Luận văn Phát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com (Bộ Công Thương)

MỤC LỤC

 

LỜI CẢM ƠN 1

TÓM LƯỢC 2

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 3

DANH MỤC HÌNH VẼ 4

CHƯƠNG 1 5

TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 5

1.1 TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 5

1.2 XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI 6

1.3 CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 7

1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 7

1.5 KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 7

CHƯƠNG 2 8

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT 8

2.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM, LÝ LUẬN CƠ BẢN 8

2.1.1 Khái niệm TMĐT: 8

2.1.2 Khái niệm về dịch vụ: 8

2.1.3 Khái niệm về dịch vụ điện tử (e-service ): 8

2.1.4 Khái niệm về mô hình nhà cung cấp dịch vụ điện tử (e-service provider): 8

2.2 MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 8

2.2.1 Lý thuyết về mô hình kinh doanh 8

2.2.1.1 Khái niệm 8

2.2.1.2 Vai trò 9

2.2.1.3 Các yếu tố cơ bản của mô hình kinh doanh 9

2.2.2 Lý thuyết về dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử 9

2.2.2.1 Một số yếu tố ảnh hưởng đến thành công của dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT 9

2.2.2.2 Các loại dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT 9

2.2.3 Lý thuyết về mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT 9

2.2.3.1 Vai trò 9

2.2.3.2 Lợi ích 9

2.2.3.3 Đặc điểm 10

2.2.3.4 Các yếu tố cơ bản 10

2.2.3.5 Điều kiện để phát triển “mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT” 11

2.2.4 Lý thuyết về hai mô hình doanh thu mà ecvn.com đang áp dụng 11

2.2.4.1 Mô hình doanh thu quảng cáo (advertising revenue model) 11

2.2.4.2 Mô hình doanh thu đăng ký 12

2.3 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU CỦA NHỮNG CÔNG TRÌNH NĂM TRƯỚC 12

2.4 PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ECVN.COM ( BỘ CÔNG THƯƠNG ) 13

CHƯƠNG 3 14

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ECVN.COM (BỘ CÔNG THƯƠNG ) 14

3.1 HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN ECVN.COM (BỘ CÔNG THƯƠNG ) 14

3.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu 14

3.1.1.1 Phương pháp sử dụng phiếu điều tra 14

3.1.1.2 Phương pháp phỏng vấn 14

3.1.1.3 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp 15

3.1.2 Các phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu 15

3.1.2.1 1 Các phương pháp định lượng 15

3.1.2.2 Các phương pháp định tính 16

3.2 ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN TÌNH HÌNH VÀ ẢNH HƯỞNG NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN ECVN.COM 16

3.2.1 Tổng quan tình hình của mô hình cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến và thực trạng vận dụng mô hình này tại ecvn.com 16

3.2.1.1 Thực trạng mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến hiện nay 16

3.2.1.2 Sàn giao dịch TMĐT ecvn.com và các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT của sàn. 17

3.2.2 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến việc phát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com 18

3.2.3 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến việc phát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com 20

3.3 KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU 21

3.3.1. Kết quả xử lý dữ liệu thứ cấp 21

3.3.1.1 Các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT mà ECVN cung cấp 21

3.3.1.2 Đối tượng doanh nghiệp ECVN hướng tới 22

3.3.1.3 Nguồn nhân lực của ECVN 22

3.3.1.4 Website 22

3.3.1.5 Cơ sở vật chất, thiết bị, phần mềm sử dụng 22

3.3.1.6 Hoạt động cung cấp dịch vụ của ECVN 22

3.3.1.6 Các mức thành viên tham gia 25

3.3.2 Kết quả xử lý dữ liệu sơ cấp 27

3.3.2.1 Vai trò của các dịch vụ hỗ trợ 27

3.3.2.2 Đánh giá mức thành viên và mức phí tương ứng 27

3.3.2.3 Hiệu quả hoạt động của các dịch vụ 27

3.3.2.4 Hoạt động quảng bá website và các dịch vụ hỗ trợ của ecvn.com 29

3.3.2.5 Mức độ cần thiết ứng dụng thanh toán điện tử 29

3.3.2.6 Lợi thế cạnh tranh của ecvn.com và các dịch vụ hỗ trợ của sàn so với đối thủ cạnh tranh. 30

CHƯƠNG 4 31

CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT VỀ ĐỀ TÀI: “PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ECVN.COM (BỘ CÔNG THƯƠNG )” 31

4.1 CÁC PHÁT HIỆN VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 31

4.1.1 Những kết quả đã đạt được 31

4.1.2. Những vấn đề còn tồn tại 31

4.1.3 Nguyên nhân 32

4.1.4 Vấn đề cần giải quyết 33

4.2 DỰ BÁO TRIỂN VỌNG VÀ QUAN ĐIỂM GIẢI QUYẾT VỀ MÔ HÌNH NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ECVN.COM 33

4.2.1 Dự báo tình hình trong thời gian tới 33

4.2.3 Phạm vi đề tài đã giải quyết được 34

4.3 CÁC ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỀ MÔ HÌNH CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ GIAO DỊCH TMĐT CỦA SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ECVN.COM 34

4.3.1 Kiến nghị 34

4.3.1.1 Đối với các cơ quan nhà nước 34

4.3.1.2 Đối với các doanh nghiệp 36

4.3.2 Đề xuất giải pháp phát triển, hoàn thiện mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com [Bộ Công Thương ] 37

PHỤ LỤC 41

 

 

doc56 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2103 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com (Bộ Công Thương), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n và tham gia vào phương thức kinh doanh Thương mại điện tử, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Ngày 23/9/2004 Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh đã ký quyết định 1355/QĐ-BTM: Phê duyệt đề án Cổng Thương mại điện tử quốc gia ECVN. Ngày 24/11/2004 Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã ký quyết định 1716/2004/QĐ-BTM thành lập Ban quản lý Đề án Cổng Thương mại điện tử quốc gia (ECVN). Ngày 26 tháng 8 năm 2005, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã chính thức nhấn nút khai trương Cổng Thương mại điện tử quốc gia tại Triển lãm Giảng Võ Hà nội. Hiện tại, các doanh nghiệp thể truy cập vào ECVN qua các địa chỉ: www.ecvn.gov.vn, www.ecvn.com, www.ecvn.com.vn, www.ecvn.biz.vn. Chức năng ECVN hỗ trợ các doanh nghiệp mua bán trực tuyến trên quy mô lớn(B2B), góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Trong 3 năm hoạt động đầu tiên(2005-2007), ECVN cung cấp dịch vụ miễn phí hoàn toàn cho tất cả các doanh nghiệp tham gia. Ba chức năng chính của ECVN: -Hỗ trợ mua bán trực tuyến: mỗi doanh nghiệp khi tham gia sẽ được cung cấp miễn phí một gian hàng ảo trên trang web của ECVN, trên đó doanh nghiệp có thể đăng tải tất cả những thông tin, sản phẩm của mình để giới thiệu đến khách hàng. - Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thương mại: các dịch vụ hỗ trợ thương mại bao gồm hỗ trợ trực tuyến và hỗ trợ ngoại tuyến. - Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến: trong giai đoạn sắp tới, doanh nghiệp thành viên được cung cấp một số dịch vụ công như cấp giấy chứng nhận xuất xứ C/O, v.v… Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến việc phát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com Mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến đang là xu hướng phát triển của thương mại điện tử. giao dịch điện tử B2B được coi là xu hướng kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử. Hình thức mua bán giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B) chiếm trên 90% giá trị giao dịch trên mạng. Đây là một yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của sàn ECVN. Bên cạnh thuận lợi là những khó khăn mà yếu tố môi trường bên ngoài mang lại đối với sự phát triển các dịch vụ hỗ trợ của sàn. Cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã có những ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của các nước, trong đó có Việt Nam. Do tính chất nghiêm trọng và phức tạp của cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế nên nó đã tác động đến nhiều ngành nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực TMĐT nói chung và các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của ECVN nói riêng. Do tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn nên nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước cho hoạt động của ECVN bị cắt giảm nhiều, ECVN phải tách ra hoạt động theo hình thức một cá thể độc lập tự thu tự chi, nhằm phát triển thành một sàn giao dịch điện tử hiệu quả. Từ mô hình hỗ trợ các dịch vụ miễn phí, ECVN bắt đầu chuyển sang thu phí vào tháng 12/2008 và đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp e ngại trước mức phí không quá cao và được cho là phù hợp mà ECVN đưa ra. Những doanh nghiệp đang ở mức thành viên cao nhưng khi phải đóng phí thì từ chối và chấp nhận xuống mức thành viên miễn phí. Những doanh nghiệp đã là thành viên đóng phí thì muốn rút xuống mức phí thấp hơn, những doanh nghiệp chưa đóng phí thì băn khoăn lựa chọn mức phí, và ngần ngại không muốn tham gia. Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu còn kéo theo các cơ hội giao thương của ECVN giảm xuống. Số lượng các cơ hội kinh doanh do các thương vụ gửi về từ nước ngoài giảm do tình hình khó khăn chung. Nhiều doanh nghiệp trong nước và trên thế giới bị khủng hoảng và doanh thu sụt giảm, thậm chí dẫn đến phá sản, số lượng hợp đồng kinh doanh vì thế cũng giảm.Theo thống kê của sàn giao dịch điện tử ecvn.com: số lượng thành viên đóng phí đang ở mức thành viên vàng rút xuống làm thành viên tự do là 20 doanh nghiệp, số cơ hội kinh doanh giảm khoảng 70% so với năm 2008, số hợp đồng được ký kết giữa các doanh nghiệp giảm 5 %. Doanh thu của ECVN trong quý I năm 2009 ước tính giảm khoảng 5% so với 2 quý cuối năm 2008. Hành lang pháp lý cơ bản đã hoàn thiện tuy nhiên vẫn còn một số trở ngại Thanh toán trực tuyến hiện vẫn là một trở ngại cho sự phát triển của sàn. Sàn ECVN chưa áp dụng thanh toán điện tử, hoạt động này vẫn diễn ra theo phương thức truyền thống là chủ yếu. Các doanh nghiệp chưa thể thực hiện giao dịch tiền thông qua sàn ECVN. Điều này cũng đã khiến cho sàn mất đi nhiều cơ hội kinh doanh , thu phí lớn. Do một số vấn đề về hành lang pháp lý và quy chế của Chính phủ hiện nay ECVN chỉ đơn thuần đảm bảo chức năng làm cho các doanh nghiệp biết đến nhau chứ chưa thể tiến hành giao dịch qua mạng. Đây cũng là mục tiêu mà ECVN đang hướng tới phát triển để thực sự trở thành một cổng thương mại điện tử theo đúng nghĩa. Vấn đề an ninh an toàn trên mạng vẫn là vấn đề nóng đáng lo ngại cho sự phát triển của các sàn B2B nói chung và các dịch vụ của ECVN nói riêng. Môi trường kinh doanh đầy biến động khiến các doanh nghiệp đang phải đối mặt với ngày càng nhiều rủi ro hơn, từ các hình thức tấn công hệ thống mạng cho đến việc bị rò rỉ mất cắp thông tin dữ liệu quan trọng. Con số thống kê của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho thấy có tới 55% các hệ thống bảo mật thông tin đang được triển khai ứng dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam không có khả năng khi nhận và phát hiện các vụ tấn công. Song chỉ có đúng 5% số doanh nghiệp bị tấn công là có thông báo đầy đủ sự việc cho các cơ quan chức năng. Không những thế hiện có tới 67% số doanh nghiệp Việt Nam không thể định lượng đúng những thiệt hại từ các vụ tấn công của tin tặc. Bên cạnh đó virus máy tính cũng là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Có tới 80% doanh nghiệp Việt Nam khẳng định thiệt hại mà virus đã gây cho họ là rất lớn. Thương mại điện tử sẽ là đích ngắm của tội phạm công nghệ trong năm 2009 do vậy cần đẩy mạnh kiểm soát tội phạm cộng nghệ và thắt chặt vấn đề an ninh an toàn mạng. Tâm lý và mức độ tham gia của các thành viên chưa cao do nhiều DN chưa hiểu rõ về TMĐT và ECVN, nhiều DN mơ hồ và hoài nghi về lợi ích của các dịch vụ mà ECVN mang lại. Hơn nữa, tâm lý có sẵn khách hàng quen thuộc và không có mong muốn đóng phí nên nhiều DN đã bỏ đi cơ hội làm thành viên của ECVN. Theo thống kê của quản lý ECVN, khoảng 10% DN từ chối khi được mời làm thành viên, 60% đồng ý làm thành viên miễn phí, 40% phân vân giữa thành viên miễn phí và thành viên đóng phí, khoảng 20 % DN sẵn sàng tham gia vào các mức thành viên đóng phí. Các DN sẵn sàng tham gia đóng phí thường là những DN cấp tiến, có vị thế khá cao trên thị trường. 3.2.3 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến việc phát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử của sàn giao dịch điện tử ecvn.com - ECVN được vận hành bởi một cơ quan có uy tín của Bộ Công thương vì thế có được niềm tin từ các đối tác quốc tế. - Được thành lập bởi Bộ Thương Mại nay là Bộ Công Thương, trong 3 năm đầu [ 2005-2007] ECVN cung cấp hoàn toàn miễn phí các dịch vụ hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp trong cả nước nên chưa quan tâm đến doanh thu của các dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các dịch vụ chưa cao. Từ 12/2008, chuyển sang hình thức hoạt động bán độc lập tức là một phần dựa vào ngân sách nhà nước, một phần thu phí thành viên để hoạt động. Việc chuyển đổi này gặp khá nhiều trở ngại trong hoạt động thu phí, hoạt động quản lý. - Cơ sở vật chất kỹ thuật: ECVN hiện nằm dưới sự quản lý và điều hành của trung tâm phát triển thương mại điện tử Ecomviet. Với cở sở vật chất được trang bị đầy đủ và hiện đại, hệ thống máy chủ máy trạm mạnh. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khá lớn, nhân viên được làm việc trong một môi trường hiện đại, được trang bị đầy đủ thiết bị, mỗi người có một máy tính riêng với cấu hình cao để phục vụ cho công việc của mình một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đôi khi vẫn mắc phải các sự cố về mạng, đường truyền khiến cho tốc độ công việc bị chững lại. Đây là vấn đề mà sàn đã và đang cố gắng khắc phục để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất. - Trình độ nguồn nhân lực đều được đào tạo từ bậc đại học trở lên với các chuyên ngành khác nhau nhưng đều có khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường TMĐT. ECVN thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo huấn luyện nhằm năng cao trình độ chuyên môn cho các nhà quản lý và nhân viên. Do đặc thù ngành TMĐT còn rất mới ở Việt Nam, nguồn nhân lực được đào tạo chính quy về TMĐT chưa có nên cũng có phần hạn chế cho sự phát triển của sàn và các dịch vụ hỗ trợ. 3.3 KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU 3.3.1. Kết quả xử lý dữ liệu thứ cấp Sau khi xử lý các dữ liệu thứ cấp, thu được kết quả như sau 3.3.1.1 Các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT mà ECVN cung cấp Các dịch vụ hỗ trợ của ecvn được chia làm hai mảng chính: hỗ trợ trực tuyến và hỗ trợ ngoại tuyến. Hỗ trợ trực tuyến bao gồm: Dịch vụ việc làm : viechay.ecvn.com Dịch vụ xây dựng website Dịch vụ chứng thực chữ ký số Dịch vụ quảng bá cho các DN Dịch vụ tư vấn, thông tin xuất nhập khẩu Dịch vụ cung cấp các cơ hội giao thương Dịch vụ Cung cấp CO điện tử Hỗ trợ ngoại tuyến bao gồm: Dịch vụ đào tạo Dịch vụ thẩm định thông tin Dịch vụ Kết nối các cơ hội kinh doanh 3.3.1.2 Đối tượng doanh nghiệp ECVN hướng tới Mục tiêu của ECVN là cung cấp dịch vụ hỗ trợ tới tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tương ứng với mỗi loại dịch vụ cung cấp ECVN đều hướng đến các loại hình doanh nghiệp khác nhau: dịch vụ tư vấn, thông tin xuất nhập khẩu, cung cấp CO điện tử,…được hướng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ECVN cung cấp các dịch vụ kinh doanh và quảng bá, dịch vụ đào tạo, dịch vụ cung cấp các cơ hội giao thương… 3.3.1.3 Nguồn nhân lực của ECVN ECVN được quản lý và điều hành bởi Trung tâm phát triển TMĐT và CNTT với đội ngũ cán bộ nhân viên gồm 22 người. Trong đó trực tiếp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT tới các doanh nghiệp là phòng kinh doanh với 8 nhân viên có trình độ cao, được trang bị kiến thức TMĐT, quản trị và kinh doanh, có nhiều năm kinh nghiệp làm việc ở môi trường doanh nghiệp. 3.3.1.4 Website Khi mới thành lập website có địa chỉ : www.ecvn.gov.vn, sau được đổi thành www.ecvn.com. Website được hỗ trợ cả 3 ngôn ngữ: Anh, Trung, Việt. Website có giao diện đẹp, thân thiện với người dùng, màu sắc chủ đạo là vàng cam và xanh. Đây là màu sắc đặc trưng của ECVN. Website có nhiều tiện ích, cung cấp đầy đủ thông tin: về các dịch vụ và mức phí tương ứng; thông tin về các loại hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp thành viên, thông tin kinh doanh cập nhật hàng ngày đăng tải những cơ hội kinh doanh mới nhất cung cấp cho các doanh nghiệp. 3.3.1.5 Cơ sở vật chất, thiết bị, phần mềm sử dụng Hiện tại Trung tâm có 5 máy chủ server và 24 máy trạm, mỗi nhân viên đều được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho quá trình làm việc một cách hiệu quả nhất. Trung tâm được hỗ trợ bởi một trung tâm tin học với một đội ngũ nhân viên trình độ cao. Hiện tại, ECVN đang sử dụng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM, phần mềm kế toán máy Misa và một số phần mềm khác. 3.3.1.6 Hoạt động cung cấp dịch vụ của ECVN Hỗ trợ trực tuyến Dịch vụ quảng bá doanh nghiệp và kết nối các cơ hội kinh doanh Truy cập vào www.ecvn.com, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tham gia vào sân chơi với trên 7000 thành viên đã được thẩm định với trên 10000 cơ hội kinh doanh, với hơn 1000 thành viên được bình chọn là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín do Bộ Công thương thẩm định và lựa chọn.[ Theo báo cáo thống kê thành viên của ECVN tính đến ngày 2/4/2009] Dịch vụ cung cấp các cơ hội giao thương Các cơ hội kinh doanh mới nhất cho doanh nghiệp thường xuyên được cập nhật. Thông tin về cơ hội kinh doanh, thông tin thành viên, thông tin hoạt động của sàn được cập nhật thông tin hàng ngày bởi các admin. Dịch vụ cung cấp CO điện tử Chứng nhận xuất xứ (CO - Certificate of Origin) là chứng từ quan trọng trong bộ hồ sơ xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Ngày 21 tháng 3 năm 2006, Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) đã ký ban hành Quyết định số 0519/QĐ-BTM triển khai Đề án quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (eCoSys). eCoSys là một trong những dịch vụ công trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam. Hệ thống eCoSys được triển khai qua 3 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Xây dựng hệ thống quản lý, lưu trữ, xử lý dữ liệu CO form ưu đãi của tất cả các phòng quản lý xuất nhập khẩu trên toàn quốc do Bộ Công Thương quản lý tại trung tâm tích hợp dữ liệu của Bộ. - Giai đoạn 2: Cấp CO điện tử trên diện hẹp, áp dụng thí điểm với các doanh nghiệp lớn, có uy tín, kim ngạch xuất khẩu cao và ổn định. - Giai đoạn 3: Cấp chứng nhận xuất xứ điện tử trên diện rộng. Giai đoạn này sẽ cấp CO điện tử cho tất cả các form và cho tất cả các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước. Với quy trình xin cấp CO điện tử đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện, eCoSys giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực do đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Ngoài ra, eCoSys còn góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, phục vụ công tác thống kê xuất khẩu. Những thống kê dựa trên CO là nguồn dữ liệu quan trọng, chính xác phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về thương mại và giải quyết các tranh chấp về thương mại với nước ngoài. Dịch vụ xây dựng website Doanh nghiệp sẽ được tặng một website bán hàng trực tuyến có tích hợp thanh toán trực tuyến trị giá 5.000.000 đồng, một năm miễn phí hosting. Đây được đánh giá là một dịch vụ khá hấp dẫn đối với các doanh nghiệp chưa có website hoặc đã có nhưng muốn xây dựng thêm vì để xây dựng một website chuyên nghiệp và tích hợp đầy đủ các tính năng thì doanh nghiệp sẽ phải mất một chi phí khá lớn. Dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm nhân sự qua trang tuyển dụng Ngày 24/8/2007, sàn giao dịch việc làm được chính thức khai trương tại địa chỉ Đây là dịch vụ hỗ trợ cho hơn 7000 thành viên của ECVN tuyển dụng lao động và giao dịch về việc làm, trong đó có tới hơn 2000 thành viên nước ngoài. Sàn giao dịch việc làm được ra đời từ những ý kiến đóng góp và nhu cầu tuyển dụng rất lớn của các doanh nghiệp thành viên. Với nguồn cung cấp việc làm sẵn có từ các doanh nghiệp thành viên ECVN, cộng với sự phối hợp của các đơn vị trong cả nước cũng như của hơn 60 thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài.[ Theo báo cáo thống kê thành viên của ECVN tính đến ngày 2/4/2009] Ngoài ra, hình ảnh của doanh nghiệp thành viên còn được quảng bá qua các search engine, trang vàng… Hỗ trợ ngoại tuyến Ngoài việc chú trọng phát triển các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến, ECVN cũng đề cao các hoạt động không trực tuyến. Có rất nhiều hình thức hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao năng lực kinh doanh cũng như ứng dụng TMĐT của các thành viên: Tư vấn trực tiếp qua điện thoại và gặp gỡ trực tiếp Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp qua e-mail, điện thoại được sử dụng thường xuyên để giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến việc kinh doanh trên ECVN, các vấn đề pháp lý trong TMĐT. Ngoài ra ECVN còn cử cán bộ tới gặp gỡ trực tiếp nhiều doanh nghiệp thành viên vàng để tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng, và hỗ trợ các thành viên này trong hoạt động TMĐTqua ECVN. Tổ chức đào tạo các lớp TMĐT miễn phí Năm 2006, ban quản lý đã tiến hành tổng cộng 9 khoá đào tạo miễn phí về TMĐT cho các thành viên khu vực phía Bắc và 2 khoá tại khu vực phía Nam thu hút hơn 400 học viên tham gia. Các khoá học này giúp các doanh nghiệp nắm bắt được những kiến thức cơ bản về TMĐT cũng như tầm quan trọng của nó trong môi trường kinh doanh hội nhập. Năm 2007, tiếp tục phát triển việc đào tạo TMĐT cho các Bộ, ban ngành, doanh nghiệp liên quan để phát triển kỹ năng ứng dụng TMĐTcho các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. ECVN xây dựng chương trình đào tạo TMĐT nâng cao từ Quý 1 năm 2007. ECVN triển khai chương trình: “Sinh viên với thương mại điện tử” từ ngày 8/5/2007. Đây là chương trình được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm trợ giúp các hoạt động đào tạo gắn sâu hơn với thực tiễn và phổ biến ngày càng sâu rộng kiến thức về TMĐT Năm 2008, 2009 tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo về thương mại điện tử cho các DN thành viên và sinh viên các trường đại học, tổ chức các buổi ngoại khóa cho sinh viên thăm quan cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN, tiếp nhận sinh viên các trường đại học, cao đẳng tới thực tập về TMĐT. Hỗ trợ thẩm định thông tin doanh nghiệp Các nguồn thông tin kinh doanh sẽ được các admin ECVN thẩm định trước khi cung cấp cho các doanh nghiệp. Đồng thời ECVN thường xuyên tổ chức các hoạt động điển hình như: xét tuyển danh sách xuất khẩu uy tín Việt Nam, bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 3 năm liền, nâng cấp thành viên. Xuất bản thường xuyên các bản tin tháng về hoạt động của ECVN Bắt đầu từ tháng 9/2005, Ban quản lý ECVN liên tục gửi các bản tin hàng tháng qua đường bưu điện cho giám đốc và thư điện tử cho giám đốc và tất cả các đại diện của các thành viên. Bản tin giúp các thành viên biết được tình hình hoạt động, cơ hội kinh doanh, các tiện ích, dịch vụ mới… của ECVN 3.3.1.6 Các mức thành viên tham gia Năm 2008, ECVN đã thực hiện phân loại các thành viên thành 4 nhóm: kim cương, vàng, bạc, tự do và sau đó được nâng cấp lại thành các mức : vip, kim cương, vàng, tự do, với mục tiêu là xây dựng và cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia kinh doanh trên ECVN. ECVN cũng bắt đầu tiến hành thu phí đối với các mức thành viên để tạo nguồn vốn đảm bảo sự phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả. Các mức thành viên được phân chia như hiện nay được đánh giá là khá phù hợp [90% số phiếu điều tra] và tạo được sự hấp dẫn đối với các thành viên tham gia. VIP Được tặng 01 website (bán hàng trực tuyến có tích hợp thanh toán trực tuyến) trị giá 5.000.000 đồng. Doanh nghiệp trả phí hosting website từ năm thứ 2 Xây dựng phóng sự quảng bá cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trị giá 10.000.000 đồng trên kênh InfoTV (VCTV9) Được quảng bá sản phẩm dịch vụ trên InfoTV (VCTV9) hai lần/tháng Video giới thiệu doanh nghiệp trên trang chủ ECVN Được trên 60 Thương vụ Việt Nam trên thế giới tư vấn trực tuyến tại website www.thitruongnuocngoai.vn Được đặt logo tại trang chủ ECVN trong 30 ngày trị giá 5.000.000 đồng Hiển thị chào hàng trong vòng 60 ngày tại mục chào hàng tiêu biểu trị giá 2.000.000 đồng Sản phẩm luôn đứng đầu trong danh sách chào hàng Được tôn vinh trong mục điển hình thành công tại trang chủ ECVN Được nhận ngay thông tin kinh doanh từ trên 60 thương vụ Được tặng bộ đầu đọc thẻ trị giá 1.400.000 VND nếu doanh nghiệp là thành viên eCoSys Nhận bản tin TMĐT hàng tháng từ EcomViet Phí: 14.950.000 VNĐ/năm KIM CƯƠNG Được tặng 01 website chuyên nghiệp hỗ trợ bán hàng cho doanh nghiệp trị giá 3.000.000 đồng. Doanh nghiệp trả phí hosting website từ năm thứ 2 Được trên 60 Thương vụ Việt Nam trên thế giới tư vấn trực tuyến tại website www.thitruongnuocngoai.vn Video giới thiệu doanh nghiệp trên trang chủ ECVN Được đặt logo tại trang mua, bán và doanh nghiệp trên ECVN trong 15 ngày trị giá 2.000.000 đồng Hiển thị chào hàng trong vòng 15 ngày tại mục chào hàng tiêu biểu trị giá 500.000 đồng Được quảng bá sản phẩm dịch vụ trên InfoTV (VCTV9) hai lần/tháng Sản phẩm luôn đứng đầu trong danh sách chào hàng Nhận thông tin kinh doanh từ các thương vụ thông qua hệ thống email Nhận bản tin TMĐT hàng tháng từ EcomViet Phí 4.950.000 VNĐ/năm VÀNG Được tặng 01 website giới thiệu doanh nghiệp trị giá 1.500.000 đồng (Doanh nghiệp trả phí hosting website) Được quảng bá sản phẩm dịch vụ trên InfoTV (VCTV9) một lần/tháng Được đặt logo tại trang chào hàng trên ECVN trong 5 ngày trị giá 500.000 đồng Sản phẩm luôn đứng đầu trong danh sách chào hàng Hỗ trợ kết nối cơ hội kinh doanh Nhận bản tin TMĐT hàng tháng từ EcomViet Phí 1.950.000 VNĐ/năm TỰ DO Giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp trên hệ thống của ECVN Nhận bản tin TMĐT hàng tháng từ EcomViet Phí: Miễn phí Bảng 1:Thống kê thành viên và doanh thu thu được từ các mức phí thành viên tính đến ngày 2/4/2009. Mức thành viên Doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp nước ngoài Doanh thu Thành viên VIP 20 0 328.900.000 Thành viên KIM CƯƠNG 375 20 2.041.875.000 Thành viên VÀNG 365 0 715.650.000 Thành viên TỰ DO 4059 1987 Nhóm tạm thời 66 106 Sau hơn 4 năm hoạt động và bắt đầu tiến hành thu phí từ tháng 12/2008 đối với các mức thành viên ban đầu là kim cương, vàng, bạc, sau là vip, kim cương, vàng. Tổng doanh thu tính đến ngày 2/4/2009 đạt 3.086.425.000 VND 3.3.2 Kết quả xử lý dữ liệu sơ cấp Xử lý phiếu điều tra, phỏng vấn thu được những kết quả cụ thể như sau: 3.3.2.1 Vai trò của các dịch vụ hỗ trợ Theo kết quả phiếu điều tra thu được: 15% đánh giá dịch vụ hỗ trợ trực tuyến là quan trọng, 25% cho rằng dịch vụ hỗ trợ ngoại tuyến quan trọng và 60% đánh giá cả hai loại dịch vụ hỗ trợ của sàn là dịch vụ hỗ trợ trực tuyến và dịch vụ hỗ trợ ngoại tuyến đều đóng vai trò quan trọng tạo lên sự tồn tại và phát triển của ECVN [xem bảng 2, hình 2, phụ lục 4 ] Đánh giá mức thành viên và mức phí tương ứng Theo đánh giá khách quan, các mức thành viên được phân chia như hiện nay là phù hợp và các mức phí tương ứng với các mức thành viên ở mức trung bình [90% phiếu điều tra] so với một sàn giao dịch điện tử, mức phí được thu vẫn còn mang tính chất hỗ trợ cho các DN thành viên.[xem bảng 7, hình 6, phụ lục 4] Hiệu quả hoạt động của các dịch vụ 55% phiếu điều tra đánh giá hiệu quả hoạt động của các dịch vụ mới ở mức trung bình [ xem bảng 3, hình 2, phụ lục 4] . Điều này được thể hiện cụ thể như sau: Số lượng thành viên tham gia vào sàn mới chỉ đạt con số hơn 7000 doanh nghiệp trên tổng số hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh thương mại trong cả nước. Số lượng thành viên đóng phí chiếm 12% tổng số thành viên tham gia. Số thành viên là doanh nghiệp nước ngoài chiếm 28% tổng số doanh nghiệp thành viên trong đó chỉ có 2.5% thành viên đóng phí trên tổng số các thành viên đóng phí. Điều này cho thấy sự thu hút các thành viên tham gia của ecvn.com chưa tốt, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó có thể thấy, hiệu quả hoạt động của các dịch vụ hỗ trợ chưa tốt, các doanh nghiệp chưa được hỗ trợ hiệu quả như mục tiêu mà các gói dịch vụ đưa ra với các mức thành viên. Các doanh nghiệp tham gia đóng phí e ngại với các mức thành viên cao, nên chỉ đăng ký ở các mức thành viên thấp với tâm lý thử nghiệm. [xem bảng 1, phụ lục 3] Các cơ hội kinh doanh cung cấp đến các doanh nghiệp thành viên chưa hiệu quả. Các cơ hội này được ECVN thu thập từ nhiều nguồn: từ các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tìm kiếm trên internet và từ các nguồn khác nhau…Tuy nhiên, chất lượng thông tin chưa cao. Các thông tin thu từ nguồn thương vụ nước ngoài gửi về thường bị chậm hoặc đã được các doanh nghiệp có mối quan hệ riêng với thương vụ khai thác trước. Nguồn cơ hội này cũng không được phong phú và khá hạn chế do thị trường quốc tế đang cạnh tranh gay gắt, giành giật từng cơ hội kinh doanh trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay. Nguồn thông tin khai thác từ internet và các website khác cũng không hiệu quả vì chưa được thẩm định. Nguồn thông tin chủ yếu mà ECVN hiện nay đang khai thác là từ những doanh nghiệp thành viên trong và ngoài nước cung cấp. Việc gửi các cơ hội kinh doanh tới các doanh nghiệp chủ yếu được thực hiện qua hệ thống email và được gửi hàng loạt tới các doanh nghiệp có ngành hàng liên quan nên đôi khi gặp trở ngại do đường truyền bị ngắt quãng hay do lỗi hệ thống.[ xem phụ lục 2] Dịch vụ xây dựng website cũng không còn đạt hiệu quả cao do hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh thương mại hiện nay đều đã có website riêng hoặc các doanh nghiệp phần lớn mua và thuê thiết kế từ các công ty thiết kế website chuyên nghiệp.[ xem hình 3, phụ lục 4, câu hỏi phụ lục 2] Dịch vụ việc làm không đạt được kỳ vọng như mong muốn do hiện nay có rất nhiều các websie tuyển dụng chuyên nghiệp như www.tuyendung.com.vn, www.timviecnhanh.vn, www.vietnamwork.com.vn,... Các trang này hoạt động khá hiệu quả do thu hút được đông đảo ứng cử viên tuyển dụng và các doanh nghiệp tham gia. Trong khi đó chỉ bó hẹp trong hơn 7000 doanh nghiệp thành viên tham gia tuyển dụng. Thông tin trên lại không được cập nhật thường xuyên do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp không nhiều. Hơn nữa, đối tượng truy cập vào ecvn.com và biết đến thường chủ yếu là các doanh nghiệp chứ không phải là cá nhân người lao động nên mức độ phổ cập thông tin bị hạn chế rất nhiều. Theo đánh giá, nhận định và thông qua các dữ liệu thu thập được, dịch vụ kinh doanh và quảng bá được đánh giá là dịch vụ hoạt động hiệu quả nhất trong mô hinh doanh thu mà ecvn.com đang áp dụng [chiếm 50% phiếu điều tra]. Dịch vụ này bao gồm: đưa sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp lên trang chủ; đưa logo, banner quảng cáo của doanh nghiệp lên trang chủ; đưa các bài phóng sự, bài viết về doanh nghiệp lên ECVN; phối hợp làm các phóng sự về doanh nghiệp đưa lên truyền hình. Kế đến là dịch vụ hỗ trợ xuấ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển mô hình nhà cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch TMĐT của sàn giao dịch điện tử ecvncom (Bộ Công Thương).doc
Tài liệu liên quan