Luận văn Nghiên cứu quy trình phân tích hàm lượng Carbaryl, Dimethoate và VIT C trong dưa leo với thiết bị HPLC

Do acetonitrile là dung môi để rửa cột nên khi tăng hàm lượng acetonitrile trong thành phần pha động thì tốc độ rửa giải Dimethoate và Carbaryl ra khỏi cột nhanh hơn, do đó thời gian lưu sẽ ngắn hơn. Còn khi giảm lượng acetonitrile thì thời gian lưu tăng lên, đặc biệt là đối với Carbaryl thời gian lưu tăng lên đến 11,374 phút, đồng thời peak ra có dạng không đối xứng.

Trong phân tích bằng sắc ký lỏng cao áp, việc lựa chọn một hệ pha động thích hợp đóng một vai trò quan trọng. Pha động thích hợp sẽ giúp nâng cao hiệu quả phân tích cũng như tăng tính chọn lọc và độ thu hồi mẫu. Thành phần của pha động có thể ảnh hưởng mạnh đến thời gian lưu và diện tích peak của chất cần phần tích. Nên chọn pha động sao cho thời gian lưu không quá ngắn. Nếu thời gian lưu quá ngắn, peak của Carbaryl, Dimethoate có thể bị ảnh hưởng bởi peak của dung môi. Mặt khác, thời gian lưu cũng không nên quá dài vì mất nhiều thời gian phân tích, hao tốn nhiều dung môi và giảm độ thu hồi mẫu bởi tương tác của mẫu với pha tĩnh.

Ở đây trong luận văn này sẽ sử dụng hệ pha động acetonitrile/nước có thành phần 55/45 để phân tích cả Carbaryl và Dimethoate. Đây là hệ pha động có thành phần acetonitrile không quá cao nhưng vẫn có thể rửa giải tốt các chất ra khỏi cột phân tích. Đường nền ổn định, peak thu được đều hẹp, đối xứng. Thời gian lưu của Carbaryl và Dimethoate với thành phần pha động này không quá dài nên tiết kiệm được thời gian phân tích và dung môi. Thời gian lưu của Carbaryl là (6,291 ± 0,084), còn của Dimethoate là (3,973 ± 0,064), điều này chứng tỏ độ phân cực của Dimethoate mạnh hơn của Carbaryl. Diện tích peak thu được có độ lệch chuẩn tương đối chấp nhận được (đối với Carbaryl là không quá 3,58%; còn đối với Dimethoate là không quá 4,52%).

 

doc54 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2158 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu quy trình phân tích hàm lượng Carbaryl, Dimethoate và VIT C trong dưa leo với thiết bị HPLC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghiên cứu quy trình phân tích hàm lượng Carbaryl, Dimethoate và VIT C trong dưa leo với thiết bị HPLC.doc