Luận văn Khảo sát và đánh giá sự hài lòng của khách hàng ở công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Tin Học - Xây Dựng NANO

MỤC LỤC

Đề mục Trang

Nhiệm vụ luận văn

Lời cảm ơn i

Tóm tắt đề tài ii

Mục lục iii

Danh sách các hình vẽ vi

Danh sách các bảng vii

Danh sách các biểu đồ ix

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN

1.1. Cơ sở hình thành đề tài 1

1.2. Mục tiêu đề tài 2

1.3. Phạm vi, giới hạn của đề tài 3

1.4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài 3

1.5. Các động thái tiến hành 4

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT

2.1. Khách hàng và sự hài lòng 7

2.1.1. Dẫn nhập 7

2.1.2. Khách hàng và nhu cầu của họ .8

2.1.3. Hành vi khách hàng và mô hình ra quyết định mua hàng 9

2.1.4. Sự hài lòng khách hàng - khái niệm 15

2.2. Khái niệm về dịch vụ và những tính chất đặc thù 15

2.2.1. Khái niệm dịch vụ 15

2.2.2. Những tính chất đặc thù của ngành dịch vụ 16

2.2.3. Những nét khác biệt trong hành vi mua dịch vụ 17

2.3. Chất lượng dịch vụ và sự cải tiến liên tục 20

2.3.1. Dẫn nhập 20

2.3.2. Tại sao chất lượng lại quan trọng 21

2.3.3. Khái niệm về chất lượng dịch vụ 22

2.3.4. Các khía cạnh của chất lượng dịch vụ 24

2.3.5. Các loại sai lệch trong chất lượng dịch vụ 26

2.3.6. Để có được chất lượng 28

2.3.7. Những phương pháp khác để có được chất lượng 32

2.3.8. Duy trì chất lượng dịch vụ 33

2.3.9. Tóm tắt 37

2.4. Mô hình nghiên cứu 39

 

CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP & XÂY DỰNG VIỆT NAM VÀ HOẠT ĐỘNG TẠI CÔNG TY NANO.

3.1. Tổng quan về Khu vực kinh tế công nghiệp & Xây dựng Việt Nam 43

3.1.1. Sự phát triển của Khu vực kinh tế công nghiệp & Xây dựng Việt Nam từ năm năm 1990 đến năm 2006 43

3.1.2. Phân tích môi trường bên ngoài của ngành xây dựng 46

3.2. Giới thiệu công ty NANO 51

3.2.1. Tổng quan về công ty NANO 51

3.2.2. Chuỗi giá trị công ty 59

3.2.3. Nhận định về chuỗi giá trị và đề xuất phương án cải tiến 68

CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

4.1. Phương pháp thiết kế thang đo 74

4.2. Phương pháp chọn mẫu 76

4.3. Phương pháp thực hiện 76

4.3.1. Nghiên cứu sơ bộ 76

4.3.2. Nghiên cứu chính thức 77

CHƯƠNG 5: PHÂN TÍCH VÀ DIỄN DỊCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

5.1. Mức hài lòng tổng quát của khách hàng 83

5.2. Số lần mua hàng ở công ty NANO 83

5.3. Thời gian từ lúc mua hàng đến lúc khảo sát 84

5.4. Loại sản phẩm đã mua 84

5.5. Giá trị hợp đồng lần mua gần đây nhất 85

5.6. Số lượng khách hàng có sử dụng dịch vụ hậu mãi 85

5.7. Loại hình hậu mãi 86

5.8. Mức độ mua lại của khách hàng ở những lần tiếp theo 87

5.9. Mức độ quảng cáo truyền miệng 88

5.10. Tiêu chí khiến khách hàng chọn công ty NANO 88

5.11. Sự kỳ vọng của khách hàng về các phát biểu 89

5.12. Sự cảm nhận của khách hàng về các phát biểu 90

5.13. Đo lường sự hài lòng của khách hàng 91

5.14. Đề xuất phương án cải tiến nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng 92

5.15. Khách hàng so sánh công ty NANO với các công ty khác 98

5.16. Đánh giá độ tin cậy của thang đo các biến 100

5.17. Hồi quy bội 102

5.18. Đề xuất phương án cải tiến (tiếp theo) 104

CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

6.1. Kết luận 106

6.2. Kiến nghị 107

 

doc154 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7129 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Khảo sát và đánh giá sự hài lòng của khách hàng ở công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Tin Học - Xây Dựng NANO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông ty nhập linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam. Có thể kể đến một số các công ty điển hình hoạt động trong ngành thiết bị an toàn, an ninh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như: Công ty TNHH Viễn Thông - Tin Học Thiên Lâm. Công ty TNHH CNTT TAITOUCH (VN). Công ty G.P.K.T CO., LTD. Công ty cổ phần An Bảo. Công ty TNHH Công Nghệ Thiên Việt. Công ty TNHH SX TM & DV Tin Học - Xây Dựng NANO. Công ty Nhật Nam. Công ty TNHH T.N.T. Doanh nghiệp tư nhân điện tử Thanh Sơn. Công ty TNHH TMDV Tin Học & Viễn Thông Trường Tiến. Công ty T & T. Công ty Biển Bạc. Công ty TNHH Tư Vấn, TM & DV Gia Bảo… Nhìn chung, đa số các công ty trong ngành đều là những công ty trẻ, được thành lập vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Chỉ có một số ít công ty được thành lập vào đầu những năm 1990, điển hình như công ty An Bảo. Theo khảo sát một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì giá cả (giá bán lẻ hay giá lắp đặt công trình) giữa một số công ty trong cùng ngành có chênh lệch nhưng không nhiều. Ví dụ: sản phẩm hệ thống báo trộm hiệu Karassn KS - 998 Led Plus Công ty NANO bán với giá 1750000đ một bộ. Còn ở Công ty Bảo An, một hệ thống báo trộm có tính năng tương tự lại có giá cao hơn, giá là1900000 đồng một bộ. Sản phẩm Camera hiệu SECAM_SC 3199 Công ty NANO bán với giá $ 158 (bao gồm cả các dịch vụ khác như dịch vụ tư vấn, lắp đặt, và các dịch vụ hậu mãi khác) còn ở siêu thị viễn thông niêm yết với giá thấp hơn (giá là1690000 đồng) nhưng giá này chưa bao gồm dịch vụ khảo sát tận nơi, vận chuyển, lắp đặt… Nhận thấy, đây là các mặt hàng không có một mức giá quy định chung cho toàn thị trường, giá cả là linh động đối với từng mặt hàng cụ thể. Công ty luôn điều chỉnh giá, giá có thể được thay đổi hàng tuần. Các công ty trong cùng ngành luôn rất thận trọng công bố bảng giá cho người lạ để đề phòng đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nguy cơ nhập cuộc. Hầu hết các công ty kinh doanh các thiết bị kiểm soát, an toàn đều là nhà phân phối tại Việt Nam, chỉ có một số ít công ty có thêm các hoạt động nghiên cứu, lắp ráp linh kiện, điển hình như công ty TNHH SX TM & DV Tin Học - Xây Dựng NANO, doanh nghiệp tư nhân điện tử Thanh Sơn… Vì vậy, tuy có những khó khăn nhất định về vốn và kỹ thuật đối với một công ty mới gia nhập ngành. Nhưng nếu so sánh với các ngành khác, đặc biệt là những ngành sản xuất như sản xuất xi măng, sắt thép… có thể nói vốn và kỹ thuật cần cho một công ty kinh doanh các thiết bị kiểm soát, an toàn không đòi hỏi quá nhiều (vốn chủ sở hữu của công ty NANO trong giai đoạn 2004 - 2006 là 800 triệu). Vì thế, nguy cơ nhập cuộc là khá lớn. Điều này luôn khiến các công ty trong ngành phải luôn có những chính sách giữ chân khách hàng cũ bằng cách nâng cao sự hài lòng cho khách hàng đến mức tốt nhất có thể và có những hình thức chiêu thị phù hợp nhất để thu hút khách hàng mới. Sản phẩm thay thế. Hiện nay, các máy chấm công kiểm soát bằng vân tay đang dần thay thế các máy chấm công kiểm soát bằng thẻ từ, thẻ giấy vì tính ưu việt của nó. Hiện tại thì các công ty ở Việt Nam chủ yếu phân phối các sản phẩm với những tính năng được nghiên cứu và cải tiến từ các công ty nước ngoài. Nhưng vẫn còn đó một khả năng sẽ có những công ty của Việt Nam nghiên cứu thành công những tính năng mới có tính ưu việt hơn, gây áp lực cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Nhìn chung, nguy cơ các sản phẩm thay thế là không quá lo ngại đối với các công ty của Việt Nam, vì đa số họ là những công ty nhập khẩu sản phẩm hoặc linh kiện từ nước ngoài. Dù gì thì các công ty này cũng cần có đội ngũ kỹ thuật năng động để thích ứng với những công nghệ mới. 3.2. GIỚI THIỆU CÔNG TY NANO. 3.2.1. Tổng quan về công ty NANO. 3.2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. CÔNG TY TNHH SX TM & DV TIN HỌC – XÂY DỰNG NANO® 283D Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh. ĐT : (08) 5.153254 - 5.153255 - 5.153795 E.mail : nano@saigonnet.vn www.nano.com.vn GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY NANO® @ Được thành lập vào năm 2001. @ Tên giao dịch quốc tế: NANO® Company, Ltd. @ Trụ sở chính: 283D Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh, Tp. HCM. @ Chi nhánh và đại lý chính: Tại Tp. HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long, Rạch giá, Buôn Mê Thuột, Đà nẵng, Hà nội, Camphuchia… Các đại lý cấp I, II có hầu hết ở các tỉnh trên toàn quốc. Hệ thống METRO, Siêu thị… @ Xưởng Sản xuất và Lắp ráp: 42K Bình Long, P.18, Q.Tân Bình, Tp.HCM. @ Giấy phép ĐKKD: 4102007018 do Sở kế hoạch và đầu tư Tp.HCM cấp 2001. @ Mã số Thuế: 302439403 Chi cục thuế Tp. HCM. @ Tài khoản: 694719 tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Tp. HCM. @ Thành tích: Huy chương vàng chất lượng sản phẩm và cúp vàng thương hiệu hội nhập kinh tế quốc tế tại hội chợ quốc tế EXPO 2004. Chứng nhận thương hiệu Việt yêu thích do báo Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn 09/2004 và 01/2005. Là hội viên của hội doanh nghiệp trẻ Thành phố Hồ Chí Minh do ủy ban hội doanh nghiệp trẻ Thành phố Hồ Chí Minh cấp chứng nhận vào 01/2006. Cúp vàng, Topten ngành hàng thương hiệu Việt uy tín - chất lượng lần thứ ba năm 2007 do liên hiệp các hiệp hội khoa học - kinh tế Việt Nam, mạng thương hiệu Việt (thuonghieuviet.com) và ban tổ chức chương trình bầu chọn. @ Tổng số nhân viên: 36 người, không kể công nhân công trình. Trong đó có các kiến trúc sư và kỹ sư chuyên ngành được đào tạo từ nước ngoài và trong nước. @ Chức năng hoạt động: Xuất nhập khẩu, cung cấp, thiết kế, lắp đặt, bảo trì tất cả hệ thống Camera quan sát – ghi hình, hệ thống báo trộm, báo cháy thế hệ mới, hệ thống quan sát báo động qua mạng từ xa, hệ thống intercom, các loại khóa và chấm công thẻ từ, vân tay, võng mạc mắt… tư vấn, thiết kế và xây dựng công trình. Sản xuất – kinh doanh hộp mực in laser & in phun máy vi tính. Lắp ráp máy vi tính, máy in, mực in, cung cấp nguyên liệu cho việc sản xuất hộp mực in tương thích và linh kiện máy in… Công ty là đơn vị sản xuất kinh doanh và hoạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng. Công ty được quyền ký các hợp đồng kinh tế với các đơn vị trong và ngoài ngành cũng như các tổ chức kinh tế nước ngoài. Thực hiện tự chủ sản xuất kinh doanh trong phạm vi pháp luật và ngành quy định. @ Hàng hóa: Mới 100%, đa số được nhập trực tiếp từ các hãng lớn có uy tín, có nhiều chủng loại để khách hàng lựa chọn… @ Cam kết: Công ty NANO có đầy đủ tư cách pháp nhân và giấy phép kinh doanh. Có khả năng thực hiện các công trình lớn, nhỏ trong nước và quốc tế. Thực hiện chuyên nghiệp từ khâu khảo sát, tư vấn, thiết kế (miễn phí) đến thi công, hoàn thiện và bảo hành, bảo trì chu đáo, nghiêm túc với giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo. 3.2.1.2. Sản phẩm, công nghệ, hoạt động chính. Công ty NANO chuyên trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, thi công, cung cấp, lắp đặt các hệ thống an ninh, an toàn. Sản xuất & cung cấp các loại mực in laser cao cấp. Sản phẩm camera quan sát, chuông cửa có màn hình. Hệ thống camera quan sát ghi và lưu lại hình ảnh vào bộ trung tâm. Với hệ thống này, người sử dụng có khả năng điều khiển camera, giám sát trực tuyến bằng màn hình tivi chuyên dụng hoặc máy vi tính, ghi lại và chia sẻ hình ảnh qua mạng nội bộ hoặc đường truyền internet, thời gian ghi đến hàng tháng hoặc cả năm. Ngoài ra, còn có camera quan sát dưới nước, và các sản phẩm dùng kèm theo như: bộ chia, nhảy hình; hệ thống ghi hình. Hệ thống báo trộm, báo cháy. Hệ thống báo động, báo cháy, báo gas… (vô tuyến và hữu tuyến), có thể cài đặt chế độ báo động và điều khiển từ xa qua điện thoại cố định hoặc điện thoại di động. Hệ thống khoá cửa vân tay, máy chấm công vân tay. Công nghệ hiện đại mới nhất hiện nay, lưu được rất nhiều vân tay, có nguồn pin dự phòng sẵn bên trong, dễ sử dụng. Được bảo mật 100% nhờ hệ thống mã số và chỉ mở được với vân tay người đã được cài đặt trước. Hệ thống liên lạc: bộ đàm, tổng đài điện thoại… Sản phẩm mực in. Sản phẩm hộp mực in laser cao cấp N.matrix dùng cho các loại máy in laser HP - Canon - Epson - Xerox… 3.2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhân sư.ï Cơ cấu tổ chức. Hình 3.2: Cơ cấu tổ chức công ty NANO. Cơ cấu nhân sự. Bảng 3.4: Cơ cấu nhân sự công ty NANO Chức vụ Số lượng (người) Giám đốc 1 Phó giám đốc 1 Sản xuất mực in + lắp ráp 11 Bộ phận kinh doanh thiết bị kiểm soát, an toàn 8 Bộ phận kinh doanh mực 2 Phòng kỹ thuật 8 Bộ phận kế toán 2 Bộ phận quản lý kho 2 Bộ phận tiếp tân 1 Tổng 36 Biểu đồ 3.1: Cơ cấu trình độ nhân sự [Nguồn: Ban giám đốc]. Tổng số nhân viên: 36 người, trong đó số nhân viên có trình độ đại học là 5 người, trình độ cao đẳng là 9 người và trình độ trung cấp là 22 người. Nhiệm vụ chung của các phòng ban. Giám đốc và phó giám đốc là hai thành viên trong một gia đình, cùng là chủ công ty. Giám đốc là người chịu trách nhiệm chung, là người có quyền quyết định mọi hoạt động của công ty từ việc tổ chức bộ máy hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các phòng ban cho đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, điều hành công ty đúng luật pháp quy định. Phó giám đốc phụ trách việc điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, hỗ trợ các công việc kiểm soát chung của công ty như kiểm soát kho, giám sát nhân viên, hỗ trợ các công việc của giám đốc, chịu trách nhiệm trước giám đốc về hoạt động kinh doanh của công ty. Xưởng sản xuất chịu trách nhiệm hoạt động sản xuất mực in, lắp ráp các linh kiện máy như hệ thống camera quan sát… đảm bảo đúng số lượng, chất lượng và đúng tiến độ. Phòng kinh doanh (gồm bộ phận kinh doanh mực và bộ phận kinh doanh các thiết bị kiểm soát, an toàn) chịu trách nhiệm đảm bảo doanh thu tối thiểu quy định của công ty theo từng tháng, quản lý doanh thu của các nhân viên kinh doanh theo từng tháng. Quản lý danh sách các khách hàng, bảo vệ mối quan hệ với khách hàng. Đảm bảo các nhân viên kinh doanh đầy đủ cho các công trình cung cấp, lắp đặt thiết bị trong thời gian sớm nhất và tìm kiếm khách hàng mới, tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Các nhân viên kinh doanh là lực lượng rất quan trọng trong việc lấy ý kiến khách hàng, vì họ là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ sẽ biết được thị hiếu chung của từng loại khách hàng. Phòng kỹ thuật có trách nhiệm tổ chức vận hành thử các thiết bị được lắp ráp. Sửa chữa, bảo hành, bảo trì các sản phẩm một cách tốt nhất cho khách hàng theo quy định của công ty. Đảm bảo có đầy đủ các nhân viên kỹ thuật với các công trình cụ thể để lắp đặt máy tận nơi cho khách hàng, vận hành, chạy thử và hướng dẫn sử dụng một cách tốt nhất và khoa học nhất. Các nhân viên IT tham gia vào công trình với nhiệm vụ trong lĩnh vực tin học - viễn thông. Ví dụ một công trình lắp đặt các camera quan sát qua mạng, các nhân viên IT cần đảm bảo hình ảnh được truyền qua mạng đến nơi cần quan sát có chất lượng tốt nhất. Bộ phận kế toán thực hiện nhiệm vụ thống kê kế toán của công ty, chịu trách nhiệm trước ban giám đốc về việc thực hiện công tác hoạch toán các hoạt động kinh doanh phát sinh tại công ty như: lập phiếu thu, phiếu chi, nhập kho, phiếu xuất kho… ghi chép vào sổ cái và lưu vào máy vi tính, lập báo cáo hàng tháng, quý, năm. Bộ phận kế toán có trách nhiệm pháp lý về các bản báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh với các cơ quan chức năng. Bộ phận kho có nhiệm vụ quản lý các sản phẩm lưu kho, xuất kho, lượng tồn kho, cập nhật chi tiết các sản phẩm lưu kho, xuất kho với đầy đủ các thông tin về sản phẩm, số lượng sản phẩm, thời gian nhập, xuất, người giao hàng, người đề nghị xuất hàng… Các dữ liệu được lưu trữ hai dạng là sổ sách chứng từ và lưu dữ liệu vào máy vi tính. Các dữ liệu này được chuyển qua bộ phận kế toán để tổng hợp. Nhân viên tiếp tân vừa là thủ quỹ, có nhiệm vụ quản lý các cuộc điện thoại vừa quản lý lượng tiền mặt của công ty, các khoản thu chi liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty và báo cáo kết quả với bộ phận kế toán để tổng hợp. 3.2.1.4. Hệ thống kế toán và kiểm soát chi phí. Hình thức kế toán: hoá đơn chứng từ, lưu dữ liệu vào máy vi tính. Phương pháp kiểm kê: kiểm kê định kỳ. Phương pháp tính giá xuất kho: bình quân gia quyền. Năm tài chính: từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm. Hệ thống kế toán công ty sử dụng là hệ thống kế toán Việt Nam (VAS). Công ty lập sổ sách kế toán bằng tiếng Việt và lưu trữ hồ sơ, thông tin kế toán theo loại hình hoạt động kinh doanh của công ty. Hồ sơ, thông tin kế toán phải chính xác, cập nhật, có hệ thống và đầy đủ để có thể chứng minh và giải trình các giao dịch của công ty. Công ty sử dụng đồng Việt Nam làm đơn vị tiền tệ trong hạch toán kế toán. 3.2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tóm lược giai đoạn 2004 - 2006. Bảng 3.5: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tóm lược giai đoạn 2004 - 2006. (Đơn vị tính: triệu VND) Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Doanh thu chi tiết DT % DT % DT % Camera quan sát 1173.9 39% 1503.2 42% 1878.6 41% Báo trộm, báo cháy 451.1 15% 572.6 16% 824.8 18% Tổng đài, bộ đàm 300 10% 322.2 9% 366.6 8% Máy chấm công 391 13% 465.4 13% 688.3 15% Mực in 691.9 23% 715.8 20% 824 18% Tổng doanh thu 3007.9 100% 3579.2 100% 4582.3 100% Lợi nhuận trước thuế 755.6 987.6 1438.3 Vốn chủ sở hữu 800 800 800 [Nguồn: Bộ phận kế toán] Doanh thu (tỉ đồng) Biểu đồ 3.2: Cơ cấu doanh thu các mặt hàng giai đoạn 2004 - 2006. Nhìn vào bảng 3.5 ta thấy tỉ trọng doanh thu các sản phẩm của công ty NANO qua các năm không biến động nhiều. Doanh thu của dòng sản phẩm chuông cửa có màn hình chiếm tỉ trọng rất ít trong tổng doanh thu của công ty (chỉ khoảng 1 - 2%) nên được gộp chung vào dòng sản phẩm camera quan sát. Nhìn vào biểu đồ 3.2 ta thấy tỉ trọng doanh thu của sản phẩm camera chiếm tỉ lệ áp đảo so với các mặt hàng còn laiï, chiếm xấp xỉ 40% doanh thu qua 3 năm. Doanh thu của các mặt hàng còn lại chênh lệch không quá lớn. Doanh thu của dòng sản phẩm tổng đài, bộ đàm chiếm tỉ trọng ít nhất. Bảng 3.6: Doanh thu (DT) và tỉ lệ tăng doanh thu các dòng sản phẩm giai đoạn 2004 - 2006. Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 DT các dòng sản phẩm DT (tỉ VND) DT (tỉ VND) % tăng DT so với 2004 DT (tỉ VND) % tăng DT so với 2005 Camera quan sát 1.1739 1.5032 28.1% 1.8786 25.0% Báo trộm, báo cháy 0.4511 0.5726 26.9% 0.8248 44.0% Tổng đài, bộ đàm 0.3 0.322 7.3% 0.3666 13.9% Máy chấm công 0.391 0.4654 19.0% 0.688 47.8% Mực in 0.6919 0.7158 3.5% 0.824 15.1% Tổng doanh thu 3.0079 3.5792 19% 4.5823 28% Đối với giai đoạn 2004 - 2005 thì doanh thu dòng sản phẩm camera quan sát có tỉ lệ tăng nhanh nhất (28.1%). Kế đến là dòng sản phẩm báo trộm, báo cháy (tăng 26.9%). Dòng sản phẩm máy chấm công có tỉ lệ tăng 19%, đúng bằng tốc độ tăng của tổng doanh thu. Dòng sản phẩm tổng đài, bộ đàm và dòng sản phẩm mực in có tốc độ tăng thấp hơn tốc độ tăng của tổng doanh thu, trong đó dòng sản phẩm mực in có tỉ lệ tăng doanh thu thấp nhất (chỉ tăng 3.5%). Đối với giai đoạn 2005 - 2006 thì dòng sản phẩm máy chấm công vân tay có tỉ lệ tăng nhanh nhất (tăng 47.8%), tăng khá nhanh so với tốc độ tăng của tổng doanh thu là 28%. Kế đến là dòng sản phẩm báo trộm, báo cháy (tăng 44%). Dòng sản phẩm camera quan sát tuy tốc độ tăng doanh thu trong giai đoạn này là 25% nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng của tổng doanh thu. Do hai dòng sản phẩm báo trộm, báo cháy và máy chấm công tăng đột biến làm nâng cao tốc độ tăng của tổng doanh thu. Tốc độ tăng doanh thu của dòng sản phẩm mực in và sản phẩm tổng đài, bộ đàm thấp hơn tốc độ tăng của tổng doanh thu (sản phẩm mực in tăng 15.1% và sản phẩm tổng đài, bộ đàm tăng 13.9%). Nhận xét về tương quan giữa tỉ lệ tăng doanh thu của các dòng sản phẩm qua hai giai đoạn ta thấy kết quả tăng doanh thu của các dòng sản phẩm trong giai đoạn 2005 - 2006 đều nhanh hơn giai đoạn 2004 - 2005, ngoại trừ dòng sản phẩm camera quan sát tuy tỉ lệ tăng doanh thu khá nhanh nhưng giai đoạn 2005 - 2006 có phần tăng chậm (tăng 25%) hơn so với giai đoạn 2004 - 2005 (tăng 28.1%). Qua hai giai đoạn ta thấy tỉ lệ tăng doanh thu của dòng sản phẩm máy chấm công có tốc độ tăng nhanh nhất (tăng 19% trong giai đoạn 2004 - 2005 và tăng 47.8% trong giai đoạn 2005 - 2006). Kế đến là dòng sản phẩm báo trộm, báo cháy (tăng 26.9% trong giai đoạn 2004 - 2005 và tăng 44% trong giai đoạn 2005 - 2006). Biểu đồ 3.3: Sự tăng doanh thu các dòng sản phẩm giai đoạn 2004 - 2006. Trong biểu đồ 3.3, đường gấp khúc trong giai đoạn 2005 - 2006 của các dòng sản phẩm dốc hơn giai đoạn 2004 - 2005, một lần nữa chứng tỏ tốc độ tăng doanh thu của các dòng sản phẩm trong giai đoạn 2005 - 2006 nhanh hơn giai đoạn 2004 - 2005. Ngoại trừ dòng sản phẩm camera quan sát khi nhìn bằng mắt thường có vẻ không có gấp khúc trong hai giai đoạn, nhưng những con số ở trên đã chứng minh là đường gấp khúc giai đoạn 2004 - 2005 dốc hơn giai đoạn 2005 - 2006. Biểu đồ 3.4: Sự tăng tổng doanh thu giai đoạn 2004 - 2006. Trong biểu đồ tăng tổng doanh thu ta có thể nhận thấy đường gấp khúc giai đoạn 2005 - 2006 dốc hơn giai đoạn 2004 - 2005, chứng tỏ tổng doanh thu giai đoạn 2005 - 2006 tăng nhanh hơn (tăng hơn 28%) giai đoạn 2004 - 2005 (tăng xấp xỉ 19%), điều này đã chứng tỏ những tiến bộ nhất định của công ty. Bảng 3.1 cho thấy tốc độ tăng trưởng của Khu vực kinh tế công nghiệp và xây dựng Việt Nam trong giai đoạn 2004 - 2005 là 10.69%, giai đoạn 2005 - 2006 là 10.37%. Có thể nhận thấy tốc độ tăng trưởng về doanh thu của công ty trong hai giai đoạn 2004 - 2005 và 2005 - 2006 nhanh hơn tốc độ phát triển chung của Khu vực kinh tế công nghiệp và xây dựng. Tuy vậy, công ty NANO cũng cần phải đẩy mạnh tốc độ phát triển hơn nữa vì quy mô của Khu vực kinh tế công nghiệp và xây dựng rất lớn (GDP năm 2005 là 157867 tỉ đồng, năm 2006 là 174238 tỉ đồng). 3.2.1.6. Các thuận lợi, ưu thế chung của doanh nghiệp. Công ty có các đại lý và nhà bán buôn ở cả ba vùng Nam, Trung, Bắc. Công ty có đội ngũ nhân viên năng động, có tay nghề cao. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật có thể đảm bảo tốt các vấn đề liên quan để có thể lắp đặt thiết bị và vận hành một cách tốt nhất. Các nhân viên kinh doanh năng động, nhiệt tình, đa số là chuyển từ phòng kỹ thuật sang và được đào tạo thêm về kiến thức trong kinh doanh nên các nhân viên kinh doanh này cũng có thể giải quyết các vấn đề kỹ thuật cho khách hàng khi cần. Công ty đã và đang đẩy mạnh các hoạt động PR như xây dựng nhà tình thương, và công ty cũng đã liên tục thực hiện các chiến dịch quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, truyền thanh, các loại báo như báo Làng Cười, PCworld… 3.2.2. Chuỗi giá trị công ty. Hình 3.3: Chuỗi giá trị công ty NANO. 3.2.2.1. Nguồn cung cấp của công ty. Nguồn cung cấp là từ các công ty của Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Canada… 3.2.2.2. Hình thức nhập hàng. Công ty NANO nhập khẩu dưới hai dạng là sản phẩm và linh kiện. Phần lớn là công ty nhập trực tiếp sản phẩm từ nước ngoài (khoảng 70% trị giá các sản phẩm an toàn, an ninh, còn lại là nhập linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam (42K, Bình Long, phường 18, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) như camera Picotech (đây là nhãn hiệu đã được mạng thuonghieuviet.com bình chọn là thương hiệu Việt uy tín - chất lượng năm 2007). 3.2.2.3. Quảng cáo. Công ty NANO đã thực hiện quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: truyền hình, báo chí, truyền thanh. Đối với ba dòng sản phẩm là camera quan sát, hệ thống báo trộm, báo cháy được công ty thiết kế chung một thông điệp quảng cáo. Dòng sản phẩm máy chấm công vân tay được quảng cáo riêng vì đây là sản phẩm để kiểm soát nhân viên trong các cơ quan, xí nghiệp… Các loại hình quảng cáo: Quảng cáo qua truyền hình. Công ty NANO đã tài trợ cho chương trình “Hãy chọn giá đúng” trên đài VTV3 để quảng cáo cho sản phẩm hệ thống báo trộm, báo cháy, camera quan sát. Trên đài HTVC và đài BTV3, công ty đã thực hiện chiến dịch quảng cáo đều đặn một tháng 30 ngày, mỗi lần 5 phút dưới dạng phóng sự ngắn để quảng cáo cho các loại sản phẩm camera quan sát, hệ thống báo trộm, báo cháy. Quảng cáo qua báo chí. Đối với các dòng sản phẩm camera quan sát, hệ thống báo trộm, báo cháy được quảng cáo qua các báo sau: Báo thương mại: công ty NANO đã thực hiện quảng cáo một tuần hai kỳ, thời gian là từ 6 tháng đến 1 năm. Logo được đăng trên báo này có kích thước 4 x 6 cm. Báo PCworld: đây là loại báo mà công ty NANO quảng cáo nhiều nhất. Báo Làng Cười: công ty NANO đã quảng cáo trên nguyên trang lớn. Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ. Báo Mua Bán. Báo Sài Gòn Giải Phóng và báo Người Lao Động. Đối với dòng sản phẩm máy chấm công vân tay thì công ty quảng cáo ít hơn, được quảng cáo qua các loại báo như: Báo PCworld. Báo Thương Mại. Báo Làng Cười. Quảng cáo qua đài phát thanh. Công ty đã thực hiện quảng cáo qua đài phát thanh Bình Dương, và đang có kế hoạch quảng cáo qua đài phát thanh Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty mới chỉ thực hiện quảng cáo qua đài phát thanh đối với các dòng sản phẩm an toàn là camera quan sát, hệ thống báo trộm, báo cháy, báo rò gas. Mục đích, đối tượng và thông điệp quảng cáo. Mục đích quảng cáo. Mục đích quảng cáo là nhằm tạo sự chú ý về các tính năng, công dụng của các sản phẩm với các tính năng chưa được nhiều người biết đến, tạo ra sự ham muốn và kích thích nhu cầu nhằm tìm mở thêm các đại lý, các nhà bán buôn trên toàn quốc, đưa thông điệp đến với khách hàng sử dụng tiềm năng để tăng cường doanh thu cho công ty. Đối tượng quảng cáo. Đối tượng quảng cáo của công ty NANO là: Các khách hàng sử dụng như các công ty, các nhà hàng, khách sạn, tiệm vàng, nhà sách, hoặc các hộ gia đình có thu nhập khá… Các công ty, các cửa hàng đang bán, hoặc chưa bán các sản phẩm cùng loại với công ty NANO trên toàn quốc (những người có khả năng hợp tác làm đại lý hoặc nhà bán buôn) Thông điệp quảng cáo. Câu slogan của công ty là: “NANO - cho cuộc sống an toàn và tiện nghi hơn” Trong thông điệp quảng cáo qua báo, công ty NANO không chú trọn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUAN VAN_NOI DUNG.doc
  • docLUAN VAN-CSLT.doc
  • docPHU LUC.doc
Tài liệu liên quan