Luận văn Giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội

 

MỤC LỤC

I.Tổng quát về Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội 1

1. Sự ra đời và phát triển của Ban Quản lý dự án. 1

2. Cơ cấu tổ chức của BQLDA 2

2.1 phòngTổng hợp 4

2.2 Phòng kế hoạch 4

2.3 Phòng đền bù: 4

2.4:Phòng giám sát thi công: 4

2.5 phòng tài chính kế toán: 4

2.6: Phòng vật tư: 4

3. Nhiệm vụ, quyền hạn 5

3.1, Lĩnh vực hoạt động

4. Đặc điểm các dự án do Ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu 7

5. Thành tựu đã đạt được 20

II. Giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án 24

1.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân sự 24

1.1.Cơ sở lý luận và thực tiễn của giải pháp 24

1.2 Nội dung biện pháp 25

1.3. Điều kiện thực hiện giải pháp 30

1.4. Hiệu quả giải pháp 31

KẾT LUẬN 33

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sản, dịch vụ nhà đất. Quản lý bất động sản. Chuẩn bị mặt bằng xây dựng. Xây dựng công trình. Lắp đặt trang thiết bị cho các công trình xây dựng. Hoàn thiện các công trình xây dựng. Cho thuê thiết bị xây dựng hoặc thiết bị phá dỡ có kèm theo người điều khiển. Các dịch vụ khác về điện. 4. Đặc điểm các dự án do Ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu BQLDA đã và đang thực hiện các dự án có nguồn vốn từ: Công ty Điện lực Việt Nam cấp vốn Các dự án do Công ty Điện lực Hà Nội cấp vốn Các dự án sử dụng vốn trong nước Các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài Các dự án Ban đã và đang thực hiện: Cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện đến 110 kV, các dự án xây dựng trụ sở làm việc của Công ty và đơn vị thành viên, kho tàng chứa vật tư thiết bị, các dự án viễn thông phục vụ cho điện lực. Công trình điện là sản phẩm đặc biệt, để có được sản phẩm cần có chi phí lớn, thời gian dài, liên quan nhiều ngành, lĩnh vực nên các công trình điện không cho phép là phế phẩm. Các dự án do BQLDA quản lý có tính chất kỹ thuật phức tạp, các hạng mục công việc được thực hiện theo một trình tự, đặc biệt trình tự đóng điện không thay đổi. Trong quá trình thực hiện dự án, BQLDA và các Điện lực Quận, huyện - nơi có dự án đang thi công phải đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, ổn định. Đặc trưng các dự án điện do BQLDA quản lý là có sự tham gia giám sát của các Điện lực Quận huyện, hỗ trợ cùng BQLDA, là các đơn vị trực tiếp quản công tình khi công trình hoàn thành. Vì Điện lực – nơi vận hành khai thác, sẽ am hiểu hơn ai hết về lưới điện nơi họ quản lý. Tuy nhiên, sau khi triển khai đấu thầu, các dự án khi triển khai thực hiện đều phải điều chỉnh, thay đổi vì các nguyên nhân như: yếu tố mặt bằng, lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn như thực hiện khảo sát không kỹ, …điều đó làm tăng thời gian và làm tăng vốn đầu tư cho dự án. Mặt khác, do phần lớn các dự án đều mang tính cấp bách, đồng thời triển khai đòi hỏi sự nỗ lực cao của các đơn vị tư vấn. Chính các nguyên nhân trên cho thấy việc tổ chức và thực hiện công tác đấu thầu các dự án công trình điện trên địa bàn Hà Nội là rất phức tạp. Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc cña Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội Năm 2001-2003, BQLDA thực hiện nhiều gói thầu nhất (47 gói) và số lượng Tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2001 Năm 2001, BQLDA bắt đầu đi vào ổn định và tiến hành thực hiện công tác đấu thầu các gói thầu xây lắp do Công ty giao và có 3 gói thầu được đấu thầu thành công ngay trong năm này. Bảng 1: Số lượng gói thầu đã đấu thầu trong năm 2001 (Đơn vị: triệu đồng) TT Tên gói thầu Giá kế hoạch Giá trúng thầu Chênh lệch (%) Tên nhà thầu 1 Cấp điện cho khu nhà ở Định Công 693 575,8 16,9 Công ty xây dựng & vật tư khoa học kỹ thuật 2 Xây dựng 5 TBA và hạ thế khu vực phường Dịch Vọng - Cầu Giấy 736 668 9,23 Công ty hỗ trợ phát triển năng lượng 3 Xây dựng mới TBA Đầm Hồng 2 và đường trục hạ thế 123 116,8 5,04 Công ty hỗ trợ phát triển năng lượng Tổng 1.552 1.360,6 12,33 Nguồn: Phòng Kế hoạch - BQLDA Các gói thầu trên đều được tiến hành theo hình thức đấu thầu rộng rãi với phương thức 1 túi hồ sơ và thực hiện hợp đồng trọn gói. Trong năm 2001 chỉ có 3 gói thầu đấu thầu nhưng đã cho ta thấy được tác dụng của công tác đấu thầu. Đó là sự tiết kiệm vốn cho Công ty: tỷ lệ tiết kiệm của năm là 12,33% với giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 191,4 triệu đồng. Trong đó, gói thầu “Cấp điện cho khu nhà ở Định Công” có giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 117,2 triệu đồng ( 16,9%). Tuy mới đi vào hoạt động, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tập thể cán bộ BQLDA đã có nhiều cố gắng trong các khâu của công tác đấu thầu. Tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2002 Năm 2002, số lượng gói thầu được BQLDA tổ chức tăng lên song các gói thầu đấu thầu chiếm số lượng nhỏ trong tổng số gói thầu (18,6%). Giá trị các gói thầu đều tăng lên và gói thầu có giá trị lớn nhất là trên 1 tỷ. Số liệu cụ thể được trình bày trong bảng sau: Bảng 2: Số lượng gói thầu đã đấu thầu trong năm 2002 (đơn vị: triệu đồng) TT Tên gói thầu Giá kế hoạch Giá trúng thầu Chênh lệch (%) Tên Nhà thầu 1 Cấp điện cho KCN Đài Tư 1.183 903 23,7 Công ty Công nghệ địa vật lý 2 Xây dựng mới TBA khối 4 Ô Cách & đườn hạ thế 158,8 117 26,3 Công ty XNK đầu tư thanh niên Hà Nội 3 cải tạo lưới điện trung thế Nguyễn Du 67,8 63,6 6,2 Xí nghiệp xây lắp công nghiệp 4 Nâng điện áp 22kV lộ 685E8 659,8 629 4,7 Xí nghiệp lắp máy điện nước số 5 5 Nâng điện áp 22kV lộ 277B sau 110kV Mai Động 645,5 615,8 4,6 Trường trung học cơ điện 6 Cải tạo lưới điện trung thế và các TBA lộ 275E8 1.224,8 1.118,8 8,65 Công ty cổ phần xây lắp Thanh Xuân 7 Hạ ngầm ĐDK sau dao 2 La Văn Cầu & Nâng điện áp từ 6, 3kV lên 22kV 991 963 2,8 Công ty đầu tư xây lắp điện Hà Nội Tổng 4.930,7 4.410,2 10,55 Nguồn: Phòng Kế hoạch - BQLDA Qua bảng trên ta thấy, số lượng các gói thầu được tổ chức đấu thầu tăng lên song kết quả đấu thầu cho thấy: tuy có tiết kiệm được cho Công ty về vốn nhưng tỷ lệ không cao như năm 2001, đạt tỷ lệ là 10,55% với giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 520,5 triệu đồng. Trong 7 gói thầu thì có gói “ Xây dựng mới TBA khối 4 Ô Cách và đường trục hạ thế” có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất là 26,3% và gói “Cấp điện cho KCN Đài Tư” có tỷ lệ tiết kiệm là 23,7%. Chứng tỏ chất lượng công tác đấu thầu của BQLDA đã được nâng cao và năng lực Nhà thầu được chọn có chất lượng cao hơn. Trong 7 gói thầu thì có 3 gói thầu tiết kiệm được thời gian so với dự kiến nhưng hầu hết đều hoàn thành sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch. Đặc biệt, gói thầu “Cấp điện cho khu công nghiệp Đài Tư” đã được BQLDA đấu thầu và chọn được Nhà thầu là Công ty Công nghệ địa vật lý thi công. Nhưng khi Nhà thầu thi công được một phần gói thầu thì Nhà thầu không thể làm tiếp vì khâu giải phóng mặt bằng tiến hành chậm. Nhà thầu đã không thể chờ được do họ sợ thời gian kéo dài lâu sẽ ảnh hưởng đến việc trả lãi ngân hàng nên BQLDA phải nghiệm thu phần khối lượng đã hoàn thành để thanh toán cho Nhà thầu. Sau đó BQLDA đã tiến hành chỉ định thầu cho đơn vị khác thi công phần khối lượng còn lại sau khi có mặt bằng thi công. Sự việc trên đã ảnh hưởng đến công tác đấu thầu vì mất thời gian và chi phí cho việc đấu thầu hai lần. Tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2003 gói thầu đấu thầu cũng tăng lên, chiếm 34,04% so với tổng số gói thầu thực hiện. Năm 2003, trên địa bàn Hà Nội diễn ra các hoạt động thể thao lớn là Sea Games 22 và Para Games 2. Toàn Công ty đã phát động phong trào thi đua phục vụ các đại hội thể thao trong việc đảm bảo điện cho các hoạt động diễn ra trong kỳ thi đấu. Trong khoảng thời gian ngắn, BQLDA đã hoàn thành các công trình trọng điểm đạt chất lượng cao, đảm bảo tiến độ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm điện phục vụ Sea Games 22 và Para Games 2 như gói thầu “Tuyến cáp 22 kV E5 đi trạm cắt Seagames”,… Bảng 3: Số lượng gói thầu đã đấu thầu trong năm 2003 (Đơnvị: triệu đồng) TT Tên gói thầu Giá kế hoạch Giá trúng thầu Chênh lệch (%) Tên nhà thầu 1 Nâng điện áp 22kV lộ 277A sau TBA 110 Mai Động 1.686,7 1.596 5,37 Công ty Cổ phần xây lắp Thanh Xuân 2 Nâng điện áp 22kV lộ 280E8 Hoàn Kiếm 337,9 328,9 2,66 Xí nghiệp lắp máy điện nước số 5 3 Nâng điện áp lộ 671E9 và lộ 672E20 996 952,7 4,35 Công ty công nghệ địa vật lý 4 Nâng cấp Đ.D.K 6kV lên 22kV lộ 272E1 1.677 1.480 11,7 Công ty TNHH Lê Pha 5 Nâng điện áp 22kV lộ 673E9 và lộ 676E9 797,7 785 1,59 Trường TH Công nghiệp cơ điện 6 Nâng điện áp 22kV lộ 277B sau TBA 110 Mai Động 645,5 615,8 4,6 Trường TH Công nghiệp cơ điện 7 Nâng điện áp 22kV lộ 277 sau TBA 110 Thanh Nhàn 1.257 1.227 2,4 Công ty CP cung ứng đầu tư và xây lắp 8 Nâng điện áp lộ 274 Thanh Nhàn 600 575 4,2 Trường TH CN cơ điện 9 Nâng điện áp 22kV lộ 276 E18 Hoàn Kiếm 293 284,5 2,9 Trường TH công nghiệp cơ điện 10 Nâng điện áp 22kV lộ 276 E8 569 514,5 9,57 Trường TH công nghiệp cơ điện 11 Cải tạo nâng điện áp 22k lộ 271E1 (676E1) 2.758 2.443 11,4 Công ty TNHH Lê Pha 12 Cải tạo cấp điện lộ 672 và 675E10 930 899,5 3,29 Trường TH công nghiệp cơ điện 13 Cải tạo và XD Nâng điện áp tuyến DDK 35kV lộ 371&378E2 1.424,8 1.369 3,9 Công ty XL và kinh doanh VTTB 14 Tuyến cáp 22kV E5 đi trạm cắt Seagames 1.742 1.699 2,46 Công ty cổ phần xây lắp Thanh Xuân 15 Nâng điện áp 22kV từ E9 đến E6 dọc theo tuyến 977 E9 và 971E9 1.007 1.006 0,15 Công ty cổ phần xây lắp Thanh Xuân 16 Cấp điện cho khu công nghiệp Phú thị 3.616 3.449 4,6 Công ty đầu tư và xây lắp điện Hà Nội Tổng 20.337,6 19.224,9 5,47 Nguồn: Phòng Kế hoạch - BQLDA Qua bảng trên ta thấy, tuy số lượng gói thầu tăng song tỷ lệ tiết kiệm lại giảm mạnh, là 5,47%, giảm 5,08% so với năm 2002. Trong các gói thầu trên thì có gói “Nâng cấp Đ.D.K 6kV lên 22kV lộ 272 E1” có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất, đạt 11,7% với tỷ lệ tiết kiệm tuyệt đối là 197 triệu đồng và gói “nâng điện áp 22kV từ E9 đến E6 dọc tuyến 977 E9 và 971 E6” có tỷ lệ tiết kiệm vốn thấp nhất (0,15%). Tỷ lệ tiết kiệm vốn của các gói thầu còn lại chỉ đạt trong khoảng 2%- 5%. Các gói thầu đều tiết kiệm được thời gian nhưng hầu hết đều sớm hơn khoảng 5- 10 ngày so với kế hoạch đấu thầu mà các chuyên viên BQLDA lập. Trong quá trình thi công các gói thầu mà BQLDA tổ chức đấu thầu thì có một số phát sinh. Ví dụ, gói thầu “Nâng điện áp 22kV lộ 276 E18 Hoàn Kiếm”: trong quá trình hoàn thành đóng điện, bàn giao công trình vào sử dụng, cán bộ giám sát của BQLDA phát hiện thấy 2 hạng mục nằm trong lộ đường dây là: Nhà thờ và Tràng Thi bị thấm dột gây ảnh hưởng không tốt đến vận hành máy biến áp. Do vậy, cán bộ giám sát đã làm tờ trình lên Ban Giám đốc để kiến nghị sự việc trên và đã được chấp nhận. BQLDA đã làm thiết kế bổ sung và dự toán bổ sung và giá trị hợp đồng bổ sung kí kết với Nhà thầu là 43 triệu đồng. Cuối cùng, tổng giá trị để thực hiện gói thầu trên là 327,5 triệu đồng, vượt cả giá trị kế hoạch. Trong năm nay, số lượng Nhà thầu tham gia cũng tăng lên đáng kể, từ chỗ trung bình chỉ có 3 Nhà thầu tham gia trong 1 gói thầu năm 2001-2002 thì đến năm nay có gói thầu có tới 7 Nhà thầu tham gia. Số lượng Nhà thầu tham gia cũng đa dạng hơn, không chỉ các công ty tại địa bàn Hà Nội mà còn có các Nhà thầu ở các nơi khác như Hải Dương, Thái Nguyên,…Và trong đó có trường Trung học công nghiệp cơ điện, Công ty cổ phân xây lắp Thanh Xuân là các nhà thầu có năng lực, thường xuyên trúng các gói thầu của BQLDA.Trong 16 gói thầu được thực hiện thì có tới 5 gói thầu mà Trường Trung học công nghiệp cơ điện trúng thầu. Năm 2003, Thủ đô Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động thể thao quan trọng, mang tầm quốc gia. Các dự án mà BQLDA thực hiện phần lớn phục vụ cho các hoạt động trên. Vì tính chất cấp bách và quan trọng của các dự án đó nên trong quá trình thực hiện, BQLDA đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện từ phía các cơ quan, chính quyền có liên quan trong các công tác như: giải phóng mặt bằng, xin cấp đất, đào hè đường,.. Chính có các điều kiện trên nên BQLDA đã hoàn thành nhiệm vụ mà Công ty giao và đã được tặng nhiều bằng khen, Tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2004 Năm 2004, BQLDA tiến hành đấu thầu nhiều gói thầu nhất từ trước đến nay (49 gói). Trong đó số lượng gói thầu đấu thầu là 29 gói, chiếm 59,1% tổng số gói thầu mà BQLDA thực hiện. Các gói thầu đấu thầu có qui mô vốn đầu tư cao so với các năm trước. Giá trị gói thầu nhỏ nhất là 393 triệu đồng và giá trị gói thầu cao nhất là 7.500 triệu đồng. Số liệu về các gói thầu mà BQLDA tiến hành đấu thầu năm 2004 được thể hiện trong bảng sau. Bảng 7: Số lượng gói thầu đã đấu thầu trong năm 2004 (Đơn vị: triệu đồng) TT Tên gói thầu Giá kế hoạch Giá trúng thầu Chênh lệch (%) Tên nhà thầu 1 Hạ ngầm tuyến ĐDK 985e12 TBA Đại Cồ Việt 2 425 400 5,96 Công ty CP cung ứng đầu tư và xây lắp 2 Nâng điện áp 22kV lộ 277E18 Hoàn Kiếm 542,6 540,5 0,4 Công ty cơ khí XD và lắp máy điện nước 3 Nâng điện áp 22kV lộ 274- 275 E18 393 386 1,87 Trường THCN cơ điện 4 Nâng điện áp lộ 275 Mai Động 726 690 4,9 Công ty CP XL Thanh Xuân 5 Nâng điện áp lộ 276 mai Động 849,6 808 4,9 Công ty CP XL Thanh Xuân 6 Nâng điện áp lộ 275 Thanh Nhàn 452,6 434,7 3,9 Công ty CP cung ứng ĐT &XL 7 XD nhà kho kín -cải tạo kho Đại Thanh 6.262 6.227 0,55 Công ty CP XD Đông Anh 8 Cải tạo, xây lại nội thất và HT kỹ thuật trụ sở Công ty ĐLHN 4.761 4.494 5,59 Xí nghiệp đầu tư xây dựng & cung ứng VTTB 9 XD khu trung tâm bồi huấn nghiệp vụ 4.991 4.959 0,65 Xí nghiệp đầu tư XD & cung ứng VTTB 10 Nâng điện áp 22kV lộ 273 Mai Động 948 884 6,7 Công ty CP XL Thanh Xuân 11 Nâng điện áp 22kV lộ 676E5 1.380 926 32,9 Công ty CP cung ứng ĐT &XL 12 Cấp điện cho khu công nghiệp vừa và nhỏ huyện Từ Liêm 1.820 1.814 0,31 Công ty CP đầu tư và phát triển Bình Minh 13 Nâng điện áp vận hành 22kV lộ 281E18 699 439 37,25 Công ty CP XL Thanh Xuân 14 Nâng điện áp vận hành 22kV lộ 272 E14 405 384,8 5,06 Công ty CP XL Ba Đình 15 Cung cấp và lắp đặt hệ thống điều hoà không khí 1.495 1.492 0,27 Công ty thiết bị kỹ thuật và chuyển giao công nghệ 16 Nâng điện áp 22kV lộ 684E5 913 668 26,8 Công ty CP cung ứng ĐT &XL 17 Cải tạo, nâng cấp nhà kho, gara, nhà để xe Điện lực HBT 5.040 4.688,6 6,97 Công ty khảo sát và xây dựng 18 Trang bị nội thất khu nhà điều hành dự án Trung tâm điều hành lưới điện 755 641 15 Công ty Trang trí nội thất Thành Vinh 19 Cải tạo lưới điện phần trung thế và các TBA lộ 274 E9 946 728 23,06 Công ty công nghệ địa vật lý 20 Nâng điện áp 6kV lên 22kV lộ 274 Mai Động 1.089 1.020 6,37 Công ty CP XL Thanh Xuân 21 XD và lắp đặt trạm thuộc dự án Cải tạo và mở rộng TBA 110kV Đông Anh 7.500 5.969 20,4 Công ty xây lắp điện I 22 Cải tạo và mở rộng TBA 110kV Gia Lâm 4.048 2.963 26,8 Công ty xây lắp điện II 23 Cải tạo và mở rộng TBA 110kV Văn Điển 4.091 2.591 36,7 Công ty CP bê tông và xây dựng Thái Nguyên 24 Chọn tư vấn thiết kế, cung cấp, lắp đặt nội thất tại khu nhà 69 Đinh Tiên Hoàng 955,5 668,5 30 Công ty trang trí nội thất và xây dựng Sơn Tùng 25 Tuyến cáp ngầm E14 đến trạm cắt Đài Truyền hình Việt nam 1.021 695 31,9 Công ty CP xây lắp Thanh Xuân 26 Hạ ngầm 2 lộ ĐDK 684-685 E5 Quan Nhân từ dao 1A, B đến 40A, B Cống Mọc 701 438 37,5 Công ty thiết bị điện Cửu LongC 27 Cấp điện cho khu công nghiệp Hapro Lệ Chi 4.172,5 3.680 11,8 Công ty CP xây lắp Thanh Xuân 28 Nâng điện áp lộ 283 E8 600 575 4,16 Công ty CP đầu tư & phát triển Bình Minh 29 Nâng điện áp lộ 281 E8 430 335,9 21,9 Công ty CP xây lắp Ba Đình Tổng 58.412 50.540 13,5 Nguồn: Phòng Kế hoạch - BQLDA Qua bảng trên ta thấy, tỷ lệ tiết kiệm vốn đầu tư của năm 2004 đạt mức cao nhất từ trước đến nay, đạt 13,5%, với giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 7.872 triệu đồng. Trong đó, gói thầu “Hạ ngầm 2 lộ ĐDK 684- 685 E5 Quan Nhân từ dao 1A, B đến 40A, B Cống Mọc” có tỷ lệ tiết kiệm vốn cao nhất là 37,5%, giá trị tuyệt đối là 263 triệu đồng. Giá trị các gói thầu còn lại cũng đạt tỷ lệ tiết kiệm tương đối cao, trong khoảng từ 5%-37%. Điều này chứng tỏ trình độ, chuyên môn của các Nhà thầu ngày càng nâng cao. Các Nhà thầu đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ mời thầu và có nhiều biện pháp thi công hiện đại hơn. Và cũng có thể là bằng nhiều cách khác nhau, Nhà thầu đã nắm bắt, thu lượm được những thông tin liên quan đến gói thầu. Trong các gói thầu trên, có một số gói thầu phải tổ chức đấu thầu lại lần hai vì không chọn được Nhà thầu đáp ứng được yêu cầu đặt ra của BQLDA như gói “Nâng điện áp 22kV lộ 273 Mai Động”, “ Nâng điện áp lộ 283-281 E8”, …Ví dụ, gói thầu “Nâng điện áp 22kV lộ 273 Mai Động” có 3 nhà thầu tham dự là Công ty Cổ Phần xây lắp Thanh Xuân, Trường Trung học công nghiệp cơ điện và Công ty cơ khí xây lắp điện nước. Giá gói thầu theo kế hoạch đấu thầu là: 948 triệu đồng. Giá chào thầu của 3 Nhà thầu như sau: Công ty Cổ Phần xây lắp Thanh Xuân : 950,8 triệu đồng Trường Trung học công nghiệp cơ điện : 943 triệu đồng Công ty Cơ khí xây lắp điện nước : 999,7 triệu đồng Sau khi tổ chuyên gia xem xét, đánh giá thì Trường Trung học công nghiệp cơ điện có giá đánh giá là 949,9 triệu đồng do Nhà thầu chào thiếu tiên lượng. Qua đánh giá thì cả 3 Nhà thầu đều có giá chào cao hơn giá kế hoạch, BQLDA có công văn yêu cầu cả 3 Nhà thầu chào giảm giá nhưng không có Nhà thầu nào có thư giảm giá. Do vậy gói thầu trên phải đấu thầu lại. Khi gói thầu phải đấu thầu lại như trên thì sẽ làm chậm tiến độ của công trình và làm tăng chi phí đấu thầu. Điều đó không có lợi cho quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty và BQLDA. Trong quá trình đấu thầu thì các gói thầu đều tiết kiệm được thời gian so với kế hoạch nhưng trong quá trình thực hiện có một số gói thầu bị chậm tiến độ. Ví dụ, gói thầu “Hạ ngầm ĐDK 985 E12 TBA Đại Cồ Việt 2”, theo kế hoạch sẽ đóng điên từ 8/5/2004 đến 13/5/20004 nhưng mãi đến sau hơn một tháng mới thực hiện được do quá trình mua thiết bị tủ RMU bị chậm so với hợp đồng. Trong các gói thầu trên thì có một số gói thầu không thuộc lĩnh vực điện như “ Xây dựng nhà kho kín và cải tạo kho Đại Thanh”, “ Xây dựng khu trung tâm bồi huấn nghiệp vụ”, … nhưng các cán bộ của BQLDA đã làm rất tốt công tác tổ chức đấu thầu các gói thầu trên. Trong quá trình tiến hành việc xét thầu, theo nhận xét của các chuyên gia của tổ xét thầu – BQLDA, chất lượng các Nhà thầu ngày càng được nâng cao, đều đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của các dự án mà BQLDA quản lý. Trong đó có một số Nhà thầu điển hình như: Công ty Cổ phần cung ứng đầu tư và xây dựng SIC, Công ty Cổ phần xây lắp Thanh Xuân. Hai Nhà thầu này rất có kinh nghiệm trong việc thi công các công trình điện, là Nhà thầu thường xuyên của BQLDA và họ có quan hệ rất tốt với các cơ quan chức năng và các Điện lực quận huyện. Qua báo cáo công tác đấu thầu năm 2004, ta thấy năm 2004 là năm đạt được nhiều thành công nhất. Năm 2004 có số lượng gói thầu đấu thầu nhiều nhất (49 gói) và có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất từ trước tới nay(13,5%). Qua đánh giá thực trạng công tác đấu thầu tại BQLDA trong các năm từ 2001 đến 2004, ta thấy công tác đấu thầu tại BQLDA ngày càng được nâng cao. Nó được thể hiện rất rõ qua sự tăng lên của số lượng gói thầu đấu thầu qua các năm. Năm 2001 chỉ có 3 gói thầu được đấu thầu nhưng đến năm 2003 có 47 gói và năm 2004 có 49 gói thầu. Điều đó phải kể đến công lao đóng góp của các cán bộ công nhân viên của BQLDA trong quá trình thực hiện dự án từ lập kế hoạch đấu thầu cho đến công tác giám sát thi công công trình Qua t×m hiÓu ë BQLDA l­íi ®iÖn hµ néi em muèn viÕt vÒ chuyªn ®Ò ®Êu thÇu mµ cô thÓ lµ ®Êu thÇu dù ¸n 5. Thành tựu đã đạt được Trước hết cần khẳng định mặt tích cực mang tính bản chất của đấu thầu là tạo cho các Nhà thầu một sân chơi có tính cạnh tranh cao, công bằng và minh bạch, nhằm giúp Chủ đầu tư lựa chọn được Nhà thầu có đủ khả năng để thực hiện gói thầu với những yêu cầu về chất lượng, giá cả và tiến độ. Vậy việc đánh giá hiệu quả công tác tổ chức đấu thầu thì phải xem xét được mức giá của gói thầu theo kế hoạch đấu thầu đã được duyệt so với giá ký kết hợp đồng với Nhà thầu, chất lượng công trình như thế nào và tiến độ thi công công trình có đảm bảo hay không? Trong thành công của mỗi phần dự án hay cả dự án thì vai trò của công tác đấu thầu có ý nghĩa quan trọng. Nếu công tác tổ chức đấu thầu tốt sẽ chọn được Nhà thầu tốt, chất lượng công trình sẽ tốt theo và đảm bảo tiết kiệm vốn, rút ngắn tời gian thi công công trình và ngược lại. Công tác tổ chức đấu thầu ở BQLDA đã có nhiều thành tựu lớn, được thể hiện theo các nội dung sau đây: Cơ sở pháp lý: Quy trình tổ chức đấu thầu tuân theo qui chế và qui định của Nhà nước về đấu thầu. BQLDA đã tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp, các qui chế và qui định của Nhà nước về nội dung, trình tự đấu thầu và chỉ tổ chức đấu thầu khi có đủ điều kiện đấu thầu theo các Nghị định và thông tư về đấu thầu mà Chính phủ và các Bộ ban hành như: Nghị định 52, 88, 66, …và hướng dẫn của Tổng Công ty. Trong quá trình tổ chức công tác đấu thầu, BQLDA đều tiến hành theo đúng nội dung của quyết định đầu tư dự án. Nếu có phát sinh từ phía BQLDA hay Nhà thầu thì BQLDA đều có tờ trình kịp thời lên Ban Giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo. BQLDA luôn cập nhật các thông tin liên quan về đấu thầu và mở các lớp tập huấn cho cán bộ để học tập và từ đó nắm vững qui chế của Nhà nước về đấu thầu để có thể tiến hành công tác đấu thầu một cách hiệu quả và phù hợp với các chính sách của Nhà nước. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ tham gia vào công tác tổ chức đấu thầu. Trong đấu thầu không chỉ có sự cạnh tranh giữa các Nhà thầu với nhau mà còn có sự cạnh tranh giữa Chủ đầu tư với các Nhà thầu vì: Xét trên những phương diện nhất định của trao đổi hàng hoá, đấu thầu cũng mang tính chất của quan hệ mua bán: hàng hóa mua bán là các công việc của quá trình thi công; người bán là Chủ đầu tư, người mua là các Nhà thầu; giá cả trao đổi chính là giá thầu. Song so với mua bán hàng hoá thông thường, quan hệ mua bán ở đây có những nét đặc thù riêng: Chủ đầu tư bán việc nhưng phải trả tiền; Nhà thầu mua việc nhưng được trả tiền; người bán muốn bán việc với giá rẻ nhất, người mua chấp nhận mua với giá đó tức là chấp nhận mức lợi nhuận không cao theo cách hiểu của mua bán thông thường. Trong quá trình trao đổi, cọ xát như thế, năng lực của cán bộ của BQLDA ngày càng được củng cố, nâng cao, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn thông qua giải quyết những phát sinh, vướng mắc và các tình huống cụ thể, phong phú của công tác đấu thầu. Đồng thời, các cán bộ có thể nắm vững và tiếp nhận những thay đổi từ các qui chế, qui định của Nhà nước về đấu thầu, để có thể vận dụng một cách linh hoạt trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu. Từ đó chất lượng cán bộ làm công tác đấu thầu không ngừng được nâng cao. Nâng cao nâng lực, trình độ chuyên môn của các cán bộ làm công tác đấu thầu chính là góp phần làm tăng hiệu quả các dự án. Tính hiệu quả: Tiết kiệm vốn đầu tư Qua phần phân tích tổng hợp công tác đấu thầu giai đoạn 2001-2004, ta thấy việc tiến hành công tác đấu thầu đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với chủ trương mới của Đảng và Nhà nước, phù hợp với qui luật của nền kinh tế thị trường. Tiết kiệm trong đấu thầu được thể hiện thông qua 2 chỉ tiêu sau: Mức tiết kiệm tuyệt đối: Mức tiết kiệm = Giá gói thầu kế hoạch – Giá trúng thầu Tỷ lệ tiết kiệm:Mức tiết kiệm Tổng giá trị gói thầu kế hoạch Tỷ lệ tiết kiệm = Hiệu quả của việc nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các gói thầu do BQLDA thực hiện: Tiết kiệm được chi phí đầu tư như tiền trả lãi vay (trong trường hợp vay vốn) Sớm thu hồi được vốn đầu tư Giảm chi phí cho BQLDA Nhanh đưa công trình vào sử dụng, sớm thu được lợi nhuận. Sơ đồ 2: Trình tự tổ chức đấu thầu Chuẩn bị đấu thầu Lập & trình duyệt kế hoạch ĐT Chuẩn bị hồ sơ mời thầu Thông báo mời thầu Phát hành hồ sơ mời thầu Mở thầu Lập tổ chuyên gia xét thầu Đánh giá sơ bộ Đánh giá chi tiết Tổng hợp và xét chọn Tính pháp lý Quy trình Kết quả đấu thầu Tên Nhà thầu Giá trúng thầu Loại hợp đồng Tổ chức đấu thầu Đánh giá xếp hạng Nhà thầu Thẩm định và phê duyệt KQĐT Công bố KQĐT Thương thảo và ký kết hợp đồng * Đặc điểm các dự án do Ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu BQLDA đã và đang thực hiện các dự án có nguồn vốn từ: Công ty Điện lực Việt Nam cấp vốn Các dự án do Công ty Điện lực Hà Nội cấp vốn Các dự án sử dụng vốn trong nước Các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài * Trình duyệt kết quả đấu thầu * Công bố kết quả đấu thầu Đấu thầu góp phần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh giữa các Nhà thầu. II. Giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý dự án Qua phân tích thực trạng công tác tổ chức đấu thầu tại BQLDA, ta đã thấy được một số thành tựu đạt được thông qua tổ chức đấu thầu như: giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, lựa chọn Nhà thầu tốt,…, điều đó đã khẳng định đấu thầu là hướng đi đúng, phù hợp với yều cầu quản lý dự án của BQLDA và Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những tiến bộ đáng kể đó, công tác đấu thầu còn tồn tại một số bấp cập thuộc về phía BQLDA và Nhà nước cần sớm được khắc phục để hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu thông qua các giải pháp sau: 1.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân sự 1.1.Cơ sở lý luận và thực tiễn của giải pháp Công việc tổ chức đấu thầu do con người trực tiếp thực hiện, không một loại máy móc thiết bị nào có thể thay thế con người để đứng ra làm các công việc đấu thầu được. Mỗi dự án có một đặc điểm khác nhau, yêu cầu khác nhau nên chỉ có con người mới linh hoạt thích ứng được. Đội ngũ cán bộ của BQLDA có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhưng số lượng không nhiều. Trong khi đó, số lượng gói thầu thực hiện trong năm ngày càng tăng, khối lượng công việc lớn nên nhiều khi xảy ra tình trạng quá tải. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức đấu thầu thì trước hết phải có biện pháp đổi mới, cải tiến cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự và nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn của các cán bộ làm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc110663.doc
Tài liệu liên quan