Luận văn Thực trạng và giảI pháp để thu hút khách tại công ty du lịch quốc tế VINATUOR

Công ty cổ phần và du lịch quốc tế VINATOUR ra đời và phát triển cùng với sự hình thành và phát triển của ngành du lịch. Quá trình hình thành và phát triển của công ty như sau:

- Năm 1960-1962 là đơn vị chuyên trách nhiệm vụ lữ hành Quốc tế của Du lịch Việt Nam (nằm trong công ty Du lịch Việt Nam)

- Ngày 5/5/1982 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 50/QĐ-TCCB thành lập Ban điều hành việc đưa đón khách là đơn vị hạch toán kế toán trực thuộc Tổng cục Du lịch.

- Ngày 12/7/1984 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 53/DL-TCCB đơn vị được hạch toán độc lập.

- Tháng 8/1988 Ban điều hành việc đưa đón khách được đổi tên thành Trung tâm điều hành hướng dẫn Du lịch theo quyết định số 245/QĐ-TCCB.

- Tháng 4/1990 Tổng cục du lịch sát nhập vào Bộ VH-TT-TM và Du lịch, bộ phận còn lại được thành lập ra bộ máy của Tổng công ty Du lịch Việ Nam, Trung tâm điều hành hướng dẫn Du lịch là 1 trong 13 đơn vị thành viên của Tổng công ty trực thuộc Bộ Thương mại. Công ty bị rút chức năng thương mại quốc tế.

- Để phù hợp với việc thành lập lại doanh nghiệp theo nghị định 388/HDBT ngày 4/8/1992 Tổng công ty Việt Nam ra quyết định số 45/QĐ-TCCB đổi tên Trung tâm điều hành hướng dẫn Du lịch thành Công ty điều hành hướng dẫn du lịch và quy định lại chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cho Công ty điều hành hướng dẫn Du lịch.

- Ngày 7/12/1992 Tổng cụ du lịch lại được thành lập lại trực thuộc Hội đồng Chính phủ, Tổng công ty Du lịch Việt Nam giải thể.

- Ngày 27/3/1993 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 86/QĐ-HDBT và giải thể doanh nghiệp Nhà nước ban hành kèm theo nghị định số 388/HDBT ngày 20/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng nay là Hội đồng Chính phủ. Công ty được giao lại chức năng du lịch Quốc tế.

Căn cứ vào quyết định số 392/QĐ-TCDL ngày 06/05/2005 của Tổng cục Du lịch phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển công ty điều hành hướng dẫn du lịch thành công ty cổ phần du lịch và thương mại quốc tế VINATOUR.

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Thực trạng và giảI pháp để thu hút khách tại công ty du lịch quốc tế VINATUOR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Từ n¨m 2009 ®Õn nay du lÞch ViÖt Nam ph¸t triÓn mét c¸ch nhanh chãng víi l­îng kh¸ch lu«n duy tr× ®­îc møc t¨ng tr­ëng cao víi 2 con sè ( trung b×nh n¨m trªn 20%) kh¸ch quèc tÕ tíi viÖt Nam n¨m 1990 lµ 250000 l­ît ng­êi, n¨m 2005 lµ 3,5triÖu l­ît ng­êi( so s¸nh l­ît kh¸ch cña n¨m 2005 v­íi 1990 kh¸ch du lÞch kh¸c du lÞch néi ®Þa n¨m 1900 la 1 triÖu l­ît ng­êi n¨m 2005 la 16 triÖu l­ît ng­êi. Tèc ®é t¨ng lµ 16 lÇn. chÝnh v× vËy hÖ thèng kinh doanh du lÞch còng ph¸t triÓn m¹nh mÏ nh»m cung cÊp s¶n phÈm dÞch vô ®¸p øng nhu cÇu cña du kh¸ch mang l¹i doanh thu cho doanh nghiÖp, quèc gia. Ph¸t triÓn kinh doanh l÷ hµnh gi÷ mét vÞ trÝ quan träng ®èi víi ngµnh du lÞch, nã lµ cÇu nèi gi÷a kh¸ch di lÞch víi c¸c doanh nghiÖp cung cÊp s¶n phÈm du lÞch. Trong qu¸ tr×nh thùc tËp t¹i c«ng ty du lÞch quèc tÕ VINATOUR em thÊy c«ng ty ®· x¸c ®Þnh d­îc ®Þnh h­íng kinh doanh cña m×nh vµ ®· ¸p dông nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó ph¸t triÓn kinh doanh thu hót kh¸ch vµ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. Song c«ng ty cßn mét sè h¹n chÕ nhÊt ®Þnh ®Æc biÖt lµ c¸c biÖn ph¸p ch­a ®ång bé ®Ó thu hót kh¸ch. V× vËy em ®· chän ®Ò tµi luËn v¨n lµ thùc tr¹ng vµ gi¶I ph¸p ®Ó thu hót kh¸ch t¹i c«ng ty du lÞch quèc tÕ VINATUOR. Môc ®Ých nghiªn cøu ®Ò tµi lµ th«ng qua thùc tËp tèt nghiÖp vµ viÕt luËn v¨n tèt nghiÖp ®Ó cñng cè kiÕn thøc häc ë tr­êng, lµm viÖc víi ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc ®Ó sau nµy ra nhËn c«ng t¸c sÏ nhËn nghiªn cứu c¸c vÊn ®Ò do thùc tÕ ®Æt ra, tõ ®ã ®Ò xuÊt mét sè kiÕn nghÞ ®Ó c¬ së tham kh¶o Néi dung luËn v¨n gåm 3 ch­¬ng Ch­¬ng I: tæng quan vÒ kinh doanh l÷ hµnh Ch­¬ng II: thùc tr¹ng ph¸t triÓn kinh doanh vµ hiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty VINATUOR Ch­¬ng III : mét sè gi¶I ph¸p ®Ó thu hót khach của c«ng ty VINATUOR Ch­¬ng I: Tæng quan vÒ kinh doanh l÷ hµnh , vÞ trÝ, vai trß cña thu hót kh¸ch I: Tæng quan vÒ kinh doanh l÷ hµnh 1.1 Kh¸I niÖm vÒ kinh doanh l÷ hµnh. Lµ viÖc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ tr­êng ,thiÕt lËp c¸c ch­¬ng tr×nh du lÞch chän gãi hay tõng phÇn ,qu¶ng c¸o vµ b¸n c¸c ch­¬ng tr×nh nµy trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp qua c¸c trung gian hoÆc c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn,tæ chøc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh va h­íng dÉn du lÞch. 1.2 tÝnh tÊt yÕu h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn kinh doanh l÷ hµnh . C¸c doanh nghiÖp kinh doanh l÷ hµnh lµ mét bé phËn quan träng mang tÝnh quyÕt ®Þnh ®Ðn sù ph¸t triÓn du lÞch ë mét kh«ng gian vµ mét thêi gian nhÊt ®Þnh.xuÊt ph¸t tõ m©u thuÉn trong mèi quan hÖ cung cÇu du lÞch vµ ®Æc ®iÓm cña s¶n xuÊt vµ tiªu ding du lÞch,kinh doanh l÷ hµnh ®­îc kh¼ng ®Þnh nh­ mét tÊt yÕu kh¸ch quan ®èi víi sù ph¸t triÓn cña ngµnh du lÞch gi÷ vÞ trÝ trung gian ,thùc hiÖn vai trß ph©n phèi s¶n phÈm du lÞch vµ s¶n phÈm cña c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c. M©u thuÉn trong mèi quan hÖ cung cÇu vµ ®Æc ®iÓm cña s¶n xuÊt tiªu dïng du lÞch ®­îc thÓ hiÖn ë c¸c khÝa c¹nh sau: Thø 1:phÇn lín cung du lÞch mang tÝnh chÊt cè ®Þnh kh«ng thÓ di chuyÓn,cßn cÇu du lÞch l¹i ph©n t¸n ë kh¾p n¬i.Mµ muèn tiªu dïng vµ h­ëng thô mét c¸ch ®Ých thùc th× kh¸ch du lÞch ph¶i rêi n¬I th­êng xuyªn cña hä ®Î ®Õn n¬I ã c¸c tµi nguyªn c¸c c¬ së kinh doanh du lÞch.MÆt kh¸c c¸c nhµ kinh doanh du lÞch muèn tån tai ®­îc ph¶I b»ng mäi c¸ch thu hót kh¸ch ®Õn víi doanh nghiÖp cña m×nh . Thø 2:CÇu du lÞch mang tÝnh tæng hîp, ®ång bé cao trong khi mçi ®¬n vÞ kinh doanh du lÞch chØ ®¸p øng mét hoÆc mét vµi phÇn cña cÇu du lÞch. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn chuyÕn du lÞch ng­êi ®I du lÞch cã nhu cÇu vÒ s¶n phÈm vËt thÓ vµ phi vËt thÓ. Nh÷ng s¶n phÈm nµy cã lo¹i lµ tiªu dïng th«ng th­êng trong cuéc sèng hµng ngµy nh­ng cã lo¹i chØ khi ®I du lÞch th× con ng­êi míi cÇn ®Õn nã. Thø 3 : thÞ tr­êng du lÞch mang tÝnh toµn cÇu hãa cao do vËy c¸c nhµ kinh doanh du lÞch gÆp khã kh¨n trong viÖc x¸c ®Þnh ®Þa chØ vµ kh¶ n¨ng tµi chÝnh, th«ng tin qu¶ng c¸o. kh¸ch du lÞch th­êng ko cã ®ñ thêi gian th«ng tin vµ kh¶ n¨ng ®Ó tù tæ chøc chuyÕn du lÞch cã chÊt l­îng cao nh­ mong ®îi cña hä.Ngoµi ra hÇu hÕt c¸c dÞch vô du lÞch cÇn cã sù tiÕp xóc gi÷a ng­êi s¶n xuÊt vµ ng­êi tiªu dïng .§Æc biÖt lµ kh¸ch du lÞch quèc tÕ gặp rất nhiều khó khăn như sự bất đồng về ngôn ngữ,tiền tệ ,phong tục tập quán,truyền thống tín ngưỡng ,khẩu vi ăn uống…. Thứ 4:chất lượng của sản phẩm du lịch nào đó là sự so sánh giữa những gì mà họ cảm nhận được tương xứng với những chi phí mà họ bỏ ra. Kinh doanh lữ hành như là một bộ phận quan trọng của ngành du lịch.kinh doanh lữ hành có vị trí trung gian chắp nối để cung cầu du lịch gặp nhau ,thúc đẩy sự phát triển của du lịchnội địa và du lịch quốc tế.vai trò của kinh doanh lữ hành là phân phối sản phẩm của ngành du lịch và sản phẩm của ngành khác trong nền kinh tế quốc dân.Vai trò này thể hiện thông qua việc thực hiện các chức năng của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (thông tin tổ chức và thực hiện) 1.3 Đặc điểm hoạt động kinh doanh lữ hành - Hoạt động KD lữ hành là dịch vụ có tính chất trung gian ,cầu nối giữa các doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm với khách du lịch. - Hoạt động kinh doanh lữ hành là quá trình thiết lập mối quan hệ giữa các doanh nghiệp lữ hành với khách du lịch ,với doanh nghiệp khách sạn vận chuyển,điểm tham quan giải trí ,cơ sở chũa bệnh ,mua sắm. - Hoạt động lữ hành mang tính quốc tế cao. 1.4 Chức năng của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành . - Chức năng thông tin : cung cấp thông tin cho pax du lịch ,nhà kinh doanh du lịch ,điểm đến du lịch hay nói cách khác kinh doanh lữ hành cung cấp thông tin cho cả người tiêu dùng du lịch và người cung cấp các sản phẩm du lịch. - Chức năng tổ chức: tổ chức nghiên cứu thị trường bao gồm nghiên cứu cả thị trường cầu và thị trường cung du lịch.Tổ chức sản xuất bao gồm việc sắp đặt trước các dịch vụ hoặc liên kết các dịch vụ đơn lẻ thành chương trình du lịch tổ chức tiêu dùng bao gồm tổ chức cho khách đi lẻ thành từng nhóm ,định hướng và giúp đỡ khách trong quá trình tiêu dùng du lịch. - Chức năng thực hiện : bao gồm thực hiện vận chuyển khách theo các điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng ,thực hiện các hoạt động hướng dẫn tham quan… 1.5 Vai trò của kinh doanh lữ hành Kinh doanh lữ hành giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển ngành du lịch nói chung và phát triển kinh tế ở địa phương nói riêng. - Hoạt động kinh doanh lữ hành đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch khác phát triển như vận tải du lịch,kinh doanh khách sạn,nhà hàng và các dịch vụ khác . - Kinh doanh lữ hành đóng vai trò với việc thu hút khách. II.Khái niệm ,vị trí ,đặc điểm phát triển nguồn khách với sự phát triển ngành du lịch 2.1 khái niệm về khách du lịch. KN:khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp du lịch,trừ trường hợp đi họp,làm việc hoặc ngành nghề để kiếm thêm thu nhập tại nơi đền (luật du lịch 2005) *Các đối tượng sau được gọi là khách du lịch - Khách du lịch thuần túy bao gồm khách đi thăm quan ,giải trí nghỉ dưỡng. - Người đi dự hội thảo ,hội nghị kết hợp du lịch - Các nhà khoa học đi nghiên cứu thực hiện các đè tài khoa học - Các vận động viên và cổ động viên thi đấu ở các nước khác - Người nước ngoài về thăm quê hương 2.2 Đặc điểm và cơ cấu khách du lịch. - cơ cấu đoàn khách theo dân tộc, tôn giáo. - cơ cấu đoàn khách theo độ tuổi - cơ cấu đoàn khách theo nghề nghiệp - cơ cấu đoàn khách theo dòng tộc 2.3 Vị trí của thu hút khách để phát triển ngành du lịch Thu hút khách du lịch là một bộ phận của hoạt động du lịch,co’ vị tri’ cũng như vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành du lịch. Hoạt động thu hút khách du lịch là cơ sở nguồn thu ngoại tệ về cho đất nước,góp phần phát triển kinh tế Hoạt động thu hút khách du lịch giữ vị trí quan trọng trong việc khai thác tài nguyên du lịch của địa phương và của đất nước. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VINATOUR 1.1Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần du lịch và thương mại quốc tế VINATOUR Công ty cổ phần và du lịch quốc tế VINATOUR ra đời và phát triển cùng với sự hình thành và phát triển của ngành du lịch. Quá trình hình thành và phát triển của công ty như sau: Năm 1960-1962 là đơn vị chuyên trách nhiệm vụ lữ hành Quốc tế của Du lịch Việt Nam (nằm trong công ty Du lịch Việt Nam) Ngày 5/5/1982 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 50/QĐ-TCCB thành lập Ban điều hành việc đưa đón khách là đơn vị hạch toán kế toán trực thuộc Tổng cục Du lịch. Ngày 12/7/1984 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 53/DL-TCCB đơn vị được hạch toán độc lập. Tháng 8/1988 Ban điều hành việc đưa đón khách được đổi tên thành Trung tâm điều hành hướng dẫn Du lịch theo quyết định số 245/QĐ-TCCB. Tháng 4/1990 Tổng cục du lịch sát nhập vào Bộ VH-TT-TM và Du lịch, bộ phận còn lại được thành lập ra bộ máy của Tổng công ty Du lịch Việ Nam, Trung tâm điều hành hướng dẫn Du lịch là 1 trong 13 đơn vị thành viên của Tổng công ty trực thuộc Bộ Thương mại. Công ty bị rút chức năng thương mại quốc tế. Để phù hợp với việc thành lập lại doanh nghiệp theo nghị định 388/HDBT ngày 4/8/1992 Tổng công ty Việt Nam ra quyết định số 45/QĐ-TCCB đổi tên Trung tâm điều hành hướng dẫn Du lịch thành Công ty điều hành hướng dẫn du lịch và quy định lại chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cho Công ty điều hành hướng dẫn Du lịch. Ngày 7/12/1992 Tổng cụ du lịch lại được thành lập lại trực thuộc Hội đồng Chính phủ, Tổng công ty Du lịch Việt Nam giải thể. Ngày 27/3/1993 Tổng cục Du lịch ra quyết định số 86/QĐ-HDBT và giải thể doanh nghiệp Nhà nước ban hành kèm theo nghị định số 388/HDBT ngày 20/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng nay là Hội đồng Chính phủ. Công ty được giao lại chức năng du lịch Quốc tế. Căn cứ vào quyết định số 392/QĐ-TCDL ngày 06/05/2005 của Tổng cục Du lịch phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển công ty điều hành hướng dẫn du lịch thành công ty cổ phần du lịch và thương mại quốc tế VINATOUR. Cơ cẩu tổ chức quản lý của Công ty du lịch và thương mại quốc tế VINATOUR. Công ty cổ phần và du lịch quốc tế VINATOUR tổ chức và quản lý theo sơ đồ sau:  ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG BAN KIỂM SOÁT HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH VÀ PHÓ GIÁM ĐỐC TT Tư Vấn Du học và Xúc tiến Đầu tư Phòng Hướng Dẫn Điều Hành Phòng Vận Chuyển Phòng Thị Trường Trong Nước Phòng Thị Trường Nước Ngoài Phòng Kế Hoạch Tài Chính Phòng Hành Chính Nhân sự (Nguồn : Tài liệu nội bộ công ty) 1.3 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty Chức năng của các bộ phận được phân bổ như sau:           - Phòng kế hoạch tài chính : Là bộ phận tham mưu giúp Giám đốc điều hành quản lý trong lĩnh vực kế hoạch, tài chính kế toán, đầu tư và xây dựng, thống kê  và thông tin kinh tế của Công ty.     - Phòng hành chính nhân sự : Là bộ phận tham mưu giúp Giám đốc điều hành quản lý trong lĩnh vực Hành chính nhân sự của Công ty.     -Phòng thị trường nước ngoài : Là bộ phận trực tiếp kinh doanh của Công ty trong lĩnh vực lữ hành quốc tế ( bao gồm khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam và người nước ngoài đang sống và làm việc tại Viêt Nam đi du lịch theo các tour trọn gói), đồng thời là tham mưu cho giám đốc điều hành về quản lý, điều hành kinh doanh trong lĩnh vực được phân công đảm nhiệm.     -Phòng thị trường trong nước: Là bộ phận trực tiếp kinh doanh của công ty trong lĩnh vực du lịch nội địa ( bao gồm : khách du lịch nội địa, khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, cung cấp các dịch vụ du lịch lẻ cho người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam ), đồng thời là tham mưu cho Giám đốc điều hành về quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực được phân công đảm nhiệm.     - Phòng hướng dẫn điều hành : Có chức năng đưa đón và hướng dẫn khách du lịch quốc tế và nội địa theo chương trình đã được ký kết của Công ty.     - Trung tâm tư vấn du học và xúc tiến đầu tư: Là bộ phận trực tiếp kinh doanh của Công ty trong lĩnh vực : Thương mại, xuất nhập khẩu, tư  vấn du học và xúc tiến đầu tư, đại lý  bán vé máy bay, xuất khẩu lao động ( bao gồm các thị  trường tiếp nhận người lao động Việt Nam đã được ký kết giữa Việt Nam và nước sở tại ). Đồng thời là tham mưu cho Giám đốc điều hành về quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực được phân công đảm nhiệm.     -Phòng vận chuyển : Quản lý các loại phương tiện vận chuyển được giao để phục vụ khách du lịch ký kết của Công ty và tổ chức khai thác kinh doanh xe ô tô có hiệu quả kinh tế. 1.4 T×nh h×nh nguån lùc cña c«ng ty. Bảng 1 : Tình hình phát triển nguồn nhân lực (Đơn vị: Người) STT Vị trí Số lượng Tỉ trọng(%) 1 Quản lý điều hành 9 16.98 2 Chuyên môn nghiệp vụ 28 52.83 3 Hướng dẫn viên 8 15.09 4 Lao động khác 8 15.09 5 Tổng cộng 53 100 (Nguồn : Tài liệu nội bộ công ty) 1.5 t×nh h×nh ph¸t triÓn nguån vèn II. Thùc tr¹ng ph¸t triÓn kinh doanh, hiªô qu¶ kinh doanh cña c«ng ty…. 2.1 Nh÷ng biÖn ph¸p mµ c«ng ty ®· vµ ®ang ¸p dông ®Ó ph¸t triÓn kinh doanh 2.2 thùc tr¹ng ph¸t triÓn kinh doanh vµ lîi nhuËn cña c«ng ty. 2.2.1 Thùc tr¹ng vÒ ph¸t triÓn kinh doanh vµ lîi nhuËn TT ChØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2008 N¨m 2009 % n¨m sau so víi n¨m tr­íc 08/07 09/08 1 Tæng doanh thu 43021 47323 34546 110 73 2 Tæng chi phÝ 41233 44945 32834 109 73,1 3 TØ suÊt chi phÝ 96 95 95 -1 0 4 Lîi nhuËn tr­íc thuÕ 1788 2378 1712 133 72 5 TØ suÊt lîi nhuËn 4,2 5 5 0.8 0 Nh×n vµo b¶ng sè liÖu ta thÊy N¨m 2008 lµ n¨m cã tæng doanh thu, tæng chi phÝ, l¬I nhuËn tr­íc thuÕ , tØ suÊt lîi nhuËn lµ cao nhÊt trong 3 n¨m 2007, 2008, 2009. N¨m 2009 cã tæng doanh thu, tæng chi phÝ l¬Þ nhuËn tr­íc thuÕ thÊp nhÊt so víi 3 n¨m 2007, 2008, 2009. tØ suÊt chi phÝ vµ tØ suÊt lîi nhuËn cña 2 n¨m 2008, 2009 lµ b»ng nhau. N¨m 2009 cao nhÊt trong ba n¨m. phÇn tr¨m n¨m 08 so víi n¨m 07: lîi nhuËn tr­íc thuÕ cao nhÊt 133% 2.2.2 Thùc tr¹ng vÒ hiÖu qu¶ sö dông nguån nh©n lùc TT ChØ tiªu N¨m 2007 N¨m 2008 N¨m 2009 % n¨m sau so víi n¨m tr­íc 08/07 09/08 1 Tæng doanh thu 43021 47323 34546 110 73 2 Tæng sè lao ®éng 53 53 53 100 100 3 Doanh thu b×nh qu©n trªn ®Çu ng­êi 812 893 652 110 73 4 Lîi nhu©n sau thuÕ 1287 1912 1284 149 67 5 Lîi nhuËn b×nh qu©n trªn ®Çu ng­êi 24,3 36,1 24,2 149 67 Nh×n vµo b¶ng trªn ta thÊy tæng doanh thu, doanh thu b×nh quan trªn ®Çu ng­êi, lîi nhuËn sau thuÕ, lîi nhuËn b×nh qu©n trªn ®Çu ng­êi n¨m 2008 cao nhÊt Những thành tựu đã đạt được. Phòng thị trường nước ngoài nói riêng và công ty nói chung đã có những cố gắng, tìm các biện pháp tích cực để giữ ổn định và khai thác them nguồn khách từ một số hang lớn có uy tín trong nhiều năm đã hợp tác với công ty và hướng tới những thị trường mới: Bắc Âu, Tây Ban Nha….. Duy trì các bạn hàng cũ với những ưu tiên đặc biệt như khuyến mãi về giá ….. với chất lượng tốt hơn. Công ty cũng đã quan tâm hơn tới các hình thức quảng cáo, tiếp thị mới mẻ, hiện đại, cần thiết: trên internet, hội chợ, đại sứ quán ….. tăng cường các cuộc tiếp xúc quốc tế, tham gia một một số chương trình khai thác thị trường khách như: Roadshow, hội chợ ở pháp, Hán Quốc…. Chất lượng sản phẩm của công ty cao, mưc giá phù hợp cho nhiều đối tượng khách trong từng thời kỳ. tên tuổi của công ty cũng được ban hang biết đến. Những tồn tại. Trước hết công ty chưa có một chiến lược dài hạn cho công tác thị trường, vì vậy trong nhiều năm qua tuy đã tham gia khá nhiều hội chợ. Đã gửi nhiều đoàn ra nước ngoài song số hãng gửi khách không đáng kể, lượng khách đến công ty còn nhiều biến động, có lúc tụt xuống rất thấp. Chất lượng du lịch của công ty chưa được đàu tư chiều sâu. Tính cạnh tranh nét nổi bật của sản phẩm chưa đáng kể. chưa quan tâm đúng mức nét nổi bật độc đáo của các loại hình du lịch. Do đó các chương trình du lịch của công ty vẫn không có nhiều khác biệt với các công ty khác. Chưa tập trung chuyên sâu cho công tác tuyên truyền quảng cáo, ngân sách cho quảng cáo còn thấp và chưa phù hợp. các văn phòng đại diện còn ít, hoạt động chưa có hiệu quả, chưa quan tâm đến việc thu hút khách. Trong nội bộ công ty chưa thực sự nghiêm túc khi làm viêc như đi làm muộn, về sớm, tranh thủ giờ làm việc để làm việc riêng…..hướng đẫn viên và lái xe các đoàn khác chưa an khớp vơí nhau, bộ phận điều hành xử lý các tình huống chưa nhanh, vẫn còn sai xót khi xây dựng chương trình, ko lập hóa đơn kịp thời….những yếu tố này cũng ảnh hưởng ko nhỏ tới hiệu quả làm việc, cảm nhận ko tốt của khách, chất lượng chương trình. Công ty chưa thực sự chú ý đến kênh phân phối ngắn. công ty tập trung và hi vọng vào khách đến từ các hãng lữ hành là nhiều nên không xem xét nhiều tới các nguồn khách lẻ.các chính sách phát triển hệ thống phân phối còn mang tính thụ động, chủ yếu là nhờ khách. Yếu tố cạnh tranh trong xây dựng chưa được đề cao, các biện pháp giá chưa được vận dụng một cách có hiệu quả. Như vậy chính sách giá chư thực sự đươc quan tâm. Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH DU LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH VINATOUR I,Định hướng phát triển đến năm 2011 Theo đặc điểm của sự phát triển hội nhập khu vực và thế giới ,toàn cầu hóa kinh tế thương mại và ngành du lịch cũng sẽ phát triển một cách mạnh mẽ. Ở Việt Nam những tài nguyên khá phong phú và dồi dào để phát triển ngành du lịch. Có nhiều di tích được UNESCO công nhận và đưa vào danh sách di sản văn hóa nhân loại như cố đô Huế, vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, di tích cổ Vĩnh Sơn Quảng Nam, Phong Nha Kẻ Bàng … Mặt khác, Việt Nam nằm trong khu vực thị trường du lịch quốc tế sôi động như Trung Quốc, Thái Lan, Singapor … sẽ tác động mạnh đến du lịch Việt Nam. Việt Nam có nhiều di tích lịch sử đền chùa nổi tiếng và nhiều dân tộc sinh sống tôn giáo phát triển, phong tục tập quán đa dạng phong phú, mang nặng nền văn hóa lúa nước vùng Châu Á. II. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả cuả công ty du lịch VINATOUR Để thực hiện định hướng kế hoạch kinh doanh trong những năm tới, đặc biệt thu hút khách, công ty VINATOUR cần áp dụng những biện pháp sau: Định hướng xây dựng chến lược kinh doanh Đầu tư xây dựng quảng bá thương hiệu Phát triển và củng cố mối quan hệ của công ty với các nhà cung cấp Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lưc Marketing làm thị trường quảng bá hình ảnh cho công ty KẾT LUẬN Với sự phát triển của nền kinh tế nước ta nói chung và ngành du lịch nói riêng,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc112334.doc
Tài liệu liên quan