Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ

Nhìn chung, nhưmọi công ty sản xuất khác, thu nhập chủyếu của Motilen

Cần Thơlà doanh thu từhoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Tỷtrọng

doanh thu thuần từbán hàng và cung cấp dịch vụqua 3 năm chiếm gần như

100% trong tổng doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh: doanh thu thuần từ

bán hàng và cung cấp dịch vụnăm 2006 chiếm tỷtrọng 97,66%, năm 2007 là

97,4% và năm 2008 là 97,68%. Để đạt được doanh thu nhưvậy, công ty đã

không ngừng phấn đấu, phát huy thếmạnh sẵn có của mình đó là do công ty đã

ra đời rất sớm và chiếm lĩnh thịtrường vật liệu xây dựng ở ĐBSCL. Cùng với

việc Việt Nam đã chính thức gia nhập tổchức thương mại thếgiới (WTO), nền

kinh tếnước nhà cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, công cuộc đô thịhóa

diễn ra nhanh chóng. Đểthu hút được nhiều nhà đầu tưtrong và ngoài nước thì

nhiều công trình kiến trúc, nhà ởcũng được xây dựng. Trong những năm gần đây

xu hướng đầu tưxây dựng ở ĐBSCL ngày càng tăng.

pdf87 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4254 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
88 Doanh thu hoạt động tài chính 400.941 177.561 38.305 -223.380 -55,71 -139.256 -78,43 Thu nhập khác 1.268.253 1.588.510 1.670.049 320.257 25,25 81.539 5,13 Tổng 71.304.576 67.968.666 73.792.709 -3.335.910 -4,68 5.824.04 3 8,57 www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 37 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 71,304,576 67,968,666 73,792,709 64,000,000 66,000,000 68,000,000 70,000,000 72,000,000 74,000,000 Số tiền 2006 2007 2008 Năm Hình 1: Biểu đồ biểu diễn tổng doanh thu của công ty qua 3 năm Từ bảng 2 ta thấy, tổng doanh thu của công ty có tăng giảm qua 3 năm với mức biến động không lớn lắm: năm 2007 so với năm 2006 giảm một lượng là 3.335.910 ngàn đồng, tương đương với 4,68%. Đó là 3 khoản mục tạo nên tổng doanh thu của công ty đều giảm. Cụ thể: - Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2007 giảm so với năm 2006 1 lượng là 3.432.787 ngàn đồng, tương đương với 4,93%. Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ là doanh thu có được từ hoạt động kinh doanh các thành phNm sản xuất chính của công ty như tôn, tấm lợp Fibrocement, ống thép, xà gồ và các hàng hóa kinh doanh như sắt hộp, thép cuộn, Intoc, ngói, xi măng, gạch, đá, cát, cửa nhựa, bồn inox… Trong năm việc tiêu thụ các hàng hóa của công ty giảm là do thị trường bất động sản lâm vào tình trạng đóng băng nên gián tiếp ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ của công ty. - Doanh thu hoạt động tài chính của Motilen Cần Thơ bao gồm các hoạt động liên quan đến ngân hàng như lãi tiền gửi. Khi có phát sinh những khoản tiền lớn phải thu từ khách hàng thì công ty thu tiền bằng chuyển khoản. Và khi khách hàng thanh toán tiền cho công ty, ngân hàng vẫn tính lãi cho công ty. Doanh thu hoạt động tài chính năm 2007 là 177.561 ngàn đồng, giảm 223.380 ngàn đồng (tương đương 55,71%) so với năm 2006. Năm 2006 công ty đạt được doanh thu hoạt động tài chính cao nhất 40.941 ngàn đồng. Nguyên nhân là do vào giữa và cuối năm, nhiều khách hàng đồng loạt thanh toán tiền cho công ty www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 38 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG nên thu được khoản lãi từ tiền thanh toán của khách hàng. Nguyên nhân năm 2007 khoản thu được từ hoạt động tài chính giảm là do trong năm khách hàng chỉ thanh toán cho công ty 7.410.018 ngàn đồng, giảm 8.890.161 ngàn đồng. Tuy trong năm công ty cũng nhận được 1.070.983 ngàn đồng do người mua trả tiền trước (tăng 173.451 ngàn đồng) so với năm 2006 nhưng khoản này quá nhỏ vì vậy công ty đã bị giảm đi khoản lãi từ tiền thanh toán của khách hàng. - Thu nhập khác của công ty là các thu nhập từ các hoạt động chưa mang lại kết quả đáng kể như thu nhập từ dịch vụ cho thuê kho bãi và dịch vụ vận tải mang về, thu từ thanh lý tài sản cố định, xử lý hàng thừa trong kiểm kê, thu hỗ trợ giá vận chuyển, chiết khấu thương mại… Năm 2007, thu nhập khác của công ty tăng 320.257 ngàn đồng, (tương đương 25,25%), nguyên nhân là do năm 2007 công ty chuyển đổi sang hình thức cổ phần do đó đã thanh lý một số máy móc, thiết bị lỗi thời. Tổng doanh thu năm 2008 so với năm 2007 tăng một lượng là 5.824.043 ngàn đồng, tương đương với 8,57%. Trong đó: - Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ là 72.084.355 ngàn đồng, tăng 5.881.760 ngàn đồng so với năm 2007, tương đương 8,88%. Nguyên nhân là do 08/2007 công ty thành lập thêm cửa hàng Vật Liệu Xây Dựng Quang Trung ở khu vực Nam sông Cần Thơ, chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất. Do ở khu vực này có rất nhiều khu dân cư và nhà ở được xây dựng nên cửa hàng này hoạt động kinh doanh rất hiệu quả. Trong năm doanh thu của cửa hàng chiếm 1 lượng lớn trong tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty. - Doanh thu hoạt động tài chính năm 2008 tiếp tục giảm 139.256 ngàn đồng, tương đương 78,43%) so với năm 2007 do 2 khoản mục mang lại nguồn thu từ tiền lãi như vừa phân tích trên tiếp tục giảm. Ngoài ra còn do tiền gửi tại ngân hàng của công ty giảm từ 1.795.691 ngàn đồng xuống còn 288.663 ngàn đồng nên làm cho khoản lãi công ty nhận được trong năm giảm đáng kể. -Thu nhập khác năm 2008 tăng 81.539 ngàn đồng (tức tăng 5,13%) so với năm 2007. Nguyên nhân là do công ty đã thanh lý cần cNu 45 PH tấn. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 39 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Nhìn chung, như mọi công ty sản xuất khác, thu nhập chủ yếu của Motilen Cần Thơ là doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Tỷ trọng doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ qua 3 năm chiếm gần như 100% trong tổng doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh: doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2006 chiếm tỷ trọng 97,66%, năm 2007 là 97,4% và năm 2008 là 97,68%. Để đạt được doanh thu như vậy, công ty đã không ngừng phấn đấu, phát huy thế mạnh sẵn có của mình đó là do công ty đã ra đời rất sớm và chiếm lĩnh thị trường vật liệu xây dựng ở ĐBSCL. Cùng với việc Việt Nam đã chính thức gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), nền kinh tế nước nhà cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, công cuộc đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Để thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước thì nhiều công trình kiến trúc, nhà ở cũng được xây dựng. Trong những năm gần đây xu hướng đầu tư xây dựng ở ĐBSCL ngày càng tăng. Đặc biệt thành phố Cần Thơ đang qui hoạch để phát triển trở thành đô thị loại 1và các tỉnh khác trong vùng cũng qui hoạch đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng. Điều đó làm cho thị trường xây dựng trở nên sôi động. Nắm bắt được nhu cầu đó công ty đã mạnh dạn đầu tư và đạt doanh thu cao từ lĩnh vực sản xuất tấm lợp, ống thép, kinh doanh xi măng , tole …Bên cạnh còn 2 khoản mục doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ nhưng cũng góp phần làm tăng tổng doanh thu. Tóm lại, tổng doanh thu của công ty đạt được như vậy cho thấy công ty có những cố gắng rất nhiều trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phNm và hàng hóa của mình. Vì thế công ty cần phải duy trì và phát huy hơn nữa. 3.3.2. Phân tích doanh thu theo cơ cấu mặt hàng Tiêu thụ là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phNm hàng hoá. Trong quá trình tiêu thụ, sản phNm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn được thể hiện thông qua chỉ tiêu doanh thu. Do đó, trong kinh doanh các nhà quản lý luôn quan tâm đến việc tăng doanh thu, đặc biệt là tăng doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ vì đây là doanh thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, là nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp tái sản xuất, trang trãi các chi phí. Tuy nhiên, để www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 40 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG làm được điều đó các nhà quản lý cần phải phân tích tình hình biến động của doanh thu theo mặt hàng việc làm này sẽ giúp cho các nhà quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình doanh thu của doanh nghiệp, biết được mặt hàng nào có doanh thu cao, mặt hàng nào có nhu cầu cao trên thị trường, mặt hàng nào có nguy cơ cạnh tranh để từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ là công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhưng thế mạnh của công ty là chuyên kinh doanh VLXD, trang trí nội, ngoại thất. Trong đó các mặt hàng sản xuất và kinh doanh chủ yếu của công ty là: sản xuất tấm lợp, ống thép, tôn sóng vuông, xi măng, xà gồ, cửa composite, gạch, ngói, sắt, sơn… Nhìn chung, doanh thu của từng mặt hàng có sự biến động qua 3 năm trong đó mặt hàng chính của công ty là tấm lợp, đây là mặt hàng chiếm tỉ lệ cao trong doanh số bán của công ty. www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 41 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Bảng 3: DOANH THU THEO CƠ CẤU MẶT HÀNG QUA 3 NĂM ĐVT: 1.000 đồng MẶT HÀNG NĂM CHÊNH LỆCH 2007/2006 CHÊNH LỆCH 2008/2007 2006 2007 2008 Số tuyệt đối (%) Số tuyệt đối (%) -Tấm lợp 33.502.202 29.151.092 35.470.098 -4.351.110 -12,99 6.319.006 21,68 -Ống thép 11.736.413 9.368.679 7.021.133 -2.367.734 -20,17 -2.347.546 -25,06 -Tole sóng vuông 6.133.060 7.208.439 7.660.110 1.075.379 17,53 451.671 6,27 -Xi măng 9.312.168 12.464.596 10.087.928 3.152.428 33,85 -2.376.668 -19,07 -Xà gồ 2.178.670 2.701.019 3.021.104 522.349 23,98 320.085 11,85 -Cửa composite 179.424 88.350 133.701 -91.074 -50,76 45.351 51,33 -Hàng hóa khác 6.593.445 5.220.420 8.690.281 -1.373.025 -20,82 3.469.861 66,46 Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán  Mặt hàng tấm lợp www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 42 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Qua bảng 3, ta thấy doanh thu của mặt hàng tấm lợp giảm vào năm 2007 sau đó tăng trở lại. Cụ thể là năm 2007 giảm 4.351.110 ngàn đồng (tức giảm 12,99%) so với năm 2006. Đến năm 2008 tăng 6.319.006 ngàn đồng (tương đương 21,68%). Nguyên nhân mặt hàng này giảm năm 2007 là do trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế ngày càng có nhiều công ty gia nhập ngành sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, và đồng bằng sông Cửu Long là thị trường không tránh khỏi sự thâm nhập của một số công ty lớn như: Tấm Lợp Đất Phương Nam, Tấm Lợp Đà Nẵng, Tấm Lợp Phía Bắc,…Do năm 2007 công ty chuyển sang hình thức cổ phần, được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu để sản xuất nên doanh thu của tấm lợp chiếm 49,25% trong tổng doanh thu, tăng 6.319.006 ngàn đồng so với năm 2007, tương đương 21,68%. Kết quả này là nhờ sự cố gắng nổ lực của tập thể công ty trong công tác tiêu thụ, trong năm vừa qua công ty đã kí nhiều hợp đồng cung ứng tấm lợp cho các công ty xây dựng.  Mặt hàng ống thép Mặt hàng này của công ty luôn giảm qua các năm. Năm 2007 giảm 2.367.734 ngàn đồng (tương đương 20,17%). Đến năm 2008 tiếp tục giảm thêm 2.347.546 ngàn đồng (tức giảm 25,06%) so với năm 2007. Nguyên nhân là do trong những năm qua giá thép nguyên liệu trên thị trường thế giới luôn tăng cao nên đã đNy giá thép trong nước cũng tăng theo. Kết quả là mặt hàng ống thép của công ty sức tiêu thụ giảm làm ảnh hưởng đến doanh số bán. Trong năm 2008 công ty chỉ kí kết được một số hợp đồng nhỏ cho các công ty xây dựng.  Mặt hàng tôn sóng vuông Qua bảng 3 ta thấy mặt hàng này luôn tăng qua các năm. Năm 2007 tăng 1.075.379 ngàn đồng (tương đương 17,53%)so với năm 2006, Năm 2008 tăng 451.671 ngàn đồng (tăng 6,27%) so với năm 2007. Nguyên nhân mặt hàng này luôn tăng qua các năm là do đây là mặt hàng được công ty chú trọng sản xuất, công ty luôn quan tâm đến chất lượng và có nhiều chính sách bán hàng như chiết khấu, dịch vụ hậu mãi… Ngoài ra còn do mặt hàng này công ty luôn giữ được chữ tín về chất lượng tại khu vực ĐBSCL nên rất được khách hàng tín nhiệm. Mặc dù hiện nay mặt hàng này đang có những đối thủ cạnh tranh như Tôn Hoa www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 43 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Sen, các xưởng cán tôn…nhưng công ty vẫn duy trì được mức tăng trưởng đó là một biểu hiện tốt công ty cần phải duy trì trong thời gian tới.  Mặt hàng xi măng Năm 2007 mặt hàng này tăng 3.152.428 ngàn đồng (tương đương 33,05%) so với năm 2006. Năm 2008 giảm 1 lượng là 2.376.668 ngàn đồng (tương đương 19,07%). Nguyên nhân năm 2007 doanh thu từ xi măng tăng là do trong năm công ty đã kí nhiều hợp đồng cung ứng cho các công ty xây dựng và các cửa hàng, đại lý. Năm 2008 mặt hàng này giảm do vào quí 3 do ảnh hưởng giá xi măng trong nước tăng đột biến vì thiếu nguồn nguyên liệu, có lúc giá xi măng lên đến 80.000-90.000 ngàn đồng/bao do đó sản lượng tiêu thụ bị giảm đôi chút. Chính vì vậy mà doanh số bán ra của công ty đã giảm so với năm 2007.  Mặt hàng xà gồ Mặt hàng này chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng doanh thu của công ty. Qua 3 năm ta thấy mặt hàng này luôn có sự tăng trưởng đáng kể về doanh số. Năm 2007 tăng 522.349 ngàn đồng (tương đương 23,98%) so với năm 2006. Đến năm 2008, mặt hàng này lại tăng thêm 1 lượng là 320.085 ngàn đồng (tương đương 11,85%) so với năm 2007. Cũng như các mặt hàng trên, mặt hàng này tăng là do công ty đNy mạnh việc nghiên cứu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ.  Mặt hàng cửa composite Mặt hàng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu của công ty. Năm 2007, mặt hàng cửa giảm 91.074 ngàn đồng (tương đương 50,76%) so với năm 2006, đến năm 2008 tăng lên tới 51,33% (với số tuyệt đối là 45.351 ngàn đồng).  Hàng hóa khác Hàng hóa khác của công ty bao gồm: cửa nhựa, thép lá, sắt phi 6, sắt phi 8, tấm shera, ngói mũi tàu, ngói bánh ú, sắt hộp, sắt ống, kẽm sóng tròn, tôn nhựa, lavapo, bồn inox, sơn, bột trét, gạch… Trong đó mặt hàng gạch chiếm tỷ trọng cao nhất. Năm 2007 hàng hóa khác của công ty giảm 1.373.025 ngàn đồng (tương đương 20,82%). Nguyên nhân năm 2007 công ty nhượng lại nhà máy gạch Tuy Nen cho đơn vị khác vào tháng 04/2007. Năm 2008 hàng hóa khác tăng khá nhanh 66,46% (với số tuyệt đối là 3.469.861 ngàn đồng. Nguyên nhân www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 44 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG là do năm 2007 công ty đã mở rộng qui mô sản xuất kinh doanh, vì vậy công ty đẵtng số lượng hàng hóa nên đã làm cho doanh số bán tăng. Nhìn chung, các loại mặt hàng của công ty có sự biến động qua các năm như tấm lợp, ống thép, xi măng, cửa. Bên cạnh đó có những mặt hàng luôn tăng trưởng ổn định như tôn, xà gồ. Qua phân tích ta thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sau một năm cổ phần có sự tăng trưởng đáng kể. 3.4 PHÂN TÍCH CHI PHÍ Bảng 4: TÌNH HÌNH CHI PHÍ QUA 3 NĂM ĐVT: 1.000 đồng CHỈ TIÊU NĂM CHÊNH LỆCH 2007/2006 CHÊNH LỆCH 2008/2007 2006 2007 2008 Số tuyệt đối (%) Số tuyệt đối (%) GVHB 59.334.039 53.296.224 56.578.435 -6.037.815 -10,18 3.282.211 6,16 CPBH 3.146.968 3.162.574 4.457.990 15.606 0,5 1.295.416 40,96 CPQLDN 4.027.278 3.542.770 4.741.987 -484.508 -12,03 1.199.217 33,85 CP tài chính 2.438.663 1.096.543 2.057.190 -1.342.120 -55,03 960.647 87,61 Chi phí khác 902.178 1.084.668 628.908 182.490 20,23 -455.760 -42,02 Tổng chi phí 69.849.126 62.182.779 68.464.510 -7.666.347 -10,98 6.281.731 10,10 Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán 69,849,126 62,182,779 68,464,510 58,000,000 60,000,000 62,000,000 64,000,000 66,000,000 68,000,000 70,000,000 Số tiền 2006 2007 2008 Năm Hình 2: Biểu đồ biểu diễn tổng chi phí của công ty qua 3 năm www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 45 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Chi phí là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Mỗi một sự tăng, giảm của chi phí sẽ dẫn đến sự tăng, giảm của lợi nhuận. Do đó, chúng ta cần xem xét tình hình thực hiện chi phí một cách hết sức cNn thận để hạn chế sự gia tăng và có thể giảm các loại chi phí đến mức thấp nhất. Điều này đồng nghĩa với việc làm tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Đối với một đơn vị sản xuất kinh doanh thì lúc nào chi phí giá vốn hàng bán cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí. Cụ thể năm 2006 giá vốn hàng bán chiếm 84,95% tổng chi phí, năm 2007 chiếm 85,71% tổng chi phí và năm 2008 chiếm 82,64% tổng chi phí . Điều đó cho thấy, giá vốn hàng bán là một chi phí quan trọng quyết định đến lợi nhuận của công ty. Do vậy, công ty cần có biện pháp kiểm soát giá vốn hàng bán chặt chẽ. Trong khi đó, tỷ trọng của các chi phí còn lại như: chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính và các chi phí khác chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí. Cho nên sự tăng giảm của các chi phí này sẽ không ảnh hưởng bằng sự tăng giảm của chi phí giá vốn hàng bán đối với lợi nhuận. 3.4.1 Giá vốn hàng bán Qua bảng 4, ta nhận thấy giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng chi phí hàng năm của công ty. Năm 2007, giá vốn hang bán của công ty là 53.296.224 ngàn đồng, giảm so với năm 2006 một lượng 6.037.815 ngàn đồng, tương đương 10,18% và năm 2008, công ty có giá vốn hàng bán là 56.578.435 ngàn đồng, so với năm 2007 giá vốn tăng 3.282.211 ngàn đồng, tức là tăng 6,16%. Nguyên nhân giá vốn giảm hay tăng là do trong những năm gần đây thị trường vật liệu xây dựng có nhiều biến động, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng giảm bất thường. Ngoài ra giá vốn hàng bán giảm hay tăng còn tùy thuộc vào sản lượng tiêu thụ. Giá vốn hàng bán là nhân tố mà công ty khó có thể chủ động, vì nhiều lý do như là đơn đặt hàng nhiều hay ít, nguyên liệu đầu vào mà công ty mua được, nó còn phụ thuộc vào sự biến động của thị trường, vật liệu xây dựng lại là mặt hàng có tính mùa vụ. Do đó, công ty cần phải tính toán thật kỹ về thời điểm, sản lượng đặt hàng, lượng hàng tồn kho, chi phí vận chuyển như thế nào www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 46 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG cho hợp lý để không làm chi phí này tăng cao làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. 3.4.2 Chi phí bán hàng www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 47 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Bảng 5: CHI TIẾT TỪNG KHOẢN MỤC CHI PHÍ BÁN HÀNG ĐVT: 1.000 đồng CHỈ TIÊU NĂM CHÊNH LỆCH 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % Số tiền % Số tuyệt đối (%) Số tuyệt đối (%) -Chi phí nhân viên 518.256 16,47 533.131 16,86 1.093.000 24,52 14.875 2,87 559.869 105,02 -Chi phí vật liệu, bao bì 364.059 11,57 366.262 11,58 660.735 14,82 2.203 0,61 294.473 80,40 -Chi phí dụng cụ đồ dùng 26.104 0,83 26.425 0,84 52.248 1,17 321 1,23 25.823 97,72 -Chi phí khấu hao TSCĐ 78.352 2,49 82.175 2,6 252.801 5,67 3.823 4,88 170.626 207,64 -Chi phí dịch vụ mua ngoài 1.168.742 37,14 1.202.396 38,02 1.254.397 28,14 33.654 2,88 52.001 4,32 -Chi phí khác bằng tiền 991.455 31,51 952.185 30,11 1.144.808 25,68 (39.270) (3,96) 192.623 20,23 Tổng cộng 3.146.968 100 3.162.574 100 4.457.990 100 15.606 0,5 1.295.416 40,96 Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 48 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Qua bảng 5, ta thấy chi phí bán hàng tăng qua các năm. Năm 2007 so với 2006, chi phí bán hàng tăng 15.606 ngàn đồng, tương đương 0,5% và năm 2008 chi phí bán hàng tăng 40,96% với mức tuyệt đối là 1.295.416 ngàn đồng. Trong đó, chi phí chiếm tỷ trọng cao nhất là chi phí dịch vụ mua ngoài. Chi phí dịch vụ mua ngoài bao gồm các khoản chi phí vận chuyển, bốc dỡ, chi phí thuê kho, chi phí điện thoại, chi phí điện. Năm 2007, chi phí dịch vụ mua ngoài tăng 33.654 ngàn đồng với tỉ lệ 2,88% so với 2006, và năm 2008 chi phí này tăng 52.001 ngàn đồng với tỉ lệ 4,32%. Sở dĩ chi phí này tăng cao là do chi phí vận chuyển tăng, vì giá các loại xăng dầu dùng cho các phương tiện vận chuyển luôn tăng, đồng thời giá điện cũng tăng. Ngoài chi phí dịch vụ mua ngoài ta còn phải xét đến chi phí khác, nó chiếm tỷ trọng khá cao trong chi phí bán hàng. Năm 2007, chi phí khác giảm 39.270 ngàn đồng với tỉ lệ 3,96% so với năm 2006, năm 2008, chi phí này tăng 192.623 ngàn đồng với tỉ lệ 20,23%. Chi phí nhân viên năm 2007 so với năm 2006 tăng 14.875 ngàn đồng tương đương với 2,87% và năm 2008, chi phí nhân viên tăng 559.869 ngàn đồng với tỉ lệ 105,02%, chi phí này tăng qua các năm là do công ty tăng lương cho nhân viên bán hàng để khuyến khích họ làm việc. Doanh thu của công ty đạt được như vậy là nhờ nguồn nhân lực phục vụ cho bán hàng như tìm kiếm thị trường, tìm kiếm đối tác…cho việc tiêu thụ tấm lợp, ống thép, xà gồ và các hàng hóa khác của công ty. Chính vì vậy mà công ty luôn quan tâm đến đời sống của nhân viên. 3.4.3 Chi phí quản lý doanh nghiệp www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 49 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Bảng 6: CHI TIẾT TỪNG KHOẢN MỤC CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP ĐVT: 1.000 đồng CHỈ TIÊU NĂM CHÊNH LỆCH 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 Số tiền % Số tiền % Số tiền % Số tuyệt đối (%) Số tuyệt đối (%) -Chi phí nhân viên 1.671.432 41,5 1.595.096 45,02 1.850.351 39,02 (76.336) 4,57 255.255 16 -Chi phí vật liệu quản lý 74.628 1,85 95.540 2,7 11.3.539 2,39 20.912 28,02 17.999 18,84 -Chi phí đồ dùng văn phòng 80.556 2 154.972 4,37 94.476 1,99 74.416 92,38 (60.496) (39,04 ) -Chi phí khấu hao TSCĐ 148.830 3,7 136.115 3,84 428.902 9,04 (12.715) (8,54) 292.787 215,1 -Thuế,phí,lệ phí 695.744 17,28 538.725 15,21 713.367 15,04 (157.019) (22,57) 174.642 32,42 -Chi phí dự phòng 281.765 7 182.097 5,14 386.411 8,15 (99.668) (35,37) 204.314 112,2 -Chi phí dịch vụ mua ngoài 328.418 8,15 321.950 9,09 334.654 7,06 (6.468) (1,97) 12.704 3,95 -Chi thù lao HĐQT và BKS điều hành công ty 47.322 1,18 44.000 1,24 34.150 0,72 (3.322) (7,02) (9.850) (22,39 ) -Chi phí khác bằng tiền 698.583 17,35 474.275 13,39 786.137 16,58 (224.308) (32,11) 311.862 65,76 Tổng cộng 4.027.278 100 3.542.770 100 4.741.987 100 (484.508) (12,03) 1.199.217 33,85 Nguồn: Phòng Tài chính- Kế toán www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 50 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG Qua bảng 6, ta thấy năm 2007 chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 484.508 ngàn đồng, tương đương 12,03% so với năm 2006. Năm 2008 chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 1.199.217 ngàn đồng với tỉ lệ 33,85%. Chi phí nhân viên chiếm tỷ trọng cao trong chi phí quản lý doanh nghiệp, do có sự thay đổi về số lượng cán bộ công nhân viên nên chi phí nhân viên có sự biến động tăng giảm qua các năm. Năm 2007, tiền lương trả cho cán bộ công nhân viên giảm 76.336 ngàn đồng với tỉ lệ 4,57% so với năm 2006 và năm 2008, chi phí này tăng 255.255 ngàn đồng, tương đương 16% so với năm 2007. Nguyên nhân có sự tăng giảm là do năm 2007 công ty tiến hành cổ phần hóa do đó công ty có chút thay đổi về chính sách tiền lương từ theo ngạch, bậc nhà nước sang trả lương khoán theo tháng, theo sản phNm. Đến năm 2008, mức chi trả cho cán bộ công nhân viên tăng , chứng tỏ công ty đã ngày càng quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân viên, đồng thời khuyến khích họ làm việc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. - Chi phí khác cũng chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí quản lý doanh nghiệp. Năm 2007, chi phí này giảm 224.308 ngàn đồng, tương đương 32,11% so với năm 2006 và năm 2008, chi phí này tăng 311.862 ngàn đồng với tỉ lệ 65,76% so với năm 2007. - Chi phí thuế, phí, lệ phí tăng giảm không ổn định. Năm 2007 chi phí thuế, phí, lệ phí giảm 157.019 ngàn đồng, tương đương 22,57%. Năm 2008 chi phí này tăng 174.642 ngàn đồng với tỉ lệ 32,42%. - Chi phí dịch vụ mua ngoài tăng giảm không ổn định. Năm 2007, chi phí này giảm 6.468 ngàn đồng, tương đương 1,97% so với năm 2006 và năm 2008, chi phí này tăng 12.704 ngàn đồng với tỉ lệ 3,95% so với năm 2007, điều này thể hiện công ty đã sử dụng tiết kiệm vào năm 2007 và do giá điện, nước tăng nên chi phí này tăng. - Chi phí khấu hao tài sản cố định cũng tăng giảm không ổn định qua các năm. Năm 2007, chi phí khấu hao giảm 12.715 ngàn đồng, tương đương 8,54% so với năm 2006. Sở dĩ năm 2007 giảm so với năm 2006 là do công ty đã nhượng bán máy pha băng thép cuộn do đã lỗi thời. Đến năm 2008, chi phí này tăng 292.787 ngàn đồng với tỉ lệ 215,1%. Nguyên nhân làm cho chi phí này tăng là do công ty www.kinhtehoc.net Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 51 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG nâng cấp nhà xưởng sản xuất cửa composite và trang bị thêm một số máy móc, phương tiện hiện đại như: mua bộ máy vi tính và máy chiếu, mua xe tải ISUZU 5,5 tấn, xe tải Forcia 818 kg, xe tải Cửu Long. Chi phí đồ dùng văn phòng tăng giảm qua các năm. Công ty luôn trang bị

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfPhân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ.pdf
Tài liệu liên quan