Luận văn Dây chuyền cung cấp phụ gia, thiết kế và bảo trì hệ thống lọc bụi tay áo năng suất 150000 m3/h tại trạm xi măng cát lái, công ty Holcim Việt Nam

 

MỤC LỤC

Mục Trang

Lời nói đầu 0

Mục lục 1

Chương 1: Dây Chuyền Cung Cấp Phụ Gia Của Trạm Xi Măng 2

1.1. Sơ lược về Trạm xi măng 2

1.2. Các thiết bị trong dây chuyền 7

1.3. Quy trình công nghệ 13

Chương 2: Hệ Thống Lọc Bụi 15

2.1. Các thiết bị lọc bụi và làm sạch không khí 15

2.2. Thông số kỹ thuật của hệ thống quạt hút 17

2.3. Thông số kỹ thuật, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc bụi tay áo 18

2.4. Hệ thống làm sạch 21

2.5. Vải lọc 24

Chương 3: Tính Toán Và Lựa Chọn Các Thiết Bị 26

3.1. Túi lọc 26

3.2. Vít tải 32

3.3. Tang nạp liệu 63

3.4. Kết cấu khung đỡ hệ của hệ thống lọc bụi 79

Chương 4: Bảo Trì Hệ Thống Lọc Bụi 102

4.1. Túi lọc và hệ thống điều khiển 102

4.2. Vít tải 103

4.3. Tang nạp liệu 109

Chương 5: Qui Trình Công Nghệ Chế Tạo Bulông 110

Tài liệu tham khảo 121

Kết luận

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1918 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Dây chuyền cung cấp phụ gia, thiết kế và bảo trì hệ thống lọc bụi tay áo năng suất 150000 m3/h tại trạm xi măng cát lái, công ty Holcim Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: DÂY CHUYỀN CUNG CẤP PHỤ GIA CỦA TRẠM XI MĂNG 1.1. Sơ lược về Trạm xi măng: Khởi đầu kinh doanh từ ngôi làng nhỏ bé khiêm tốn trên đất Thụy Sĩ, sau 90 năm hoạt động và phát triển, nay Holcim đã trở thành một trong những tập đoàn xi măng hàng đầu thế giới. Holcim là một trong những tập đoàn xi măng lớn nhất toàn cầu. Vào năm 2005, doanh thu của tập đoàn đạt hơn 18 tỷ Franc Thụy Sĩ và đã có mặt tại hơn 70 quốc gia với đội ngũ nhân viên 60000 người. Với cấu trúc tập trung vào thị trường, luôn có sản phẩm mới, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và hệ thống quản lý môi trường hiệu quả, Holcim đảm bảo chiếm lĩnh một vị trí vững mạnh trên thị trường trong hiện tại và cả tương lai về sau. Holcim Việt Nam là liên doanh giữa Holcim Thụy Sĩ và Công ty Xi Măng Hà Tiên 1 thuộc Tổng công ty xi măng Việt Nam. Holcim Việt Nam nhận giấy phép đầu tư vào tháng 2 năm 1994 với tổng vốn đầu tư lên đến 441 triệu USD và hoạt động trong thời gian 50 năm. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi thành lập, Holcim Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất xi măng hàng đầu và chiếm 30% thị phần khu vực miền Nam Việt Nam. Thương hiệu xi măng luôn gắn kết với những sản phẩm cao cấp, đảm bảo mang đến chất lượng, độ tin cậy, dịch vụ tốt và giá trị cao. Hiện nay, Holcim Việt Nam đang có khoảng 1000 nhân viên làm việc tại văn phòng chính Thành phố HCM,Nhà máy Hòn Chông, Trạm xi măng Cát Lái và Trạm nghiền Thị Vải. Để hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả, Holcim Việt Nam còn có đội ngũ nhân viên kĩ thuật tận tình với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng. Thiết bị sản xuất của công ty được trang bị theo kỹ thuật tiên tiến và hiện đại nhất, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường. Holcim Việt Nam luôn tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn cho tất cả những ai sẵn lòng chấp nhận thử thách mới và khao khát đạt được mục tiêu, hoài bão đã đề ra. Những cột mốc quan trọng: Tháng 12 năm 1993: thỏa thuận liên doanh được ký kết. Tháng 2 năm 1994: được cấp giấy phép đầu tư. Tháng 1 năm 1997: Trạm xi măng Cát Lái chính thức đi vào hoạt động. Tháng 5 năm 1998: Nhà máy xi măng Hòn Chông chính thức đi vào hoạt động. Tháng 4 năm 2002: đổi tên công ty xi măng Sao Mai thành Holcim Việt Nam. Tháng 11 năm 2004: Trạm nghiền Thị Vải chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống nhà máy: Nhà máy xi măng Hòn Chông: Tọa lạc tại Hòn Chông bên bờ biển Kiên Giang cách TP. Hồ Chí Minh 380km, nhà máy xi măng Hòn Chông có diện tích 5,6km2 bao gồm nhà máy sản xuất xi măng, núi đá vôi, mỏ đất sét và cảng. Nhà máy xi măng Hòn Chông có công suất 1,4 triệu tấn clinker và cung cấp 2 triệu tấn xi măng thành phẩm mỗi năm. Đối với nhà máy Hòn Chông, năm 2006 đánh dấu sự kiện hòa mạng vào điện lưới quốc gia. Lá cờ đầu của Holcim, nhà máy xây dựng cách đây 10 năm được ví như viên ngọc quí của kỹ thuật tiên tiến trong mảnh đất còn hoang sơ của đồng bằng sông Cửu Long. Hoạt động của nhà máy lúc ấy được một nhà máy điện hoạt động độc lập từ năm 1998 đảm bảo. Vào thuở ấy, những thước cáp điện đầu tiên đã vươn đến làng xã xa xôi, thắp sáng đôi ba nhà nằm phía núi dọc con đường duy nhất của xã. Lúc ấy, người dân nói về điện như một ước mơ chung về tiến bộ, văn minh, giàu sang. Với thời gian, mạng lưới điện quốc gia đã được mỡ rộng, đáng tin cậy hơn và phục vụ cho tất cả các hộ dân sống theo con đường dọc bờ biển và ngay cả các hộ dân sống bên kia núi, nơi một con đường mới đang được xây dựng. Toàn bộ hoạt động ổn định của nhà máy được đấu nối với điện lưới quốc gia qua trạm điện 110 kV. Đây là một bước chuyển đổi tích cực sau khi nhà máy Hòn Chông hoàn thành trạm điện mới với thời gian xây dựng 1 năm, đạt ngân sách cho phép và về trước tiến độ. Trạm xi măng Cát Lái: Với vị trí đặt tại khu công nghiệp Cát Lái bên dòng sông Đồng Nai, cách TP Hồ Chí Minh 14km, trạm xi măng Cát Lái có thể cung cấp xi măng cho thị trường TP Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian tối ưu nhất. Mỗi năm trạm nhận 1,4 triệu tấn ximăng từ nhà máy Hòn Chông từ 2 con tàu có tải trọng 8000 tấn xi măng. Trạm được trang bị hệ thống nghiền, pha trộn và dóng gói hiện đại giúp Holcim sản xuất ra một loạt các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trong năm 2006, sản lượng bán ra của Holcim Beton trung bình là 500m3 bê tông/ngày tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, một con số tăng gấp 3 lần so với năm 2005 là thời điểm bắt đầu hoạt động. Những con người có tay nghề, quy trình và tài sản quí giá đã tạo ra những sản phẩm và dịch vụ cao cấp, ngay cả khi nhu cầu tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu lớn hơn về bê tông chất lượng cao như được dự báo cho năm 2007, Holcim Beton sẽ mỡ rộng và tối ưu hóa sản phẩm bê tông ứng dụng và chuyên dùng ở mọi mặt. Các yếu tố mang đến thành công là gia tăng sản lượng, nâng cao hiệu quả nguyên vật liệu, cũng như nắm bắt yêu cầu của khách hàng về chất lượng ổn định và hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất. Trạm nghiền Thị Vải: Được xây dựng tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu bên bờ phía Đông của sông Thị Vải, cách TP Hồ Chí Minh 72km và cách Thị xã Bà Rịa 22km. Trạm có diện tích 20ha bao gồm cảng, khu vực sản xuất và cơ sở hạ tầng. Trạm nghiền Thị Vải đảm nhận việc tiếp nhận clinker và các nguyên vật liệu thô khác từ tàu. Đặc thù của thế giới hôm nay là tính phức tạp của thị trường, quy trình kỹ thuật cao và tốc độ thay đổi. Với sự phát triển ngày càng nhanh hơn của thế giới quanh ta, khách hàng ngày càng đòi hỏi hơn. Ở tốc độ vũ bão này, người chiến thắng là người có khả năng phối hợp tất cả các thành phần trong một chuỗi cung ứng cân đối. Chuỗi cung ứng của Holcim Việt Nam cũng chịu sự chi phối của qui luật này và thành tích của họ gắn liền với tốc độ và hiệu quả hoạt động. Để thành công phải thắng trong cuộc đua với thời gian mà thời gian chính là yếu tố tạo thành hoặc phá hủy giá trị. Cuộc đọ sức càng gay cấn hơn khi phải đạt những chuẩn mực hiệu quả của một chuỗi cung ứng quốc tế với cơ sở hạ tầng quá tải ở Việt Nam. Holcim Việt Nam là công ty xi măng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nghiên cứu và phát triển thành công bộ sản phẩm với 6 loại xi măng khác nhau để cung cấp cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu xây dựng khác nhau. - Xi măng Holcim Đa Dụng: là xi măng poolăng hỗn hợp chất lượng cao sử dụng để sản xuất bêtông. Với cường độ ổn định, tính đa dụng và độ bền cao, Xi măng Holcim Đa Dụng đã trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi khách hàng sử dụng xi măng. - Xi măng Holcim Xây Tô: là xi măng pha trộn sẵn dùng làm vữa để lót nền và xây tô tường. - Xi măng Holcim Extra Durable: là xi măng được thiết kế đặc biệt cho các công trình xây dựng có ưu điểm chống lại những tác nhân hủy hoại từ môi trường. Xi măng Holcim Extra Durable được thiết kế theo hướng giảm bớt nhiệt độ trong quá trình hydrat hóa ở giai đoạn đầu và giúp cho thời gian đông kết kéo dài lâu hơn. - Xi măng Holcim Mass Pour: là xi măng chuyên dùng cho các sản phẩm khối đổ lớn cần phát triển nhiệt thấp. - Xi măng Holcim Ready Flow: là chủng loại xi măng được thiết kế nhằm tăng khả năng bơm bêtông và hoàn thiện bề mặt cho các cấu trúc bêtông như nền, cột, xà... Xi măng Holcim Ready Flow thích hợp cho các trạm trộn do nhu cầu cần đưa ra các loại sản phẩm khác nhau với các cấp phối đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng. - Xi măng Holcim Quick Cast: là xi măng thiết kế đặc biệt cho bêtông đúc sẵn, gạch bêtông và các sản phẩm bêtông khác cần phát triễn cường độ sớm. 1.2. Các thiết bị trong dây chuyền: Khu K21: K21-HP1 Phễu nạp liệu K21-AC1 Băng tấm K21-SX1 Băng thu hồi liệu K21-LQ1 Thiết bị bôi trơn K21-RC1 Máy nghiền kiểu trục K21-BC1 Băng tải K21-CA1 Cầu trục K21-BF1 Lọc bụi tay áo K21-FN1 Quạt K21-SC1 Vít tải K21-CP1 Máy nén LIME STONE Đá vôi K21-HP2 Phễu nạp liệu K21-WF1 Băng định lượng K21-BW1 Cơ cấu căng băng K21-ST1 Máy đánh đống K21-BC2 Băng tải Khu K31: K31-RE1 Máy cào liệu K31-BC1 Băng tải K31-MS1 Bộ tách từ tính K31-MT1 Máy dò kim loại K31-BF1 Lọc bụi tay áo K31-FN1 Quạt K31-RF1 Tang nạp liệu K31-DG1 Cổng đổi hướng đk bằng khí nén Khu K41: K41-FB1 Phễu cấp liệu K41-NG1 Cửa rút liệu K41-AF1 Băng tấm K41-SX1 Băng cào liệu K41-WF1 Băng định lượng K41-SX1 Băng cào liệu K41-BC1 Băng tải K41-FV1 Cửa rút liệu K41-SR1 Bộ phân ly K41-WP1 Máy bơm nước K41-RM1 Máy nghiền con lăn kiểu đứng K41-HS1 Hệ thống thủy lực K41-LQ1 Thiết bị bôi trơn K41-CA1 Cầu trục K41-FV2 Cửa xả liệu K41-BC2 Băng tải K41-MT1 Máy dò kim loại K41-DG1 Cổng đổi hướng đk bằng khí nén K41-BI1 Thùng chứa K41-BC3 Băng tải Khu K91: K91-BF1 Lọc bụi tay áo K91-FN1 Quạt K91-DA3 Cửa chắn K91-SK1 Ống thông hơi K91-DA1 Cửa chắn K91-DA2 Cửa chắn K91-RF1 Tang nạp liệu K91-RF2 Tang nạp liệu K91-FN4 Quạt K91-AS1 Máng trượt K91-SM1 Bộ lấy mẫu POT Cái lọ K91-BE1 Gầu tải K91-EH1 Palăng điện K91-BF2 Lọc bụi tay áo K91-FN2 Quạt K91-RF3 Tang nạp liệu K91-FN5 Quạt K91-AS2 Máng trượt K91-3S1 Silo Khu K51: K51-HG1 Lò sinh khí nóng K51-FN1 Quạt K51-FN2 Quạt Khu K52: K52-BC1 Băng tải K52-HP1 Phễu nạp liệu K52-RF1 Tang nạp liệu K52-FN1 Quạt K52-PL1 Đường ống K52-FB1 Phễu chứa K52-SC1 Tang nạp liệu K52-SC2 Tang nạp liệu K52-FN2 Quạt K52-HG1 Lò sinh khí nóng Khu K53: K53-HG1 Lò sinh khí nóng K53-FN1 Quạt K53-SC1 Vít tải 1.3. Quy trình công nghệ: -Đá pozzolana được ôtô vận chuyển đổ vào phễu nạp liệu K21-HP1, nó được K21-AC1 vận chuyển đưa vào K21-RC1(không còn dùng nữa do kích thước của đá pozzolana không quá lớn). Ở đây K21-SX1 có tác dụng thu gom các vật liệu rơi vãi sang hai bên và K21-LQ1 có tác dụng bôi trơn các bộ phận chuyển động. Đá pozzolana được đưa xuống băng tải K21-BC1 và đến băng tải K21-BC2. -Đá vôi (Lime stone) cũng được ôtô vận chuyển đổ vào phễu nạp liệu K21-HP2, qua băng định lượng K21-WF1 và đưa đến băng tải K21-BC2. -Thông qua máy đánh đống K21-ST1, phụ gia (đá pozzolana + đá vôi) được dồn thành đống và được máy cào liệu K31-RE1 đưa xuống băng tải K31-BC1. Bộ tách từ tính K31-MS1 có tác dụng loại bỏ các kim loại nhỏ ở trên bề mặt của dòng vật liệu, còn máy dò K31-MT1 để phát hiện kim loại lẫn trong vật liệu và tác động cổng đổi hướng điều khiển bằng khí nén K31-DG1 không cho kim loại vào máy nghiền K41-RM1. -Phụ gia từ K41-FB1 xuống băng tấm K41-AF1 đến băng định lượng K41-WF1 và nhờ K41-BC1 đưa vào cửa rút liệu K41-FV1. Cửa rút liệu có cấu tạo gồm 3 tầng, đóng mở luân phiên để hạn chế khí nóng từ máy nghiền đi ra ngoài môi trường. -Phụ gia được đưa vào máy nghiền K41-RM1. Đây là máy nghiền con lăn kiểu đứng gồm 3 con lăn, khi quay thì bàn nghiền được nâng lên nhờ một hệ thống thủy lực để giảm ma sát (ổ trượt). -Những cục phụ gia bị rơi vãi sang 2 bên được đưa qua cửa xả liệu K41-FV2 (có cấu tạo 2 tầng), nó xuống băng tải K41-BC2 và theo băng tải K41-BC3 về lại phễu cấp liệu K41-FB1. -Trong quá trình hoạt động thì quạt hút K91-FN1 có tác dụng hút một lượng lớn khí lẫn bụi vào hệ thống lọc bụi tay áo (sau khi đã đi qua bộ phân ly K41-SR1). Tại đây bụi được giữ lại, rơi xuống vít tải và khí sạch qua quạt hút K91-FN1 đi theo 2 đường: + một phần đi qua ống thông hơi K91-SK1 đi ra ngoài môi trường. + một phần được đưa về máy nghiền K41-RM1 để sấy nóng phụ gia. -Bụi được 2 vít tải đưa xuống 2 tang nạp liệu K91-RF1, K91-RF2 và theo máng trượt K91-AS1 đến gầu tải K91-BE1 (nhờ quạt đẩy K91-FN4). Bụi được gầu tải K91-BE1 đưa lên cao và theo máng trượt K91-AS2 để vào silô K91-3S1. -Tại các điểm dỡ liệu, người ta còn lắp các hệ thống lọc bụi để thu gom bụi và làm sạch môi trường. -Nguồn nhiệt được sử dụng để sấy nóng phụ gia ở trong máy nghiền K41-RM1 chủ yếu là từ vỏ trấu (khi cần thì dùng dầu nặng). Trấu được đưa vào các lò đốt K52-HG1 và K53-HG1 để cấp nhiệt vào máy nghiền.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong 1.doc
  • doc1 Mau bia tktn.doc
  • rarBan ve.rar
  • docChuong 2.doc
  • docChuong 3.doc
  • docChuong 4.doc
  • docChuong 5.doc
  • docDay chuyen.doc
  • docKet luan.doc
  • docLoi noi dau.doc
  • docMuc luc.doc
  • docTai lieu tham khao.doc
Tài liệu liên quan