Luận văn Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay

Dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng; thế và lực của đất nước lớn mạnh lên rất nhiều so với trước; Nhà nước đã đặt ra mục tiêu sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước Lào thoát khỏi danh sách nước kém phát triển, hiện nay nước Lào đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là xây dựng thị trường văn minh, lấy phát triển và vì lợi ích của nhân dân lao động, của đất nước làm mục tiêu chi phối, từng bước tạo tiền đề vật chất, kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với công bằng xã hội, mọi người dân đều được khuyến khích làm giàu cho cá nhân, cho tập thể và cho đất nước một cách hợp pháp hạn chế tối đa phân hóa giàu nghèo, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa và xóa đói giảm nghèo. Những cá nhân và đơn vị sản xuất kinh doanh giỏi được khuyến khích, những người khó khăn được giúp đỡ, làm theo năng lực hưởng theo lao động. Đây là nền kinh tế không lấy lợi nhuận ích kỷ làm mục tiêu, phát triển kinh tế chỉ là phương tiện đạt tới tiến bộ, công bằng xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

 

doc110 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1512 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện: phát triển kinh tế, chăm lo các vấn đề xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đổi mới và mở rộng quan hệ đối ngoại, quản lý điều hành thông suốt mọi công việc quốc gia. Trong điều kiện có chính quyền, Đảng lãnh đạo xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh, thực sự là nhà nước của dân do dân và vì dân, Đảng NDCM Lào khẳng định nhà nước Lào là nhà nước dân chủ nhân dân, nghĩa là dân là chủ và dân làm chủ, dân chủ với nhân dân và chuyên trách với các thế lực thù địch chống lại Tổ quốc, chống lại nhân dân, trên thực tế, Đảng luôn chăm lo xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh của nhân dân như Hiến pháp 1991(sửa đổi) đã ghi, đó là một nhà nước mọi quyền lực thuộc về nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, mấy năm qua Đảng và nhân dân các bộ tộc Lào đã xây dựng được chính quyền vững chắc, giữ vai trò to lớn đoàn kết toàn dân, động viên được mọi nguồn lực xã hội vào chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chính quyền nhà nước đã nhanh chóng lớn mạnh và trưởng thành. Tuy nhiên, trước yêu cầu bức thiết, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển chế độ dân chủ nhân dân. Nhà nước vẫn còn nhiều mặt yếu kém về kiến thức, năng lực tổ chức thực tiễn của bộ máy về trình độ, phẩm chất của cán bộ nhân viên nhà nước. Đặc biệt trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, viên chức trong bộ máy nhà nước quan liêu cửa quyền, tham nhũng. Bộ máy còn cồng kềnh, chồng chéo với nhiều tầng nấc, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành thấp, tình trạng coi thường phép nước, bất chấp pháp luật, kỷ cương, nạn hối lộ, buôn lậu diễn ra khá nghiêm trọng cả trong bộ máy nhà nước, cả ngoài xã hội. Đó là nỗi nhức nhối cần phải có biện pháp hữu hiệu để loại trừ các tệ nạn này. Tình hình trên đòi hỏi phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước mà trọng tâm là tiến hành cải cách một bước nền hành chính nhà nước tăng cường vai trò, hiệu lực quản lý của nhà nước, khắc phục những thiếu sót, sửa chữa những yếu kém, xây dựng một nhà nước trong sạch, vững mạnh, có năng lực quản lý kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu quản lý đất nước trong thời kỳ mới. Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, bảo đảm cho nhân dân thực sự làm chủ. Hệ thống chính trị dân chủ nhân dân ở CHDCND Lào hiện nay là cơ chế nhân dân lao động làm chủ nhà nước và xã hội, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân dân đã trở thành nguyên tắc tổ chức hoạt động các cơ quan quyền lực nhà nước. + Dân chủ đại diện là làm chủ thông qua các cơ quan dân cử ( Quốc hội) và các đoàn thể quần chúng. + Dân chủ trực tiếp là nhân dân trực tiếp bày tỏ ý chí, ý kiến, nguyện vọng của mình trong quá trình tham gia xây dựng Nhà nước và xã hội như nhân dân tự quản ở ngay cơ sở, địa phương mình. Để đảm bảo tăng cường quyền làm chủ của nhân dân, phát huy cao độ quyền làm chủ của Nhà nước và xã hội, của nhân dân, cần tiếp tục hoàn thiện tổ chức, hoạt động của Quốc hội, cụ thể, cần chú trọng làm tốt các công việc sau đây: - Bảo đảm cho Quốc hội thực sự là cơ quan đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, có thực quyền và năng lực thực hiện các chức năng của cơ quan quyền lực như Hiến pháp đã quy định; - Xây dựng cơ chế bầu cử thật sự dân chủ, bảo đảm cho nhân dân lựa chọn được những đại biểu xứng đáng vào các cơ quan quyền lực nhà nước. - Để bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, Nhà nước phải có cơ chế dân chủ ở cơ sở, cần sớm hình thành cơ chế chống tham nhũng, chống quan liêu, chống dân chủ hình thức, dân chủ cực đoan vô chính phủ và chống mọi sự trì trệ bảo thủ. Điều 10 của Hiến pháp năm 1991(sửa đổi) CHDCND Lào quy định "Nhà nước quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể quần chúng và mọi công dân hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật” Các ủy ban và các cơ quan của Quốc hội phải tăng cường các chức năng của mình để làm cho nhân dân có thể tham gia xây dựng, quản lý, giám sát và bảo vệ Nhà nước, tham gia đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng đang làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. - Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào đối với hệ thống chính trị: Theo Hiến pháp năm 1991(sửa đổi) CHDCND Lào thì hệ thống chính trị bao gồm: Đảng NDCM Lào, Nhà nước dân chủ nhân dân, và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể quần chúng như: Mặt trận Lào xây dựng Tổ quốc Liên hiệp phụ nữ Lào, Hội liên hiệp công đoàn, Đoàn thanh niên cách mạng Lào... Đây là tổ chức mang tính chính trị - xã hội của quần chúng nhân dân lao động các bộ tộc Lào dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào. Hiến pháp còn ghi nhận: "quyền làm chủ của nhân dân lao động được bảo đảm thực hiện bởi hoạt động của hệ thống chính trị do Đảng NDCM Lào làm hạt nhân lãnh đạo". Đây là cơ sở pháp lý cao nhất quy định vị trí của Đảng trong hệ thống chính trị. Với tư cách là một thực thể xã hội Đảng không thể đứng ngoài đứng trên xã hội và càng không thể đứng trên pháp luật của nhà nước. Do vậy Đảng phải: - Tôn trọng pháp luật của nhà nước và quy chế điều lệ của các tổ chức xã hội. - Hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên chịu sự kiểm tra giám sát của các tổ chức xã hội. - Sự lãnh đạo của Đảng phải bảo đảm phát huy vai trò, chức năng và tính độc lập, sáng tạo của các cơ quan và các tổ chức xã hội. Hệ thống chính trị dân chủ nhân dân Lào là hệ thống các tổ chức được xây dựng trên cơ sở phân định rõ chức năng quyền hạn và trách nhiệm của từng bộ phận, quy định rõ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội. Hệ thống chính trị dân chủ nhân dân Lào tổ chức và hoạt động theo cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Đó là cơ chế không thể "lấn sân" nhau, đồng thời cũng không tách rời nhau trong mục tiêu chung nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ thực sự của nhân dân lao động. Để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cần tập trung đổi mới nội dung lãnh đạo của Đảng sau đây: - Nâng cao tiềm năng tư tưởng, trí tuệ của Đảng, khoa học hóa sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo chính trị của Đảng. - Coi trọng công tác tư tưởng lý luận, phát triển lý luận, chống giáo điều kinh nghiệm chủ nghĩa, phát triển nền khoa học và đội ngũ khoa học của nước nhà, coi đó là một trọng điểm cùng với công tác đào tạo cán bộ công việc của Đảng. - Thực hiện dân chủ rộng rãi trong Đảng, chống mọi biểu hiện coi thường, vi phạm pháp luật không phải chỉ ở dân mà trước hết ở trong Đảng, trong Nhà nước do Đảng lãnh đạo. - Khắc phục triệt để căn bệnh hình thức, quan liêu hóa trong lãnh đạo do tình trạng hệ thống tổ chức Đảng bị Nhà nước hóa gây nên. Nó dẫn tới Đảng xa dân, Nhà nước xa dân, đoàn thể xa rời đoàn viên, hội viên. Cuối cùng cơ sở xã hội của Đảng, của chế độ ngày một yếu đi. - Giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, cần kiệm, liêm chính chí công vô tư, Đảng nêu gương cho dân chúng về đạo đức và lối sống. Đại hội Đảng lần thứ tám (2006) cũng khẳng định rõ vai trò quan trọng của Quốc hội trong sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Hệ thống quyền lực nhà nước của CHDCND Lào là tập trung dưới sự lãnh đạo của Đảng, vì vậy, sự hoàn thiện hệ thống quyền lực nhà nước phải tiến hành song song với hoàn thiện củng cố cách lãnh đạo của Đảng với cơ quan nhà nước, để làm cho cơ quan nhà nước có thể hoạt động đúng chức năng của mình, củng cố kiểu cách lãnh đạo của Đảng với cơ quan nhà nước phải dựa trên nguyên tắc Đảng quy định chính sách, chủ trương, đường lối chung với sự hoạt động của cơ quan Nhà nước, như là về việc ban hành pháp luật và văn bản pháp luật của nhà nước. Đảng sắp xếp cán bộ lãnh đạo có kiến thức và đạo đức vào địa vị quan trọng của cơ quan nhà nước để quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả, làm cho nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình và có sự bình đẳng, chính nghĩa theo pháp luật; tiếp tục nâng cao vai trò của Quốc hội cao hơn nữa trong công việc xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát hoạt động của cơ quan hành pháp và tư pháp có hiệu lực hiệu quả và chất lượng cao. Để làm cho Quốc hội có thể nâng cao hơn nữa vai trò của mình; phải tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng và tổ chức, hoạt động của UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội trước hết phải nâng cao chất lượng và hiệu quả phiên họp, kỳ họp Quốc hội của Quốc hội, tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện quyền giám sát với người đại biểu của mình đã bầu ra và làm cho đại biểu Quốc hội hoạt động thường xuyên, gắn bó với nhân dân. Đồng thời tạo điều kiện cho các ủy ban của Quốc hội tham gia từ đầu trong công cuộc xây dựng pháp luật, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách của đất nước [29, tr.32]. Đối với Nhà nước mà trực tiếp là Quốc hội, để đáp ứng yêu cầu trên phải có đủ năng lực trong việc thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng thành pháp luật và giám sát việc tổ chức thực hiện pháp luật, Uỷ ban pháp luật của Quốc hội phải được tăng cường nhằm thực hiện tốt chức năng thẩm tra và giám sát của mình, các đảng viên là thành viên của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội phải là những đảng viên thực sự ưu tú của Đảng. 1.3.2. Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào là yêu cầu khách quan của việc góp phần mở rộng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và đề cao vai trò của đại biểu Quốc hội Dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân, của nhân dân, quyền lực được biểu hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó quyền lực nhà nước là phạm trù trung tâm. Nhân loại đã trải qua nhiều nấc thang của dân chủ - từ dân chủ công xã nguyên thủy, dân chủ trong xã hội nô lệ, dân chủ công xã nông thôn phong kiến, dân chủ tư sản đến dân chủ xã hội chủ nghĩa. Dân chủ nào cũng gắn với kỷ cương, với pháp luật. Dân chủ công xã gắn liền với phép tắc ứng xử do Hội đồng thủ lĩnh định ra. Dân chủ thời nô lệ gắn liền với pháp luật nhà Nước chủ nô. Dân chủ Công xã nông thôn phong kiến gắn liền với lệ làng phép nước. Dân chủ tư sản gắn liền với pháp luật và nhà nước pháp quyền tư sản, dân chủ xã hội chủ nghĩa không thể không gắn liền pháp luật của Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Dân chủ và pháp luật là hai mặt của một thể thống nhất. Dân chủ chịu sự quy định của pháp luật, dân chủ trong khuôn khổ pháp luật. Với những quy định của pháp luật, dân chủ không chỉ được định tính mà còn được định lượng, không chỉ là những nguyên tắc chung, trừu tượng mà còn trở thành những quy định cụ thể. Dân chủ trong hiện thực được thể hiện bằng các quy định của pháp luật (thể chế, định chế) với các cơ quan thực thi pháp luật (thiết chế) tương ứng, dân chủ cần đến pháp luật như là những công cụ, phương thức thực hiện. Dân chủ xã hội chủ nghĩa - hình thành từ khi nhà nước xã hội chủ nghĩa được xác lập. Là quyền làm chủ của nhân dân lao động với nhà nước và xã hội. Dân chủ xã hội chủ nghĩa trong hiện thực đã có lịch sử hình thành và phát triển hơn 80 năm, nhưng vẫn chưa được củng cố và hoàn thiện. Một thời gian dài ở các nước xã hội chủ nghĩa nền dân chủ mặc dù được tạo lập trên nền tảng của những biến đổi có tính cách mạng về chính trị (chính quyền thuộc về nhân dân lao động), về kinh tế (chế độ công hữu về tư liệu sản xuất) nhưng lại thiếu những thể chế pháp lý cần thiết để hiện thực hóa quyền dân chủ của nhân dân lao động, thiếu những cơ chế để thực hiện, hơn nữa còn bị vi phạm. Bước vào cải cách, đổi mới xây dựng Nhà nước pháp quyền là nội dung và điều kiện của quá trình xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Mở rộng hoàn thiện dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là mục tiêu, đồng thời là động lực góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Có thể nói dân chủ là hạt nhân của lý luận nhà nước pháp quyền. Nói đến dân chủ là nói đến pháp luật vừa là sự phản ánh yêu cầu dân chủ vừa là công cụ để thực hiện dân chủ. Quá trình dân chủ hóa xã hội là quá trình xây dựng và hoàn thiện không ngừng pháp luật, càng dân chủ hóa càng cần pháp luật, tuy nhiên, trong xã hội có lúc có pháp luật nhưng lại không có dân chủ. Đó là tồn tại Nhà nước pháp trị thuần túy, chế độ phong kiến độc đoán, chuyên quyền không có dân chủ nên không có nhu cầu và tiền đề cho sự ra đời của Nhà nước pháp quyền. Dân chủ, như thực tế cho thấy là quá trình tìm kiếm và bảo vệ lợi ích của đa số người trong xã hội, hạn chế quyền lợi người cầm quyền, dân ủy quyền nhưng không mất quyền. Dân chủ, trước hết là dân chủ về chính trị, có nội dung cốt lõi là quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân lao động. Trong thiết chế dân chủ, nhân dân lập nên Nhà nước, ủy quyền cho Nhà nước thực hiện quyền làm chủ của mình. Trong Nhà nước pháp quyền, pháp luật quy định các thiết chế dân chủ như bầu cử, ứng cử, kiểm tra và giám sát của công dân đối với các hoạt động của nhà nước. Pháp luật trong Nhà nước pháp quyền là công cụ làm chủ, công cụ đấu tranh cho các quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Pháp luật quy định tổ chức và thẩm quyền của các cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng và vận hành các thiết chế dân chủ. Dân chủ cần sự điều chỉnh của pháp luật và dân chủ phải trong khuôn khổ pháp luật. Trong điều kiện Nhà nước pháp quyền có thể khắc phục sự bị biến dạng của dân chủ thành tập trung quan liêu và độc tài hoặc vô chính phủ, hỗn loạn phường hội. Dân chủ cần một hệ các nhân tố bảo đảm như, hệ thống pháp luật đồng bộ, phản ánh đúng quy luật khách quan của sự phát triển xã hội, hệ thống tuyên truyền, giáo dục pháp luật và hình thành văn hóa pháp luật trong xã hội, hệ thống các cơ quan xây dựng thi hành bảo vệ pháp luật và đội ngũ công chức nhà nước trong sạch, vững mạnh, dân chủ thực chất là quyền lực của dân chủ. Hoạt động lập pháp cũng như hoạt động giám sát của Quốc hội là nhằm hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Xây dựng một nhà nước thật sự công bằng, dân chủ, nhân đạo và pháp chế, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.Nhà nước đó phải thực hiện sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Có cơ chế an toàn và hiệu quả để ngăn chặn mọi sự lạm quyền, vi phạm lợi ích của nhà nước. Tại nước CHDCND Lào, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, nhân dân sử dụng quyền lực nhà nước thông qua Quốc hội là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Đây là các nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp. Quyền lực nhà nước trước hết là ở nơi nhân dân, là quyền của nhân dân để thực hiện quyền lực ấy. Quốc hội được Hiến pháp quy định là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, là cơ quan duy nhất có quyền ban hành Hiến pháp, pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Nhưng không có nghĩa là Quốc hội có quyền làm được tất cả theo ý mình, mà trước hết, Quốc hội phải vì dân, phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của dân biến ý chí nguyện vọng của nhân dân thành ý chí nhà nước, thành các quy định của Hiến pháp, luật. Những quy định bắt buộc, tính cưỡng chế nhà nước đối với mọi tầng lớp dân cư trong xã hội. Để làm được điều đó Quốc hội phải tăng cường chức năng của mình hơn nữa để bảo đảm cho Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước; phải nâng cao hoạt động của các cơ quan của Quốc hội trong đó bao gồm Uỷ ban pháp luật, để làm hoàn thiện nhiệm vụ là cơ quan giúp việc Quốc hội, UBTVQH trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng và hiệu lực hoạt động của Uỷ ban pháp luật trước hết là nâng cao dân chủ đại diện trong tổ chưc và hoạt động của Uỷ ban pháp luật. Các ý kiến, quan điểm của các thành viên ủy ban thể hiện trong hoạt động thẩm tra, giám sát và kiến nghị cũng là đề cao vai trò của đại biểu Quốc hội. 1.3.3. Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào là yêu cầu khách quan của việc hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước mà quyền lực của nó là thống nhất, thuộc về nhân dân lao động, được tổ chức, hoạt động và quản lý xã hội theo pháp luật như là ý chí của nhân dân lao động được luật hóa, có cơ chế kiểm tra và giám sát quyền lực nhằm tôn trọng và bảo đảm các quyền công dân và quyền con người, do Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo, các nội dung này nằm trong một thể thống nhất hữu cơ, làm tiền đề cho nhau và phụ thuộc lẫn nhau. Như vậy, Nhà nước pháp quyền từ những mầm mống tư tưởng thời cơ cổ đại đến học thuyết tương đối, hoàn cảnh thời kỳ chuẩn bị của các cuộc cách mạng tư sản, từ học thuyết đến nhà nước pháp quyền tư sản trong hiện thực, từ nhà nước tư sản dẫn đến nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trải qua một quá trình vận động và phát triển không ngừng. Một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là tập trung vào việc xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh để trở thành công cụ cho Nhà nước quản lý xã hội về mọi mặt. Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước CHDCND Lào chính là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và giám sát tối cao của Quốc hội đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Hoạt động lập pháp cũng như hoạt động giám sát của Quốc hội là nhằm xây dựng Nhà nước thật sự công bằng, dân chủ nhân đạo và pháp chế, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân, Nhà nước đó phải được tổ chức và vận hành một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn của đất nước. Nhà nước đó phải thực hiện sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, cơ chế an toàn và hiệu quả để ngăn chặn mọi sự lạm dụng quyền, vi phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Mọi hoạt động của Nhà nước phải đặt trên cơ sở pháp luật. Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Quốc hội nước CHDCND Lào có trách nhiệm phải thể chế kịp thời, đầy đủ các đường lối, chính sách của Đảng NDCM Lào về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hệ thống pháp luật hướng vào nhiệm vụ trọng tâm là phục vụ việc bảo đảm tăng trưởng kinh tế, thực hiện xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quyền tự do, dân chủ của công dân giữ vững ổn định chính trị, xã hội, phát huy ban hành một hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, công khai, minh bạch, có tính khả thi bảo đảm pháp luật thực sự là công cụ chủ yếu để quản lý xã hội. Để đáp ứng yêu cầu này, các ủy ban của Quốc hội một mặt phải được quan tâm đổi mới cả về tổ chức và hoạt động, một mặt phải chú trọng đến chất lượng và hiệu lực hoạt động của mình chỉ có làm được như vậy mới góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội nói chung và nâng cao chất lượng và hiệu lực của các đạo luật do Quốc hội và pháp lệnh do UBTVQH ban hành nói riêng. Việc nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật xuất phát từ thực tiễn hoạt động của Quốc hội. Từ khi đất nước bước vào sự nghiệp đổi mới, tổ chức và hoạt động của Quốc hội, UBTVQH đã ban hành nhiều luật, pháp lệnh, nghị quyết và các văn bản này đã thực sự là công cụ quan trọng để nhà nước quản lý xã hội. Nhưng trong công tác lập pháp, công tác giám sát vẫn còn nhiều tồn tại thiếu sót như việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thiếu tính khả thi. Quy trình xem xét, thông qua luật pháp lệnh tuy đã có bước đổi mới nhưng vẫn còn chậm nhất là chất lượng chuẩn bị từng khâu chưa tốt nên chưa đáp ứng yêu cầu phải ban hành nhiều luật, pháp lệnh với chất lượng cao. Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan trong quy trình xây dựng luật, pháp lệnh chưa được làm rõ. Đây cũng là hạn chế luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung trong hoạt động giám sát bên cạnh những kết quả tích cực nhưng hiệu quả còn những hạn chế, một số vấn đề nổi cộm chưa được giám sát phát hiện kịp thời, nội dung giám sát chưa bao quát hết các vấn đề cần thiết, việc giám sát ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh được rất ít, nhất là giám sát việc ban hành văn bản của các cơ quan tư pháp thì hầu như chưa thực hiện được, các đoàn giám sát thiếu sự phối hợp chặt chẽ. Đổi mới nâng cao chất lượng công tác lập pháp và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước mà trước hết phải đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của ủy ban của Quốc hội trong đó UBPL cũng là một nhân tố quan trọng. 1.3.4. Nâng cao chất lượng hoạt động của Uỷ ban pháp luật của Quốc hội nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào là yêu cầu khách quan của việc thúc đẩy quá trình chủ động hội nhập quốc tế và xu hướng phát triển của thời đại Nước CHDCND Lào đang bước vào thời kỳ phát triển mới với những thuận lợi cơ bản mà công cuộc đổi mới 20 năm qua đã đạt được: nền kinh tế đã vượt qua thời kỳ suy giảm đạt tốc độ tăng trưởng khá cao và phát triển tương đối toàn diện hoạt động văn hóa - xã hội tiến bộ trên nhiều mặt, việc gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội có chuyển biến tốt đời sống các tầng lớp nhân dân được cải thiện, chỉ số phát triển con người được nâng lên, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường, hoạt động đối ngoại được mở rộng, công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền đạt nhiều tiến bộ trên cả ba lĩnh vực lập pháp hành pháp, tư pháp. Đất nước Lào đang bước vào thời kỳ phát triển mới trong xu thế hòa bình hợp tác và phát triển vẫn là xu thế của chủ đạo. Toàn cầu hóa là xu thế khách quan đã và đang diễn ra nhanh chóng trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, tạo ra cơ hội phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều yếu tố bất bình đẳng, gây không ít khó khăn, thách thức cho các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển như Lào. Nền kinh tế nước CHDCND Lào vẫn đang trong tình trạng kém phát triển, khoa học và công nghệ còn ở trình độ thấp, các thế lực thù địch vẫn đang âm mưu chống phá. An ninh, trật tự và an toàn xã hội ở một số vùng và địa phương vẫn chưa đảm bảo vững chắc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đã đạt nhiều thành tựu quan trọng; thế và lực của đất nước lớn mạnh lên rất nhiều so với trước; Nhà nước đã đặt ra mục tiêu sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước Lào thoát khỏi danh sách nước kém phát triển, hiện nay nước Lào đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là xây dựng thị trường văn minh, lấy phát triển và vì lợi ích của nhân dân lao động, của đất nước làm mục tiêu chi phối, từng bước tạo tiền đề vật chất, kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với công bằng xã hội, mọi người dân đều được khuyến khích làm giàu cho cá nhân, cho tập thể và cho đất nước một cách hợp pháp hạn chế tối đa phân hóa giàu nghèo, thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa và xóa đói giảm nghèo. Những cá nhân và đơn vị sản xuất kinh doanh giỏi được khuyến khích, những người khó khăn được giúp đỡ, làm theo năng lực hưởng theo lao động. Đây là nền kinh tế không lấy lợi nhuận ích kỷ làm mục tiêu, phát triển kinh tế chỉ là phương tiện đạt tới tiến bộ, công bằng xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Nền kinh tế thị trường với những đặc điểm như vậy đòi hỏi nhà nước phải nâng cao năng lực quản lý vĩ mô "Nhà nước quản lý thị trường bằng pháp luật, kế hoạch, cơ chế, chính sách, các công cụ đòn bẩy kinh tế và bằng các nguồn lực của khu vực kinh tế nhà nước". Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là quá trình chuyển biến xã hội có tính cách mạng từ nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp sang nền kinh tế hiện đại với cơ cấu kinh tế hợp lý. Đây là quá trình cải tiến về lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất tương ứng, là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới công nghệ, tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh hiệu quả cao và bền vững cho toàn bộ nền kinh tế. Trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà nước CHDCND Lào chủ trương phát huy nội lực đồng thời cũng phải chủ động hội nhập quốc tế. Bởi vì, ngày nay, các quan hệ hợp tác và hội nhập quốc tế ngày càng được mở rộng và tăng cường, xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế ngày càng gia tăng và một khi toàn cầu hóa, khu vực hóa đã trở thành xu hướng vận động tất yếu của nền kinh tế nhân loại thì không một nền kinh tế quốc gia nào có thể tồn tại, phát triển trong sự co cụm, khép kín. Điều này cũng có nghĩa là hội nhập vào nền kinh tế thế giới trở thành yêu cầu khách quan của CHDCND Lào cũng như các nước khác. Việc mở rộng quan hệ quốc tế của Lào đối với một số quốc gia, tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới là những yếu tốt làm cho tính chất của các quan hệ kinh tế - xã hội ngày càng phong phú, đa dạng nhiều rủi ro và thách thức. Nước CHDCND Lào đã tham gia Hiệp hội các nước Đông Nam á (ASEAN). Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Chuẩn bị tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và củng cố các thị trường truyền thống, mở các thị trường mới (Cộng đồng châu Âu (EU), châu Mỹ, Trung Đông đến châu Phi) đang đặt ra yêu cầu sửa đổi ban hành những đạo luật về kinh tế có liên quan. Nền kinh tế thị trường ở nước CHDCND Lào vớ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docluan van 1.doc
Tài liệu liên quan