Luận văn Phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 - 2010

MỤC LỤC

Trang phụ bìa

Lời cam đoan

Mục lục

Danh mục các chữ viết tắt

Danh mục bảng và hình

LỜI MỞ ĐẦU

CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VÀ VẤN ĐỀ

HỘI NHẬP KINH TẾ TRONG LĨNHVỰC TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

1.1 Tổng quan dịch vụ ngân hàng . .5

1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng . .5

1.1.2 Sản phẩm dịch vụ ngân hàng . .6

1.1.2.1 Dịch vụ ngân hàng truyền thống. .6

1.1.2.2 Dịch vụ ngân hàng hiện đại. .9

1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng.12

1.1.3.1 Các nhà cung cấp dịch vụ.12

1.1.3.2 Các đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng.12

1.1.3.3 Giá cả dịch vụ tài chính.13

1.1.3.4 Môi trường pháp lý.13

1.1.3.5 Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước.14

1.1.3.6 Mở cửa và hội nhập trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.14

1.1.4 Vai trò của sự phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế

quốc tế .15

3

1.2 Tổng quan về hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân

hàng. 16

1.2.1 Hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng.16

1.2.2 Những tác động của hội nhập kinhtế quốc tế về tài chính ngân hàng đến

hoạt động ngân hàng của các nước đang phát triển.17

1.2.3 Các nguyên tắcphải tuân thủ khi hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực

tài chính ngân hàng .19

1.2.4 Các điều kiện tiền đề cần có để phát triển hệ thống ngân hàng trong điều

kiện hội nhập đối với cácnước đang phát triển.20

1.2.5 Kinh nghiệm phát triển, hội nhập ngân hàng của một số quốc gia trên thế

giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.21

1.2.5.1 Kinh nghiệm của Trung Quốc .21

1.2.5.2 Kinh nghiệm của một số nước trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).23

Kết luận chương 1. 24

CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG DỊCHVỤ NGÂN HÀNG VIỆT NAM

TRONG THỜI GIAN QUA

2.1 Thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua 26

2.1.1 Dịch vụ huy động vốn .26

2.1.2 Dịch vụ tín dụng .28

2.1.3 Dịch vụ thanh toán .29

2.1.4 Dịch vụ ngoại hối .31

2.1.5 Dịch vụ thẻ.33

2.1.6 Dịch vụ khác.35

4

2.2 Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển họat động dịch vụ ngân

hàng. 36

2.2.1 Các nhà cung cấp dịchvụ ngân hàng Việt Nam.36

2.2.2 Các đối tượng sử dụng dịch vụ ngân hàng và khả năng tiếp cận các dịch vụ

ngân hàng của cácdoanh nghiệp .37

2.2.3 Giá cả dịchvụ ngân hàng.38

2.2.4 Môi trường pháp lý và hệ thống cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt

động dịch vụ ngân hàng .39

2.2.5 Mở cửa và hội nhập trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.45

2.3 Đánh giá chung về dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong thời gia qua . 46

2.3.1 Những thành tựu .46

2.3.2 Những hạn chế .47

2.3.3 Nguyên nhân của những hạnchế .50

2.3.3.1 Nguyên nhân kháchquan từ nền kinh tế.50

2.3.3.2 Nguyên nhân chủ quan của NHTM và NHNN .51

Kết luận chương 2. 53

CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIỆT

NAM TRONG GIAI ĐỌAN 2006 - 2010

3.1 Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng giai đoạn 2006 – 2010 . 55

3.1.1 Định hướng phát triển dịch vụ huy động vốn.55

3.1.2 Định hướng phát triển dịch vụ tín dụng và đầu tư cho nền kinh tế .56

3.1.3 Định hướng phát triển dịch vụ thanh toán.57

3.1.4 Định hướng phát triển dịch vụ ngoại hối và các dịch vụ khác.58

3.1.5 Định hướng phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng và xác định đối tượng

phục vụ của hệ thống ngân hàng .59

5

3.2 Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan

2006 – 2010 . 60

3.2.1 Nhóm giải pháp phát triển sản phẩmdịch vụ và nâng cao hiệu quả họat

động kinh doanh. .60

3.2.1.1 Hòan thiện các sản phẩm dịch vụ hiện có và phát triển sản phẩm dịch vụ

mới.60

3.2.1.2 Kiểm sóat chặt chẽ chi phí để nâng cao hiệu quả họat động kinh doanh.68

3.2.2.3 Cải thiện cách thức định giá sản phẩm để ấn định giá bán hợp lý .68

3.2.2 Nhóm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của các NHTM.69

3.2.2.1Tăng cường tiềm lực tàichính.70

3.2.2.2 Nâng cao năng lực quản trị, điều hành và phát triển nguồn nhân lực.72

3.2.2.3 Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh tóan.74

3.2.2.4 Xây dựng chiến lược tiếp thị, quảngbá sản phẩm và phát triển mạng lưới

giao dịch .75

3.2.3 Nhóm giải pháp hoàn thiện khung pháp lý và nâng cao hiệu quả quản lý

của NHNN.77

3.2.3.1 Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động ngân hàng đồng bộ và có khả

năng thực thi cao .77

3.2.3.2 Nâng cao hiệu quảquản lý của NHNN.78

3.2.4 Những giải pháp hỗ trợ khác. 82

Kết luận chương 3. 84

KẾT LUẬN

Tài liệu tham khảo

Phụ lục

pdf96 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfPhát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 - 2010.pdf
Tài liệu liên quan