Luận văn Biện pháp tăng cường hiệu quả bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường Mầm non tỉnh Bắc Kạn

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU . 1

1. Lý do chọn đề tài . 1

2. Mục đích nghiên cứu . 3

3. Giả thuyết khoa học . 3

4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 3

4.1. Khách thể nghiên cứu . 3

4.2. Đối tượng nghiên cứu . 3

5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 4

6. Phạm vi nghiên cứu . 4

7. Phương pháp nghiên cứu . 4

7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận . 4

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn gồm các phương pháp . 4

7.3. Các phương pháp khác. 5

8. Đóng góp mới của luận văn . 5

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN BỒI DưỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ

CHO HIỆU TRưỞNG TRưỜNG MẦM NON . 6

1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ . 6

1.2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN LÝ VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG . 8

1.2.1. Quản lý và chức năng của quản lý . 8

1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý nhà trường . 12

1.2.3. Quản lý giáo dục mầm non và quản lý trường mầm non . 15

1.3. KHÁI NIỆM BỒI DƯỠNG VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ . 20

1.3.1. Khái niệm bồi dưỡng . 20

1.3.2. Nghiệp vụ quản lý và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý . 22

1.3.3. Biện pháp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý . 23

1.4. HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ

QUẢN LÝ CHO HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON . 24

1.4.1. Hiệu trưởng trường mầm non. 24

1.4.2. Những yêu cầu về nghiệp vụ quản lý của hiệu trưởng

trường mầm non . 28

1.4.3. Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường mầm non . 36

Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DưỠNG NGHIỆP VỤ

QUẢN LÝ CHO HIỆU TRưỞNG TRưỜNG MẦM NON

TỈNH BẮC KẠN . 38

2.1. VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ-XÃ HỘI TỈNH BẮC KẠN . 38

2.1.1. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội . 38

2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục . 39

2.2. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG MẦM

NON TỈNH BẮC KẠN . 44

2.2.1. Một số đặc điểm về số lượng và chất lượng . 44

2.2.2. Kết quả khảo sát về nghiệp vụ quản lý của hiệu trưởng các

trường mầm non tỉnh Bắc Kạn . 47

2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG NVQL CHO HIỆU TRƯỞNG

TRƯỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 53

2.3.1. Quan niệm về việc bồi dưỡng NVQL cho HT trường mầm non . 53

2.3.2. Đánh giá về các biện pháp bồi dưỡng NVQL cho HT trường MN mà Sở GD-ĐT và trường CĐSP đã thực hiện . 56

2.3.3. Nhu cầu bồi dưỡng NVQL của HT trường mầm non . 62

Chương 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CưỜNG HIỆU QUẢ BỒI

DưỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ CHO HIỆU TRưỞNG

CÁC TRưỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 71

3.1. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP . 71

3.1.1. Bám sát các văn bản của nhà nước quy định về giáo dục mầm non . 71

3.1.2. Nắm vững định hướng phát triển kinh tế- xã hội và giáo dục

của tỉnh Bắc Kạn . 71

3.1.3. Quán triệt yêu cầu phát triển của ngành học mầm non . 72

3.1.4. Nắm vững kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà

giáo và đội ngũ CBQL giáo dục của Sở GD- ĐT tỉnh Bắc Kạn . 73

3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG NVQL

CHO HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 74

3.2.1. Biện pháp 1 . 74

3.2.2. Biện pháp 2 . 78

3.2.3. Biện pháp 3 . 82

3.2.4. Biện pháp 4 . 88

3.2.5. Biện pháp 5 . 92

3.3. KHẢO NGHIỆM TÍNH CẦN THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN

PHÁP ĐÃ ĐỀ XUẤT . 98

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 102

1. KẾT LUẬN .102

2. KHUYẾN NGHỊ .103

2.1. Với UBND tỉnh Bắc Kạn . 103

2.2. Với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn . 104

2.3. Với phòng GD của các huyện, thị trong tỉnh . 104

2.4. Với HT các trường mầm non . 104

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 105

Phụ lục 1. . 109

Phụ lục 2. . 111

Phụ lục 3. . 115

pdf126 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4346 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp tăng cường hiệu quả bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường Mầm non tỉnh Bắc Kạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfBiện pháp tăng cường hiệu quả bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường Mầm non tỉnh Bắc Kạn.pdf