Luận văn Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam

MỤC LỤC

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

PHẦN MỞ ĐẦU

1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI --------------------------------------------------- 01

2. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN -------------------------------------- 02

3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ------------------------------------------------------- 02

4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ----------------------------------- 02

5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ------------------------------------------------- 03

CHƯƠNG I : NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU CÔNG TY

I.1 - Trái phiếu công ty -------------------------------------------------------------------------- 04

I.1.1- Bản chất của trái phiếu công ty ------------------------------------------------------ 04

I.1.2- Các loại trái phiếu công ty ------------------------------------------------------------- 05

* Trái phiếu có bảo đảm -------------------------------------------------------------- 05

* Trái phiếu có thể chuyển đổi ------------------------------------------------------ 05

* Trái phiếu có lãisuất thả nổi ------------------------------------------------------ 06

* Trái phiếu kèm quyền bán lại ----------------------------------------------------- 06

* Trái phiếu kèm quyền mua lại ---------------------------------------------------- 06

I.1.3- Ưu điểm của việc tài trợ bằng trái phiếu công ty------------------------------------ 06

I.1.3.1 - So với vốn cổ phần ---------------------------------------------------------- 07

I.1.3.2 - So với các khoản vay ngân hàng và các tổ chức tín dụng -------------- 08

I.2 - Thị trường trái phiếu công ty ------------------------------------------------------------ 09

I.2.1 - Đối với nền kinh tế ------------------------------------------------------------ 10

I.2.2 - Đối với cácdoanh nghiệp ----------------------------------------------------- 12

I.2.3 - Đối với người đầu tư ----------------------------------------------------------- 13

I.3 -Thị trường trái phiếu công ty ở các nước đang phát triển ------------------------ 14

I.3.1 - Các nhân tố ảnh hưởng đến quyếtđịnh việc lựa chọn công cụ tài chính ----- 14

I.3.1.1 - Bất cân xứng thông tin trên thị trường tài chính ------------------------- 14

I.3.1.2 - Trình độ phát triển của nền kinh tế --------------------------------------- 16

I.3.1.3 - Sự phát triển của cơ sở hạ tầng về thông tin, pháp luật và bộ máy tư

pháp. ------------------------------------------------------------------------------------ 17

I.3.2 - Mối quan hệ giữa thị trường trái phiếu công ty và hệ thống ngân hàng------- 18

?Kết luận chương I ---------------------------------------------------------------------------- 19

CHƯƠNG II : THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM

II.1 - Thị trường tài chính Việt Nam -------------------------------------------------------- 20

II.1.1 - Bối cảnh kinh tế ------------------------------------------------------------------------ 20

II.1.2 - Thực trạng thị trường tài chính Việt Nam ----------------------------------------- 22

?Thị trường tiền tệ ------------------------------------------------------------------- 23

?Thị trường vốn --------------------------------------------------------------------- 24

II.2 - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam ---------------------------------- 26

II.2.1 - Đôi nét về thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam---------------------- 27

II.2.2 - Phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp --------------------- 29

II.2.3 - Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp -------------------- 31

II.2.4 - Bài học kinh nghiệm từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam --- 31

II.3 - Nguyên nhân kém phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp

ở Việt Nam ----------------------------------------------------------------------------------- 32

II.3.1 - Khung pháp lý chưa được xây dựng hoàn chỉnh --------------------------------- 33

II.3.2 - Cơ sở hạ tầng của thị trường trái phiếu còn kém phát triển. ------------------ 35

II.3.3 - Chưa có đường cong lãi suất chuẩn ------------------------------------------------ 37

II.3.4 - Nhận thức về chứng khoáncủa doanh nghiệp và nhà đầu tư

còn hạn chế----------------------------------------------------------------------------- 38

?Kết luận chương II ---------------------------------------------------------------------------- 38

CHƯƠNG III : PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP Ở

VIỆT NAM

III.1 - Cơ hội, thách thức để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt

Nam

III.1.1 - Cơ hội ----------------------------------------------------------------------------------- 40

III.1.2 - Tháchthức ---------------------------------------------------------------------------- 43

III.2- Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam ------- 44

III.2.1- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và hệ thống quản lý ---------------------------- 44

III.2.2- Giải pháp phát triển thị trường sơ cấp --------------------------------------------- 45

III.2.2.1 - Tạo đường cong lãi suất chuẩn – nền tảng lãi suất ------------------- 45

III.2.2.2 - Xây dựng hệ thống định mức tín nhiệm ------------------------------- 46

?Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống định mức tín nhiệm (ĐMTN)

?Mục đích hình thành và phát triển tổ chức định mức tín nhiệm ở Việt Nam

?Tổ chức và hoạt động của các tổ chức định mức tín nhiệm (CRA)

III.2.2.3 - Chuẩn hóa hệ thống thông tin và công bố thông tin ------------------ 50

III.2.2.4 - Phát triển các tổ chức trung gian thị trường,

cácnhà đầu tư có tổ chức ------------------------------------------------ 52

III.2.2.5 - Đơn giản hóa quy trình thủ tục đăng ký phát hành -------------------- 53

III.2.2.6 - Tăng nguồn cung trái phiếu bằng kỹ thuật chứng khoán hóa -------- 55

III.2.3 - Giải pháp phát triểnthị trường thứ cấp ------------------------------------------ 56

III.2.3.1 - Xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp---------------- 56

III.2.3.2 - Phát triển thị trường phi tập trung (OTC) ------------------------------ 58

III.2.3.3 - Phát triển đội ngũ các nhà tạo lập thị trường -------------------------- 59

III.2.4 - Hệ thống ngân hàng trong vai tròhỗ trợ cho sự phát triển của thị

trường trái phiếu doanh nghiệp ----------------------------------------------------- 59

III.2.5 - Nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và công chúng đầu tư

về chứng khoán nói chung và trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. ----------- 60

?Kết luận chương III --------------------------------------------------------------------------- 61

KẾT LUẬN------------------------------------------------------------------------------------------ 62

ĐỀ XUẤT CHO NHỮNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO --------------------------------- 63

TÀI LIỆU THAM KHẢO ----------------------------------------------------------------------- 64

PHỤ LỤC 1 : QUY TRÌNH PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP

PHỤ LỤC 2 : QUY TRÌNH PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP

VITRANSCHART

pdf109 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4072 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfPhát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam.pdf
Tài liệu liên quan