Luận văn Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại văn phòng chính phủ

LỜI CẢM ƠN

LỜI CAM ĐOAN

MỤC LỤC

DANH MỤC HÌNH

DANH MỤC BẢNG BIỂU

DANH MỤC VIẾT TẮT

PHẦN MỞ ĐẦU.1

CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN

NHÂN LỰC .5

1.1 KHÁI NIỆM, VAI TRÕ VÀ Ý NGHĨA CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN

LỰC . 5

1.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực.5

1.1.2 Vai trò, mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực.5

1.2 CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC . 6

1.2.1 Thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực.6

1.2.2 Sử dụng và duy trì nguồn nhân lực .7

1.2.3 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .8

1.3 ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CƠ

QUAN . 9

1.3.1 Khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.9

1.3.2 Nguyên nhân và mục đích của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 10

1.3.3 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.11

1.3.4 Nguyên tắc đào tạo nguồn nhân lực.11

1.4 TRÌNH TỰ XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT

TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO CƠ QUAN . 12

1.4.1 Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển.12

1.4.2 Xác định mục tiêu đào tạo.18

1.4.3 Lựa chọn đối tượng đào tạo .20

1.4.4. Xây dựng chương trình đào tạo.20

1.4.5 Dự tính kinh phí đào tạo.21

1.4.6 Lựa chọn và đào tạo giáo viên.22

1.4.7 Đánh giá chương trình và hiệu quả đào tạo.22

pdf152 trang | Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại văn phòng chính phủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đối đơn giản. Trước tiên, các bộ phận, phòng, ban sẽ căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc cần hoàn thành và căn cứ vào nhu cầu đào tạo của cán bộ, công chức viên chức, của lãnh đạo để xác định nhu cầu đào tạo rồi chuyển cho phòng Đào tạo, Vụ Tổ chức cán bộ. Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tập hợp lại và cho ý kiến đối với các vị trí công việc và ngành nghề cần đào tạo. Sau đó bộ phận này sẽ chuyển ý kiến tổng hợp được lên Ban lãnh đạo VPCP để họ có trách nhiệm xem xét, cân nhắc nhu cầu đào tạo cho phù hợp với mục đích, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan trong thời gian tới và quyết định đào tạo hoặc không đào tạo. Để việc đào tạo không gây lãng phí về thời gian cũng như kinh phí đào tạo (cách sử dụng người lao động sau quá trình đào tạo hợp lý nhất), hàng năm các Vụ, cục, đơn vị này thường xác định nhu cầu đào tạo như sau:  Đối với việc xác định nhu cầu đào tạo của lực lượng lao động gián tiếp bao gồm các cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan: Việc xác định nhu cầu đào tạo cán bộ nguồn, cán bộ quản lý chủ yếu dựa vào nhu cầu cán bộ chuyên môn trong từng lĩnh vực, nhu cầu cần thay thế một số cán bộ đã đến tuổi về hưu, căn cứ vào bản quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực mà Vụ Tổ chức cán bộ, các Vụ, cục, đơn vị sẽ cử một số cán bộ theo học một số lớp học nghiệp vụ, học lớp quản lý ngắn hạn và các lớp lý luận chính trị cao cấp theo yêu cầu của các chức danh, vị trí việc làm. Đối với nhu cầu được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, có 2 loại hình đào tạo cơ bản dành cho đối tượng này. - Với loại hình đào tạo dài hạn bao gồm đào tạo chính quy và tại chức chuyên môn nghiệp vụ, cơ quan thông thường chỉ khuyến khích đào tạo tại chức vì Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 61 thời gian đào tạo thường là ngoài giờ nên không ảnh hưởng nhiều đến công việc của cá nhân đi đào tạo. Còn đối với các khóa học chính quy trong giờ, cơ quan cho phép nhân viên của mình đi học với một số điều kiện ràng buộc với cơ quan. Căn cứ cho việc xác định nhu cầu đào tạo dài hạn của cơ quan chủ yếu xuất phát từ phía cán bộ, công chức, viên chức. Nếu họ có nhu cầu thì cần có đơn xin đi học do bản thân người cán bộ, công chức, viên chức tự viết, sau đó gửi lên Vụ Tổ chức cán bộ. - Đối với loại hình đào tạo ngắn hạn bao gồm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo quản lý, đào tạo tin học, ngoại ngữ,....chủ yếu xác định nhu cầu đào tạo trên cơ sở dựa vào nhu cầu đào tạo của các cán bộ phòng ban, sau đó tổng hợp lấy ý kiến của đa số gửi lên Vụ Tổ chức cán bộ. Căn cứ vào đó, Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, lên danh mục cần đào tạo, trình lãnh đạo VPCP phê duyệt, quyết định có tổ chức lớp đào tạo này hay không. Chuyển lao động ở phòng thừa sang phòng thiếu để cân đối nhân lực trong các phòng ban. Để số lao động lưu chuyển thích nghi với công việc mới thì cũng phải tiến hành đào tạo cho số lao động này. Như vậy việc xác định nhu cầu đào tạo của cơ quan được tiến hành đơn giản, chủ yếu dựa vào sự tự nguyện của cán bộ, công chức, viên chức. Còn thiếu tính chủ động trong quá trình xác nhu cầu đào tạo điều đó dẫn đến việc không phát huy được năng lực làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. 2.5.1.2 Đánh giá nhu cầu đào tạo trong VPCP Do việc xác định nhu cầu đào tạo trong cơ quan được thực hiện đơn giản, bị động nên công tác đánh giá nhu cầu đào tạo thường ít được cơ quan quan tâm. Bản phỏng vấn đã đưa ra một số câu hỏi về nội dung, kinh phí, hình thức đào tạo mong muốn nhằm đánh giá nhu cầu đào tạo của lao động trong VPCP. Với nội dung phỏng vấn về nhu cầu cần đào tạo, đa số đối tượng được hỏi chọn câu trả lời có nhu cầu cần đào tạo (hình 2.4). Chi tiết kết quả phỏng vấn của từng đối tượng được đề cập tại phần phụ lục 3.1. Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 62 Nhu cầu đào tạo 49% 9% 42% Rất cần đào tạo Không có nhu cầu Tuỳ theo chương trình đào tạo của công ty Hình 2.4: Nhu cầu đào tạo của nhân lực trong VPCP Có thể nhận thấy rằng nhu cầu đào tạo của nhân lực trong các Vụ, cục, đơn vị là rất lớn. Chỉ 9% tổng số cán bộ, công chức, viên chức được hỏi là không có nhu cầu đào tạo. Nội dung yêu cầu được đào tạo chủ yếu là đào tạo nâng cao kỹ năng, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo trình độ quản lý hoặc đào tạo nhằm nâng cao lý luận chính trị (bảng 2.10) Bảng 2.9: Nội dung yêu cầu đào tạo trong cơ quan Chỉ tiêu Cán bộ quản lý Nhân viên Số yêu cầu Tỷ lệ (%) Số yêu cầu Tỷ lệ (%) Đào tạo năng lực quản lý 53 65.4% 61 24.3% Đào tạo nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ 20 24.7% 108 43.0% Đào tạo nâng cao tay nghề 0 0 % 80 31.9% Đào tạo khác 8 9.9% 2 .8% Tổng cộng 81 100.0% 251 100.0% Đối với cán bộ quản lý, nội dung yêu cầu được đào tạo chủ yếu là đào tạo năng lực quản lý, đào tạo nâng cao lý luận chính trị (chiếm 65,4% tổng số yêu cầu) trong khi đó đối tượng là chuyên viên, viên chức trong cơ quan thường yêu cầu đào Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 63 tạo nâng cao kỹ năng làm việc, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao phương pháp tổng hợp, nâng cao ngoại ngữ; đối với lao động gián tiếp hoặc kỹ sư và đào tạo nâng cao tay nghề đối với đối tượng là cử nhân kỹ thuật. Chi phí cho đào tạo đối với từng hình thức đào tạo cũng là vấn đề mà cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan rất quan tâm. Có thể nhận thấy rằng, hầu như đa số cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đều muốn chi phí đào tạo do cơ quan trả. Tuy nhiên, đối với một số loại hình đào tạo, tỷ lệ yêu cầu đào tạo cao ngay cả khi cán bộ, công chức, viên chức phải trả một phần hoặc thậm toàn phần chi phí đào tạo. Có thể nhận thấy rằng, nhu cầu được đào tạo tại các trường thuộc ngành của đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ quản lý khá cao (hơn 50% lao động là nhân viên và 61% lao động là cán bộ quản lý tham gia khảo sát). (Chi tiết bảng thống kê được trình bày tại phụ lục 3.1 mục d) 2.5.1.3 Công tác xác định mục tiêu của chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Để hiểu rõ hơn mục đích tham gia các khoá đào tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan khảo sát, bản phỏng vấn đã đưa ra 4 lý do bao gồm: nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, phương pháp tổng hợp hoặc trình độ quản lý; nhằm mục đích tăng lương; nhằm mục đích thăng tiến và lý do khác. Kết quả phỏng vấn được thể hiện tại bảng 2.11. Nhìn chung, đa số cán bộ, công chức, viên chức được hỏi về mục đích tham gia các khoá đào tạo trong và ngoài cơ quan đều trả lời nhằm mục đích nâng cao trình độ chuyên môn hoặc kỹ năng, phương pháp tổng hợp (đối với công chức, viên chức) và nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ (đối với cán bộ quản lý). Đối với những mục đích còn lại, tuỳ vào từng đối tượng khác nhau sẽ có những lý do khác nhau. Chẳng hạn: đối với nhân viên, họ quan tâm đến lý do tăng lương nhiều hơn (29.6% số câu trả lời) còn cán bộ quản lý thì mục đích quan tâm tiếp theo là có khả năng thăng tiến trong công việc (chiếm 21.2% số lần trả lời). Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 64 Bảng 2.10: Mục đích tham gia các khoá đào tạo của CBCCVC Chỉ tiêu Cán bộ quản lý Công chức, viên chức Số trả lời (lần) Tỷ lệ (%) Số trả lời (lần) Tỷ lệ (%) Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, phương pháp tổng hợp 71 68.3% 150 47.2% Tăng lương 11 10.6% 94 29.6% Thăng tiến 22 21.2% 61 19.2% Lý do khác 0 0% 13 4.1% Tổng cộng 104 100.0% 318 100.0% Ngoài ra, luận văn còn tiến hành phỏng vấn trực tiếp một số cán bộ chuyên trách về quản lý nhân lực tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc VPCP tham gia khảo sát nhằm xác định mục tiêu chung của cơ quan khi đưa ra các khoá đào tạo cho cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả phỏng vấn cho thấy những đơn vị trực thuộc này thường đưa ra các mục tiêu chung mà chưa đưa ra được các mục tiêu cụ thể cho từng đối tượng đào tạo hay cho từng thời kỳ nhất định. - Với khóa đào tạo kèm cặp công chức dự bị, cử nhân mới ra trường: Nhằm mục đích giúp người lao động hội nhập nhanh với môi trường làm việc; nâng cao trình độ, kiến thức, kĩ năng làm việc để đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và phát triển chuyên môn về lâu dài. - Với khoá đào tạo nghề, nâng bậc cho người lao động: Nhằm khuyến khích, động viên tạo điều kiện cho người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ tay nghề, chất lượng lao động. Xây dựng đội ngũ viên chức lành nghề, chuyên nghiệp, kỷ cương, hiện đại cho cơ quan. Đảm bảo quyền lợi và chế độ nâng lương, nâng bậc theo đúng quy định của nhà nước. - Với khóa đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ: Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức để đáp ứng nhu cầu công việc, nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, phục vụ tốt nhất sự chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ. Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 65 Xác định mục tiêu đào tạo chung chung sẽ ảnh hưởng đến việc xác định nội dung chương trình giảng dạy cũng như hiệu quả học tập của người cán bộ, công chức, viên chức vì thế cơ quan cần đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho từng khoá đào tạo hoặc cho cùng một khoá đào tạo tại các thời điểm khác nhau. 2.5.1.4 Công tác xác định đối tượng tham gia chương trình đào tạo Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đó là nâng cao kiến thức và năng lực làm việc đối với đội ngũ công chức, đảm bảo cho họ có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ để làm tốt hơn công việc thường xuyên của mình, luôn phấn đấu không ngừng nâng cao năng lực thực hiện công việc, tự hoàn thiện mình, đảm bảo các tiêu chuẩn ngạch bậc. Có thể nói đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong VPCP khá đông, chức năng, nhiệm vụ khá đặc thù, vì thế, nhu cầu được đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như nâng cao lý luận chính trị là khá lớn. Do đó, hàng năm, cơ quan đã đưa ra một số tiêu chuẩn và dựa vào đó để xác định xem ai đủ tiêu chuẩn được đào tạo. Kết quả phỏng vấn trực tiếp cán bộ quản lý nhân sự đã cho thấy các Vụ, cục, đơn vị tham gia khảo sát đã đưa ra các tiêu chuẩn làm căn cứ lựa chọn đối tượng tham gia đào tạo. Các tiêu chuẩn đó cụ thể như sau: * Cán bộ, công chức đƣợc xét, cử đi đào tạo, bồi dƣỡng theo các điều kiện, tiêu chuẩn sau: - Có đủ các điều kiện theo quy định của Đảng, Nhà nước và các cơ sở đào tạo về độ tuổi, trình độ chuyên môn, ngạch công chức, viên chức, hệ số lương, chức vụ, quy hoạch chức vụ lãnh đạo. - Là cán bộ, công chức trong biên chế, cán bộ biệt phái làm việc tại VPCP, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nguyện vọng học tập nâng cao trình độ. Cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng các trình độ cụ thể được quy định như sau: + Đối với trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học, chỉ cử cán bộ, công chức trong các trường hợp: cán bộ, công chức đã được bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ lãnh đạo nhưng chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của ngạch công chức; hoặc Cơ quan, đơn vị, vụ, cục được tổ chức, sắp xếp lại; Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 66 + Đối với trình độ đào tạo sau đại học, cán bộ công chức phải đồng thời đảm bảo các điều kiện sau: Thời gian công tác đủ từ 5 năm trở lên; Chuyên ngành đào tạo phải phù hợp với vị trí việc làm; Tuổi đời không quá 40 (tính tại thời điểm được cử đi đào tạo); Có cam kết tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, công vụ sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ít nhất gấp 3 lần thời gian đào tạo; Có ít nhất 03 (ba) năm liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Người đang làm việc theo chế độ hợp đồng ngắn hạn, tập sự có thể được cử đi bồi dưỡng ngắn hạn (dưới 3 tháng) để nâng cao nghiệp vụ. - Cán bộ, công chức thuộc tiêu chuẩn, điều kiện do lãnh đạo Vụ, cục, đơn vị đề xuất luân chuyển, biệt phái đến các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nghiên cứu để bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. - Không xét, cử đi đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật hoặc có liên quan đến khiếu nại, tố cáo về các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng đang trong quá trình xem xét, xử lý. - Riêng công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài phải thuộc các đối tượng sau đây: + Cán bộ, công chức lãnh đạo cấp Phòng trở lên; + Cán bộ, công chức làm công tác tham mưu, hoạch định chính sách; + Cán bộ, công chức trong diện quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý; + Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định. * Cán bộ, công chức đƣợc cử tham dự các lớp đào tạo, bồi dƣỡng lý luận chính trị Ngoài những quy định của Đảng và Nhà nước và những quy định tại Điều 7 Quy chế đào tạo VPCP, cán bộ, công chức được cử tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị phải đạt những tiêu chuẩn sau: Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 67 - Đối với lớp lý luận chính trị cao cấp: Là cán bộ lãnh đạo, cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo cấp phòng trở lên hoặc là chuyên viên chính và tương đương trở lên; - Đối với lớp lý luận chính trị trung cấp: Là chuyên viên hoặc tương đương trở lên; * Cán bộ, công chức đƣợc cử tham dự các lớp bồi dƣỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nƣớc Ngoài những tiêu chuẩn quy định của cơ sở đào tạo có thẩm quyền tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính và những quy định tại Điều 7 Quy chế đào tạo tại VPCP, cán bộ, công chức phải đạt những tiêu chuẩn sau: - Đối với lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp: + Là chuyên viên chính và tương đương chuyên viên chính có thời gian giữ ngạch chuyên viên chính tối thiểu 06 năm và hưởng mức lương từ 5,42 trở lên; + Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khoá bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính. - Đối với lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính: + Là chuyên viên và tương đương chuyên viên có thời gian giữ ngạch chuyên viên từ 09 năm trở lên và có mức lương từ 3,33 trở lên; + Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khoá bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên. - Đối với lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước chương trình chuyên viên: Là công chức đang được xếp ngạch chuyên viên hoặc cán bộ quản lý của các đơn vị thuộc VPCP hưởng lương theo ngạch chuyên viên nhưng chưa học khoá bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên; nếu là cán sự, phải có bậc lương 6/12, hệ số 2,86 trở lên. - Đối với lớp tiền công vụ: là công chức được tuyển dụng thông qua kỳ thi tuyển hàng năm, được xếp vào ngạch công chức dự bị. Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 68 Bảng 2.11: Mối quan hệ giữa độ tuổi và mức độ thƣờng xuyên tham gia đào tạo của công chức, viên chức (nhân viên) 1 năm/lần Vài năm /lần Khi công việc đòi hỏi Không thƣờng xuyên Tổng cộng Dưới 25 tuổi Số lượng (người) 0 0 5 9 14 Tỷ lệ(%) 0% 0% 4.9% 9.5% 5.9% Từ 25 đến 34 Số lượng (người) 9 20 62 51 142 Tỷ lệ(%) 75.0% 71.4% 60.2% 53.7% 59.7% Từ 35 đến 44 Số lượng (người) 3 8 28 11 50 Tỷ lệ(%) 25.0% 28.6% 27.2% 11.6% 21.0% Từ 45 đến 54 Số lượng (người) 0 0 2 15 17 Tỷ lệ(%) 0% 0% 1.9% 15.8% 7.1% Trên 55 tuổi Số lượng (người) 0 0 6 9 15 Tỷ lệ(%) 0% 0% 5.8% 9.5% 6.3% Tổng cộng Số lượng (người) 12 28 103 95 238 Tỷ lệ(%) 100.0% 100.0% 100.0% 100.0% 100.0% Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 69 Bảng 2.12: Mối quan hệ giữa độ tuổi và mức độ thƣờng xuyên tham gia đào tạo của cán bộ quản lý 1 năm/lần Vài năm /lần Khi công việc đòi hỏi Không thường xuyên Tổng cộng Dưới 25 tuổi Số lượng (người) 0 0 1 0 1 Tỷ lệ(%) .0% .0% 1.8% .0% 1.3% Từ 25 đến 34 Số lượng (người) 4 0 28 1 33 Tỷ lệ(%) 28.6% .0% 50.9% 11.1% 42.3% Từ 35 đến 44 Số lượng (người) 5 0 14 4 23 Tỷ lệ(%) 35.7% .0% 25.5% 44.4% 29.5% Từ 45 đến 54 Số lượng (người) 5 0 7 1 13 Tỷ lệ(%) 35.7% .0% 12.7% 11.1% 16.7% Trên 55 tuổi Số lượng (người) 0 0 5 3 8 Tỷ lệ(%) .0% .0% 9.1% 33.3% 10.3% Tổng cộng Số lượng (người) 14 0 55 9 78 Tỷ lệ(%) 100.0% .0% 100.0% 100.0% 100.0% Kết quả của phiếu phỏng vấn cho thấy nhìn chung trong VPCP, tỷ lệ tham gia đào tạo chủ yếu từ độ tuổi 25 đến 34 (chiếm 59.2% số trả lời đối với nhân viên và 42.3% đối với cán bộ quản lý). Tuy nhiên việc đào tạo thường diễn ra khi công việc đòi hỏi nên công tác đào tạo không được thực hiện thường xuyên và chủ động. 2.5.2 Công tác xây dựng chƣơng trình, lựa chọn phƣơng pháp đào tạo và đội ngũ giáo viên giảng dạy 2.5.2.1 Xây dựng chương trình đào tạo * Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 70 - Vào tháng 10 hàng năm, Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với các vụ, cục, đơn vị rà soát nhu cầu, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 Quy chế đào tạo bồi dưỡng; tổng hợp chỉ tiêu, cân đối khối lượng công việc, biên chế và kinh phí được cấp để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của năm sau trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm xem xét, quyết định. - Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phải xác định rõ mục tiêu, đối tượng, nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng và kinh phí thực hiện; xây dựng chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện. - Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng là cơ sở để các Vụ, cục, đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo yêu cầu của từng vị trí việc làm được xác định trong bảng mô tả công việc và quy hoạch cán bộ của từng vụ, cục, đơn vị. * Xây dựng nội dung đào tạo, bồi dưỡng - Nội dung đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước gồm: + Lý luận chính trị; + Kiến thức pháp luật; + Kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính nhà nước; + Kiến thức chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành; kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; + Kiến thức, kỹ năng về tin học, ngoại ngữ, và các kiến thức bổ trợ khác; chế độ, chính sách mới liên quan đến hoạt động của ngành, lĩnh vực. - Nội dung đào tạo, bồi dưỡng ở ngoài nước gồm: + Kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý điều hành nền hành chính nhà nước và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ thuộc chuyên ngành, lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; kiến thức và kinh nghiệm hội nhập kinh tế quốc tế; + Kiến thức, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động chuyên ngành (chủ yếu là tiếng Anh), Chính phủ điện tử; + Nội dung, phương pháp trong quản lý đào tạo, sử dụng nguồn nhân tài, nhân lực. Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 71 * Phân công nhiệm vụ thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng - Vụ Tổ chức cán bộ + Căn cứ Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được Bộ trưởng, Chủ nhiệm phê duyệt, Vụ Tổ chức cán bộ liên hệ với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước xây dựng chương trình, nội dung từng khóa học và thông báo công khai để các đơn vị chọn cử cán bộ, công chức tham gia; Phối hợp với các đơn vị liên quan trình Lãnh đạo VPCP cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài. Tổng hợp, phân loại đối tượng, phân loại nhu cầu đào tạo để thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm đối với cán bộ, công chức; + Chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng cập nhật theo vị trí việc làm trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ban hành và đưa vào sử dụng. + Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan liên hệ với các bộ, ngành, địa phương và đề xuất Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định việc luân chuyển, biệt phái công chức đi đào tạo, bồi dưỡng tại các vị trí phù hợp với tính chất công việc đang đảm nhiệm; + Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đề xuất Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định việc luân chuyển cán bộ, công chức thuộc nội bộ cơ quan, đơn vị để đào tạo, bồi dưỡng; quyết định về hướng dẫn tập sự đối với công chức dự bị; + Tiếp nhận và tham gia quản lý các chương trình, dự án liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng theo quyết định của cấp có thẩm quyền; + Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng; nhận xét và kiến nghị việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức sau khi đào tạo. - Các Vụ, cục, đơn vị Căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, lãnh đạo các Vụ, cục, đơn vị xem xét, chọn cử và có văn bản đề nghị về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của đơn vị mình gửi Vụ Tổ chức cán bộ (bao gồm cả luân chuyển để đào tạo và đào tạo tại chỗ), cụ thể như sau: + Chủ động khai thác, lựa chọn các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức đơn vị mình để phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất cử cán bộ, công chức tham gia; Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 72 + Chọn cử cán bộ, công chức tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo theo thông báo của Vụ Tổ chức cán bộ; đăng ký nội dung, hình thức bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm cho cán bộ, công chức để phối hợp thực hiện; + Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất luân chuyển, biệt phái cán bộ, công chức đến các bộ, ngành, địa phương để đào tạo, bồi dưỡng; + Phân công hướng dẫn công chức tập sự; xem xét, luân chuyển cán bộ thuộc nội bộ đơn vị; đề xuất luân chuyển giữa các đơn vị thuộc VPCP phủ để đào tạo, bồi dưỡng; + Tổ chức các nhóm làm việc theo tính chất công việc được giao để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn vừa rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm của cán bộ, công chức. - Vụ Tài vụ, Cục Quản trị và các đơn vị sự nghiệp + Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan dự toán kinh phí đào tạo hàng năm, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm xem xét, quyết định và tổ chức thực hiện; + Kịp thời thực hiện các thủ tục cấp và thanh quyết toán kinh phí cho các chương trình đào tạo theo quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm; + Chủ động lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức tham gia các chương trình đào tạo nâng cao (đại học, trên đại học) theo quy định của Bộ Tài chính báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm xem xét, quyết định; + Cử người tham gia là thành viên phụ trách về tài chính trong ban tổ chức, ban quản lý các dự án về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; + Kịp thời đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, phương tiện và địa điểm để tổ chức các khoá đào tạo. - Cán bộ, công chức + Thường xuyên tự đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao để có kế hoạch học tập, bồi dưỡng, nghiên cứu nâng cao trình độ lý luận, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác; + Tự giác nghiên cứu, học tập; chủ động tìm kiếm các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và ngoài nước phù hợp với khả năng cá nhân cũng như yêu Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Văn phòng Chính phủ Hoàng Thị Hà Luận văn Thạc sĩ 73 cầu nhiệm vụ được giao để đề xuất được tham gia; đăng ký nội dung bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm và tham gia theo quy định; + Chủ động đề xuất với lãnh đạo cơ quan, đơn vị về việc luân chuyển, biệt phái để bổ sung kiến thức, kinh nghiệm (nếu thấy cần thiết). Chương trình đào tạo được xây dựng theo các bước sau: - Bước 1: Xác định mục tiêu của chương trình đào tạo, số lượng người được đào tạo - Bước 2: Xác định thời gian học, nội dung môn học - Bước 3: Dự tính kinh phí cho đào tạo - Bước 4: Báo cáo lên cấp trên chờ phê duyệt. Nếu được chấp thuận thì tiến hành thực hiện chương trình đào tạo 2.5.2.2 Đội ngũ giáo viên giảng dạy Đội ngũ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf000000273189_8935_1951360.pdf
Tài liệu liên quan