Luận văn Quản lý nhà nước về giáo dục bậc trung học cơ sở công lập tại địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

MỞ ĐẦU. 1

1. Lý do chọn đề tài luận văn . 1

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn . 3

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn . 5

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn . 5

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn . 6

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. 6

7. Kết cấu của luận văn . 7

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ GIÁO

DỤC BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP. 8

1.1. Một số khái niệm cơ bản. 8

1.2. Quản lý nhà nước về giáo dục. 16

1.3. Quản lý nhà nước về giáo dục bậc trung học cơ sở . 25

Tiểu kết chương 1. 35

Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NưỚC VỀ GIÁO DỤC

BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK . 36

2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội của thành phố Buôn Ma

Thuột, tỉnh Đắk Lắk . 36

2.2. Thực trạng hoạt động giáo dục của bậc trung học cơ sở tại thành phố

Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk . 42

2.3. Thực trạng quản lý nhà nước đối với bậc trung học cơ sở trên địa bàn

thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk . 46

2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước cấp cơ sở đối với bậc trung học cơ

sở công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 55

pdf112 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhà nước về giáo dục bậc trung học cơ sở công lập tại địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay toàn thành phố có 22 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh nhất là THPT và mầm non, 100% phường, xã có trung tâm học tập cộng đồng. - Giáo dục nghề nghiệp và đại học phát triển cả số lượng và chất lượng. Đại học Tây Nguyên đào tạo đại học đa ngành. Nhiều trường đại học trong cả nước liên kết với trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh và thành phố đào tạo 41 cán bộ không chỉ cho Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột mà cho cả Tây Nguyên. Hệ thống giáo dục cao đẳng, trung cấp, đa ngành, đa lĩnh vực đảm bảo cung cấp nhân lực cho nền kinh tế – xã hội của tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. - Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Công tác y tế dự phòng có hiệu quả, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhiều năm liền không xảy ra dịch bệnh. Trên địa bàn thành phố có 06 bệnh viện với tổng số giường bệnh 1.200, 100% trạm y tế có bác sỹ, 85% phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế đạt kết quả cao, y học cổ truyền và dịch vụ y tế tư nhân phát triển (đã có bệnh viện tư nhân) góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh không chỉ cho nhân dân Đắk Lắk mà còn một phần của Đắk Nông và một số tỉnh lân cận. - Công tác văn hóa thông tin, tuyên truyền tiếp tục phát triển, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được giữ vững và phát huy. Cuối năm 2008 số gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 71% (năm 2000 đạt 50%), 39% tổ dân phố, thôn buôn đạt văn hóa, 95% cơ quan văn hóa, xây dựng phường, xã văn hóa. Công tác thông tin cổ động có nhiều tiến bộ, tập trung nhiều hơn ở các xã vùng ven. Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được chú trọng, hàng năm đều tổ chức các hội thi văn hóa, thể thao các dân tộc, bước đầu khôi phục các lễ hội truyền thống, mở nhiều lớp dạy đánh cồng chiêng. Đến nay 100% thôn, buôn, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước. - Hoạt động truyền thanh, truyền hình có nhiều tiến bộ, chất lượng tin bài được nâng lên. Đài phát thanh phường, xã phát huy tác dụng khá tốt, 100% phường, xã đều có đài phát sóng FM. Nhiều liên hoan, lễ hội hàng năm được tổ chức, một số khu du lịch sinh thái được khởi động, nhiều tua du lịch lữ hành được tổ chức. 42 - Chương trình xóa đói giảm nghèo, chính sách hỗ trợ người nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tập trung đầu tư, hỗ trợ. Ngoài việc thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia như Quyết định 168/TTg, Quyết định 139/TTg, 132, 134/TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố có đề án ổn định và phát triển các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, chương trình xóa đói giảm nghèo toàn thành phố. Đến nay đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4% (năm 2006: 18,04%). Chương trình 134/TTg đã cơ bản hoàn thành. Ở thành phố không còn thôn, buôn đặc biệt khó khăn. Việc giải quyết việc làm được thực hiện khá tốt, hàng năm tạo thêm việc làm cho khoảng 7.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp năm 2008 còn 2,34%. - Ảnh hưởng của điều kiện xã hội đến giáo dục trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. + Hiện nay, tỉ lệ các cặp vợ chồng ly hôn trên địa bàn thành phố ngày càng tăng, việc ly hôn của các bậc cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tình cảm của các em HS. + Nhiều bậc phụ huynh ít quan tâm hoặc không quan tâm đến việc học của con em mình dẫn đến việc các em chểnh mảng trong việc học, trốn học để chơi game, đi chơi theo bạn bè dẫn đến việc học sa sút gây khó khăn cho GV và nhà trường trong công tác quản lý và giáo dục. 2.2. Thực trạng hoạt động giáo dục của bậc trung học cơ sở tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Tính đến tháng 4/2017, bậc THCS tại địa bàn thành phố buôn Ma Thuột có 26 trường, với 22/26 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 84,6%, cụ thể: BẢNG 2.1: THỐNG KÊ SỐ TRƢỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA VÀ TỔNG SỐ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT TỪ NĂM 2012 – 2017 [26] 43 STT Nội dung Năm học 2012 - 2013 Năm học 2013 – 2014 Năm học 2014 - 2015 Năm học 2015 - 2016 Năm học 2016 - 2017 1 Tổng số Trƣờng 26 26 26 26 26 - Công lập 26 26 26 26 26 - Ngoài công lập 0 0 0 0 0 2 Số trƣờng đạt chuẩn Quốc gia 11 13 15 19 22 - Công lập 11 13 15 19 22 - Ngoài công lập 0 0 0 0 0 3 Tổng số lớp học 548 542 539 523 535 - Công lập 548 542 539 523 535 Trong đó - Khối 6 134 128 134 137 131 - Khối 7 147 135 128 132 139 - Khối 8 138 146 137 121 139 - Khối 9 129 133 140 133 126 - Ngoài công lập 0 0 0 0 0 4 Tổng số học sinh 22348 21728 21368 20782 20012 - Công lập 22348 21728 21368 20782 20012 Trong đó - Khối 6 5761 5164 5539 5353 5029 - Khối 7 6084 5541 5004 5453 5175 - Khối 8 5519 5808 5344 4845 5220 - Khối 9 4984 5215 5481 5131 4588 - Học sinh dân tộc 3482 3397 3282 3276 3220 - Học sinh nữ 10765 10760 10552 10029 9879 - Ngoài công lập 0 0 0 0 0 44 Tính đến tháng 4/2017, các trường THCS công lập trên địa bàn thành phố có tổng số CBQL, giáo viên là 1135 định biên, trong đó CBQL và giáo viên được tỉnh giao là 1172 định biên, cụ thể như sau: BẢNG 2.2: BẢNG THỐNG KÊ BIÊN CHẾ CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÍNH ĐẾN THÁNG 4/2017 [26] 1 Tổng số CBQL, giáo viên trong đơn vị công lập 1135 - CBQL 67 - Giáo viên 1068 - Biên chế 967 - Hợp đồng (không có thời hạn trong chỉ tiêu biên chế) 92 2 Chỉ tiêu biên chế tỉnh giao hằng năm 1172 Trong đó - CBQL 68 - Giáo viên 1104 - Số giáo viên thiếu so với định biên 36 - Số CBQL thiếu so với định biên 01 2.2.1. Những kết quả đạt được - Trong những năm qua tổ chức bộ máy ở các trường học được sắp xếp phù hợp với tốc độ và nhu cầu phát triển của thành phố, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở ngành càng được nâng cao hơn cả về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. - Cơ sở vật chất trường lớp được phát triển theo hướng đồng bộ, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng, trang thiết bị ngày càng đáp ứng tốt hơn cho dạy học. - Đã duy trì và giữ vững kết quả phổ cập GD bâc THCS và phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi. Tỷ lệ đội ngũ giáo viên đạt chuẩn khá cao. 45 - Hiện nay toàn thành phố có 34 trường mầm non, 55 trường tiểu học, 26 trường THCS, 11 trường THPT với tổng số học sinh 88.570 đến nay toàn thành phố có 22 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THCS: 4723/4736 em năm học 2016 – 2017 (đạt tỉ lệ: 99,73%). - Tổ chức, tham gia đầy đủ và đạt kết quả cao tại các hội thi, kỳ thi và các hoạt động xã hội khác có liên quan do các ngành và cấp trên tổ chức; đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (có 96 em đạt giải/125 em dự thi, trong đó 05 giải Nhất, 34 giải Nhì, 33 giải Ba và 24 giải Khuyến khích). Phối hợp với Hội Khuyến học thành phố tổ chức phát thưởng cho 86 em có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm học 2016 – 2017 (trong đó: 73 em học sinh giỏi xuất sắc toàn cấp học, 04 em đạt giải Nhất các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, 9 em đạt Huy chương vàng Hội khỏe Phù Đổng tỉnh). - Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. 2.2.2. Những mặt hạn chế - Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Buôn Ma Thuôṭ vâñ còn những khó khăn và hạn chế nhất định. + Vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức năng lực chưa đáp ứng yêu cầu chức danh đảm nhận, thụ động trong công việc, ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, vẫn còn cán bộ, công chức vi phạm đến mức phải xử lý bằng hình thức kỷ luật. Công tác tổ chức cán bộ chưa thực sự chủ động, đổi mới. + Trình độ tiếp thu của học sinh không đều, điều kiện phục vụ dạy học đáp ứng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở còn hạn chế. + Yêu cầu về hiện đại hóa cơ sở vật chất, trường học, phòng học cần phải được xây dựng thêm vì cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cho dạy và 46 học vẫn còn hạn chế, thiếu đồng bộ, cở sở vật chất ở một số trường thuộc tuyến xã tại địa bàn thành phố xuống cấp trầm trọng. + Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy, quản lý giáo dục và đào tạo còn hạn chế, cần được tăng cường trong năm tới thông qua việc nâng cao năng lực sử dụng máy vi tính của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Phòng thí nghiệm, thực hành bộ môn, phòng học và thiết bị dạy học còn thiếu. + Yêu cầu về đổi mới quản lý nhà trường, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. + Tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định chưa được ngăn chặn triệt để. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với bậc trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Những năm học gần đây là những năm học thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bô ̣tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bô ̣thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ XIII; Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hôị của thành phố giai đoaṇ 2011 – 2015. Tiếp tục thưc̣ hiêṇ Chương trình hành đôṇg giai đoạn 2011 – 2016 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời thưc̣ hiêṇ Nghị quyết số 44/NQ-CP, ngày 09/6/2014 của Chính phủ, Kế hoạch số 2610/KH-UBND, ngày 22/4/2014 của UBND tỉnh về thưc̣ hiêṇ Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XI và Kế hoạch số 31-CTr/TU ngày 06/5/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diêṇ giáo dục và đào tạo”. Quán triệt các Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2010 – 2015 của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo; trong năm học 2013 – 2014; 2014 – 2015, 2015 – 2016 sự nghiệp giáo dục của thành phố Buôn Ma Thuột đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. 47 Mạng lưới trường lớp ở các cấp học được quan tâm đầu tư và phát triển theo hướng kiên cố hóa; đội ngũ cán bộ giáo viên đã đạt chuẩn và tỷ lệ trên chuẩn được nâng cao; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh công nhận tốt nghiệp THCS và học sinh giỏi các cấp tăng về số lượng và chất lượng... Những thành tích trên thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của ngành giáo dục và đào tạo thành phố nói riêng và cả hệ thống chính trị thành phố nói chung. Tuy nhiên, sự nghiệp giáo dục của thành phố còn nhiều khó khăn, thách thức: Chất lượng giáo dục ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp ; cơ sở vật chất thiếu và chưa đồng bộ , một số trường học chưa có nhà hiệu bộ, phòng học xuống cấp, bàn ghế chưa đúng quy cách. 2.3.1. Thực hiện tổ chức thực thi chính sách, pháp luật về giáo dục bậc trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Trong những năm gần đây từ TW đến địa phương đã và đang xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, đưa ra những chủ trương định hướng đúng đắn để phát triển giáo dục tạo cơ hội bình đẳng cho mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ về GD. Luật GD năm 2005 sửa đổi, bổ sung đã tạo hành lang pháp lý để thực hiện việc hoạch định các chính sách cho GD, tổ chức bộ máy quản lý GD, huy động các nguồn lực để phát triển sự nghiệp GD. Ngoài ra, Đảng và nhà nước cũng đã quan tâm ban hành nhiều văn bản quản lý và phát triển GD như chiến lược phát triển GD 2011 – 2020 nhằm nâng cao chất lượng GD “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” các chính sách về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, chính sách ưu đãi đối với giáo viên cũng được ban hành. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật QLNN về GD như đa dạng hóa loại hình trường, các loại hình GD, đổi mới 48 nội dung chương trình và phương pháp dạy học, phát triển quy mô GD, quy chế kiểm tra, thi cử, xét lên lớp, công nhận tốt nghiệp với các cấp và bậc học. - Việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật: Trên cơ sở các Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị, Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, tất cả các cấp quản lý giáo dục bậc trung học cơ sở trên địa bàn thành phố, các trường học đã triển khai thực hiện nghiêm túc đường lối chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Tất cả các hoạt động GD bậc THCS đều làm đúng theo quy trình theo Chỉ thị của cấp trên. - Việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ: Các ban ngành liên quan trực tiếp về quản lý GD bậc THCS trên địa bàn thành phố đã có sự tham mưu và đồng thuận giữa các cơ quan QLNN về giáo dục bậc THCS. + Thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, đưa ra những hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ kịp thời về các trường THCS. Thực hiện tốt việc thống kê, thông tin, báo cáo theo định kỳ và hàng năm về tổ chức và hoạt động GD của địa phương với UBND cấp tỉnh. + Chủ trì hướng dẫn, tổng hợp kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thành phố hàng năm để UBND thành phố phê duyệt; phân bổ biên chế sự nghiệp giáo dục cho các cơ sở giáo dục THCS bậc trên địa bàn thành phố, sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, thanh tra việc tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển giáo viên, cán bộ nhân viên trong các cơ sở giáo dục THCS trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. + Làm tốt công tác định mức kinh phí giáo dục tại địa phương; lập dự toán ngân sách giáo dục đối với các cơ sở giáo dục THCS công lập trên địa bàn thành phố, giao dự toán ngân sách được giao cho giáo dục đối với trường THCS công lập đồng thời cũng làm tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác cho giáo dục trên địa bàn thành phố. 49 - Về việc kiểm tra đánh giá: Tiến hành kiểm tra hành chính và chuyên đề tại 26 trường THCS công lập trên địa bàn thành phố, về các lĩnh vực: Công tác tuyển sinh đầu cấp, chuyển trường; dạy thêm học thêm; thu chi tài chính; thực hiện bán trú; thực hiện quy chế chuyên môn; kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh; công tác bồi dưỡng thường xuyên. Qua kiểm tra, nhận thấy hầu hết các trường học đáp ứng cơ bản các yêu cầu về: đội ngũ cán bộ quản lý , giáo viên, nhân viên; điều kiêṇ cơ sở vật chất đảm bảo; thực hiện đầy đủ kế hoạch giáo dục và dạy học theo quy định của Bộ. Thực hiện tương đối tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học; công tác quy chế dân chủ công khai rõ ràng và thường xuyên; công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường và việc quản lý sử dụng các khoản thu, chi đến thời điểm hiện tại cơ bản thực hiện đúng theo các quy định quản lý tài chính hiện hành. Tuy nhiên, bên cạnh còn có những tồn tại hạn chế nhất định, cụ thể như: một số trường chưa tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định dạy thêm của giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; việc thu, chi tiền dạy thêm, học thêm ở các trường còn tùy tiện, chưa thực hiện đúng với hướng dẫn của Phòng; sự phối hợp giữa Phòng Giáo dục với các cơ quan chức năng để kiểm tra công tác quản lý dạy thêm , học thêm ngoài nhà trường chưa thường xuyên. Một số đơn thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành. - Về cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về phục vụ ngành giáo dục và đào tạo. + Trong hoạt động QLNN, những năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực nhằm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011 – 2020 và trong những giai đoạn tiếp theo nhà nước đã ban hành Quyết định số 1216/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020, từ quy hoạch chung này, tất cả các Bộ, Ngành đã triển khai xây dựng quy hoạch phát triển 50 nguồn nhân lực của ngành phù hợp với quy hoạch chung của quốc. Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 đưa ra giải pháp nhằm đổi mới QLNN về phát triển nhân lực, trong đó nhấn mạnh đến việc “Đổi mới chính sách, cơ chế, công cụ để phát triển nhân lực, bao gồm các nội dung về môi trường làm việc, cơ chế thị trường chung, về chính sách việc làm, thu nhập, bảo hiểm, trợ cấp xã hội, điều kiện nhà ở, các điều kiện sinh sống, định cư; đồng thời, đặc biệt chú ý các chính sách đối với bộ phận nhân lực chất lượng cao, nhân tài”. + Trước yêu cầu đó, việc xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành giáo dục và đào tạo được thành phố chú trọng và quan tâm nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức giáo dục có năng lực, trình độ, phẩm chất phù hợp với yêu cầu QLNN với một số mục tiêu cụ thể mà thành phố hướng đến là thu hút, duy trì đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường công lập, góp phần tăng cường ưu thế cạnh tranh với các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho sự phát triển của GD. + Trong thời gian tới, Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch, cơ chế, chính sách cụ thể về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành bao gồm những nội dung: Chính sách tuyển dụng; Chính sách đánh giá; Chính sách đào tạo, bồi dưỡng và chính sách đãi ngộ để có thể thu hút được đội ngũ viên chức GD không chỉ trình độ chuyên môn, năng lực công tác, phẩm chất đạo đức mà còn có tâm huyết, tận tụy với nghề để phát huy, cống hiến cho sự nghiệp GD. 2.3.2. Về công tác tổ chức bộ máy nhân sự trong ngành giáo dục. Tổ chức bộ máy ở các trường học được sắp xếp phù hợp với tốc độ và nhu cầu phát triển của thành phố, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức 51 ngày càng được nâng cao về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Nhìn chung, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND thành phố thực hiện đúng các quy định của nhà nước về công tác tổ chức, quản lý, sử dụng đội ngũ viên chức giáo dục cũng như quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục. Công tác quy hoạch, bố trí sắp xếp cán bộ quản lý theo hướng trẻ hóa, chú trọng năng lực, trình độ, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của công việc. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ quản lý cho đến nay được thực hiện tốt theo quy trình chặt chẽ, trên cơ sở nhu cầu công tác và năng lực, phát huy tính dân chủ, tạo được sự thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, cơ bản đáp ứng được nhu cầu biên chế của các đơn vị trường học và nguyện vọng của các cán bộ quản lý. Qua việc điều động, luân chuyển và bổ nhiệm công chức, viên chức ngành giáo dục đã từng bước phát huy được năng lực công tác, trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường sự đoàn kết thống nhất. Sau khi được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, hầu hết các cán bộ quản lý đều tiếp cận với điều kiện, môi trường làm việc, phát huy được khả năng công tác và vai trò, trách nhiệm. Việc giao biên chế cho các đơn vị trường cũng như hợp đồng giáo viên, nhân viên được thực hiện đúng theo quy định hiện hành, trên cơ sở biên chế được tỉnh giao và phù hợp với nhu cầu, đáp ứng được yêu cầu trong công tác giảng dạy, không vượt quá số lượng biên chế được giao. Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ sẽ phối hợp tham mưu UBND thành phố phương án tuyển dụng đối với số giáo viên và nhân viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế tại các đơn vị trường học đảm bảo công bằng, khách quan, tạo điều kiện cho người có trình độ, năng lực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho ngành giáo dục của thành phố. 52 2.3.3. Thực hiện công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo, bồi dưỡng nhà giáo Hằng năm UBND thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tuyển sinh đối với 03 cấp học theo từng năm học trên địa bàn thành phố, qua đó UBND thành phố phê duyệt kế hoạch và triển khai thực hiện, sau khi có kết quả tuyển sinh UBND thành phố xây dựng kế hoạch và ban hành quyết định giao biên chế cho các trường mầm non, tiểu học và THCS công lập trên địa bàn nhưng không vượt quá biên chế được tỉnh giao hằng năm để các đơn vị trường học chủ động sắp xếp định biên trong năm học. Trong quá trình thực hiện UBND thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối kết hợp cùng Phòng Nội vụ tổ chức đi kiểm tra và thẩm định biên chế cho từng đơn vị trường học theo quy định hiện hành nếu có phát sinh thêm biên chế thì UBND thành phố chủ động trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xin ý kiến chỉ đạo. Thực hiện Kế hoạch số 31-CTr/TU, ngày 06/5/2013 của Thành ủy Buôn Ma Thuột thực hiện Kết luận số 51-KL/TW, ngày 29/10/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, nên việc bố trí, sử dụng viên chức là giáo viên chưa đạt chuẩn, hay bố trí không phù hợp với chuyên môn được khắc phục, tính đến nay toàn ngành không còn giáo viên chưa đạt chuẩn, không có trường hợp bố trí chuyên môn không phù hợp. Tính đến tháng 12/2016, tỷ lệ đạt chuẩn của ngành giáo dục và đào tạo thành phố là 100%, tỷ lệ trên chuẩn chiếm 75%. Việc tuyển dụng, luân chuyển đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Nhìn chung UBND thành phố 53 đã thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về việc bố trí, sử dụng công chức, viên chức, bố trí đủ chỉ tiêu biên chế được giao , đảm bảo việc quản lý công chức, viên chức theo quy định , đồng thời đa ̃chú troṇg , quan tâm công tác xây dựng đội ngũ công chức , coi trọng và quản lý chặt chẽ , tuyển chọn đầu vào; bố tri,́ sắp xếp cán bô ,̣ công chức theo hướng trẻ hóa, chú trọng năng lưc̣, trình độ . Công tác tuyển dụng thông qua xét tuyển viên chức của thành phố thưc̣ hiêṇ đúng quy điṇh , quy trình của pháp luâṭ , đảm bảo công bằng , khách quan tạo điều kiện cho người có trình độ, năng lưc̣ thưc̣ sư ̣đáp ứng yêu cầu công viêc̣ . Bên cạnh đó, việc tuyển dụng công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số vào giảng dạy ở các trường học công lập vẫn còn thấp so với nhu cầu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Công tác tuyển dụng: Từ năm 2013 đến nay, UBND thành phố chưa tổ chức tuyển dụng giáo viên bậc học trung học cơ sở. Số giáo viên ký hợp đồng: Từ những năm học trước cho đến nay bậc học THCS có tổng số hợp đồng không xác định thời hạn là 92 người, trong đó hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế 92 người. BẢNG 2.3: CÔNG TÁC ĐIỀU ĐỘNG LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC [26] TT Nội dung Năm học 2013– 2014 Năm học 2014– 2015 Năm học 2015– 2016 Năm học 2016 – 2017 1 Số cán bộ, công chức và viên chức luân chuyển, điều động 28 29 13 18 Trong đó - Cán bộ quản lý 0 4 0 0 - Giáo viên 28 25 13 18 - Dân tộc thiểu số 2 1 0 54 2 Số cán bộ, công chức và viên chức luân chuyển, điều động theo quy định 5 7 0 0 Trong đó - Cán bộ quản lý 0 4 0 0 - Giáo viên 5 3 0 0 - Dân tộc thiểu số 0 0 0 0 3 Số cán bộ, công chức và viên chức luân chuyển, điều động theo nguyện vọng 23 22 13 18 Trong đó - Cán bộ quản lý 0 0 0 - Giáo viên 23 22 13 18 - Dân tộc thiểu số 2 1 0 4 Số cán bộ, công chức và viên chức luân chuyển, điều động trên địa bàn quản lý 25 26 13 18 Trong đó - Cán bộ quản lý 0 4 0 - Giáo viên 25 22 13 18 - Dân tộc thiểu số 2 1 0 0 5 Số cán bộ, công chức và viên chức luân chuyển, điều động ngoài địa bàn quản lý 3 3 0 0 Trong đó - Cán bộ quản lý 0 0 0 0 - Giáo viên 3 3 0 0 - Dân tộc thiểu số 0 0 0 0 Nhìn chung, công tác điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên cho đến nay thực hiện tốt, theo quy trình chặt chẽ, đúng quy điṇh, trên cơ sở nhu cầu công tác và năng lưc̣ giáo viên và cán bô,̣ phát huy dân chủ, tạo được sự thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, cơ bản đáp ứng được nhu cầu biên chế của các đơn vị trường học và nguyện vọng của cán bộ, giáo viên. Do vậy đã phát huy được hiệu quả, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho thành phố, đồng thời tạo điều kiện để công chức, viên chức rèn luyện, trưởng thành, nhất là công chức, viên 55 chức trẻ, có triển vọng. Qua luân chuyển, công chức, viên chức đã từng bước phát huy đươc̣ năng lưc̣ công tác, trưởng thành và tích lũy nhiều kinh nghiêṃ trong thưc̣ hiêṇ nhiêṃ vụ được giao, tăng cường sư ̣đoàn kết thống nhất. Sau khi được luân chuyển, công chức, viên chức đều tiếp cận với điều kiện, môi trường làm việc, phát huy được khả năng công tác và vai trò, trách nhiệm. Trong quá trình công tác đã tích cực rèn luyện, phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cá nhân thuộc diện điều động, luân chuyển đều chấp hành theo kế hoạch của ngành, từ năm 2013 đến nay không có trường hợp khiếu nại, kiến nghị về

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_giao_duc_bac_trung_hoc_co_so_co.pdf
Tài liệu liên quan