Luận văn Dự báo và hoạch định tổng hợp cho công ty cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ

 

MỤC LỤC

Đề mục Trang

Nhiệm vụ luận văn

Lời cảm ơn i

Tóm tắt ii

Mục lục iii

Danh sách hình vẽ vi

Danh sách bảng biểu vii

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1

1.1 Lý do hình thành đề tài 1

1.2 Mục tiêu đề tài 2

1.3 Ý nghĩa và phạm vi đề tài 2

1.4 Phương pháp nghiên cứu 2

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 7

2.1 Tổng quan về dự báọ 7

2.1.1 Phân loại dự báọ 8

2.2 Các phương pháp dự báọ 9

2.2.1 Các phương pháp dự báo định tính 9

2.2.2 Các phương pháp dự báo định lượng 9

2.2.3 Giám sát và kiểm soát dự báo 14

2.3 Hoạch định tổng hợp 15

2.3.1 Đối tượng và phạm vi của hoạch định 15

2.3.2 Mục tiêu của hoạch định 16

2.3.3 Những chiến lược trong việc hoạch định tổng hợp 17

2.4 Các phương pháp hoạch định 20

2.4.1 Phương pháp trực quan 20

2.4.2 Phương pháp biểu đồ và đồ thị 20

2.4.3 Hoạch định tổng hợp cho nhiều mặt hàng 21

2.4.4 Phương pháp dựa vào số phần trăm đã thực hiện 21

2.4.5 Phương pháp toán áp dụng cho kế hoạch tổng hợp 21

CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TẠI CÔNG TY 23

3.1 Giới thiệu công ty và các hoạt động chính 23

3.1.1 Giới thiệu công ty 23

3.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển 23

3.1.3 Sản phẩm, thị trường và đối thủ cạnh tranh 24

3.1.4 Cơ cấu tổ chức 26

3.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 29

3.2 Phân tích thực trạng sản xuất tại công ty 29

3.2.1 Cơ cấu tổ chức tại 2 phân xưởng 29

3.2.2 Qui trình sản xuất 29

3.2.3 Một số sản phẩm chủ lực của công ty 31

3.2.4 Nguyên vật liệu 33

3.2.5 Tình hình nhân sự 33

3.2.6 Tình hình hoạch định tại công ty 34

3.3 Đánh giá kết quả của quá trình phân tích 35

CHƯƠNG 4: DỰ BÁO NHU CẦU SẢN PHẨM 37

4.1 Mục tiêu dự báo 37

4.2 Phương pháp dự báo 37

4.2.1 Nhóm sản phẩm được dự báo theo phương pháp định lượng 37

4.2.2 Nhóm sản phẩm được dự báo theo phương pháp định tính 39

4.3 Dự báo dây chuyền máy 40

4.4 Dự báo sản phẩm máy 41

4.4.1 Nhóm sản phẩm máy dự báo theo phương pháp định lượng 41

4.4.2 Nhóm sản phẩm máy dự báo theo phương pháp định tính 49

4.5 Dự báo phụ tùng 51

4.5.1 Nhóm phụ tùng dự báo theo phương pháp định lượng 51

4.5.2 Nhóm phụ tùng dự báo theo phương pháp định tính 55

CHƯƠNG 5: HOẠCH ĐỊNH TỔNG HỢP 56

5.1 Tổng hợp các số liệu dự báo 56

5.2 Hoạch định các kế hoạch sản xuất 62

CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 70

6.1 Kết luận 70

6.2 Kiến nghị 70

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

PHỤ LỤC

DANH SÁCH CÔNG THỨC, BẢNG BIỂU

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4674 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Dự báo và hoạch định tổng hợp cho công ty cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU Chương 1 gồm những nội dung: Lý do hình thành đề tài Ý nghĩa và phạm vị đề tài. Mục tiêu nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu. LÝ DO HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI Công ty TNHH cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, được hình thành và phát triển lên từ gia đình, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phục vụ cho ngành nông nghiệp lúa gạo. Do đặc thù phát triển của công ty, nên quá trình bố trí sản xuất và nhân sự còn nhiều điểm chưa hợp lý. Hiện nay, công ty đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là ở khu vực sản xuất. Trong những năm gần đây, các đơn hàng của công ty đang tăng nhanh, đặc biệt là vào giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 5, nhu cầu tăng rất nhiều so với các tháng còn lại (do nhu cầu gạo xuất khẩu tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm và bắt đầu vào vụ mùa đông xuân). Nhu cầu tăng nhanh đã dẫn đến năng lực sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Công nhân tại xưởng phải thường xuyên tăng ca, mức độ tăng ca cao đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất làm việc của công nhân. Bên cạnh đó, hình thức sản xuất theo đơn đặt hàng đã dẫn đến việc không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vào mùa vụ, đó là nguyên nhân giao hàng trễ thường xuyên xảy ra trong hai năm trở lại đây (thời gian giao hàng trễ đôi khi kéo dài đến 2 tháng). Trong khi đó, ở những tháng khác lại không tận dụng hết năng lực sản xuất vốn có. Chính vì thế, dự báo nhu cầu sản phẩm và hoạch định tổng hợp là điều hoàn toàn cần thiết cho công ty. Dự đoán được nhu cầu sản phẩm trong tương lai, công ty có thể chủ động chọn cho mình một kế hoạch hợp lý nhằm đáp ứng được nhu cầu của thị trường với mức chi phí tối ưu. Qua việc dự báo và hoạch định tổng hợp, công ty sẽ khắc phục được những vấn đề còn tồn tại, đồng thời qua đó cũng tận dụng được các nguồn tài nguyên trong sản xuất và tiết kiệm được những chi phí không cần thiết. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI Dự báo nhu cầu sản phẩm cho quý I năm 2008. Hoạch định tổng hợp sản xuất cho quý I năm 2008. Ý NGHĨA VÀ PHẠM VI ĐỀ TÀI Ý nghĩa: Đề tài này giúp công ty xác định được nhu cầu sản phẩm và có thêm những cơ sở để quyết định phương pháp sản xuất trong thời gian sắp đến. Bên cạnh đó, giúp cho công ty có thể ra quyết định bố trí lại tình hình nhân sự tại công ty một cách hợp lý hơn. Dự báo nhu cầu và hoạch định tổng hợp sản xuất sẽ giúp công ty chủ động hơn trong việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, khắc phục được việc giao hàng trễ hẹn và lựa chọn được chiến lược sản xuất phù hợp với mức chi phí thấp nhất. Giúp bản thân tác giả hiểu rõ hơn về hệ thống sản xuất hiện tại, ứng dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn sản xuất. Bên cạnh đó, tác giả cũng học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống trong quá trình thực hiện đề tài này. Phạm vi đề tài: Dự báo nhu cầu máy của công ty vào quý I năm 2008. Dựa vào kết quả dự báo máy và kết quả dự báo phụ tùng để hoạch định tổng hợp sản xuất tại 2 phân xưởng của Công ty TNHH Cơ Khí Công Nông Nghiệp BÙI VĂN NGỌ. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Sau khi tìm hiểu hình thức hoạt động và sản xuất của công ty. Tác giả nhận thấy sự cần thiết của đề tài đối với công ty và quyết định chọn lựa đề tài này. Phương pháp thực hiện đề tài được trình bày theo thứ tự theo các bước trong mô hình sau. Mô hình nghiên cứu thực hiện đề tài Để hình thành đề tài này, tác giả tiến hành tìm hiểu các vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, lựa chọn đề tài để giải quyết được các vấn đề của công ty. Qua tìm hiểu và phân tích hiện trạng, nhận thức được các vấn đề khó khăn hiện nay của công ty, tác giả nhận thấy đề tài hoạch định tổng hợp sẽ giải quyết tạm thời được các vấn đề mà công ty đang gặp phải. Sau khi nhận dạng vấn đề và hình thành đề tài, tác giả tiến hành liệt kê ra tất cả các thông tin cần thiết cho đề tài. Thông tin được thu thập trong đề tài gồm 2 loại: Thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp. Thông tin thứ cấp: Được thu thập từ các phòng ban trong công ty (số liệu dự báo về phụ tùng, hàng tồn kho, doanh số, doanh thu, chi phí có liên quan đến quá trình sản xuất…) Thông tin sơ cấp: Thông qua quan sát và phỏng vấn trực tiếp để hiểu rõ hiện trạng sản xuất của công ty. Các thông tin sau khi được thu thập sẽ được xử lý để đảm bảo tính chính xác cho việc dự báo và hoạch định. Sau khi thu thập và xử lý các thông tin, tác giả sẽ tiến hành xây dựng mô hình dự báo và hoạch định tổng hợp cho công ty. Nhận dạng vấn đề tồn tại Thu thập thông tin Xử lý thông tin Hình thành mô hình nghiên cứu Dự báo nhu cầu sản phẩm Hoạch định sản xuất Mô hình nghiên cứu Mô hình dự báo Tổng hợp số liệu Chọn mô hình dự báo Thử nghiệm trên mô hình Tổng hợp kết quả dự báo Dự báo sản phẩm Mô hình hoạch định Tổng hợp số liệu Lập các kế hoạch Lựa chọn kế hoạch tối ưu Phân tích đặc điểm của từng kế hoạch Mô hình dự báo: Sau khi thu thập số liệu của các sản phẩm, tác giả tiến hành phân tích đặc điểm của sản phẩm như: xu hướng phát triển, đặc điểm của số liệu, chu kỳ phát triển, hoặc có thể có các yếu tố tác động…Sau đó, tiến hành phân loại chúng theo những nhóm khác nhau. Các sản phẩm cùng nhóm sẽ được dự báo theo cùng một phương pháp dự báo, tác sẽ chọn ra một sản phẩm tiêu biểu để xây dựng mô hình dự báo cho nhóm sản phẩm. Sau khi dự báo thử nghiệm trên một sản phẩm, nếu sai số nằm trong giới hạn cho phép chấp nhận, tác giả mới bắt đầu tiến hành dự báo cho tất cả các sản phẩm trong nhóm. Mô hình hoạch định: Các kết quả dự báo sản phẩm sẽ được tổng hợp, nhu cầu sản phẩm được chuyển đổi thành nhu cầu thời gian cần sản xuất để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Dự báo nhu cầu phụ tùng (Thời gian) Dự báo nhu cầu máy (Thời gian) Dự báo nhu cầu dây chuyền (Thời gian) Tổng thời gian cần sản xuất để đáp ứng được nhu cầu Hình 1 -1: Cách tổng hợp thời sản xuất sản phẩm Phương pháp chuyển đổi được minh họa bằng ví dụ sau: Bảng 1 – 1: Chuyển đổi nhu cầu phụ tùng thành nhu cầu thời gian cần sản xuất Phụ Tùng Nhu cầu dự báo Đơn vị Thời gian sản xuất (Phút) Loại A 200 Cái 3.000 Loại B 300 Thanh 5.000 Loại C 50 Cục 500 Loại D 250 Cặp 800 Khác 100 Bộ 1.500 Tổng 800 Cái 10.800 Bảng 1 – 2: Chuyển đổi nhu cầu máy thành nhu cầu thời gian cần sản xuất Máy Nhu cầu dự báo Đơn vị Thời gian sản xuất (Phút) Máy A 510 Máy 80.000 Máy B 100 Máy 8.500 Máy C 280 Máy 5.000 Máy D 10 Máy 2.000 Khác 80 Máy 10.000 Tổng 980 Máy 105.500 Bảng 1 – 3: Chuyển đổi nhu cầu dây chuyền thành nhu cầu thời gian cần sản xuất Dây chuyền máy CRM 10T Đơn vị Thời gian sản xuất (Phút) Máy C 2 Máy 1.000 Máy E 8 Máy 20.000 Máy C 1 Máy 7.000 Phụ tùng D 10 Bộ 2.000 Phụ tùng khác 15 Cái 1000 Tổng 36 Máy 24.000 Bảng 1 – 4: Bảng tổng hợp khả năng chưa đáp ứng nhu cầu Tổng thời gian sản xuất theo nhu cầu dự báo Thời gian sản xuất ra lượng tồn kho cuối kỳ Thời gian cần sản xuất trong quý Năng lực sản xuất của công ty 140.300 5.000 135.300 130.000 Khả năng chưa đáp ứng được nhu cầu 5.300 Dựa vào đặc điểm sản phẩm của công ty và của ngành cơ khí tác giả tiến hành xây dựng các chiến lược mà công ty có thể thực hiện được với chi phí hợp lý nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chiến lược được chọn lựa phải thỏa mãn các đặc điểm sau: Là chiến lược công ty có thể thực hiện được. Đáp ứng được nhu cầu khách hàng với chi phí thấp nhất. Chiến lược đó không gây trở ngại cho hệ thống sản xuất hiện tại.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchuong 1.doc
  • doc03-Nhiemvu TRANG.doc
  • docBia LVTN.doc
  • docchuong 2.doc
  • docchuong 3.doc
  • docchuong 4.doc
  • docchuong 5.doc
  • docchuong 6.doc
  • docdanh sach cong thuc, bang bieu, hinh.doc
  • docloi cam on.doc
  • docmuc luc.doc
  • docPHU LUC.doc
  • doctai lieu tham khao.doc
  • doctom tat.doc
Tài liệu liên quan