Luận văn Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Định - Thực trạng và giải pháp

MỤC LỤC

 

Trang

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 6

1.1. Tổng quan về giáo dục pháp luật 6

1.2. Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức 23

Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở BÌNH ĐỊNH 33

2.1. Những đặc trưng của cán bộ, công chức ở Bình Định 33

2.2. Tình hình giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở

Bình Định 45

Chương 3: TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH - PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN 69

3.1. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức 69

3.2. Những nhu cầu về hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức ở Bình Định trong giai đoạn hiện nay 77

3.3. Các giải pháp cơ bản về tăng cường giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Định 83

KẾT LUẬN 107

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 110

 

 

 

doc114 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2687 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Định - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o gồm lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan đến công tác giáo dục pháp luật như: Khối Nội chính, Ban Tuyên giáo, Sở Văn hóa thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Bình Định, Đài Phát thanh truyền hình Bình Định. Ngoài các thành viên trong Hội đồng, UBND tỉnh Bình Định cũng đã thành lập một đội ngũ báo cáo viên pháp luật của tỉnh gồm các luật gia đang công tác tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh. Để thực hiện Quyết định số 458/1998/QĐ-UB nói trên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 01/KH-UB ngày 12/02/1998 "Về việc triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật từ năm 1998 đến năm 2002 ở Bình Định". Theo Kế hoạch 01/KH-UB, giáo dục pháp luật ở Bình Định 1998 - 2002 phải phấn đấu đạt các mục tiêu và yêu cầu sau: - Về mục tiêu: + Nhằm từng bước nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, trật tự, kỷ cương xã hội, ngăn ngừa có hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật; + Phổ cập kiến thức cơ bản về pháp luật cho các đối tượng thực thi pháp luật, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến từng lĩnh vực của đời sống xã hội, đưa chương trình giảng dạy pháp luật vào các trường học, cấp học đi vào nề nếp và đạt hiệu quả. + Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ trong hoạt động giáo dục pháp luật, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để đưa công tác giáo dục pháp luật đi vào nề nếp. + Từng bước xã hội hóa công tác giáo dục pháp luật, phát huy tính chủ động sáng tạo của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư, của từng gia đình và mỗi công dân trong công tác giáo dục pháp luật và thực thi pháp luật trong đời sống thực tế. - Về yêu cầu: + Hoạt động giáo dục pháp luật phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trên cả diện rộng lẫn chiều sâu, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, tiến hành đều khắp trên các địa bàn, thành thị, nông thôn, miền núi. + Tập trung tuyên truyền những vấn đề mang tính cấp bách, thời sự trước mắt, theo từng chuyên đề, phù hợp với từng đối tượng để phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội trong từng thời kỳ của từng ngành, địa phương, cơ sở. + Nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục pháp luật phải sát với yêu cầu thực tế xã hội của các tầng lớp dân cư, bảo đảm được hiệu quả trong từng thời gian nhất định. + Gắn việc giáo dục pháp luật với việc tổ chức thực thi pháp luật trong đời sống thực tế. Gắn giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. + Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện giáo dục pháp luật, cần tiến hành có trọng tâm, trọng điểm và từ điểm nhân ra diện. Để hoạt động giáo dục pháp luật đi vào nề nếp, này 4/5/1998 UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 10/1998/QĐ-UB "Về việc ban hành qui chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định". Kèm theo Quyết định này là Qui chế "Tổ chức và hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến và giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định". Theo Quy chế, Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh là tổ chức tư vấn, có chức năng giúp UBND tỉnh tổ chức, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật trong phạm vi toàn tỉnh. Cũng theo quy chế này, Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh được chia thành nhiều tiểu ban, mỗi tiểu ban phụ trách công tác giáo dục pháp luật thuộc một hoặc một số ngành hay lĩnh vực nhất định, như: Tiểu ban 1, phụ trách công tác giáo dục pháp luật trong các cơ quan nhà nước; Tiểu ban 2, phụ trách công tác giáo dục pháp luật trong các tổ chức chính trị - xã hội; Tiểu ban 3, phụ trách công tác giáo dục pháp luật trong các trường học; v.v... Sau khi Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh được thành lập, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh, Hội đồng giáo dục pháp luật của 10 huyện và thành phố Quy Nhơn cũng được thành lập. Đến cuối quý 3 năm 1998, 11 Hội đồng giáo dục pháp luật cấp huyện đã được thành lập với 156 thành viên và hơn 100 báo cáo viên đã được công nhận. Cuối quý 4 năm 1998, Hội đồng giáo dục pháp luật cấp xã cũng thành lập xong với 1450 thành viên và hơn 1000 báo cáo viên được công nhận. Công tác giáo dục pháp luật ở Bình Định trong thời gian qua, nhất là từ sau khi có Quyết định 03/1998/QĐ-TTg và Chỉ thị 02/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chuyển biến tích cực: - Các cấp các ngành đã coi công tác giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Từ đầu 1999, Hội đồng giáo dục pháp luật ở cả ba cấp: tỉnh, huyện, xã đã được thành lập. - Nội dung giáo dục pháp luật phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và căn cứ theo tình hình nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. - Việc giáo dục pháp luật được tiến hành bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các câu lạc bộ, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền miệng... - Biên soạn, in ấn các tài liệu, tuyên truyền giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng ở từng ngành, địa phương... Bên cạnh một số chuyển biến đáng kể nói trên, công tác giáo dục pháp luật ở Bình Định còn nhiều hạn chế: - Sự phối hợp giữa các thành viên trong Hội đồng giáo dục pháp luật từ tỉnh, huyện đến xã chưa động bộ, trong các khâu kiểm tra, hướng dẫn thực hiện theo chức trách của từng thành viên. - Hoạt động giáo dục pháp luật thời gian qua, tập trung vào một số hình thức như: phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật và chủ yếu là ở tỉnh, huyện và thành phố. ở cấp cơ sở, công tác giáo dục pháp luật chưa thành nề nếp. - ở một số huyện, hoạt động chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp giữa Hội đồng giáo dục pháp luật với lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương. - Kinh phí hoạt động còn eo hẹp dẫn đến hoạt động giáo dục pháp luật gặp nhiều khó khăn. 2.2.2. Công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở Bình Định Cán bộ, công chức nói trong luận văn này là bao gồm cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị (tổ chức Đảng), tổ chức chính trị - xã hội (các đoàn thể quần chúng bao gồm: Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam) của cả ba cấp tỉnh, huyện (huyện, thành phố), cấp xã (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh Bình Định. 2.2.2.1. Sự cần thiết giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức ở Bình Định Hiện nay, Bình Định cũng như cả nước ta đang phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng "Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân", theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX. Mục tiêu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước ta là xây dựng một Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân, nhà nước của khối đại đoàn kết dân tộc đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Để đảm bảo tự do dân chủ của nhân dân đòi hỏi nhà nước "phải tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, công dân có trách nhiệm với nhà nước như thế nào thì nhà nước cũng phải có trách nhiệm đối với công dân như thế ấy" [23, tr. 97]. Để làm được điều đó đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ, công chức am hiểu pháp luật, thành thạo chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần công vụ cao trước nhân dân. Trong hoạt động công vụ hàng ngày, ý thức và hành vi của mỗi cán bộ, công chức nhà nước đều có tác động, ảnh hưởng sâu rộng trực tiếp đến nhiều bộ phận, cá nhân khác trong xã hội. Việc ban hành các quyết định quản lý của cán bộ, công chức theo chức năng làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt một hay nhiều quan hệ pháp luật, có thể liên quan đến lợi ích hoặc thiệt hại vật chất, tinh thần của nhiều cơ quan tổ chức và cá nhân. Vì thế, hoạt động của mỗi cán bộ, công chức đều góp phần quan trọng vào việc tổ chức thực hiện pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống, duy trì trật tự, kỷ cương xã hội. Để hoàn thành các chức năng nhiệm vụ được giao, một trong những yêu cầu có tính bắt buộc đối với cán bộ, công chức là phải hiểu biết pháp luật, có kiến thức quản lý nhà nước, quản lý xã hội, đảm bảo việc thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng của nhân dân. Đó cũng là điều kiện cần thiết để duy trì và đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Hầu hết các hoạt động của cán bộ, công chức đều do pháp luật quy định. Pháp luật là công cụ đồng thời cũng là phương tiện để cán bộ, công chức thực thi công vụ. Việc giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, trang bị cho họ những kiến thức cơ bản, cần thiết về pháp luật để họ vận dụng pháp luật mà xử lý, giải quyết công việc hàng ngày theo pháp luật, đúng pháp luật là rất quan trọng. Quan trọng hơn, họ cũng chính là những người tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua nhiệm vụ hoặc thông qua công tác chuyên môn nghiệp vụ của mình. Vì vậy, nếu cán bộ, công chức có trình độ hiểu biết pháp luật toàn diện, sâu sắc, có thái độ tôn trọng pháp luật, có hành vi chấp hành pháp luật nghiêm túc, kết quả công việc của họ sẽ tốt hơn và hiệu quả giáo dục pháp luật của họ với nhân dân sẽ cao hơn. Ngược lại, nếu cán bộ, công chức hiểu biết pháp luật sơ sài, ý thức pháp luật kém, có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ có tác động xấu đến công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội, thậm chí không duy trì được trật tự, kỷ cương xã hội. Nhận thức rõ tầm quan trọng của pháp luật trong quản lý nhà nước và quản lý xã hội trong thời kỳ đổi mới, văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Tỉnh Đảng bộ Bình Định đã ghi: "Đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng sát nhân dân, sát cơ sở; tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật" [16, tr. 56]. Văn kiện Đại hội cũng đã chỉ rõ rằng: Phải tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, không ngừng nâng cao trình độ cán bộ quản lý nhà nước về chuyên môn nghiệp vụ hành chính sự nghiệp, kiến thức pháp luật. Dành kinh phí đầu tư đúng mức cho công tác đào tạo lại, đào tạo bổ sung và đào tạo mới đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn xem như đầu tư xây dựng cơ bản chiều sâu [16, tr. 56]. Sau Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản như: Chỉ thị 16/CT-UB ngày 13/3/1992, Chỉ thị 04/-UB ngày 16/2/1993, Chỉ thị 06/CT-TU ngày 03/4/1995 v.v... Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục pháp luật cho cán bộ và công chức trên địa bàn tỉnh. Sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng đi vào chiều sâu thì pháp luật càng trở thành phương tiện hữu hiệu trong quản lý nhà nước và quản lý xã hội. Để phương tiện pháp luật phát huy được hiệu quả cao nhất thì: Phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý về đường lối, chính sách, về kiến thức pháp luật và kỹ năng quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội... Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ các mặt của đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn; cán bộ trưởng thôn, khu vực trưởng đảm bảo tổ chức thực hiện có kết quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước [18, tr. 59]. Các quan điểm, chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nói trên đã được cụ thể hóa trong kế hoạch 01/KH-UB ngày 12/02/1998 của UBND tỉnh "Về triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật từ năm 1998 đến năm 2002 ở Bình Định". Theo kế hoạch nói trên, việc đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh được vạch ra khá cụ thể, bao gồm các nội dung sau đây: - Về yêu cầu của việc giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức: + Giúp cho cán bộ, công chức nắm vững lý luận cơ bản về nhà nước - pháp luật nói chung và những kiến thức về pháp luật hành chính - dân sự - kinh tế nói riêng. + Cập nhật những quy định của pháp luật mới ban hành và những văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ theo chức danh của từng cán bộ, công chức. + Nâng cao năng lực vận dụng thực thi pháp luật trên cương vị công tác của từng cán bộ, công chức, góp phần giữ gìn kỷ cương phép nước, bảo vệ lợi ích của nhà nước và của công dân. Về nội dung giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, tùy thuộc vào từng đối tượng: + Đối với cán bộ chính quyền cơ sở: * Những vấn đề lý luận cơ bản về nhà nước và pháp luật. * Pháp luật về hành chính, kinh tế, dân sự... * Pháp luật về khiếu nại, tố cáo của công dân, qui chế tiếp dân và việc giải quyết các công việc của công dân và tổ chức. * Mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội. * Một số quy định của pháp luật có liên quan đến việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội. + Đối với cán bộ, công chức nhà nước: * Một số vấn đề cơ bản về nhà nước và pháp luật. * Pháp luật về hành chính, Hiến pháp, chế độ công vụ, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. * Mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức nghề nghiệp. * Pháp luật về quản lý kinh tế, thương mại, dân sự và các điều ước quốc tế giữa Việt Nam với các nước. + Đối với cán bộ, công chức thuộc các cơ quan bảo vệ pháp luật: Ngoài các nội dung của hai đối tượng trên, cán bộ, công chức của đối tượng này phải được trang bị những kiến thức về tố tụng, trình tự thanh tra, trình tự giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án... - Về biện pháp thực hiện việc giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, kế hoạch đề ra mấy biện pháp sau: + Mỗi cơ quan đơn vị cần xây dựng cho mình một tủ sách pháp luật và có kế hoạch khai thác tốt tủ sách pháp luật. + Ban Tổ chức chính quyền và các cơ quan chức năng, các cơ sở đào tạo tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật theo chuyên đề, chủ yếu cho cán bộ cơ sở. + Qui hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức theo chương trình, nội dung của Trung ương quy định. 2.2.2.2. Kết quả công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở Bình Định những năm qua Trong những năm gần đây, công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở Bình Định có những chuyển biến đáng kể và đã đạt được những thành quả nhất định: - Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về pháp luật: Để pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, công chức một cách kịp thời và đầy đủ, các cơ quan chức năng, các tổ chức giáo dục pháp luật thuộc các cấp, các ngành trong Tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn mỗi khi có những văn bản pháp luật mới hoặc những văn bản liên quan đến hoạt động của từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực. Hầu hết các bộ luật, luật... mới ban hành đều được các cơ quan đơn vị tổ chức phổ biến kịp thời, nhất là những văn bản pháp luật có tác động sâu, rộng trong cán bộ, công chức và nhân dân. Sau khi Hiến pháp 1992 ra đời, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp Bình Định đã tổ chức biên soạn hàng nghìn tài liệu phục vụ cho tập huấn báo cáo viên và tài liệu hỏi - đáp về Hiến pháp 1992. Tỉnh đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho báo cáo viên, có gần 400 báo cáo viên tham dự. Các đạo luật như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Bộ luật Lao động đều được tổ chức tập huấn cho các ngành liên quan và các cấp chính quyền, nhất là cấp chính quyền cơ sở. Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cũng được biên soạn thành tài liệu hỏi - đáp dùng cho tập huấn và phổ biến rộng rãi cho cán bộ, công chức và nhân dân, để mọi cử tri thực hiện quyền công dân của mình trong bầu cử. Theo Chỉ thị 04/CT-UB ngày 02/3/1996 của UBND tỉnh về triển khai Bộ luật Dân sự, Sở Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch số 77/KH-TP ngày 15/3/1996 hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai tuyên truyền phổ biến Bộ luật Dân sự. Đồng thời tổ chức hội nghị triển khai nội dung của Bộ luật cho 120 đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND, HĐND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, phòng tư pháp của các huyện, thành phố trong tỉnh. Mở 3 lớp tập huấn cho 450 đồng chí là đối tượng: thanh tra viên, thẩm phán, chấp hành viên, cán bộ phòng tư pháp của 11 huyện, thành phố; chủ tịch UBND, chủ tịch HĐND, cán bộ tư pháp xã, phường, thị trấn nghiên cứu, quán triệt nội dung cơ bản của Bộ luật Dân sự. Trên cơ sở đó làm hạt nhân tiếp tục tuyên truyền giáo dục cho cán bộ và nhân dân ở cơ quan đơn vị và địa phương. Sau đợt triển khai tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên ngành, các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp nhà nước đã tổ chức cho cán bộ, công chức và công nhân nghiên cứu học tập nội dung của Bộ luật Dân sự một cách chu đáo và sâu rộng. Theo thống kê của Sở Tư pháp, chỉ tính riêng Bộ luật Dân sự đã có 52 cuộc tập huấn, hội nghị, họp triển khai, nghiên cứu... cho hơn 20.000 cán bộ, công chức trong tỉnh. Pháp lệnh Cán bộ, công chức; Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Pháp lệnh Chống tham nhũng được triển khai đồng bộ trong tất cả các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị - xã hội. 35 sở, ban ngành và 11 huyện, thành phố trong Tỉnh đã tổ chức cho 20.500 cán bộ, công chức thuộc biên chế của tỉnh, huyện và thành phố nghiên cứu, học tập 3 Pháp lệnh. Ngoài đối tượng trên, các huyện, thành phố cũng đã tổ chức triển khai các pháp lệnh trên cho cán bộ xã, phường, thị trấn. Một số sở, ban ngành trong tỉnh cũng đã tổ chức các hội nghị, tập huấn tuyên truyền các văn bản luật liên quan trực tiếp ngành mình như: + Sở Giáo dục và đào tạo Bình Định trong 2 năm (2000 và 2001) đã tổ chức 13 lớp tập huấn về pháp luật cho hơn 1.500 lượt giáo viên và cán bộ quản lý (chủ yếu là giáo viên dạy môn giáo dục công dân). + ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cơ sở và công an xã, phường, thị trấn; công an khu vực (của 16 phường thuộc thành phố Quy Nhơn). Nội dung tập huấn gồm Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. + Các cơ quan thuộc ngành tư pháp đã tổ chức tập huấn 3 pháp lệnh: Pháp lệnh về Tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở, Pháp lệnh Thi hành án dân sự, Pháp lệnh Thi hành án phạt tù cho hơn 150 cán bộ thuộc các ngành tư pháp... Một số huyện cũng đã chủ động tổ chức triển khai các văn bản pháp luật như: + Thành phố Quy Nhơn tổ chức nghiên cứu Luật Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ phường đội, xã đội; tập huấn công tác hòa giải cho cán bộ xã, phường của thành phố (20 xã, phường). + Huyện Phù Cát tổ chức nghiên cứu Luật Hợp tác xã cho cán bộ xã, thị trấn (18 xã và thị trấn) và 34 hợp tác xã; tập huấn Luật Giáo dục cho 150 cán bộ chủ chốt và 1.500 giáo viên trong huyện. + Huyện Hoài Nhơn tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới cho 57 báo cáo viên pháp luật; tập huấn các văn bản pháp luật về lưu trữ cho 64 cán bộ văn phòng huyện, cán bộ lưu trữ các cơ quan và cán bộ văn phòng xã, thị trấn. + Huyện Tây Sơn tổ chức tập huấn Luật Khiếu nại, tố cáo và Nghị định 29/1998/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ ở xã cho cán bộ chủ chốt của 15 xã, thị trấn... - Đào tạo, bồi dưỡng pháp luật ở nhà trường: Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức qua trường lớp là hình thức cơ bản và quan trọng trong các hình thức giáo dục pháp luật. nhận thức rõ điều này, trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng rất quan tâm, trong vòng 10 năm qua (1992 - 2002), công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục pháp luật qua trường, lớp cho cán bộ, công chức ở Bình Định đạt được những kết quả đáng kể: + Đào tạo pháp luật ở các cơ sở của Trung ương: Theo yêu cầu của từng ngành, hàng năm các cơ quan, đơn vị đã cử cán bộ, công chức tham gia thi tuyển hoặc cử tuyển đi học ở các cơ sở đào tạo pháp luật trong nước như: Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Kiểm sát (Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), Trường cán bộ tòa án (Tòa án nhân dân tối cao), Khoa Luật Trường Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, Khoa Nhà nước và pháp luật - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Nhà nước và pháp luật, Học viện Hành chính quốc gia... Những năm qua, các cơ sở đào tạo nói trên đã cung cấp cho Bình Định hàng trăm cán bộ, công chức có trình độ đại học trên đại học và tương đương. Cũng từ các cơ sở này, mỗi năm có hàng chục sinh viên tốt nghiệp ngành luật được tuyển dụng vào đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Ngoài số cán bộ, công chức được đào tạo tại các cơ sở nói trên, từ năm 1992 đến nay Bình Định còn phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Luật TP Hồ Chí Minh mở 4 lớp đại học luật (520 học viên) và 3 lớp trung cấp (205 học viên) tại chức để tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức ngành pháp luật trong tỉnh. + Đào tạo, bồi dưỡng pháp luật ở các cơ sở của tỉnh: Sau khi sắp xếp lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong Tỉnh, hiện nay Bình Định có một hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức nói chung và đào tạo, bồi dưỡng pháp luật nói riêng bao gồm: Trường Chính trị tỉnh và 11 trung tâm giáo dục chính trị cấp huyện. Trong những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Bình Định đã mở 2 lớp trung cấp quản lý nhà nước cho 120 học viên, phối hợp với Học viện Hành chính quốc gia mở mở 1 lớp đại học hành chính cho 116 học viên, 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho cán bộ cao - trung cấp có 120 học viên, 1 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính cho gần 100 học viên. Trường cũng đã mở 7 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cho hơn 800 học viên và 26 lớp bồi dưỡng kiến thức nhà nước - pháp luật cho gần 2.800 học viên. Các trung tâm giáo dục chính trị huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã mở hàng chục lớp bồi dưỡng, tập huấn về pháp luật cho hàng nghìn cán bộ chủ chốt ở cơ sở. + Ngoài số cán bộ, công chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành về nhà nước - pháp luật nêu trên, còn có số cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng các lĩnh vực khác có nội dung nhà nước - pháp luật trong chương trình như: Về đào tạo: Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp với các cơ sở đào tạo khác mở các lớp như: - Phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mở lớp cử nhân chính trị cho 197 học viên; - Phối hợp với Phân viện Đà Nẵng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở 4 lớp cao cấp chính trị cho 737 học viên; - Phối hợp với Phân viện miền Nam, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam mở 1 lớp trung cấp thanh vận cho 93 học viên; - Phối hợp với Trường Phụ nữ trung ương mở 1 lớp trung cấp phụ vận cho 90 học viên. Riêng Trường Chính trị tỉnh trong thời gian qua đã mở 38 lớp trung học chính trị cho 2.757 học viên. Về bồi dưỡng: Trường Chính trị tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành mở 68 lớp bồi dưỡng có kết hợp nội dung giáo dục pháp luật cho 8.036 học viên. Biểu 2.4: Kết quả đào tạo, bồi dưỡng pháp luật cho cán bộ, công chức ở Bình Định trong những năm qua (1992 - 2002) Loại hình Số lượng (người) Tỷ lệ (%) * Đào tạo - Trên đại học 7 0,02 - Cử nhân luật 680 2,47 - Cử nhân hành chính 116 0,42 - Trung cấp luật 205 0,74 - Trung cấp quản lý nhà nước 120 0,43 Cộng: 1012 3,67 * Bồi dưỡng - Cao - trung cấp 120 0,43 - Chuyên viên chính 93 0,33 - Chuyên viên 830 3,00 - Chính quyền cơ sở 2774 10,08 Cộng: 3827 13,91 Tổng cộng: 4839 17,58 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Bình Định 2002. Biểu 2.5: Kết quả đào tạo, bồi dưỡng các lĩnh vực khác có nội dung pháp luật cho cán bộ, công chức ở Bình Định trong những năm qua (1992 - 2002) Loại hình Số lượng (người) Tỷ lệ (%) * Đào tạo - Cử nhân chính trị 197 0,71 - Cao cấp chính trị 737 2,68 - Trung học chính trị 2.757 10,01 - Trung cấp thanh vận 93 0,33 - Trung cấp phụ vận 90 0,32 Cộng: 3.874 14,08 * Bồi dưỡng - Các loại 8.036 29,21 Tổng cộng: 11.910 43,29 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Bình Định 2002. Ngoài những kết quả về định lượng qua hai hình thức giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trong tỉnh đã nêu trên, các ngành chức năng, các cấp trong tỉnh cũng đã sử dụng một số hình thức khác như: Giáo dục pháp luật qua phương tiện thông tin đại chúng, giáo dục pháp luật qua các cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật", giáo dục pháp luật qua kênh thông tin công vụ... và đã đạt được những kết quả sau: - Về hoạt động giáo dục pháp luật của các cơ quan thông tin đại chúng: Bình Định hiện có Đài Phát thanh và truyền hình, Báo Bình Định, Tạp chí Phương Mai, Nguyệt san Bình Định... Các cơ quan thông tin đại chúng nói trên đều có chuyên mục "Pháp luật và đời sống". Đài truyền hình mỗi tháng có một phóng sự về pháp luật và đời sống; Đài phát thanh mỗi tuần có một chuyên mục về thông tin pháp luật; Báo Bình Định, Nguyệt san Bình Định đều có chuyên mục về pháp luật. Đặc biệt, Đài Phát thanh và truyền hình Bình Định hàng tuần có chuyên mục "An ninh Bình Định" được đông đảo cán bộ và nhân dân quan tâm. - Về tổ chức các cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật": Thời gian qua có nhiều ngành và địa phương đã tổ chức giáo dụ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUANVA~2.DOC
  • docMUCLUC~1.DOC
Tài liệu liên quan