Luận văn Quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng

MỞ ĐẦU. 1

CHưƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI KHU

KINH TẾ CỬA KHẨU. 7

1.1. Nội dung cơ bản về khu kinh tế cửa khẩu.7

1.1.1. Khái niệm.7

1.1.2. Đặc điểm giống và khác nhau giữa khu kinh tế cửa khẩu với các khu kinh tế

khác.9

1.1.3.Các loại hình kinh tế cửa khẩu.11

1.1.4. Vai trò và vị trí của các khu kinh tế cửa khẩu.14

1.2. Quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu.18

1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của quản lý nhà nước.18

1.2.2. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu.21

1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu .23

1.2. 4. Nội dung quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu.25

1.2.5. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước đối với Khu kinh tế cửa khẩu.32

1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu trên thế giới và

ở Việt Nam.34

1.3.1. Kinh nghiệm.34

1.3.2. Bài học đối với tỉnh Cao Bằng.41

TÓM TĂT CHưƠNG 1. 42

Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC ĐỐI VỚI KHU KINH

TẾ CỬA KHẨU CAO BẰNG. 43

2.1. Khái quát chung về điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng và tình hình

hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng .43

2.1.1. Khái quát về điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng.43

pdf143 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hải quan tỉnh; Các sở, ban ngành cấp tỉnh; Cục thuế tỉnh; Bộ đội biên phòng, UBND các huyện biên giới và một số cơ quan liên quan. Ban quản lý khu kinh tế tỉnh chủ trì thực hiện công tác quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK của tỉnh. Quá trình triển khai xây dựng và thực chính sách, pháp luật quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK tỉnh trong thời gian qua thấy rằng, các cơ chế chính sách phát triển KKTCK đƣợc Chính phủ và cấp có thẩm quyền quan tâm, ban hành kịp thời từ đó đã tạo đƣợc không gian, môi trƣờng để định hƣớng về quản lý và thúc đẩy sự phát triển của các KKTCK. Điều đó đã thúc đẩy KKTCK của tỉnh Cao Bằng ngày càng phát triển, góp phần thiết thực trong việc nâng cao đời sống của nhân dân biên giới, tăng thu nhập, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. 54 2.2.2. Về xây dựng và thực thi chiến lược, quy hoạch, kế hoạch quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu Thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2011-2015; Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2016-2020, Tỉnh ủy Cao Bằng đã ban hành Chƣơng trình số 10-CTr/TU ngày 29/04/2011 về phát triển kinh tế cửa khẩu giai đoạn 2011-2015, Chƣơng trình số 11-CTr/TU về phát triển kinh tế đối ngoại giai đoạn 2016-2020; Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Cao Bằng đã xây dựng kế hoạch Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nguồn lực và phân công tổ chức thực hiện thúc đẩy phát triển KKTCK tỉnh; tiến hành các nội dung phổ biến tuyên truyền quảng bá chính sách ƣu đãi phát triển KKTCK, mời gọi thu hút đầu tƣ vào KKTCK tỉnh; Thực hiện viên phân công phối hợp của các cơ quan chức năng trong thực hiện chính sách phát triển KKTCK, dự kiến về số lƣợng và yêu cầu chất lƣợng nhân sự tham gia tổ chức thực thi; nêu rõ trách nhiệm của các ngành, cán bộ quản lý và công chức thực thi; cơ chế tác động giữa các cấp trong việc phối hợp thực hiện công tác QLNN tại các cửa khẩu trong KKTCK. Đối với công tác quy hoạch: Đã tiến hành lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các cửa khẩu nhƣ Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang, Lý Vạn, Pò Peo, Hạ Lang..., tổ chức chỉ đạo thực hiện quản lý, đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu đảm bảo đúng theo quy hoạch đƣợc duyệt. Để công tác quy hoạch ngày càng hoàn thiện, làm cơ sở và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tƣ thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh, trong năm 2017, Thủ tƣớng Chính phủ đã cho phép lập quy hoạch chung xây dựng KKTCK tỉnh Cao Bằng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 tại Công văn số 6420/VPCP-CN ngày 20/6/2017 của Văn phòng Chính phủ. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp cùng các Sở, ngành, các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền đảm bảo sớm thực hiện đầu tƣ xây dựng KKTCK tỉnh Cao Bằng. Đối với các cửa khẩu chính nằm trong 55 KKTCK trƣớc đây đã có quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đƣợc duyệt và hiện nay tỉnh đang tiếp tục điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với quá trình phát triển của giai đoạn tới và tiếp tục triển khai đầu tƣ các dự án cơ sở hạ tầng cửa khẩu theo quy hoạch đã đƣợc duyệt, cụ thể: - Cửa khẩu Tà Lùng (trƣớc đây là KKTCK Tà Lùng): tỉnh đã ban hành Quyết định số 430/QĐ-XDUB, ngày 06/3/2003 về việc phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh thị trấn cửa khẩu Tà Lùng, năm 2013 UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2012-2030 tại Quyết định 388/QĐ-UBND, ngày 08/4/2013 với tổng diện tích là 642 ha. - Cửa khẩu Trà Lĩnh (trƣớc đây là KKTCK Trà Lĩnh): Diện tích quy hoạch là 800 ha, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2632/QĐ-UBND, ngày 31/12/2010 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hùng Quốc và khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng (giai đoạn 2009 -2025) tỷ lệ 1/2000. Sau khi Đề án xây dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc đƣợc phê duyệt (hiện nay Bộ Công Thƣơng đang hoàn chỉnh để trình Chính phủ), thì cửa khẩu Trà Lĩnh sẽ đƣợc quy hoạch để xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới Trà Lĩnh (Việt Nam) – Long Bang (Trung Quốc) vì vậy rất có tiềm năng để phát triển. - Cửa khẩu Sóc Giang: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 43/QĐ- UBND, ngày 13/01/2010 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết KKTCK Sóc Giang – huyện Hà Quảng (lần 2) với tổng diện tích quy hoạch là 90 ha, mục tiêu xây dựng và phát triển KKTCK Sóc Giang thành đô thị hiện đại, văn minh, trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có về phát triển kinh tế cửa khẩu, gắn với việc giữ gìn an ninh biên giới và bảo vệ môi trƣờng. - Các cửa khẩu, lối mở: Pò Peo, Lý Vạn, Bí Hà, Nà Lạn đã đƣợc lập quy hoạch xây dựng, để làm cơ sở cho công tác quản lý và đầu tƣ cơ sở hạ 56 tầng phục vụ phát triển kinh tế cửa khẩu. Ngoài ra, các quy hoạch ngành đƣợc duyệt trên địa bàn tỉnh nhƣ: Quy hoạch hệ thống giao thông, cấp điện, nƣớc... đều xác định các hạng mục cần đầu tƣ, cải tạo, nâng cấp, nhất là hệ thống các tuyến đƣờng kết nối từ trung tâm đến các cửa khẩu và kết nối cửa khẩu trong KKTCK. Đối với kế hoạch: Việc phát triển kinh tế cửa khẩu luôn đƣợc xác định là một trong những chƣơng trình trọng tâm thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Cao Bằng trong những năm vừa qua. Tỉnh Cao Bằng đã đƣa ra các chƣơng trình, kế hoạch phát triển kinh tế cửa khẩu rất cụ thể với mục tiêu xây dựng các KKTCK thành vùng kinh tế trọng điểm; tập trung khai thác có hiện quả các hoạt động thƣơng mại, du lịch, dịch vụ, thu hút các nhà đầu tƣ trong và ngoài nƣớc; tăng cƣờng hợp tác quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Giai đoạn 2016-2020 tỉnh Ban hành Chƣơng trình số 11-CTr/TU ngày 29/4/2016 của Tỉnh ủy Cao Bằng về phát triển kinh tế đối ngoại giai đoạn 2016-2020, trong đó lấy kinh tế cửa khẩu làm trọng tâm của chƣơng trình. Thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh do đồng chí Bí thƣ Tỉnh ủy làm Trƣởng ban để chỉ đạo, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện cho cả giai đoạn và từng năm với từng nhiệm vụ cụ thể. 2.2.3. Về xây dựng, kiện toàn bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng đƣợc thành lập theo Quyết định số 1753/QĐ-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2010 của Thủ tƣớng Chính phủ trên cơ sở hợp nhất các Ban quản lý (BQL) KKTCK Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Gian. BQL khu kinh tế tỉnh có trách nhiệm tham mƣu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc đối với khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tƣ và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tƣ trong các 57 khu công nghiệp, khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; -Cơ cấu tổ chức và biên chế và Ban Quản lý gồm: Ban Quản lý có Trƣởng ban và không quá 03 Phó Trƣởng ban. Trƣởng ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng bổ nhiệm, miễn nhiệm; Phó Trƣởng ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Trƣởng ban Ban Quản lý. Có 6 phòng thuộc và 6 đơn vị trực thuộc (trong đó có 02 đơn vị sự nghiệp công lập). Với 37 biên chế công chức, 12 biên chế viên chức và trên 65 hợp đồng lao động. Đảng bộ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh có 7 chi bộ, 43 đảng viên, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý khu kinh tế đƣợc thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định về khu Công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Nghị định số 164/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định về khu Công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Thông tƣ liên tịch số 06/2015/TTLB-BKHĐT-BNV ngày 03 tháng 9 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tƣ và Bộ Nội vụ hƣớng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Quyết định số 20/2014/QĐ-TTg ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Thủ tƣớng Chính phủ về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng và Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 29 tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban quản lý khu kinh tế tỉnh. 58 Trên cơ sở Đề án chức năng, nhiệm vụ đã đƣợc ban hành, Ban quản lý Khu kinh tế đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và đã đƣợc phê duyệt. Thƣờng xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK. Việc sử dụng biên chế đƣợc thực hiện theo đúng quy định. Chất lƣợng đội ngũ công chức, viên chức ngày càng đƣợc nâng cao. Ban thƣờng xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dƣỡng để hoàn thiện các chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các cơ quan chuyên ngành tại các cửa khẩu làm nhiệm vụ phối hợp quản lý nhà nƣớc nhƣ Hải Quan, Biên phòng, Kiểm dịch cũng thƣờng xuyên kiện toàn công tác tổ chức bộ máy, luân chuyển cán bộ, bồi dƣỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu phối hợp QLNN đối với KKTCK tỉnh Cao Bằng. 2.2.4. Các quyết định, đề án, dự án và mô hình quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng. Về mô hình quản lý KKTCK, ngoài các quy định về quản lý KKTCK theo Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định về khu Công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Nghị định số 164/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định về khu Công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế nói chung (từ ngày 10/7/2018 sẽ thực hiện theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018). Thủ tƣớng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/2013/QĐ- TTg ngày 25/7/2013 Về việc ban hành Quy chế điều hành hoạt động tại các cửa khẩu biên giới đất liền, trong quyết định có ghi rõ mô hình quản lý cửa khẩu gồm: -Thành lập Ban Quản lý cửa khẩu tại mỗi cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính nơi chƣa có KKTCK. 59 - Đối với các cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính nằm trong KKTCK, Ban Quản lý Khu kinh tế thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban quản lý cửa khẩu theo quy định tại Quy chế ban hành theo Quyết định số 45/2013/QĐ-TTg. Trƣớc đây tại các cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang đã thành lập các Ban quản lý KKTCK trực thuộc UBND tỉnh, từ năm 2010 các Ban Quản lý này sát nhập trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nƣớc trên địa bàn đƣợc giao quản lý. Đến năm 2014, sau khi Thủ tƣớng Chính phủ có Quyết định số 20/2014/QĐ-TTg thành lập KKTCK tỉnh Cao Bằng, để đáp ứng nhu cầu quản lý, UBND tỉnh Cao Bằng đã thành lập thêm Ban Quản lý cửa khẩu Lý Vạn trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng để thực hiện công tác quản lý cửa khẩu tại huyện Hạ Lang. Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở chƣa nâng cấp thành cửa khẩu chính, thì cử cán bộ ở các phòng chuyên môn trực tiếp làm việc tại cửa khẩu để phối hợp quản lý các hoạt động tại chỗ (gồm cửa khẩu Pò Peo, lối mở Nà Lạn). Nhƣ vậy, hiện nay mô hình quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK tỉnh Cao Bằng gồm, ở cấp tỉnh do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện, đối với các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trong KKTCK do Ban quản lý cửa khẩu trực tiếp thực hiện tại địa bàn đƣợc giao quản lý (ở các huyện Phục Hòa, Trà Lĩnh, Hà Quảng, Hạ Lang) trên cơ sở Quy chế phối hợp, Nội quy cửa khẩu do UBND tỉnh ban hành). Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế cửa khẩu giai đoạn 2011-2015 và nhất là giai đoạn 2016-2020, hiện nay tỉnh Cao Bằng đang tập chung chỉ đạo xây dựng các chƣơng trình, dự án, đề án thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh để làm động lực, tạo sức lan tỏa cho phát triển KT-XH của tỉnh, cụ thể gồm: 60 - Đề án lập Quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tƣớng Chính phủ phê duyệt. - Đề án đầu tƣ xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh (Việt Nam) – Long Bang (Trung Quốc). Việc xây dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đƣợc Bộ Công Thƣơng nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Thƣơng mại nƣớc Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ký biên bản ghi nhớ ngày 13/10/2013 tại Hà Nội, Việt Nam. Cửa khẩu Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) là 01 trong 4 cửa khẩu phía bắc (gồm Hữu nghị - Lang Sơn; Móng Cái – Quảng Ninh và Lào Cai) đƣợc chọn để xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới. Hiện nay tỉnh Cao Bằng đang chỉ đạo xây dựng Đề án trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt để sau khi Đề án tổng thể chung về xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc đƣợc Chính phủ hai nƣớc phê duyệt sẽ tổ chức triển khai thực hiện. - Đề án xây dựng hàng lang vận tải quốc tế đƣờng bộ từ các tỉnh tây nam Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng đi ASEAN và quốc tế qua cảng Hải Phòng (tuyến Tứ Xuyên – Trùng Khánh – Quý Châu – Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng. Việc nghiên cứu xây dựng tuyến hành lang vận tải đƣờng kết này đã đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ cho phép nghiên cứu tại - Ngoài các đề án trọng điểm, quan trọng nêu trên, trong giai đoạn 2016- 2020, KKTCK tỉnh Cao Bằng còn triển khai các quyết định, dự án đầu tƣ cơ sở hạ tầng quan trọng, liên quan đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh nhƣ: Đầu tƣ xây dựng Trạm kiểm soát liên hợp và hạ tầng thiết yếu cửa khẩu Trà Lĩnh; Nhà kiểm soát liên hợp và hạ tầng kho, bến, bãi cửa khẩu 61 Sóc Giang; Xây dựng các tuyền đƣờng kết nối ra các cửa khẩu nhƣ Lý Vạn, Hạ Lang. Tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến thí điểm xuất nhập khẩu qua lối mở Nà Lạn, chính sách biên mậu, thƣơng mại dịch vụ... 2.2.5. Về việc phối hợp thực hiện quản lý nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đƣợc giao cũng nhƣ phân định rõ các công việc liên quan đến công tác quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK giữa Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng là cơ quan đƣợc giao tực tiếp quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK và các Sở, Ban, Ngành của tỉnh cũng nhƣ UBND các huyện thành phố có KKTCK, sau khi thành lập Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đã tham mƣu cho UBND tỉnh ban hành các quy định về phối hợp quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK tại các Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 16/3/2012 của UBND tỉnh; Quyết định số 953/QĐ-UBND ngày 07/7/2014 của UBND tỉnh Cao Bằng V/v sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý nhà nƣớc trong KKTCK và khu công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 16/3/2012 của UBND tỉnh; Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 4/9/2014 V/v Ban hành Quy chế quản lý cửa khẩu, cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 20/3/2018 của UBND tỉnh Cao Bằng V/v Ban hành Quy chế quản lý cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Từ khi các Quy chế đƣợc ban hành công tác phối hợp quản lý nhà nƣớc đối với KKTCK đã từng bƣớc đƣợc nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân định rõ nhiệm vụ của từng ngành trong việc quản lý nhà nƣớc nhƣ: Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, an ninh trật tự, quản lý quy hoạch, GPMB, quản lý và sử dụng đất đai... Tình hình phối hợp thực một số nhiệm trọng tâm trên địa bàn khu kinh tế cửa khẩu nhƣ sau: - Việc phối hợp trong giải phóng mặt bằng: Trong thời gian vừa qua 62 công tác phối hợp thực hiện GPMB các dự án đầu tƣ trong các KKTCK đƣợc thực hiện theo Quy chế phối hợp đã ban hành, UBND các huyện thành lập Hội đồng GPMB, các BQL cửa khẩu cử lãnh đạo tham gia Hội đồng ( Phó chủ tịch hội đồng GPMB), sau đó thành lập các Tổ kiểm đếm, áp giá đền bù (có sự tham gia của cán bộ BQL). Quá trình tổ chức thực hiện các thành viên trong Hội đồng giải phóng mặt bằng ( Tổ kiểm đếm, áp giá đền bù) đã phối hợp thực hiện tƣơng đối tốt nhiệm vụ đƣợc giao. -Công tác quản lý quy hoạch: Theo quy định hiện nay, BQL khu kinh tế có trách nhiệm quản lý quy hoạch trong KKTCK. Thực hiện nhiệm vụ đƣợc giao, Ban đã chỉ đạo các BQL cửa khẩu, các Tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phƣơng thƣờng xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý lập biên bản các hộ xây dựng trái phép, lấn chiếm, vi phạm quy hoạch. - Công tác quản lý lao động trong KKTCK: Đối với công tác lao động của các nhà đầu tƣ trong KKTCK đƣợc thực hiện tƣơng đối tốt trong thời gian vừa qua theo sự ủy quyền của Sở Lao động, Thƣơng binh và Xã hội tỉnh ( thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Lao động, Thƣơng binh và Xã hội). Lao động tại các đơn vị, nhà máy, các dự án đều đƣợc cấp phép lao động ( đối với ngƣời nƣớc ngoài), lập sổ theo dõi, thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ đối với ngƣời lao động. - Công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, thu ngân sách: Công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu đã đƣợc các lực lƣợng chức năng phối hợp thực hiện tốt, tăng cƣờng cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho khách hàng nên đã góp phần thúc đẩy kim ngạch XNK trong thời gian qua tăng cao so với các năm trƣớc. Việc thu ngân sách qua cửa khẩu đƣợc các lực lƣợng chức năng thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo thu đúng, thu đủ. Công tác phối hợp thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cửa khẩu luôn đƣợc thực hiện theo đúng Quy chế phối hợp đƣợc ban hành. - Quản lý đầu tƣ, đất đai, vệ sinh môi trƣờng: BQL khu kinh tế phối hợp 63 với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phƣơng tổ chức quản lý các khu đất đã đƣợc giao để cho thuê lại theo quy định, đảm bảo quản lý sử dụng đất đúng mục đích, tránh việc sử dụng đất lãng phí, không hiệu quả. Tham mƣu kịp thời cho UBND tỉnh thu hồi các dự án đầu tƣ, sử dụng đất không hiệu quả, phối hợp với các ngành xử lý tài sản trên đất đối với các dự án đầu tƣ bị thu hồi đất. Triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trƣờng tại các cửa khẩu đƣợc giao quản lý. - Công tác quản lý an ninh trật tự, an toàn xã hội trong KKTCK: Trong thời gian vừa qua lực lƣợng biên phòng tại các KKTCK, các cửa khẩu, lối mở đã phối hợp tốt với các cơ quan liên quan thực hiện tốt nhiệm quan lý an ninh trật tƣ, an toàn xã hội tại cửa khẩu, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH các địa phƣơng biên giới có cửa khẩu, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 2.2.6. Về hợp tác quốc tế trong quản nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng Nhƣ đã nêu ở trên, hoạt động tại cửa khẩu là hoạt động liên quan đến hai nƣớc, vì vậy việc phối hợp, hợp tác trong quản lý nhà nƣớc đối với các hoạt động của cửa khẩu nói riêng và KKTCK nói chung là không thể thiếu đƣợc trong quá trình thực hiện quản lý của các nƣớc có cửa khẩu. Các lĩnh vực phối hợp, hợp tác chủ yếu gồm: Quản lý xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, dịch vụ, du lịch; Quy hoạch, đầu tƣ, đấu nối giao thông; Quản lý đƣờng biên, mốc giới; Hợp tác chống buôn lậu, gian lận thƣơng mại Trong những năm vừa qua trên cơ sở các quy định của Đảng và Nhà nƣớc về hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế, tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều hoạt động kinh tế đối ngoại với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trên cơ sở thông qua các cơ chế nhƣ: Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp giữa 4 tỉnh Việt Nam gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc; Ủy ban Hợp 64 tác cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc; Hai bên tổ chức triển khai thực hiện tốt các Hiệp định về quản lý cửa khẩu, quản lý biên giới... Giữa tỉnh Cao Bằng và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đã ký thỏa thuận khung về tăng cƣờng hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian qua, giữa 2 Tỉnh - Khu luôn giữ mối quan hệ láng giềng hữu nghị, ổn định, hợp tác giao lƣu trên nhiều lĩnh vực nhƣ: mở, xây dựng và nâng cấp các cặp cửa khẩu, cặp chợ biên giới; hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thƣơng mại, đầu tƣ, nông lâm nghiệp, văn hóa, giáo dục, du lịch, tăng cƣờng xây dựng cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông, phòng chống buôn lậu, gian lận thƣơng mại, tội phạm qua biên giới...Trong đó đã ký kết và triển khai thực hiện tốt các thảo thuận ký kết hợp tác giữa hai bên, một số các thỏa thuận nhƣ: - Bản Ghi nhớ Hội nghị lần thứ: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7,8 và 9 Ủy ban Công tác liên hợp giữa các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc); Biên bản hội đàm giữa Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Việt Nam và Khu Ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, ký ngày 22/02/2016 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. - Thỏa thuận khung về tăng cƣờng thực hiện hợp tác toàn diện giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây – Trung Quốc), ký ngày 14/5/2015 tại Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc; Thỏa thuận thúc đẩy xây dựng Khu hợp tác kinh tế Trà Lĩnh (Việt Nam) – Long Bang (Trung Quốc) giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và thành phố Bách Sắc (Quảng Tây - Trung Quốc), ký ngày 25/4/2016 tại Cao Bằng... Ngoài ra các sở, ngành, chính quyền địa phƣơng các huyện biên giới cũng có các thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế nói chúng và kinh tế cửa khẩu nói riêng với các địa phƣơng tiếp giáp với Trung Quốc. Đồng thời hàng năm đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh, 65 của Trung ƣơng về công tác đối ngoại, các nội dung hợp tác đã ký kết giữa hai bên. 2.2.7. Việc giám sát, kiểm tra, thanh tra của Nhà nước đối với khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động của KKTCK tỉnh Cao Bằng chủ yếu do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp, chỉ đạo các Ban quản lý cửa khẩu và các lực lƣợng chức năng trong KKTCK thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao, một số nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện theo cơ chế phối hợp. Ngoài ra, UBND tỉnh Cao Bằng có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế trong công tác kiểm tra đối với một số lĩnh vực hoạt động tại KKTCK nhƣ quản lý quy hoạch, xây dựng, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai theo thẩm quyền. Hàng năm, Ban Quản lý Khu kinh tế xây dựng kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đánh giá các dự án đầu tƣ vào địa bàn; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch, xây dựng cơ bản và các chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động của KKTCK. Thành lập các đoàn kiểm tra và tổ chức thực hiện một số hoạt động thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh; tham gia các đoàn kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thƣơng mại, hàng giả. Kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vƣớng mắc của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong KKTCK, nhất là các vƣớng mắc về chính sách của KKTCK. Phối hợp với các lực lƣợng chức năng trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý XNK, XNC qua biên giới. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế và chính quyền địa phƣơng cũng thƣờng xuyên trao đổi thông tin về tình hình đầu tƣ và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu; phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và các vấn đề phát sinh trong KKTCK. Ngoài ra, Ban quản lý còn 66 thực hiện kiểm tra, giám sát một số nội dung mang tính thƣờng xuyên nhƣ quản lý hoạt động xây dựng cơ bản do BQL Khu kinh tế làm chủ đầu tƣ; báo cáo tỉnh và trung ƣơng 16 lƣợt giám sát, đánh giá các dự án đầu tƣ từ ngân sách nhà nƣớc,... 2.3. Đánh giá chung về quản lý nhà nƣớc đối với khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng 2.3.1. Những kết quả đạt được Thứ nhất, quy hoạch và kế hoạch phát triển KKTCK Cao Bằng đƣợc xây dựng đồng bộ. Trƣớc khi Thủ tƣớng Chính phủ có Quyết định thành lập KKTCK tỉnh Cao Bằng (Quyết định số 20/2014/QĐ-TTg ngày 11/03/2014), căn cứ theo quyết định số: 83/2002/QĐ-TTg ngày 26 tháng 6 năm 2002 của Thủ tƣớng Chính phủ về quy định phạm vi áp dụng chính sách đối với các KKTCK biên giới tỉnh Cao Bằng. UBND tỉnh đã tiến hành lập và phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đối với các KKTCK trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Các đồ án quy hoạch xây dựng trong KKTCK đã xác định đƣợc danh mục và thứ tự ƣu tiên đầu tƣ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng của KKTCK Cao Bằng nhờ đó đã xây dựng đƣợc kế hoạch huy động các nguồn lực, nhất là ngân sách Trung ƣơng để xây dựng cơ sở hạ tầng thiế

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_khu_kinh_te_cua_khau_tinh.pdf
Tài liệu liên quan