Luận văn Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép vào thị trường Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

So với các nước trong khu vực, nhìn chung chúng ta chưa có lợi thế cao về

nguyên phụ liệu. Về da, Trung Quốc được xem là quốc gia có lợi thế nhất với

một vùng nguyên liệu dồi dào với nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài .

Trong khi đó, Việt Nam chúng ta vẫn chưa quy hoạch được vùng nguyên liệu cụ

thể, chúng ta chỉ có thể hơn các quốc gia khác về nguyên liệu cao su ngoại trừ

Indonesia. Còn các nguyên liệu khác như vải, giả da, chúng ta đều không có lợi

thế so sánh với các nước khác, đặc biệt là phụ liệu cho ngành giày dép chúng ta

mất hẳn lợi thế so với các nước khác.

pdf70 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3446 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu giày dép vào thị trường Hoa Kỳ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 30 Về cơ cấu xuất khẩu như Bảng 2.2, kim ngạch xuất khẩu giày vào Hoa Kỳ có giá cả trên 2,5usd vẫn chiếm đa số năm 2004 là 106.945.000 usd thì đến năm 2005 là : 169.160.000 usd với số tăng tuyệt đối là + 62.215.000 usd, trong khi đó những loại giày có giá cả cao hơn trên 12 usd vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp. Bảng 2.2: Giá cả các mặt hàng giày dép xuất khẩu vào Hoa Kỳ Mặt hàng/năm 2003 (usd) 2004 (usd) 2005 (usd) 6403990 : Giày mũ cao su, nhựa, da cho trẻ tác giả , phụ nữ và thanh thiếu niên trên 2,5usd/đôi 77.737.000 106.945.000 169.160.000 6402990 : Giày mũ cao su, nhựa, da cho trẻ tác giả , phụ nữ và thanh thiếu niên trên 12usd/đôi 36.213.000 69.972.000 90.031.000 6404119 : Giày thể thao trên 12usd/đôi 11.249.000 14.691.000 35.389.000 Nguồn : US-Việt Nam Trade Council và tính toán của tác giả. Mặc dù vào những tháng cuối năm 2007 có một số mặt hàng giày dép xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng về lượng và trị giá như: giày đế mũ cao su, giày thể thao đế mũ cao su, giày thể thao có mũ da tổng hợp, nhưng nhìn chung thì các mặt hàng chiếm tỷ trọng về kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong các mặt hàng giày dép xuất khẩu sang Hoa Kỳ là giày tennis, giày bóng rổ và giày thể thao có mũ là nguyên liệu dệt … giảm dẫn đến kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ vẫn chưa đạt. Vì vậy, trong chiến lược phát triển xuất khẩu sang thị trường này trong những năm tới đây, thay đổi cơ cấu mặt hàng sao cho vừa phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, vừa đạt được kim ngạch xuất khẩu cao, thật sự là bài toán khó cho các doanh nghiệp trong ngành đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thời hội nhập. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải chọn lựa những chủng loại hàng phù hợp với máy móc, công nghệ, trình độ tay nghề của công -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 31 nhân, đầu ra cho xuất khẩu và là thế mạnh của doanh nghiệp mình, có như thế mới đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại và có thể thu về kim ngạch xuất khẩu cao. - Phương thức kinh doanh: hiện nay so với Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường Hoa Kỳ của chúng ta vẫn còn khá thấp, một phần là do phương thức kinh doanh của chúng ta. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã có chiến lược dài hơi để có được kết quả kinh doanh khá tốt về mặt hàng giày dép như ngày hôm nay. Để làm được việc tự sản xuất và bán hàng điều quan trọng nhất đó chính là nguyên liệu, Trung Quốc họ làm được vì họ đã có chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu hẳn hoi và có kế hoạch lâu dài cho ngành công nghiệp này. Thật sự mà nói, trong tương lai gần, chúng ta khó có thể cạnh tranh so với các mặt hàng giày dép của Trung Quốc về giá cả khi mà chính ta lại nhập khẩu nguyên liệu phần lớn là từ họ. Còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam của chúng ta vẫn còn thực hiện sản xuất chủ yếu là gia công, có thể nói hiện nay gần 90% lượng giày dép mà các doanh nghiệp chúng ta xuất khẩu được sản xuất theo hình thức gia công và đều mang các nhãn hiệu của khách hàng (Adidas, Reebok, Nike, Timberland…) và cả nguyên phụ liệu chế tạo cũng được cung cấp bởi các tập đoàn thuê gia công. Mặc dù, có một số doanh nghiệp chúng ta đủ khả năng tự sản xuất và xuất khẩu, tuy nhiên với thói quen “an toàn” và không đủ điều kiện các doanh nghiệp sẽ vẫn phải chọn hình thức gia công. Về hình thức này, tuy không phải là không có những ưu điểm của nó, tuy nhiên về lâu dài các doanh nghiệp muốn tạo một thương hiệu riêng cho mình - điều cần thiết cho các doanh nghiệp trong thương trường hiện nay, nâng cao giá cả và kim ngạch xuất khẩu, thật sự là cần thiết để các doanh nghiệp chuyển đổi dần dần sang hình thức tự doanh. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 32 Bảng 2.3: So sánh giữa hình thức gia công xuất khẩu và tự doanh Gia công xuất khẩu Xuất khẩu trực tiếp Đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị. Đầu tư nhà xưởng, máy móc, cơ sở hạ tầng. Đầu tư, đào tạo nhân lực(công nhân, nhân viên và đội ngũ quản lý..). Đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực(đội ngũ nhận viên mua hàng, tiếp thị, kinh doanh, tài chính, chăm sóc khách hàng…). Không cần đầu tư cho các khâu thiết kế, tiếp thị, lưu kho, cửa hàng bán lẻ. Phải đầu tư cho các khâu thiết kế, tiếp thị, lưu kho, cửa hàng bán lẻ. Lợi nhuận phải dựa vào hiệu quả và số lượng hợp đồng gia công. Lợi nhuận dựa vào hiệu quả và doanh thu bán hàng nội địa và nước ngoài. Không biết đến những khách hàng cung cấp hợp đồng gia công (không biết đến xu hướng thị trường, giá cả và thị hiếu của khách hàng để điều chỉnh sản phẩm). Tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng của mình (biết đến xu hướng thị trường, giá cả và thị hiếu của khách hàng để điều chỉnh sản phẩm). Giá cả gia công do bên thuê gia công ấn định. Giá cả sản phẩm do doanh nghiệp tự quyết định dựa vào chi phí sản xuất và nhu cầu thị trường. Không tạo được thương hiệu trên thương trường. Tạo được thương hiệu trên thương trường. Không xác định được chính xác chi phí sản xuất. Xác định được chính xác chi phí sản xuất, có thể cân đối để sản xuất hiệu quả. Theo tính toán của một chuyên gia trong ngành, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng gia công 1 đôi giày khoảng 1,5 usd trong khi đó các doanh nghiệp phải đảm bảo tiền lương công nhân, xây dựng nhà xưởng, thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi đó các công ty trung gian có thể bán với giá thấp nhất là 50 usd/ đôi, trừ các chi phí liên quan về nguyên phụ liệu, ước tính họ có thể có lợi nhuận khoản 5 usd/đôi . Với con số ước tính về lợi nhuận chóng mặt như thế thì hình thức gia công vẫn là hình thức đem lại lợi nhuận thấp nhất, mà vấn đề ở đây không phải các doanh -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 33 nghiệp của chúng ta không nhận ra được điều đó mà là bởi vì các doanh nghiệp chúng ta thiếu đi những điều kiện “cần” và “đủ” để có thể chuyển đổi sang hình thức tự doanh. - Đối thủ cạnh tranh: tại thị trường Hoa Kỳ, kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu vẫn là Trung Quốc, tiếp đến mới là các nước như Italia, Việt Nam, Indonesia... Riêng Italia là nước có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 vào Hoa Kỳ trong năm 2008, thế nhưng mặt hàng giày dép của Italia là những mặt hàng có giá trị cao và thường giành cho các tầng lớp dân cư có thu nhập cao. Tại Hoa Kỳ, năm 2005 Việt Nam đã trở thành một trong 5 nước có kim ngạch xuất khẩu giày dép nhiều nhất vào thị trường này, chỉ sau Trung Quốc, Italia, Brasil và Indonesia. Tuy nhiên đến năm 2008, Việt Nam đã trở thành nước thứ 3 gần ngang hàng với Italia (cả hai quốc gia đều có thị phần tại Hoa Kỳ là 6%) có kim ngạch xuất khẩu giày dép lớn nhất vào thị trường này chỉ sau Trung Quốc và Italia. Như vậy, chỉ sau 3 năm từ nước đứng thứ 5 ta vượt lên xếp vị trí thứ 3. Đây là kết quả đáng khích lệ cho ngành giày dép Việt Nam chúng ta tại thị trường Hoa Kỳ, tuy nhiên thực sự kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của chúng ta. Và để minh chứng cho những lý do tại sao kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này vẫn còn khiêm tốn, chúng ta lập bảng so sánh giữa Việt Nam và các quốc gia khác về các vấn đề của ngành hàng này. - Với các nguyên liệu là da, giả da và các phụ liệu như keo, chỉ khâu, cúc, các văn hoa trang trí…nguyên phụ liệu ngành giày dép của chúng ta chủ yếu là nhập khẩu từ chính các nước cạnh tranh với chúng ta như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 34 Bảng 2.4: So sánh về nguyên phụ liệu ngành giày dép năm 2006-2007 Tiêu chí so sánh Việt Nam Thái Lan Trung Quốc Đài Loan Hồng Kông Indonesia Da 100 100 110 100 100 100 Vải 100 100 140 140 130 110 Giả da 100 110 120 140 140 110 Cao su 100 80 70 70 70 120 Đế giày 100 120 100 140 80 100 Phụ liệu 100 110 130 150 150 100 Nguồn: Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại TPHCM. So với các nước trong khu vực, nhìn chung chúng ta chưa có lợi thế cao về nguyên phụ liệu. Về da, Trung Quốc được xem là quốc gia có lợi thế nhất với một vùng nguyên liệu dồi dào với nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài . Trong khi đó, Việt Nam chúng ta vẫn chưa quy hoạch được vùng nguyên liệu cụ thể, chúng ta chỉ có thể hơn các quốc gia khác về nguyên liệu cao su ngoại trừ Indonesia. Còn các nguyên liệu khác như vải, giả da, chúng ta đều không có lợi thế so sánh với các nước khác, đặc biệt là phụ liệu cho ngành giày dép chúng ta mất hẳn lợi thế so với các nước khác. - Mẫu mã và công tác kinh doanh tiếp thị của ngành: Bên cạnh ít có lợi thế so sánh về nguyên phụ liệu của ngành giày dép, công tác tổ chức kinh doanh cũng là một mặt đáng chú ý đến của chúng ta. Sở dĩ kim ngạch xuất khẩu của chúng ta còn chưa cao vì còn có những vấn đề thuộc về kinh doanh của các doanh nghiệp như năng lực tài chính, tay nghề công nhân, thiếu thông tin và chưa tìm hiểu kĩ về thị trường mà mình muốn thâm nhập mà ở đây là thị trường Hoa Kỳ. Về mặt tiếp thị, trong các quốc gia ở Châu Á có khả năng xuất khẩu giày dép, mặt tiếp thị sản phẩm chúng ta được đánh giá chỉ ngang bằng với Indonesia (theo ITPC), ngoài ra các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan đều hơn chúng ta đến 20 điểm, Đài Loan và Hồng Kông hơn chúng ta đến 50 điểm. Có kết quả -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 35 như vậy bởi vì công tác tiếp thị của doanh nghiệp, của ngành của Hiệp Hội chưa được quan tâm đúng mức, chúng ta vẫn chưa có các chiến lược marketing hiệu quả và đội ngũ làm marketing cho ngành. Bảng 2.5: So sánh về công tác kinh doanh năm 2006-2007 Tiêu chí so sánh Việt Nam Thái Lan Trung Quốc Đài Loan Hồng Kông Indonesia Công tác tiếp thị. 100 120 120 150 150 100 Sáng tác mẫu mới. 100 120 120 150 150 100 Quan hệ với những thị trường xuất khẩu lớn. 100 120 110 150 150 100 Tổ chức công cuộc làm ăn . 100 110 150 150 150 90 Tổ chức thông tin chuyên ngành. 100 120 150 150 150 100 Nguồn : Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại TPHCM. Mặt khác, về phía các doanh nghiệp có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao đa số là gia công xuất khẩu, các doanh nghiệp khác là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên kinh phí hạn hẹp nên chưa đầu tư thỏa đáng về mặt này. Trong các doanh nghiệp lớn hiện nay đang chú trọng đến vấn đề này có thể kể đến Thái Bình Shoes, đơn vị đã thực hiện việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm khẳng định giá trị của thương hiệu mình trên thị trường nội địa. Về mẫu mã của mặt hàng này, có thể nói trước đây công tác này chưa được chú trọng, chưa có đội ngũ chuyên biệt. Nên so với các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông chúng ta vẫn chưa bằng họ trong việc thiết kế, chế tạo các mẫu mã mới, tạo sự đa dạng cho sản phẩm thu hút người tiêu dùng vì vậy sản phẩm của các quốc gia này dễ dàng chiếm lĩnh các thị trường ngay cả thị trường nội địa của chúng ta. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp và Hiệp hội ý thức rằng: chất lượng của giày dép thôi chưa đủ mà còn phải có màu sắc, mẫu mã đa dạng -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 36 theo thị hiếu người tiêu dùng nên Hiệp Hội thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo chuyên về thiết kế mẫu mã, còn về phía doanh nghiệp cũng đã có các phòng chuyên biệt cho công tác này. Ngay cả Viện Nghiên cứu Da Giày, trước đây nguồn nhân lực cũng chỉ có 25 người, nhưng giờ đây đã là 84 người, trong đó có 2 học vị tiến sĩ và 2 học vị thạc sĩ ngoài ra các công nhân kĩ thuật có tay nghề cao để có thể nghiên cứu, ứng dụng các sáng tạo trong ngành giày dép và đồng thời cũng sáng tạo các mẫu mã mới phục vụ nhu cầu đa dạng của ngành. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các quốc gia trong khu vực, chúng ta cần cử các cán bộ đi học tập các nước bạn và đồng thời liên kết với các trường Đại Học để đào tạo nguồn nhân lực. Có thể nói, đối với Trung Quốc trong những năm tới hoăïc trong tương lai gần, ta chưa phải là đối thủ của họ tại thị trường Hoa Kỳ, vì họ đã có một bề dày kinh nghiệm tại thị trường này, bên cạnh đó Trung quốc đã có những chiến lược cho ngành công nghiệp da giày, thế nên việc phát triển ngành này của họ là rất chắc chắn, chính vì thế, việc cạnh tranh với họ ở ngôi vị dẫn đầu trong một tương lai gần là không thể. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể xem nhẹ các quốc gia khác, bởi vì họ có thể chiếm lĩnh vị trí chúng ta bất cứ lúc nào, nếu như chúng ta không có những chiến lược cụ thể cho ngành này. Tuy nhiên, trong tương lai có những điều kiện thuận lợi cho chúng ta so với các đối thủ cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ là: - Hoa Kỳ muốn giảm sự lệ thuộc về mặt hàng này đối với Trung Quốc. - Môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đã được tạo điều kiện thông thoáng và ưu đãi hơn cho các nhà đầu tư do Việt Nam đã là thành viên của WTO, thế nên có nhiều nhà đầu tư trong ngành đã kinh doanh tại Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 37 - Các Việt kiều đang sinh sống tại Hoa Kỳ được Chính Phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi về nước làm ăn đã góp phần tăng việc lưu thông hàng hoá trong đó có mặt hàng giày dép giữa hai nước thông qua các chính sách về mua nhà ở và khuyến khích về nước đầu tư. - Các nhà kinh doanh Việt Nam ngày càng nhận thấy rõ ràng hơn sự hấp dẫn của thị trường này sau khi Hoa Kỳ đã thông qua PNTR cho Việt Nam. - Ngoài ra, từ ngày 1/1/2009, EU bắt đầu bỏ ưu đãi thuế quan GSP đối với mặt hàng da giày VN. Vì vậy, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển dịch thị trường đối với việc xuất khẩu giày dép. Với nhiều điểm thuận lợi như vậy, Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng nâng cao kim ngạch xuất khẩu giày, dép và sẽ khẳng định vị thế là một trong những nước dẫn đầu tại thị trường Hoa Kỳ . 2.2 TỔNG QUAN VỀ TP.HCM VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GIÀY DÉP TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM TRONG THỜI GIAN QUA 2.2.1 Giới thiệu về TP.HCM: - Thành Phố Hồ Chí Minh có diện tích tự nhiên là 2093,7 km2 trong đó các quận nội thành chiếm 140,3 km2 các quận huyện ngoại thành chiếm 1953,4 km2. - Khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình 25-27 o C. - Thành Phố Hồ Chí Minh có 12 quận mang tên số thứ tự từ 1-12 và các quận: Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, Tân Bình, Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện: Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi. Vị trí địa lý: vô cùng thuận lợi cho việc phát triển kinh tế: giáp các tỉnh Long An , Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu- các tỉnh có các khu công nghiệp thuộc loại lớn nhất nước hiện nay. Phía Nam Thành Phố giáp với Biển Đông thuận lợi cho giao thông đường thủy. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 38 Biểu đồ 2.3: Một vài chỉ số của TP.HCM năm 2008(%) 10.70 12.10 21.80 21.80 22.20 0.00 5.00 10.00 15.00 20.00 25.00 GDP CƠNG NGHIỆP NƠNG NGHIỆP XUẤT KHẨU NHẬP KHẨU Nguồn : Cục thống kê TPHCM 2008. - Thành Phố Hồ Chí Minh hiện là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học và giáo dục lớn nhất cả nước và với hệ thống giao thông thuận tiện. Thành Phố hiện là đầu nối quan trọng cho việc phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP ) của năm 2008 là 10,7% và tốc độ tăng trưởng công nghiệp năm 2008 là 12,1%. Biểu đồ 2.4: Xuất khẩu của TP.HCM qua các năm (triệu USD) Nguồn : Cục thống kê TP.HCM - Về thương mại và dịch vụ: Thành Phố Hồ Chí Minh là trung tâm xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, năm 2008 vừa qua kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt 22.334,4 triệu usd, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn là 21,8%. Với những điều kiện thuận lợi như trên, TP.HCM có những điều kiện thuận lợi trong việc xuất khẩu các mặt hàng giày dép. Tuy nhiên, trong thời gian tới để có -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 39 thể tiếp tục là địa phương dẫn đầu về xuất khẩu giày dép, cần phải có những giải pháp đúng đắn cho các doanh nghiệp trên địa bàn. 2.2.2 Thực trạng xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM thời gian qua: 2.2.2.1 Xuất khẩu giày dép của TP.HCM so với cả nước: Tính đến nay, tại TPHCM hiện có 481 cơ sở, hộ gia đình, cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp, nhà máy sản xuất giày dép các loại. Trong đó có 94 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước là hội viên Hội Da giày TP.HCM . Năm 2008, bên cạnh một số ngành công nghiệp chủ lực của Thành Phố Hồ Chí Minh, ngành da giày cũng đã đóng vai trò quan trọng trong bản đồ cơ cấu công nghiệp của thành phố . Biểu đồ 2.5: Cơ cấu Công Nghiệp TP.HCM CƠ CẤU CƠNG NGHIỆP TPHCM 2008 10.20 10.30 6.00 5.90 5.70 5.90 56.00 HỐ CHẤT CAO SU,NHỰA SẢN XUẤT THIẾT BỊ ĐIỆN SẢN PHẨM TỪ KIM LOẠI DỆT DA GIÀY NGHÀNH KHÁC Nguồn : Sở Công Thương TP.HCM. Các ngành công nghiệp gồm có: hoá chất chiếm 10,2 %, nhựa, cao su chiếm 10,3%, may chiếm 7,3%, sản xuất thiết bị điện chiếm 6%, sản phẩm kim loại chiếm 5,9%, dệt chiếm 5,7%, da giày chiếm 5,9%, là những ngành có tỷ trọng lớn nhất trong các ngành công nghiệp tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Thành Phố Hồ Chí Minh là trung tâm về công nghiệp thương mại và dịch vụ của cả nước, đóng góp vào sự thành công của Thành Phố trong suốt thời gian vừa qua -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 40 trong việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu có sự đóng góp không nhỏ của ngành giày dép. Biểu đồ 2.6: Kim ngạch xuất khẩu giày dép của TP.Hồ Chí Minh 2004-2008 (KIM NGẠCH XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CỦA TPHCM 2004-2008) 0 500,000,000 1,000,000,000 1,500,000,000 2,000,000,000 THÀNH PHỐ HCM (GIÁ TRỊ XK - USD) 1,073,857,058 1,193,825,576 1,235,958,395 1,343,314,894 1,539,119,389 2004 2005 2006 2007 2008 Nguồn : Cục Hải Quan TP.Hồ Chí Minh và tổng hợp. Với những lợi thế đó hàng năm kim ngạch xuất khẩu giày dép của Thành Phố tăng trên 8% với kim ngạch năm 2004 là hơn 1 tỷ usd thì đến năm 2008 đã là 1,5 tỷ usd. Trong các tỉnh thành xuất khẩu giày dép gồm có: Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Thành Phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận khác thì TP.Hồ Chí Minh vẫn là địa phương có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành giày dép Việt Nam. Cụ thể năm 2004 tỷ trọng xuất khẩu giày dép của TPHCM chiếm 40% so với tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước, năm 2005 là 39%, năm 2006 là 34% và năm 2007 là 33% và năm 2008 là 32%. Như vậy, Thành Phố Hồ Chí Minh đã đóng góp một khoảng không nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam, điều đó chứng tỏ một số ưu thế vốn có của thành phố này trong việc phát triển ngành. Tuy nhiên, nếu không có các giải pháp đúng đắn và một tầm nhìn xa thì những ưu thế của thành phố sẽ không còn nữa. Vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh cần phải có một tư duy kiểu mới, tư duy thời hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, để có thể duy trì và ngày càng nâng cao kim ngạch xuất khẩu. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 41 Biểu đồ 2.7: Kim ngạch xuất khẩu giày dép của TP.HCM so với cả nước. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CỦA TPHCM SO VỚI CẢ NƯỚC 0 2,000,000 4,000,000 6,000,000 KIM NGẠCH XUẤT KHẨU GIÀY DÉP VIỆT NAM (NGÀN USD) 2,640,260 3,039,583 3,591,563 3,960,000 4,767,826 KIM NGẠCH XUẤT KHẨU GIÀY DÉP THÀNH PHỐ HCM (NGÀN USD) 1,073,857 1,193,825 1,235,958 1,343,314 1,539,119 2004 2005 2006 2007 2008 Nguồn : Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, Cục Hải Quan TPHCM và các tư liệu tổng hợp. 2.2.2.2 Kim ngạch xuất khẩu giày dép của TP.HCM vào Hoa Kỳ: Trong hơn 20 thị trường xuất khẩu giày dép của các doanh nghiệp tại Thành Phố Hồ Chí Minh, ngoài EU ra, thì thị trường Hoa Kỳ là một trong những thị trường được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất và đồng thời cũng có kim ngạch xuất khẩu cao. Để có thể có được điều đó thì Thành Phố Hồ Chí Minh có những thuận lợi để xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ: - Hoa Kỳ có đông đảo bà con Việt kiều mà trước kia sinh sống tại Thành Phố Hồ Chí Minh, cho nên có thuận lợi về giao dịch và tìm kiếm đối tác. - Thành Phố Hồ Chí Minh có lợi thế là trung tâm thông tin kinh tế, tài chính vì vậy các doanh nghiệp trong ngành giày dép sẽ có những điều kiện thuận lợi hơn do dễ dàng: vay vốn trong sản xuất, nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường nội địa và quốc tế thông qua các kênh giao dịch và qua mạng internet, mà đặc biệt là các thông tin tại thị trường Hoa Kỳ. - Thành Phố Hồ Chí Minh là đầu nối quan trọng nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ, đặc biệt Thành Phố có hệ thống cảng biển thuận lợi cho việc làm các thủ tục xuất khẩu và giảm các chi phí vận chuyển đối với các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Trang 42 - Thành Phố Hồ Chí Minh có những chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành công nghiệp trong đó có ngành công nghiệp giày dép. Bảng 2.8: Kim ngạch xuất khẩu giày dép của TP.HCM sang Hoa Kỳ (2004-2008) THỊ TRƯỜNG KIM NGẠCH 2004 (USD ) KIM NGẠCH 2005 (USD) KIM NGẠCH 2006 (USD) KIM NGẠCH 2007 (USD) KIM NGẠCH 2008 (USD) Hoa Kỳ 112.388.730,09 166.141.572,04 180.515.191,61 196.380.055,90 421.391.496 Tốc độ tăng trưởng (%) - 47,8 8,65 8,7 114,57 Nguồn : Cục Hải Quan TP.HCM và tính toán của tác giả . Về

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfLUAN VAN BAN DA CHINH SUA.pdf
Tài liệu liên quan