Luận văn Phương pháp phân tích và đo lường rủi ro trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào TTCKVN bên cạnh những rủi ro có thể gặp phải như những nhà đầu tư trong nước, họ còn có thể gặp phải một loại rủi ro khác là rủi ro tỷ giá hối đoái.

Để tham gia vào TTCKVN, nhà đầu tư nước ngoài phải đổi đồng bản tệ sang VNĐ. Giả sử tỷ giá bản tệ/VNĐ vào thời điểm này lày x. Khi nhận cổ tức hay khi bán chứng khoán, để nhận lại đồng bản tệ nhà đầu tư nước ngoài phải đổi VNĐ sang đồng bản tệ. Giả sử tỷ giá đồng bản tệ/VNĐ lúc này là y.

Vì sự biến động tỷ giá là không thể dự báo một cách chính xác được nên:

· Nếu x > y cũng có nghĩa là lúc này số đồng bản tệ mà nhà đầu tư nước ngoài nhận được sẽ nhiều hơn so với thời điểm khi nhà đầu tư nước ngoài mua chứng khoán. Kết quả sẽ là tăng tỷ suất sinh lợi của nhà đầu tư nước ngoài.

· Ngược lại nếu x < y thì tỷ suất sinh lợi nhà đầu tư nước ngoài nhận được sẽ giảm.

· Nếu x = y, không ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lợi của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, khi tỷ giá hối đoái tăng, nhà đầu tư sẽ rút vốn để đầu tư vào ngoại tệ trên thị trường chợ đen. Điều này sẽ làm giá chứng khoán giảm.

 

doc51 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3492 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phương pháp phân tích và đo lường rủi ro trên thị trường chứng khoán Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhương pháp phân tích và đo lường rủi ro trên thị trường chứng khoán Việt Nam.Doc
Tài liệu liên quan