Luận văn Đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp

Trong những năm 80 của thế kỷ 20, nền kinh tế đất nước trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước đã bộc lộ nhiều yếu kém do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu bất cập về cơ chế quản lý doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc đổi mới, sắp xếp lại hệ thống doanh nghiệp nhà nước là một đòi hỏi tất yếu.

Ngay từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, cùng với việc đổi mới các chính sách kinh tế - xã hội, Đảng ta đã sớm có chủ trương chuyển một bộ phận doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần cụ, cụ thể như sau:

- Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VII (tháng 12/1991) nêu rõ: "chuyển một số doanh nghiệp quốc doanh có điều kiện thành công ty cổ phần và thành lập một số công ty quốc doanh cổ phần mới, phải làm thí điểm, chỉ đạo chặt chẽ, rút kinh nghiệm chu đáo trước khi mở rộng phạm vi thích hợp".

Nghị quyết Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII (tháng 11/1994) đã nêu mục đích, hình thức cổ phần hoá và mức độ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá: "Để thu hút thêm vốn, tạo thêm động lực, ngăn chặn tiêu cực, thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả, cần thực hiện các hình thức cổ phần hoá có mức độ thích hợp với tính chất và lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; trong đó sở hữu nhà nước chiếm tỷ lệ cổ phần chi phối".

 

doc37 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐẩy mạnh quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam Thực trạng và giải phap.DOC
Tài liệu liên quan