa điểm thi tuyển phải được công bố trước thời gian thi 30 ngày để người tham gia dự tuyển nắm trước được kế hoạch để họ có thời gian chuẩn bị, có điều kiện bộc lộ và phát huy khả năng vượt trội của mình trong việc đáp ứng yêu cầu của người giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. c. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo định hướng chuẩn hoá. c.1. Đa dạng hoá mô hình, thực hiện nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo, đào tạo lại và đào tạo nâng chuẩn giáo viên giảng dạy ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên theo chuẩn khu vực và quốc tế Trên cơ sở chuẩn giáo viên THPT nói chung và chuẩn giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên nói riêng, các trường CĐSP, ĐHSP- ĐHTN trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên có thể xây dựng chương trình khung đào tạo liên thông với một thời lượng nhất định để bổ sung những học phần hoặc lượng kiến thức, kỹ năng tối thiểu để đội ngũ giáo viên có điều kiện học theo chương trình đào tạo vừa học vừa làm. Nội dung và phương pháp đào tạo giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện cần căn cứ vào đặc thù của ngành học GDTX, nghiên cứu và áp dụng theo chuẩn của một số nước trong khu vực và quốc tế. Ngoài việc tập trung đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, cần tập trung vào đào tạo các năng lực nghề nghiệp đảm bảo cho người giáo viên ngành học GDTX tỉnh Thái nguyên làm việc có hiệu quả trong hoạt động nghề nghiệp. Xuất phát từ quan điểm coi việc dạy học có hiệu quả là nâng cao tính tích cực trong dạy và học (giáo viên chủ động, học sinh tích cực); bên cạnh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 69 khối lượng kiến thức chuyên sâu cần bổ sung một số môn học mới như công nghệ dạy học, kỹ thuật giáo dục hiện đại, ứng dụng công nghệ đa phương tiện, học tập qua mạng, quản lý trường học… vào nội dung đào tạo giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. c.2. Cải tiến công tác bồi dưỡng ĐNGV Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. c.2.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo nhu cầu giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện. Để có kế hoạch bồi dưỡng theo nhu cầu giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện cần có sự phân loại đối tượng giáo viên: + Đối với số giáo viên có bằng cử nhân đại học, có thâm niên giảng dạy cao, những giáo viên chưa có điều kiện đi học cao học tập trung…cần được bồi dưỡng các chuyên đề sau đại học để tích luỹ chứng chỉ như triết học, lý luận dạy học, phương pháp nghiên cứu khoa học, các chuyên đề mang tính chuyên ngành… theo chương trình đào tạo cao học và nghiên cứu sinh; kết hợp đào tạo trình độ tiếng Anh chứng chỉ theo chuẩn quốc tế để khi có điều kiện thì đối tượng này có thể tham gia dự thi vào cao học ( quá trình đào tạo sẽ ngắn hơn) hoặc chuyển ngạch giáo viên trung học cao cấp. Sở GD&ĐT chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ GD&ĐT để liên kết với trường ĐHSP-ĐHTN để phối hợp tổ chức đào tạo. + Đối với những giáo viên giảng dạy có điều kiện và thời gian, đủ điều kiện về ngoại ngữ và trong diện quy hoạch đào tạo nâng chuẩn, bồi dưỡng thành giáo viên cốt cán của Trung tâm, cần sớm có kế hoạch cho đi đào tạo trên đại học nhằm tạo ra đội ngũ kế cận quản lý cho những giáo viên cốt cán, đồng thời đảm bảo sự luân phiên giáo viên đi bồi dưỡng. + Đối với một bộ phận giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên, sở GD&ĐT và các Trung tâm GDTX cấp huyện cần tạo điều kiện để họ sớm được chuyển ngạch giáo viên trung học cao cấp. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 70 c.2.2. Hiện đại hoá chương trình, nội dung,phương pháp và hình thức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. Chương trình, nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện tỉnh Thái Nguyên phải được cập nhật theo chuẩn tri thức, kỹ năng của các nước trong khu vực và quốc tế. Hình thức bồi dưỡng đa dạng, linh hoạt để đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên Trung tâm GDTX cấp huyện. c.2.3. Chuẩn hoá các bước thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên. Giám đốc Trung tâm GDTX cấp huyện chỉ đạo các bộ phận chức năng thực hiện các nội dung công việc như: khảo sát, tổng hợp tình hình và phân loại nhu cầu bồi dưỡng giáo viên Trung tâm; Tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình và

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf20LV09_SP_QLGDNguyenHongThai.pdf
Tài liệu liên quan