Luận văn Hoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ hàng điện máy gia dụng tại website www.hienquan.com của công ty TNHH Điện tử Hiền Quân

Công nghệ là nhân tố vô cùng quan trọng. Công nghệ hiệu quả là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Xu hướng hội tụ công nghệ, truyền thông, viễn thông, người tiêu dùng chuyển từ vị trí khách hàng trở thành người trực tiếp tạo ra nội dung và thay đổi các khuôn mẫu truyền thống. Nhu cầu của người tiêu dùng đã tạo ra thách thức cho công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ.

Trong thị trường kinh doanh TMĐT, tính thuận tiện, nhanh chóng và an toàn là các yếu tố quan trọng để quyết định thành bại của doanh nghiệp. Nắm bắt được những điều đó, công ty đã không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển các công nghệ nhằm hoàn thiện tính năng website và an toàn khi giao dịch. Trang thiết bị phần cứng bao gồm 1 máy chủ, 24 máy trạm: 8 máy phòng kinh doanh, 3 máy phòng kế toán, 3 máy phòng kỹ thuật, phòng marketing 3 máy, phòng nhân sự 2 máy, phòng thương mại 2 máy. Các phần mềm ứng dụng: sử dụng phần mềm CRM, giải pháp ERP, phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ trong quản lý bán hàng. Hiện nay, công ty đang tiếp cận giao thức an toàn trong thanh toán của Visa và Master Card đang phát triển là giao thức SET (Secure Electronic Transaction).

 

doc52 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2923 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ hàng điện máy gia dụng tại website www.hienquan.com của công ty TNHH Điện tử Hiền Quân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m: Đa năng và mềm dẻo trong việc lập các bảng phân tích, sử dụng các mô hình phân tích đồng thời loại bỏ một số công đoạn không cần thiết mà một số phần mềm khác gặp phải. Nhược điểm: Sử dụng các hàm tính toán không thuận tiện, dễ nhầm lẫn, sai sót. Phương pháp định tính: Phân tích, tổng hợp các dữ liệu thu thập được thông qua các câu hỏi phỏng vấn chuyên sâu. Ưu điểm: Có thể phát hiện những chủ đề quan trọng mà người nghiên cứu chưa bao quát được, hạn chế các sai số do ngữ cảnh do tạo được môi trường thoải mái nhất cho đối tượng phỏng vấn. Nhược điểm: Mẫu nghiên cứu thường nhỏ hơn, câu trả lời thường không tổng quát và khách quan. 3.2 Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường tới thực trạng quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com của công ty TNHH Điện Tử Hiền Quân 3.2.1 Tổng quan tình hình liên quan đến quy trình quản trị bán lẻ điện tử 3.2.1.1 Thực trạng chung bán lẻ điện tử Bán hàng qua mạng Internet với ưu điểm vượt qua giới hạn không gian, thời gian đã trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thế kỷ 21. Các giao dịch thương mại điện tử chiếm 9% doanh thu hàng năm tại 300 công ty. Con số này được thay đổi từ 6% tại các công ty có quy mô vừa và nhỏ tới 13% tại các công ty lớn Trích “Xu hướng thương mại điện tử toàn cầu” – www.vnec.org số ra ngày 16/01/2009 . Kết quả điều tra trong “Báo cáo TMĐT Việt Nam 2008” của Bộ Công Thương cho thấy tỷ lệ các doanh nghiệp Việt ứng dụng TMĐT ngày càng tăng Trích từ www.vntrades.com số ra ngày 11/03/2009 . Theo số liệu thống kê, doanh thu từ TMĐT trên toàn thế giới trong năm 2000 là gần 280 tỉ USD, năm 2001 là gần 480 USD, năm 2002 là gần 825 tỉ USD, năm 2003 là hơn 1.400 tỉ USD, năm 2004 là gần 2.400 tỉ USD và ước tính trong năm 2005 là gần 4.000 tỉ USD. Các số liệu này cho thấy thương mại điện tử tăng trưởng gần 70% mỗi năm. Ở châu Âu, Pháp là một nước đi đầu trong phát triển TMĐT. Theo số liệu thống kê tại Pháp, đã có hơn 15.000 người dân nước này mỗi năm chi 25% thu nhập cho các hoạt động thương mại điện tử. Tại Pháp, eBay là một công ty chuyên về TMĐT và đấu giá hàng đầu thế giới. Trên trang mạng này, người ta có thể tìm kiếm mọi thứ, từ máy bay, xe ô tô, hàng tiêu dùng cho đến cổ vật... Năm 2005, tổng giá trị hàng hóa bán trên eBay đạt hơn 44 tỷ USD, với hơn 60 triệu hàng hóa thường xuyên được đề nghị bán và công ty này đã thu lợi hơn 1,1 tỷ USD, tăng 39% so với năm 2004. Tuy nhiên, để giữ lượng khách hàng ổn định và tăng sức hấp dẫn, sự tin tưởng của khách hàng, chủ các trang mạng thương mại luôn phải cố gắng tăng cường công tác bảo đảm độ tin cậy về tài chính và mở rộng phạm vi kinh doanh. Trang mạng eBay luôn đảm bảo nguyên tác mua-bán rất rõ ràng. Sau khi khách hàng trả tiền các sản phẩm mà họ thắng thầu trên mạng, người bán sẽ lập tức chuyển hàng đến đúng địa chỉ cho người mua. Nguyên tắc này được eBay bảo đảm khiến cả hai bên mua và bán đều rất tin cậy, yên tâm khi thực hiện giao dịch TMĐT. Kết quả thăm dò của tờ The Economist cho thấy việc thực hiện đơn đặt hàng và giao hàng sau khi sản phẩm đã đặt mua tuy rất quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng có hiệu quả trong phương thức bán hàng qua mạng. Tuy nhiên xu hướng kết hợp giữa bán lẻ qua mạng với không qua mạng, các hệ thống giao hàng và bảo quản tự động mới sẽ giúp cho các doanh nghiệp giao hàng một cách có hiệu quả hơn. Một nhược điểm nữa của phương thức bán hàng qua mạng là không phải tất cả các loại sản phẩm đều có thể bán được nhờ phương thức này. Bán hàng qua mạng cho tới nay chỉ thành công hơn đối với các mặt hàng “ít phải sờ thấy” như máy tính, sách, đĩa CD (và những mặt hàng mà người mua không cần phải nhìn và sờ thấy) so với các mặt hàng “cần phải sờ thấy” như quần áo. Một điểm yếu nữa được thừa nhận rộng rãi đối với phương thức bán hàng qua mạng là sự thiếu an toàn về thanh toán, đặc biệt là lo ngại về những kẻ ăn cắp mã số của thẻ tín dụng. Tuy nhiên mối lo ngại cũng chưa được xác nhận rõ ràng vì cho tới nay có rất ít trường hợp bị lấy trộm mã số của thẻ tín dụng và các công ty phát hành thẻ tín dụng chịu phần lớn trách nhiệm của mình trong trường hợp này. Tại Việt Nam, công ty cổ phần đầu tư Phát triển Công nghệ Thời Đại Mới với website www.megabuy.vn là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối sản phẩm công nghệ cao bằng cách áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến trên mạng internet (kinh doanh TMĐT) tại Việt Nam; là doanh nghiệp luôn được xếp hạng top 10 các website TMĐT do Bộ Thương mại và Hội tin học Việt Nam bình chọn. Tham gia triển lãm VIỆT NAM TECHMART 2005-2006. Đoạt cúp Đồng website TMĐT trong tuần lễ tin học IT Week 2006 do Hội tin học Việt Nam bình chọn. Để đạt được điều đó, website doanh nghiệp đã quan tâm chú ý rất nhiều đến quy trình bán lẻ điện tử và ngày càng hoàn thiện quy trình bán lẻ điện tử của mình nhằm đem lại sự tiện lợi và hài lòng nhất cho khách hàng. Trên www.megabuy.vn, khách hàng có thể mua được tất cả mọi thiết bị họ cần, từ máy tính thiết bị tin học, mạng, phần mềm... đến các sản phẩm nội thất trường học, văn phòng, các sản phẩm văn phòng phẩm.... Website cho phép khách hàng có thể mua hoàn toàn theo phương thức trực tuyến nhưng cũng có thể mua theo phương thức truyền thống là xem hàng trên website rồi mua truyền thống. Các bước mua hàng, bán hàng hầu hết giống với những site bán hàng B2C khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất mà Megabuy đem lại cho khách hàng chính là chính sách hoàn tiền chênh lệch nếu khách hàng mua được một sản phẩm nào khác trên thị trường có giá thấp hơn giá bán tại Megabuy. Ngoài ra, Megabuy còn hỗ trợ khách hàng mua hàng trả góp cùng với sự hỗ trợ tài chính từ Techcombank đối với những khách hàng thoả mãn điều kiện mua trả góp theo quy định của Megabuy. Những thuận lợi và tiện ích mà Megabuy mang lại cho khách hàng đã giúp Megabuy nhanh chóng trở thành website B2C hàng đầu tại Việt Nam. 3.2.1.2 Thực trạng quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com của công ty TNHH Điện tử Hiền Quân Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH Điện tử Hiền Quân - Tên giao dịch: CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ HIỀN QUÂN - Tên giao dịch quốc tế: HIEN QUAN ELECTRONICS CO.,LTD - Trụ sở chính: Showroom: 52A - 52C Hai Bà Trưng Hà Nội * Điện thoại: 04. 38256799 – 38268641 – 39362883 Văn phòng giao dịch: 12 Hàng Bài Hà Nội * Điện thoại: 04.39360631- 39342003 * Fax: 04.39361226 - Email: contact@hienquan.com - Website: www.hienquan.com - Ngày thành lập : 29/07/2002 Công ty TNHH Điện tử Hiền Quân là một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp các mặt hành điện tử cao cấp: amply, loa, đầu DVD, VCD.....thiết bị điện tử chuyên dùng để nghe nhạc, hát karaoke, phòng họp, hội trường, thiết bị giáo dục và thể thao. Công ty có cơ sở hạ tầng quy mô với đội ngũ 45 công nhân viên, kỹ sư lành nghề cùng với dây truyền hiện đại do công ty DAEWOO - HANEL cung cấp bao gồm: dây chuyền lắp ráp mạch in PCB máy hàn tự động, dây chuyền chỉnh chữa, các thiết bị đo lường kiểm tra thực tải, độ méo, độ nhạy.. tiên tiến Từ khi thành lập công ty đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình, đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng. Công ty là đại lý phân phối các sản phẩm điện tử của nhiều hãng như: DAEWOO-HANEL, TOSHIBA, SAMSUNG, PHILIP, LG, PANASONIC, ...... Thực trạng quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com Thực trạng quản trị đặt hàng: Quản trị đặt hàng là khâu đầu tiên của quy trình quản trị bán hàng trong B2C. Sự thuận tiện đem lại cho khách hàng trong khâu này mang tính quyết định khách hàng có đi đến quyết định mua hàng hay không? Nhận thức được điều đó, website doanh nghiệp đã và đang dần hoàn thiện hơn để tạo sự thuận lợi nhất cho khách hàng khi chọn mua sản phẩm. Thông tin về sản phẩm được thể hiện ngay trên trang chủ, khách hàng có thể đặt hàng ngay nếu chọn mua sản phẩm. Tuy nhiên, việc chọn sản phẩm chỉ chọn được từng sản phẩm một chứ không cho cả vào giỏ hàng. Đơn hàng được đặt thông qua mẫu khai qua form trên website của doanh nghiệp. Website của công ty chưa được trang bị tính năng giỏ hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt hàng thông qua điện thoại, fax hoặc trực tiếp tại doanh nghiệp. Công ty sẽ xác nhận đơn đặt hàng bằng cách gọi điện hoặc email để kiểm tra lại thông tin đặt hàng có chính xác và đã đầy đủ để tiến hành xử lý đơn đặt hàng hay chưa? Thực trạng quản trị thực hiện đơn hàng: Sau khi đơn hàng được chấp nhận, công ty sẽ thông báo cho khách hàng thông tin đã chấp nhận đơn hàng và thông báo việc đặt hàng là chắc chắn. Có thể thông báo bằng cách gọi điện hoặc email cho khách hàng. Đồng thời, lập một kế hoạch vận chuyển, bao gói, xuất kho...theo đúng quy cách, thời gian và địa điểm mà khách hàng yêu cầu trong đơn hàng. Nếu hàng hóa đến chậm hoặc không đúng theo đơn hàng (số lượng, mẫu mã, bao gói, chất lượng..) khách hàng có thể huỷ đơn hàng và được trả lại tiền. Với hệ thống các đại lý dày đặc từ Bắc vào Nam, hàng luôn được đảm bảo đến với khách hàng đúng thời gian. Đặc biệt, công ty đã giảm bớt khá lớn chi phí thuê ngoài các công ty logistics nhờ lợi thế quy mô. Thực trạng xử lý thanh toán: Do chỉ mới bước đầu xây dựng, các tính năng của website chưa được hoàn thiện nên việc quản trị bán hàng trên mạng chỉ mới tiến hành ở khâu quản trị đặt hàng và thực hiện đơn hàng, việc thanh toán vẫn theo phương thức truyền thống là thanh toán trực tiếp: giao hàng và giao tiền tại nơi nhận hoặc tại đại lý bán. Thực trạng xử lý sau bán: Sau khi đơn hàng đã được thực hiện thành công, một nhân tố quan trọng không kém đó chính là các tác nghiệp sau bán. Nó bao gồm các dịch vụ khách hàng, các trung tâm trả lời điện thoại, các chính sách hậu mãi, bảo hành, chính sách trả lại hàng.... Với kinh nghiệm hoạt động trong nhiều năm (từ năm 2002 đến nay) và đã có nhiều uy tín trên thị trường thương mại truyền thống, các chính sách hậu mãi và bảo hành của công ty luôn tạo thuận lợi và đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng. Chính sách bảo hành: Được thực hiện theo quy định của công ty hoặc nơi xuất xứ sản phẩm hoặc các nhà phân phối. Hàng hóa bảo hành sẽ được bảo hành miễn phí trong thời hạn bảo hành tính từ ngày giao hàng, thiết bị được bảo hành trong thời hạn bảo hành ghi trên phiếu và theo quy định của từng hãng sản xuất tất cả các sự cố về kĩ thuật. Đối với những sản phẩm mua của công ty nhưng hết hạn bảo hành thì vẫn được bảo hành bình thường với giá phải chăng và đảm bảo chất lượng. Chế độ hậu mãi: Đối với khách hàng thân thiết, khi mua sản phẩm sẽ được chiết khấu giảm giá tuỳ theo giá trị đơn hàng. Chính sách trả lại hàng: Hàng hóa được trả lại khi có lỗi như bán hàng sai số lượng, thời gian, địa điểm vận chuyển, chất lượng sản phẩm....không đúng theo đơn đặt hàng, hàng hóa có lỗi kĩ thuật của nhà sản xuất hoặc do quá trình vận chuyển của nhân viên giao hàng. Hàng hóa sau khi được trả lại, khách hàng có thể quyết định chọn mua thay thế sản phẩm khác hoặc công ty chấp nhận hoàn lại tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, một nhược điểm của công ty là chưa có các trung tâm hỗ trợ trực tuyến hoặc các trung tâm trả lời điện thoại (tự động hoặc không tự động). Chính vì vậy, nhiều thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, chính sách bảo hành....còn chưa được giải quyết ngay mà khách hàng phải tới tận nơi mới có thể được tư vấn. 3.2.2 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com 3.2.2.1 Yếu tố kinh tế Môi trường kinh tế có một vai trò vô cùng quan trọng khi nó có khả năng tác động tới mọi thị trường. Sự tăng trưởng hay suy thoái của nền kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp, giá cả, lạm phát, lãi suất tín dụng, tỷ giá hối đoái đều có khả năng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Sau nhiều năm tăng trưởng trên 8% nhưng năm 2008 là một năm ảm đạm của kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam khi mức tăng trưởng chỉ nhỉnh hơn 6% một chút (đạt 6,23%). Tạp chí The Economist đã đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2009 chỉ là 0,3%. Tuy nhiên, theo dự báo của ngân hàng ADB, dù chịu tác động bất lợi của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng 4,5% năm 2009 và phục hồi 6,5% trong năm 2010. Lạm phát bình quân hàng năm được dự đoán sẽ giảm xuống mức 4% năm 2009, nhưng đến năm 2010, con số này sẽ lên mức 5%. Mức thâm hụt tài khoá được dự đoán tăng lên 9,8% GDP năm 2009 và giảm xuống còn 5,3% GDP vào năm 2010. Đây có thể được coi là một tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế Việt Nam. Nắm bắt được điều đó, công ty TNHH Điện tử Hiền Quân đã không ngừng hoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ điện tử tại website của mình nhằm xây dựng các tính năng thuận tiện nhất cho khách hàng khi tham gia thị trường kinh doanh điện tử. 3.2.2.2 Yếu tố chính trị và pháp luật Trong vòng xoáy của xu thế toàn cầu hoá không một quốc gia nào nằm ngoài xu thế chung của TMĐT. Các quốc gia không ngừng đầu tư, tạo điều kiện và xây dựng hành lang pháp lý nhằm phục vụ cho các hoạt động TMĐT được diễn ra thuận lợi. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, cuối năm 2008, khung pháp lý cho TMĐT tại Việt Nam đã tương đối hoàn thiện, với nền tảng chính là những văn bản quy phạm pháp luật thuộc hệ thống luật Giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, luật CNTT và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng tạo nên một hành lang pháp lý khá thuận lợi cho việc triển khai các khía cạnh liên quan đến hạ tầng CNTT của hoạt động ứng dụng TMĐT Trích “Báo cáo TMĐT Việt Nam 2008”- Bộ Công Thương . Nắm bắt được sự ổn định chính trị và pháp luật TMĐT, công ty TNHH Điện tử Hiền Quân đã nhìn ra những cơ hội riêng cho mình và xây dựng, phát triển và hoàn thiện mình dần thành một doanh nghiệp kinh doanh điện tử B2C thành công. Sự ổn định của chính trị và pháp luật là động lực để thức đẩy cho sự phát triển của công ty Hiền Quân. 3.2.2.3 Yếu tố công nghệ Công nghệ là nhân tố vô cùng quan trọng. Công nghệ hiệu quả là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Xu hướng hội tụ công nghệ, truyền thông, viễn thông, người tiêu dùng chuyển từ vị trí khách hàng trở thành người trực tiếp tạo ra nội dung và thay đổi các khuôn mẫu truyền thống. Nhu cầu của người tiêu dùng đã tạo ra thách thức cho công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ. Trong thị trường kinh doanh TMĐT, tính thuận tiện, nhanh chóng và an toàn là các yếu tố quan trọng để quyết định thành bại của doanh nghiệp. Nắm bắt được những điều đó, công ty đã không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển các công nghệ nhằm hoàn thiện tính năng website và an toàn khi giao dịch. Trang thiết bị phần cứng bao gồm 1 máy chủ, 24 máy trạm: 8 máy phòng kinh doanh, 3 máy phòng kế toán, 3 máy phòng kỹ thuật, phòng marketing 3 máy, phòng nhân sự 2 máy, phòng thương mại 2 máy. Các phần mềm ứng dụng: sử dụng phần mềm CRM, giải pháp ERP, phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ trong quản lý bán hàng..... Hiện nay, công ty đang tiếp cận giao thức an toàn trong thanh toán của Visa và Master Card đang phát triển là giao thức SET (Secure Electronic Transaction). 3.2.2.4 Yếu tố văn hoá xã hội Mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hoá và các yếu tố xã hội đặc trưng, chính những yếu tố này đã hình thành nên những đặc điểm tiêu dùng ở mỗi khu vực đó. Hệ thống các giá trị văn hoá, văn hoá tinh thần, văn hoá phi vật thể, nhất là văn hoá tiêu dùng có tác động mạnh mẽ tới các hành vi tiêu dùng của người dùng cuối. Ảnh hưởng gián tiếp của nền văn hoá xã hội có tính tác động rộng hơn thông qua các hộ gia đình, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội, trường học...với các yếu tố dân số, thu nhập, thị hiếu hay thói quen mua hàng “mặt đối mặt” của người dân Việt Nam. Trình độ văn hoá ngày càng cao, đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì việc tiêu dùng mua sắm qua mạng ngày càng phổ biến, các website kinh doanh TMĐT ngày càng nhiều, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn. Nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố văn hoá, công ty Hiền Quân đã không ngừng xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp - đó là yếu tố có tác dụng rất hiệu quả trong việc nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cùng với việc không ngừng hoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử và đơn giản hoá quy trình mua hàng cho khách hàng trên website của mình. 3.2.2.5 Đối thủ cạnh tranh Sự tiêu dùng, mua sắm qua mạng đã không còn lạ lẫm mà ngày càng trở nên phổ biến trong thị trường TMĐT, nhất là đối với những mặt hàng mang tính tiêu chuẩn cao như: sách, nhạc, phim DVD, các thiết bị điện tử gia dụng, máy tính.... Hiện nay, các website kinh doanh mặt hàng đồ điện tử gia dụng khá phổ biến, bao gồm các site chuyên doanh về hàng đồ điện tử gia dụng lẫn các site chuyên bán lẻ B2C tất cả các mặt hàng. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy đồ điện tử gia dụng rất thích hợp cho kinh doanh TMĐT. Tuy nhiên, sự xuất hiện hàng loạt các webiste cạnh tranh cũng là một thách thức cho website của công ty Hiền Quân. Để đạt được thành công trên thị trường cạnh tranh TMĐT đầy khốc liệt này, công ty Hiền Quân đã nhận thức cần đưa ra sự khác biết cho site của mình. Bằng cách khảo sát các site cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, công ty đang xây dựng và phát triển site của mình thật khác biệt dựa trên sự đơn giản hoá ở giao diện website, ở thuận tiện trong quy trình mua hàng và lựa chọn phương thức chuyển hàng, luôn cập nhật kho hàng của site, ở việc luôn thiết lập và duy trì tính bảo mật của site...... Với việc xây dựng kế hoạch thực hiện tạo sự khác biệt khi xây dựng site của mình, công ty Hiền Quân tin rằng mình sẽ thu được nhiều lợi ích từ kênh bán hàng trực tuyến. 3.2.2.6 Khách hàng Khách hàng là nhân tố ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường đã và đang đặt ra cho doanh nghiệp nhiều thách thức. Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn đối với cùng một loại hàng hóa hay dịch vụ. Thực tế đã chứng minh rằng các doanh nghiệp có chiến lược và kế hoạc đầu tư hiệu quả nguồn lực cho việc nâng cao giá trị khách hàng thì thường là các doanh nghiệp giành được thị phần lớn trong thương trường. Nhận thức được tầm quan trọng của khách hàng tới sự thành bại của doanh nghiệp, công ty đã không ngừng hoàn thiện chính sách bán hàng và thu hút khách hàng nhằm đưa khách hàng gắn bó hơn với trang website của mình. Bằng cách phân loại hàng hóa rõ ràng, giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng nhất khi lựa chọn sản phẩm mình cần tìm mua. Bên cạnh đó, công ty đang dần hoàn thiện thêm các tính năng website như thiết đặt thêm giỏ hàng, cá nhân hóa việc mua hàng, theo dõi đơn hàng và cả hồ sơ lịch sử đặt hàng. 3.2.3 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến quy trình quản trị bán lẻ hàng điện tử máy gia dụng tại website www.hienquan.com 3.2.3.1 Ảnh hưởng của nhân tố con người Trong thương trường hiện nay, muốn giành được thành công, điều kiện căn bản nhất là phải biết chế tạo ra hàng hóa tốt, giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh, điều này cần phải có khoa học kĩ thuật với trình độ cao. Vậy, khi kĩ thuật ngang nhau thì việc thành hay bại của doanh nghiệp là do kết tinh của trí tuệ con người. Vì vậy, khai thác thu hút và sử dụng nhân tài trở nên cực kỳ quan trọng. Đầu tư cho doanh nghiệp không chỉ là đầu tư về nguồn lực tài chính mà cần phải đầu tư về nguồn nhân lực đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Nhận thấy tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, công ty đã và đang đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có tay nghề, chuyên môn cao tới làm việc tại công ty. Đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, phong cách làm việc chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng chuyên nghiệp là yếu tố không nhỏ quyết định sự thành công của công ty. Đội ngũ 45 nhân viên với 21 người trình độ đại học trở lên, trong đó 8 nhân viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế và QTKD, đã đưa ra những chiến lược giúp công ty đạt được vị thế cao trong thị trường kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của TMĐT, một doanh nghiệp không chỉ biết kinh doanh trong thị trường truyền thống mà cần phải biết tận dụng cơ hội thị trường trực tuyến. Không để bước ngoài vòng xoáy của TMĐT, công ty đã có những bước đầu xây dựng và quảng bá thương hiệu trên website của mình cũng như trên một số site TMĐT khác như www.vatgia.com, www.muagiodau.com .... Để có được những bước thay đổi “đột phá” sang thị trường TMĐT, một phần lớn là nhờ sự lãnh đạo của ban giám đốc cùng đội ngũ nhân viên có năng lực về kiến thức kinh tế, khả năng nắm bắt cơ hội thị trường. Tuy nhiên, hiện nay, công ty vẫn chưa có nhân viên có chuyên môn về TMĐT, nhân viên chịu trách nhiệm quản lý site của doanh nghiệp không được đào tạo chuyên môn TMĐT. Chính vì thế, thực trạng quy trình quản trị bán lẻ điện tử tại công ty mới được “bán trực tuyến”, chủ yếu chỉ cho khách hàng theo dõi thông tin công ty, thông tin sản phẩm, đặt hàng qua site chứ chưa cho phép thực hiện giao dịch mua bán trực tuyến hoàn toàn. 3.2.3.2 Ảnh hưởng của nguồn lực tài chính Để thành lập một doanh nghiệp, điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó chính là nguồn vốn. Bất cứ một doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ cũng cần nguồn lực tài chính để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đầu tư cho công nghệ và cả đầu tư để thu hút và đào tạo nguồn nhân lực. Nguồn lực tài chính là nhân tố thúc đẩy mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường. Với nền tảng công ty được thành lập lâu đời và đã đạt được những thành công lớn trên thị trường truyền thống, công ty đã có tiềm năng nguồn lực tài chính khá lớn. Nhận thức được khi bước chân vào thị trường kinh doanh TMĐT, lượng vốn ban đầu cần khá lớn, công ty đã đầu tư khoản không nhỏ vào mua sắm các trang thiết bị phần cứng bao gồm: 1 máy chủ, 24 máy trạm, tất cả các máy đều được kết nối đường truyền internet tốc độ cao nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh, nhất là kinh doanh TMĐT. Công ty tiến hành mua các phần mềm ứng dụng như phần mềm CRM trong quản trị quan hệ khách hàng, giải pháp ERP trong quản lý và sử dụng nguồn lực doanh nghiệp một cách hiệu quả, phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ trong quản lý bán hàng..... Hiện nay, công ty đang tiếp cận giao thức an toàn trong thanh toán của Visa và Master Card đang phát triển là giao thức SET (Secure Electronic Transaction). Có cả nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực, công ty có thể đạt được những thành công trong thị trường TMĐT ở một tương lai không xa. 3.3 Kết quả phân tích và xử lý dữ liệu 3.3.1 Kết quả xử lý phiếu điều tra bằng phần mềm SPSS Số lượng phiếu điều tra phát ra: 20 phiếu. Số lượng phiếu thu về: 20 phiếu. Số lượng phiếu hợp lệ: 20 phiếu. Đối tượng phỏng vấn: Bộ phận lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng, phó bộ phận tổ chức quản trị nhân lực và các bộ phận khác, các nhân viên lâu năm có kinh nghiệm trong công ty. Qua phân tích tổng hợp phiếu điều tra bằng phần mềm SPSS (kết quả phân tích bằng phần mềm SPSS được đính kèm Phụ lục), ta có bảng tổng hợp kết quả như sau: Bảng 3.1: Bảng tổng hợp kết quả tổng kết trên SPSS STT Câu hỏi Phương án trả lời Tần suất % 1 Công ty có thường xuyên thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh mặt hàng điện tử gia dụng tại website www.hienquan.com không? Thường xuyên Thỉnh thoảng Không thực hiện 2 18 0 10 90 0 2 Công ty đang áp dụng những mô hình TMĐT nào? Bán lẻ điện tử Trung gian thông tin Cho thuê quảng cáo Đấu giá trực tuyến Liên kết Bán hàng trực tuyến 13 0 0 0 0 7 65 0 0 0 0 35 3 Công ty cho phép thanh toán trực tuyến qua website công ty hay không? Có Chưa 0 20 0 100 4 Công ty tìm kiếm nguồn hàng theo cách thức nào là chủ yếu? Trang vàng Tự tìm trên internet Quan sát trực tiếp Qua người quen Thống kê trong ngành Nguồn khác 0 0 8 6 2 4 0 0 40 30 10 20 5 Tiêu chí lựa chọn nguồn cung ứng mặt hàng cho công ty? Năng lực tài chính Năng lực hậu cần Thương hiệu nổi tiếng Các dịch vụ bổ sung Tất cả các phương án trên 0 0 7 0 13 0 0 35 0 65 6 Nhà cung ứng nào thường xuyên cung ứng mặt hàng cho công ty? DNSX Siêu thị, trung tâm mua sắm Tự cung ứng Cửa hàng bán lẻ Chi nhánh, đại lý khu vực Tất cả 0 0 11 0 0 9 0 0 55 0 0 45 7 Nhóm mặt hàng mang lại doanh thu chủ yếu cho công ty? Tivi, tủ lạnh Đồ gia dụng Thiết bị nghe nhìn Máy tính xách tay Kĩ thuật số Khác 1 2 17 0 0 0 5 10 85 0 0 0 8 Chủng loại mặt hàng đồ điện tử gia dụng của website www.hienquan.com có phong phú, đa dạng không? Rất phong phú Phong phú, đa dạng Bình thường Ít, nghèo nàn 6 14 0 0 30 70 0 0 9 Việc lên kế hoạch tài chính mua hàng dựa trên cơ sở dự báo nào? Dự báo doanh số bán Dự bán trên mục tiêu thu nhập và lợi nhuận đặt ra Cả 2 phương án trên 1 4 15 5 20 75 10 Mức độ quan tâm nghiên cứu thị trường của công ty? Rất quan tâm Có quan tâm Chưa quan tâm đúng mức Không quan tâm 10 10 0 0 50 50 0 0 11 Phương thức tìm kiếm khách hàng được công ty quan tâm? Email Website Điện thoại Fax Giao tiếp trực tiếp Khác 0 0 0 0 9 11 0 0 0 0 45 55 12 Hoạt động xúc tiến điện

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoàn thiện quy trình quản trị bán lẻ hàng điện máy gia dụng tại website wwwhienquancom của công ty TNHH Điện tử Hiền Quân.doc
Tài liệu liên quan