Luận văn Đánh giá tình hình hoạt động PR trong chiến lược thương hiệu tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long

Mục lục

Lời mở đầu .01- 02

Phần một: Cơ sở lý luận . 01- 15

1. Khái quát về thương hiệu. 03

2. Tầm quan trọng của thương hiệu đối với ngân hàng .03

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu . 06

4. Các hình thức của hoạt động chiêu thị . 06

5. Định nghĩa về PR. 07

6. Vai trò của PR trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. 08

7. Đối tượng của PR. 09

8. Các hoạt động của PR trong xây dựng và quảng bá thương hiệu. 12

9. Ưu nhược điểm của hoạt động PR. 13

Phần hai: Tình hình hoạt động PR trong chiến lược thương hiệu tại Ngân hàng TMCP Kiên Long. 16- 41

I Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Kiên Long .12

1. Lịch sử hình thành. 16

2. Logo của ngân hàng. 17

3. Ngành nghề kinh doanh. 17

4. Triết lý kinh doanh. 17

5. Cơ cấu tổ chức. 18

6. Mạng lưới hoạt động. 19

7. Thành tựu đạt được. 20

8. Phương châm hoạt động. 21

9. Đối thủ cạnh tranh. 21

10. Tình hình hoạt động chung của Ngân hàng trong vài năm gần đây.27

11. Mục tiêu, định hướng phát triển . 33

II Thương hiệu Kiênlong Bank. 34

1. Giới thiệu thương hiệu Xanh. 34

2. Thương hiệu KienLong Bank. 35

2.1 Giá trị cốt lõi. 35

2.2 Ý nghĩa của chữ Xanh. 36

2.3 Lộ trình xây dựng thương hiệu. 36

 

 

III Thực trang hoạt động PR trong chiến lược thương hiệu tại Ngân hàng Kiên Long

 

1. Thông cáo báo chí . 37

2. Tổ chức sự kiện . 38

3. Hoạt động tài trợ . 39

4. Hoạt động xã hội . 41

5. PR trực tuyến . 43

IV Đánh giá tình hình hoạt động trong chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu Kienlong Bank. 45

1. Thương hiệu Xanh Kienlong Bank. 45

2. Tình hình thực hiện lộ trình xây dựng thương hiệu Kienlong Bank 2007 – 2010. 46

3. Đánh giá tình hình hoạt động PR trong chiến lược thương hiệu. 50

3.1 Quan hệ báo đài. 50

3.2 Tổ chức sự kiện. 51

3.3 Hoạt động tài trợ. 53

3.4 Hoạt động xã hội. 54

3.5 PR trực tuyến.55

4. Sự kết hợp giữa công cụ PR và các công cụ Quảng cáo, Khuyến mại trong quảng bá thương hiệu .58

5. Nhận xét chung .60

6. Những điểm mạnh, điểm yếu, thuân lợi, khó khăn đối với hoạt động PR của Ngân hàng Kiên Long . 63

 

Phần ba: Một số kiến nghị.68- 75

 

1. Một số giải pháp đối với Ngân hàng Kiên Long .68

2. Một số kiến nghị đối với Nhà nước . 73

 

Kết luận .76

 

 

 

doc85 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 21/11/2013 | Lượt xem: 1993 | Lượt tải: 20download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Đánh giá tình hình hoạt động PR trong chiến lược thương hiệu tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2010 – 2016: Kiênlong Bank tạo dựng thương hiệu mạnh Duy trì việc thiết lập và phát triển cộng đồng ủng hộ các dịch vụ và hoạt động “Xanh” của Kienlong Bank. Gia tăng sự hiểu biết và thiết lập mối quan hệ bền vững Hình thành cộng đồng ưa chuộng thương hiệu Kienlong Bank, tạo thành giá trị thương hiệu mạnh III Thực trạng hoạt động PR trong chiến lược xây dựng thương hiệu tại ngân hàng Kiên Long Trong hoạt động quảng bá thương hiệu KienlongBank, ngân hàng Kiên Long sử dụng 3 công cụ chính là quảng cáo, khuyến mại và PR. Riêng trong công cụ PR, 5 phương thức được sử dụng là thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, hoạt động tài trợ, hoạt động xã hội và PR trực tuyến. 1. Thông cáo báo chí Phương tiện truyền thông đại chúng là kênh thông tin hữu hiệu nhất nếu xét về khả năng tiếp cận được nhiều người tại nhiều địa điểm khác nhau. Tất cả các hoạt động PR từ hoạt động từ thiện đến tài trợ hay tổ chức sự kiện đều cần phải kết hợp với kênh này, nếu không các hoạt động quan hệ công chúng sẽ kém hiệu quả. Để sử dụng kênh thông tin này, doanh nghiệp thường sử dụng các hoạt động quan hệ công chúng với giới báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình ... Thông cáo báo chí bao gồm các hoạt động như: Tổ chức họp báo để giới thiệu sản mới và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp; soạn thảo các thông cáo báo chí, tổ chức các buổi thông tin, chỉ dẫn mang tính cập nhật cho các nhà báo về sản phẩm và hoạt động của doanh nghiệp; sắp xếp các cuộc phỏng vấn, phóng sự đặc biệt về doanh nghiệp, về tư vấn tiêu dùng, lấy tin thậm chí thành lập lập tờ báo riêng cho mình. Quan hệ tốt với giới báo chí, truyền hình là chiếc cầu nối ngắn nhất, hiệu quả nhất giữa khách hàng, cộng đồng với ngân hàng. Tình hình quan hệ báo đài của Ngân hàng Kiên Long Báo: Tuổi trẻ, Thanh niên, Sài Gòn giải phóng, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Người lao động và tất cả các báo địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long (báo Cần Thơ). Tạp chí chuyên ngành: Thời báo kinh tế Sài Gòn, Saigon Times, Thời báo ngân hàng, Nhịp cầu đầu tư. Đài truyền hình: Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, CVTV1, VTV9 và tất cả các đài truyền hình tại Đồng bằng sông Cửu Long Đài phát thanh: tất cả các Đài phát thanh tại Đồng bằng sông Cửu Long Tất cả các sự kiện, hoạt động của Ngân hàng Kiên Long, đặc biệt là Lễ khai trương Chi nhánh, Phòng giao dịch và các hoạt động xã hội đều được đưa tin trên các báo, đài. 2. Tổ chức sự kiện Tổ chức sự kiện là làm cho một hoạt động của ngân hàng trở thành một sự kiện có thể gây ra dư luận nhanh, mạnh và rộng rãi với sự tác động của báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổ chức sự kiện là công việc góp phần "đánh bóng" cho thương hiệu và sản phẩm của một công ty thông qua những sự kiện. Là cơ hội để ngân hàng gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với bạn hàng, đối tác, các cơ quan truyền thông, cơ quan công quyền, giúp thúc đẩy thông tin hai chiều và tăng cường quan hệ có lợi cho ngân hàng. Mục đích của công việc này là tổ chức các hoạt động quan trọng của ngân hàng , nâng cao độ nhận biết thương hiệu, độ am hiểu sản phẩm và thậm chí là thu hút cả một thế hệ khách hàng tiềm năng trong tương lai. Tình hình hoạt động tổ chức sự kiện của ngân hàng Kiên Long Từ 2007 đến nay, Ngân hàng Kiên Long đã tổ chức Lễ khai trương cho 42 Chi nhánh và Phòng giao dịch tại nhiều địa bàn khác nhau trong cả nước. Tất cả đều diễn ra và kết thúc tốt đẹp. Tổ chức Đại hội cổ đông thường niên tại Kiên Giang. Ngày 17/4/2009 diễn ra Đại hội thường niên 2008 Năm 2008, Ngân hàng tổ chức cuộc thi ảnh “Nụ cười thân thiện”, các CBNV ngân hàng đều ủng hộ và tham gia nhiệt tình Mừng Xuân Kỷ Sửu 2009 và phát động phong trào tập luyện TDTT, trong 2 ngày 17-18 tháng 01 năm 2009, ngân hàng Kiên Long đã tổ chức giải Bóng đá mini trong lực lượng CBNV ngân hàng Kiên Long. Qua 2 ngày thi đấu sôi nổi trên tinh thần vui khỏe và đoàn kết. Kết quả giải nhất thuộc về phòng giao dịch Rạch Sỏi, giải nhì liên quân Chi nhánh Rạch Giá – Phòng giao dịch Hòn Đất và giải ba liên quân chi nhánh Bến Nhứt – Phòng giao dịch số 3. Ngày 09/05/2009, tại sân bóng đá CLB Thanh Đa - 107 Bình Quới, phường 28, Quận Bình Thạnh đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá: “FIS BANK OPEN 2009”. Tham gia thi đấu có 08 đội gồm: Fis Bank, Kienlong Bank, Agribank, BIDV HCM, Shinhanvina, Vietcombank, Eximbank và HDBank Ngày 10/05/2009, Kienlong Bank tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển nghiệp vụ tài trợ xuất nhập khẩu và huy động vốn”. Riêng về chủ đề huy động vốn, Chi nhánh Hải Phòng đưa ra mô hình PR bằng cách đưa thông tin về các dịch vụ sản phẩm của ngân hàng trên Đài truyền thanh, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, huấn luyện đội ngũ giao dịch viên ứng xử trong giao tiếp với khách hàng và các hoạt động từ thiện với chi phí thấp, nhằm tăng khả năng nhận biết về thương hiệu Kiên Long đến với khách hàng, Chi nhánh Cần Thơ đưa ra mô hình quảng cáo sản phẩm dịch vụ gửi thư kèm báo... 2.3 Hoạt động tài trợ Khách hàng mục tiêu thường cảm nhận về sự tài trợ với thái độ tích cực, thiện cảm. Họ nghĩ ngân hàng có nhiều nỗ lực đem lại thành công cho sự kiện, tức là làm họ được thỏa mãn hơn. Nhờ tài trợ, hình ảnh của ngân hàng được thiện cảm hơn, trở nên gần gũi hơn đối với khách hàng. Sự thân thiện này chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh thu của ngân hảng. Việc tài trợ cho các sự kiện, đặc biệt là trong những trường hợp độc quyền tài trợ, là một cách thức quan trọng để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Tên của ngân hàng có cơ hội được nêu lên nhiều lần với tư cách là nhà tài trợ duy nhất. Ngoài ra, ngân hàng còn khẳng định sự lớn mạnh, sự ổn định về tài chính. Hình hình thực hiện hoạt động tài trợ của ngân hàng Ngày 11/11/2007 là năm thứ hai Ngân hàng Kiên Long tài trợ chương trình Hội thảo "CEO Việt trong thế giới phẳng" do báo Người Lao Động và Viện nghiên cứu Kinh tế phát triển - ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức. Đây là một sự kiện đặc biệt nhằm chào mừng một năm VN chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và cũng là dịp để đội ngũ CEO Việt bàn thảo, tranh luận chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập mới. Tại hội thảo, Ông Trương Hoàng Lương, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long – là thành viên Chủ tọa cuộc Hội thảo. Ngày 09/10/2007, ngân hàng Kiên Long - nhà tài trợ duy nhất Lễ hội truyền thống lần thứ 139 kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã được trung tâm sách kỷ lục VN xác lập kỷ lục Bức trường Thư pháp và Bộ Văn phong tứ bảo Lớn nhất VN. Ngân hàng đã trao tặng Bức trượng và Bộ văn phong cho Ban Tổ chức để đưa ra đấu giá nhằm xây dựng Quỹ Phát triển Giáo dục. Ngày 23/02/2008, Ngân hàng Kiên Long tham gia tài trợ cuộc thi “Hoa hậu Đồng bằng song Cửu Long” do Ðài phát thanh - truyền hình tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức. Nhân dịp này, Ngân hàng TMCP Kiên Long đã trao học bổng cho sinh viên trường Đại học Cần Thơ. Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Kiên Long còn tặng 30 triệu đồng cho Quỹ khuyến học tỉnh Hậu Giang và tặng 20 triệu đồng xây dựng nhà cho các em lang thang cơ nhỡ ở Thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ngày 21/03/2008, Ngân hàng TMCP Kiên Long tài trợ hội thảo chuyên đề Tài chính – Ngân hàng tổ chức tại ĐH Mở TP. HCM. Ngày 10/10/2008 Ngân hàng TMCP Kiên Long tham gia tài trợ chương trình “Chắp cánh ước mơ”. Đây là chương trình với mục tiêu góp phần chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những người nghèo khó, bệnh tật, những học sinh nghèo học giỏi biết vượt lên số phận… Chương trình do Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP. HCM, hãng phim Tây Việt tổ chức và phát sóng trên VTV9. Đêm ngày 5/01/2009, Ngân hàng TMCP Kiên Long là đơn vị tài trợ chính cho đêm ca nhạc “Những dòng sông hò hẹn” lần thứ 21 với chủ đề : “Mùa Xuân”. Chương trình được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang và được truyền hình trực tiếp trên 11 Đài truyền hình như:  Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Cà Mau, Đắc Nông và Lâm Đồng. Đêm văn nghệ đã thu hút hàng ngàn khán giả đến xem và cổ vũ cho chương trình Ngân hàng Kiên Long tài trợ giải cầu lông đồng đội nam nữ hỗn hợp nam nữ toàn quốc diễn ra từ ngày 18 đến 21/3/ 2009, tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP. Hồ Chí Minh với sự góp mặt của 9 đội đến từ 11 tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Ngoài ra còn một số hoạt động tài trợ vì cộng đồng khác như: Tài trợ hội thi Thông tin lưu động của tỉnh Trà Vinh Tài trợ cuộc đua ghe do Thành phố Rạch Giá tổ chức và nhiều phong trào khác mang tính phúc lợi nhằm hỗ trợ, chia sẻ các khó khăn với cộng đồng. 4. Hoạt động xã hội Có 4 lý do chính để ngân hàng chọn hoạt động xã hội trong việc quảng bá thương hiệu: Xây dựng sở thích thương hiệu: khách hàng thường thích lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nào có liên quan đến những động cơ tốt hơn so với các thương hiệu khác. Khách hàng thường không bận tâm đến việc trả thêm tiền cho một thương hiệu được mọi người biết đến như là một nhà từ thiện. Vì họ cảm thấy rằng một phần tiền trả cho thương hiệu sẽ được dành cho các hoạt động từ thiện cao đẹp. Giảm ý nghĩa tiêu cực liên quan đến thương hiệu: các ngân hàng thường bị nghĩ xấu là: đã là ngân hàng thì tất nhiên phải giàu, phải có nhiều tiền. Người dân gửi tiền vào thì dễ nhưng vay được tiền thì rất khó khăn. Vậy ngân hàng chỉ biết làm giàu cho chính mình chứ không quan tâm đến người khác à các hoạt động tài trợ, từ thiện sẽ làm xóa mờ suy nghĩ đó. Các nhà đầu tư, đối tác chiến lược sẽ không cần phải tìm hiểu quá kỹ càng về thương hiệu mà họ có thể đầu tư bởi vì họ tin rằng một thương hiệu kinh doanh với mục đích tốt có thể tín nhiệm được. Tình hình thực hiện hoạt động từ thiện của ngân hàng 27/11/2007, tập thể cán bộ - nhân viên Ngân hàng Kiên Long đã trích một ngày lương và quỹ phúc lợi của Ngân hàng với tổng số tiền trên 100 triệu đồng ủng hộ bà con bị lũ lụt ở Tỉnh Quảng Nam và Thành Phố Đà Nẵng. Với số tiền này, Ngân hàng TMCP Kiên Long đã: Trao 25 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng) cho những gia đình có người chết, mất tích trong các đợt lũ vừa qua tại Thành Phố Đà Nẵng. Ngân hàng TMCP Kiên Long phối hợp với Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Tỉnh Quảng Nam tổ chức xây dựng 05 căn nhà tình thương mỗi căn trị giá 10 triệu đồng cho những gia đình nghèo có nhà bị lũ cuốn trôi vừa qua, nhằm giúp các gia đình này sớm ổn định cuộc sống Ngày 28/12/2007, tặng 200 mũ bảo hiểm cho bà con huyện Phú quốc Ngày 23/02/2008, nhân dịp tham gia tài trợ cuộc thi hoa hậu Đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng Kiên Long đã: Trao 20 suất học bổng cho 20 sinh viên trường Đại học Cần Thơ mỗi suất trị giá một triệu đồng. Tặng 30 triệu đồng cho Quĩ khuyến học tỉnh Hậu Giang. Tặng 20 triệu đồng xây dựng nhà cho các em lang thang cơ nhỡ ở Thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ngày 17/08/2008, Ngân hàng TMCP Kiên Long tặng quà cho chương trình “Liên hoan văn nghệ - thể thao trẻ em thiệt thòi năm 2008”. Ngày 17/10/2008, Ngân hàng TMCP Kiên Long trao tặng học bổng cho trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh nhân dịp khai giảng năm học 2008 – 2009 của trường. Ngày 25/10/2008, nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Khoa Ngân hàng – Đại họa Kinh tế TP. HCM, Ngân hàng Kiên Long tài trợ 10 suất học bổng cho những sinh viên nghèo vượt khó và tổ chức gian hàng hướng dẫn sinh viên về các sản phẩm, dịch vụ tài chính – Ngân hàng. Ngày 17/01/2009, tại Sân vận động tỉnh Kiên Giang sẽ diễn ra đêm văn nghệ gây quỹ vì người nghèo với chủ đề: “Kiên Giang – Một tấm lòng nhiều nghĩa cử” do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức. Đây là đêm văn nghệ nhằm kêu gọi các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, công ty nước ngoài, các doanh nghiệp kiều bào, các tổ chức từ thiện, nhân đạo tham gia ủng hộ cho quỹ vì người nghèo với nhiều hình thức như: Nhà ở cho người nghèo, hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu, lộ nông thôn. Ngân hàng TMCP Kiên Long hỗ trợ 200 triệu đồng nhằm chia sẻ những khó khăn của người nghèo trong tỉnh. Ngoài ra, ngân hàng Kiên Long tham gia ủng hộ trong một số hoạt động xã hội khác như: Đóng góp kinh phí xây dựng nhà Đại Đoàn kết; ủng hộ Quỹ Nhân đạo thành phố Rạch Giá; ủng hộ Quỹ Hỗ trợ Hội Nhà Báo Kiên Giang; Ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Kiên Giang, chăm lo Tết cho các gia đình chính sách Ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, Quỹ khuyến học Kiên Giang Ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh Tổ chức quyên góp kinh phí hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt của Tỉnh và nhân dân Cu Ba bị ảnh hưởng của bão lụt Đóng góp quỹ xóa đói giảm nghèo của Ủy ban Nhân dân Thị xã Bạc Liêu, ủng hộ đợt vận động “Ngày vì người nghèo” của TP. Cần Thơ… Tặng trên 6000 cuốn tập cho các em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. 5. PR trực tuyến Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của Internet trong cuộc sống hiện đại. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê Việt Nam thì có 442 triệu người trên khắp thế giới và có 6,7 triệu người trong tổng dân số 85 triệu người Việt Nam truy cập Internet tính đến cuối năm 2008. Con số này đã tăng 28,4 % so với năm 2007. Ngày nay, công nghệ đang được sử dụng để nhanh chóng ảnh hưởng đến mọi đối tượng khán giả mục tiêu và cụ thể, cung cấp những thông tin cập nhật từng phút từng giây, tiết kiệm chi phí in ấn và gửi thư, giành được những ý kiến phản hồi từ phía khách hàng và những đối tượng khác, và phổ biến đến hàng ngàn nhà báo. PR trực tuyến được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực, thông minh cho các doanh nghiệp trong việc làm Thương hiệu và gây ấn tượng tích cực với người sử dụng Internet, tăng độ tín nhiệm của doanh nghiệp. Và PR trực tuyến giúp doanh nghiệp có thể thực hiện những ý tưởng PR độc đáo và nó cũng có những ưu điểm nổi bật hơn so với cách làm PR truyền thống. Ưu điểm của PR trực tuyến Có thể viết những bản tin, phóng sự trên báo chí với nhiều từ khoá tìm kiếm giúp doanh nghiệp tăng cơ hội có mặt trong top đầu kết quả tìm kiếm với những từ khoá phù hợp. Khả năng truyền tin nhanh, đặc biệt là đối với các thông tin đang được sự chú ý của khách hàng, các thông tin cần cập nhật nhanh chóng. Xây dựng những chiến lược PR hướng trực tiếp tới người mua có sử dụng Internet - thị trường đang được coi là tiềm năng hiện nay. Cho phép khách hàng, cổ đông - những người nắm giữ cổ phiếu, và những bên quan tâm khác tiếp cận miễn phí cùng một nguồn thông tin mà vốn thường chỉ có trên các phương tiện truyền thông tin tức. Chi phí thấp hơn mà hiệu quả tương đương hoặc có thể cao hơn so với PR truyền thống. PR trực tuyến không bị giới hạn bởi thời gian, không gian. Nhận được những ý kiến phản hồi của khách hàng và các đối tượng quan tâm một cách nhanh chóng. Hình ảnh và thông tin của doanh nghiệp được biết đến rộng rãi thông qua dư luận và khả năng lan truyền nhanh chóng bởi sự linh hoạt của cộng đồng người sử dụng Internet và tính chất ưu việt của các công cụ Internet. Tình hình thực hiện hoạt động PR trực tuyến Ngân hàng đã thành lập một website riêng: www.kienlongbank.com Đăng tải các bản tin về những sản phẩm mới, giá cả, chương trình khuyến mãi, lãi suất ngân hàng Trên website, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu các thông tin về ngân hàng như: Lịch sử phát triển và hình thành của ngân hàng Kiên Long, cơ cấu tổ chức, bộ máy ban quản trị Kết quả hoạt động kinh doanh từ khi thành lập đến nay, các báo cáo tài chính, các địa bàn hoạt động Các sự kiện, hoạt động lớn của ngân hàng: khai trương chi nhánh, phòng giao dịch; tổ chức Đại hội cổ đông; tăng vốn điều lệ; chuyển đổi mô hình hoạt động, các hoạt động xã hội, ... Các thông tin về tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá vàng, chỉ số chứng khoán IV Đánh giá tình hình hoạt động PR trong chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu Kiên Long 1. Thương hiệu Xanh Kienlong Bank “Thương hiệu xanh” không chỉ đơn thuần là một hướng phát triển cho doanh nghiệp trong thời đại kinh tế hội nhập, mà nó còn có ý nghĩa sâu hơn. Trong ngành kinh doanh có một câu nói nổi tiếng: “Nếu anh không phải là người khổng lồ thì hãy tạo cho mình một lối đi riêng”. Câu nói này có nghĩa là: trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng, nếu xét về tuổi đời, Kiên Long là một ngân hàng mới. Nếu xét về quy mô và năng lực tài chính, so với các ngân hàng khác, Kiên Long còn quá nhỏ bé. Nếu xét về kinh ngiệm thì cũng chưa thể bằng các đại gia ngân hàng khác. Chính vì thế Ngân hàng Kiên Long không thể đi theo con đường mà các ngân hàng đi trước đã đi và phát triển bởi vì con đường đó không còn chỗ trống nào cả. Để có thể tồn tại và phát triển, không còn cách nào khác là phải tự tạo cho mình con đường riêng để song hành cùng các ngân hàng khác đi đến cái đích của sự thành công. Và Ngân hàng Kiên Long đã tìm ra con đường phát triển riêng của mình, đó là xây dựng Thương hiệu Xanh đầu tiên trong lĩnh vực ngân hàng. Phát triển dựa trên cái lõi là chữ Xanh sẽ giúp cho Ngân hàng Kiên Long tạo ra lợi thế cạnh tranh: Nhận được sự ủng hộ và thiện cảm của các cấp ngành và đặc biệt là cộng đồng, các tổ chức môi trường, các tổ chức xã hội. Giá trị gia tăng nhờ tính độc đáo của sản phẩm, dịch vụ Xanh cho phép ngân hàng đặt ra mức giá cao hơn mà không sợ bị khách hàng tẩy chay. Chiến lược này giúp ngân hàng gia tăng lợi nhuận khi giá cao, xây dựng được lực lượng khách hàng trung thành, nâng cao uy tín thương hiệu. Năm 2009 là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp “xanh” nói chung và Ngân hàng Kiên Long nói riêng. Bởi vì trong thời kỳ khủng hoảng, nền kinh tế khó khăn, người ta nghĩ đến việc làm sao để bảo đảm cuộc sống ổn định hơn là việc quan tâm đến môi trường và cộng đồng xung quanh. Nhưng đây không phải là điều quá tồi tệ và thảm họa. Bất cứ một chu kỳ sống của nền kinh tế nào cũng có 4 giai đoạn : giai đoạn hình thành, giai đoạn phát triển, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy thoái. Nền kinh tế thế giới đang ở trong giai đoan suy thoái. Nhưng theo quy luật của chu kỳ sống kinh tế, kết thúc thời kỳ suy thoái sẽ tiếp tục một chu kỳ kinh tế mới với sự phát triển mạnh mẽ hơn chu kỳ trước. Và thời kỳ suy thoái cũng chính là cơ hội để nền kinh tế lọc ra những doanh nghiệp nào thực sự khỏe mạnh và có hướng phát triển lâu dài thì sẽ tồn tại và phát triển trong chu kỳ kinh tế mới. Và khi nền kinh tế đã được khôi phục thì việc đầu tư cho xanh hóa sẽ lại là đề tài nóng bỏng và được quan tâm hàng đầu. Và dù cho năm 2009, phong trào xanh có giảm đi một chút nhưng không có nghĩa là bị dập tắt hoàn toàn. Bởi vì nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường của con người đã ở tầm cao hơn trước kia rất nhiều, và luôn sẵn sàng ủng hộ phong trào bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi. Việc Ngân hàng Kiên Long xác định chiến lược xây dựng thương hiệu “Xanh” là một bước đi hết sức đúng đắn và phù hợp. Hiện nay tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp đi theo chiến lược “Xanh” chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng thì Ngân hàng Kiên Long là ngân hàng đi tiên phong. 2. Tình hình thực hiện lộ trình xây dựng thương hiệu Kienlong Bank giai đoạn 2007 - 2010 Giai đoạn 2007 – 2010 là giai đoạn Thương hiệu Kiên Long bắt đầu xuất hiện chính thức tại các khu vực ngoài địa bàn tỉnh Kiên Giang. Trong đó, giai đoạn 2007 – 2008 là giai đoạn tạo sự nhận biết ban đầu tại địa bàn Ngân hàng Kiên Long hoạt động, giai đoạn 2008 – 2010 là giai đoạn tạo sự hiểu biết về ý nghĩa thương hiệu và tạo cảm tình đối với Thương hiệu Kienlong Bank. Trong giai đoạn này, công tác tiếp thị gắn liền với công tác phát triển mạng lưới của ngân hàng. Ta có bảng kết quả phát triển mạng lưới trong những năm vừa qua như sau: STT Nội dung 31/12/2006 31/12/2007 31/12/2008 30/06/2009 1 Chi nhánh 1 6 10 12 2 Phòng giao dịch 9 14 33 40 Tổng cộng 10 20 43 52 Hình 6: Bảng kết quả phát triển mạng lưới ngân hàng Kiên Long (Nguồn: Báo cáo thường niên KienlongBank 2007, 2008) Ngay từ khi các trụ sở làm việc của Ngân hàng Kiên Long bắt đầu đi vào khởi công xây dựng, công tác tiếp thị đã phải bắt đầu đưa tin về sự hiện diện của KienlongBank tại các địa bàn này. Trước và trong lễ khai trương chi nhánh, phòng giao dịch mới bắt đầu đi vào hoạt động chính thức, hàng loạt các hoạt động quảng bá thương hiệu được triển khai nhằm mục đích thu hút sự chú ý, gây được ấn tượng tốt ngay từ ban đầu đối với người dân và doanh nghiệp tại địa bàn. Sau đó, để mọi người biết rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ cũng như về ngân hàng, giá trị Xanh mà ngân hàng muốn đem lại cho cộng động,... thì công tác tiếp thị tiếp tục thực hiện các buổi tư vấn, các hoạt động tài trợ, từ thiện,.... đây là quy trình chung nhất cho hoạt động quảng bá thương hiệu của Ngân hàng Kiên Long, nhưng đối với từng khu vực hoạt động cụ thể, ngân hàng sẽ áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Trong năm 2009 và 2010, theo kế hoạch đã đề ra, Ngân hàng Kiên Long sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động. Phấn đấu đến cuối năm 2010, ngân hàng Kiên Long sẽ có 100 Chi nhánh và Phòng giao dịch. Vì vậy, công tác tiếp thị phải chú ý triển khai hoạt động quảng bá ngay từ đầu, thực hiện chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn. Và các hoạt động quảng bá phải hướng đến tiêu chí Thương hiệu xanh – thương hiệu bảo vệ môi trường và vì lợi ích cộng đồng. Bảng Tài sản cố định của Ngân hàng Kiên Long: Tài sản cố định vô hình (hay còn gọi là tài sản vô hình) là tài sản không có hình thái vật chất, nhưng xác định được giá trị và do doanh nghiệp nắm giữ, sử dụng trong sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ hoặc cho các đối tượng khác thuê, phù hợp với tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ vô hình. Tài sản cố định vô hình bao gồm: thương hiệu, quyền sử dụng đất (các chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng, lệ phí trước bạ,...), quyền được phát hành, giấy phép, bằng phát minh sáng chế, ..... Đối với Ngân hàng Kiên Long thì khoản mục Tài sản cố định vô hình chủ yếu là giá trị của thương hiệu KienlongBank. Tài sản cố định 2006 2007 2008 Chênh lệch 2007 - 2006 Chênh lệch 2008 - 2007 Tỷ lệ tăng BQ (%) TSCĐ hữu hình 7,102,025,164 17,936,583,607 32,213,770,546 10,834,558,443 14,277,186,939 116.08 Nguyên giá TSCĐ 8,448,002,900 20,167,610,214 37,422,277,553 11,719,607,314 17,254,667,339 Hao mòn TSCĐ (1,345,977,736) (2,231,026,607) (5,208,507,007) TSCĐ vô hình 2,181,597,049 5,123,506,306 13,414,301,463 2,941,909,257 8,290,795,157 148.33 Nguyên giá TSCĐ 2,257,286,000 5,397,614,320 14,325,230,757 3,140,328,320 8,927,616,437 Hao mòn TSCĐ (75,688,951) (274,108,014) (910,929,294) Hình 7: Bảng Tài sản cố định của Ngân hàng Kiên Long (Bảng cân đối kế toán năm 2007, 2008 – KienlongBank) Theo Bảng tài sản cố định ta thấy tài sản cố định của Ngân hàng Kiên Long liên tục tăng từ năm 2006 đến năm 2008. Trong đó: Tài sản cố định hữu hình: bao gồm nhà cửa, trang thiết bị... TSCĐ hữu hình năm 2007 là 18 tỷ đồng, tăng 152,56 % so với năm 2006. TSCĐ hữu hình năm 2008 là 32 tỷ đồng, tăng 79,6 % so với năm 2007. Như vậy, từ năm 2006 đến 2008, TSCĐ của Ngân hàng Kiên Long đã tăng bình quân 116,08 % mỗi năm. Nguyên nhân chính là do trong thời gian qua, ngân hàng Kiên Long tập trung vào công tác phát triển mạng lưới, mở thêm các chi nhánh và phòng giao dịch tại nhiều địa bàn khác nhau trong cả nước. Tài sản cố định vô hình: là giá trị thương hiệu KienlongBank được đánh giá và quy đổi thành tiền. TSCĐ vô hình năm 2007 là 5 tỷ đồng, tăng 134,85 % so với năm 2006. TSCĐ vô hình năm 2008 là 13 tỷ đồng, tăng 165,4 % so với năm 2007. Như vậy, từ năm 2006 đến 2008, TSCĐ của Ngân hàng Kiên Long đã tăng bình quân 148,33 % mỗi năm. Có được thành quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Trong suốt hơn 10 năm từ lúc thành lập đến nay, Ngân hàng Kiên Long đã không ngừng lớn mạnh và tạo được cho mình vị trí vững chắc trong lòng người dân tỉnh Kiên Giang và các tỉnh đồng bẳng sông Cửu Long. Năm 2008, Ngân hàng Kiên Long nâng mức vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng, quy mô ngày càng được mở rộng, có thêm nhiều đối tác kinh doanh. Điều này đã gia tăng uy tín, mức độ tin cậy của ngân hàng Kiên Long với các cổ đông, các đối tác và cả khách hàng. Từ khi phát triển thành ngân hàng đô thị, Ngân

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai luan van phuong mai 05dqn.doc
Tài liệu liên quan