Luận văn Một số giải pháp đẩy mạnh công tác Marketing trực tiếp tại công ty TNHH Lê Phụng

Mục lục

LỜI TRI ÂN

NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN

Trang

CHƯƠNG DẪN NHẬP 1

1. Lý do chọn đề tài 1

2. Mục tiêu của đề tài 2

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2

4. Phương pháp nghiên cứu 2

5. Kết cấu đề tài 3

 

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA MARKETING TRỰC TIẾP 4

1. Các định nghĩa về Marketing trực tiếp 4

2. Những ưu điểm, nhược điểm của Marketing trực tiếp 5

2.1. Ưu điểm 5

2.2. Nhược điểm 8

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác marketing trực tiếp 8

4. Các công cụ Marketing trực tiếp 10

4.1. Marketing qua điện thoại 10

4.2. Marketing online (Marketing trực tuyến) 11

4.3. Marketing bằng thư trực tiếp (Direct Mail) 13

4.4. Marketing trên truyền thanh, báo, tạp chí 14

4.5. Marketing bằng Catalog 15

4.6. Marketing trên truyền hình 16

5. Những sai lầm thường mắc phải trong Marketing trực tiếp 17

CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH LÊ PHỤNG 19

1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 19

1.1. Giới thiệu chung về công ty 19

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển 19

2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty 20

2.1. Sơ đồ tổ chức 20

2.2. Nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban 21

3. Khách hàng mục tiêu của công ty 23

4. Đối thủ cạnh tranh 24

5. Nguồn hàng và cơ cấu mặt hàng 26

5.1. Nguồn hàng 26

5.2 Cơ cấu mặt hàng 27

6. Kết quả hoạt động kinh doanh trong giai đoạn 2005-2008 31

6.1. Phân tích tình hình doanh thu giai đoạn 2005-2008 32

6.2. Phân tích lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2005-2008 32

7. Định hướng phát triển của công ty 34

 

CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC MARKETING TRỰC TIẾP TẠI CÔNG TY TNHH LÊ PHỤNG 35

1. Đôi nét về bộ phận marketing 35

2. Mục tiêu của công tác Marketing trực tiếp 36

3. Các công cụ Marketing trực tiếp mà công ty đã áp dụng 36

3.1. Marketing qua điện thoại 37

3.2. Marketing online 39

3.3. Marketing trên báo, tạp chí 44

4. Các chương trình khuyến mãi đã thực hiện thông qua các công cụ marketing trực tiếp 45

5. Đánh giá chung việc thực hiện các chương trình khuyến mãi 52

5.1. Những thuận lợi 52

5.2. Những khó khăn 53

5.3. Kết quả đạt được 53

 

CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC MARKETING TRỰC TIẾP TẠI CÔNG TY TNHH LÊ PHỤNG 55

1. Nhận xét 55

1.1. Nhận xét toàn công ty 55

1.2. Nhận xét công tác marketing trực tiếp tại công ty 56

2. Ma trận SWOT về công tác Marketing trực tiếp tại công ty 59

3. Một số giải pháp đẩy mạnh công tác marketing trực tiếp tại công ty 61

3.1. Nhóm các giải pháp cải thiện 61

3.1.1. Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng mục tiêu (database) 61

3.1.2. Tiếp tục khai thác công cụ marketing online trong sự bùng nổ 62

về số người sử dụng Internet tại Việt Nam.

3.1.3. Tăng cường marketing trực tiếp tới đối tượng khách hàng hiện tại. 65

3.2. Nhóm các giải pháp mới 66

3.2.1. Sử dụng công cụ gửi thư trực tiếp (Direct mail) 66

3.2.2. Marketing bằng Catalog 71

3.2.3. Sử dụng công cụ SEO (Search Engine Optimization) để đưa website vào các công cụ tìm kiếm 73

3.2.4. Sử dụng công cụ Blog 77

4. Kiến nghị 79

4.1. Đối với công ty 79

4.2. Đối với bộ phận marketing 80

 

KẾT LUẬN 81

TÀI LIỆU THAM KHẢO 83

DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ 84

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 85

HÌNH ẢNH SẢN PHẨM 86

 

 

doc86 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3528 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp đẩy mạnh công tác Marketing trực tiếp tại công ty TNHH Lê Phụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h doanh thu giai đoạn 2005-2008 ĐVT: Đồng Biểu đồ 3. Doanh thu của Lê Phụng qua các năm Tình hình doanh thu qua các năm tăng, tốc độ tăng rất nhanh, cụ thể năm 2006 tăng 59.57% so với năm 2005 (tương đương tăng thêm 20,068,665,089 đồng), đặc biệt năm 2007 lại tăng đến 110.65% so với năm 2006, tương đương mức tăng thêm là 59,481,736,271 đồng. Đến năm 2008 doanh thu vẫn tăng nhưng tốc độ tăng chậm lại, chỉ tăng 47.6% so với năm 2007. Đó là kết quả của sự biến động giá cả vào đầu năm 2008, người tiêu dùng hầu như ít quan tâm hơn đến việc mua sắm, đặc biệt là những sản phẩm công nghệ, điện tử. Tuy nhiên doanh thu của Lê Phụng vẫn tăng đáng kể (53,901,315,222 đồng). Đây là một kết quả đáng khích lệ, cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang phát triển tốt. 6.2. Phân tích lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2005-2008 Nhìn chung lợi nhuận tăng nhẹ từ năm 2005 đến năm 2006, tăng đột biến từ năm 2006 sang năm 2007 và trở lại tăng nhẹ từ năm 2007 đến năm 2008. Năm 2006 tăng 33.27% so với năm 2005, tức tăng thêm 7,132,766 đồng nhưng năm 2007 đã tăng thêm 120.45% so với năm 2006 tương đương tăng 34,417,957 đồng, và mức tăng này gấp gần 5 lần mức tăng của năm 2006 (7,132,766 đồng). Năm 2007 công ty đã có một bước nhảy vọt về doanh thu cũng như lợi nhuận, sở dĩ có được thành quả như vậy là do công ty đã tạo dựng niềm tin nơi người tiêu dùng, yếu tố giá cả thấp vẫn là ưu tiên số một của khách hàng khi đến với Lê Phụng. Lượng khách hàng cứ như thế mà tăng lên dẫn đến doanh thu tăng, kéo theo việc tăng lợi nhuận. ĐVT: Đồng Biểu đồ 4. Lợi nhuận sau thuế của Lê Phụng qua các năm Lợi nhuận năm 2008 vẫn tăng nhưng tốc độ tăng chậm lại rất nhiều so với năm 2007, năm 2008 tăng thêm 4,927,957 đồng (7.82%), mức tăng chỉ bằng 1/7 so với mức tăng 2007. Nguyên nhân chính của việc giảm lợi nhuận là do giá vốn hàng bán quá cao, cộng thêm với chiến lược giá thấp của công ty. Công ty hầu như không có doanh thu từ hoạt động tài chính hoặc doanh thu khác ngoài doanh thu từ hoạt động kinh doanh. Cho thấy công ty tránh được những rủi ro về tài chính, nhất là trong thời kỳ kinh tế suy thoái như hiện nay, tuy nhiên công ty cũng bỏ qua không ít những cơ hội kiếm lời. 7. Định hướng phát triển của công ty Trong tương lai Lê Phụng tiếp tục duy trì kênh bán sỉ, mở rộng mạng lưới các đại lý ở các tỉnh thành cũng như các vùng lân cận thành phố, trở thành nhà chuyên cung cấp sỉ cho các cửa hàng máy tính trong thành phố. Mở rộng cũng như đẩy mạnh kênh bán lẻ, trở thành những nhà bán lẻ chính thức có tên tuổi như Hoàn Long, Phong Vũ. Mục tiêu Trong ngắn hạn: xâm nhập vào phân khúc thị trường người tiêu dùng là cá nhân, hộ gia đình, tổ chức… đối với các sản phẩm vi tính và linh kiện vi tính Trong dài hạn: đưa Lê Phụng trở thành chuỗi cửa hàng công nghệ cao với giá thấp nhất. CHƯƠNG III THỰC TRẠNG CÔNG TÁC MARKETING TRỰC TIẾP TẠI CÔNG TY TNHH LÊ PHỤNG 1. Đôi nét về bộ phận marketing Đây là bộ phận còn rất non trẻ, mới được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 02 tháng 05 năm 2008. Bộ phận Marketing trực thuộc phòng kinh doanh của công ty. Hiện tại bộ phận này chỉ có 2 người gồm 1 trưởng bộ phận là anh Trần Ngọc Anh Duy và 1 nhân viên cùng phối hợp phụ trách ở 3 mảng công việc chính là: Marketing truyền thống, Marketing nội bộ, Marketing trực tiếp Trong quá trình hoạt động, bộ phận Marketing luôn nhắm tới các mục tiêu: Xây dựng và phát triển thương hiệu Lê Phụng Duy trì và phát triển mối quan hệ với các đối tác (các hãng điện tử) Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan truyền thông, báo chí Tạo thành chất xúc tác kết nối các bộ phận khác trong công ty. Nội bộ công ty Bộ phận marketing Đối tác Khách hàng Cơ quan báo chí Dựa vào mục tiêu hoạt động, ta có nhận thấy được bộ phận Marketing có 2 mối quan hệ lớn: Nội bộ công ty và các bộ phận bên ngoài công ty (đối tác, khách hàng, cơ quan báo chí). Sơ đồ 3. Mối quan hệ giữa bộ phận Marketing với các bộ phận khác Bộ phận Marketing luôn thắt chặt mối quan hệ với các bộ phận khác ở trong và ngoài công ty nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong hoạt động của mình Ngân sách hàng năm mà Ban lãnh đạo công ty chi cho bộ phận Marketing là 0.02 % doanh thu, đây là con số khá khiêm tốn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động Marketing của công ty. 2. Mục tiêu của công tác Marketing trực tiếp Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, môi trường hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng phức tạp. Do đó để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải có mục tiêu kinh doanh và chiến lược Marketing cụ thể. Lê Phụng cũng vậy – là 1 doanh nghiệp còn khá non trẻ trong giới công nghệ thông tin, vì vậy công tác Marketing là không thể thiếu đối với doanh nghiệp này, đặc biệt là công tác Marketing trực tiếp (Direct Marketing). Đây là 1 trong 3 mảng Marketing chủ đạo của công ty. Đối với công tác Marketing trực tiếp, Lê Phụng đã đặt ra cho mình mục tiêu từ tháng 5/2008 cho đến hết năm 2009 là phải thâm nhập thị trường, gia tăng thị phần, thu hút khách hàng nhằm khẳng định thương hiệu trên thị trường công nghệ thông tin, cụ thể như sau: Tăng doanh số bán đến những khách hàng là người tiêu dùng hiện tại của công ty (tăng thêm 20%) Tăng số lượng đại lý cấp 2 (tăng thêm 100 đại lý/năm) Xây dựng được lòng trung thành của khách hàng, tăng cường mức độ nhận biết của khách hàng đối với Lê Phụng (tăng thêm 20%) Tái thiết lập lại các mối quan hệ với các khách hàng trước đây Với những gì đang có ở hiện tại (nhân lực, tài lực, vật lực), bộ phận Marketing đang nỗ lực trong mọi hoạt động của mình để hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp phần vào sự thành công chung của công ty. 3. Các công cụ Marketing trực tiếp mà công ty đã áp dụng 3.1. Marketing qua điện thoại 3.1.1. Mục đích Với số người sử dụng điện thoại (nhất là điện thoại di động) ngày càng tăng như hiện nay thì marketing qua điện thoại là một công cụ hữu ích của hình thức Marketing trực tiếp. Đây là một công cụ đặc trưng đối với công ty, phải có sự kết hợp giữa bộ phận Marketing và bộ phận kinh doanh vì điện thoại vừa là công cụ truyền thông về các chương trình khuyến mãi, vừa là công cụ chào hàng rất hiệu quả đối với phòng kinh doanh. Thông qua công cụ này, các Marketer giúp công ty truyền thông tới khách hàng những chương trình khuyến mãi mới nhất hay những sản phẩm mới. Đồng thời điện thoại là công cụ dùng để bán hàng phổ biến nhất tại Lê Phụng. Ngoài ra điện thoại còn được sử dụng để giải quyết các thắc mắc, khiếu nại và thăm dò ý kiến của khách hàng. 3.1.2. Các bước thực hiện v Lập danh bạ điện thoại khách hàng mục tiêu Trước tiên, các Marketer sẽ lập phiếu Khách Hàng Thân Thiết, theo đó, khi khách hàng đến mua hàng thì nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ cho khách hàng điền thông tin vào phiếu. Các Marketer sẽ thu các phiếu này và lập thành một list thông tin khách hàng, trong đó có thông tin về số điện thoại của khách hàng. Số lượng mỗi ngày một tăng, sau đó list này được giao cho nhân viên kinh doanh. Bên cạnh đó, các Marketer cũng sẽ thu thập thông tin khách hàng từ các trang vàng (www.yellowpages.vn, www.yp.com.vn,...), và lọc ra thông tin khách hàng mục tiêu cho từng đợt, từng chương trình khuyến mãi rồi gửi cho bộ phận kinh doanh. v Gọi trực tiếp cho khách hàng Khi có các chương trình khuyến mãi do các hãng đưa xuống, hoặc do công ty thực hiện, bộ phận Marekting sẽ soạn ra nội dung cũng như kế hoạch thực hiện các chương trình đó. Sau khi soạn xong, các Marketer sẽ đưa chương trình xuống bộ phận Dealer hoặc End User và bộ phận chăm sóc khách hàng. Hiện công ty có khoảng 10 nhân viên kinh doanh và 2 nhân viên chăm sóc khách hàng. Các nhân viên kinh doanh (Dealer hoặc End User) sẽ sử dụng điện thoại công ty hoặc điện thoại cá nhân để gọi điện thông báo cho khách hàng biết nội dung chương trình đó, sau đó sẽ giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các chương trình khuyến mãi đó (nếu có). Đồng thời nhân viên kinh doanh cũng sẽ làm nhiệm vụ chào hàng cho khách hàng khi không có các chương trình khuyến mãi đó. Mỗi nhân viên Dealer sẽ phụ trách cung cấp thông tin cho khách hàng của một khu vực: như khu vực Miền Tây, Miền Trung hay khu vực Thành Phố Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ trực đường dây nóng (083 925 1588) để nhận thông tin phản hồi từ khách hàng, đồng thời phối hợp với bộ phận kinh doanh và bộ phận Marketing để giải đáp những vấn đề khách hàng yêu cầu một cách tốt nhất. Chi phí điện thoại được tính vào chi phí bán hàng, bộ phận Marketing hầu như không chịu trách nhiệm về chi phí này. 3.1.3. Đánh giá kết quả Sau khi nhận được điện thoại thông báo các chương trình khuyến mãi hoặc chào hàng thì hầu như khách hàng đều vui vẻ đón nhận và không có cảm giác bị làm phiền. Vì lượng khách nhận được cuộc gọi từ công ty là những khách hàng đã đến hoặc từng mua hàng ở công ty. Hơn nữa các chương trình khuyến mãi của công ty không nhiều, và uy tín thực hiện chương trình khuyến mãi tốt nên khách hàng sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và được quan tâm nhiều hơn khi nhận được các cuộc gọi đó. Có khoảng 70% các cuộc gọi đi được khách hàng hồi đáp lại với mục đích hỏi rõ hơn về chương trình khuyến mãi cũng như sản phẩm mới. Và từ khi sử dụng công cụ này, doanh số mang về cũng chiếm tới 70%. Tuy nhiên, khách hàng được liên lạc còn hạn chế, chỉ những đối tác hoặc khách hàng thân thiết mới được gọi thường xuyên. Mới đây, những khách hàng trong list thông tin khách hàng được quan tâm hơn so với lúc trước, còn khách hàng mới, khách hàng tiềm năng chưa được chú ý. Nhất là việc thu thập thông tin khách hàng mục tiêu còn kém, nên khả năng tiếp cận họ trở nên khó khăn. 3.2. Marketing online 3.2.1. Mục đích Công nghệ thông tin nói chung và Marketing online nói riêng sẽ vẫn luôn phát triển và mở rộng trên toàn cầu. Chủ động đến với công nghệ thông tin, với Marketing online để khai thác sức mạnh của nó nhằm mở rộng thị trường, tăng cường sự nhận biết của khách hàng đối với công ty, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, chống đỡ với việc mất thị phần do các đối thủ cạnh tranh đến từ Internet là sự chọn lựa của Lê Phụng. 3.2.2. Các hình thức thực hiện 3.2.2.1. Đăng tin rao vặt Ở hình thức này, Lê Phụng sẽ tạo một account trên mỗi trang web rao vặt, sau đó tiến hành đăng tin miễn phí và quản lý các tin của mình. Nội dung các tin đó chủ yếu là các chương trình khuyến mãi mà công ty đang áp dụng cho mọi đối tượng khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là sau khi đăng tin phải tiến hành “Làm Mới” bản tin đó mỗi ngày. Tác dụng của việc làm này là làm cho bản tin của mình luôn đứng đầu mỗi trang web, rất thuận tiện cho khách hàng tiếp nhận thông tin từ các bản tin. Một số trang web mà Lê Phụng đã sử dụng để đăng tin rao vặt là: www.raovat.net; www.muabanraovat.com; www.5giay.vn; www.vitinhcu.com; www.clickme.vn; www.hlink.vn; www.vatgia.com; www.sieumua.com; www.quangcaosanpham.com; www.raovat.com; www.chodientu.vn Trong số các trang web trên, có 4 trang web mà Lê Phụng đăng ký “Đăng tin VIP” hay còn gọi là nâng cấp tài khoản VIP, đó là các trang www.raovat.net; www.muabanraovat.com; www.5giay.vn; www.vatgia.com. Với việc đăng tin như vậy, Lê Phụng phải trả cho ban quản trị của các website đó một khoản tiền tương ứng khoảng từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng. Nội dung bản tin cũng giống như các bản tin khác, tuy nhiên bản tin VIP có một số ưu điểm vượt trội là: + Bản tin luôn ở trang nhất/trang chủ, và cố định ở 1 vị trí mà không cần công đoạn “Làm Mới” bản tin (đối với Lê Phụng, link được cố định ở vị trí thứ 2 từ trên xuống – xem hình dưới) + Không cần vào site để đăng lại khi giao dịch mua bán chưa xong. + Cho phép upload bảng báo giá, thuận tiện cho khách hàng tra cứu giá cả. u Ưu điểm Tiết kiệm chi phí (các bản tin được đăng miễn phí, trừ 4 trang web đăng tin VIP trên). Không gian đưa tin rộng lớn. Mọi thông tin, hình ảnh của công ty đều được giới thiệu một cách sống động trên các website rao vặt. Điều quan trọng là tiêu đề của bản tin phải thật lôi cuốn, hấp dẫn, gây sự tò mò cho người truy cập. u Nhược điểm Không có khả năng phân luồng thông tin trên website rao vặt, vì bất cứ món hàng nào cũng đưa lên các website đó để giới thiệu và bán, điều đó phần nào gây khó khăn cho người truy cập web trong việc tìm kiếm thông tin cần thiết. Việc “Làm Mới” bản tin chiếm rất nhiều thời gian, đó là chưa kể đến việc phải chỉnh sửa hoặc xóa các bản tin hết thời gian khuyến mãi, trong khi bộ phận marketing chỉ có duy nhất một nhân viên đảm nhận việc này. Hiện tại chưa có một công cụ nào dùng để đo lường mức độ hiệu quả của việc đăng tin rao vặt. Hiệu quả thấy được cũng chỉ mang tính chất tương đối dựa vào số lượng khách hàng truy cập vào mỗi website đăng tin. 3.2.2.2. Đặt banner Chỉ với một banner với một kích thước nào đó gắn trên một website quảng cáo khác, công ty sẽ được nhiều người biết đến chỉ bằng cú click chuột vào banner đó. Các banner được thiết kế rất sinh động, bắt mắt và trên banner có ghi các thông tin cơ bản về công ty như tên công ty, logo động, slogan, địa chỉ, điện thoại. Với sự tò mò của khách truy cập web, họ sẽ click vào các banner hiệu ứng đó, trang web chính của công ty sẽ hiện ra, giúp người truy cập web cập nhật mới nhất các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Vậy là thông điệp mà công ty muốn truyền đạt sẽ đến được với người truy cập trang web đó – họ có thể là khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng của Lê Phụng. Để làm được điều đó, Lê Phụng đã ký hợp đồng với các công ty truyền thông số, các tổ chức của các trang web quảng cáo. Tính đến nay, Lê Phụng đã ký hợp đồng với 3 website là www.raovat.net, www.muabanraovat.com, www.5giay.vn. Tất cả 3 hợp đồng đó đều có hiệu lực từ ngày 01/04/2009, hợp đồng có giá trị trong 1 năm, và không chia sẻ với các banner của tổ chức/đơn vị khác. Tùy theo kích thước banner và vị trí đặt banner trên trang web quảng cáo, công ty sẽ phải trả các mức phí khác nhau tương ứng. + Đối với www.raovat.net Banner có kích thước 150 x 150 pixel, được đặt ở vị trí thứ 3 trên xuống của trang chủ, phía bên phải trang web. Mức phí cho banner này là 800.000/tháng (chưa bao gồm VAT). Banner và link đăng tin của Lê Phụng trên www.raovat.net + Đối với www. muabanraovat.com Banner được đặt ở vị trí thứ 10 từ trên xuống ở trang chủ, có kích thước 468 x 60 pixel, đặt ở phần giữa của trang web. Mức phí mà Lê Phụng phải trả cho ban quản trị website này là 80 USD/tháng (chưa bao gồm VAT). Banner của Lê Phụng trên www.muabanraovat.com + Đối với www.5giay.vn Lê Phụng đặt banner của mình trên trang Chuyên mục mua bán cấp 1(chợ Laptop). Banner được đặt ngay vị trí đầu tiên của trang chuyên mục đó, với kích thước là 468 x 60 pixel – gọi là Center Banner. Giá của vị trí này là 3.200.000 VND/tháng (chưa bao gồm VAT). Banner của Lê Phụng trên www.5giay.vn u Nhận xét Tuỳ vào đối tượng mà công ty đang hướng tới nên việc quyết định đặt các banner tại các website rao vặt là hợp lý vì tiết kiệm được nhiều chi phí so với các website lớn, tuy nhiên do công ty chỉ mới áp dụng công cụ này nên chưa thể đưa ra một nhận xét chính xác về mức độ hiểu quả của công cụ đặt banner. Vẫn còn thêm thời gian để có thể đo lường chính xác việc sử dụng công cụ này là hợp lý hay không nhưng có ưu điểm là công cụ này dễ dàng đo lường thông qua số lần nhấp chuột của người truy cập vào banner. 3.2.2.2. Email marketing Theo nghiên cứu của công ty AC Nielsen vào năm 2008, 38% người sử dùng Internet tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30 có sử dụng email, con số này ở độ tuổi 41-50 là 34%, email đứng thứ tư trong các hoạt động sử dụng nhiều nhất trên internet....Đặc biệt ở TP.Hồ Chí Minh, mức độ sử dụng email hàng ngày và thường xuyên chiếm đến 73%. Những con số trên khiến các  marketer không thể bỏ qua công cụ quảng bá đầy tiềm năng: Email marketing. Lê Phụng cũng không phải là ngoại lệ, nắm bắt được những thuận lợi đó, bộ phận marketing đã tiến hành khai thác một cách triệt để các lợi ích mà email marketing mang lại cho doanh nghiệp. Việc áp dụng hình thức này được bắt đầu từ tháng 8 năm 2008. + Các bước thực hiện Đầu tiên, công ty sẽ thống kê lại danh sách các khách hàng mục tiêu, khách hàng thân thiết đồng ý nhận mail. Danh sách này có thể được tạo ra bằng những mẫu đăng ký thành viên trên trang web, mẫu khách hàng thân thiết, tổ chức sự kiện online/offline…Đây chính là những người có liên quan đến sản phẩm, thương hiệu nên tỉ lệ nhận và đọc email sẽ rất cao. Tiếp theo công ty sẽ chuẩn bị nội dung các email được gửi đi. Các email này được tạo ra với nội dung rất hấp dẫn, được thiết kế có độ rộng dưới 500 pixel, tựa đề dưới 35 ký tự. Nội dung email có thể là một chương trình khuyến mãi, một thông tin về sản phẩm mới, một sự kiện nào đó của công ty…Điều quan trọng là nội dung trên được thiết kế động và lôi cuốn. Sau khi chuẩn bị xong 2 phần việc trên, bộ phận marketing sẽ cân nhắc thời điểm gửi email và tiến hành gửi cho khách hàng. Cụ thể là sau quá trình tìm hiểu thói quen check mail của khách hàng thì email được gửi đi theo 2 luồng: Email cho doanh nghiệp được gửi vào ban ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, email cho người tiêu dùng thì gửi vào thứ Hai hoặc thứ Năm là lúc người ta sử dụng email nhiều nhất. Những email có cùng một nội dung thì công ty gửi 2- 4 lần/tháng cho cùng một đối tượng để tăng độ nhận biết của khách hàng. + Đánh giá kết quả Sau khi email được gửi đi, bộ phận marketing thường xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số email được gửi đi, tỷ lệ email bị trả về, tỷ lệ từ chối, tỷ lệ email được mở, tỷ lệ click đường dẫn…để từ đó có thể đo lường được hiệu quả thực hiện và có những điều chỉnh thích hợp (nếu có). Kết quả cụ thể của việc sử dụng email maketing là tính cho đến hết tháng 2/2009 đã có khoảng từ 70% đến 80% khách hàng trả lời mail cho mỗi đợt gửi mail và nắm bắt được các thông tin mới nhất của công ty. Hình thức email marketing đã mang lại cho công ty một số lợi ích như: + Tiết kiệm thời gian: có thể có khách hàng chỉ vài tiếng sau khi phát đi thông điệp quảng cáo. + Tiết kiệm chi phí: chi phí cho 1 email dao động từ 80 VNĐ đến 200 VNĐ tùy theo số lượng, số lượng càng nhiều chi phí càng thấp; không tốn chi phí chỉnh sửa, cập nhật nội dung; không tốn chi phí xuất bản, chỉ cần thiết kế một nội dung và có thể gửi tới vô số khách hàng + Tạo ra sự phong phú về nội dung thông điệp muốn chuyển đi (nội dung có thể là chữ, hình ảnh, âm thanh, video quảng cáo,…) Bên cạnh những lợi ích mà email marketing mang lại cho công ty, thì nhược điểm lớn nhất của hình thức này là công ty phải được sự cho phép của người nhận. Hình thức gửi email marketing mà không được sự cho phép của người nhận gọi là spam (thư rác), điều này gây ra phiền phức cho khách hàng và họ cảm thấy rất bực bội. 3.3. Marketing trên báo, tạp chí Mục đích: tăng độ nhận biết của khách hàng, giúp các khách hàng là người tiêu dùng biết đến các sản phẩm mới, các dịch vụ mới hay các chương trình khuyến mãi mới của công ty thông qua báo, tạp chí. Qua đó xây dựng hình ảnh của Lê Phụng trong giới công nghệ thông tin. Chu kỳ thực hiện: Tuỳ theo quy mô từng chiến dịch mà công ty sẽ đề ra những kế hoạch Marketing trên báo, tạp chí khác nhau sao cho phù hợp. Đối tượng tiếp nhận trong công cụ này chủ yếu là những người tiêu dùng. Cách thức thực hiện: Bộ phận marketing sẽ có những bài viết PR về công ty hoặc thông tin về những chương trình khuyến mãi mà công ty đang thực hiện, sau đó đăng lên một số tạp chí như Echip, Siêu Thị Số, Cẩm nang máy tính, Thủ thuật máy tính, Tin học và đời sống, Điện tử Công nghệ thông tin, Thế giới vi tính. Số kỳ đăng tùy thuộc vào nội dung của bài PR, quy mô của các chương trình khuyến mãi. Đối với việc đăng tin về các chương trình khuyến mãi lên các tạp chí trên, Lê Phụng tốn rất ít chi phí do có mối quan hệ tốt với các tạp chí đó. Còn với việc đưa các bài viết nằm trong hoạt động PR lên các tạp chí đó thì tính từ khi bộ phận marketing chính thức đi vào hoạt động cho đến nay, công ty đã sử dụng một khoản tiền là 500.000.000 đồng để phục vụ cho hoạt động này. Chi phí cho hoạt động đó công ty lấy từ số tiền được tài trợ của 2 hãng LG và Intel. Nếu Lê Phụng đạt được doanh số mà 2 hãng này áp đặt cho mỗi tháng, Lê Phụng sẽ nhận được khoản tiền tài trợ cho mỗi tháng để hoạt động marketing. 4. Các chương trình khuyến mãi đã thực hiện thông qua các công cụ marketing trực tiếp. v TUẦN LỄ TestLAB ECS Thông tin tổng quát Sản phẩm áp dụng: toàn bộ sản phẩm nhãn hàng ECS Thời gian áp dụng: từ 21/11 đến 26/11/2008 Đối tượng áp dụng: toàn bộ khách hàng mua hàng tại showroom Địa điểm áp dụng: Tại showroom 157 Nguyễn Thị Minh Khai Nội dung chương trình Mua sản phẩm ECS bất kỳ tại showroom Lê Phụng được tặng 1 usb 2GB Giờ vàng: bất kỳ khách hàng nào mua sản phẩm ECS đều được có cơ hội bốc thăm trúng thưởng chuột không dây (Wireless Mouse) (ECS tặng) Hình thức truyền thông Đăng bài PR trên báo Echip Đăng tin giới thiệu TestLAB trên Echip, Siêu Thị Số, Cẩm nang máy tính, Thủ thuật máy tính, Đăng tin trên website Lê Phụng và hệ thống quảng bá online của Lê Phụng và một số website như: www.raovat.com; www.123raovat.com; www.muaban.net; www.360muaban.com;; 24h.com.vn; www.raovat.net; www.muaban24h.com.vn; www.azraovat.com; www.tinraovat.net … Lê Phụng trực tiếp gửi email đến các đối tác để thông báo về “Tuần lễ TestLAB của ECS”. Phát đoạn video clip trên 2 LCD tại showroom. Hình ảnh minh họa Khu vực TestLAB Tờ thông báo v TUẦN LỄ TestLAB SEAGATE Mục đích Lê phụng kết hợp với hãng SEAGATE tổ chức chương trình khuyến mãi này nhằm giới thiệu và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của hãng này. Đồng thời, thông qua đó, Lê Phụng muốn củng cố mối quan hệ với SEAGATE trong hoạt động kinh doanh của mình. Thông tin tổng quát SEAGATE sẽ đặt quầy giao dịch của mình ngay tại showroom của Lê Phụng trong suốt thời gian diễn ra chương trình – gọi là khu vực TestLAB Thời gian áp dụng: từ 05/12 – 10/12/2008 Đối tượng áp dụng: toàn bộ khách hàng người tiêu dùng mua hàng tại showroom. Sản phẩm áp dụng: toàn bộ sản phẩm Seagate Seagate FreeAgent Go 250GB    Seagate FreeAgent Go 320GB   Seagate FreeAgent Go 500GB   Seagate FreeAgent Desktop 1TB Maxtor OT4 Mini 120GB              Maxtor OT4 Mini 160GB              Maxtor OT4 Mini 250GB               Maxtor OT4 Combo 1TB Nội dung chương trình Mua sản phẩm Seagate tại showroom được tặng 01 USB Toshiba 1GB. Mua sản phẩm SeagateMaxtor trong thời gian Testlab có cơ hội trúng thưởng 01 ổ cứng ngoài Seagate FreeAgent Go 250GB vào buổi chiều ngày 10/12/2008. Giá cực hấp dẫn cho sản phẩm Seagate FreeAgent GO Seagate FreeAgent Go 250GB:  100$ -> 90$      Seagate FreeAgent Go 320GB:  120$ -> 110$ Seagate FreeAgent Go 500GB:  205$ -> 180$ Hình thức truyền thông Đăng tin giới thiệu TestLAB trên Echip, Siêu Thị Số, Cẩm nang máy tính, Thủ thuật máy tính, Tin học và đời sống, Điện tử Công nghệ thông tin, Thế giới vi tính. Nhân viên kinh doanh tại showroom Lê Phụng mặc đồng phục của Seagate trong tuần lễ thực hiện TestLAB Đăng tin trên website Lê Phụng và hệ thống quảng bá online của Lê Phụng Phát đoạn video clip trên 2 LCD tại showroom Lê Phụng Hình ảnh minh họa Tờ thông báo Khu vực TestLAB v SỞ HỮU LAPTOP CUỐI NĂM Mục đích Tạo ra một lễ hội mua sắm với nhiều ưu đãi lớn từ các hãng khác nhau nhân dịp cuối năm. Thu hút ngày càng nhiều hơn khách hàng Lê Phụng, nhằm gia tăng thị phần trên thị trường công nghệ thông tin ở TP.Hồ Chí Minh. Gửi đến khách hàng những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Tết đến xuân về Thông tin tổng quát Thời gian áp dụng: từ 8/12 đến 31/12/2008 Sản phẩm áp dụng: Toàn bộ sản phẩm notebook Địa điểm áp dụng: Tại showroom Laptop: 161 Nguyễn Thị Minh Khai. Nội dung chương trình Khách hàng có cơ hội sở hữu laptop với “giá gốc” tại showroom Laptop trừ sản phẩm của Acer. Khách hàng được tặng ngay phiếu mua hàng siêu thị trị giá 100.000đ khi mua sản phẩm laptop Acer Khách hàng được tặng ngay thẻ ngân hàng ANZ trị giá 500.000đ khi mua dòng máy Acer Travelmate 4730 – 6B1G và 4530 – 601G16Mn + mouse Quang Khách hàng được tặng ngay thẻ ANZ trị giá 300.000đ + Ram 512 khi mua dòng máy Acer Travelmate 4330 – 5705 + mouse Quang Khách hàng được tặng ngay điện thoại Sony Ericsson R300 khi mua 1 trong những dòng máy sau HP 2133, HP Compaq 2230s, HP EliteBook 6930s. Khách hàng được tặng ngay điện thoại Sony Ericsson R300 khi mua 1 trong những dòng máy sau HP 2133, HP Compaq 2230s, HP EliteBook 6930s. Khi khách hàng mua sản phẩm Dell thuộc các dòng Inspiron, Studio, XPS có cơ hội trúng thưởng 1 trong những dòng sản phẩm sau: thẻ cào 50.000đ của Mobi, áo thun Dell, máy nghe nhạc Ipod Shuffle 2GB, laptop Inspiron 1318 Hình thức truyền thông Đăng tin khuyến mãi trên Echip, Siêu Thị Số, Cẩm nang máy tính, Thủ thuật máy tính, Tin học và đời sống, Điện tử Công nghệ thông tin, Thế giới vi tính Đăng tin trên website laptop của Lê Phụng, hệ thống quảng bá online của Lê Phụng và một số website cụ thể như sau: www.raovat.com; www.123raovat.com; www.muaban.net; www.360muaban.com; 24h.com.vn; www.raovat.net; www.muaban24h.com.vn; www.azraovat.com; www.tinrao

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBAI CHINH.doc
  • docBÌA.doc
  • dockết quả kinh doanh trang 31.doc
  • docLỜI TRI ÂN.doc
  • docma trận swot -trang 59.doc
  • docma trận swot -trang 60.doc
  • docMục lục.doc
  • docnhận xét.doc
Tài liệu liên quan