Luận văn Văn hóa kinh doanh ở Công ty phát hành sách Hà Nội trong cơ chế thị trường

MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: VĂN HÓA KINH DOANH VÀ VAI TRÒ CỦA VĂN HÓA KINH DOANH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH TẾ THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT HÀNH XUẤT BẢN PHẨM TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG 8

1.1 Quan niệm về văn hóa 8

1.2. Quan niệm về văn hóa kinh doanh 11

1.3. Những tác động của cơ chế thị trường tới hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm 21

1.4. Nội dung cơ bản của văn hóa kinh doanh xuất bản phẩm trong nền kinh tế thị trường 36

Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA KINH DOANH Ở CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH HÀ NỘITỪ 1996 ĐẾN 2002 44

2.1. Vài nét khái quát về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội ở Thủ đô Hà Nội 44

2.2. Thực trạng văn hóa kinh doanh xuất bản phẩm ở Công ty Phát hành sách Hà Nội từ 1996 đến nay 47

2.3. Công ty Phát hành sách Hà Nội với các công tác văn hóa xã hội khác 82

Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ VĂN HÓA KINH DOANH Ở CÔNG TY PHÁT HÀNH SÁCH HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI 88

3.1. Phát triển văn hóa thông tin trong điều kiện đẩy mạnh xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 88

3.2. Phương hướng xây dựng và phát huy văn hóa kinh doanh ở Công ty Phát hành sách Hà Nội 95

3.3 Một số giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Công ty Phát hành sách Hà Nội 98

KẾT LUẬN 118

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 120

PHỤ LỤC 123

 

 

 

doc129 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2056 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Văn hóa kinh doanh ở Công ty phát hành sách Hà Nội trong cơ chế thị trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thành phố để hùn vốn. Chủ động khai thác bản thảo từ các Nhà xuất bản với nội dung phù hợp để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Công ty đã không ngừng mở rộng thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ XBP thường xuyên tổ chức phân phối và trao đổi hàng cho các cửa hàng trực thuộc Công ty và các bạn hàng khác. Kết quả là từ năm 1991 tình hình kinh doanh của Công ty bắt đầu đi vào ổn định, kinh doanh đạt hiệu quả cao, đời sống của cán bộ công nhân viên trong Công ty ngày càng được cải thiện. Ngoài việc thu thập thông tin, để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng về XBP và tạo ra thị trường mới, Công ty PHS Hà Nội thường xuyên củng cố tiếp cận thị trường bằng cách tạo ra những quầy sách phục vụ nhân dịp những ngày lễ lớn, tham gia vào các hội chợ triển lãm sách. Đây là những hoạt động mở ra hướng đi mới trong việc kinh doanh và tiếp cận thị trường, củng cố thêm vị trí của Công ty trong lòng nhân dân Hà Nội và bạn bè gần xa. Công ty PHS Hà Nội đã tổ chức khai thác, phát hành nhiều XBP, văn hóa phẩm có nội dung tốt, phong phú về hình thức, đẩy mạnh liên doanh, liên kết và quan hệ với các nhà xuất bản, các cơ quan PHS trong và ngoài nước, tổ chức các cuộc triển lãm sách ngoại văn, nhằm mở rộng giao lưu văn hóa và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của độc giả thủ đô về XBP. Trong năm 1996 Công ty đã liên kết xuất bản và phát hành được 8 đầu sách với tổng số 12.000 bản sách, doanh thu đạt được 400.000.000đ. Công ty đã tham gia phục vụ sách trong hội chợ xuân 1997 - 1998 - 1999 - 2000 tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Tháng 8 và 9 hàng năm Công ty tổ chức các hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tổ chức phố sách hoặc tuần lễ sách... trang trí lộng lẫy với panô và khẩu hiệu, với không khí sôi nổi, rực rỡ và văn hóa ở các cửa hàng trung tâm (đặc biệt là ba cửa hàng nằm trên đường Tràng Tiền) Công ty đã có trang trí đặc biệt hấp dẫn với đội ngũ cán bộ bán hàng trẻ, lịch sự và biết giao tiếp bằng nhiều ngoại ngữ. Để phục vụ nhu cầu ngày càng phong phú đa dạng của người dân Thủ đô, Công ty đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối, kinh doanh XBP từ nhiều nguồn khác nhau, và tiến hành trao đổi hàng hóa XBP với các đối tác Công ty PHS các tỉnh, các Nhà xuất bản hoặc tư nhân, nhằm có được số lượng XBP phong phú đa dạng để kinh doanh, từ đó tiêu thụ được nhiều XBP. Trong cơ chế thị trường việc tiêu thụ một sản phẩm bất kỳ, đáp ứng một nhu cầu nào đó của khách hàng không phải dễ dàng. Bởi lẽ XBP doanh nghiệp hiện có chưa chắc khách hàng đã muốn mua, trong khi đó XBP khách hàng muốn mua doanh nghiệp lại không có. Vì thế ngoài việc nỗ lực phấn đấu để có hàng hóa phù hợp nhu cầu khách hàng thì cần có biện pháp tiêu thụ tốt. Từ năm 1996 đến nay Công ty PHS Hà Nội đã không ngừng tìm tòi những biện pháp tiêu thụ XBP phù hợp, chọn lọc những XBP phong phú đa dạng, có nội dung, mẫu mã chất lượng tốt để có thể phục vụ theo từng nhu cầu của khách hàng. Mặt khác còn tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể mua XBP tốt nhất. Công ty đã đầu tư xây dựng, củng cố lại hệ thống các cửa hàng của mình để có thể kinh doanh XBP theo phương thức tự chọn, áp dụng cơ chế chủ động trong hình thức thanh toán từ mua đứt, thanh toán ngay sang hình thức thanh toán chậm, có thể ký gửi hoặc trao đổi hàng. Trong mấy năm gần đây, kết hợp quản lý tập trung với việc giao khoán cho các bộ phận cửa hàng trực thuộc, Công ty đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên và đảm bảo khai thác, tiêu thụ XBP có hiệu quả. Các chỉ tiêu kế hoạch được giao từ năm 1996 đến 2002, Công ty PHS Hà Nội luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức đề ra. Chỉ tính riêng năm 1997, chỉ tiêu tiêu thụ sách và văn hóa phẩm các loại đạt 102,7% doanh thu đạt 116,67%, vượt 16,67% so với kế hoạch, lợi nhuận đạt 102,7%. Có được kết quả trên là sự phấn đấu nỗ lực của ban lãnh đạo và toàn Công ty PHS Hà Nội trong việc không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là tổ chức tiêu thụ XBP. Trong quá trình tổ chức tiêu thụ XBP, Công ty PHS Hà Nội luôn luôn coi sách là mặt hàng kinh doanh trọng tâm (chiếm trên 70%). Tổng mặt hàng sách quốc văn là 80% và sách ngoại văn nhập khẩu là 20%. Trước năm 1996, toàn bộ sách Công ty PHS Hà Nội mua vào đều của Tổng công ty hoặc các Nhà xuất bản nhưng từ năm 1996, trở lại đây Công ty PHS Hà Nội mua chủ yếu là của tư nhân (chiếm 70%), mua từ Nhà xuất bản và doanh nghiệp nhà nước chỉ còn 30%. Do có sự lựa chọn kỹ càng trong khi mua, nên sách khai thác được đã thỏa mãn tốt nhu cầu khách hàng, góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu thụ. Vì thế sách Công ty tiêu thụ không ngừng gia tăng qua các năm. Cụ thể năm 1994, lượng sách tiêu thụ được là 1.482,6 ngàn bản, năm 1997 con số này đã là 1.850 ngàn bản, đạt 124,78% tăng 24,78%. Trong khi thị trường sách tương đối ổn định thì giai đoạn năm 1994 - 1997 thị trường văn hóa phẩm có những biến động phức tạp, đặc biệt là thị trường lịch. Lượng lịch của tư nhân đầu cơ tích trữ hầu như lũng đoạn thị trường, chiết khấu hoàn toàn do tư nhân điều tiết, chỉ đạo và có lúc có nơi phá giá chỉ đạo của Nhà nước. Vì thế thị trường văn hóa phẩm của Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên do sự nỗ lực và sự năng động sáng tạo trong kinh doanh của Công ty nên chỉ tiêu thực hiện phát hành các văn hóa phẩm vẫn vượt mức so với kế hoạch. Chỉ tiêu doanh thu Công ty PHS Hà Nội luôn thực hiện tăng qua các năm. Cụ thể năm 1994 doanh thu đạt 6,2 tỷ đồng bằng 124% so với kế hoạch. Năm 1997 doanh thu 16,8 tỷ đạt 116,67% so với kế hoạch và bằng 270,97% so với năm 1994. Việc tiêu thụ sách và văn hóa phẩm ngày càng nhiều, mạng lưới mở rộng đòi hỏi Công ty PHS Hà Nội cần phải có thêm nhiều lao động để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Vì thế Công ty PHS Hà Nội đã có chế độ tuyển dụng lao động, đảm bảo yêu cầu của công việc. Năm 1994 lượng lao động là 120 người, đến năm 1997 đã tăng lên đến 208 người. Mặc dù việc kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty PHS Hà Nội luôn quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên cả về tinh thần và vật chất. Mức lương trung bình của mỗi lao động từ năm 1994 đến năm 1997 tăng gần 300% (từ 300.000 đồng/1 tháng lên 850.000 đồng/1 tháng). Ngoài tiền lương mỗi năm nhân viên còn nhận được các khoản tiền thưởng vào các dịp ngày lễ, ngày tết. Chính sự quan tâm đúng đắn trên của Công ty đã thúc đẩy cán bộ, nhân viên hăng hái hơn trong hoạt động kinh doanh. Trong cơ chế thị trường, khách hàng có nhu cầu XBP vô cùng phong phú đa dạng và luôn biến động phức tạp. Các lực lượng tham gia kinh doanh XBP trên thị trường ngày một đông đảo, cho nên cung luôn vượt cầu XBP. Để có thể thỏa mãn tốt nhất nhu cầu XBP của khách hàng và có lợi nhuận, đòi hỏi các doanh nghiệp tham gia kinh doanh XBP phải sử dụng nghệ thuật tiêu thụ XBP. Công ty PHS Hà Nội là một trong những doanh nghiệp đã và đang sử dụng nghệ thuật kinh doanh tiêu thụ một cách có hiệu quả. Việc sử dụng nghệ thuật tiêu thụ đã giúp Công ty PHS Hà Nội đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ XBP, thu hút đông đảo các đối tượng khách hàng, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho Công ty. Có thể nói, trong các năm qua, Công ty PHS Hà Nội đã chú trọng hướng tới thực hiện văn hóa trong kinh doanh XBP trên các phương diện sau đây: 2.2.2.1. Hoạt động quảng cáo, giới thiệu XBP Quảng cáo XBP thực chất là làm cho khách hàng được cung cấp những thông tin cần thiết về giá trị nội dung và nghệ thuật của XBP và đáp ứng những nhu cầu, hưởng thụ nghệ thuật của người mua (khách hàng). Nhờ có hoạt động quảng cáo mà cả khách hàng lẫn người kinh doanh đều thực hiện được mục tiêu của mình. Khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo XBP sẽ lựa chọn, quyết định lựa chọn XBP phù hợp với nhu cầu của mình. Người kinh doanh thông qua hoạt động quảng cáo, giới thiệu được nhiều hàng hóa hơn, tạo ra uy tín và thu hút được nhiều khách hàng đến với mình. Quảng cáo có tác dụng rất lớn trong việc tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và người kinh doanh, giúp người kinh doanh có thể tiêu thụ XBP nhanh hơn, hiệu quả cao hơn. Vì thế ngày nay quảng cáo là một bộ phận không thể thiếu được của cuộc sống và đặc biệt đối với nhà kinh doanh cũng như khách hàng. Đối với hàng hóa thông thường khi tham gia hoạt động quảng cáo thương mại các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để bán được nhiều hàng hóa và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp chứ không quan tâm, nhận thức sâu sắc các giá trị xã hội do hoạt động quảng cáo đem lại. Quảng cáo XBP thực chất là dùng những thông tin về XBP để tác động tới khách hàng nhằm tạo ra hoặc kích thích nhu cầu thưởng thức XBP đúng theo mong muốn của khách hàng. Khác với các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng cáo XBP ngoài mục tiêu kinh tế còn phải đảm bảo mục tiêu xã hội. Bởi lẽ hàng hóa XBP là loại hàng hóa đặc thù, vừa là sản phẩm hàng hóa vật chất, vừa là sản phẩm hàng hóa tinh thần trí tuệ do con người tạo ra. Vì thế quảng cáo XBP không phải là lối nói khoa trương phóng đại, lừa phỉnh khách hàng mà là sự khuếch trương sản phẩm XBP mang tính định hướng tuyên truyền giáo dục tới mọi đối tượng khách hàng. Quảng cáo, giới thiệu XBP tới khách hàng là một trong những hoạt động truyền thống của ngành PHS cũng như của Công ty PHS Hà Nội. Quảng cáo XBP ở Công ty PHS Hà Nội đã thực sự đóng vai trò là người hướng dẫn, người thông báo, người tiếp đón khách hàng. Công ty PHS Hà Nội đã luôn luôn tuân thủ những nguyên tắc quảng cáo XBP, đồng thời vận dụng một cách linh hoạt nghệ thuật quảng cáo hàng hóa XBP trong cơ chế thị trường. Nhằm tác động vào tâm tư tình cảm, sở thích thị hiếu của khách hàng, thông qua XBP. Trong các năm 1996 - 2002 để đẩy mạnh tiến độ tiêu thụ XBP Công ty PHS Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên truyền hình, phát thanh, trên báo chí. Quảng cáo tại cửa hàng, quảng cáo thông qua các chuyên gia, các nhà tuyên truyền giáo dục và chính nhân viên bán hàng. Đối với XBP độc quyền phân phối Công ty PHS Hà Nội triển khai hoạt động tuyên truyền quảng cáo tại ngay các cửa hàng bằng bảng giới thiệu sách và đặc biệt là qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Truyền hình Việt Nam, truyền hình Hà Nội, đài, báo, tạp chí... sao cho thích ứng với từng cuốn sách. Do điều kiện kinh phí cho quảng cáo có hạn, Công ty không chỉ sử dụng chương trình quảng cáo trên đài truyền hình mà còn tìm cho mình nhiều giải pháp phù hợp. Đó là sử dụng hình thức hội thảo, tọa đàm nói chuyện về nội dung sách. Trong buổi tọa đàm đó có mời những tác giả nổi tiếng, có uy tín giới thiệu về sách, phân tích cái hay cái được của sách với độc giả. Các buổi nói chuyện này được phát trên truyền hình ở mục chương trình văn hóa xã hội. Phương pháp này đã áp dụng quảng cáo thành công cuốn "Bách khoa tri thức phổ thông". Kết quả là cuốn sách đã được nhiều độc giả, nhiều tổ chức, cá nhân biết đến. Chỉ trong vòng một ngày Công ty bán được 80 cuốn với giá 305.000đ/1 cuốn. Quảng cáo trên báo chí cũng là một trong những hình thức mà Công ty PHS Hà Nội đã và đang sử dụng, bởi báo chí là phương tiện thông tin đại chúng với lượng độc giả lớn và ổn định. Các năm 1998 - 2002, Công ty PHS Hà Nội đã đưa được khá nhiều tên sách vào quảng cáo trên báo, tạp chí thông qua những chuyên trang văn hóa xã hội. Việc tiến hành quảng cáo trên báo, tạp chí được tiến hành thông qua các cộng tác viên, là các nhà báo, nhà văn có tên tuổi, được độc giả biết đến, Họ đọc và đưa những lời nhận định trên báo, tạp chí. Ví dụ như cuốn "Phế Đô" của Giả Bình Ao, công ty PHS Hà Nội đã mời nhà báo Thuận Thiên đọc và đưa những lời nhận xét đánh giá trên báo Lao động... Thông qua sự giới thiệu và bình luận của các tác giả đã làm cho cuốn sách trở nên hấp dẫn với bạn đọc. Các tác giả còn chỉ rõ giá cả, địa chỉ, nơi bán cuốn sách. Sau khi đăng báo rất nhiều khách hàng đã đến mua sách ở Công ty PHS Hà Nội. Kết quả là Công ty PHS Hà Nội tiêu thụ được những XBP được coi là khó tiêu thụ trong các hệ thống cửa hàng của mình. Trong nhiều năm nay Công ty PHS Hà Nội còn quảng cáo thông qua các tờ rơi, tờ gấp. Hình thức quảng cáo này thường giành cho các XBP độc đáo, XBP phục vụ các chương trình nghiên cứu hoặc tài liệu tra cứu chuyên khoa, chuyên ngành... Tuy nhiên để quảng cáo theo hình thức này cần phải chi phí một khoản kinh phí nhất định trong trang trí trình bày và in ấn, vì thế không phải sách nào cũng có thể quảng cáo bằng tờ rơi, tờ gấp. Các năm 1998 - 2002 Công ty PHS Hà Nội đã áp dụng hình thức quảng cáo này như gửi tờ rơi đến các cơ quan thư viện, các tổ chức kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Nội dung của tờ rơi thường có lời giới thiệu nội dung XBP, xác định rõ đối tượng sử dụng... Ví dụ như cuốn "Từ điển giải phẫu...". Đây là cuốn sách có số lượng độc giả hẹp, chỉ phục vụ riêng cho giới y học, dùng để tra cứu, đã được quảng cáo trên tờ rơi. Kết quả là sau khi gửi tờ rơi đi các nơi, Công ty PHS Hà Nội đã nhận được đơn đặt hàng của nhiều bệnh viện, Sở y tế... Để phát huy vai trò to lớn của quảng cáo, các năm 1998 - 2002 Công ty PHS Hà Nội còn tiến hành quảng cáo tại các điểm bán hàng. Quảng cáo tại điểm bán có ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng lớn tới quyết định mua XBP của khách hàng. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Công ty PHS Hà Nội đã có nhiều cố gắng, đầu tư kinh phí để xây dựng, sửa chữa và tạo ra sự khang trang của cửa hàng. Cửa hàng được trang bị hiện đại, văn minh, bố trí sắp xếp hợp lý khoa học để tạo điều kiện giới thiệu XBP một hiệu quả nhất. Với hệ thống đèn chiếu sáng dịu mát, cứ một mét lại có hai bóng đèn chiếu sáng giúp cho khách hàng có thể nhìn rõ được XBP. Việc trình bày ngoài mặt cửa hàng Công ty luôn đảm bảo yêu cầu hấp dẫn với khách hàng và khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy được thông qua hệ thống cửa kính và biển đề một cách khoa học giúp cho khách hàng có thể nhìn thấy hàng hóa XBP bày trong cửa hàng từ xa. Tùy thuộc vào kích thước cửa hàng rộng hay hẹp mà Công ty thiết kế biển đề như thế nào? để ở đâu? kích cỡ ra sao, màu sắc như thế nào? Cỡ chữ ra sao? Việc làm đó đã thu hút khách hàng đến với Công ty. Bước vào bên trong cửa hàng, hệ thống quầy giá tủ trưng bày được làm bằng gỗ, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, hợp lý. Trên các quầy giá tủ trưng bày, sách được xếp ngay ngắn theo chuyên đề, chủng loại khác nhau. Trên các giá đều có gắn tiêu đề từng loại sách để tiện cho sự tra tìm của khách hàng như: Sách chính trị xã hội; sách khoa học kỹ thuật công nghệ; sách văn học; sách thiếu nhi; sách giáo khoa... Công ty PHS Hà Nội còn sử dụng cách xếp gáy sách ra đối với các sách dày, chữ to, rõ. Còn lại những cuốn sách mới, có bìa ngoài hấp dẫn ấn tượng đối với khách hàng được bày theo mặt bìa sách để dễ nhận biết... Việc tuyên truyền giới thiệu XBP trực tiếp của người bán hàng thực chất là sự giao tiếp giới thiệu nội dung của sách nhằm tác động tới nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Hình thức tuyên truyền giới thiệu XBP trực tiếp của người kinh doanh có ưu điểm là không tốn kém kinh phí nhưng hiệu quả thông tin lại cao và kịp thời. Tuy nhiên để làm được việc đó người kinh doanh phải đọc, nghiên cứu XBP, đặc biệt là sách, có như vậy mới nắm vững được nội dung mà mình cần giới thiệu hoặc vận dụng sự hiểu biết phong phú về kiến thức để giới thiệu sách với khách hàng. Trong nhiều năm nay đội ngũ nhân viên kinh doanh của Công ty đã không ngừng vận dụng các hình thức nghệ thuật giao tiếp, trực tiếp giới thiệu XBP tới khách hàng. Đối với khách hàng có trình độ cao thì giới thiệu giản đơn tên sách, giá cả, phương thức thanh toán, số lượng, địa điểm phát hành; đối với khách hàng có trình độ phổ thông thì giới thiệu đi sâu vào nội dung của tác phẩm, giới thiệu kỹ hơn về giá trị nội dung của sách cho khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng quyết định lựa chọn XBP. Các cửa hàng của Công ty trên đường Tràng Tiền đã thu hút được đông đảo khách hàng, hiệu sách Thăng Long trở thành nơi sinh hoạt văn hóa nổi bật, doanh thu trên 50 triệu đồng một ngày. Chào hàng là hình thức quảng cáo mà Công ty PHS Hà Nội thực hiện khá thường xuyên trong nhiều năm nay. Đây là hình thức có thể thực hiện trực tiếp thông qua người bán hàng, người tiếp thị hoặc qua thư chào hàng từ đó giúp khách hàng hiểu biết thêm về giá trị của XBP, về những XBP mới mà có kế hoạch tiêu thụ. Công ty PHS Hà Nội đã chào hàng qua gửi thư trực tiếp kèm theo danh mục sách mới cho các khách hàng thường xuyên tới các Công ty, thư viện, trường học, các tổ chức, cá nhân, đại lý... để thông báo về XBP mới. Thư trực tiếp có ưu điểm là chọn được khách hàng mục tiêu nhưng lại có nhược điểm là hình ảnh và nội dung XBP không được truyền tải vì chỉ có thông tin về tên XBP, tên tác giả, giá cả... vì vậy khi đi chào hàng Công ty thường cử cán bộ Marketing đi kèm để làm rõ thêm về XBP đã thông báo. Việc làm này được Công ty làm thường xuyên hàng tuần hoặc hàng tháng. Danh mục bao gồm: Tên sách; tên nhà xuất bản, tên tác giả, số trang, khổ sách, loại sách, giá thành... ở dưới là tên, số điện thoại, số tài khoản của Công ty PHS Hà Nội để khách hàng tiện liên hệ khi cần. Hàng tháng danh mục sách được chuyển đều đặn tới cơ quan, các bạn hàng, đại lý và nhà sách... để họ lựa chọn đặt hàng. Khi cần đặt XBP các cơ quan chỉ cần đánh dấu tên XBP, ghi số lượng và gửi trả lại cho Công ty. Công ty sẽ tiến hành đóng gói và gửi hàng cho khách. Thông thường khi đi chào hàng cán bộ Marketing mang XBP mẫu đến giới thiệu, căn cứ vào từng địa điểm bán hàng để giới thiệu từng loại XBP cho phù hợp. Công ty sẽ có phần trăm ưu đãi đối với các khách hàng tiêu thụ số lượng lớn hoặc thanh toán nhanh. Thông qua biện pháp này, Công ty PHS Hà Nội đã thu được kết quả khá tốt. Nhiều đơn đặt hàng từ phía các cơ quan, đơn vị, đối tác nhà sách nhà nước và tư nhân được gửi về Công ty với số lượng XBP tiêu thụ lớn. 2.2.2.2. Tổ chức phân phối xuất bản phẩm Phân phối XBP là việc nghiên cứu lựa chọn hướng đi cho hàng hóa XBP sao cho được chuyển nhanh nhất, kịp thời nhất đến tay khách hàng. Để tổ chức và lên kế hoạch phân phối XBP nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về XBP trên thị trường và mang lại lợi nhuận, Công ty PHS Hà Nội xác định được nhu cầu thị trường phục vụ. Tuy nhiên xác định nhu cầu không phải dễ dàng, bởi thị trường XBP ở Hà Nội phát triển đa dạng và phong phú, khá phức tạp. Việc tổ chức nghiên cứu thị trường được Công ty PHS Hà Nội quan tâm chú ý. Ngoài việc phân tích trên cơ sở thông tin từ các nguồn trong hệ thống nghiệp vụ, Công ty còn nắm bắt các sự kiện về chính trị, văn hóa, kinh tế xã hội các sự kiện thời sự để từ đó tạo ra thị trường mới và thúc đẩy việc tiêu thụ XBP, biến nhu cầu tiềm năng của khách hàng thành nhu cầu hiện thực. Ví dụ: Trong năm 1998 nắm bắt được thông tin về hội nghị cấp cao các nước ASEAN được tổ chức tại Hà Nội, Công ty đã kịp thời đầu tư và liên kết với Nhà xuất bản Hội nhà văn để xuất bản cuốn sách "100 truyện ngắn các nước ASEAN" đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 1999 nắm bắt được thông tin về việc Trung tâm văn hóa nghệ thuật Hà Nội tổ chức đêm ca nhạc giới thiệu những ca khúc tuyển chọn về Hà Nội, Công ty đã kịp thời phát hành, giới thiệu cuốn sách "Hà Nội những bài ca". Công ty PHS Hà Nội đã không ngừng mở rộng thị trường, thường xuyên củng cố và tiếp cận thị trường bằng nhiều cách, đặc biệt Công ty còn tham gia trao đổi hàng hóa XBP với các doanh nghiệp, nhà xuất bản, các đơn vị kinh doanh XBP khác hoặc các đơn vị tư nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Công ty PHS Hà Nội có quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa với gần 500 tổ chức và cá nhân. Công ty PHS Hà Nội đã phân phối cho nhiều đơn vị như: Công ty FAHASA thành phố Hồ Chí Minh, Công ty sách và thiết bị trường học Đà Nẵng, Công ty cổ phần Phương Nam, Công ty PHS khu vực II, Công ty văn hóa phẩm tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, Công ty xuất nhập khẩu sách báo Xunhasaba, Công ty PHS Hải Phòng, Công ty PHS Quảng Ninh... Hơn thế nữa Công ty PHS Hà Nội còn phân phối XBP đến nhiều cơ quan, thư viện như Thư viện Hà Nội, Thư viện quận Hoàn Kiếm, Thư viện các tỉnh Lào Cai, Yên Bái... Đặc biệt trong năm 2000, 2001 Công ty PHS Hà Nội còn quan hệ mua bán XBP với một số nhà sách ở nước ngoài như Oxford, Longman, Ladybird, Hachette... Ngoài ra, Công ty còn phân phối XBP đến các tổ chức kinh doanh XBP tư nhân trên địa bàn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh như: Nhà sách Hoa Niên, 6 Thể Giao, 6B Tràng Thi, 113 Hàng Bông... (Hà Nội), nhà sách Tri thức mới, nhà sách Khai Trí, Nhà sách Ngọc Trâm, Nhà sách Quang Minh, Nhà sách Văn nghệ, Nhà sách Trẻ... (thành phố Hồ Chí Minh). Ngoài những kênh phân phối chính ở trên, trong những năm qua, để mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả tiêu thụ sách, Công ty PHS Hà Nội đã không ngừng tìm tòi những biện pháp tiêu thụ sách mới. Một trong những biện pháp phân phối mà Công ty sử dụng đã đem lại hiệu quả cao là sử dụng kênh đối lưu. Kênh đối lưu là việc Công ty dùng sách của mình có để đổi lấy sách của bạn hàng về bán. Việc sử dụng kênh đối lưu không những giúp Công ty tiêu thụ được số lượng lớn XBP mà còn giúp Công ty tạo ra nhiều mặt hàng XBP phong phú, đa dạng giới thiệu với khách hàng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tưng trưởng không ngừng của Thủ đô. Ví dụ: Trong năm 1999 giá trị sách mà Công ty phân phối qua kênh đối lưu là 61.300.100 đồng, tăng 8% so với năm 1998. Đây là một kênh phân phối mang lại hiệu quả cao, Công ty rất chú trọng tới kênh phân phối này để đạt hiệu quả nhanh chóng với số lượng tiêu thụ XBP lớn. Sơ đồ kênh phân phối XBP của Công ty Phát hành sách Hà Nội Công ty PHS Hà Nội Các doanh nghiệp kinh doanh XBP Nhà nước Mạng lưới cửa hàng của Công ty Bạn hàng nước ngoài Các thư viện, tủ sách Các tổ chức kinh doanh XBP tư nhân Khách hàng, bạn đọc Bảng 1: Lượng sách phân phối cho các kênh của Công ty PHS Hà Nội Năm Các kênh phân phối Tư nhân Nhà nước Nước ngoài Số lượng (1000 bản) Giá trị (Triệu đồng) % so tổng doanh số Số lượng (1000 bản) Giá trị (Triệu đồng) % so tổng doanh số Số lượng (1000 bản) Giá trị (Triệu đồng) % so tổng doanh số 1998 728.950 14.579 53,33% 621.400 12.428 45,46% 16.500 330 1,21% 1999 709.000 15.600 53,39% 593.000 13.050 45% 15.909 350 1,21% Nguồn: Số liệu tổng kết hoạt động kinh doanh năm 1998 - 1999 của Công ty PHS Hà Nội. Số liệu trên cho thấy: Trong hai năm 1998 - 1999 Công ty PHS Hà Nội phân phối cho kênh tư nhân nhiều nhất, chiếm tỷ lệ là 53% tổng giá trị lượng sách phân phối. Nguyên nhân là do trong mấy năm gần đây các tổ chức kinh doanh XBP tư nhân phát triển mạnh mẽ (chiếm 70% lượng XBP trên toàn quốc). (Các tổ chức kinh doanh tư nhân có hệ thống sổ sách chứng từ không rõ ràng, chặt chẽ, họ có thể trốn được thuế, do giảm được rất nhiều chi phí, khả năng cạnh tranh của họ cao hơn so với các kênh phân phối khác). Đối với kênh phân phối nước ngoài, mặc dù có rất nhiều cố gắng đối với thị trường nước ngoài nhưng trong hai năm 1998 - 1999 tổng giá trị lượng sách mà Công ty phân phối ra nước ngoài mới chỉ dừng lại 1,21% (cả 2 năm) sở dĩ có tình trạng trên là do thị trường nước ngoài vẫn là thị trường rất mới đối với Công ty. Mặt khác Công ty chưa được phép xuất nhập khẩu trực tiếp, mọi thủ tục đều qua Xunhasaba. Trong các năm qua Công ty chủ yếu nhập sách về chứ không xuất sách ra nước ngoài. Hơn nữa sự đòi hỏi rất khắt khe về cả nội dung và hình thức sách cũng là hàng rào rất lớn đối với Công ty, bởi vì XBP Việt Nam vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng nước ngoài. Bên cạnh đó sự khác nhau về văn hóa và phong tục cũng là cản trở không nhỏ đến việc phân phối XBP của Công ty ra nước ngoài. Thực tế kinh doanh của Công ty cho thấy, doanh thu của các cửa hàng nội thành cao hơn rất nhiều so với các cửa hàng ngoại thành. Điều đó do cơ sở vật chất, trang thiết bị của các hiệu sách nội thành hơn hẳn các hiệu sách ngoại thành và khách hàng ở nội thành có nhu cầu mua sách đông hơn. Từ thực trạng trên Công ty đang có kế hoạch đầu tư, nâng cấp các cửa hàng cửa hiệu ở ngoại thành để trong những năm tới lượng XBP ở các hiệu sách ngoại thành tiêu thụ tăng lên, nâng cao trình độ dân trí cho người dân. 2.2.2.3. Công tác xúc tiến bán hàng Trong cơ chế thị trường doanh nghiệp XBP muốn tổ chức tiêu thụ XBP tốt cần có nghệ thuật xúc tiến bán hàng. Đó là những biện pháp tổng hợp để vạch ra sách lược chiến lược tiêu thụ XBP, những kỹ năng kỹ xảo thuần thục, ứng dụng có hiệu quả. Trang trí tổ chức khoa học nơi bán hàng. Đó là sự lựa chọn các điểm bán XBP, sự đầu tư các trang thiết bị hiện đại và việc sắp xếp, trưng bày XBP nơi bán hàng. Phần lớn các cửa hàng của Công ty đều được bố trí trên các đường phố chính ở Thủ đô: Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Giảng Võ và các quận nội thành. Đây thường là các tụ điểm dân cư, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô, tập trung một số các trường đại học, trung học, do đó nhu cầu về XBP ở những khu vực này rất phong phú, đa dạng. Mỗi cửa hàng đều có những khoảng diện tích phù hợp với việc trưng bày các XBP tới hiệu hàng, khách hàng được thưởng thức trong những không gian mang đầy màu sắc văn hóa. Để thúc đẩy hơn nữa năng suất, hiệu quả của hoạt động tiêu thụ XBP, hầu hết các cửa hàng của Công ty đều được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động bán XBP. Để giới thiệu XBP, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi mua XBP, những

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUANVA~1.DOC
  • docBIA.DOC
  • docMUCLUC~1.DOC
Tài liệu liên quan