Luận văn Hoạch định chiến lược kinh doanh EximBank đến năm 2010

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

1.1. Ý nghĩa và khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược-----------8

1.1.1. Ý nghĩa: ------------------------------------------------------------------8

1.1.2. Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược --------------------8

1.2. Các loạichiến lược--------------------------------------------------------9

1.2.1. Chiến lược cấp công ty ----------------------------------------------- 10

1.2.2. Chiến lược kinh doanh (SBU) ----------------------------------------10

1.2.3. Chiến lược chức năng -------------------------------------------------10

1.3. Chiến lược kinh doanh thực tiễn trong hoạt động ngân hàng -------10

1.3.1. Chiến lược củng cố thị phần -----------------------------------------10

1.3.2. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ------------------------11

1.3.4. Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối--------------------------11

1.3.5. Chiến lược tập trung---------------------------------------------------11

1.3.6. Chiến lược khác biệt hóa ---------------------------------------------11

1.4. Quá trình quản trị chiến lược -------------------------------------------11

1.4.1. Quá trình xây dựng chiến lược---------------------------------------11

1.4.2. Giai đoạn kết hợp ------------------------------------------------------17

1.4.3. Giai đoạn lựa chọn chiến lược ---------------------------------------18

1.4.4. Quá trình triển khai chiến lược --------------------------------------21

1.4.5. Đánh giáchiến lược: --------------------------------------------------21

1.5. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Eximbank từ chiến lược thu hút

nguồn lực nước ngoài của các ngânhàng Bank of China và Sacombank

trong giai đoạnhội nhập ------------------------------------------------------24

1.5.1. Kinh nghiệm tăng tốc phát triển của Bank of China nhờ thu hút

nguồn lực nước ngoài---------------------------------------------------------24

1.5.2. Kinh nghiệm tăng trưởng nhờ thu hút vốn và công nghệ quản lý

của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) -----------------------25

1.5.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Eximbank trong giai đoạn sau

chấn chỉnh củng cố -----------------------------------------------------------26

1.6. Tóm tắt chương 1 --------------------------------------------------------28

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA EXIMBANK29

2.1. Lịch sử hình thành - phát triển - hoạt động kinh doanh - hạ tầng cơ

sở vật chất kỹ thuật của eximbank------------------------------------------29

2.1.1. Lịch sử hình thành - phát triển của Vietnam Eximbank ----------29

2.1.2. Cơ cấu tổ chức nhânsự: ----------------------------------------------30

2.1.3. Chức năng và nghiệp vụ chính của Eximbank -------------------- 31

2.1.4. Hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật của Eximbank -------------------33

2.2. Một số điểm lưu ý trong lịch sử phát triển của Eximbank -----------34

2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Eximbank --------------------36

2.3.1. Thực trạng hoạt động Eximbank giai đoạn 1990 - 2000 ---------36

2.3.2. Thực trạng hoạt động Eximbank giai đoạn 2001-2005----------38

2.3.3. Thực trạng hoạt động của Eximbank đến 31/08/2006 -----------45

2.4. Phân tích các nhân tố của môi trường bên ngoài tác động đến hoạt

động kinh doanh của Eximbank ---------------------------------------------47

2.4.1. Môi trường kinh tế - chính trị-----------------------------------------47

2.4.2. Môi trường pháp lý ----------------------------------------------------51

2.4.3. Môi trườngvăn hóa xã hội--------------------------------------------51

2.4.4. Môi trường công nghệ -------------------------------------------------52

2.4.5. Môi trường nhânlực ---------------------------------------------------53

2.4.6. Môi trường ngành ngân hàng và chính sách tiền tệ - tín dụng --54

2.4.7. Môi trường cạnh tranh - ma trận hình ảnh cạnh tranh------------60

2.4.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) --------------------67

2.5. Phân tích các yếu tố của môi trường bên trong Eximbank ----------69

2.5.1. Nguồn lựctài chính----------------------------------------------------69

2.5.2. Hạ tầng công nghệ ----------------------------------------------------69

2.5.3. Nguồnnhân lực --------------------------------------------------------70

2.5.4. Sản phẩm dịch vụ củaEximbank -----------------------------------71

2.5.5. Mô hình tổ chức--------------------------------------------------------74

2.5.6. Hoạt động Marketing --------------------------------------------------76

2.5.7. Văn hóa tổ chức -------------------------------------------------------78

2.5.8. Những điểm mạnh – điểm yếu của Eximbank---------------------79

2.5.9. Ma trận các yếu tố bên trong của Eximbank (IFE) ---------------84

2.6. Khảo sát thực tế một số chỉ tiêu chủ yếu của Eximbank ------------85

2.6.1. Đối tượng và mụcđích------------------------------------------------85

2.6.2. Phương pháp thu thập và xử lý thông tin---------------------------86

2.6.3. Mẫu nghiên cứu và nội dung của bảng câu hỏi -------------------86

2.6.4. Kết quả phân tích bằng SPSS----------------------------------------87

2.7. Tóm tắt chương 2 --------------------------------------------------------93

CHƯƠNG 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH EXIMBANK ĐẾN

NĂM 2010 ------------------------------------------------------------------------------94

3.1. Mục đích và sứ mệnh của Eximbank----------------------------------- 94

3.2. Căn cứ---------------------------------------------------------------------94

3.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Eximbank đến 2010.----------95

3.3.1. Mục tiêu về các chỉ tiêu chủ yếu ------------------------------------95

3.3.2. Phân tích các chiến lược kinh doanh -------------------------------96

3.4. Chiến lược chính và chiến lược có khả năng thay thế -------------101

3.5. Phân tích ma trận QSPM-----------------------------------------------104

3.6. Đề xuất lộ trình triển khai ---------------------------------------------106

3.7. Đề xuất các giải pháp triển khai chiến lược-------------------------107

3.7.1. Giải pháp liên quanđến nguồn nhân lực -------------------------107

3.7.2. Giải pháp liên quan đến quản trị điều hành và cơ cấu tổ chức108

3.7.3. Giải pháp liên quan đến năng lực tài chính ----------------------109

3.7.4. Giải pháp liên quan đến công nghệ ------------------------------- 110

3.7.5. Giải pháp liên quan đến sản phẩm dịch vụ ----------------------111

3.7.6. Giải pháp liên quan đến Marketing --------------------------------113

3.8. Các kiến nghị -----------------------------------------------------------115

3.8.1. Kiến nghị với Chính Phủ -------------------------------------------- 115

3.8.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước-------------------------------116

3.8.3. Kiến nghị với Hiệp Hội Ngân Hàng Việt Nam--------------------117

3.8.4. Kiến nghị với Đại Hội Cổ Đông, Hội Đồng Quản Trị Eximbank

---------------------------------------------------------------------------------118

3.9. Tóm tắt chương 3 ------------------------------------------------------119

KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

pdf121 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2338 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạch định chiến lược kinh doanh EximBank đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfChiến lược kinh doanh của ngân hàng eximbank.pdf
Tài liệu liên quan