Luận văn Phân tích hoạt động tài chính ở Công ty TNHH Bàn Tay Việt

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN TRONG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP

1.1. Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của việc phân tích tài chính doanh nghiệp

1.1.1. Khái niệm

1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của việc phân tích tài chính doanh nghiệp

1.2. Các báo cáo tài chính dùng trong phân tích tài chính doanh nghiệp

1.2.1. Bảng cân đối kế toán: Mẫu B01 – DN

1.2.2. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh: Mẫu B02 – DN

1.2.3. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Mẫu B03 – DN

1.3. Nội dung phân tích

1.3.1. Phân tích khái quát tình hình tài chính của doanh nghiệp

1.3.2. Nhóm các hệ số tài chính thường dùng trong phân tích tài chính

1.3.2.1. Các hệ số thanh toán nợ ngắn hạn

1.3.2.2. Các hệ số về năng lực hoạt động

1.3.2.3. Các hệ số đòn bẩy tài chính

1.3.2.4. Các hệ số lợi nhuận

1.4. Phương pháp và kỹ thuật phân tích

1.4.1. Phương pháp phân tích

1.4.2. Kỹ thuật phân tích

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY TNHH BÀN TAY VIỆT

2.1. Đặc điểm chung của công ty TNHH Bàn Tay Việt

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty

2.1.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất, thị trường và tổ chức bộ máy quản lý

2.2. Phân tích thực trạng tình hình tài chính của công ty TNHH Bàn Tay Việt

2.2.1. Các báo cáo tài chính của công ty TNHH Bàn Tay Việt

2.2.1.1. Bảng cân đối kế toán

2.2.1.2. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

2.2.1.3. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

2.2.2. Phân tích khái quát tình hình tài chính của công ty TNHH Bàn

Tay Việt

2.2.2.1. Phân tích cơ cấu tài sản

2.2.2.2. Phân tích cơ cấu nguồn vốn

2.2.2.3. Phân tích chính sách tài trợ vốn của công ty

2.2.2.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty

2.2.3. Phân tích nhóm các hệ số tài chính

2.2.3.1. Nhóm hệ số thanh toán nợ ngắn hạn

2.2.3.2. Nhóm các hệ số hoạt động

2.2.3.3. Nhóm các hệ số đòn bẩy tài chính

2.2.3.4. Nhóm các hệ số lợi nhuận

2.3. Đánh giá về hoạt động tài chính của công ty

2.3.1. Khả năng tạo tiền và triển vọng tương lai của công ty

2.3.2. Đánh giá chung về hoạt động tài chính của công ty

CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH BÀN TAY VIỆT

3.1. Phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính của công ty

3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính tại công ty

3.2.1. Giải pháp về đảm bảo nguồn vốn

3.2.1.1. Các giải pháp chung cho doanh nghiệp

3.2.1.2. Các giải pháp cụ thể đối với Công ty TNHH Bàn Tay Việt

3.2.2. Các giải pháp về sử dụng vốn

3.2.3. Một số kiến nghị khác

KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

doc53 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1536 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hoạt động tài chính ở Công ty TNHH Bàn Tay Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.713.239 đồng chiếm 82% trong tổng tài sản. Như vậy tỷ trọng tài sản ngắn hạn tăng dần qua các năm tuy lượng tăng không nhiều. Trong tài sản ngắn hạn thì tiền và các khoản tương đương tiền chiếm tỷ trọng nhỏ nhất. Năm 2005 là 110.0903.765 đồng, năm 2006 là 148.526.194 đồng đến năm 2007 là 100.338.968 đồng. Lượng tiền mặt của công ty là vừa phải phù hợp với loại hình doanh nghiệp sản xuất. Ngược lại với tiền thì hàng tồn kho lại là chỉ tiêu chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng tài sản ngắn hạn trong cả ba năm hàng tồn kho đều chiếm trên 50% trong tổng tài sản của công ty và chiếm 70% trong tổng tài sản ngắn hạn. Tuy là doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công song với tỷ trọng như vậy vẫn là khá cao. Ngoài ra các khoản phải thu cũng là chỉ tiêu rất quan trọng trong tài sản ngắn hạn. Năm 2005 khoản phải thu chiếm 26% tổng tài sản ngắn hạn song năm 2006 chiếm 22% còn năm 2007 là 25% tổng tài sản ngắn hạn và chiếm trên dưới 20% trong tổng tài sản của cả 3 năm. Với tỷ lệ như vậy thể hiện công ty bán hàng theo phương thức bán buôn và sử dụng phương thức thanh toán tín dụng dài hạn vì các khoản phải thu này chủ yếu là từ các đơn đặt hàng của khách nước ngoài. Còn đối với tài sản dài hạn thì công ty chỉ đầu tư vào tài sản cố định Tµi s¶n dµi h¹n n¨m 2005 lµ 2.097.981.139 ®ång chiÕm 19,08% trong tæng tµi s¶n. Song n¨m 2006 gi¸ trÞ tµi s¶n dµi h¹n t¨ng lªn thµnh 2.291.894.527 ®ång chiÕm 18,61% trong tæng tµi s¶n. Nh­ vËy xÐt vÒ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi th× tµi s¶n dµi h¹n n¨m 2006 t¨ng193.913.388 ®ång so víi n¨m 2005, nh­ng nÕu xÐt vÒ gi¸ trÞ t­¬ng ®èi th× n¨m 2006 l¹i gi¶m 0,47% so víi n¨m 2005. V× n¨m 2006 tuy tµi s¶n dµi h¹n nh­ng tæng tµi s¶n cña C«ng ty còng t¨ng mµ tû träng tµi s¶n dµi h¹n t¨ng Ýt h¬n tû träng cña tæng tµi s¶n nªn tû träng tµi s¶n dµi h¹n gi¶m. §Õn n¨m 2007 tµi s¶n dµi h¹n cña c«ng ty lµ 1.980.857.161 ®ång gi¶m 311.037.366 ®ång so víi n¨m 2006. Cã sù biÕn ®éng cña tµi s¶n dµi h¹n lµ do c¸c kho¶n ph¶i thu vµ tµi s¶n cè ®Þnh cã sù biÕn ®éng. Trong tµi s¶n dµi h¹n th× tµi s¶n cè ®Þnh chiÕm tû träng cao nhÊt. N¨m 2005 tµi s¶n cè ®Þnh chiÕm 86,95%, n¨m 2006 lµ 78,54%, n¨m 2007 lµ 85,73%. C¸c chØ tiªu cßn l¹i ®Òu chiÕm tû träng rÊt nhá trong tæng tµi s¶n dµi h¹n. Nh­ vËy trong tµi s¶n dµi h¹n c«ng ty chØ chñ yÕu ®Çu t­ vµo tµi s¶n cè ®Þnh chøng tá c«ng ty ch­a chó träng ®Çu t­ theo chiÒu s©u mµ chØ ¸p dông c¸c biÖn ph¸p t¹m thêi trong ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh. Nhìn chung trong cơ cấu tài sản của công ty thì vẫn có những chỉ tiêu chưa được hợp lý cần có sự điều chỉnh như tỷ lệ tài sản ngắn hạn so với tài sản dài hạn là rất lớn, công ty cần tăng tài sản dài hạn để tạo cơ sở đưa công ty phát triển theo chiều sâu. Hơn nữa khi tài sản dài hạn ít mà nguồn vốn dài hạn nhiều dẫn đến nguồn vốn dài hạn tài trợ quá nhiều cho tài sản ngắn hạn làm cho nguồn vốn kinh doanh không hiệu quả. Công ty cần giảm tỷ lệ hàng tồn kho để vòng quay vốn được nhanh hơn. 2.2.2.2. Phân tích cơ cấu nguồn vốn Nguồn vốn của công ty gồm hai phần: Nợ phải trả và vốn chủ sở hữu. Trong đó tỷ trọng của các chỉ tiêu như sau: Bảng 2.4 Đơn vị tính: % Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2006 Năm 2005 A. Nợ phải trả 23,6 23,9 18 I. Nợ ngắn hạn 17,0 19,1 16,3 II. Nợ dài hạn 6,6 4,8 1,7 B. Vốn chủ sở hữu 76,4 76,1 82 I. Vốn chủ sở hữu 75 75,3 81,8 II. Nguồn kinh phí và quỹ khác 1,4 0,8 0,2 Tổng nguồn vốn 100 100 100 Qua bảng trên ta thấy tỷ trọng vốn chủ sở hữu là cao nhất trên 76% trong cả ba năm. Đặc biệt năm 2005 tuy tổng nguồn vốn thấp nhưng vốn chủ sở hữu lại chiếm tỷ trọng cao 82%, phần còn lại là nợ phải trả. Như vậy trong cơ cấu nguồn vốn thì nợ phải trả chiếm tỷ trọng nhỏ chứng tỏ mức độ độc lập về tài chính của công ty là tương đối cao. Trong nợ phải trả thì nợ ngắn hạn chiếm tỷ lệ cao, năm 2005 là 1.799.035.780 đồng chiếm 16,3% trong tổng nguồn vốn. Năm 2006 tăng lên thành 2.356.178.514 đồng chiếm 19,1% tổng nguồn vốn. Đến năm 2007 thì nợ ngắn hạn lại giảm xuống còn 1.971.518.020 đồng. Qua đó ta thấy nợ ngắn hạn của công ty có sự biến động qua các năm và mức biến động cũng tương đối lớn. Còn nợ dài hạn của công ty chiếm tỷ lệ rất nhỏ đặc biệt năm 2005 chỉ có 178.111.104 đồng chiếm 1,7% trong tổng nguồn vốn. Sang năm 2006 và 2007 có tăng lên nhưng cũng không lớn. Trong phần vốn chủ sở hữu thì chỉ tiêu vốn chủ sở hữu chiếm đa số. Xét về tỷ lệ thì năm 2005 vốn chủ sở hữu chiếm 81,8% trong tổng nguồn vốn còn năm 2006 và 2007 thì giảm còn 75% tổng nguồn vốn. Nhưng xét về số lượng thì năm 2006 vốn chủ sở hữu là cao nhất 9.280.932.145 đồng còn hai năm 2005 và 2007 thì giảm bớt còn hơn 8 tỷ. Nguồn kinh phí và quỹ khác chiếm tỷ lệ không đáng kể năm 2005 là 13.391.139đ chiếm 0,2% tổng tài sản. Năm 2006 là 87.365.962 đồng chiếm 0,8% trong tổng tài sản, tuy xét về tỷ lệ thì năm 2006 không phải là cao nhất nhưng xét theo số lượng thì đây là năm mà chỉ tiêu này đạt cao nhất vì năm 2007 tuy chiếm 1,4% tổng nguồn vốn nhưng số lượng chỉ là 68.097.960 đồng. Nhìn chung qua cơ cấu nguồn vốn ta thấy công ty có nguồn vốn chủ sở hữu khá cao, tỷ lệ nợ thấp vì thế mức độ an toàn và sức mạnh về tài chính của công ty là tương đối lớn. 2.2.2.3. Phân tích chính sách tài trợ vốn của công ty. Từ bảng cân đối kế toán ta có bảng kết quả của một số chỉ tiêu như sau: Bảng 2.5. Đơn vị tính: VND Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2006 Năm 2005 Vốn lưu động thường xuyên 7.604.195.219 7.665.724.602 7.101.241.210 Nhu cầu vốn lưu động 7.260.240.961 7.328.540.378 6.819.703.902 Vốn bằng tiền 343.954.250 337.184.224 281.537.308 Qua bảng trên ta thấy : vốn lưu động thường xuyên trong cả ba năm 2005, 2006, 2007 đều lớn hơn 0 và có xu hướng tăng dần qua các năm. Điều này chứng tỏ công ty có một phần vốn dài hạn đầu tư cho tài sản ngắn hạn. Do đó thường đem lại cho doanh nghiệp một nguồn vốn tài trợ ổn định, một dấu hiệu an toàn, một quyền độc lập nhất định về tài chính. Nhu cầu vốn lưu động của công ty có sự biến động tăng giảm qua các năm. Năm 2005 là 6.819.703.902 đồng nhưng sang năm 2006 đã tăng lên thành 7.328.540.378 đồng. Đến năm 2007 lại giảm xuống còn 7.260.240.961 đồng. Tuy vậy cả ba năm nhu cầu vốn lưu động đều lớn hơn 0 tức là tài sản kinh doanh và ngoài kinh doanh lớn hơn nợ kinh doanh và ngoài kinh doanh. Điều này thể hiện công ty có một phần tài sản ngắn hạn cần nguồn tài trợ. Vốn bằng tiền của công ty cũng biến động qua các năm tuy mức biến động không lớn. Năm 2005 là 281.537.308 đồng sang năm 2006 tăng lên 337.184.224 đồng. Năm 2007 lại giảm còn 343.954.250 đồng. Trong cả 3 năm vốn bằng tiền cũng đều lớn hơn 0. Như vậy vốn bằng tiền dương, nhu cầu vốn lưu động dương chứng tỏ vốn lưu động thường xuyên thoả mãn nhu cầu vốn lưu động, doanh nghiệp chủ động về vốn bằng tiền. Như vậy từ phần phân tích trên ta thấy trong cả ba năm thì vốn lưu động thường xuyên đều lớn hơn nhu cầu vốn lưu động và lớn hơn 0, vốn bằng tiền cũng dương. Chứng tỏ công ty đang trong tình trạng dư thừa ngân quỹ, vốn lưu động thường xuyên thoả mãn nhu cầu vốn lưu động. Tuy nhiên qua phân tích ta cũng thấy công ty đã sử dụng quá nhiều vốn dài hạn cho nhu cầu vốn lưu động điều này làm cho việc sử dụng vốn của công ty chưa thật hiệu quả. Mặt khác, trong cả ba năm vốn lưu động thường xuyên và nhu cầu vốn lưu động đều có sự bíên động. Năm 2006 vốn lưu động thường xuyên tăng 564.483.392 đồng so với năm 2005. Nguyên nhân của sự tăng lên này là do năm 2006 cả nguồn vốn dài hạn lẫn tài sản dài hạn đều tăng so với năm 2005 nhưng mức tăng của nguồn vốn dài hạn lớn hơn nhiều so với mức tăng của tài sản dài hạn. Năm 2006 nguồn vốn dài hạn tăng 758.396.780 đồng so với năm 2005 nhưng tài sản dài hạn chỉ tăng 193.913.388 đồng so với năm 2005. Mà vốn lưu động thường xuyên bằng nguồn vốn dài hạn trừ đi tài sản dài hạn do vậy vốn lưu động thường xuyên năm 2006 đã tăng lên so với năm 2005. Năm 2007 vốn lưu động thường xuyên lại giảm so với năm 2006, tuy lượng giảm không đáng kể chỉ là 61.529.383 đồng. Có sự giảm đi này là do năm 2007 trong nguồn vốn dài hạn thì nợ dài hạn tăng ít hơn so với mức giảm của vốn chủ sở hữu dẫn tới nguồn vốn dài hạn giảm. Còn tài sản dài hạn cũng giảm do các chỉ tiêu trong tài sản dài hạn đều giảm so với năm 2006 đặc biệt là khoản phải thu dài hạn và tài sản cố định. Còn nhu cầu vốn lưu động cũng biến động cùng với vốn lưu động thường xuyên. Năm 2006 nhu cầu vốn lưu động tăng 508.836.476 đồng so với năm 2005. Nguyên nhân là do hàng tồn kho và tài sản ngắn hạn khác tăng mạnh so với năm 2005 nhưng các khoản phải thu lại chỉ giảm ít. Năm 2006 hàng tồn kho tăng 1.017.179.246 đồng, tài sản ngắn hạn khác tăng 188.812.981 đồng so với năm 2005. Một con số chênh lệch tương đối lớn đã làm cho nhu cầu vốn lưu động tăng mạnh. Song năm 2007 nhu cầu vốn lưu động lại giảm nhưng lượng giảm không đáng kể so với năm 2006 do hàng tồn kho và tài sản khác lại giảm còn các khoản phải thu ngắn hạn tăng. Nhìn chung nguyên nhân chính của sự biến động này là do quy mô hoạt động của công ty mở rộng dẫn tới tổng tài sản cũng tăng theo. 2.2.2.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ta có bảng so sánh sau: Bảng 2.6. Chỉ tiêu So sánh tuyệt đối (07 – 06) (VNĐ) So sánh tương đối (%) So sánh tuyệt đối (06 – 05) (VNĐ) So sánh tương đối (%) Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ -1.472.664.942 -14,75 820.781.316 8,96 Các khoản giảm trừ 21.115.192 30,12 17.169.011 32,44 Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ -1.451.549.710 -14,64 803.612.355 8,82 Giá vốn hàng bán -1.188.066.639 -14,3 760.967.028 9,96 LN gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ -263.483.111 -16,35 142.645.327 9,71 Doanh thu hoạt động tài chính 80.576.273 44,68 -19396.171 -9,71 Chi phí tài chính 5.042.577 2,52 51.408.708 34,58 Trong đó: chi phí lãi vay -3.493.179 -1,83 69.892.743 57,7 Chi phí bán hàng -24.468.762 -9,11 18.345.854 7,33 Chi phí quản lý doanh nghiệp -28.185.782 -3,89 24.970.842 3,57 LN từ hoạt động kinh doanh -135.294.921 -22,62 28.523.752 5 Thu nhập khác -28.795.471 -71,33 19.270.657 91,3 Lợi nhuận kế toán trước thuế -164.090.342 -25,7 47.794.409 8,1 Qua bảng so sánh trên ta thấy các chỉ tiêu trong năm 2006 đều tăng so với năm 2005 nhưng sang năm 2007 thì các chỉ tiêu này đa số lại giảm so với năm 2006. Cụ thể là: Năm 2006 tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của công ty tăng 47.794.409 đồng với tỷ lệ tăng 8,1% so với năm 2005. Nhưng năm 2007 lợi nhuận kế toán trước thuế giảm 164.094.342 đồng với tuỷ lệ giảm 25,7% một tỷ lệ giảm tương đối lớn. Nguyên nhân của việc tăng giảm đó là do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2006 tăng 28.523.752 với tỷ lệ 5% so víi n¨m 2005 cßn thu nhËp kh¸c t¨ng 19.270.657 ®ång t­¬ng øng víi tû lÖ 91,3% so víi n¨m 2005. N¨m 2007 lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng kinh doanh gi¶m 135.294..921 ®ång t­¬ng øng víi 22,62% cßn thu nhËp kh¸c gi¶m 28.795.471 ®ång t­¬ng øng víi 71,33% so víi n¨m 2006 ®iÒu nµy ®· lµm cho lîi nhuËn kÕ to¸n tr­íc thuÕ n¨m 2007 gi¶m m¹nh so víi n¨m 2006. Trong tæng lîi nhuËn kÕ to¸n tr­íc thuÕ cña c¶ ba n¨m th× lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng kinh doanh chiÕm tû lÖ trªn 90% cßn thu nhËp kh¸c chiÕm tû träng rÊt Ýt ®©y lµ mét biÓu hiÖn rÊt tèt v× nã cho thÊy viÖc s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®ang mang l¹i lîi nhuËn ®¸ng kÓ cho c«ng ty. Lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng kinh doanh n¨m 2006 t¨ng lµ do doanh thu b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô t¨ng 820.781.366 t­¬ng øng víi tû lÖ 8,96% so víi n¨m 2005 nh­ng doanh thu tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh l¹i gi¶m 9,71% so víi n¨m tr­íc nªn lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng kinh doanh t¨ng kh«ng nhiÒu so víi n¨m 2005. Sang n¨m 2007 do l¹m ph¸t t¨ng nhanh søc mua trªn thÞ tr­êng trong n­íc vµ quèc tÕ gi¶m m¹nh ®· lµm cho doanh thu b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô gi¶m m¹nh ®· lµm cho doanh thu b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô gi¶m kho¶ng 1.472.664.942 ®ång víi tû lÖ 14,75% cho nªn dï doanh thu ho¹t ®éng tµi chÝnh t¨ng 80.56.273 ®ång còng kh«ng c¶I thiÖn ®­îc bao nhiªu v× doanh thu ho¹t ®éng tµi chÝnh t¨ng kÐo theo chi phÝ tµi chÝnh còng t¨ng. §iÒu ®ã ®· lµm cho lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng kinh doanh gi¶m mét tû lÖ t­¬ng ®èi lín so víi n¨m 2006. C¸c kho¶n gi¶m tõ doanh thu cña c«ng ty thÊp vµ biÕn ®éng theo sù lªn xuèng cña doanh thu b¸n hµng vµ cung cÊp dÞch vô chøng tá chÊt l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty t­¬ng ®èi tèt, l­îng hµng bÞ tr¶ l¹i Ýt. Tèc ®é t¨ng cña gi¸ vèn hµng b¸n lµ 9,96% n¨m 2006 cao h¬n tèc ®é t¨ng cña doanh thu thuÇn. N¨m 2007 tèc ®é gi¶m cña gÝa vèn hµng b¸n l¹i gi¶m Ýt h¬n tèc ®é gi¶m cña doanh thu thuÇn. §iÒu ®ã chøng tá kh¶ n¨ng qu¶n lý c¸c chi phÝ trùc tiÕp cña c«ng ty ch­a ®­îc tèt. Chi phÝ b¸n hµng n¨m 2006 t¨ng 18.345.854 ®ång t­¬ng øng víi tû lÖ 7,33% cßn chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp t¨ng 24.970.842 ®ång t­¬ng øng víi tû lÖ 3,5% trong khi doanh thu thuÇn t¨ng 8,82%. Nh­ vËy tû lÖ t¨ng cña chi phÝ b¸n hµng vµ qu¶n lý doanh nghiÖp thÊp h¬n tû lÖ t¨ng cña doanh thu thuÇn chøng tá hiÖu xuÊt qu¶n lý cña c«ng ty trong n¨m 2006 t¨ng lªn so víi n¨m 2005. tuy nhiªn sang n¨m 2007 th× tû lÖ gi¶m cña doanh thu thuÇn l¹i lín h¬n tû lÖ gi¶m cña chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp. §iÒu nµy cho ta thÊy mét kÕt qu¶ ng­îc l¹i lµ hiÖu suÊt qu¶n lý cña c«ng ty trong n¨m 2007 bÞ gi¶m sót so víi n¨m 2006. Ta cã tû träng chi phÝ gi¸n tiÕp = N¨m 2005 lµ 12,44% n¨m 2006 lµ 11,.97% vµ n¨m 2007 lµ 13,23% víi tû lÖ nh­ vËy th× tû träng chi phÝ gi¸n tiÕp cña c«ng ty ë møc b×nh th­êng ®iÒu nµy lµm cho hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®­îc t¨ng lªn. Tãm l¹i qua ph©n tÝch ta thÊy kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty cã sù biÕn ®éng tuy c«ng ty lµm ¨n cã l·i nh­ng møc lîi nhuËn chưa cao. Doanh thu tõ ho¹t ®éng tµi c hÝnh cßn thÊp 2.2.3 Ph©n tÝch nhãm c¸c hÖ sè tµi chÝnh 2.2.3.1 Nhãm hÖ sè thanh to¸n nî ng¾n h¹n. Bảng 2.7. §¬n vÞ: lÇn ChØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2006 N¨m 2005 HÖ sè thanh to¸n ng¾n h¹n 4,86 4,25 4,94 HÖ sè thanh to¸n nhanh(t­¬ng ®èi) 1,62 2,5 1,66 HÖ sè thanh to¸n nhanh(tøc th×) 0,32 0,19 0,23 Qua kÕt qu¶ tÝnh ®­îc trong b¶ng trªn ta thÊy NÕu xÐt vÒ hÖ sè thanh to¸n nî ng¾n h¹n th× ë c¶ ba n¨m hÖ sè nµy kh¸ cao n¨m 2005 lµ 4,94 lÇn, n¨m 2006 lµ 4,25 lÇn, n¨m 2007 l¹i t¨ng lªn 4,86 lÇn. Nh­ vËy c«ng ty cø vay nî 1 ®ång th× cã tíi h¬n 4 ®ång ®Ó tr¶ nî tuy nhiªn hÖ sè nµy qu¸ cao cho thÊy c«ng ty ®· ®Çu t­ qu¸ ®¸ng vµo tµi s¶n ng¾n h¹n mét sù ®Çu t­ Ýt mang l¹i hiÖu qu¶. MÆt kh¸c trong toµn bé tµi s¶n ng¾n h¹n cña doanh nghiÖp th× kh¶ n¨ng chuyÓn ho¸ thµnh tiÒn cña c¸c chØ tiªu lµ kh¸c nhau. Trong ®ã hµng tån kho ®­îc coi lµ kÐm nhÊt do ®ã ®Ó ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng thanh to¸n mét c¸ch kh¾t khe h¬n ta xem xÐt hÖ sè thanh to¸n nhanh. NÕu t¸ch hµng tån kho ra th× hÖ sè thanh to¸n nhanh cña c«ng ty ë c¶ 3 n¨m vÉn lín h¬n 1,6 lÇn nghÜa lµ c«ng ty cø vay nî 1 ®ång th× cã 1,6 ®ång ®Ó tr¶ nî nh­ vËy c¶ hÖ sè thanh to¸n ng¾n h¹n lÉn hÖ sè thanh to¸n nhanh ®Òu ë møc t­¬ng ®èi cao. Nh­ng nÕu xÐt hÖ sè thanh to¸n nhanh(tøc th×) th× ®Òu ë møc d­íi 0,5% ®iÒu ®ã cho thÊy l­îng tiÒn mÆt trong c«ng ty lµ thÊp h¬n møc mµ c¸c chñ nî cho lµ hîp lý. §©y còng lµ ®iÒu dÔ hiÓu ®èi víi mét c«ng ty s¶n xuÊt v× th«ng th­êng c¸c c«ng ty nµy kh«ng dù tr÷ qu¸ nhiÒu tiÒn mÆt nh»m t¨ng hiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®éng. 2.2.3.2 Nhãm c¸c hÖ sè ho¹t ®éng Bảng 2.8. ChØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2006 Vßng quay kho¶n ph¶I thu 3,65 lÇn/n¨m 4,31 lÇn/n¨m Kú thu tiÒn b×nh qu©n 100 ngµy 85 ngµy Vßng quay hµng tån kho 1,1 lÇn/n¨m 1,29lÇn/n¨m HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh 4,84 lÇn 5,47 lÇn HiÖu suÊt sö dông tæng tµi s¶n 0,74 lÇn 0,88 lÇn Qua c¸c kÕt qu¶ tÝnh ®­îc trong b¶ng trªn th× Vßng quay kho¶n ph¶i thu n¨m 2006 lµ t­¬ng ®èi cao 4,31Çn/n¨m vµ kú thu tiÒn b×nh qu©n lµ 85 ngµy ®iÒu ®ã chøng tá tèc ®é thu c¸c kho¶n nî cña c«ng ty lµ kh¸ nhanh, t¨ng hiÖu qu¶ sö dông vèn nh­ng ®Õn n¨m 2007 vßng quay c¸c kho¶n ph¶i thu gi¶m cßn 3,65 lÇn/n¨m vµ kú thu tiÒn b×nh qu©n lµ 100 ngµy chøng tá tèc ®é thu håi c¸c kho¶n nî ®· bÞ chËm l¹i vèn bÞ ø ®äng trong kh©u thanh to¸n gi¶m hiÖu qu¶ sö dông vèn so víi n¨m 2006. Vßng quay hµng tån kho n¨m 2006 lµ 1,29 lÇn vµ n¨m 2007 gi¶m xuèng cßn 1,1 lÇn vßng quay nµy lµ sè lÇn hµng tån kho ®­îc b¸n hÕt trong n¨m, so víi c¸c lo¹i hµng ho¸ kh¸c th× vßng quay hµng tån kho cña c«ng ty lµ rÊt Ýt hµng tån kho lu©n chuyÓn chËm. Nh­ng do ®Æc thï s¶n phÈm cña c«ng ty lµ tranh thªu cho nªn vßng quay hµng tån kho nµy lµ b×nh th­êng vµ cã thÓ chÊp nhËn ®­îc tuy n¨m 2007 cã gi¶m ®«i chót so víi n¨m 2006 HiÖu suÊt sö dông tµi s¶n cè ®Þnh trong 2 n¨m qua lµ t­¬ng ®èi cao n¨m 2006 cø 1 ®ång tµi s¶n cè ®Þnh ®­a vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh th× t¹o ra 5,47 ®ång thu nhËp. Sang n¨m 2007 gi¶m xuèng cßn 4,84 ®ång nh­ vËy tuy hÖ sè cao nh­ng l¹i cã xu h­íng gi¶m xuèng chøng tá søc s¶n xuÊt cña tµi s¶n cè ®Þnh gi¶m dÇn. Cßn khi xem xÐt hiÖu suÊt sö dông tæng tµi s¶n th× hiÖu suÊt nµy kh«ng cao vµ còng cã xu h­íng gi¶m xuèng. N¨m 2006 cø 1 ®ång tµi s¶n ®­a vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh th× chØ mang l¹i 0,88 ®ång thu nhËp sang n¨m 2007n con sè nµy gi¶m xuèng chØ cßn 0,74 ®ång. Nh­ vËy søc s¶n xuÊt cña tæng tµi s¶n thÊp vµ gi¶m dÇn. §©y lµ ®iÒu c«ng ty cÇn quan t©m trong n¨m tíi. 2.2.3.3 Nhãm c¸c hÖ sè ®ßn bÈy tµi chÝnh Bảng 2.9. §¬n vÞ tÝnh : lÇn ChØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2006 N¨m 2005 HÖ sè nî 0,24 0,24 0,18 HÖ sè nî dµi h¹n 0.09 0,06 0,05 HÖ sè thanh to¸n l·i tiÒn vay 3,53 4,34 5,88 Qua b¶ng trªn ta thÊy : HÖ sè nî cña c«ng ty kh«ng cao n¨m 2005 lµ 0,18 lÇn tøc lµ nî chiÕm 18% trong tæng nguån vèn cña doanh nghiÖp. N¨m 2006 vµ n¨m 2007 ®Òu lµ 0,24% tøc lµ nî chiÕm 24% trong tæng nguån vèn cña c«ng ty ®iÒu nµy cho thÊy sù phô thuéc vµo ng­êi cho vay cña c«ng ty lµ rÊt Ýt c«ng ty gÇn nh­ kh«ng sö dông ®ßn bÈy tµi chÝnh trong s¶n xuÊt kinh doanh . Cßn hÖ sè nî dµi h¹n cña c«ng ty còng rÊt thÊp nh­ng cã xu h­íng t¨ng dÇn n¨m 2005 lµ 0,05 ; n¨m 2006 ;n¨m 2007 lµ 0,09 nh­ vËy møc ®é rñi ro cña c«ng ty gÇn nh­ lµ rÊt Ýt møc ®é phô thuéc cña c«ng ty vµo c¸c chñ nî lµ gÇn nh­ kh«ng cã hoÆc rÊt Ýt. Cßn hÖ sè thanh to¸n l·i tiÒn vay cña c«ng ty l¹i kh¸ cao nh­ng cã xu h­íng gi¶m dÇn n¨m 2005 c«ng ty ®· t¹o ra lîi nhuËn gÊp 5,88 lÇn l·i vay ph¶i tr¶. N¨m 2006 gÊp 4,34 lÇn , n¨m 2007 gi¶m cßn 3,53 lÇn tuy cã xu h­íng gi¶m nh­ng hÖ sè nµy vÉn cßn cao nªn rñi ro mÊt kh¶ n¨ng chi tr¶ l·i tiÒn vay lµ thÊp Nh×n chung qua c¸c hÖ sè ®ßn bÈy tµi chÝnh ta thÊy c«ng ty gÇn nh­ kh«ng Sö dông ®ßn bÈy tµi chÝnh trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh v× c¸c hÖ sè nî cña c¸c n¨m ®Òu rÊt thÊp vµ kh¶ n¨ng tr¶ l·i l¹i cao 2.2.3.4 Nhãm c¸c hÖ sè lîi nhuËn Bảng 2.10 ChØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2006 N¨m 2005 HÖ sè lîi nhuËn doanh thu 3,7 4,3 4,3 HÖ sè lîi nhuËn trªn tæng tµi s¶n 2,7 3,72 HÖ sè tµi s¶n trªn vèn chñ së h÷u 3,55 4,72 Qua b¶ng trªn ta thÊy hÖ sè lîi nhuËn trªn doanh thu n¨m 2005 vµ 2006 ®Òu lµ 4,3% tøc lµ cø 100 ®ång doanh thu th× cã 4,3 ®ång lîi nhuËn sau thuÕ ®Õn n¨m 2007 hÖ sè nµy gi¶m xuèng cßn 3,7 %. Nh­ v©þ hÖ sè lîi nhuËn trªn doanh thu cña c«ng ty kh«ng cao vµ cã xu h­íng gi¶m dÇn. §iÒu ®ã chøng tá kh¶ n¨ng sinh lîi cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty lµ kh«ng cao. HÖ sè lîi nhuËn trªn tæng tµi s¶n b×nh qu©n n¨m 2006 lµ 3,72% tøc lµ cø 100 ®ång tµi s¶n ®­a vµo s¶n xuÊt kinh doanh ®em l¹i 3,72 ®ång lîi nhuËn . N¨m 2007 gi¶m xuèng cßn 2,7% tøc lµ cø 100 ®ång tµi s¶n ®­a vµo kinh doanh chØ ®em l¹i 2,7 ®ång lîi nhuËn. Sù gi¶m sót nµy chøng tá kh¶ n¨ng sinh lîi cña tµi s¶n thÊp vµ gi¶m dÇn. HÖ sè lîi nhuËn trªn vèn chñ së h÷u n¨m 2006 lµ 4,72% Tøc lµ víi 100 ®ång vèn chñ së h÷u ®em ®Çu t­ mang l¹i 4,72 ®ång lîi nhuËn sau thuÕ sang n¨m 2007 gi¶m cßn 3,55%. Nh­ vËy qua ph©n tÝch ta thÊy c¸c hÖ sè lîi nhuËn cña c«ng ty cßn thÊp vµ cã xu h­íng gi¶m dÇn chøng tá hiÖu suÊt sö dông vèn chñ së h÷u vµ tµi s¶n kh«ng cao, c«ng ty cÇn cã biÖn ph¸p kh¾c phôc trong nh÷ng n¨m tiÕp theo ®Ó ®¹t hiÖu qu¶ cao h¬n. 2.3. §¸nh gi¸ vÒ ho¹t ®éng tµi chÝnh cña c«ng ty 2.3.1 Kh¶ n¨ng t¹o tiÒn vµ triÓn väng t­¬ng lai cña c«ng ty Tõ b¶ng b¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ ta cã b¶ng tû träng dßng tiÒn vµo cña tõng ho¹t ®éng nh­ sau Bảng 2.11. §¬n vÞ tÝnh :% chØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2006 N¨m 2005 Tû träng dßng tiÒn thu vµo cña ho¹t ®éng kinh doanh 77,9 80,4 81 Tû träng dßng tiÒn thu vµo cña ho¹t ®éng ®Çu t­ 15,2 5,7 19 Tû träng dßng tiÒn thu vµo cña ho¹t ®éng tµi chÝnh 6,9 13,9 0 Tæng sè 100 100 100 Qua b¶ng trªn ta thÊy tû träng dßng tiÒn thu vµo cña c¸c ho¹t ®éng cã sù biÕn ®éng qua c¸c n¨m nh­ng nh×n chung th× tû träng dßng tiÒn thu vµo cña ho¹t ®éng kinh doanh lµ cao nhÊt trong c¶ 3 n¨m ®iÒu ®ã thÓ hiÖn kho¶n môc t¹o ra tiÒn chñ yÕu trong c«ng ty lµ do ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ nhµ qu¶n lý sÏ yªn t©m h¬n vÒ t×nh h×nh thanh to¸n nî vµ mua s¾m tµi s¶n. Tuy nhiªn tû träng nµy l¹i cã xu h­íng gi¶m dÇn qua c¸c n¨m. §©y lµ biÓu hiÖn mµ c«ng ty cÇn quan t©m vµ ®iÒu chØnh. Trong c¶ ba dßng tiÒn thuÇn tõ ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty ®Òu d­¬ng ®iÒu ®ã cho thÊy c«ng ty cã kh¶ n¨ng duy tr× ho¹t ®éng kinh doanh trong nh÷ng n¨m tíi nã cßn cho thÊy tiÒn thu b¸n hµng lín h¬n chi phÝ mµ c«ng ty bá ra trong nh÷ng n¨m qua tøc lµ c«ng ty lµm ¨n cã hiÖu qu¶ vµ tÝnh linh ho¹t cña tµi s¶n trong c«ng ty lµ kh¸ cao. MÆt kh¸c dßng tiÒn thuÇn tõ ho¹t ®éng kinh doanh d­¬ng cßn lµ c¬ së ®Ó c«ng ty trang tr¶i chi phÝ vµ ®Çu t­ ra bªn ngoµi. Dßng tiÒn thuÇn tõ ho¹t ®éng ®Çu t­ cña c¶ 3 n¨m còng ©m do c«ng ty ®ang ®Çu t­ vµo mua tµi s¶n cè ®Þnh ®Ó ph¸t triÓn thªm mÆt hµng míi ®iÒu ®ã nãi lªn doanh nghiÖp ®ang më réng ®Çu t­ vµ høa hÑn nh÷ng dßng tiÒn vµo trong t­¬ng lai. Cßn dßng tiÒn thuÇn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh trong hai n¨m l¹i ®©y th× l¹i d­¬ng tuy sè l­îng kh«ng lín nh­ng nã cho thÊy doanh nghiÖp ®ang ®i vay ®Ó më réng quy m« s¶n xuÊt ®iÒu nµy sÏ kh«ng tèt nÕu cã gi¸ trÞ c¸c kho¶n nî ngµy mét cao h¬n v× nã sÏ mang l¹i nhiÒu rñi ro cho c«ng ty. Nh­ vËy qua c¸c sè liÖu tõ b¸o c¸o tµi chÝnh cho thÊy kh¶ n¨ng t¹o tתn cña c«ng ty t­¬ng ®èi tèt kh«ng thÓ hiÖn nh÷ng ®iÒu bÊt th­êng c¸c dßng tiÒn thuÇn cho thÊy c«ng ty ®ang kinh doanh cã hiÖu qu¶ quy m« ®ang ®­îc më réng vµ høa hÑn nh÷ng dßng tiÒn vµo t­¬ng lai. 2.3.2 §¸nh gi¸ chung vÒ ho¹t ®éng tµi chÝnh cña c«ng ty * ¦u ®iÓm : Qua c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh cho ta thÊy t×nh h×nh tµi chÝnh cña c«ng ty t­¬ng ®èi tèt nh­: - Quy m« vèn chñ së h÷u t­¬ng ®èi lín - Kh¶ n¨ng tr¶ nî cao - Trong c¶ ba n¨m liªn tôc c«ng ty ®Òu lµm ¨n cã l·i - C¸c nhãm hÖ sè ®Òu cho thÊy c«ng ty ®ang trong thêi kú ph¸t triÓn - C¸c dßng tiÒn thuÇn høa hÑn mét t­¬ng lai tèt trong ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty. Quy m« s¶n xuÊt kinh doanh ngµy mét më réng - C¬ cÊu vèn an toµn *Nh­îc ®iÓm: Bªn c¹nh nh÷ng ­u ®iÓm trªn th× qua ph©n tÝch ta cßn thÊy nh÷ng h¹n chÕ mµ c«ng ty cÇn kh¾c phôc trong thêi gian tíi. - C«ng ty sö dông vèn ch­a hiÖu qu¶ v× dïng qu¸ nhiÒu vèn dµi h¹n tµi trî cho tµi s¶n ng¾n h¹n. - C«ng ty gÇn nh­ kh«ng sö dông ®ßn bÈy tµi chÝnh trong kinh doanh mµ chñ yÕu ho¹t ®éng b»ng vèn tù cã. - Chi phÝ trùc tiÕp cßn cao ®· ®Èy gi¸ vèn hµng b¸n lªn cao - Víi quy m« nh­ vËy th× doanh thu vµ lîi nhuËn mµ c«ng ty ®¹t ®­îc lµ ch­a cao. - Hµng tån kho cßn chiÕm tû träng lín trong tµi s¶n ng¾n h¹n. Trªn ®©y lµ nh÷ng ­u nh­îc ®iÓm mµ c«ng ty cÇn n¾m ®­îc ®Ó ph¸t huy nh÷ng ­u thÕ cña m×nh ®ång thêi t×m ra c¸c biÖn ph¸p kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ ®Ó ®­a c«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn h¬n. CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH BÀN TAY VIỆT. 3.1. Phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính của công ty. * Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. - Về trang thiết bị phục vụ sản xuất: Là công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thủ công nên các trang thiết bị chủ yếu phục vụ cho sản xuất là đèn chiếu sáng, khung thêu, kim, kéo, máy may, bàn là, máy đúng khung tranh. Hiện nay các trang thiết bị đó ở công ty đã có nhưng chưa đủ, chưa hiện đại. Cụ thể là mật độ đèn chiếu sáng ở các xưởng còn thưa lại không được thay thế và bảo dưỡng thường xuyên nên đã dẫn đến tình trạng thiếu ánh sáng gây giảm thị lực ở công nhân làm giảm năng suất trong lao động của công nhân. Giàn máy may của công ty đã cũ nên có một số sản phẩm cao cấp không thể may được bắt buộc công ty phải đi thuê bên ngoài làm với giá khá cao dẫn tới chi phí cho sản xuất tăng cao. Loại bàn là công ty đang sử dụng trong đóng khung tranh chưa hiện đại dẫn tới chất lượng khép góc ở khung kém làm cho chất lượng khung không tương ứng với giá trị bức tranh. Từ những hạn chế đó công ty cần đầu tư nhiều hơn nữa vào việc sửa chữa và mua sắm các trang thiết bị mới, hiện đại hơn để năng suất lao động được nâng cao, giảm các chi phí trực tiếp không cần thiết. - Về nguyên vật liệu đầu vào cũng cần công ty quan tâm và đầu tư hơn nữa vì nguyên vật liệu đầu vào của công ty chủ yếu là vải và chỉ nhưng vải để sản xuất tranh phải mua từ Sài Gòn gửi ra và không ổn định do đó công ty nhiều lúc bị mất chủ động trong kế hoạch sản xuất. Các loại vải nhập khẩu thì giá thành đắt, thuế nhập khẩu cao nên công ty không mua dự trữ nhiều nên khi có đơn đặt hàng lớn công ty đã khôn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTaichinh (12).doc
Tài liệu liên quan